Tập đọc:
CÂU CHUYỆN BÓ ĐŨA. ( Tiết 1, 2 )
I/ MỤC TIÊU :
- Biết ngắt nghỉ hơi đúng chỗ, biết đọc rõ lời nhân vật trong bài.
- Hiểu ND: Đoàn kết sẽ tạo nên sức mạnh. Anh chị phải đoàn kết thương yêu nhau.( trả lời được câu hỏi 1,2,3,4,5)
-Rèn đọc đúng, rõ ràng, rành mạch.
-Giáo dục HS biết anh chị em trong nhà phải đoàn kết, thương yêu nhau.
* GDKNS: Xác định giá trị và tự nhận thức về bản thân.
Hợp tác và giải quyết vấn đề.
* GDBVMT:(củng cố) Giáo dục tình cảm đẹp đẽ giữ anh em trong gia đình.
+ Phương thức tích hợp: Khai thác trực tiếp nội dung bài.
II/ chuẩn bị:
1.Giáo viên : Tranh : Câu chuyện bó đũa, một bó đũa, túi tiền.
2.Học sinh : Sách Tiếng việt.
200 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 827 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án tổng hợp Lớp 2 Tuần 10, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
à tính, tính nhẩm.Lớp bảng con.
-Nghe và phân tích đề toán.
-1 em nhắc lại bài toán.
-Thực hiện phép trừ 55 - 8
-1 em lên đặt tính và tính.
-Viết 55 rồi viết 8 xuống dưới, sao cho 8 thẳng cột với 5 (đơn vị). Viết dấu – và kẻ gạch ngang.
-Bắt đầu tính từ hàng đơn vị (từ phải
sang trái) 5 không trừ được 8, lấy 15 trừ 8 bằng 7 viết 7 nhớ 1, 5 trừ 1 bằng 4 viết 4.
Vậy : 55 – 8 = 47.
-Nhiều em nhắc lại cách đặt tính và tính.
-4 em nhắc lại cách tính 4 bài.
HS nháp sau đó mỗi em lên bảng ghi nhanh kết quả.
HS thực hiện vào bảng con.
x + 9 = 27 7 + x = 35
2 em nêu cách thực hiện.
-1 em nêu.
-Chuù yù sao cho ñôn vò thaúng coät vôùi ñôn vò, chuïc thaúng coät vôùi chuïc.
-Töø haøng ñôn vò.
------------------------------------------------------------
Toán 2:
LUYỆN TẬP 55 – 8; 56 – 7; 37 – 8; 68 - 9.
A/ Mục tiêu: - Giúp HS cũng Điền dấu, tính toán , Ôn 55 – 8; 56 – 7; 37 – 8; 68 - 9.
- Giáo dục HS ý thức tự giác rèn luyên tính toán của mình.
B/ Các hoạt động dạy - học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1/ Hớng dẫn HS làm BT:
+Bài1:HS đọc yc Tính:
35 46 47 58
- 7 - 8 - 8 - 9
- HS làm bài vào vở
- HS lên bảng làm bài.
Bài 2:HS đọc y/c. Đúng ghi Đ sai ghi S:
65 67 57 68
- 8 - 8 - 8 - 9
57 58 49 59
Bài 3: HS đọc y/c. Tìm x biết:
x + 7 = 35 ; x + 9 = 46 ;x + 8 = 57 ;x + 8 = 75
- HS làm bài vào vở
- HS lên bảng làm bài.
Bài 4: HS đọc y/c.
H. Bài toán cho biết gì ?
H. Bài toán hỏi gì ?
H. Muốn biết bao gạo nếp nặng bao nhiêu kg ta làm ntn ?
2/ Dặn dò:VÒ nhµ xem l¹i bµi vµ lµm BT ®· lµm.
- Cả lớp đọc y/c và tự làm bài tập.
Bài 1: HS đọc yc Tính:
35 46 47 58
- 7 - 8 - 8 - 9
28 38 39 49
Bài 2:HS đọc y/c. Đúng ghi Đ sai ghi S:
65 67 57 68
S
Đ
Đ
Đ
- 8 - 8 - 8 - 9
57 58 49 59
Bài 3: HS đọc y/c. Tìm x biết:
x + 7 = 35 ; x + 9 = 46 ;x + 8 = 57 ;
x = 35 - 7 x + 8 = 75
x = 28
Bài 4:HS đọc y/c. Tóm tắt
Bao gạo tẻ : 36 kg.
Bao gạo nếp nặng hơn: 9 kg.
Bao gạo nếp : ... kg?
Bài giải:
Bao gạo nếp cân nặng là:
36 + 9 = 45 (kg)
Đáp số: 45 kg.
------------------------------------------------------------
HD tự học:
TIẾNG VIỆT, HOÀN THÀNH BÀI TẬP TOÁN.
I. Mục tiêu :
- Nhóm 1: Luyện đọc các bài đã học.
- Nhóm 1: Rèn luyện kĩ năng viết chữ hoa;
- Nhóm 2: Hoàn thành các bài tập chưa hoàn thành trong vở thực hành Toán 2;
- Nhóm 3: Làm bài văn nâng cao kể về mẹ.
