-Gọi học sinh đọc bài: vui vẻ, gửi quà, ngửi mùi,
-Đọc câu ứng dụng :Dì Na vui quá .
viết bài: ui - ưi, cái túi , gửi quà
Nhận xét -
Giới thiệu vần :uôi,ươi-Ghi bảng
*Viết bảng: uôi.
H: Đây là vần gì?
-Phát âm: uôi.
-Hướng dẫn HS gắn vần uôi.
-Hướng dẫn HS phân tích vần uôi.
-Hướng dẫn HS đánh vần vần uôi.
-Đọc: uôi.
-Hướng dẫn học sinh gắn: chuối.
-Hướng dẫn học sinh phân tích tiếng chuối.
26 trang |
Chia sẻ: hoanganh.21 | Lượt xem: 1227 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án tổng hợp lớp 1 - Trường tiểu học Hoa Thuỷ - Năm 2015 - 2016 - Tuần 9, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ươi – bươi – hỏi – bưởi: cá nhân, lớp.
-Cá nhân, nhóm, lớp.
-Cá nhân, lớp.
-Cá nhân, lớp.
-HS viết bảng con.
-2 – 3 em đọc
tuổi, lưới, buổi, tươi cười.
-Cá nhân, lớp.
-Cá nhân, lớp.
-Cá nhân, lớp.
-2 em đọc.
-Nhận biết tiếng có ơi.
-Cá nhân, lớp.
-Cá nhân, lớp.
-Viết vào vở tập viết.
-Cá nhân, lớp.
-Chuối, bưởi, vú sữa.
-Tự trả lời.
-Tự trả lời.
-Chuối chín có màu vàng
-Vú sưã chín có màu tím.
-Tự trả lời.
-Tự trả lời.
-Chuối, bưởi, vú sữa.
Thứ ba ngày 13 tháng 10 năm 2015
Học vần: AY , Â , ÂY
I/ Mục tiêu:
- Học sinh đọc và viết được ay, â, ây, máy bay, nhảy dây,; từ, câu ứng dụng.
- Học sinh viết được ay, ây, máy bay, nhảy dây.
-Luyện nói từ 2-3 câu theo chủ đề: Chạy ,bay ,đi bộ ,đi xe.
-GD HS chăm học Tiếng Việt .
II/ Chuẩn bị:
- Giáo viên: Tranh.
- Học sinh: Bộ ghép chữ.
III/ Hoạt động dạy và học: Tiết 1:
ND -TG
*Hoạt động của giáo viên:
*Hoạt động của học sinh:
1.KTKT(3-5p)
2.Bài mới
*Hoạt động 1: Dạy vần
(22p)
*Nghỉ giữa tiết:
*Hoạt động 2: Đọc từ ứng dụng
(8p)
*Nghỉ chuyển tiết.
Tiết 2:
*Hoạt động 1:L.Đọc
*Hoạt động 2: Luyệnviết
*Nghỉ giữa tiết:
*Hoạt động 3: Luyện nói
Củng cố -Dặn dò
Học sinh đọc viết bài: uôi – ươi
-Đọc bài SGK
*Viết bảng: ay.
H: Đây là vần gì?
-Phát âm: ay.
-Hướng dẫn HS gắn vần ay.
-Hướng dẫn HS phân tích vần ay.
-Hướng dẫn HS đánh vần vần ay.
-Đọc: ay.
-Hướng dẫn học sinh gắn: bay.
-Hướng dẫn học sinh phân tích tiếng bay.
- Hướng dẫn học sinh đánh vần tiếng bay.
-Đọc: bay.
-Treo tranh giới thiệu: máy bay.
-Đọc mẫu, hướng dẫn HS đọc.
-Đọc phần 1.
*Viết bảng: ây.
-H: Đây là vần gì?
-Phát âm: ây.
H: Vần ây có âm gì đã học?
-Giới thiệu âm â (â viết như a có dấu mũ. Đọc là: ớ)
-Hướng dẫn HS gắn vần ây.
-Hướng dẫn HS phân tích vần ây.
-Hướng dẫn HS đánh vần vần ây.
-Đọc: ây.
-Hướng dẫn HS gắn tiếng dây.
-Hướng dẫn HS phân tích tiếng dây.
-Hướng dẫn HS đánh vần tiếng dây.
-Đọc: dây.
-Treo tranh giới thiệu: nhảy dây.
-GV đọc mẫu, hướng dẫn HS đọc từ : nhảy dây
-Đọc phần 2.
-Đọc bài
Hát múa
-Viết bảng con:
ay - â - ây - máy bay - nhảy dây.
-Hướng dẫn cách viết.
-Nhận xét, sửa sai.
-Đọc từ ứng dụng.
cối xay vây cá
ngày hội cây cối
Giảng từ
-Hướng dẫn HS nhận biết tiếng có ay - ây.
-Hướng dẫn HS đánh vần tiếng, đọc trơn từ.
-Đọc toàn bài.
Luyện đọc.
-Đọc bài tiết 1.
-Treo tranh giới thiệu câu
-Đọc câu ứng dụng:
“Giờ ra chơi, bé trai thi chạy, bé gái thi nhảy dây”.
