Yêu cầu HS lên bảng làm
32 : 5 ; 34 : 6 ; 27 : 4
- Nhận xét, đánh giá
- GT bài, ghi bảng
- Cho HS quan sát một tấm bìa có 7 chấm tròn nêu câu hỏi để HS trả lời 7 chấm tròn phải được lấy 1 lần bằng 7 chấm tròn
“7 được lấy 1 lần, ta viết 7x1 =7
- HD muốn tìm tích 7 x 3 thì ta chuyển 7 x 3 thành 7 + 7 + 7
- cho HS lập bảng nhân 7 và hs thuộc
22 trang |
Chia sẻ: hoanganh.21 | Lượt xem: 1261 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án tổng hợp lớp 3 - Trường tiểu học Hoa Thuỷ - Năm 2015 - 2016 - Tuần 7, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
đánh giá
- Nhận xét tiết học.
- Yêu cầu HS về nhà kể lại câu chuyện cho người thân nghe
- Hai HS lên đọc và TLCH
- Cả lớp theo dõi, nhận xét.
- Bày tỏ ý kiến cá nhân:
- Theo dõi GV đọc.
- Đọc nối tiếp câu (2 vòng)
- Mỗi HS đọc 1 đoạn, chú ý ngắt giọng đúng ở dấu chấm, dấu phẩy.
- Nêu nghĩa một số từ mới cuối bài
- Từng nhóm 3HS luyện đọc.
- 2 nhóm thi đọc tiếp nối: cá nhân, đồng thanh.
- 1 HS đọc toàn bài
-HS thảo luận và TLCH:
- Các bạn chơi đá bóng dưới lòng đường.
-Vì Long mải đá bóng suýt tông phải xe gắn máy.
- Quang sút bóng chệch lên vỉa hè đập vào đầu cụ già, làm cụ khuỵ xuống,
- Cả bọn hoảng sợ bỏ chạy.
- Quang nấp sau một gốc cây lớn nhìn sang . Quang sợ tái cả người xin lỗi cụ
-Không được chơi bóng dưới lòng đường vì .của cộng đồng
- 3 HS cùng trình độ của 3 nhóm thi đọc.
- Thi đọc theo vai
- Nhận xét
- 1 HS đọc yêu cầu phần kể chuyện.
- Người dẫn chuyện
- Quang,Vũ, Long, bác đi xe máy
- Chọn cách xưng hô là tôi, mình, em.(HS K –G)
- Theo dâi
- Kể trong nhóm
- 1 nhóm 3 HS khá kể trước lớp, mỗi HS kể 1 đoạn.
- Mỗi nhóm 4 HS kể..
-Mỗi tổ 1 HS thi kể tiếp nối chuyện.
- Sau mỗi bạn kể, cả lớp theo dõi, nhận xét. chọn người kể hay
- HS nghe và thực hiện
?&@
Buỉi chiỊu
tn&xh: ho¹t ®éng thÇn kinh (t1)
I. MỤC TIÊU
Sau bài học, HS có khả năng:
- Nêu được 1 số VD về những phản xạ tự nhiên thường gặp trong đời sống.
- HS K- G nªu vÝ dơ cho thÊy n·o ®iỊu khiĨn, phèi hỵp mäi ho¹t ®éng cđa c¬
II. CHUẨN BỊ:
- Các hình trong SGK trang 28 , 29
- PP: Trò chơi, hỏi đáp.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
NỘI DUNG
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
1.Bài cũ
(3-5ph)
2.Bài mới
HĐ1 : Hoạt động phản xạ.
(15ph)
HĐ2: Chơi trò chơi phản xạ đầu gối và ai phản ứng nhanh
(15ph)
3.Củng cố dặn dò (2-3ph)
+ Nêu tên các bộ phận của cơ quan thần kinh ?
+ Nêu vai trò của não và tuỷ sống?
* Giới thiệu bài ghi bảng
- Yêu cầu HS quan sát hình 1a , 1b và đọc thầm mục bạn cần biết để trả lời
- Điều gì sẽ xảy ra khi ta chạm phải vật nóng ?
- Bộ phận nào của cơ quan thần kinh đã điều khiển tay ta rụt lại khi chạm vào vật nóng ?
-Hiện tượng tay vừa chạm vào vật nóng đã rụt ngay lại được là gì ?
kết luận (SGV)
*Trò chơi1: thử phản xạ đầu gối
- HD cách thực hành
- GV và HS nhận xét
*Trò chơi 2 : Ai phản xạ nhanh
- HDHS cách chơi
- Cả lớp đứng thành vòng tròn giang 2 tay
- GV hô “Chanh” cả lớp ĐT Chua
“Cua “ “Cắp “
- Nhận xét tiết học
- Khen những HS có phản xạ nhanh.
