T gọi H đọc thuộc lòng bài “Vè chim”
-Nhận xét - đánh giá
-Giới thiệu bài.
-Đọc mẫu, giới thiệu giọng đọc toàn bài
-Yêu cầu HS đọc từng câu.
-Rút từ khó.
-HD cách đọc một số câu văn dài (treo bảng phụ).
-Từ cùng nghĩa với từ mẹo?
-Chia lớp thành các nhóm
17 trang |
Chia sẻ: hoanganh.21 | Lượt xem: 1035 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án tổng hợp lớp 2, học kì II - Năm 2015 - 2016 - Tuần 22, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
-H có ý thức tự giác luyện đọc
- HSKG trả lời CH 4
II.ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC.-Tranh minh hoạ bài tập đọc.- Bảng phụ ghi nd cần HD luyện đọc.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY -HỌC CHỦ YẾU:
ND - TG
HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG HỌC SINH
1.Kiểm tra (5’)
2.Bài mới.
*HĐ1:GTB(2’)
*HĐ2: HD luyện đọc(30’)
*HĐ 3: Tìm hiểu bài.
*HĐ 4:Luyện đọc lại(12-15’)
3.Củng cố -dặn dò(1’)
-T gọi H đọc thuộc lòng bài “Vè chim”
-Nhận xét - đánh giá
-Giới thiệu bài.
-Đọc mẫu, giới thiệu giọng đọc toàn bài
-Yêu cầu HS đọc từng câu.
-Rút từ khó.
-HD cách đọc một số câu văn dài (treo bảng phụ).
-Từ cùng nghĩa với từ mẹo?
-Chia lớp thành các nhóm
-YC H đọc ĐT toàn bài
-Yêu cầu HS đọc bài và TLCH:
-Tìm những câu nói lên thái độ của Chồn coi thường Gà Rừng?
-Khi gặp nạn chồn như thế nào?
-Gà rừng nghĩ ra mẹo gì để cả hai thoát chết?
-Thái độ của chồn đối với gà rừng thay đổi ra sao?
-Em hãy chọn tên khác cho chuyện theo gợi ý?
-Câu chuyện khuyên em điều gì?
-HD HS cách đọc theo vai
-T t/c cho H luyện đọc phân vai theo nhóm
-T t/c cho H nhận xét
-Em thích con vật nào trong chuyện vì sao?
-Nhận xét tiết học
-3-4HS đọc bài “Vè chim” và trả lời câu hỏi SGK
-H nhận xét
- H nghe
-Nối tiếp nhau đọc.
-H phát âm từ khó.
-Nối tiếp đọc từng đoạn.
-H luyện đọc câu (CN+ĐT)
-Nêu nghĩa của từ SGK mưu, kế.
-Luyện đọc đoạn trong nhóm
-Thi đua đọc giữa các nhóm
-Nhận xét bình chọn nhóm đọc hay.
-H đọc ĐT toàn bài
-H đọc bài và TLCH
-Ít thế sao ? Mình có hàng trăm trí khôn.
-Sợ hãi chẳng nghĩ ra được điều gì
-Gà giả vờ chết
-Nó thấy một trí khôn của bạn hơn cả trăm trí khôn của nó, nó ngượng nghịu.
-H nêu
-Cần khiêm tốn và biết quý trọng tình bạn.
-H luyện đọc phân vai theo nhóm
-Một nhóm HS thực hành đọc trước lớp
-H nhận xét bình chọn nhóm đọc hay
-Nhiều HS nêu.
CHÍNH TẢ: MỘT TRÍ KHÔN HƠN TRĂM TRÍ KHÔN
I.MỤC TIÊU:
-Nghe -viết chính xác bài CT,trình bày đúng đoạn văn xuôi có lời của nhân vật
-Làm được BT2b,3b
-H có ý thức viết đúng, viết đẹp
II.ĐỒ DÙNG DẠY -HỌC: Vở tập chép, Vở BTTV, phấn, bút,bảng con, bảng phụ,
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY -HỌC.
ND - TG
HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG HỌC SINH
1.Kiểm tra (5’)
2.Bài mới.
*HĐ1:GTB(1)
*HĐ2:HD nghe viết
*HĐ3: H viết bài (17-18’)
*HĐ4: HD làm bài tập (5’)
3.Củng cố- dặn dò(1’)
-T đọc: tả xiết, dễ dàng, trắng xoá
-Nhận xét, đánh giá
-Giới thiệu bài.
-Đọc bài chính tả
-Việc gì xảy ra với Chồn và Gà rừng?
-Tìm câu nói của người thợ săn?
-Câu nói ấy được đặt trong dấu gì?
-Yêu cầu H nêu các từ khó
-T t/c nhận xét bài của H
-Đọc lại bài chính tả lần 2
-Đọc cho HS viết.
-Đọc lại(2lần)
-T thu vở chấm 1 số em, nhận xét
Bài 2b:Tìm các tiếng có thanh hỏi hoặc thanh ngã
-Yªu cÇu HS lµm bµi vµo VBT
-T t/c nhËn xÐt
Bài 3b: Điền vào chỗ trống r/d/gi
-Bài tập yêu cầu gì?
- YC HS làm vào VBT, 1HS làm bp
-T theo dõi, giúp đỡ H
-T t/c chữa bài của H
-Nhận xét giờ học.