-Giáo viên đọc mẫu.
-Đọc toàn bài.
-Lưu ý nét nối giữa các chữ và các dấu.
-Thu chấm, nhận xét.
Hát múa
:
-Chủ đề: Chạy, bay, đi bộ, đi xe.
-Treo tranh:
H: Tranh vẽ gì? Em gọi từng hoạt động trong tranh?
H: Hàng ngày em đi xe hay đi bộ đến lớp?
H: Bố mẹ em đi làm bằng gì?
-Nêu lại chủ đề: Chạy, bay, đi bộ, đi xe.
-Chơi trò chơi tìm tiếng mới:
-Nhận xột tiết học.
3-5HS
-Vần ay
-Cá nhân, lớp.
-Thực hiện trên bảng gắn.
-Vần ay có âm a đứng trước, âm y đứng sau: Cá nhân
-a - y - ay: cá nhân, nhóm, lớp.
-Cá nhân, nhóm, lớp.
-Thực hiện trên bảng gắn.
-Tiếng bay có âm b đứng trước vần ay đứng sau.
-bờ - ay - bay: cá nhân.
-Cá nhân, lớp.
-Cá nhân, nhóm, lớp.
-Cá nhân, nhóm.
-Vần ây.
-Cá nhân, lớp.
-y đã học.
-Quan sát. Đọc â: Cá nhân, nhóm, lớp.
-Thực hiện trên bảng gắn.
-Vần ây có âm â đứng trước, âm y đứng sau: cá nhân.
-â - y - ây: cá nhân, lớp.
-Thực hiện trên bảng gắn.
-Tiếng dây có âm d đứng trước, vần ây đứng sau: cá nhân.
-dờ - êt - dêt - nặng - dệt : cá nhân, lớp.
-Cá nhân, nhóm, lớp.
-Cá nhân, lớp.
-Cá nhân, lớp.
-HS viết bảng con.
-2 - 3 em đọc
-xay, ngày, vây, cây.
-Cá nhân, lớp.
-Cá nhân, lớp.
-Cá nhân, lớp.
-Nhận biết tiếng có ay - ây.
-Cá nhân, lớp.
-Viết vào vở tập viết.
-Tự trả lời.
-Tự trả lời.
-Cả lớp
Toán :Tiết 34: Luyện tập chung
I Mục tiêu:
Làm được phép cộng các số trong phạm vi đã học, cộng với số 0
Kĩ năng làm toỏn nhanh,đỳng.
HS vui vẻ, hồ hởi khi học toán
II Đồ dùng dạy học
GV: bảng phụ. Phấn màu, bìa ghi các bài tập
HS: Vở bài tập 1, thước, bút
III Các hoạt động dạy học
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1
KTKT(5)p’
GV cho HS làm vào phiếu kiểm tra
Tính
1 + 2 = 3 + 1 = 0 + 5 =
4 + 0 = 1 + 3 = 0 + 0 =
b) Điền dấu >, <, = vào chỗ chấm
2 + 0 . 2 1 + 2 3 + 2
4 + 1 2 + 1 1 + 3 3 + 1
Nhận xét
-HS làm vào phiếu bài tập
-3 bạn lên làm bài
-HS dưới lớp nhận xét bạn
Hoạt động 2
Giới thiệu bài
Bài 1 :Tính
(7-10p)
Bài 2 :Tính
(10p)
Bài 4 :Viết p .t
thích hợp
(10p)
GV giới thiệu bài luyện tập chung
GV hướng dẫn HS làm bài tập trong sgk
Cho HS nêu yêu cầu của bài 1
1 HS nêu cách làm khi làm tớnh theo cột dọc ta chú ý điều gì?
-Yc học sinh làm vở
-Gọi hs nờu kết quả
HS sửa bài, GV nhận xét
-Y/c hs đổi vở kiểm tra
HS nêu yêu cầu của bài 2
-GV hỏi:khi gặp dạng bài này , ta phải tớnh qua mấy bước?
-Y/C HS nêu cách làm
-GVcựng hs tuyờn dương
-Y/c hs làm bảng con (3tổ 3 bài)
-GV chữa bài cựng hs
-GV nhận xét chốt k.thức.
-GV nêu yêu cầu bài 4
-GV hướng dẫn HS quan sát tranh và nêu bài toán
-Y/c hs thảo luận nhúm 2 nờu bài toán rồi viết phép tính tương ứng với bài toán mình vừa nêu
-Gọi đại diện nhúm nờu kq
-GV nhận xét
-Hỏi hs ai cú kq khỏc khụng
-GVchốt ở phộp cộng ta viết dươc 2 pt
-Lưu ý cho hs cỏc từ chạy đến,đi vàolàm pt cộng
-HS chú ý lắng nghe
-Hs nờu y/c
-1HS trả lời:phải viết cỏc số thẳng cột
-HS làm BT 1
-HS nờu kq
-Đổi vở để sửa bài
-1 hs nờu y/c
-HS quan sát và trả lời câu hỏi :
-1hs:ta tớnh qua 2 bước
- 2 hs :ta thực hiện lần lượt từ trỏi sang phải,lấy số thứ nhất
-HS làm bài
-Nờu cỏch làm và nhận xột bài bạn
-Lắng nghe
-HS thảo luận nhúm 2 làm bài 4
-Cỏc nhúm nờu kq-nhúm khỏc nx ,sửa bài
-2hs nờu pt khỏc
Hoạt động 3
Củng cố
(5p)
Dặn dò
-Hôm nay học bài gì?