II.Các hoạt động dạy- học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của HS
1. Giáo viên định hướng ND tự học (chia nhóm theo trình độ và năng khiếu học tập):
- Nhóm 1: Tiếp tục hoàn thành các bài tập trong vở TH toán gồm các em: An, Anh, Chuyên, Đạt, Đức, Hải, Hoàng.
- Nhóm 2: (HS năng khiếu Tiếng Việt): Huy, Huyền, Hưng, Hường, Khuê, Ngọc Linh. Luyện đọc các bài tập đọc đã học.
- Nhóm 3: Luyện viết chữ vào vở luyện viết TV.
Gồm các em: Bảo Linh, Minh, Ngân, Quyền, Tài, Tâm, Kim Tiến.
- Nhóm 4: Hoàn thành lại bài tập 2 SGK toán gồm: Tiên, Tú, Tuyết, Trọng, Trường, Vy.
2.Tiến hành các nội dung tự học
- GV Theo dõi, HD HS hoàn thành các ND tự học.
3. Chia sẻ kết quả tự học
- GV kiểm tra, đánh giá k/q tự học của cá nhân HS.
- GV HD thêm cho những HS có kết quả chưa tốt.
- GV nhận xét, tuyên dương học sinh làm bài tốt.
4. Củng cố, dặn dò* Hệ thống lại nội dung đã học.
- Dặn dò.
- Học sinh xác định nội dung học tập cá nhân theo gợi ý của GV
- HS tiến hành các nội dung tự học theo nhóm
- HS báo cáo kết quả trong nhóm, đánh giá kết quả của bạn.
- Các nhóm báo cáo kết quả với cô giáo.
- HS theo dõi
--------------------------------------------------------
Sáng,Thứ ba ngày 5 tháng 12 năm 2017.
Kể chuyên
CÂU CHUYỆN BÓ ĐŨA.
I/ MỤC TIÊU :
- Dựa theo tranh minh hoạ và gợi ý dưới tranh, kể lại được từng đoạn cđa câu chuyện .
- Rèn kĩ năng nghe : Có khả năng tập trung theo dõi bạn kể, biết nhận xét đánh giá lời kể của bạn.
- Giáo dục học sinh biết anh em trong một nhà phải đoàn kết thương yêu nhau.
* GDBVMT:(củng cố) Giáo dục tình cảm đẹp đẽ giữ anh em trong gia đình.
+ Phương thức tích hợp: Khai thác trực tiếp nội dung bài.
II/ CHUẨN BỊ :
1.Giáo viên : 5 Tranh Câu chuyện bó đũa.
2.Học sinh : Nắm được nội dung câu chuyện, thuộc .
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS.
1. Bài cũ : Gọi 2 em nối tiếp nhau kể lại câu chuyện : Bông hoa Niềm Vui.
-Nhận xét.
2. Dạy bài mới : Giới thiệu bài.
Tiết tập đọc vừa rồi em đọc bài gì ?
-Câu chuyện kể về ai?
-Câu chuyện nói lên điều gì?
-Tiết kể chuyện hôm nay chúng ta cùng kể lại câu chuyện “Câu chuyện bó đũa”
Hoạt động 1 : Kể từng đoạn theo tranh.
Trực quan : 5 bức tranh.
-Phần 1 yêu cầu gì ?
-GV theo dõi.
-Dựa vào tranh 1 em hãy kể lại bằng lời của mình
( chú ý không kể đọc rập khuôn theo sách )
-GV yêu cầu kể chuyện trong nhóm.
-GV nhận xét.
-Kể trước lớp.
-GV nhận xét, đánh giá.
Hoạt động 2 :( dµnh cho HS kh¸, giái) Phân vai, dựng lại câu chuyện.
-Gợi ý cách dựng lại câu chuyện (SGV/ tr 255)
-Theo dõi HS sắm vai
-Nhận xét : giọng kể, điệu bộ, nét mặt.
-Khen thưởng cá nhân, nhóm kể hay.
3. Củng cố : Khi kể chuyện phải chú ý điều gì ?
-Câu chuyện khuyên chúng ta điều gì ?
-Nhận xét tiết học
Dặn dò- Kể lại câu chuyện .
-2 em kể lại câu chuyện .
-Câu chuyện bó đũa.
-Người cha và bốn người con.
-Anh em trong một nhà phải đoàn kết thương yêu nhau.
-Quan sát.
-1 em nêu yêu cầu : Dựa theo tranh kể lại từng đoạn Câu chuyện bó đũa.
-1 em giỏi nói vắn tắt nội dung từng tranh.
Tranh 1 : Vợ chồng người anh và
người em cãi nhau. Oâng cụ thấy cảnh ấy rất đau buồn.
Tranh 2 : Ông cụ lấy chuyện bó đũa để dạy các con.
Tranh 3 : Hai anh em ra sức bẻ bó đũa mà không nổi
Tranh 4 : Oâng cụ bẻ gãy từng chiếc đũa rất dễ dàng.
Tranh 5 : Những người con đã hiểu ra lời khuyên của cha.