- Hai HS lên TLCH
- Cả lớp theo dõi, nhận xét, bổ sung.
- HS nghe
- Thảo luận nhóm 2
- Rụt lại rất nhanh
- Tuỷ sống của cơ quan thần kinh đã điều khiển tay rụt lại khi chạm vào vật nóng
- Phản xạ
- Một HS lên làm mẫu
Học sinh thực hành phản xạ đầu gối theo mhóm
- Các nhóm lên thực hành phản xạ trước lớp
- Lắng nghe
- Học sinh thực hành trò chơi thử vài lần
Học sinh chơi thật
(Bạn nào thua sẽ bị phạt )
-HS lắng nghe
?&@
TËp viÕt: «n ch÷ hoa: e, ª
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
- Củng cố cách viết chữ hoa E , £. ViÕt ®ĩng ch÷ hoa E (1 dßng), £ (1 dßng)
- Viết tên riêng (Ê – Đê )bằng cỡ chữ nhỏ (1 dßng)
- Viết câu ứng dụng: “Em thuận anh hoà “ bằng chữ cỡ nhỏ (1 lÇn)
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
-Mẫu chũ viết hoa E , Ê
- Từ Ê- Đê và câu tục ngữ “ Em thuận anh hoà là nhà có phúc “ Trên dòng kẻ ô ly .
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc chđ yÕu
Néi dung
gi¸o viªn
häc sinh
1.Bài cũ
(2-3ph)
2.Bài mới
HĐ1: HD viết trên bảng con
(10 ph)
HĐ2: HD viết vào vở tập viết
(15-20ph)
3.Củng cố dặn dò (1-2p)
Yêu cầu 2 HS lên bảng viết: Kim Đồng , Dao.
- Nhận xét.
GTB-Ghi bảng .
a.Luyện chữ hoa
-Giới thiệu bài viết.
- Bài học hôm nay có những chữ nào được viết hoa?
- GV viết mẫu, giảng giải cách viết E, Ê .
b.Luyện viết từ ứng dụng:
- Giới thiệu từ ứng dụng:Ê- Đê
Ê – Đê là một dân tộc thiểu số có trên 270 000 người. Sống chủ yếu ở các tỉnh Đắc Lắc, Phú Yên và Khánh Hoà
- Cho HS viết bảng con
c. HS viết câu ứng dụng
- Giới thiệu câu ứng dụng:
Em thuận anh hoà là nhà có phúc.
- Yêu cầu HS nêu các chữ cái có độ cao giống nhau.
- Yêu cầu HS viết bảng con:
- Nêu yêu cầu HS viết vào vở tập viết.
- Theo dõi HS viết bài uốn nắn sai sót.
- Chấm bài-Nhận xét, sửa chữa lỗi cho HS.
- Nhận xét tiết học .
- HDHS viết bài ở nhà.
Cả lớp viết bảng con .
Kim Đồng , Dao .
- HS l¾ng nghe
- Quan sát bài viết E , Ê .
- Theo dõi, viết bảng con từng chữ E , Ê
- 1 HS đọc
- Cả lớp viết bảng con. Ê – Đê
- 1HS đọc câu ứng dụng, nêu cách hiểu: Anh em thương yêu nhau, sống hoà thuận là hạnh phúc lớn của gia đình.
- Tìm và nêu
- HS viết bảng con . Em
- HS viết vào vở .
HS s÷a sai
- HS lắng nghe
?&@
H§NGLL: atgt. Thùc hµnh bµi 2: Giao th«ng ®êng s¾t
I.Mơc tiªu
GDATGT
-HS n¾m ®ỵc ®Ỉc ®iĨm cđa GT ®êng s¾t.
-BiÕt thùc hiƯn c¸c quy ®Þnh khi ®i ®êng gỈp ®êng s¾t c¾t ngang ®êng bé.
-Cã ý thøc kh«ng ®i bé hoỈc ch¬i ®ïa trªn ®êng s¾t, kh«ng nÐm ®Êt ®¸ hoỈc vËt cøng lªn tµu
II.ChuÈn bÞ
+BiĨn b¸o hiƯu n¬i cã ®êng s¾t ®i qua cã rµo ch¾n vµ kh«ng cã rµo ch¾n
+Tranh ¶nh vỊ nhµ ga tµu ho¶.
+B¶n ®å tuyÕn ®êng s¾t ViƯt Nam.
ii. c¸c ho¹t ®éng d¹y häc chđ yÕu:
Néi dung
gi¸o viªn
häc sinh
GDATGT
Ho¹t ®éng 1: §Ỉc ®iĨm cđa GT ®êng s¾t
Ho¹t ®éng 2: Giíi thiƯu hƯ thèng ®êng s¾t níc ta.