Cho HS chơi hoạt động nối tiếp
Cách chơi: -nối kết quả đỳng với pt thớch hợp
-GVphổ biến luật chơi
-GV nhận xét HS chơi
-Nhận xét tiết học, tuyên dương các em học tốt
-HS thực hành chơi trò chơi
-HS lắng nghe
Luyện đọc : Bài :ễI-ƠI-UI-ƯI
I/Mục tiêu :-Củng cố về : ễI-ƠI,UI-ƯI .
- Rèn kĩ năng đọc tiếng ,từ ,câu có chứa vần đã học ở bài : ễI-ƠI,UI-ƯI .
-H/s chậm tiến nắm được vần và tiếng ,từ ứng dụng .
-GD h/s chăm học bài .
II/Đồ dùng dạy học : Gv: Bảng phụ ,bộ chữ
III/Các hoạt động dạy học :
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1, Giới thiệu bài
2, Luyện đọc vần
Luyện đọc tiếng ,từ .
3, Củng cố, dặn dò
Đưa bảng phụ về vần :ụi-ơi,ui ,ưi,.
Sửa chữa
Giúp H/s chậm tiến .
Gọi hs đọc .
So sánh sự giống nhau và khác nhau giữa các vần
Gọi Hs đọc
Giúp h/s đọc trơn
Theo dõi ,nhận xét
Đọc ở sách giáo khoa
Sửa chữa
Đọc ở phiếu
Thi đọc nhanh
Tuyên dương
Thi tìm tiếng có âm đã học .
-Nhận xột tiết học
Hs nối tiếp nhau đọc
Cá nhân đọc nối tiếp
Nhận xét
Đọc cá nhân
Theo dõi
Đọc cá nhân
Nhóm 2
Nhận xét
2em
Cả lớp
Chiều
Ôn luyện toán: Luyện tập chung
I Mục tiêu:
Củng cố về phép cộng các số trong phạm vi đã học, cộng với số 0
Nhìn tranh viết phép tính thích hợp
HS nhanh nhẹn khi học toán.Nắm chắc bài.
II Đồ dùng dạy hoc
GV: bảng phụ. Phấn màu, bìa ghi các bài tập
HS: Vở bài tập 1, thước, bút
IIICác hoạt động dạy học
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1
KTKT (3-5)p’
GV cho HS làm vào phiếu kiểm tra
Tính
1 + 2 = 3 + 1 = 0 + 5 =
4 + 0 = 1 + 3 = 0 + 0 =
Nhận xét
-3 bạn lên làm bài
-HS dưới lớp nhận xét bạn
Hoạt động 2(30 p )
Giới thiệu bài
Bài 1 :Tính
Bài 2 :Tính
Bài 4 :Viết p .t
thích hợp
GV giới thiệu bài luyện tập
GV hướng dẫn HS làm bài tập trong sgk
Cho HS nêu yêu cầu của bài 1
1 HS nêu cách làm
khi làm hàng dọc ta chú ý điều gì?
HS sửa bài, GV nhận xét
HS nêu yêu cầu của bài 2
GV hỏi:Khi gặp dạng bài này ta làm ntn?
1 HS nêu cách làm
GV nhận xét chốt k.thức.
1 HS nêu yêu cầu bài 4
GV hướng dẫn HS quan sát tranh và nêu bài toán
Nêu bài toán rồi viết phép tính tương ứng với bài toán mình vừa nêu
GV nhận xét
-HS chú ý lắng nghe
-HS làm BT 1
-Đổi vở để sửa bài
-HS quan sát và trả lời câu hỏi
-HS làm bài sửa bài
-HS làm bài 4
sửa bài
-2 HS lên bảng chữa bài
Hoạt động 3
Củng cố
Dặn dò
Hôm nay học bài gì?
Cho HS chơi hoạt động nối tiếp
Cách chơi: tương tự như tiết trước
1 HS nêu phép tính
1 HS nêu đáp số. Nếu trả lời đúng thì tiếp tục được nêu phép tính để đố bạn khác. Nếu nói sai kết quả thì bị phạt
GV nhận xét HS chơi
Nhận xét tiết học, tuyên dương các em học tốt
HS thực hành chơi trò chơi
HS lắng nghe
LV Luyện viết bài đó học ở tuần 8
I. Mục tiêu: Hs nắm được cấu tạo và quy trình viết vần :ua,ưa oi- ai, -ôi,ơi,ui-ưi ,từ ứng dụng trong bài .
- Thực hành viết đúng, đẹp.
-Hs chậm tiến viết được chữ .
- Giáo dục hs tính cẩn thận .