-Nghe: Viết bảng con.
-H nhận xét
-2HS đọc + lớp đọc thầm
-Gặp người thợ săn
- HS đọc trả lời
-Dấu ngoặc kép.
-H tìm, nêu, đọc, phân tích từ khó và viết bảng con
-1H (K) đọc
-1H nhắc tư thế ngồi viết đúng
-Nghe viết vào vở.
-Đổi vở kiểm tra lỗi cho nhau
-2HS đọc đề bài.
-C¶ líp lµm VBT.1 em lµm ë BP
- Líp nhËn xÐt
-2HS đọc y/c bài tập
-Điền r/d/gi vào ô trống.
-H làm ở VBT
-1H làm ở bảng phụ
-2HS đọc lại.
- Lắng nghe
OLTOAN: LUYỆN TẬP CHUNG
I Muc tiªu- Cñng cè H TB,Y nhËn d¹ng vµ gäi ®óng tªn ®êng gÊp khóc
- NhËn biÕt ®é dµi ®êng gÊp khóc
- H kh¸ giái biÕt tÝnh ®é dµi ®êng gÊp khóc khi biÕt ®é dµi mçi ®o¹n th¼ng cña nã
II. ChuÈn bÞ:B¶ng phô, Vë bµi tËp
III. Ho¹t ®éng d¹y häc
ND- TG
Ho¹t ®éng cña T
Ho¹t ®éng cña H
1.Baøi cuõ:
4-5p
2. Baøi môùi:
H§ 1: Híng dÉn lµm bµi
Bµi 1:
8-10p
Baøi 2:
7-8p
Baøi 3:
9-10p
3.Cuûng coá4-5p
2 em leân baûng laøm baøi taäp 2 ( a,b ) trang 103
, Gv nhaän xeùt cho ñieåm töøng em.
Giôùi thieäu baøi
*Cho H ñoïc ñeå gôïi yù H quan saùt hình vaø neâu teân caùc ñöôøng gaáp khuùc.
a/ Ñöôøng gaáp khuùc ABCD coù 3 ñoaïn thaúng.
b/ Ñöôøng gaáp khuùc ABC vaø BCD coù 2 ñoaïn thaúng.
- Gv höôùng daãn H nhaän xeùt söûa baøi.
*Cho H ñoïc kó ñeà neâu toùm taét vaø giaûi baøi.
-Goïi H nhaän xeùt baøi treân baûng, choát ñaùp aùn ñuùng
a/Baøi giaûi.
Ñoä daøi ñöôøng gaáp khuùc ñoù laø:
12 + 15 = 27 ( cm )
Ñaùp soá: 27 cm.
Dµnh cho hs giái
Goïi H ñoïc baøi toaùn
-Yeâu caàu H giaûi baøi toaùn. -Huy ñoäng keát quaû, nhaän xeùt, choát baøi giaûi ñuùng
Baøi giaûi.
Con oác seân phaûi boø ñoaïn ñöôøng laø: 5 + 2 + 7 = 14 ( dm )
Ñaùp soá: 14 dm.
Gv heä thoáng laïi noäi dung baøi.Nhaän xeùt tieát hoïc
- 1 hs laøm
- H lôùp nhaän xeùt
*HT: Vôû nhaùp
-H ñoïc ñeà, phaân tích ñeà.Töï giaûi baøi vaøo vôû nhaùp. 2 em leân baûng giaûi baøi.Hs lôùp nhaän xeùt.
*HT: Vôû oâ li
-H ñoïc ñeà.Tìm hieåu baøi toaùn
-Töï giaûi baøi.1 em leân baûng giaûi baøi.Em khaùc neâu keát quaû.H lôùp nhaän xeùt baøi laøm.
HT: Laøm mieäng
-Cho H töï laøm baøi.
-2 em leân baûng laøm baøi.
-Em khaùc neâu keát quaû.
-Hs lôùp nhaän xeùt baøi laøm.
HDTH: HƯỚNG DẪN TỰ HỌC PHÂN MÔN ĐỌC HIỂU
I.Muïc tieâu:
*Reøn kó naêng ñoïc tieáng:
-Hoïc sinh yeáu ñoïc trôn ñöôïc caû baøi .Ñoïc ñuùng caùc töø khoù trong baøi. Ngaét nghæ hôi ñuùng sau caùc daáu chaám, daáu phaåy vaø giöõa caùc cuïm töø.
-H gioûi böôùc ñaàu bieát ñoïc dieãn caûm. phaân bieät gioïng ngöôøi keå vôùi gioïng caùc nhaân vaät. -,n¾m ch¾c néi dung bµi tËp ®äc.
