Gọi 2 HS lên bảng làm bài. Gọi HS lên cân trái đu đủ, trái xoài.
Giới thiệu bài.(ghi bảng)
Bài 1: Gọi HS nêu yêu cầu bài tập 1.-Yêu cầu HS tự làm vào bảng nhóm, 6 em lần lượt lên bảng làm.( Gọi HS còn hạn chế).GV nhận xét, sửa sai
Bài 2:-Gọi HS đọc đề bài.
-Yêu cầu HS tìm hiểu bài.
-Yêu cầu HS tóm tắt vào vở, 1 HS lên bảng.Tiếp sức HSY.
- Yêu cầu HS nêu cách giải. GV chốt cách giải: Giải theo 2 bước :
- Cho HS giải vào vở, 1 HS lên bảng giải.
Bài 3 : Gọi HS đọc đề.
- Yêu cầu HS tìm hiểu đề.
- Hướng dẫn HS tóm tắt và giải vào vở - GV chấm 1 số bài
-Nhận xét, sửa bài.
23 trang |
Chia sẻ: hoanganh.21 | Lượt xem: 1078 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án tổng hợp lớp 3 - Trường tiểu học Hoa Thuỷ - Năm 2015 - 2016 - Tuần 14, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ọn, GV toồ chửực cho HS chụi troứ chụi:
+ GV chuaồn bũ 4 phieỏu, phát cho mỗi nhóm một phiếu:
+ GV treo tranh phoựng to
+ Goùi 1 HS cuỷa moói nhoựm laàn lửụùt leõn gaộp thaờm.
+ GV ủaựnh daỏu vaứo tranh nhửừng ủũa ủieồm (ủửụùc gaùch chaõn) (ủeồ HS xaực ủũnh nụi xuaỏt phaựt).
Yeõu caàu nhoựm coự soỏ truứng vụựi soỏ cuỷa tỡnh huoỏng leõn chổ ủửụứng (VD: Tỡnh huoỏng 1 nhoựm 1 leõn chổ ủửụứng).
+ Laàn lửụùt cho caực nhoựm leõn gaộp thaờm vaứ goùi nhoựm traỷ lụứi.
- GV, nhaọn xeựt
- Chổ vaứo nhửừng ủũa ủieồm ủaừ ủửụùc gaộn giaỏy maứu ủoỷ vaứ yeõu caàu HS nhaộc laùi teõn caực ủũa ủieồm ủoự.
+ Hoỷi: Ngoaứi nhửừng nụi naứy, caực em coứn phaựt hieọn ra trong tranh veà tổnh (thaứnh phoỏ) coứn caực cụ quan – coõng sụỷ naứo khaực.
+ GV choỏt: ụỷ moói tổnh, thaứnh phoỏ ủeàu coự raỏt... khu vui chụi giaỷi trớ.
Vaọy, nhửừng cụ quan naứy laứm nhieọm vuù gỡ? Chuựng ta tieỏp tuùc cuứng nhau tỡm hieồu.
- Chia nhoựm 4 ngửụứi.
- Phaựt cho moói nhoựm moọt phieỏu baứi taọp, thaỷo luaọn hoaứn thaứnh phieỏu trong voứng 5 ...ẹoọi naứo noỏi nhanh hụn vaứ chớnh xaực laứ ủoọi thaộng cuoọc.
- GV choỏt. ễÛ tổnh, thaứnh phoỏ naứo cuừng coự....
- Đàm thoaùi
- Keồ teõn nhửừng cụ quan, truù sụỷ, ủũa danh coự ụỷ ủũa phửụng nụi em soỏng? Neõu chửực naờng cuỷa tửứng cụ quan ủoự?
- 2HS leõn baỷng traỷ lụứi, caỷ lụựp theo doừi, nhaọn xeựt,boồ sung.
- Mụỷ SGK ủeồ quan saựt. Quan saựt vaứ ghi laùi (neỏu caàn) caực cụ quan, coõng sụỷ, ủũa danh coự trong tranh ủoự.
- 1 HS ủaùi dieọn nhoựm leõn gaộp thaờm, ủoùc to tỡnh huoỏng.
- Nhoựm coự soỏ truứng vụựi soỏ cuỷa tỡnh huoỏng leõn baỷng, quan saựt tranh – aỷnh vaứ coự 2 phuựt ủeồ tỡm ủửụứng.
Nhoựm naứy traỷ lụứi, daựn 1 tụứ giaỏy maứu ủoỷ vaứo ủũa ủieồm ủi tụựi.
Caực nhoựm khaực boồ sung, nhaọn xeựt.
- 1 HS neõu laùi teõn.
- Caực HS ủửựng leõn traỷ lụứi vaứ leõn baỷng laỏy giaỏy maứu ủoỷ gaộn vaứo caực cụ quan, ủũa ủieồm ủoự.
Caực nhoựm thaỷo luaọn
- ẹoỏi chieỏu keỏt quaỷ
- Traỷ lụứi: - Trung taõm y teỏ Laõm Haứ- khaựm chửừa beọnh.
- Phoứng coõng an huyeọn: Giửừ traọt tửù trũ an
- Bửu ủieọn: Thoõng tin lieõn laùc
- Kho baùc, ngaõn haứng: Nụi giao dũch
- Chụù: Nụi mua baựn haứng
-HS keồ
?&@
Tập viết: ôn chữ hoa k
I. MUẽC ẹÍCH YEÂU CAÀU:
-Viết đúng chữ viết hoa: K ( 1 dòng), K, Y (1 dòng); Viết đúng tên riêng Yết Kiêu( 1dòng) và câu ứng dụng: Khi đói .....chung một lòng ( 1 lần) bằng cỡ chữ nhỏ.