II. Chuẩn bị: Mẫu chữ viết
III. Các hoạt động dạy học
Nội dung
* KTKT
Bài mới
1. Giới thiệu chữ viết mẫu
2. Viết mẫu
3. Thực hành
Dặn dò
Các hoạt động của giáo viên
Viết :ia ,ua ,ưa .
- Đưa chữ mẫu
? Cấu tạo, độ cao các con chữ
-
Gv viết mẫu vừa nêu quy trình viết: UA,ƯA-OI- AI ,ÔI -ƠI ,UI-ƯI ,từ ứng dụng :nhà ngói ,gà mái ,đồ chơi ,
Luyện vào bảng con : AI ,ÔI -ƠI ,UI-ƯI ,từ ứng dụng :nhà ngói ,gà mái ,đồ chơi,
- Hướng dẫn viết vào vở luyện viết chú ý: Cách cầm bút, để vở, trình bày bài
- Chấm bài 1 số em
Nhận xột tiết học
Các hoạt động của hocsinh
Cả lớp viết vào bảng con
1 em đọc
Quan sát, nhận xét
Theo dõi
- Viết vào bảng con
Hs viết bài
Thứ tư ngày 14 tháng 10 năm 2015
Học Vần : Ôn tập
I/ Mục tiêu:
- Học sinh đọc, những vần kết thúc bằng i, y, Từ, câu ứng dụng từ bài 32-37.
- Viết được các vần,từ ngữ ứng dụng từ bài 32-37.
- Nghe, hiểu và kể lại một đoạn truyện theo tranh truyện kể: Cây khế.
- Gd hs chăm học tiếng việt.
II/Chuẩn bị :Bảng phụ
II/ Hoạt động dạy và học: Tiết 1:
ND
*Hoạt động của giáo viên:
*Hoạt động của học sinh:
KTKT :
(3-5p)
Bài mới :30p
*Hoạt động 1:
Ôn các vần vừa học
*Hoạt động 2:
Đọc từ ứng dụng
:
*Hoạt động 4:
Viết từ ứng dụng
*Nghỉ chuyển tiết:
Tiết 2:
*Hoạt động 1:
Luyện đọc
*Hoạt động 2:
Luyện viết
Trò chơi giữa tiết:
*Hoạt động 3:
Kể chuyện
C.cố –Dặn dò
-Học sinh đọc viết bài: ay – ây
-Đọc bài SGK.
. Gọi học sinh chỉ chữ và đọc âm.
Ghép chữ thành vần.
-Gọi học sinh đọc vần. Giáo viên viết bảng.
đôi đũa tuổi thơ mây bay
-Nhận biết tiếng có vần vừa ôn.
-GV đọc mẫu.
-Giáo viên viết mẫu:
tuổi thơ mây bay
:
-Đọc bài tiết 1.
-Xem tranh.
-Giới thiệu bài ứng dụng:
Gió từ tay mẹ
Ru bé ngủ say
Thay cho gió trời
Giữa trưa oi ả.
.
-Lưu ý nét nối giữa các chữ và các dấu.
-Thu chấm, nhận xét.
Kể chuyện: Cây khế.
-Giới thiệu câu chuyện
-GV kể chuyện lần 1.
-GV kể chuyện lần 2 có tranh minh họa.
-Gọi các nhóm lên thi tài: Mỗi nhóm gọi 5 em kể 5 tranh.
-Giáo viên theo dõi, giúp đỡ các em.
-ý nghĩa: Không nên tham lam
-Chơi trò chơi tìm tiếng mới.
-Nhận xột tiết học
3-5HS
Đọc: Cá nhân, nhóm, lớp: i - y - a - â - o - ô - ơ - u - ư -uô - ươ.
Ghép trên bảng gắn.
-Đọc: Nhóm, lớp.
2 - 3 em đọc.
-Viết vào bảng con.
-Cá nhân, nhóm, lớp.
-2 em đọc.
Nhận biết 1 số tiếng có vần vừa ôn.
-Viết vở tập viết.
-Lắng nghe.
-Lắng nghe, quan sát tranh.
-Lên chỉ vào tranh và kể:
T1: Người anh ở riêng, chia cho em cây khế, em làm nhà cạnh cây khế...
T2: Có 1 con đại bàng bay tới ăn khế và hứa sẽ đưa em ra đảo vàng...
T3: Người em chỉ lấy 1 ít vàng trở nên giàu có.
T4: Người anh đòi em đổi cây khế lấy ruộng vườn của mình.
T5: Anh lấy quá nhiều vàng bạc nên bị rơi xuống biển.
Nhắc lại.
Toỏn: T35: Luyện tập về phép cộng trong pv 3,4,5
I Mục tiêu:
Củng cố về phép cộng các số trong phạm vi đã học, cộng với số 0
Nhìn tranh viết phép tính thích hợp
HS nhanh nhẹn khi học toán.Nắm chắc bài.