II.Ñoà duøng: Baûng phuï cheùp caùc caâu caàn luyeän
III.Caùc HÑ daïy hoïc:
Noäi dung
1.Baøi cuõ:
4-5p
2.Baøi môùi:
Hoaït ñoäng 1:
Luyeän ñoïc ñuùng
8-10p
Hoaït ñoäng 2:
Huy ñoäng
12-15p
3.Cuûng coá:2’
HÑ cuûa T
-Goïi H ñoïc baøi: Moät trí khoân hôn traêm trí khoân
GV nhaän xeùt – ghi ñieåm
*PP: Luyeän taäp
*Goïi H ñoïc toaøn baøi
*Yeâu caàu H nhaéc laïi gioïng ñoïc chung toaøn baøi, gioïng ñoïc cuûa caùc nhaân vaät
*Höôùng daãn H phaùt aâm laïi caùc tieáng, töø khoù
*Höôùng daãn ñoïc caâu khoù (Baûng phuï):
*Luyeän ñoïc theo nhoùm:H gioûi giuùp ñôõ H yeáu ñoïc ñuùng töøng ñoaïn, caû baøi
-Yeâu caàu H gioûi luyeän ñoïc dieãn caûm, phaân bieät ñöôïc gioïng ñoïc caùc nhaân vaät
*Toå chöùc thi ñoïc:
- Goïi Nhoùm coù H yeáu ñoïc baøi
GV theo doõi, söûa sai
GV cuøng H nhaän xeùt, bình choïn
*Ñoïc dieãn caûm: Goïi H gioûi thi ñoïc dieãn caûm, ñoïc theo vai:Ngöôøi thôï saên, Gaø Röøng, Choàn
-Goïi H ñoïc toaøn baøi
-GV nhaän xeùt tieát hoïc.Tuyeân döông H yeáu ñoïc tieán boä
HÑ cuûa H
4 H ñoïc 4 ñoaïn
Lôùp nhaän xeùt
*HT:Caù nhaân,nhoùm
*1 H gioûi ñoïc baøi
*1 H gioûi nhaéc laïi
*H yeáu luyeän phaùt aâm
*H yeáu luyeän ñoïc caâu *Luyeän ñoïc nhoùm
theo yeâu caàu
*HT: Caù nhaân, nhoùm
*Nhoùm coù H yeáu ñoïc baøi. Lôùp nhaän xeùt
*3,4 nhoùm ñoïc theo vai Lôùp nhaän xeùt, bình choïn caù nhaân ñoïc toát
- 2 em ñoïc baøi
Thứ ba ngày 2 tháng 2 năm 2016
TẬP VIẾT: CHỮ HOA S
I.MỤC TIÊU:
-Viết đúng chữ hoa S(1 dòng cỡ chữ vừa và 1 dòng cở chữ nhỏ).chữ và câu ứng dụng Sáo(1 dòng cỡ chữ vừa và 1 dòng cở chữ nhỏ). Sáo tắm thì mưa( 3lần)
-H có ý thức tập viết chữ viết hoa
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: Mẫu chữ S, bảng phụ, vở tập viết, bảng con
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU.
ND - TG
HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG HỌC SINH
1.Kiểm tra (5’)
2.Bài mới.
*HĐ1: GTB(1’)
*HĐ2:HD viết chữ hoa(5-6’)
*HĐ3: HD viết câu ứng dụng(5-6’)
*HĐ4: H viết vở (15’)
3.Củng cố-dặn dò(1’)
-T y/c H viết: R, Ríu
-Nhận xét chung.
-Giới thiệu bài.
-Đưa mẫu chữ.
-Nêu cấu tạo chữ S.
-Viết mẫu và HD cách viết.
-T theo dõi, giúp đỡ H
-Giới thiệu câu ứng dụng “Sáo tắm thì mưa”
-Em hiểu gì về cách nói trên?
-Yêu cầu HS nhận xét về độ cao của các con chữ.
-HD cách viết chữ :Sáo.
-Nhắc nhở HS trước khi viết.
-T theo dõi chung.
- Gọi HS nhắc tư thế ngồi viết
- YC HS viết vở
-Thu chấm nhận xét bài của HS, nhận xét
-Nhận xét chung
-H viết bảng con
-H nhận xét
-Quan sát
-Được viết bởi 2 nét cao 5 li
-Theo dõi viết bảng con.
-H nhận xét bài bạn
-Đọc.
-Hễ thấy sáo tắm là trời sắp mưa.
-H nhận xét độ cao của các con chữ
-Theo dõi.
-Viết bảng con:Sáo
-H nhận xét bài bạn
-1H nhắc tư thế ngồi viết
-Viết bài vào vở tập viết.
- Lắng nghe
TOÁN: PHÉP CHIA
I.MỤC TIÊU: Giúp HS:
-Nhận biết được phép chia
- Biết quan hệ giữa phép nhân và phép chia, từ phép nhân viết thành hai phép chia.
-H yêu thích môn học.
- BT cần làm bài 1,2
II.ĐỒ DÙNG DẠY-HỌC:VBT, SGK, bảng con
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
NDKT - TG
HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG HỌC SINH
1.Kiểm tra: (2’)
2.Bài mới:
*HĐ1:GTB(1)
*HĐ2: Hình thành phép chia(13-15’)
*HĐ3: Thực hành (15-17’)
3.Củng cố- dặn dò(2)
-T nhận xét két quả bài kiểm tra
-T giới thiệu bài
a) Nói và giới thiệu: Mỗi phần có 3 ô. Hỏi 2 phần ta làm thế nào?
b)Giới thiệu phép chia.
-Có 6 ô vuông chia làm 2 phần bằng nhau, mỗi phần có mấy ô? Vậy 6 :2 bằng mấy?
+Dấu “:” gọi là dấu chia.
-Có 6 ô chia làm mấy phần để mỗi phần có 2 ô vuông?
-Vậy từ phép nhân 3 x 2 = 6 ta lập được mấy phép chia?