-1 em kể mẫu theo tranh 1.
-Quan sát từng tranh.
-Đọc thầm từ gợi ý dưới tranh.
-Chia nhóm ( HS trong nhóm kể từng đoạn trước nhóm) hế\t 1 lượt quay lại từ đầu đoạn 1 nhưng thay bạn khác.
-Các nhóm cử đại diện lên thi kể.
-Nhận xét.
-Sắm vai :
-Nhóm tự phân vai (người dẫn chuyện, ông cụ, bốn người con)
-HS sắm vai cac con chú ý thêm lời thoại cãi nhau về gà vịt phá vườn, lợn giẫm vườn cải.
-HS sắm vai ông cụ than khổ.
-Nhận xét, chọn cá nhân, nhóm kể hay nhất.
-Kể bằng lời của mình. Khi kể phải thay đổi nét mặt cử chỉ điệu bộ..
-Anh em trong một nhà phải đoàn kết thương yêu nhau.
-Tập kể lại chuyện.
--------------------------------------------------------
Tập đọc
NHẮN TIN.
I/ MỤC TIÊU :
- Đọc rành mạch hai mẫu tin nhắn, biết ngắt nghỉ hơi đúng chỗ.
- Nắm được cách viết tin nhắn ( ngắn gọn, đủ ý). Trả lời được các CH trong SGK.
- Hiểu nội dung 2 tin nhắn trong bài . Biết cách viết một tin nhắn( ngắn gọn , đủ ý ).
- Rèn đọc thành tiếng với giọng rõ ràng, rành mạch, dứt khoát.
- Giáo dục học sinh biết ích lợi của việc nhắn tin.
II/ CHUẨN BỊ :
1.Giáo viên : Một số mẫu giấy nhỏ cho HS viết tin nhắn.
2.Học sinh : Sách Tiếng việt.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS.
1.Bài cũ :Gọi 3 em đọc 3 đoạn của bài : Câu chuyện bó đũa.
- Tại sao bốn người con không bẻ gãy được bó đũa?
- Người cha bẻ gãy bó đũa bằng cách nào ?
- Câu chuyện khuyên em điều gì?
- Nhận xét.
2.Dạy bài mới : Giới thiệu bài.
-Đã học cách trao đổi bằng bưu thiếp, điện thoại, hôm nay học cách trao đổi qua nhắn tin.
Hoạt động 1 : Luyện đọc.
- Giáo viên đọc mẫu toàn bài (chú ý giọng đọc nhắn nhủ thân mật)
- Hướng dẫn luyện đọc.
Luyện đọc theo nhóm ( Đọc từng đoạn lần 1)
-Luyện đọc từ khó : HS nêu từ khó
Đọc từng mẫu nhắn tin : ( Đọc từng đoạn lần 2)
-Bảng phụ: Hướng dẫn luyện đọc câu ngắt giọng :
Đọc từng mẫu nhắn tin trong nhóm lần 3.
Đọc trong nhóm .
Hoạt động 2: Tìm hiểu bài.
-Những ai nhắn tin cho Linh ? Nhắn tin bằng cách nào ?
-Vì sao chị Nga và Hà phải nhắn tin cho Linh bằng cách ấy ?
Giảng thêm : Chị Nga và Hà không thể nhờ ai nhắn lại cho Linh vì nhà Linh những lúc ấy không có ai để nhắn. Nếu Hà và Linh có điện thoại thì trước khi đi, Hà nên gọi điện xem Linh có nhà không. Để khỏi mất thời gian, mất công đi.
- Chị Nga nhắn Linh những gì ?
- Hà nhắn Linh những gì?
- Em phải viết nhắn tin cho ai ?
- Vì sao phải nhắn tin ?
- Nội dung nhắn tin là gì?
- GV yêu cầu HS viết nhắn tin vào vở.
- Nhận xét. Khen những em biết nhắn tin gọn, đủ ý.
3.Củng cố : Bài hôm nay giúp em hiểu gì về cách nhắn tin?
-Nhận xét tiết học.
Dặn dò- Học bài.
-3 em đọc và TLCH.
- Vì họ cầm cả bó đũa mà bẻ (vì không thể bẻ gãy cả bó)
- Người cha cởi bó đũa ra, thong thả bẻ gãy từng chiếc.
- Nhắn tin.
- Theo dõi đọc thầm.
- HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn.
- HS luyện đọc các từ ngữ: nhắn tin, Linh, lồng bàn, quét nhà, bộ que chuyền, quyển, .
-HS nối tiếp đọc từng nhắn tin.
- Em nhớ quét nhà,/ học thuộc lòng hai khổ thơ/ và làm ba bài tập toán chị đã đánh dấu.//
- Mai đi học,/ bạn nhớ mang quyển bài hát cho tớ mượn nhé.//
-HS luyện đọc câu, lớp theo dõi nhận xét.
- Đọc từng mẫu trong nhóm
-Thi đọc giữa đại diện các nhóm
-Đọc thầm.
- Chị Nga và bạn Hà nhắn tin cho Linh. Nhắn bằng cách viết ra giấy.
