Chính tả (nghe- viết)
MỘT NHÀ THÔNG THÁI
I. Mục tiêu:
- Nghe - viết đúng bài CT; trình bày đúng hình thức bài văn xuôi. Làm đúng BT 2,3 chứa tiếng bắt đầu bằng r/d/gi hoặc vần ươc/ướt.
- Luyện kỹ năng viết đúng mẫu, đẹp.
- Giáo dục HS có ý thức rèn chữ hàng ngày.
II. Đồ dùng dạy- học:
GV : - Bảng phụ, phấn màu,SGK
HS : - Vở, bảng con, phấn
III. Các hoạt động dạy - học:
30 trang |
Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 644 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án tổng hợp Lớp 3 - Tuần 22, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ét.
* Bài tập 2:
- GV gọi HS nêu yêu cầu
- 2HS nêu yêu cầu BT
- HS nêu cách vẽ - vẽ vào vở
- GV gọi 2HS lên bảng làm.
- GV nhận xét
* Bài tập 3:
- GV gọi HS nêu yêu cầu
- GV gọi HS nêu, kết quả.
III. Củng cố: 3p
- Gọi 2 em lên bảng chỉ tâm, bán kính, đường kính
- 2 em nêu
- Nx tiết học.
.
Thứ tư ngày
Tập đọc
CÁI CẦU
I. MỤC TIÊU:
- Biết ngắt nghỉ hơi hợp lí khi đọc các dòng thơ, khổ thơ.
+ Hiểu nội dung bài: Bạn nhỏ rất yêu cha, tự hào về cha nên thấy chiếc cầu chiếc cầu do cha làm ra là đẹp nhất, đáng yêu nhất. ( thuộc lòng khổ thơ em thích).
- Học sinh có ý thức tự giác và trả lời được các câu hỏi trong bài
- Chăm học, đoàn kết biết giúp đỡ bạn trong học tập.
II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC:
GV: - Tranh, ảnh minh hoạ bài đọc trong SGK.
HS: - Đọc trước bài,SGK
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Ôn bài: 4p
- Kể lại chuyện: Nhà bác học và bà cụ
- GV nhận xét.
B. Bài mới: 28p
1. Giới thiệu bài - ghi đầu bài.
2. Luyện đọc:
-2 HS kể,nx
a . GV đọc diễn cảm bài thơ
- Nghe
b. Hướng dẫn HS luyện đọc:
Yêu Cầu:- Đọc từng dòng thơ
- HS đọc nối tiếp mỗi em 2 dòng thơ.
- Đọc từng khổ thơ trước lớp.
- HS nối tiếp đọc từng khổ thơ.
- Đọc từng khổ thơ trong nhóm.
- HS đọc theo nhóm4
3. Tìm hiểu bài:
- Người cha trong bài thơ làm nghề gì ?
- Người cha làm nghề xây dựng cầu có thể là 1 kỹ sư hoặc là 1 công nhân.
- Cha gửi cho em nhỏ chiếc ảnh về cái cầu nào ? được bắc qua dòng sông nào?
- Cầu Hàm Rồng bắc qua sông Mã.
- GV: Cầu Hàm Rồng là chiếc cầu nổi tiếng bắc qua bờ sông Mã thành phố Thanh Hoá.
- HS nghe
+ Từ chiếc cầu cha làm,bạn nhỏ nghĩ đến việc gì?
- Bạn nghĩ đến những sợi tơ nhỏ như chiếc cầu giúp nhện qua chum nước. Bạn nghĩ đến ngọn gió.
+ Bạn nhỏ yêu nhất chiếc cầu nào ? vì sao?
- Chiếc cầu trong tấm ảnh cầu Hàm Rồng vì đó là chiếc cầu do cha bạn và các đồng...
+ Bài thơ cho em thấy tình cảm của bạn nhỏ với cha như thế nào?
- Bạn yêu cha, tự hào về cha vì vậy bạn thấy yêu nhất cái cầu do cha mình làm ra.
4. Học thuộc lòng bài thơ:
- GV đọc bài thơ.
HD học sinh đọc diễn cảm bài thơ
- HS nghe
- 2HS đọc cả bài
- GV hướng dẫn HS đọc thuộc lòng
- HS đọc theo dãy, nhóm, bàn
- 1 vài HS thi đọc thuộc
- GV nhận xét và tuyên dương học sinh..
- HS nhận xét.
C. Củng cố: 3p
- Yêu cầu 2 em nêu lại nội dung bài thơ
2HS nêu
- Nx tiết học.
.
Luyện Tiếng Việt
Chính tả(nghe- viết)
NHÀ PHÁT MINH VÀ BÀ CỤ
I. Mục tiêu:
- Nghe - viết đúng bài CT; trình bày đúng hình thức bài văn xuôi. Làm đúng bài tập về âm, dấu thanh dễ lẫn (tr/ch; dấu hỏi/ dấu ngã) và giải đố.