-Nêu tên gọi thành phần của phép nhân 3 x 2 = 6
-Em nhận xét gì về 2 phép chia.
-Có phép nhân 4 x 5 = 2 em hãy lập thành các phép chia?
Bài 1:Cho phép nhân viết hai phép chia
-Yêu cầu hs quan sát tranh mẫu và nêu:
-Từ phép nhân 4 x 2 = 8 ta lập được thành những phép chia nào?
-T y/c H nêu bài toán dựa vào hình vẽ
-T t/c nhận xét bài của H
Bài 2: Tính
-Yêu cầu HS làm vào VBT.
-T t/c nhận xét bài của H
-T chốt cách làm
-Muốn lập được phép chia từ phép nhân ta làm thế nào?
-Nhận xét tiết học.
-H lắng nghe
-Ta lấy: 3 x 2 = 6 (ô vuông)
-Nhắc lại
-Có 3 ô vuông
-6 : 2 = 3
-Nhắc lại
-Nhiều HS nhắc lại.
-Chia làm 3 phần 6 : 3 = 2
-nhiều Hs nhắc lại phép chia.
2phép chia: 6 : 3 = 2 6 : 2 =3
-3 HS nêu.
-Lấy tích chia cho một thừa số ta đựơc thừa số kia.
-H nêu:20 : 5 = 4 và 20 : 4 = 5
-Tự nêu ví dụ với nhau
-Có 2 ao mỗi ao 4 con vịt . Vậy 2 ao có 8 con vịt
-4 x 2 = 8 con: 8 :2 = 4 và 8 : 4 = 2
- H nêu bài toán
-Nêu phép nhân : 3x 5 =15
-Làm bảng con.(tương tự bài a)
-H nhận xét bài bạn
-H làm ở VBT
-1H làm ở bảng phụ
-H nhận xét bài bạn
-H nhắc lại cách làm
-Lấy tích chia cho một thừa số ta được thừa số kia.
ÔLTV: LUYỆN VIẾT BÀI 41
I.MỤC TIÊU
-Viết đúng chữ hoa S.chữ và câu ứng dụng Sáo. Sáo tắm thì mưa
-H có ý thức tập viết chữ viết hoa
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC. Mẫu chữ P bảng phụ. Vở tập viết, bảng con
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC :
NDKT - TG
HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG HỌC SINH
1.Kiểmtra: (5’)
2.Bài mới:
*HĐ1: Ôn cách viết chữ hoa và từ ứng dụng
(10 – 12 )
*HĐ3:Tập viết.
(20 - 22)
3.Củng cố- dặn dò: (2’)
-T y/c H viết: P
-Nhận xét chung.
-Giới thiệu bài.
-Đưa mẫu chữ.S.chữ và câu ứng dụng Sáo. Sáo tắm thì mưa
-Nêu độ cao các con chữ trong cụm từ ứng dụng?
-Theo dõi, uốn nắn H viết.
-T h/d cách TB ở vở
-Nhắc nhở, theo dõi, uốn nắn tư thế ngồi .
-Bắt lỗi, một số vở, nhận xét.
-Nhận xét tiết học.
-Nhắc HS.
-Viết bảng con: O, Ong
-H nhận xét
-Quan sát.
-Viết bảng con 2 - 3 lần.
-Đọc đồng thanh
-Nghe.
-Quan sát.
-Viết bảng con.
-1H nhắc tư thế ngồi viết
-Viết vào vở tập viết.
Thứ tư ngày 3 tháng 2 năm 2016
TOÁN: BẢNG CHIA 2
I. MỤC TIÊU: Giúp HS:
-Lập được bảng chia 2.
-Nhớ được bảng chia 2
-Biết giải bài toán có một phép chia(trong bảng chia 2)
-H tự giác tích cực học toán
- BT cần làm bài 1,2
II.ĐỒ DÙNG DẠY-HỌC: VBT, SGK, bảng phụ
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU.
ND -TG
HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG HỌC SINH
1.Kiểm tra (5’)
2.Bài mới.
*HĐ1:GTB(1)
*HĐ 2: Giới thiệu cách lập bảng chia 2(12-15’)
*HĐ 3: Thực hành(15-17’)
3.Củng cố-dặn dò(3p)
-Nêu yêu cầu hãy viết phép chia từ phép nhân sau:5x6=30
Và 2x8=16
-Nhận xét, đánh giá
-Giới thiệu bài.
-Gọi HS đọc bảng nhân 2:
-T y/c H lấy 4 tấm bìa có 2chấm tròn. Có tất cả mấy chấm tròn?
-Từ phép nhân 2x 4 = 8 ta lập được những phép chia nào?
-Nhưng bài tập yêu cầu các em lập bảng chia cho 2
-Nêu: 2 x 3 = 6
-T t/c cho H học thuộc bảng chia 2
Bài 1:Tính nhẩm:
-T t/c cho H làm ở VBT
-Theo dõi, giúp đỡ H
-T huy động kết quả bằng trò chơi “truyền điện”
Bài 2:Giải toán
-Bài toán cho biết gì?
-Bài toán hỏi gì?
-HD H tóm tắt:2 Bạn: 12 cái kẹo
1 bạn: cái kẹo?
-T t/c nhận xét bài của H
-T chốt cách làm
-Nhận xét dặn dò
- HS làm bảng con.