- Lúc chị Nga đi, chắc còn sớm,
Linh đang ngủ, chị Nga không muốn đánh thức Linh.
-Lúc Hà đến Linh không có nhà.
-Nơi để quà sáng, các việc cần làm ở nhà, giờ chị Nga về.
-Hà mang đồ chơi cho Linh, nhờ Linh mang sổ bài hát đi học cho Hà mượn.
-Cho chị.
-Nhà đi vắng cả. Chị đi chợ chưa về, Em đến giờ đi học,
-Em đã cho cô Phúc mượn xe.
-Viết vở BT.
Chị ơi, em phải đi học đây. Em cho
cô Phúc mượn xe đạp vì cô có việc gấp. Em : Thanh.
-Khi muốn nói điều gì mà không gặp người đó,ta có thể viết lời nhắn.
--------------------------------------------------------
Toán
Tiết 67 : 65 – 38, 46 – 17, 57 – 28, 78 – 29.
I/ MỤC TIÊU :
- Biết cách thực hiện các phép trừ có nhớ trong phạm vi 100, dạng 65 – 38, 46 – 17, 57 – 28, 78 – 29.
- Biết tìm số hạng chưa biết của một tổng
-Rèn làm tính nhanh, giải toán đúng chính xác.
-Phát triển tư duy toán học cho học sinh.
II/ CHUẨN BỊ :
1. Giáo viên : Hình vẽ bài 3, bảng phụ.
2. Học sinh : Sách, vở BT, bảng con, nháp.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS.
1. Bài cũ : Luyện tập tìm số bị trừ.
-Ghi : 56 – 8 47 - 19 78 - 9
-Nhận xét, ..
2. Dạy bài mới : Giới thiệu bài.
Hoạt động 1 : Giới thiệu phép trừ 65 – 38, 46 – 17, 57 – 28, 78 – 29.
a/ Phép trừ 65 – 38 Nêu vấn đề: Có 65 que tính, bớt đi 38 que tính.Hỏi còn lại bao nhiêu que tính?
-Để biết còn lại bao nhiêu que tính ta làm thế nào ?
-Giáo viên viết bảng : 65 – 38.
-Mời 1 em lên bảng thực hiện tính trừ. Lớp làm nháp.
-Em nêu cách đặt tính và tính ?
-Bắt đầu tính từ đâu ?
-Vậy 65 – 38 = ?
-Viết bảng : 65 – 38 = 27.
b/ Phép tính : 46 – 17, 57 – 28, 78 –29.
-Ghi bảng : 46 – 17, 57 – 28, 78 –29.
-Gọi 3 em lên đặt tính và tính.
-Gọi 3 em nêu cách thực hiện phép trừ.
-Nhận xét, ..
Hoạt động 2 : Luyện tập .
Bài 1 :( cột 1,2,3)Tính
Gọi hs TB- yếu nêu thuât tính
Bài 2 (cột 1) Bài tập yêu cầu gì?
-Gọi 4 em lên bảng. Lớp tự làm.
-Nhận xét, ..
Baøi 3 :
-Baøi toaùn thuoäc daïng gì ?
-Muoán tính tuoåi meï ta laøm nhö theá naøo ?
-Nhaän xeùt, cho ñieåm.
Toùm taét
Tuoåi baø : 65 tuoåi
Meï keùm baø : 27 tuoåi
Meï : ? tuoåi.
3. Cuûng coá : Khi ñaët tính coät doïc phaûi chuù yù gì ?
-Thöïc hieän baét ñaàu töø ñaâu ?
-Nhaän xeùt tieát hoïc.
Daën doø- Hoïc baøi.
-3 em ñaët tính vaø tính, tính nhaåm.Lôùp baûng con.
-Nghe vaø phaân tích ñeà toaùn.
-1 em nhaéc laïi baøi toaùn.
-Thöïc hieän pheùp tröø 65 - 38
-1 em leân ñaët tính vaø tính.
65
-38
27
-Vieát 65 roài vieát 38 xuoáng döôùi, sao cho 8 thaúng coät vôùi 5 (ñôn vò), 3 thaúng coät vôùi 6.Vieát daáu – vaø keû gaïch ngang.
-Baét ñaàu tính töø haøng ñôn vò (töø phaûi
sang traùi) 5 khoâng tröø ñöôïc 8, laáy 15 tröø 8 baèng 7 vieát 7 nhôù 1, 3 theâm 1 laø 4, 6 tröø 4 baèng 2 vieát 2.
* 65 – 38 = 27.
-Nhieàu em nhaéc laïi.
-Líp nh¸p
-Líp nh¸p
HS nªu
-Ñieàn soá thích hôïp vaøo oâ troáng.
-4 em leân baûng laøm, líp lµm vµo vë.
-1 em ñoïc ñeà.
-Veà ít hôn vì keùm hôn laø ít hôn.
-Laáy tuoåi baø tröø ñi phaàn hôn.
-Laøm baøi. Giaûi
Soá tuoåi cuûa meï.
65 – 27 = 38 (tuoåi)
Ñaùp soá : 38 tuoåi.