Ho¹t ®éng 3: Nh÷ng quy ®Þnh ®i trªn ®êng bé cã ®êng s¾t c¾t ngang
Ho¹t ®éng 4:
Cđng Cè, dỈn dß
-Gv nªu c©u hái, HS tr¶ lêi:
+§Ĩ vËn chuyĨn ngêi vµ hµng ho¸, ngoµi c¸c ph¬ng tiƯn «t«, xe m¸y em nµo cßn biÕt lo¹i ph¬ng tiƯn nµo?
+Em nµo ®· ®ỵc ®i tµu ho¶?
+Tµu ho¶ ®i tíi nh÷ng ®©u?
+Em nµo biÕt níc ta cã ®êng s¾t ®i tíi nh÷ng ®©u?
-GV dïng b¶n ®å giíi thiƯu 6 tuyÕn ®êng s¾t chđ yÕu cđa níc ta
+Hµ Néi - H¶i Phßng
+Hµ Néi - TPHCM
+Hµ Néi - Lµo Cai
+Hµ Néi - L¹ng S¬n
+Hµ Néi - Th¸i Nghuyªn
+KÐp - H¹ Long.
+C¸c em thÊy ®êng s¾t c¾t ngang ®êng bé cha? ë ®©u?
+Khi tµu ®Õn cã chu«ng b¸o vµ rµo ch¾n kh«ng?
+Khi ®i ®êng gỈp tµu ho¶ ch¹y c¾t ngang ®êng bé th× em cÇn ph¶i tr¸nh nh thÕ nµo?
-Yªu cÇu mét sè HS nªu nh÷ng tai n¹n cã thĨ x¶y ra trªn ®êng s¾t
+Khi tµu ch¹y qua, nÕu ®ïa nghÞch nÐm ®ất ®¸ lªn tµu sÏ nh thÕ nµo?
-GV nhËn xÐt, kÕt luËn: Kh«ng ®i bé, ngåi ch¬i trªn ®êng s¾t.Kh«ng nÐm ®Êt ®¸ vµo tµu g©y tan n¹n cho ngêi trªn tµu.
-Cho HS liªn hƯ b¶n th©n khi ®i häc trªn ®êng bé gỈp tµu ch¹y c¾t qua ®êng s¾t.
- Nh¾c H ®¶m b¶o an toµn trªn ®êng ®Õn trêng vµ tõ trêng vỊ nhµ.
-Tµu ho¶.
-Tr¶ lêi.
-Quan s¸t.
-Tr¶ lêi.
-Tr¶ lêi.
-Tr¶ lêi.
-HS nªu, HS kh¸ nhËn xÐt, bỉ sung.
-Tr¶ lêi.
-L¾ng nghe.
-Liªn hƯ b¶n th©n.
- L¾ng nghe vµ thùc hiƯn yªu cÇu
?&@
Thứ ba ngày 28 tháng 9 năm 2015
Buỉi s¸ng
TËp ®äc: bËn
I. MỤC ĐÍCH YÊUCẦU:
- BiÕt ng¾t ®ĩng nhÞp gj÷a c¸c dßng th¬ nghØ h¬i ®ĩng sau mçi dßng th¬ vµ gi÷a c¸c dßng th¬. Bíc ®Çu biÕt ®äc bµi th¬ víi giäng vui, s«i nỉi.
- Hiểu ND bài : Mọi người mọi vật và cả em bé đều bận rộn làm những công việc có ích , đem niêm vui nhỏ góp vào cuộc đời ( tr¶ lêi ®ỵc c©u hái 1,2,3; thuéc ®ỵc mét sè c©u th¬ trong bµi).
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Bảng phụ ghi sẵn các ND cần HD luyện đọc.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Néi dung
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
1.Bài cũ
(3-5ph)
2.Bài mới HĐ1: Luyện đọc
(10-15ph)
HĐ2: Tìm hiểu bài
(10ph)
HĐ3: Học thuộc lòng bài thơ
(7-10ph)
3.Củng cố dặn dò
(2-3’)
-Yêu cầu HS lên đọc bài :Trận bóng
- Nhận xét học sinh đọc.
a.Giới thiệu bµighi ®Ị
b.GV đọc mẫu
c.HDHS luyện đọc, kết hợp giải nghĩa từ.
- Đọc từng dòng thơ
- Rút ra từ khó, từ phát âm sai.
- Đọc từng khổ thơ trước lớp.
Giảng từ
- Đọc khổ thơ trong nhóm
-Cho HS thảo luận nhóm và TLCH:
Câu 1 : Mọi người xung quanh bé bận những việc gì ?
Câu 2 : Bé bận những việc gì ?
Câu 3 : Vì sao mọi người , mọi vật bận mà vui ?
+ Em có bận không? Em thường bận rộn với những công việc gì? Em có thấy bận mà vui không?
- HDHS đọc thuộc lòng bài thơ
- Thi đua đọc theo tổ
- Thi đua đọc cá nhân
- Tuyên dương HS đọc thuộc cả bài.