-H nhận xét
-3-4HS đọc
-H thao tác
- H nêu
8: 4 = 2 và 8 : 2 = 4
6 : 2 = 3
Tự lập bảng chia 2.
-Đọc nhiều lần.
-Vài HS đọc thuộc bảng chia 2
-Đọc theo nhóm
-H đọc cá nhân
-2HS đọc
-H làm bài ở VBT
-H tham gia chơi
-2H đọc bài toán
-H tìm hiểu bài toán
-H nêu tóm tắt
-Giải vào vở ô ly
-1H giải ở bảng phụ
-Làm bài vào vở bài tập.
-Lắng nghe
Thứ năm ngày 4 tháng 2 năm 2016
TOÁN: MỘT PHẦN HAI
I. MỤC TIÊU:Giúp HS
-Nhận biết ( bằng hình ảnh trực quan) “Một phần 2” biết viết, đọc một phần hai.
- BT cần làm BT1
-H yêu thích môn học
II.ĐỒ DÙNG DẠY-HỌC: Các hình vuông, tròn, tam giác chia làm 2 phần.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
ND – TG
HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG HỌC SINH
1.Kiểm tra (5’)
2.Bàimới
*HĐ1:GTB(1’)
*HĐ2:Giới thiệu 1 phần 2 (12-14’)
*HĐ3:Thực hành(15-17’)
3.Củng cố- dặn dò(2’)
-Gọi H đọc bảng chia 2
-Nhận xét chung.
-Giới thiệu bài.
-Yêu cầu H cùng vẽ bảng con 1 hình vuông, chia hình vuông thành 2 phần bằng nhau.
-Lấy đi một phần củfa hình vuông như thế đã lấy đi một phần hai hình vuông
-HD đọc : một phần hai
-HD cách viết, viết số 1 trước sau đó gạch ngang viết số 2 ở dưới.
- 1 phần 2 còn gọi là một nửa.
Bài 1:Đã tô màu 1 phần 2 hình nào?
-T y/c Htrả lời
-T chốt
-Nhận xét giờ học.
-3-4HS đọc.
-Cả lớp đọc.
-Thực hiện theo GV.
-Nhắc lại.
-Đọc nhiều lần.
-Viết bảng con
-H nhận xét
-Nhắc lại.
-Tự lấy ví dụ về một phần hai.
-H đọc y/c BT- quan sát ở SGK
-Đã tô màu hình A, C, D.
- Lắng nghe
- Lắng nghe
LTVC: MỞ RỘNG VỐN TỪ:TỪ NGỮ VỀ LOÀCHIM
DẤU CHẤM, DẤU PHẨY
I. MỤC TIÊU:
-Nhận biết đúng tên một số loài chim vẽ trong tranh ( BT1); điền đúng tên loài chim đã cho vào chỗ trống trong thành ngữ.( BT2)
- Đặt đúng dấu phẩy, dấu chấm vào chỗ thích hợp trong đoạn văn ( BT3)
-H yêu thích môn học
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC:Bảng phụ, VBT, SGK
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC :
ND - TG
HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG HỌC SINH
1.Kiểm tra (5p)
2.Bài mới.
*HĐ1GBT(1)
*HĐ2:HD làm bài tập
(28-30’)
.
3.Củng cố - dặn dò(2p)
-T y/c H đặt và TLCH:ở đâu
-Nhận xét đánh giá.
-Giới thiệu bài.
Bài 1: Nói tên các loại chim
-T y/c H quan sát tranh,
-T y/c H nêu tên các loại chim
-T y/c H kể tên thêm 1 số loại chim
-GV liên hệ : Các loài chim tồn tại trong môi trường thiên nhiên thật phong phú, đa dạng, trong đó có nhiều loài chim quý hiếm cần được con người bảo vệ (VD : đại bàng).
Bài 2:Hãy chọn tên loại chim thích hợp
-Mỗi loài chim có đặc điểm riêng
+Con chim gì có màu đen?
-T t/c cho H thảo luận nhóm
-T t/c trò chơi “Tiếp sức” để huy động kết quả
-T t/c nhận xét kết quả trò chơi
-T chốt và giải nghĩa thêm về các thành ngữ
Bài 3:Chép lại đoạn văn
-Sau dấu chấm ta viết thế nào?
-Còn sau dấu phẩy?
-Tìm thêm các thành ngữ nói về các loại chim?
-Nhận xét dặn dò.
-2HS hỏi đáp sử dụng cụm từ ở đâu.
-H nhận xét
-2HS đọc.
-Quan sát tranh và cho biết tranh vẽ những loài chim nào?
-Nêu tên từng loại chim
-Kể thêm một số loài chim mà em biết.
- HS lắng nghe
-2HS đọc.
-Con quạ - đen như quạ
-Thảo luận nhóm
-H 2 đội nam- nữ tham gia chơi
+Hôi như cú
+Nhanh như cắt
+Nói như vẹt
+Hót như khướu
-H nhận xét kết quả trò chơi
-H đọc các thành ngữ
-2HS đọc.
-Viết hoa.
-Viết bình thường
-Tự làm bài-1H làm ở bảng phụ
-3-4HS đọc đúng ngắt nghỉ dấu chấm, dấu phẩy.