II Đồ dùng dạy hoc
GV: bảng phụ. Phấn màu, bìa ghi các bài tập
HS: Vở bài tập 1, thước, bút
IIICác hoạt động dạy học
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1
KTKT(3-5)p’
GV cho HS làm vào phiếu kiểm tra
Tính
1 + 2 = 3 + 1 = 0 + 5 =
4 + 0 = 1 + 3 = 0 + 0 =
Nhận xét
3 bạn lên làm bài
HS dưới lớp nhận xét bạn
Hoạt động 2(30 p )
Giới thiệu bài
Bài 1 :Tính
Bài 2 :Tính
Bài 4 :Viết p .t
thích hợp
GV giới thiệu bài luyện tập
GV hướng dẫn HS làm bài tập trong sgk
Cho HS nêu yêu cầu của bài 1
1 HS nêu cách làm
khi làm hàng dọc ta chú ý điều gì?
HS sửa bài, GV nhận xét
HS nêu yêu cầu của bài 2
GV hỏi: mỗi phép tính có hai phép cộng, ta phải làm như thế nào?
1 HS nêu cách làm
GV nhận xét chốt k.thức.
1 HS nêu yêu cầu bài 4
GV hướng dẫn HS quan sát tranh và nêu bài toán
Nêu bài toán rồi viết phép tính tương ứng với bài toán mình vừa nêu
GV nhận xét
HS chú ý lắng nghe
HS làm BT 1
Đổi vở để sửa bài
HS quan sát và trả lời câu hỏi
HS làm bài sửa bài
HS làm bài 4
sửa bài
2 HS lên bảng chữa bài
Hoạt động 3
Củng cố
Dặn dò
Hôm nay học bài gì?
Cho HS chơi hoạt động nối tiếp
Cách chơi: tương tự như tiết trước
1 HS nêu phép tính
1 HS nêu đáp số. Nếu trả lời đúng thì tiếp tục được nêu phép tính để đố bạn khác. Nếu nói sai kết quả thì bị phạt
GV nhận xét HS chơi
Nhận xét tiết học, tuyên dương các em học tốt
HS thực hành chơi trò chơi
HS lắng nghe
ÔLToán : Luyện tập
I. Mục tiêu:
Sau bài học, giúp HS biết phép cộng với số 0
Thuộc bảng cộng và làm tính cộng trong phạm vi các số đã học .
HS chậm tiến , biết làm tính cộng ở BT.
GD HS chăm học toán .
II Đồ dùng dạy học
GV: bảng phụ.
HS: VBT
III Các hoạt động dạy học
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt đ của học sinh
Hoạt động 1
KTKT(4-5p)
GV cho HS làm vào phiếu kiểm tra
Tính
0 + 5 = 0 + 0 =
0 + 1 = 2+0=
4 + 0 = 3+0=
b) Điền dấu >, <, = vào chỗ chấm
3 + 0 . 1 + 2 0 + 3 3 + 0
4 + 1 2 + 2 1 + 3 3 + 1
-Nhận xét
-HS làm vào phiếu bài tập
-4 bạn lên làm bài
-HS dưới lớp nhận xét bạn
Hoạt động 2
Giới thiệu bài
(1p)
Bài 1 :Tính
(10p)
Bài 2 :Tính
(8p)
Bài 3 :>,<,=
(10p)
-GV giới thiệu bài luyện tập
-GV hướng dẫn HS làm bài tập trong sgk
Cho HS nêu yêu cầu của bài 1
HS làm bài vào sgk, 3 HS lên bảng làm
HS sửa bài, GV nhận xét
HS nêu yêu cầu của bài 2
HS làm bài và sửa bài.
-GV chỉ vào 2 phép tính: 2 + 1 = 3 và 1 + 2 = 3 hỏi:
-Em có nhận xét gì về kết quả của 2 phép tính?
-Em có nhận xét gì về các số trong phép tính?
-Vị trí của số 1 và số 2 trong hai phép tính đó như thế nào?
-Vậy khi đổi chỗ các số trong phép cộng thì kết quả của chúng ra sao? (không đổi)
=> Đó chính là một tính chất của phép cộng
1 HS nêu yêu cầu bài 3
HS làm bài và sửa bài
-2 em lên bảng chữa bài
-HS chú ý lắng nghe
-1 HS nêu cách làm
-HS làm BT 1
-HS làm bài 2
-HS quan sát và trả lời câu hỏi
-HS làm bài 3
-Đổi vở sửa bài
Hoạt động 3
Củng cố:( 3p)
Dặn dò
-Hôm nay học bài gì?
-Cho HS chơi hoạt động nối tiếp
Cách chơi: 1 em nêu phép tính (VD: 3 + 1) và chỉ định 1 em khác nói kết quả. Nếu em được chỉ định trả lời đúng (bằng 4) thì sẽ được quyền nêu một phép tính khác và gọi một bạn trả lời câu hỏi của mình. Nếu không trả lời được sẽ bị phạt.
Nếu bạn bị phạt thì GV chỉ định bạn khác trả lời và tiếp tục hoạt động
-GV nhận xét HS chơi
-Nhận xét tiết học, tuyên dương các em
-HS thực hành chơi trò chơi
HS lắng nghe
Thứ năm ngày 15 tháng 10 năm 2015
Học vần: Bài : EO, AO
I Mục tiêu:
Đọc được :eo, ao, chú mèo, ngôi sao. Từ và đoạn thơ ứng dụng
Viết được :eo, ao, chú mèo, ngôi sao.