-Chuù yù sao cho ñôn vò thaúng coät vôùi ñôn vò, chuïc thaúng coät vôùi chuïc.
-Töø haøng ñôn vò.
-Hoïc baøi.
HD tự học:
TIẾNG VIỆT, HOÀN THÀNH BÀI TẬP TOÁN.
I. Mục tiêu :
- Nhóm 1: Luyện đọc các bài đã học.
- Nhóm 1: Rèn luyện kĩ năng viết chữ hoa;
- Nhóm 2: Hoàn thành các bài tập chưa hoàn thành trong vở thực hành Toán 2;
- Nhóm 3: Làm bài văn nâng cao kể về mẹ.
II.Các hoạt động dạy- học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của HS
1. Giáo viên định hướng ND tự học (chia nhóm theo trình độ và năng khiếu học tập):
- Nhóm 1: Tiếp tục hoàn thành các bài tập trong vở TH toán gồm các em: An, Anh, Chuyên, Đạt, Đức, Hải, Hoàng.
- Nhóm 2: (HS năng khiếu Tiếng Việt): Huy, Huyền, Hưng, Hường, Khuê, Ngọc Linh. Luyện đọc các bài tập đọc đã học.
- Nhóm 3: Luyện viết chữ vào vở luyện viết TV.
Gồm các em: Bảo Linh, Minh, Ngân, Quyền, Tài, Tâm, Kim Tiến.
- Nhóm 4: Hoàn thành lại bài tập 2 SGK toán gồm: Tiên, Tú, Tuyết, Trọng, Trường, Vy.
2.Tiến hành các nội dung tự học
- GV Theo dõi, HD HS hoàn thành các ND tự học.
3. Chia sẻ kết quả tự học
- GV kiểm tra, đánh giá k/q tự học của cá nhân HS.
- GV HD thêm cho những HS có kết quả chưa tốt.
- GV nhận xét, tuyên dương học sinh làm bài tốt.
4. Củng cố, dặn dò* Hệ thống lại nội dung đã học.
- Dặn dò.
- Học sinh xác định nội dung học tập cá nhân theo gợi ý của GV
- HS tiến hành các nội dung tự học theo nhóm
- HS báo cáo kết quả trong nhóm, đánh giá kết quả của bạn.
- Các nhóm báo cáo kết quả với cô giáo.
- HS theo dõi
--------------------------------------------------------
Sáng,Thứ tư ngày 6 tháng 12 năm 2012.
Luyện từ và câu
TÌNH CẢM VỀ GIA ĐÌNH- CÂU KIỂU AI LÀ GÌ ?
DẤU CHẤM, DẤU CHẤM HỎI.
I/ MỤC TIÊU :
- Nêu được một số tửứ ngữ về tình cảm gia đình ( BT1).
- Biết sắp xếp các từ đã cho thành câu theo mẫu ai làm gì? ( BT2); điền đúng đấu chấm, dấu chấm hỏi vào đoạn văn có ô trống (BT3).
-Phát triển tư duy ngôn ngữ.
II/ CHUẨN BỊ :
1.Giáo viên : Kẻ bảng bài 2. 3.
2.Học sinh : Sách, vở BT, nháp.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS.
1.Bài cũ :
-Kể tên những việc em đã làm ở nhà ?
-Đặt 2 câu theo mẫu Ai làm gì ?
-Nhận xét, ..
2.Dạy bài mới : Giới thiệu bài.
Hoạt động 1 : Làm bài tập.
Bài 1 :Yêu cầu gì ?
-GV hướng dẫn sửa bài.
-Nhận xét.Ghi ý đúng: nhường nhịn, giúp đỡ, chăm sóc, chăm lo, chăm chút, chăm bẳm, yêu quý, yêu thương,
Bài 2 : Yêu cầu gì ?
-Nhận xét, hướng dẫn sửa bài , chốt lời giải đúng.
-Hướng dẫn : Các từ ở ba nhóm trên có thể tạo nên nhiều câu không phải chỉ 4 câu.
-Gợi ý cho hs yếu: Khi đặt câu cần lưu ý điều gì ?
-Phát giấy to.
-Phát thẻ từ.
-GV mở rộng : Anh chăm sóc anh. Câu không hay, nên nói Anh tự chăm sóc mình.
-Chị em chăm sóc chị là sai về nghĩa, vì chị em ở đây có nghĩa là chị và em trong gia đình, không có nghĩa là chị em bạn bè.
Bài 3 :(Viết) Yêu cầu gì ?
-Nhận xét. Chốt lời giải đúng.
-Chuyện này buồn cười ở chỗ nào ?
3.Củng cố : Tìm những từ chỉ tình cảm trong gia đình Đặt câu theo mẫu Ai làm gì ? Nhận xét tiết học.
Dặn dò- Học bài, làm bài.
-HS trả lời miệng.
-Nhặt rau, rửa bát, nấu cơm, quét
nhà, xếp chăn màn,..
+ Bác Bảy sửa lại chiếc xuồng.
+ Chị Tám đun lại nồi canh cho nóng.
- Từ ngữ về tình cảm gia đình.
-1 em đọc : Tìm ba từ nói về tình cảm thương yêu giữa anh chị em.