- GD HS viết chữ cẩn thận, nắn nót.
*HSK-G: Thực hành viết đẹp, đều nét bài viết. *HSKT: Tập viết chữ hoa.
II. ẹOÀ DUỉNG DAẽY HOẽC
- GV:Mẫu chữ viết hoa K, tên riêng “Yết Kiêu” và câu tục ngữ.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
Nội dung
giáo viên
học sinh
1.Bài cũ :5’.
2. Bài mới :
Hoạt động 1 : Hướng dẫn viết trên bảng con. (10phút)
a/Luyện viết chữ hoa.
b/ HS viết từ ứng dụng
c/ Luyện viết câu ứng dụng.
Hoạt động 2 : Hướng dẫn viết vào vở. (20phút).
3. Củng cố - Dặn dò:2’
-Gọi 2HS lên bảng viết chữ I, Ông Ích Khiêm .
- Nhận xét
-Giới thiệu bài
Y/cầu Tìm các chữ hoa có trong bài ?
- GV dán chữ mẫu .Gọi HS lên bảng viết chữ K .
- GV nhận xét chữ viết của HS, sửa sai ( nếu sai), viết mẫu kết hợp nhắc lại cách viết chữ Y.
- Chữ Y .Yêu cầu HS viết bảng.
-GV dán từ ứng dụng: Yết Kiêu
* Giảng từ : Yết Kiêu là một tướng tài thời Trần. Ông có tài bơi lặn như cá rái dưới nước nên đã đục thủng được nhiều thuyền chiến của giặc...
Yêu cầu HS viết bảng con, bảng lớp.
- Cho HS đọc câu ứng dung, kết hợp giảng nội dung.
- Cho HS viết bảng con
- Nêu yêu cầu. Nhắc nhở cách viết - trình bày .GV theo dõi - uốn nắn .Tiếp sức HSY- HSKT.
- GV chấm 5 bài – nhận xét chung . Cho HS xem một số bài viết đẹp.
-Nhận xét tiết học.
- Dặn HS về tập viết lại các chữ hoa
- 2 HSY lên bảng viết từ, cả lớp viết bảng con.
- HSY đọc - lớp đọc thầm theo .
(Y, K)
- HS quan sát. (HS nhắc lại cách viết chữ K)- 1 HSG lên bảng viết.
- HS theo dõi.
- HS tập viết từng chữ trên bảng con
- 3 HSY lên bảng viết .
- 1HS đọc từ :
-Hs nghe hiểu
- HS tập viết tên riêng trên bảng con – một em HSY viết bảng lớp.
- 1 HS đọc:
Khi đói cùng chung một dạ
Khi rét cùng chung một lòng.
-HSY: Khi.
- HS tập viết trên bảng con chữ :Khi.
- HS theo dõi .
HS viết bài vào vở :
HS theo dõi
- HS thực hiện ở nhà
?&@
HĐNGLL: bom mìn - bài 2
I.Mục tiêu
-Học sinh biết được những nơi có thể gặp bom mìn còn sót lại để đề phòng cảnh giác.
II.đồ dùng
- Tranh ảnh về bom mìn
iiI. các hoạt động dạy học chủ yếu:
Nội dung
giáo viên
học sinh
1.Khởi động: Tổ chức trò chơi:”Quả gì ăn được”
2.Hoạt động 1: Đọc thông tin và trả lời câu hỏi:
Mục đích:Hs thấy được Quảng trị là chiến trường ác liệt:
3.Hoạt động 2: Quan sát tranh và trả lời câu hỏi:
Mục tiêu:Hs nhận biết những nơi có thể gặp bom mìn mìn còn sót lại:
4.Hoạt động 3: Đọc thơ:Hs nâng cao ý thức cảnh giác đối với bom mìn,vật liệu chưa nổ.
5.Cũng cố:
- HD cách chơi,luật chơi
-Chơi thử
-Chơi thật
-Yc hs quan sát tranh và nêu những gì trong tranh
-Yc hs đọc thông tin nói về Quảng Trị và trả lời câu hỏi ttrong sgk
Kết luận:Quảng Trị xưa kia là chiến trường nên hiện nay vẫn còn rất nhiều bom mìn và vật liệu chưa nổ còn sót lại.
-GV Yêu cầu HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi ở SGK
Câu 1: Các em nhìn thấy gì trong từng tranh?
Bom mìn nằm ở đâu?
Kết luận:Bom mìn có trên đường đi,ven đường đi.Trên đồi núi.Dưới nước ,bụi rậm,bãi cát.
Câu 2:Liên hệ :Các em đã nghe và thấy ở đâu có bom mìn,em hãy kể cả lớp cùng nghe?
Có suy nghĩ gì về những điều đã biết?
Kết luận:Bom mìn vẫn còn sót lại ở nhiều nơi,cho nên phải cảnh giác và phải tránh xa những khu vực còn lại bom mìn.
-Yc hs đọc
-Qua bài thơ này cá em rút ra được diều gì?
Kết luận:Chúng ta phải luôn cảnh giác đối với những nơi có thể còn sót lại bom mìn và tránh xa những vật nghi là bom mìn.
Qua bài này các em học được điều gì?