Luyện nói từ 2-3 câu theo chủ đề: gió, mây, mưa, bão, lũ.
Gd hs chăm học tiếng việt
II Đồ dùng dạy học
GV: Tranh minh hoạ từ khoá, câu ứng dụng vàù phần luyện nói : gió, mây, mưa, bão, lũ
HS: bộ ghép chữ tiếng việt, sgk , vở bài tập tiếng việt
III Các hoạt động dạy học:
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.KTKT (3-5p)
-4 HS lên viết bảng : đôi dũa, tuổi thơ, mây bay
-Gọi vài HS đọc từ ứng dụng trên
2 HS đọc câu ứng dụng sgk
-GV và HS nhận xét các bạn
-HS dưới lớp viết bảng con
-HS đọc, lớp nhận xét
2.Bài mới:30p
a.Giới thiệu bài
b.Nhận diện chữ
Đánh vần
Tiếng khoá, từ khoá
Viết vần
Đọc từ ứng dụng
Trò chơi
Tiết 1
GV nói: Hôm nay chúng ta học tiếp tục
học 2 vần mới đó là: eo, ao
Vần eo-Vần eo cấu tạo bởi những âm nào?
-Cho HS ghép vần eo
-Hãy so sánh eo với e ?
-Cho HS phát âm vần eo
GV gắn bảng cài
* GV chỉ bảng cho HS phát âm lại vần eo
- Vần eo đánh vần như thế nào?
-Cho HS đánh vần vần eo
-GV uốn nắn, sửa sai cho HS
Hãy ghép cho cô tiếng mèo?
Hãy nhận xét về vị trí của âm và vần trong tiếng mèo?
Tiếng “mèo” đánh vần như thế nào?
-Cho HS đánh vần tiếng mèo
-GV sửa lỗi cho HS,
-Giới thiệu tranh minh hoạ từ :chú mèo
Cho HS đánh vần và đọc trơn từ : chú mèo
GV đọc mẫu, chỉnh sửa nhịp đọc cho HS
* Viết vần eo
-GV viết mẫu, vừa viết vừa nói cách viết ( lưu ý nét nối giữa e và o)
-Cho HS viết bảng con
-GV hướng dẫn HS viết chữ : chú mèo
-GV nhận xét, chữa lỗi cho HS
Vần ao
- Tiến hành tương tự như vần eo
- So sánh ao với eo?
* GV giới thiệu các từ ứng dụng lên bảng
Cho HS đọc từ ứng dụng và giảng từ
GV nhận xét và chỉnh sửa phát âm cho HS
GV đọc mẫu. Vài em đọc lại
Cho HS chơi trò chơi chuyển tiết
-Vần eo tạo bởi e và o
-HS ghép vần “eo” HS
-1-2 hs
-phát âm eo
-HS đánh vần : e - o - eo
-Hs ghộp
-1-2 hs
-HS đánh vần cá nhân
-HS đọc từ : chú mèo
-HS quan sát và lắng nghe
-HS viết lên không trung
-HS viết bảng con: eo
-HS viết bảng chú mèo
-HS đọc thầm
-HS đọc cá nhân, nhóm, ĐT
-Học sinh chơi trò chơi
Luyện tập
a.Luyện đọc
b.Luyện viết
c.Luyện nói
Củng cố dặn dò
Tiết 2
* GV cho HS đọc lại vần ở tiết 1
-GV uốn nắn sửa sai cho
-Giới thiệu tranh minh hoạ câu ứng dụng
Tranh vẽ gì?
Em có nhận xét gì về khung cảnh trong bức tranh?
-Hãy đọc đoạn thơ dưới tranh cho cô?
-GV chỉnh sửa lỗi phát âm cho HS
-GV đọc mẫu bài thơ ứng dụng. HS đọc lại
* Cho học sinh lấy vở tập viết ra
1 HS đọc nội dung viết trong vở tập viết.
-Khi viết vần và tiếng, chúng ta phải lưu ý điều gì?
HS viết bài vào vở .Chú ý quy trình viết
* Treo tranh để HS quan sát và hỏi:
- Chủ đề luyện nói của hôm nay là gì?
Trong tranh vẽ những cảnh gì?
Em đã bao giờ được thả diều chưa? Nếu muốn thả diều phải cần có diều và những điều gì nữa? ( gió)
Trước khi có mưa, em thấy trên bầu trời thường xuất hiện những gì?
Nếu đi đâu đó gặp trời mưa thì em phải làm gì?
Nếu trời có bão thì sẽ có hậu quả gì xảy ra?
Em có biết gì về lũ không?
Bão và lũ có tốt cho cuộc sống của chúng ta không? Vì sao?
Em có biết chúng ta nên làm gì để tránh bão , lũ?