-Học như vẹt
-Học như quốc kêu
KỂ CHUYỆN: MỘT TRÍ KHÔN HƠN TRĂM TRÍ KHÔN
I.MỤC TIÊU:
-Biết đặt tên cho từng đoạn truyện(BT1)
-Kể lại được từng đoạn của câu chuyện(BT2)
- HSKG biết kể lại toàn bộ câu chuyện(BT3)
-H yêu thích môn học
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU.
ND – TG
HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG HỌC SINH
1.Kiểm tra (5’)
2.Bài mới
*HĐ1:GTB(1’)
*HĐ2: Đặt tên cho từng đoạn trong câu chuyện
(6-7’)
*HĐ 3: Kể từng đoạn của câu chuyện.
(12-13’)
HĐ4: KÓ l¹i toµn bé c©u chuyÖn.
10-12p
3.Củng cố -dặn dò(3’)
-Gọi HS kể lại câu chuyện “Chim sơn ca và bông cúc trắng”
-Nhận xét
-Giới thiệu bài.
-Yêu cầu H đọc từng đoạn
-Tên của đoạn thể hiện ý chính của đoạn đó.
-Các em chọn tên khác và đặt tên cho câu chuyện.
-Dựa vào ý chính yêu cầu H kể từng đoạn trong nhóm
-T theo dõi, giúp đỡ H
-T y/c các nhóm kể trước lớp
-T t/c nhận xét
-§¹i diÖn c¸c nhãm thi kÓ l¹i toµn bé c©u chuyÖn ( Dµnh cho HS kh¸- giái)
-Gv vµ H líp nhËn xÐt.
-Yªu cÇu c¸c nhãm kÓ theo vai, mçi nhãm 4 em kÓ chuyÖn theo c¸ch ph©n vai : ngêi ®i s¨n, ngêi dÉn chuyÖn, Gµ Rõng, Chån .
-C¶ líp cïng Gv nhËn xÐt b×nh chän.
-Câu chuyện khuyên em điều gì?
-T y/c H nhắc
-Nhận xét đánh giá giờ học
-4HS kể chuyện: Chim sơn ca và bông cúc trắng
-Nhận xét lời kể của bạn.
-4HS nối tiếp đọc.-HS đọc.
-Thảo luận theo bàn.
-Nhiều HS nêu ý kiến
Đoạn 1: Chú Chồn hợm hĩnh
Đoạn 2: Trí khôn của Chồn ở đâu?
Đoạn 3: Trí khôn của Gà rừng
Đoạn 4: Chồn đã hiểu ra.
-H đặt tên khác cho câu chuyện
-Kể trong nhóm
-2-3nhóm lên kể theo đoạn.
-Đại diện 4 nhóm 4 HS lên kể.
-Nhận xét bình chọn nhóm kể hay.
-Mçi nhãm 4 em kÓ nèi tiÕp mçi em 1 ®o¹n.
-H giái kÓ chuyÖn theo vai
- Líp nhËn xÐt, b×nh chän
-Nhiều HS nêu.
Chơi với bạn phải tôn trọng, thật thà, không coi thường bạn.
-Lắng nghe
CHÍNHTẢ: CÒ VÀ CUỐC
I. MỤC TIÊU:
-Nghe viết chính xác bài CT,trình bày đúng đoạn văn xuôi có lời của nhân vật
-Làm được BT2b ;3b
-H có ý thức viết đúng viết đẹp
II.ĐỒ DÙNG DẠY-HỌC: VBT, bảng phụ, bảng con,
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU:
ND - TG
HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG HỌC SINH
1.Khởi động (5’)
2.Bài mới
*HĐ1:GTB(1’)
*HĐ2:HD chính tả(6-7’)
*HĐ 3: H viết bài(16-17’)
*HĐ4:HD làm bài tập(5’)
3.Dặn dò-dặn dò(1p)
-T đọc: dạo chơi, cuống quýt, thọc
-Nhận xét đánh giá
-Giới thiệu bài
-Đọc đoạn viết
-Đoạn viết nói lên điều gì?
-Trong bài có những dấu câu nào?
-T y/c H tìm từ khó
-T t/c nhận xét bài của H
-Đọc lại bài chính tả
-YC 1H nhắc tư thế ngồi viết
-Đọc cho HS viết
-Đọc lại bài
-Thu chấm nhận xét 1 số vở
Bài 2b: Tìm những tiếng
-T t/c cho H làm miệng
- T t/c nhận xét
Bài 3b: Thi tìm nhanh các tiếng có thanh hỏi hoặc thanh ngã
-TC cho HS chơi trò chơi thi tìm nhanh các tiếng có thanh hỏi hoặc thanh ngả
-Nhận xét chung, đánh giá các nhóm, tuyên dương
- Nhân xét tiết học
-Viết bảng con
-H nhận xét
- Nhắc lại đề bài
-2 HS đọc +lớp đọc thầm
-Cuốc thấy cò lội ruộng hỏi cò có ngại bẩn không?
-Dấu chấm phẩy, dấu 2 chấm, dấu chấm hỏi, dấu ghạch ngang
-H tìm từ khó- đọc phân tích- viết bảng con
-H nhận xét bài bạn
-1H đọc lại đoạn viết
-1H nhắc tư thế ngồi viết
-Nghe viết vào vở
-Đổi vở soát lỗi
-2 HS đọc
-Làm miệng:
+Rẻ tiền, rẻ rúng/ đường rẽ, lối rẽ.