- Về nhà học thuộc bài thơ
- Nhận xét tiết học.
- Dặn chuẩn bị bài sau.
- Hai HS đọc và TLCH
- Cả lớp theo dõi, nhận xét.
- Lắng nghe
- Theo dõi trong SGK.
- Đọc nối tiếp 2 dòng / 1 em, kết hợp luyện đọc đúng.
- Đọc nối tiếp khổ thơ.
- Đọc theo nhóm 3
- Ba nhóm đọc nối tiếp 3 khổ thơ
-HS thảo luận nhóm và TLCH:
+ Nêu những công việc mọi người, mọi vật làm.
+ Bận bú, ngủ, chơi, tập khóc,cươiø , nhìn ánh sáng.
+ Vì những công việc có ích luôn đem lại niềm vui
- Vài HS trả lời.
- Nhẩm đọc, đọc cá nhân, đồng thanh
- Các tổ thi đọc tiếp nối
- Cá nhân thi đọc thuộc
- Chú ý GV hướng dẫn và dặn dò.
?&@
To¸n: luyƯn tËp
I. MỤC TIÊU
Giúp HS:
- Häc thuéc b¶ng nh©n vµ vËn dơng vµo trong tÝnh gi¸ trÞ biĨu thøc, trong gi¶i to¸n
- Nhận biết về tính chất giao hoán của các phép nhân qua các ví dụ cụ thể .
- Giáo dục tính nhanh , chính xác .
II. CHUẨN BỊ:
-Vở bài tập, bảng nhóm
- PP: Thảo luận nhóm, thực hành
III. C¸C HO¹T §éNG D¹Y Vµ HäC:
Néi dung
Ho¹t ®éng d¹y
Ho¹t ®éng häc
1.Bài cũ
(3-5ph)
2.Bài mới
3.HD làm bài
(30-32 ph)
4.Củng cố dặn dò (1-2ph)
- Gọi HS lên đọc bảng nhân 7
- Nhận xét.
- Giới thiệu bài ghi bảng
Bài 1 : Tính nhẩm
Cho HS chơi trò chơi tiếp sức
Giúp đỡ cho HS châm cách học thuộc bảng nhân 7
Xoá dần và yêu cầu đọc nhiều lần
Bài 2 : Tính
a/ 7 x 5 + 15 = 35 + 15
= 50
b/ 7 x 9 + 17 = .......
Nhận xét bài làm của các nhóm.
Bài 3 :HDHS tóm tắt và giải
Một lọ : 7 bông hoa
5 lọ :.bông hoa ?
Bài 4 : HDHS cách làm
- Nhận xét: 7x4 và 4x7
- Khi đổi chỗ các thừa số thì tích ntn?
-Nhận xét giờ học.
-Dặn HS về nhà ôn lại bảng nhân
Học sinh lên thực hiện
Nhắc lại
- Một HS đọc lại yêu cầu bài
- HS chơi trò chơi
a. 7 x1 = 7 7 x 8 = 56
7 x 2 = 14 7 x 9 = 63
7 x 3 = 21 7 x 7 = 49
b. 7 x 2 =14 4 x 7 =28
2 x 7 = 14 7 x 4 = 28
HS chậm đọc theo yêu cầu.
- Một HS đọc yêu cầu bài
HS làm phiếu học tập
Đại diện các nhóm trình bày
7 x 9 + 17 = 63+17
= 80
1 HS đọc yêu cầu bài
1 HS lên giải
Cả lớp đổi vở cho tự kiểm tra.
1 HS đọc yêu cầu bài
Trao đổi nhóm 2 – Làm bảng con
Nhận xét 7 x 4 = 4 x 7 (đổi chỗ các thừa số, tích bằng nhau)
- HS nghe và thực hiện
?&@
Thứ tư ngày 30 tháng 9 năm 2015
Buỉi s¸ng
ChÝnh t¶: trËn bãng díi lßng ®êng
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
- Chép lại chính xác 1 đoạn trong truyện : Trận bóng dưới lòng đường
- Củng cố cách trìnhbày một đoạn văn , chữ đầu câu viết hoa , lùi vào 1 ô, lời
nói của nhân vật đặt sau dấu 2 chấm , xuống dòng , gạch đầu dòng .
- Lµm ®ĩng BT2, BT3
- Điền đúng 11 chữ và tên của 11 chữ trong bảng . Thuộc lòng 11 chữ.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Bảng phụ BT3
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Néi dung
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
1. Bài cũ
(2-3ph)
2. Bài mới
HĐ1: HD HS tập chép
(20-25ph)
HĐ2: HD làm BT
(7-10ph)
3. củng cố dặn dò
(1-2ph)
Đọc: - Nhà nghèo , ngoằn ngoèo
- Nhận xét sửa chữa.