Hệ thống bài.Cho hs đọc to ghi nhớ
-Về nhà kể cho cả nhà cùng nghe
-Lắng nghe
-Chơi thử
-Chơi thật
-Quan sát tranh và trả lời theo yc bài.
-1 hs đọc và trả lời câu hỏi
-Trả lời trước lớp
Nhận xét,bổ sung
-Lần lượt kể
-Tiếp thu
-Cả lớp đọc thầm.2 hs đọc to
-Cả lớp đồng thanh bài thơ
Trả lời
-Tiếp thu
-Lần lượt nêu ý kiến.
-Ghi nhớ
-Về nhà kể cho cả nhà cùng nghe.
?&@
Thửự ba ngaứy 17 thaựng 11 naờm 2015
Buổi sáng
Tập đọc: nhớ việt bắc
I. MUẽC ẹÍCH YEÂUCAÀU:
- HS đọc đúng , mạch lạc toàn bài thơ, bước đầu biết ngỉ hơI hợp lí khi đọc bài thơ lục bát
+ HS Yếu đoùc ủuựng caực tửứ: thaột lưng, chuoỏt, rửứng phaựch, luyừ saột.
- Naờm ủửụùc nghúa caực tửứ: ẹeứo, aõn tỡnh, thuyỷ chung vaứ moọt soỏ tửứ trong SGK
- Naộm ủửụùc noọi dung baứi: Ca ngụùi ủaỏt vaứ ngửụứi Vieọt Baộc ủeùp vaứ ủaựnh giaởc gioỷi.
- Giaựo duùc loứng yeõu queõ hửụng, ủaỏt nửụực(trả lời được các câu hỏi trong SGK; thuộc 10 dòng thơ đầu)
II. ẹOÀ DUỉNG DAẽY HOẽC
- Tranh minh hoaù baứi ủoùc trong SGK
III. HOAẽT ẹOÄNG DAẽY HOẽC
Nội dung
GIAÙO VIEÂN
HOẽC SINH
A. KTBC
(3-5’)
B. Baứi mụựi
* Hẹ 1: Luyeọn ủoùc
(7-10 ph)
* Hẹ 2: HD tỡm hieồu baứi
(10-15ph)
* Hẹ 3 : HTL baứi thụ
(5-7 ph)
C. Cuỷng coỏ, daởn doứ
(2-3’)
-Yeõu caàu HS keồ noỏi tieỏp caõu chuyeọn ngửụứi lieõn laùc nhoỷ
- Nhaọn xeựt, nhận xét
- Giụựi thieọu, ghi baứi
- ẹoùc dieón caỷm toàn baứi
- HD luyeọn ủoùc caõu
- HD ủoùc tửứ khoự: Thaột lửng, chuoỏt, luyừ saột,rửứng phaựch.
- Yeõu caàu ủoùc khoồ thụ
-HD caựch ngaột nghổ hụi ủuựng nhũp thụ. VD:
Ta veà /mỡnh coự nhụự ta/
Ta veà/ ta nhụự /nhửừng hoa cuứng ngửứụi.//
Rửứng xanh/ hoa chuoỏi ủoỷ tửụi/
ẹeứo cao naộng aựnh/ dao gaứi thaột lửng.//
-Giaỷi nghúa tửứ
- ẹoùc ẹT toaứn baứi
*Neõu caõu hoỷi
- Ngửụứi caựn boọ veà xuoõi nhụự nhửừng gỡ ụỷ Vieọt Baộc?
+ Goùi 1Hs ủoùc tửứ caõu 2 ủeỏn heỏt baứi thụ
- Tỡm nhửừng caõu thụ cho thaỏy:
a) Vieọt Baộc raỏt ủeùp
b) Vieọt Baộc ủaựnh giaởc gioỷi
- HS ủoùc thaàm caỷ baứi thụ:
Tỡm nhửừng caõu thụ theồ hieọn veỷ ủeùp cuỷa ngửụứi Vieọt Baộc?
GV: Ngửụứi Vieọt baộc chaờm chổ lao ủoọng, ủaựnh giaởc gioỷi, aõn tỡnh thuyỷ chung vụựi Caực maùng.
- HD HS ẹTL 10 doứng ủaàu baứi thụ baống caựch xoaự daàn chửừ caựi ủaõu doứng
- Cho HS thi ủoùc
- Nhaọn xeựt
- Yeõu caàu HS veà nhaứ tieỏp tuùc HTL 10 doứng ủaàu baứi thụ hoaởc caỷ baứi.
- Nhaọn xeựt tieỏt hoùc.
- Leõn baỷng keồ
-HS nhaộc laùi ủeà
- Theo doừi
- ẹoùc noỏi tieỏp 2 doứng thụ
- ẹoùc tửứ khoự: Thaột lửng, chuoỏt, luyừ saột,rửứng phaựch.
- ẹoùc noỏi tieỏp tửứng khoồ thụ trửụực lụựp.
- HS ủoùc laùi caực caõu
- ẹoùc tửứ chuự giaỷi SGK
- ẹoùc ẹT toaứn baứi ( gioùng vửứa phaỷi)
- ẹoùc vaứ traỷ lụứi caõu hoỷi
- Nhụự hoa ( caỷnh vaọt, nuựi rửứng), ....maờng, tieỏng haựt aõn tỡnh)
- Lụựp theo doừi,ủoùc thaàm
+ Rửứng xanh hoa chuoỏi ủoỷ tửụi;ngaứy xuaõn mụ nụỷ traộng rửứng; Ve keõu rửứng phaựch ủoồ vaứng;rửứng thu traờng roùi hoaứ bỡnh.