+Mở cửa, mở mang, mở hội, cởi mở/ rán mỡ, mỡ màng.
-2 HS đọc
-Chia lớp làm 4 nhóm
-Thi đua giữa các nhóm
-Kiểm tra kết quả
-Lắng nghe
ÔLT LUYỆN TẬP VỀ PHÉP CHIA
I. MỤC TIÊU: Củng cố giúp HS
- Nhận biết ( bằng hình ảnh trực quan) “Một phần 2”
- Biết thực hành chia một nhóm đồ vật thành hai phần bằng nhau
- H yêu thích môn học
II.ĐỒ DÙNG DẠY-HỌC: Các hình vuông, tròn, tam giác chia làm 2 phần.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
ND – TG
HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG HỌC SINH
1.Bài cũ(5’)
2.Bàimới
*HĐ1:GTB(1’)
*HĐ2:Thực hành(15-17’)
3.Củng cố- dặn dò(2’)
-Gọi H đọc bảng chia 2
-Nhận xét chung.
-Giới thiệu bài.
Bài 1:(VBT Tr 22)
-T YC HS làm vào VBT, 2 HS lên bảng làm
-T chữa bài, nhận xét, chốt cách kẻ ½ đúng
Bài 2: Khoanh vào chữ đặt dưới các hình đã tô đậm ½ hình đó(VBT Tr 22)
-T YC HS làm vào VBT, 2 HS lên bảng làm
-T chữa bài, nhận xét, chốt
Bài 3: Khoanh vào chữ đặt dưới các hình đã tô đậm ½ số ô vuông của hình đó. (VBT Tr 22)
-T YC HS làm vào VBT, sau đó YC HS đổi chéo vở kiểm tra
-T chữa bài, nhận xét, chốt
Bài 4: Khoanh vào dưới chữ đặt dưới hình đã tô đậm ½ số con vật. (VBT Tr 22)
-T YC HS làm vào VBT, sau đó YC HS đổi chéo vở kiểm tra
-T chữa bài, nhận xét, chốt
-T YC HS nhắc lại kiến thức về 1/2
-Nhận xét, dặn dò
-3-4HS đọc.
-Cả lớp đọc.
- Nhắc lại đề bài.
-Đọc YC
-HS làm VBT, 2 HS lên bảng làm
-HS nhận xét bài bạn
-Đọc YC
-HS làm VBT, 2 HS lên bảng làm
-HS nhận xét bài bạn
-Đọc YC
-HS làm VBT,đổi chéo vở kiểm tra
-HS nhận xét bài bạn
-Đọc YC
-HS làm VBT,đổi chéo vở kiểm tra
-HS nhắc lại
- Lắng nghe
LUYỆN ĐỌC: mét trÝ kh«n h¬n tr¨m trÝ kh«n ,CÒ VÀ CUỐC
I.Muïc tieâu :
Bieát nghæ hôi sau daáu phaåy, daáu chaám.
Bieát ñoïc phaân bieät lôøi keå chuyeän vôùi lôøi nhaân vaät.
Hieåu noäi dung caâu chuyeän: Khoù khaên hoaïn naïn thöû thaùch trí thoâng minh söï bình tónh cuûa moãi ngöôøi, chôù kieâu caêng hôïm mình xem thöôøng ngöôøi khaùc.
Ñoái vôùi HS yeáu:Ñoïc ñuùng töø ngöõ, caâu vaø ñoaïn vaên. Bieát ngaét nghæ hôi ñuùng sau daáu caâu.
II.Ñoà duøng daïy- hoïc.
Tranh minh hoaï baøi taäp ñoïc.
Baûng phuï nghi noäi dung caàn HD luyeän ñoïc.
III.Caùc hoaït ñoäng daïy – hoïc chuû yeáu:
ND – TL
GIAÙO VIEÂN
HOÏC SINH
1.Kieåm tra
2.Baøi môùi.
-Giôùi thieäu baøi.
-HÑ 1: Luyeän ñoïc-Tìm hieåu baøi.
HÑ 2: Hoïat ñoäng theo vai.
3.Cuûng coá daën doø:
-Goïi 3-4 HS ñoïc laïi baøi
-Nhaän xeùt
-Neâu muïc ñích, yeâu caàu tieát hoïc
-Yeâu caàu HS ñoïc thaàm
-Y/c H ñoïc ñoaïn 1 vaø traû lôøi caâu hoûi:
+Tìm ngöõ cho bieát choàn coi thöôøng baïn?
-Y/c H ñoïc Ñ2 vaø TLCH:
+Khi gaëp naïn, Choàn nhö theá naøo?
-Y/c H ñoïc Ñ3 vaø traû lôøi caâu hoûi.
+Gaø röøng nghó ra meïo gì ñeå caû hai thoaùt cheát?
-Y/c H ñoïc Ñ 4 vaø TLCH:
-Thaùi ñoä cuûa choàn ñoái vôùi gaø röøng thay ñoåi ra sao?
-Em haõy choïn teân khaùc cho chuyeän theo gôïi yù?
-Caâu chuyeän khuyeân em ñieàu gì?
-HD HS caùch ñoïc theo vai
-Giaùo vieân nhaän xeùt, daùnh giaù.
-Em thích con vaät naøo trong chuyeän vì sao?