-2-3 em làm bài trên bảng phơ.
-Lớp làm nháp.
-1 em đọc lại các từ vừa làm :
-Sắp xếp các từ ở ba nhóm thành câu.
-Chia nhóm4 em : Hoạt động nhóm.
-Các nhóm lên làm bài, nhóm nào xong lên dán bài lên bảng
Ai
Làm gì?
Anh
Khuyên bảo em
Chị
Chăm sóc em
Em
Chăm sóc chị
Chị em
Trông nom nhau
Anh em
Trông nom nhau
Chị em
Giúp đỡ nhau
Anh em
Giúp đỡ nhau.
-Chọn dấu chấm hay dấu chấm hỏi để điền vào ô trống.
-4-5 em làm trên giấy khổ to, làm xong lên dán bảng.
-Nhận xét. 1 em đọc lại theo dấu câu
-2-3 em đọc lại.
-1 em trả lời.
-2 em nêu : thương yêu, kính yêu.
-Em xếp lại chăn màn.
-Hoàn chỉnh bài tập, học bài.
Tiếng việt:
ÔN TÌNH CẢM VỀ GIA ĐÌNH- CÂU KIỂU AI LÀ GÌ ?
A/ Mục tiêu: - HS Ôn từ chỉ về gia đình và công việc của mỗi người trong gia đình.
- Giáo dục HS ý thức tự giác rèn luyên tự học của mình
B/ Các hoạt động dạy – học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1/ Hớng dẫn HS làm BT:
Bài 1: Tìm 5 từ nói về tình cảm yêu thương giữa anh chị em trong gia đình:
- HS làm bài vào vở.
- HS lên bảng làm bài.
- GV nhận xét bài của hs.
Bài 2: Sắp xếp các từ ngữ sau thành câu:
a) nhường nhịn, em, anh chị, nên
b) anh chị em, nhau, giúp đỡ, thương yêu.
c) chị, em, chăm sóc, thương yêu
d) em, anh, khuyên bảo
Bài 3: Chọn dấu chấm hay dấu chấm hỏi để diền vào ô trống:
- HS làm bài vào vở.
- HS lên bảng làm bài.
- GV nhận xét bài của hs.
2/ Dặn dò: Veà nhµ lµm bµi tËp cßn l¹i.
- C¶ líp ®äc y/c vµ tù lµm bµi tËp.
Bµi 1: T×m 5 tõ nãi vÒ t×nh c¶m yªu th¬ng gi÷a anh chÞ em trong gia ®×nh:
Khuyªn b¶o, ch¨m sãc, tr«ng nom, gióp ®ì, nhêng nhÞn.
Bµi 2: S¾p xÕp c¸c tõ ng÷ sau thµnh c©u:
Ai ?
Lµm g× ?
a. anh chÞ
nªn nhêng nhÞn em
b. anh chÞ em
th¬ng yªu gióp ®ì nhau
c. chÞ
ch¨m sãc th¬ng yªu em
d. anh
khuyªn b¶o em
Bµi 3: Chän dÊu chÊm hay dÊu chÊm hái ®Ó diÒn vµo « trèng:
+ ¤ trèng 1, 3, 4 ®iÒn dÊu chÊm hái ?
+ ¤ trèng 2, 5 ®iÒn dÊu chÊm.
--------------------------------------------------------
Toán
Tiết 68 : LUYỆN TẬP.
I/ MỤC TIÊU :
-Thuộc bảng 15,16,17,18 trừ đi một số.
- Biết thực hiện phép trừ có nhớ trong phạm vi 100, dạng đã học.
-Biết giải toán về ít hơn.
-Rèn làm tính nhanh, giải toán đúng chính xác.
-Phát triển tư duy toán học cho học sinh.
II/ CHUẨN BỊ :
1.Giáo viên : 4 mảnh bìa hình tam giác.
2.Học sinh : Sách, vở BT, nháp.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS.
1.Bài cũ :
-Ghi : 54 – 6 24 – 15 x + 77 = 74
-Nêu cách đặt tính và tính, tìm x.
-Nhận xét.
2.Dạy bài mới :
Giới thiệu bài.
Hoạt động 1 : Làm bài tập.
Bài 1 : Nhẩm và ghi kết quả.
-Nhận xét.
Bài 2: ( cột 1,2) Yêu cầu gì ?
-Hãy so sánh : 15 – 5 – 1 và 15 – 6 ?
-So sánh 5 + 1 và 6 ?
-Giải thích vì sao 15 – 5 – 1 = 15 – 6 ?
-Kết luận :Khi trừ một số đi một tổng cũng bằng số đó trừ đi từng số hạng. Vì thế khi biết 15 – 5 – 1 = 9 có thể ghi ngay kết quả của 15 – 6 = 9.
Bài 3 : Yêu cầu gì ?
-Nhận xét.
Bài 4 : Gọi 1 em đọc đề.
* Theo giõi hướng dẫn HS Yếu:
- Bài toán cho biết gì?
- Bài toán hỏi gì?
-Muốn biết chi vắt được bao nhiêu l sữa em làm thế nào?