+ Rửứng caõy nuựi ủaự ta cuứng ủaựnh taõy; Nuựi giaờng thaứnh luyừ saột daứy; Rửứng che boọ ủoọi rửứng vaõy quaõn thuứ.
+ Đeứo cao aựnh naộng dao gaứi thaột... Tieỏng haựy aõn tỡnh thuyỷ chung.
- Moọt HS ủoùc laùi toàn baứi thụ.
- HTL theo hửụựng daón
- Thi HTL
- Choùn nhửừng baùn ủoùc hay nhaỏt
- HS thửùc hieọn ụỷ nhaứ
?&@
Toán: bảng chia 9
I. MUẽC TIEÂU
- Bước đầu thuộc bảng chia 9 và vận dụng bảng chia 9 trong giải toán(có một phép chia 9) *HSK-G: Thuộc bảng chia, thực hành làm bài tập và giải toán có liên quan thành thạo.
*HSKT: Tham gia hoạt động cùng tập thể, tập tính toán đơn giản.
- GD HS cẩn thận trong tính toán.
II. CHUAÅN Bề:
- GV: Bộ đồ dạy học Toán( Các tấm bìa có 9 chấm tròn).
III. CáC HOạT ĐộNG DạY Và HọC:
Nội dung
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.Bài cũ : (5phút)
2.Bài mới :
HĐ 1:HD lập bảng chia 9. (10phút)
Họat động 2: Thực hành. (20phút)
3.Củng cố: dặn dò: (3')
Gọi HS laứm baứi.
tính: 62 kg x 4 = ;50 kg + 68 kg =
-Nhận xét
Giới thiệu bài –ghi bảng.
-GV yêu cầu học bảng nhân 9.
-GV treo bảng phụ ghi sẵn các phép chia trong bảng chia 9 lên bảng và gọi học sinh đọc.
-Yêu cầu HS suy nghĩ và lập bảng chia 9 .
- Yêu cầu HS nhận xét, sửa bài.
-GV nhận xét chốt bảng chia 9. Gọi HS đọc bài.
Bài 1Gọi HS đọc đề . Yêu cầu HS làm cột 1, 2, 3 vào SGK. Yêu cầu HS đọc nối tiếp từng kết quả.GV nhận xét – sửa sai.
Bài 2 :
- Gọi HS đọc đề.
-Yêu cầu HS làm cột 1,2,3 vào vở nháp.
- GV nhận xét, sửa sai. H: lấy tích chia cho thừa số này thì được thừa số nào?
Bài 3:
- Gọi HS đọc đề.Yêu cầu HS tìm hiểu đề.
-Yêu cầu HS tóm tắt và giải vào vở. GV gọi HS nhận xét, sửa bài. GV nhận xét, sửa sai.
Bài 4:
-Gọi HS đọc đề bài.
-Gọi HS tìm hiểu đề.
- Gọi HS lên bảng tóm tắt và giải vào vở
-GV chấm, nhận xét ,sửa bài.
-Nhận xét giờ học.
- Về nhà ôn lại bảng chia 9
- 2 HSY làm BT .
-Hs theo dõi
- HSY đọc bảng nhân 9.
- 2 HS đọc.
- HS lập bảng chia vào phiếu học tập. 1 HS lên bảng.
- HSTB-Y: nêu cách làm.
- HS nhận xét, đổi chéo phiếu sửa bài.
- HS đọc bảng chia 9
-2 HSY đọc đề . Cả lớp làm vào SGK.
-HS đọc nối tiếp từng kết quả.HS sửa bài.
- 2 HSY đọc đề.
- HS làm vào vở nháp, 4 HSY lần lượt lên bảng làm.HS nhận xét.
-HSG: Lấy tích chia cho thừa số này thì được thừa số kia – HS nhắc lại.
- 1 HS đọc đề.
-2 HSY tìm hiểu đề.
- Hs tóm tắt
1 HSK lên bảng làm. HS nhận xét, sửa bài trên bảng.HS sửa bài.
-2 HS đọc đề.2 HSY tìm hiểu đề.
-1 HSK tóm tắt và giải trên bảng – cả lớp làm vào vở.HS sửa bài.
- HS nghe và thực hiện ở nhà
?&@
Thửự tử ngaứy 18 thaựng 11 naờm 2015
Buổi sáng
Chính tả (NV) người liên lạc nhỏ
I. MUẽC ẹÍCH YEÂU CAÀU:
-Nghe - viết đúng bài chính tả ; trình bày đúng hình thức văn xuôi
- Làm đúng BT điền tiếng có vần ay/ ây(BT2) . Làm đúng bài 3a/b.
- GDHS viết cẩn thận , nắn nót .
II. ẹOÀ DUỉNG DAẽY HOẽC
-GV: Bảng phụ chép sẵn bài tập 2.Tranh minh họa bài tập 3.
II. CAÙC HOAẽT ẹOÄNG DAẽY HOẽC
Nội dung
GIAÙO VIEÂN
HOẽC SINH
1. Bài cũ :
2.Bài mới :
*HĐ 1:
Hướng dẫn viết chính tả . (20phút)
HĐ 2: Hướng dẫn làm bài tập. (10’)
3.Củng cố – Dặn dò:(3’).
Gọi HS lên viết bảng : huýt sáo, suýt ngã,
- Nhận xét
Giới thiệu bài, ghi đề.