- Giới thiệu bàighi ®Ị
a.HDHS chuẩn bị
- Đọc mẫu bài chép trên bảng
- Những chữ nào trong đoạn văn viết hoa ?
- Lời nói các nhân vật được đặt sau những dấu câu gì ?
- Giáo viên gạch chân những chữ khó, yêu cầu HS viết ra bảng.
b.Đọc lại đoạn viết
HDHS cách viết
c.Chấm 1 số bài, nhận xét, sửa lỗi sai phổ biến.
Bài :2b Tổ chức cho HS làm vào vở.
- Nhận xét bài trên bảng,
- Trên trời có giếng nước trong , con kiến chẳng lọt, con ong chẳng vào
Bài 3 :
- Yêu cầu hs thảo luận và làm
Chữa bài trên bảng kiểm tra bài dưới lớp.
- Nhận xét tiết học
- Cho HS xem bài viết đẹp.
- Yêu cầu HS viết chưa đạt về viết lại bài.
Hai HS lên bảng viết – cả lớp viết bảng con
- HS theo dõi- 2 HS đọc lại
- Đầu câu, đầu đoạn, tên riêng của người.
- Dấu hai chấm. xuống dòng, gạch đầu dòng
- Học sinh viết vào bảng những chữ khó.
- HS nhìn chép vào vở
- Đổi chéo vở chữa bài
-1HS nêu yêu cầu bài
-1 HS lên bảng làm – cả lớp làm vào vở.
- Cả lớp đổi vở sửa bài.
- Một HS đọc yêu cầu bài
- 3 HS lên bảng làm – cả lớp làm vào vở.
- Đối chiếu bài trên bảng, sửa sai.
- HS nghe và thực hiện
?&@
To¸n: gÊp mét sè lªn nhiỊu lÇn
I. MỤC TIÊU
Giúp HS:
- Biết thực hiện gấp một số lên nhiều lần ( bằng cách nhân số đó với số lần )
- Phân biệt nhiều hơn một số đơn vị với gấp lên một số lần .
- Giáo dục tính nhanh chính xác .
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Một số sơ đồ ( vẽ sẵn vào bảng con )
- Bảng phụ chép sẵn bài tập 3
PP: Hỏi đáp,thực hành,thảo luận nhóm
III. HO¹T §éNG D¹Y Vµ HäC:
Néi dung
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
1. Bài cũ
2. Bài mới
*HDHS thực hiện gấp 1 số lên nhiều lần
3.Củng cố
- Yêu cầu 2 HS lên bảng làm
- Nhận xét
- Giíi thiƯu bµi.ghi ®Ị
- HDHS thực hiện gấp 1 số lên nhiều lần ( Như SGK )
Tóm tắt
A 2cm B
C D
CD gấp AB ba lần
- Lấy 1 số VD tương tự
- Rút ra kết luận
Bài 1 : HDHS Tóm tắt
Em :
Chị :
Cho Hs giải bảng và giải vào vở
- Nhận xét bài trên bảng.
Bài 2 : HDHS tóm tắt và giải
- Yêu cầu cả lớp đổi vở kiểm tra.
- Theo dâi giĩp ®ì HS yÕu.
- Ch÷a bµi nhËn xÐt.
Bài 3 : Cho HS làm việc theo nhóm.Phát phiếu giao việc
- Đưa ra đáp án
- Nhận xét tiết học.
-Dặn hs về nhà ôn lại các bảng nhân
- Học sinh làm bài 5a , 5b .
- Cả lớp nhận xét, đánh giá.
- HS nghe
- Một HS đọc đề bài
- HS nêu lời giải và phép tính theo câu hỏi gợi ý của GV
Bài giải
Độ dài đoạn thẳng CD là :
2 x 3 = 6 ( cm )
Đáp số : 6 cm
- HS làm miệng
- 1HS đọc đề bài
- 1HS lên giải, cả lớp làm vào vở
Bài giải
Số tuổi của chị năm nay là :
6 x 2 = 12 ( tuổi )
Đáp số : 12 tuổi
- Đối chiếu bài trên bảng, sửa chữa.
-1 HS đọc đề bài
- Cả lớp làm vào vở. 1HS lên bảng làm.
- 1 HS đọc yêu cầu bài
- Các nhóm hoạt động, làm vào phiếu giao việc.
- Các nhóm chấm chéo bài
- Hs nghe và thực hiện
?&@
LuyƯn tõ & C©u: ¤n vỊ tõ chØ ho¹t ®éng,tr¹ng th¸i, so s¸nh
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
-Nội dung điều chỉnh: Không làm bài tập 3
- Nắm được một số kiểu so sánh: Sự vật với người.
- Ôn từ chỉ hoạt động, trạng thái; tìm được từ chỉ hoạt động trạng thái trong bài tập đọc, bài văn.