-Bài toán thuộc dạng gì ?
3.Củng cố : Nhắc lại cách đặt tính và tính các phép trừ có nhớ ?
-Nhận xét tiết học.
Dặn dò- Học cách đặt tính và tính 54 – 18 .
-3 em lên bảng làm.
-Bảng con.
-Luyện tập.
-Nhẩm và ghi kết quả.
-HS nối tiếp nhau thông báo kết quả.
-Tính nhẩm.
-HS làm bài. Đọc chữa
15 – 5 – 1 = 9
15 – 6 = 9
-Bằng nhau (9).
-5 + 1 = 6.
-Vì 15 = 15, 5 + 1 = 6 nên 15 – 5 – 1 = 15 – 6
-Đặt tính rồi tính.
-4 em lên bảng ( nêu cách đặt tính và tính). Lớp làm bài.
-1 em đọc đề.
- Lớp tự tóm tắt rồi giải.
Giaûi
Soá lít söõa chò vaét ñöôïc laø :
50 – 18 = 32 (l)
Ñaùp soá 32 l
-1 em neâu.
-Hoïc baøi, laøm theâm baøi taäp.
--------------------------------------------------------
Chiều,Thứ 5 ngày 7 tháng 12 năm 2017.
Tập làm văn
QUAN SÁT TRANH VÀ TRẢ LỜI CÂU
VIẾT TIN NHẮN.
I/ MỤC TIÊU :
- Biết quan sát tranh trả lời đúng các câu hỏi về nội dung tranh (BT1).
- Viết được một mẩu tin nhắn ng¾n gọn đủ ý ( BT2).
-Nghe, nói, viết được một mẩu nhắn tin. Viết rõ ý dùng từ đặt câu đúng.
-Phát triển học sinh năng lực tư duy ngôn ngữ.
II/ CHUẨN BỊ :
1.Giáo viên : Bảng phụ chép sẵn gợi ý Bài tập 1.
2.Học sinh : Sách Tiếng việt, vở BT.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS.
1.Bài cũ :
-Gọi 3 em đọc lại đoạn văn ngắn viết về gia đình mình.
-Nhận xét , ..
2.Dạy bài mới : Giới thiệu bài.
Hoạt động 1 : Làm bài tập.
Bài 1 : Yêu cầu gì ?
-Trực quan : Tranh.
-GV nhắc nhở HS :Trả lời câu hỏi theo ý của mình
-GV tổ chức cho HS trả lời theo cặp.
-Nhận xét.Ghi ý đúng:
A/ Bạn nhỏ bón bột cho búp bê/ Bạn nhỏ đặt búp bê vào lòng, bón bột cho búp bê ăn.
B/ Mắt bạn nhìn búp bê thật âu yếm/ Bạn nhìn búp bê thật trìu mến.
C/ Tóc bạn buộc thành 2 bím có thắt nơ/ Tóc bạn buộc 2 bím vểnh lên, thắt hai chiếc nơ trông thật xinh xắn.
D/ Bạn mặc một bộ quần áo rất gọn gàng/ Bạn mặc một bộ quần áo rất đẹp.
Bài 2 : Viết : Em nêu yêu cầu của bài ?
-GV nhắc nhở: Khi làm bài chú ý cách dùng từ, đặt câu đúng rõ ý. Viết xong nhớ đọc lại bài phát hiện và sửa sai.
-Nhận xét góp ý,
5 giờ chiều ngày 12 – 12.
Mẹ ơi! Bà nội đến chơi. Bà đợi mãi mà mẹ vẫn chưa về. Bà đưa con đi dự sinh nhật bạn Thu. Khoảng 8giờ tối Bác Hòa sẽ đưa con về.
Con : Phương Linh
3.Củng cố : Nhắc lại một số việc khi viết tin nhắn.
Daën doø- Nhaän xeùt tieát hoïc.
-Keå veà gia ñình.
-3 em ñoïc.
-1 em neâu.
-Quan saùt tranh vaø traû lôøi caâu hoûi.
-Quan saùt tranh vaø TLCH.
-Quan saùt.
-HS traû lôøi caâu hoûi ( moãi em noùi theo
caùch nghó cuûa em )
-Nhieàu caëp ñöùng leân traû lôøi.
-Lôùp nhaän xeùt, choïn baïn traû lôøi hay.
-Vieát laïi moät vaøi caâu nhaén.
-Caû lôùp laøm baøi vieát vaøo vôû BT.
.
-1 em neâu.
-Hoaøn thaønh baøi vieát.
--------------------------------------------------------
HD tự học:
TIẾNG VIỆT, HOÀN THÀNH BÀI TẬP TOÁN.
I. Mục tiêu :
- Nhóm 1: Luyện đọc các bài đã học.
- Nhóm 1: Rèn luyện kĩ năng viết chữ hoa;
- Nhóm 2: Hoàn thành các bài tập chưa hoàn thành trong vở thực hành Toán 2;
- Nhóm 3: Làm bài văn nâng cao kể về mẹ.