-GV đọc đoạn văn .Gọi 1 HS đọc :
?Trong đoạn văn vừa đọc có những tên riêng nào viết hoa?
Lời Của ông ké được viết như thế nào?.
-Yêu cầu lớp đọc thầm và tìm từ khó . GV gạch chân các từ khó ở bảng phụ .
-Yêu cầu HS đọc lại.
- GV đọc từ khó – Yêu cầu HS viết.
- Hướng dẫn viết vở - nhắc nhở cách trình bày bài.GV đọc cho HS viết bài .Theo dõi , uốn nắn
-Hướng dẫn sửa bài .
-Thu bài chấm - sửa bài .
Nhận xét chung.
* Bài 2 :GV treo bảng phụ.
Gọi học sinh nêu yêu cầu đề .
Yêu cầu HS tự làm vào vở.1 HS lên bảng.GV theo dõi HS làm bài .
- GV gọi HS nhận xét. Nhận xét, sửa bài.
Bài 3:
Gọi HS đọc bài tập 3.
-Yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi làm bài vào vở bài tập.
-Tổ chức cho HS chơi tiếp sức.
+GV phổ biến luật chơi .
+ Tổ chức cho HS chơi
+ GV tổng kết trò chơi
-Nhận xét tiết học.
- Dặn hS về xem lại bài
- 2 HSY lên bảng viết từ, cả lớp viết bảng con.
- HS lắng nghe .
-HS theo dõi- HSK đọc đoạn văn – Lớp đọc thầm theo.
- HS lắng nghe và trả lời:
-HSY:Đức Thanh, Kim Đồng, Nùng, Hà Quảng.
- Lời ông ké được viết sau dấu hai chấm, xuống dòng, gạch đầu dòng.
- HS đọc thầm – tìm từ khó và nêu
- HSY đọc những từ khó.
- HS viết bảng con – HSY viết bảng lớp - HS lắng nghe .
-HS viết bài vào vở .
-HS tự soát bài.Đổi chéo bài-sửa sai
-HS theo dõi – sửa bài .
- HS quan sát.
-Điền vào chỗ trống ay hay ây?
-1 HSY lên bảng làm – lớp làm vở
HS nhận xét bài trên bảng.
-Một HS đọc bài tập 3.
- HS thực hiện theo yêu cầu.
- HS theo dõi.
-Mỗi dãy cử đại diện HS tham gia trò chơi.
+HS lắng nghe luật chơi.
+HS tiến hành chơi.
- HS nghe và thực hiện
?&@
Toán: luyện tập
I. MUẽC TIEÂU
- Giúp HS thuộc bảng chia 9 và vận dụng trong tính toán, giải toán( có một phép chia 9).
*HSK-G:Thực hành làm các bài tập có liên quan nhanh, chính xác.
*HSKT:Tham gia hoạt động cùng tập thể, tập tính toán đơn giản.
- GD HS cẩn thận , chính xác trong tính toán.
II. ẹOÀ DUỉNG DAẽY HOẽC :
- Bảng phụ
III. HOạT ĐộNG DạY Và HọC:
N dung
HOạT ĐộNG DạY
HOạT ĐộNG HọC
1. Bài cũ:
(5phút)
2.Bài mới: *Hướng dẫn HS luyện tập. (30phút)
7')
3.Củng cố -dặn dò: (3’)
Kiểm tra 3 HS.
Tính : 105 x 9 81 x 9
-Nhận xét
Giới thiệu bài.(ghi bảng)
Bài 1:
-Gọi HS đọc đề bài.
-GV yêu cầu HS tính nhẩm và nối tiếp nhau nêu kết quả.Yêu cầu cả lớp đánh giá bằng nhận xét Đ hoặc S.GV yêu cầu HS nêu cách làm.
GV chốt:Dựa vào bảng nhân bảng chia 9 để làm từng cặp hai phép tính .
Bài 2:-Yêu cầu HS nêu cách tìm số bị chia, số chia, thương rồi làm bài vào vở.
-Gọi HS yếu lên bảng làm.
- YC HS nêu cách làm.GV nhận xét, sửa sai.
Bài 3:
-Gọi HS đọc đề bài. Yêu cầu HS tìm hiểu đề.Đọc thầm lấy viết chì gạch chân những điều bài toán cho biết và những điều cần tìm.
-Yêu cầu HS tóm tắt và giải vào vở
-GV yêu cầu HS nêu cách làm.
-Gọi HS nhận xét.GV nhận xét bài làm của HS.
Bài 4-Gọi HS đọc đề bài.
-Yêu cầu tìm hiểu đề .-Yêu cầu HS làm bài vào vở.-Gọi HS nêu cách làm.
- GV nhận xét – sửa bài .
-Nhận xét tiết học.
- Dặn HS về nhà ôn lại bảng nhân chia
-1 HS đọc bảng chia 9
-2 HSY lên bảng làm BT.
- Lớp làm bảng con.
- HS nghe
- 2 HS đọc đề bài.
-HS tính nhẩm vào sách sau đó lần lượt nêu kết quả.Cả lớp nhận xét Đ, S.
- HS nêu cách làm.
- HS nêu cách làm. HS làm vào vở .
-2 HS yếu lên bảng làm bài.
Số bị chia
27
27
27
63
63
Số chia
9
9
9
9
9
Thương
3
3
3
7
7
- HS đọc bài
-HS tìm hiểu đề .2 cặp HSY nêu trước lớp.