II. CHUẨN BỊ:
Bảng phụ .
III/CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
ND
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
1. Kiểm tra bài cũ. 4’
2. Bài mới.
- Giới thiệu bài.
HD làm bài tập
Bài 1; Tìm hình ảnh so sánh 10’
Bài 2: Tìm từ chỉ hoạt động chơi bóng . Thái độ của Quang khi vô tình gây tai nạn
20’
3. Củng cố – dặn dò. 2’
- Ghi lại bài tập 2:
- Nhận xét, đánh giá.
- Nªu yªu cÇu cđa giê häc – ghi tên bài.
Bµi 1: Híng dÉn HS lµm
1. Trẻ em như búp trên cành.
Cây Pơ–mu như người lính canh.
2.Ngôi nhà như trẻ thơ.
3.Bà như quả ngọt.
- Chấm chữa.
(So sánh giữa sự vật và người)
- Yêu cầu hS đọc bài "Trận bóng dưới lòng đường"
- Cho HS thảo luận N2
- Gợi ý: Từ chỉ hoạt động
chơi bóng là chạm vào bóng để nó chuyển động.
- Nhận xét – chữa bài.
- Nêu lại yêu cầu bài vừa học.
– dặn dò HS về tìm từ chỉ hoạt động, thái độ.
- 1HS lên bảng điền dấu phẩy và đọc lại theo yêu cầu.
- Nhắc lại tên bài học.
- HS đọc yêu cầu – làm vở.
- Chữa bảng.
1. Trẻ em như búp trên cành.
Cây Pơ–mu như người lính canh.
2.Ngôi nhà như trẻ thơ.
3.Bà như quả ngọt.
- HS đọc lại bài “Trận bóng dưới lòng đường”.
- Trao đổi cặp, trình bày.
* Từ chỉ hoạt động: (Cướp bóng, bấm bóng, dốc bóng, chơi bóng, sút bóng).
*từ chỉ Thái độ.
- Hoảng sợ, sợ tái người.
- Trình bày.
- HS lắng nghe và thực hiện
?&@
Thứ năm ngày 1 tháng 10 năm 2015
Buỉi s¸ng
ChÝnh t¶: (Nghe viÕt) bËn
I. MơC tiªu:
Rèn kĩ năng viết chính tả:
+ Nghe – viết: chính xác trình bày đúng khổ thơ 2 – 3 bài “bận” Tr×nh bµy ®ĩng
c¸c dßng th¬, khỉ th¬ 4 ch÷, bµi viÕt sai kh«ng qu¸ 5 lçi.
+ Ôn luyện vần khó en, oen, phân biệt ch/tr (BT2, BT3).
II. CHUÈN BÞ :
- B¶ng phơ, vë BT.
III. C¸C HO¹T §éNG D¹Y HäC :
nd
gi¸o viªn
häc sinh
1. Kiểm tra bài cũ. 3’
2. Bài mới.
Giới thiệu bài.
Giảng bài.
HD chuẩn bị:
8’
Viết bài: 15’
Chấm chữa: 4’
3. Luyện tập.
Bài 2: 7’
3. Củng cố – dặn dò: 2’
Đọc: Tròn trĩnh, chảo rán, giò chả,
- Nhận xét
- Nªu yªu cÇu cđa giê häc– ghi tên bài.
- Đọc đoạn viết.
- Gọi HS đọc lại bài
- Bài thơ được viết theo thể thơ gì?
- Những chữ nào cần được viết hoa?
- Bắt đầu viết như thế nào?
- Đọc: Cây lúa, hát ru, thổi nấu, ánh sáng,
- HD ngồi viết, cầm bút.
- §äc cho HS viÕt bµi
Theo dâi giĩp ®ì HS yÕu
- Đọc lại bài viết.
- Chấm một số bài.
NhËn xÐt bµi viÕt
- Chấm chữa bài.
Híng dÉn HS lµm BT2
- Bài 2:Tìm tiếng ghép với mỗi tiếng:
Trung – chung, Trai –chai
Trống – chống
- Nhận xét – chữa bài.
- Nhận xét chung tiết học.
- Dặn dòviết lại các chữ viết sai trên lớp.
- Viết bảng con.
- Sửa sai – đọc.
- Nhắc lại tên bài học.
- HS theo dõi.
- Đọc lại.
Thơ 4 chữ.
- Đầu dòng thơ.
- Lùi vào 2ô.
Viết bảng con, 2 HS lên bảng lớp.
- Đọc lại.
Thực hiện đúng tư thế.
- HS viết.
- Đổi vở – soát lỗi.
- Đọc yêu cầu:
- Làm vở bài tập.
- HS thảo luận nhóm làm bài.
- Đại diện các nhóm trình bày.