II.Các hoạt động dạy- học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của HS
1. Giáo viên định hướng ND tự học (chia nhóm theo trình độ và năng khiếu học tập):
- Nhóm 1: Tiếp tục hoàn thành các bài tập trong vở TH toán gồm các em: An, Anh, Chuyên, Đạt, Đức, Hải, Hoàng.
- Nhóm 2: (HS năng khiếu Tiếng Việt): Huy, Huyền, Hưng, Hường, Khuê, Ngọc Linh. Luyện đọc các bài tập đọc đã học.
- Nhóm 3: Luyện viết chữ vào vở luyện viết TV.
Gồm các em: Bảo Linh, Minh, Ngân, Quyền, Tài, Tâm, Kim Tiến.
- Nhóm 4: Hoàn thành lại bài tập 2 SGK toán gồm: Tiên, Tú, Tuyết, Trọng, Trường, Vy.
2.Tiến hành các nội dung tự học
- GV Theo dõi, HD HS hoàn thành các ND tự học.
3. Chia sẻ kết quả tự học
- GV kiểm tra, đánh giá k/q tự học của cá nhân HS.
- GV HD thêm cho những HS có kết quả chưa tốt.
- GV nhận xét, tuyên dương học sinh làm bài tốt.
4. Củng cố, dặn dò* Hệ thống lại nội dung đã học.
- Dặn dò.
- Học sinh xác định nội dung học tập cá nhân theo gợi ý của GV
- HS tiến hành các nội dung tự học theo nhóm
- HS báo cáo kết quả trong nhóm, đánh giá kết quả của bạn.
- Các nhóm báo cáo kết quả với cô giáo.
- HS theo dõi
--------------------------------------------------------
Toán
Tiết 69 :BẢNG TRỪ.
I/ MỤC TIÊU :
-Thuộc các bảng trừ trong ph¹m vi 20.
- Biết vận dụng bảng cộng, trừ trong phạm vi 20 để làm tính cộng trừ rồi trừ liên tiếp.
-Rèn kĩ năng thuộc nhanh các bảng trừ, giải toán đúng.
-Phát triển tư duy toán học.
II/ CHUẨN BỊ :
1.Giáo viên : Ghi bảng “BẢNG TRỪ”
2.Học sinh : Sách toán, vở BT, bảng con, nháp.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS.
1.Bài cũ : Ghi : 42 - 16 15 – 5 - 1 71 - 52
-Gọi 2 em đọc thuộc lòng bảng công thức 13,14 trừ đi một số.-Nhận xét.
2.Dạy bài mới :
Hoạt động 1 :Bảng trừ.
Trò chơi : Thi lập bảng trừ.
Tổ chức hoạt động nhóm.
-GV kiểm tra lại. Nếu sai đánh dấu đỏ.
-Nhóm nào có ít phép tính sai là nhóm thắng cuộc.
Bài 2 ( cột 1) Yêu cầu gì ?
-Nhận xét.
3.Củng cố :
-Nhận xét tiết học.-Tuyên dương, nhắc nhở.
Dặn dò,HTL bảng trừ 14,15,16,17,18BTVN số3/ tr 69
-3 em lên bảng đặt tính và tính.
-Bảng con.
-2 em HTL.
-Bảng trừ.
Hoạt động nhóm.
-Chia 4 nhóm chơi.
-Nhóm 1 : bảng trừ 11.
-Nhóm 2 : Bảng trừ 12.
-Nhóm 3 : Bảng trừ 13, 17.
-Nhóm 4 : Bảng trừ 14, 15, 16.
-Nhóm nào xong dán lên bảng.
-Nhẩm và ghi kết quả.
-2 em lên bảng làm. Lớp làm nháp
3 + 9 – 6 = 6
7 + 7 – 9 = 5
-Nhận xét.
-Hoàn thành bài tập. HTL bảng trừ.
--------------------------------------------------------
GD tập thể:
NGHE ĐẠI DIỆN HỘI CCB NÓI CHUYỆN TRUYỀN THỐNG.
I/ MỤC TIÊU :
1.Kiến thức : Giúp học sinh hiểu hội cựu chiến binh nói chuyện truyền thống.
2.Kĩ năng : Rèn tính nhanh nhẹn, linh hoạt trong học tập.
3.Thái độ : Phát triển tư duy sáng tạo.
II/ CHUẨN BỊ :
1.Giáo viên :Các câu chuyện về chiếu tranh.
2.Học sinh :
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Hoạt động1: Giới thiệu về các câu chuyện về chiếu tranh chống Pháp, chống Mỹ.
- Giáo viên giới thiệu sơ lược về các câu chuyện về chiếu tranh.
Hoạt động 2 : Tập hát cho học sinh.
Mục tiêu : Giúp học sinh hiểu về các câu chuyện về về chiếu tranh chống Pháp, chống Mỹ.
-Các tổ đưa ra những về những trí ức về các anh hùng dân tộc, Bác Hồ Kính yêu.
- Các nhóm thi kể chuyện về Bác Hồ Pác Bó
-GV Tuyên dương cả lớp đã lắng nghe kể chuyện về những kỉ niệm vềchiế
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- giao an tong hop lop 2 2018_12361292.doc