-Nhaéc hs veà nhaø taäp keå laïi caâu chuyeän.
-3-4HS ñoïc baøi
-H laéng nghe
-H ñoïc baøi
-2-3 H ñoïc vaø suy nghó traû lôøi
-Ít theá sao Mình coù haøng traêm trí khoân.
-Khi gaëp naïn choàn sôï haûi chaúng noùi ñöôïc gì
+(Gaø giaû vôø cheát)
+Noù thaáy moät trí khoân cuûa baïn hôn caû traêm trí khoân cuûa noù, noù ngöôïng nghòu.
-Vaøi HS neâu.
-Caàn khieâm toán vaø bieát quyù troïng tình baïn.
-Moät nhoùm HS thöïc haønh ñoïc
-Ñoïc trong nhoùm
-3-4Nhoùm leân taäp ñoïc
-Nhaän xeùt choïn hs ñoïc hay
-Nhieàu HS neâu.
-H laéng nghe vaø thöïc hieän yeâu caàu
Thứ sáu ngày 5 tháng 2 năm 2015
TẬP LÀM VĂN: ĐÁP LỜI XIN LỖI - TẢ NGẮN VỀ LOÀI CHIM
I.MỤC TIÊU:
- Biết đáp lại lời xin lỗi trong tình huống giao tiếp đơn giản(BT1, BT2)
- Tập sắp xếp những câu đã cho thành đoạn văn hợp lí.(BT3)
- H yêu thích môn học
II.ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC.Bảng phụ ghi bài tập1, VBT, SGK
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
ND -TG
HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG HỌC SINH
1.Kiểm tra (4-5p)
2.Bài mới.
*HĐ1:GTB(1’)
*HĐ2: HD làm bài tập
(28-30’)
3.Củng cố -dặn dò(2p)
-Yêu cầu 2 cặp lên đáp lời cảm ơn
-Nhận xét đánh giá.
-Giới thiệu bài.
Bài 1: yêu cầu HS đọc.
-Tranh vẽ gì?
-Bạn làm rơi vở nói gì
-Bạn có vở nói gì?
-Yêu cầu HS đóng vai theo tình huống.
- T y/c H lên thể hiện lại tình huống
-Trong trường hợp nào cần nói lời xin lỗi?
-Nên đáp lại lời xin lỗi của người khác như thế nào?
Bài 2: Em đáp lại lời xin lỗi
-Bài tập yêu cầu gì?
-Chia lớp thành các nhóm
-T y/c H lên thể hiện lại tình huống
-Đánh giá chung
Bài 3: Các câu dưới đây tả
-Bài tập yêu cầu gì?
-Để tả một con vật câu thứ nhất thường làm gì?
-Tiếp theo làm gì?
-T t/c thảo luận
- Huy động kết quả, nhận xét
-Nhận xét, đánh giá.
-Gọi HS nhắc lại nội dung bài.
- Nhận xét tiết học
-Thực hiện.
-2HS đọc – Quan sát tranh
-1 bạn làm rơi vở của bạn kia nhặt lên và xin lỗi
-Xin lỗi tớ vô ý quá!
-Không sao.
-Thảo luận theo cặp.
-Vài HS lên thực hiện.
-Nhận xét, bổ sung
-Khi làm điều gì sai trái, không phải, làm phiền người khác.
-Lịch sự, nhẹ nhàng, chân thành,
-2HS đọc.
-Đáp lại lời xin lỗi
-Thảo luận nhóm
-Đóng vai xử lí tình huống.
-Các nhóm bổ sung.
-3HS đọc.
-Xếp lại thứ tự đoạn văn.
-Giới thiệu về chim cần tả.
-Tả hình dáng hoạt động
-Thảo luận theo bàn.
-Làm miệng
-Làm vào vở bài tập
-Vài HS đọc bài.
-2 –3 HS nhắc.
-Thực hiện lời đáp trong xin lỗi.
TOÁN: LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU: Giúp HS:
- Thuộc bảng chia 2
-Biết giải bài toán có một phép chia ( trong bảng chia 2)
- Biết thực hành chia một nhóm đồ vật thành hai phần bằng nhau
- Đ/C: Không làm BT 5 -BT cần làm 1,2,3
-H tích cực làm bài tập
II.ĐỒ DÙNG DẠY-HỌC: VBT, SGK, bảng phụ,vở ô ly
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
ND - TG
HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG HỌC SINH
1.Khởi động (5’)
2.Bài mới.
*HĐ 1:GTB(1’)
*HĐ2:luyện tập
(28-30’)
3.Củng cố- dặn dò(2’)
-T yêu cầu HS.
-Nhận xét chung.
-Giới thiệu bài
Bài 1,2: Tính nhẩm
-T theo dõi, giúp đỡ H
-T t/c trò chơi “Truyền điện” để huy động kết quả
Bài 3:Giải toán
- Gọi H đọc bài
-Bài toán cho biết gì?
-Bài toán hỏi gì?
-T t/c chữa bài
-T chốt cách giải
-H đọc bảng chia 2
- Nhận xét tiết học
-Vẽ hình tam giác hình vuông, lấy đi 1 phần 2 làm vào bảng con.
-H nhận xét
-H làm bài ở VBT
-H tham gia chơi
-H nhận xét kết
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- tuần_ 22.doc