-HS tóm tắt và giải vào vở.1HS lên bảng sửa bài.
- HS nêu cách làm.
-HS nhận xét, sửa bài.HS đổi chéo bài .
-1HS đọc đề .
H: Bài toán yêu cầu chúng ta tìm gì?Tìm một phần chín số ô vuông có trong mỗi hình .
-HS làm bài vào vở.2 HS lên bảng.
-HS nghe và thực hiện ở nhà.
?&@
Luyện từ & Câu: ôn tập về từ chỉ đặc điểm
ôn tập kiểu câu: ai thế nào?
I. MUẽC ẹÍCH YEÂU CAÀU:
- Tìm được các từ chỉ đặc điểm trong các câu thơ(BT1).
- Xác định được các sự vật so sánh với nhau về những đặc điểm nào(BT2).
-Tìm đúng bộ phận trả lời câu hỏi Ai( con gì, cái gì)? Thế nào? ( BT3).
*HSK-G: Nắm được kiến thức, vận dụng làm đúng bài tập. Học sinh áp dụng các kiểu câu để làm văn.
*HSKT: Tham gia hoạt động cùng tập thể, tập giao tiếp.
-GD HS yêu thích môn học, có hứng thú khi học.
II. CHUAÅN Bề:
- GV : Bảng phụ trình 3 câu văn ở BT 3.Bảng lớp viết các câu thơ ở bài 1.Một tờ giấy khổ to viết bài 2
III/CAÙC HOAẽT ẹOÄNG DAẽY HOẽC
ND
GIAÙO VIEÂN
HOẽC SINH
1.Bài cũ :
(5phút) :
2.Bài mới :
HĐ1 : Hướng dẫn làm bài 1 . (8phút)
HĐ2 : HD làm bài tập 2. (10phút)
Hoạt động 3: Hướng dẫn làm bài tập 3. (12 phút).
3. Củng cố - Dặn dò: 2’
- Gọi 2 học sinh lên bảng làm bài. Tìm một số từ chỉ màu sắc?
- Nhận xét
-Giới thiệu bài (ghi bảng)
* Yêu cầu đọc đề – tìm hiểu đề.
- Yêu cầu HS đọc 6 dòng thơ của bài Vẽ quê hương.Tre có đặc điểm gì? Yêu cầu HS tìm và gạch chân những từ chỉ đặc điểm trong những câu thơ bài 1.GV nhận xét, chốt đúng sai.
-Chữa bài
-Gọi HS đọc lại toàn bài.
* Yêu cầu HS đọc đề bài.
H. Tác giả so sánh sự vật nào với nhau ?Tiếng suối với tiếng hát được so sánh với nhau như thế nào ?
-Yêu cầu HS thảo luận nhóm làm câu b,c,d .
Yêu cầu 3 nhóm hoàn thành trước dán bài lên bảng,GV điền vào bảng . GV nhận xét ,sửa bài.
*Gọi HS đọc bài 3.
-Yêu cầu Học sinh làm vào vở bài tập
- GV chấm bài, nhận xét, sửa sai cho HS.
-Yêu cầu HS nhắc lại nội dung vừa học .Nhận xét
- 2 HSY làm bài tập, lớp nhận xét, bổ sung.
-HS lắng nghe
-2 HS đọc đề – nêu yêu cầu .
-1HS đọc 6 dòng thơ trong bài Vẽ quê hương .
-HS làm vào vở bài tập .
Tre xanh , lúa xanh /
Sông máng lượn quanh /
Một dòng xanh mát /
Trời mây bát ngát /
Xanh ngắt mùa thu .
-4 HSY đọc toàn bài .
- 2HSK đọc bài tập.
-HSY: Tiếng suối với tiếng hát .
- Đặc điểm trong .
- Tiếng suối trong như tiếng hát xa.
- HS nhận phiếu và thảo luận nhóm bàn hoàn thành vào phiếu bài tập .
- 3 nhómdán bài lên bảng.
- Các nhóm nhận xét.
-2HSY đọc bài tập -Học sinh nêu cách làm.
-HS làm bài vào vở.1 HSK lên bảng.
-HS đổi chéo vở, sửa bài.
- HS nhắc lại
?&@
Thửự naờm ngaứy 19 thaựng 11 naờm 2015
Buổi sáng
Chính tả: (Nghe viết) nhớ việt bắc
I. MụC tiêu:
- Nghe- vieỏt ủuựng chớnh taỷ, trỡnh baứy ủuựng( theồ thụ luùc baựt) mửụứi doứng chửừ ủaàu cuỷa baứi “Nhụự Vieọt Baộc”.
-Laứm ủuựng baứi taọp nhửừng tieỏng coự aõm vaàn deó laón: au/ aõu; aõm ủaàu l/n; aõm giuừa vaàn i/ieõ
- Giaựo duùc Hs coự yự thửực reứn chửừ, giửừ vụỷ.
II. CHUẩN Bị :
* GV: Baỷng lụựpù vieỏt BT2.
Baỷng phuù vieỏt BT3.
III. CáC HOạT ĐộNG DạY HọC :
nd
giáo viên
học sinh
A.Kieồmtra baứi cuừ
(2-3 ph)
B. Baứi mụựi
* Hẹ1: Hửụựng daón HS chuaồn bũ.