* GV chỉ bảng cho HS đọc lại bài
Tìm tiếng có chứa vần vừa học
-Nhận xét tiết học -Tuyên dương
-HS đọc CN nhóm đồng thanh
-1 HS đọc câu
-HS đọc cá nhân
-2 HS đọc lại câu
-HS mở vở tập viết
-Lưu ý nét nối các con chữ với nhau
-HS viết bài vào vở
-HS đọc tên bài luyện nói
-Học sinh quan sát tranh và trả lời câu hỏi
-Các bạn khác lắng nghe để bổ sung
-Học sinh đọc lại bài
-HS lắng nghe
Luyện đọc : Bài : ay- â- ây,ôn tập
I/Mục tiêu :-Củng cố về : ay- â- ây,ôn tập,
- Rèn kĩ năng đọc tiếng ,từ ,câu có chứa vần đã học ở bài đang ôn.
-H/s chậm tiến nắm được vần và tiếng ,từ ứng dụng .
-GD h/s chăm học bài .
II/Đồ dùng dạy học : Gv: Bảng phụ ,bộ chữ
III/Các hoạt động dạy học :
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1, Giới thiệu bài
2, Luyện đọc vần
Luyện đọc tiếng ,từ .
3, Củng cố, dặn dò
-Đưa bảng phụ về vần : ay- â- ây ai, oi, ôi, ơi, ui, uôi, ươi,
-Sửa chữa
-Giúp H/s chậm tiến.
-Gọi hs đọc .
-So sánh sự giống nhau và khác nhau giữa các vần
-Gọi Hs đọc
-Giúp h/s đọc trơn
-Theo dõi ,nhận xét
-Đọc ở sách giáo khoa
-Sửa chữa
-Đọc ở phiếu
-Thi đọc nhanh
Tuyên dương
-Thi tìm tiếng có âm đã học .
-Về đọc bài
-Hs nối tiếp nhau đọc
-Cá nhân đọc nối tiếp
Nhận xét
-Đọc cá nhân
Theo dõi
-Đọc cá nhân
-Nhóm 2
Nhận xét
2em
-Cả lớp
Thứ sáu ngày 16 tháng 10 năm 2015
Tập viết: tiết 7: Xưa kia, mùa dưa, ngà voi, gà mái,
I Mục tiêu:
HS viết đúng các chữ: xưa kia, mùa dưa, ngà voi, gà mái, kiểu chữ viết thường cỡ vừa theo vở tập viết 1
Rèn kĩ năng viết nhanh, đúng, chính xác đẹp cho HS
Gd cho Hs tính cẩn thận , chính xác khi viết
II Chuẩn bị:
Giáo viên: chữ mẫu
Học sinh: vở tập viết, bảng con
III Các hoạt động dạy học:
Nội dung
1.KTKT(5p’)
2.Bài mới:(30p’)
Giới thiệu chữ mẫu
Thực hành
3.Củng cố dặn dò
Giáo viên
-GV nhận xét bài tiết trước. Nêu ưu và khuyết mà HS hay mắc để HS sửa lỗi
-Gọi HS lên bảng viết lại bài. GV nhận xét
* GV giới thiệu chữ mẫu:
- Các chữ trên, những chữ nào cao 5 dòng li?
- Những chữ nào cao2 dòng li?
GV viết mẫu, vừa viết vừa nói cách viết
* HD HS viết vào bảng con
giáo viên uốn nắn sửa sai
* GV hướng dẫn HS viết vở.
GV chú ý nhắc nhở tư thế ngồi viết cho HS, chú cách đặt bút bắt đầu và kết thúc
Thu bài chấm
Nhận xét bài viết: ưu : nêu ưu và khuyết
- Chuẩn bị bài sau
Nhận xét tiết học
Học sinh
-Học sinh lên bảng viết
Lớp nhận xét
-HS trả lời câu hỏi
-HS quan sát viết mẫu
-HS viết lên không trung
-Học sinh lấy bảng viết
-HS viết bài vào vở
-HS lắng nghe
Tập viết: tiết 8: Đồ chơi, tươi cười, ngày hội, vui vẻ.
I Mục tiêu:
HS viết đúng các chữ: đồ chơi, tươi cười, ngày hội, vui vẻ.
Kiểu chữ viết thường cỡ vừa theo vở tập viết 1
Rèn kĩ năng viết nhanh, đúng, chính xác đẹp cho HS
Gd cho Hs tính cẩn thận , chính xác khi viết
II Chuẩn bị:
Giáo viên: chữ mẫu
Học sinh: vở tập viết, bảng con
III Các hoạt động dạy học:
Nội dung
1.KTKT(5p’)
2.Bài mới:(30p’)
Giới thiệu chữ mẫu
HD viết
3.Củng cố dặn dò
Giáo viên
GV nhận xét bài tiết trước. Nêu ưu và khuyết mà HS hay mắc để HS sửa lỗi
Gọi HS lên bảng viết lại bài. GV nhận xét
* GV giới thiệu chữ mẫu:
- Các chữ trên, những chữ nào cao 5 dòng li?
- Những chữ nào cao2 dòng li?
GV viết mẫu, vừa viết vừa nói cách viết
* HD HS viết vào bảng con
giáo viên uốn nắn sửa sai
* GV hướng dẫn HS viết vở.