-HS nghe
_ HS thực hiện ở nhà
?&@
To¸n: luyƯn tËp
I. MỤC TIÊU
Giúp HS:
- Củng cè, vận dụng về gấp một số lên nhiều lần và nhân số có 2 chữ số với
số có 1 chữ số.
II. CHUẨN BỊ:
- B¶ng phơ
- PP: Thực hành.
III. C¸C HO¹T §éNG D¹Y Vµ HäC:
nd
gi¸o viªn
häc sinh
1. Kiểm tra bài cũ. 5’
2. Bài mới.
a-giới thiệu bài.
b-Giảng bài.
Bài 1: Viết theo mẫu 8’
Bài 2: 8’
Bài 3: 5’
Bài 4: 10’
3.Cđng cố dặn dò:
Yêu cầu hs làm bài 3
- Nhận xét .
- Ghi tên bài.
- Ghi: 4gấp 6 lần =?
4 gấp 6 lần làm thế nào?
- Ghi 24 vào ô trống.
- Yêu cầu hs làm tương tự
- Chấm – chữa.
- Nhận xét
Cho HS lµm b¶ng con
- Gọi HS đọc bài toán
-Cho HS thảo luận nhóm và giải vào vở
- Chấm – chữa.
Yªu cÇu lµm c©u a, b
- Nhận xét sửa sai.
- Muốn gấp một số lên nhiều lần ta làm thế nào?
- Nhận xét – dặn dò.
- HS làm bài tập 3.
- Nhắc lại tên bài.
4 x 6 = 24.
- HS làm vở chữa.
- 7gấp 5 lần
- 5 gấp 8 lần
6 gấp 7 lần
- HS nêu yêu cầu làm bảng.
12 x 6 11 x 7 35 x 6
29 x 7
-HS đọc đề.
-HS thảo luận và giải
6
Nam: ?
Nữ:
-HS đọc yêu cầu.
Vẽ đoạn thẳng AB 6 cm.
CD gấp đôi AB.
-HS vẽ bảng con.
- Nhắc lại.
- HS nghe
?&@
Thứ sáu ngày 2 tháng 10 năm 2015
TËp lµm v¨n: nghe - kĨ: kh«ng nì nh×n
I. Mơc tiªu:
- Nội dung điều chỉnh: không làm bài tập 2.
- Rèn kỹ năng nghe và nói: Nghe kể câu chuyện: Không nỡ nhìn.
II.Đồ dùng dạy – học.
Tranh minh họa, bảng.
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
néi dung
gi¸o viªn
häc sinh
1.Kiểm tra bài cũ. 5’
2. Bài mới.
-Giới thiệu 1’
-Giảng bài.
Bài 1 Kể: Không nỡ nhìn
3. Củng cố dặn dò: 2’
Gäi HS ®äc bµi tríc líp
- Nhận xét đánh giá.
- Nêu yêu cầu tiết học.
- Kể toàn bộ câu chuyện.
- yêu cầu hs nêu nội dung của tranh
-Anh thanh niên ngồi làm gì trên chuyến xe?
- Bà cụ ngồi bên hỏi anh điều gì?
- Anh trả lời thế nào?
- GV kể lần 2.
- Cho HS kể lại câu chuyện
- Em có nhận xét gì về anh thanh niên?
+ Chốt: Không biết nhường chỗ cho cụ già và em nhỏ, phụ nữ nên đã giải thích rất buồn cười.
-Nhận xét dặn dò.
- Dặn hs về nhà kể lại câu chuyện
- Đọc bài văn trước: 3 HS.
- Nhận xét.
- Nhắc lại tên bài học.
- Đọc yêu cầu.
- HS nghe và quan sát tranh minh hoạ.
- Nêu nội dung tranh vẽ.
- Hai tay bưng lấy mặt.
- Cháu nhức đầu à? có cần xoa dầu không?
- Cháu không nỡ ngồi nhìn các cụ già và phụ nữ phải đứng.
1 – 2 HS kể l ại.
- Kể theo cặp. Thi kể.
- Nêu ý kiÕn
L¾ng nghe
- HS nghe và thực hiện
?&@
To¸n: b¶ng chia 7
I. Mơc tiªu :
Giúp HS:
- Bíc ®Çu học thuộc bảng chia 7
- VËn dơng ®ỵc phÐp chia 7 trong gi¶i to¸n cã lêi v¨n (cã mét phÐp chia 7)
- GD tính chính xác, cẩn thận
II. CHUÈN BÞ:
- Phiếu học tập.
- PP:Trắc nghiệm, thực hành,thảo luận nhóm.