(20-25 ph)
* Hẹ 2: Hửụựng daón Hs laứm baứi taọp
(7- 8ph)
C. Cuỷng coỏ, daởn doứ
(1-2 ph)
- Gv mụứi 3 HS leõn baỷng vieỏt 3 tửứ coự vaàn ay/aõy, 2 tửứ coự aõm giửừa vaàn i/ieõ
- Gv vaứ caỷ lụựp nhaọn xeựt.
* Giụựi thieọu baứi + ghi đề bài.
- Gv ủoùc moọt laàn ủoaùn thụ caàn vieỏt - GV mụứi 1 HS ủoùc laùi baứi thụ.
GV hửụựng daón Hs nhaọn xeựt.
+ Baứi chớnh taỷ coự maỏy caõu thụ?
+ ủaõy laứ thụ gỡ?
+ Caựch trỡnh baứy caực caõu thụ nhử theỏ naứo?
+ Nhửừng chửừ naứo phaỷi vieỏt hoa? Vỡ sao?
- Gv hửụựng daón caực em vieỏt ra nhaựp nhửừng tửứ deó vieỏt sai: chuoỏi, rửứng phaựch, ủoồ vaứng, giaờng thaứnh, luyừ saột
- Nhaộc HS ngoài ủuựng tử theỏ
- ẹoùc cho vieỏt baứi vaứo vụỷ.
- ẹoùc tửứng caõu , cuùm tửứ, tửứ.
- Chaỏm chửừa baứi.
-Yeõu caàu Hs tửù chửừa loói baống buựt chỡ.
- Chaỏm vaứi baứi (tửứ 5 – 7 baứi).
- Nhaọn xeựt baứi vieỏt cuỷa HS.
+ Baứi taọp 2:
- Gv cho 1 Hs neõu yeõu caàu cuỷa ủeà baứi.
- Gv yeõu caàu Hs caỷ lụựp laứm vaứo VBT.
- Gv mụứi 2 Hs leõn baỷng laứm.
- Gv nhaọn xeựt, choỏt lụứi giaỷi ủuựng:
Hoa maóu ủụn- mửa mau haùt.
Laự traàu – ủaứn traõu; saựu ủieồm – quaỷ saỏu.
+ Baứi taọp 3:Treo bảg phụ yêu cầu cả lớp đọc bài
- Mụứi Hs ủoùc yeõu caàu cuỷa ủeà baứi.
- Yeõu caàu Hs suy nghú tửù laứm vaứo vụỷ baứi taọp.
- Chia baỷng lụựp laứm 3 phaàn . cho 3 nhoựm chụi troứ tieỏp sửực.
- Gv nhaọn xeựt, choỏt laùi:
b)Chim coự toồ, ngửụứi coự toõng
Tieõn hoùc leó, haọu hoùc vaờn.
Kieỏn tha laõu cuừng ủaày toồ.
- Veà xem vaứ taọp vieỏt laùi tửứ khoự.
- Nhửừng HS vieỏt chửa ủaùt veà nhaứ vieỏt laùi.
- Nhaọn xeựt tieỏt hoùc.
-3 HS leõn baỷng vieỏt, Hs lớp viết vở nháp
- HS nghe và nhắc lại đề
- HS laộng nghe.
- Moọt HS ủoùc laùi.
- 5 caõu = 10 doứng
- Thụ 6- 8 thụ luùc baựt
- Caõu 6 caựch leà 2 oõ, caõu 8 caựch leà 1 oõ
- Caực chửừ ủaàu doứng vaứ chửừ Vieọt Baộc
- HS vieỏt ra nhaựp.
- Hoùc sinh neõu tử theỏ ngoài, caựch caàm buựt, ủeồ vụỷ.
- Hoùc sinh vieỏt baứi vaứo vụỷ.
- Hoùc sinh soaựt laùi baứi.
- HS tửù chửừa baứi.
-1 HS ủoùc. Caỷ lụựp ủoùc thaàm
- Caỷ lụựp laứm vaứo VBT.
- 2 Hs leõn baỷng laứm.
Hs nhaọn xeựt, ủoùc laùi keỏt quaỷ theo lụứi giaỷi ủuựng.
Caỷ lụựp chửừa baứi vaứo VBT.
Hs ủoùc yeõu caàu cuỷa ủeà baứi.
Hs suy nghú laứm baứi vaứo vụỷ.
Ba nhoựm HS chụi troứ chụi.
HS nhaọn xeựt.
HS sửỷa baứi vaứo VBT.
- HS nghe vaứ laứm theo yeõu caàu
?&@
Toán: chia một số có hai chữ số cho số có một chữ số
I. MUẽC TIEÂU
- Biết đaởt tính và tính chia số có hai chữ số cho số có một chữ số (có dư ở các lượt chia).
- Biết giải bài toán có phép chia và biết xếp hình tạo thành hình vuông.
*HSK-G: Thực hiện phép tính chia chính xác, nhận biết mối quan hệ giữa số dư và số chia
*HSKT:Tham gia hoạt động cùng tập thể, tập tính toán đơn giản.
- HS có ý thức cẩn thận khi làm toán.
II. CHUAÅN Bề:
- GV :Bảng phụ.
III. CáC HOạT ĐộNG DạY Và HọC:
nd
giáo viên
học sinh
1.Bài cũ:
(5phút)
2.Bài mới:
Hoạt động 1: HD chia số có ba chữ số cho số có một chữ số. (10phút)
Hoạt động 2: Thực hành. (20phút)
3.Củng cố , dặn dò. (3phút)
- Kiểm tra 2 HS. Đặt tính rồi tính : 23 : 2 23 : 4
-Nhận xét
- Giới thiệu bài:
-GV viết phép chia 78 : 4 = ? và yêu cầu HS đặt tính theo cột dọc rồi tính kết quả.