GV chú ý nhắc nhở tư thế ngồi viết cho HS, chú cách đặt bút bắt đầu và kết t
Thu bài chấm
Nhận xét bài viết: ưu : nêu ưu và khuyết
- Chuẩn bị bài sau
Nhận xét tiết học
Học sinh
-Học sinh lên bảng viết
Lớp nhận xét
-HS trả lời câu hỏi
-HS quan sát viết mẫu
-HS viết lên không trung
-Học sinh lấy bảng viết
-HS viết bài vào vở
-HS lắng nghe
Toán :Tiết 36 Phép trừ trong phạm vi 3
Biết làm tính trừ trong phạm vi 3
Biết mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ.
Hs chậm tiến biết làm tính trừ trong phạm vi 3
Gd hs chăm học toán
II Đồ dùng dạy học
GV: chuẩn bị mẫu vật như sgk
HS :một bộ đồ dùng học toán , sgk , vở bt,
III Cỏc hoạt động dạy hoc
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1
KTKT(3-5p’
GV gọi HS lên bảng làm
Bài 1: Điền số vào chỗ chấm
1 + = 3 2 + = 3
3 + = 5 + 4 = 5
4 + = 4 0 + = 0
bài 2: Tính
2 + 1 + 2 = 4 + 1 = 0 =
3 + 0 + 1 = 0 + 2 + 1 =
-Nhận xét
-HS làm vào phiế bài tập
4 em lên bảng làm
-sửa bài nhận xét bạn
Hoạt động 2:(30p’)
a.Giới thiệu bài
b.Hình thành khái niệm về phép trừ
c.Hướng dẫn HS làm phép trừ trong phạm vi 3
-Hôm nay ta học về một phép tính nữa đó là phép trừ trong phạm vi 3
* GV gắn 2 chấm tròn và hỏi:“Cô có mấy chấm tròn?”
-GV bớt đi 1 chấm tròn và hỏi: “Cô bớt đi 1 chấm tròn. Vậy cô còn mấy chấm tròn?”
Cho HS nêu lại bài toán “ hai chấm tròn bớt đi một chấm tròn còn lại một chấm tròn”
-GV hỏi: Vậy 2 bớt 1 còn mấy? ( còn 1)
Ai có thể thay từ “bớt” bằng một từ khác được nào? ( cho đi, bỏ đi, cất đi, trừ đi )
-Vậy ta có thể nói: “ Hai trừ đi một bằng một”
-Như vậy hai trừ một được viết như sau: 2 -1 = 1
Hình thành phép trừ : 3 -1
GV đưa ra 3 bông hoa và hỏi có mấy bông hoa?
Cô bớt đi một bông còn lại mấy bông?
Ta có thể làm phép tính như thế nào? (3 - 1 = 2)
GV ghi bảng 3 - 1 = 2
-GV giới thiệu tranh vẽ 3 con ong, bay đi 2 con ong và cho HS nêu bài toán
-Cho 1 HS nêu bài toán, 1 HS trả lời
GV ghi bảng: 3 - 2 = 1
-GV đưa ra tấm bìa có gắn 2 cái lá và hỏi
- Có 2 lá, thêm 1 lá là mấy lá?
- Ta có thể viết bằng phép tính nào?
- GV viết 2 + 1 = 3
- Vậy có 3 cái lá bớt đi 1 cái lá còn lại mấy cái lá?
- Ta có thể viết bằng phép tính nào?
- GV viết 3 - 1 = 2
- Cho HS đọc 2 phép tính: 2 + 1 = 3 , 3 - 1 = 2
Tương tự cho HS thực hiện bằng que tính
GV hỏi: Vậy 3 trừ 2 bằng mấy? ( 3 -2 = 1 )
Cho HS đọc lại toàn bộ các phép tính
2 + 1 = 3 3 - 1 = 2
1 + 2 = 3 3 - 2 = 1
-GV nói: Đó chính là mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ
-HS trả lời câu hỏi
-HS nhắc lại: 2 - 1 = 1
HS trả lời câu hỏi
-HS đọc lại 3 - 1 = 2
-HS đọc lại: 3 - 2 = 1
-HS lấy que tính ra thực hiện
-HS đọc các phép tính cho thuộc
Hoạt động 3
Luyện tập
Bài 1 ( 54)
Bài 2 (54)
Bài 3 (54)
Hướng dẫn HS làm bài tập trong sgk
* 1 HS nêu yêu cầu bài 1
GV hướng dẫn HS dựa vào bảng cộng và bảng trừ trong phạm vi 3 để làm bài
HS làm bài và sửa bài
-1 HS nêu yêu cầu của bài 2
HS làm bài, GV uốn nắn sửa sai
Chú ý viết kết quả thẳng cột
-HS nêu yêu cầu bài 3
-GV cho HS nhìn tranh và nêu bài toán
-Cho HS cài phép tính vào bảng cài
-HS làm bài
Đổi vở để sửa bài
-HS làm bài 2
Từng cặp đổi vở sửa bài
-HS làm bài 3
Hoạt động 4
Củng cố, dặn dò
-GV cho HS đọc lại các phép trừ trong phạm vi 3
-Cho HS chơi hoạt động nối tiếp
-Nhận xé
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Tuan 9.doc