III. C¸C HO¹T §éNG D¹Y - HäC .
N¤I dung
HO¹T §éNG D¹Y
HO¹T §éNG HäC
1.Bài cũ
(3-5ph)
2.Bài mới
HĐ1: HDHS lập bảng chia 7
(7-10ph)
HĐ2: Bài tập thực hành
(20-25ph)
3.Củng cố dặn dò
(1-2ph)
Yêu cầu 2 HS lên làm Bài 2, 3
- NhËn xÐt.
- GT bài.... ghi bảng ,
Yêu cầu HS nêu bảng nhân 7 .
GV ghi bảng nhân 7 .
Từ bảng nhân 7 HDHS lập bảng chia 7 .
Tổ chức cho HS đọc thuộc .
Bài 1: Tính nhẩm .
Cho HS chơi trò chơi tiếp sức
Bài 2: Tính nhẩm .
7 x 5 = 35 ; 35 : 5 = 7 ; 35 : 7 = 5
Cho 3 tổ đại diện lên làm .
7 x 6 = ... 7 x 2 =... 7 x 4 =...
42 : 7 =... 14 : 7 =... 28 : 7 =...
42 : 6 =... 14 : 2 =... 28 : 4 =...
Bài 3 : HDHS tóm tắt và giải .
-Theo dâi giĩp ®ì HS yÕu
Bài 4 : cho hs thảo luận nhóm và giải vào vở
- Giĩp HS còn chậm lµm bµi
- Nhận xét tiết học.
- Dặn HS về ôn lại bảng chia 7.
2 HS lên làm Bài 2, Bài 3 .
- HS n¾m ®Ị
HS nêu lần lượt nối tiếp .
HS dựa vào bảng nhân 7 lập bảng chia 7 .
7 : 7 = 1 42 :7 = 6
14 : 7= 2 49 :7 = 7
21 : 7 = 3 56 : 7 = 8
28 : 7 = 4 63 : 7 = 9
35 : 7 = 5 70 : 7 = 10
Đọc thuộc bảng chia 7 .
HS đọc yêu cầu bài .
Lần lượt nêu kết quả .
HS đọc yêu cầu bài .
1 HS đọc mẫu .
HS 3 tổ lên làm .
7 x 6 = 42 7 x 2 = 14 7 x 4 = 28
42 : 7 = 6 14 : 7 = 2 28 : 7 = 4
42 : 6 = 7 14 : 2 = 7 28 : 4 = 7
1 HS đọc đề bài .
Mỗi hàng có số học sinh là :
56 : 7 = 8 ( HS )
§¸p sè: 8 häc sinh
- HS thảo luận và làm vào vở .
Bài giải :
Số hàng xếp được là :
56 : 7 = 8 (hàng )
Đáp số : 8 hàng .
-HS thùc hiƯn theo yªu cÇu
?&@
TN&XH: ho¹t ®éng thÇn kinh (t2)
I. MỤC TIÊU
Giúp HS hiểu:
- Vai trò của não trong điều khiển mọi hoạt động có suy nghĩ của con người.
- Nêu 1VD cho thấy nẫo điều khiển phối hợp mọi hoạt động của cơ thể.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Các hình trong SGK; Phiếu bài tập.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
néi dung
gi¸o viªn
häc sinh
1. Kiểm tra bài cũ. 5’
2. Bài mới.
Giới thiệu bài.
Giảng bài.
HĐ 1: Làm việcvới SGK.
MT: Phân tích vai trò của não trong việc hoạt động của con người. 15’
HĐ 2: Thảo luận.
Nªu vÝ dơ
10’
Trò chơi: 5’ Thủ trí nhớ.
3.Củng cố dặn dò:
-Nêu một số biểu hiện của phản xạ?
- T/c Cho HS chơi lại trò chơi “Chanh chua – cua cắp”
- Nhận xét; Đánh giá.
- Dẫn dắt ghi tên bài.
Yêu cầu quan sát và giao nhiệm vụ
- Khi bất ngờ giẫm phải đinh Nam phản ứng thế nào?
- Phản ứng này do não hay tuỷ điều khiển?
- Sau khi rút đinh ra Nam vứt nó vào đâu? Tác dụng gì?
+ Hoạt động suy nghĩ này do não hay tuỷ điều khiển?
+ Nhận xét - KL:
- Nhận xét – Đặt câu hỏi.
- Bộ phận nào của cơ quan thần kinh giúp ta ghi nhớ bài học?
- Vai trò của não?
+ KL: Não không chỉ điều khiển phối hợp mọi hoạt động của cơ thể mà còn giúp ta học và ghi nhớ.
- Đưa một số dụng cụ:
- Che lại.
- Nhận xét chung tiết học.
- Nêu:
- HS chơi lại trò chơi “Chanh chua – cua cắp”
- Nhắc lại tên bài học
- Q sát tranh và thảo luận nhóm.
- Đại diện trình bày- Nhóm khác bổ xung.
- Co chân xem đinh đâu.
- Tuỷ
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- TUAN 7 - L3.doc