-GV nhận xét và sửa sai cụ thể
-Yêu cầu HS nêu cách tính .
-Yêu cầu HS tính miệng.
-Gọi HS nhận xét.
GV chốt ý: 78 chia cho 4 là phép chia có dư .Trong phép chia có dư số dư luôn luôn bé hơn số chia.
Bài 1- Yêu cầu đọc đề .
Hướng dẫn làm vào bảng con .
Gọi HS nhận xét.
GV nhận xét, sửa sai.
Bài 2: Gọi HS đọc đề toán.
- Yêu cầu HS tìm hiểu đề. Yêu cầu HS tóm tắt và làm bài.
-GV chấm bài , nhận xét .
Bài 4:Gọi HS nêu yêu cầu của bài.
-GV hướng dẫn HS lấy 8 hình tam giác ( như hình vẽ của SGK) xếp thành hình vuông.
-Gọi HS nhận xét. GV nhận xét, sửa sai.
-HS nêu cách tính.Về nhà luyện tập thêm 1 số bài tập.Nhận xét tiết học
-2 HSY lên bảng làm, cả lớp làm bảng con.
- Nghe và nhắc lại đề
-1 HSK lên đặt tính cả lớp thực hiện tính vào giấy nháp.
78 4
4 19
38
36
2
- HS theo dõi, sửa sai.2 HSK làm miệng.
- HS đọc đề .
- 4HSY lần lượt làm bảng lớp – lớp làm bảng con .HS nhận xét.
-2 HS đọc đề toán.
-2 cặp HSY tìm hiểu đề.
-HS tóm tắt và làm bài
-1HSG lên bảng làm. Cả lớp làm vào vở.
-HS tự sửa bài vào vở.
-1 HS đọc.
-HS xếp hình theo yêu cầu.
-Hs lắng nghe
?&@
Thửự saựu ngaứy 20 thaựng 11 naờm 2015
Tập làm văn: nghe kể: tôi cũng như bác
giới thiệu hoạt động
I. Mục tiêu:
Nội dung điều chỉnh: Không yêu cầu làm bài tập 1
-Nghe và kể lại được câu chuyện(BT1).
- Bước đầu biết giới thiệu một cách đơn giản( theo gợi ý ) về các bạn trong tổ của mình với người khác(BT2).
- GDHS chăm học chỉ học tập
II.ẹoà duứng daùy – hoùc.
- GV : Bảng phụ chép 3 câu hỏi .
III. Các hoạt động dạy học:
nội dung
giáo viên
học sinh
1. Bài cũ : (5phút)
2.Bài mới :
Hoạt động 1 : Tập kể chuyện. (10phút)
Hoạt động 2 : HD làm bài tập 2 . (15phút)
3.Củng cố (2’).
- Gọi 2 HS lên bảng trả lời.
H. Nêu trình tự một bức thư ?Nhận xét , ghi điểm
- Giới thiệu bài .Ghi bảng
-GV kể chuyện 2 lần .
H:Vì sao nhà văn không đọc được bản thông báo
H:Ông nói gì với người đứng cạnh ?
H:Người đó trả lời ra sao?
H:Câu trả lời có gì đáng buồn cười ?
-Yêu cầu HS TH kể chuyện theo nhóm đôi.
-Khuyến khích HSY,HSKT kể chuyện. --Gọi một số HS kể lại câu chuyện trước lớp .
-Nhận xét và tuyên dương HS .
-Gọi 1 HS đọc yêu cầu của bài 2 .
-Bài tập yêu cầu em giới thiệu điều gì ?
-Em giới thiệu những điều này với ai ?
-Yêu cầu HS thực hành trước lớp.-Gọi 1 HS khá nói tiếp các nội dung còn lại theo gợi ý của bài.
-Cho HS tập GT theo nhóm.
Khi giới thiệu có thể kèm theo cử chỉ điệu bộ.
- Nhận xét và tuyên dương HS .
-Nhận xét tiết học .
-Dặn HS về nhà kể lại câu chuyện
- 2 HSY lên bảng trả lời câu hỏi.
-Hs nghe và nhắc lại đề
-Nghe GV kể chuyện .
-Vì nhà văn quên không mang kính -
-Ông nói :“Phiền bác đọc giúp tôi tờ thông báo này với.”
-Người đó trả lời : “Xin lỗi . Tôi cũng như bác thôi, vì lúc bé không được học nên bây giờ đành chịu mù chữ.”
HS:nêu.
-2 HS ngồi cạnh nhau kể lại câu chuyện cho nhau nghe .
-5 HS thực hành kể trước lớp .
-1 HSY đọc yêu cầu ,1 HSTB đọc nội dung gợi ý, cả lớp đọc thầm đề bài .-HS nêu.
-2 đến 3 HS nói lời chào mở đầu .
-1HSG nói trước lớp, cả lớp theo dõi và nhận xét, bổ sung , nếu cần.
-Hoạt động theo nhóm nhỏ, sau đó một số HS trình bày trước lớp, nhận xét và bình chọn bạn kể đúng, kể tự nhiên và hay nhất .
-HS thực hiện
?&@
Toán: chia số có hai chữ số cho số có một chữ số
I. Mục tiêu
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- TUAN 14 - L3 - moi.doc