- Luyện kỹ năng viết đúng, đẹp.
- Giáo dục HS có ý thức luyện chữ hàng ngày.
II. Đồ dùng dạy- học:
GV:- Bảng phụ, phấn màu,tranh trong SGK
HS :- Đọc trước bài ,SGK
III. Các hoạt động dạy- học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Ôn bài: 4p
- GV đọc: trong trẻo; tròn trịa; che chở; chắc chắn.
- Nx
B. Bài mới: 28p
1. Giới thiệu bài - ghi đầu bài.
- 2 hs viết bảng
2. Hướng dẫn HS nghe viết
- GV đọc ND đoạn văn một lần
- Nghe, 2HS đọc lại
- Những phát minh, sáng chế của Ê - đi - xơn có ý nghĩa như thế nào ?
- Ê - đi - xơn là người giàu sáng kiến và luôn mong muốn mang lại điều tốt lành cho con người.
- Đoạn văn có mấy câu?
- 3 câu
- Những chữ nào trong bài được viết hoa? Vì sao?
- Chữ đầu câu: Ê, bằng.
- Tên riêng Ê - đi - xơn viết như thế nào?
- Viết hoa chữ cái đầu tiên, có gạch nối giữa các chữ.
- GV đọc 1 số tiếng khó:
Ê - đi - xơn, lao động, trên trái đất
- HS luyện viết bảng con,NX.
b. GV đọc đoạn văn viết
- HS nghe - viết bài vào vở .
- GV quan sát, uốn nắn cho HS.
c. Nhận xét, chữa bài.
- GV đọc lại bài
- HS dùng bút chì soát lỗi
- GV thu vở nhận xét bài viết của HS
3. Hướng dẫn HS làm bài tập 2
- GV gọi HS nêu yêu cầu
- 2HS nêu yêu cầu bài tập
- 2HS lên bảng làm bài - lớp làm bài vào vở.
- GV gọi HS đọc bài
- Vài HS đọc bài - nhận xét bài làm trên bảng.
- GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng.
a. chỉ; trơ trụi; trổ lộc; chim chóc.
b. phong cảnh; bên phải; dãy Tam Đảo; sừng sững; ngã ba.
C. Củng cố:3p
- Gọi 2 em nêu lại nội dung bài bài tập đúng
- 2 em nêu
- Nx tiết học
......................................................................................................................................................................................................................................................................................
Toán
TIẾT 108: LUYỆN TẬP
A. Mục tiêu:
- HS biết thực hiện các số trong phạm vi 10000 (bao gồm đặt tính rồi tính đúng). Củng cố về ý nghĩa phép trừ qua giải bài toán có lời văn bằng phép trừ.
- Học sinh luôn tự tin và tự chịu trách nhiệm khi làm bài tập
- Học sinh chăm học và biết giúp đỡ bạn trong học tập.
B. Đồ dùng dạy- học:
GV: - Phấn màu,bảng phụ
HS: - Bảng con,phấn,vở
C. Các hoạt động dạy- học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
I.Ôn bài: 4p
- GV gọi hs nêu miệng BT tiết trước
- Nx
II. Bài mới: 28p
1. Giới thiệu:
- 2 hs nêu
2. Thực hành.
a. Bài 1: Đặt tính rồi tính
5126 - 2368 4098 - 859
2390 - 472 9543 - 6784
- GV gọi HS nêu yêu cầu
- 2HS nêu yêu cầu bài tập
- HS làm bảng con
- GV sửa sai cho HS
b. Bài 2: Tính
1234 + 1570 x 2 9036 : 9 - 105
( 2015 - 1009 ) x 5
- GV gọi HS nêu yêu cầu
- 2HS nêu yêu cầu bài tập
- HS làm vào vở + 2HS lên bảng làm
- GV gọi HS đọc bài, NX
- GV nhận xét chung
c. Bài 3: Một cửa hàng có 5400kg gạo. Buổi sáng cửa hàng bán được 1200 kg gạo, buổi chiểu bán được 2154 kg gạo. Hỏi cửa hàng còn lại bao nhiêu ki -lô-gam gạo?
- GV gọi HS nêu yêu cầu
- 2HS nêu yêu cầu bài tập
- HS làm vào vở + 1HS lên bảng làm bài
Kiểm tra 1 số bài,NX
- GV nhận xét
- HS nhận xét bài làm trên bảng
III. Củng cố: 3p
- Gọi 2 em nêu qui tắc cộng, trừ số có 4 chữ số với (cho) số có 4 chữ số
- 2HS nêu
- Nx tiết học.
.
Luyện Toán
BÀI 103: LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu:
- Củng cố về tên gọi các tháng trong một năm, số ngày trong từng và kĩ năng xem lịch ( tờ lịch tháng, năm)
- Học sinh luôn tự tin và tự chịu trách nhiệm khi làm bài tập
- Học sinh chăm học và biết giúp đỡ bạn trong học tập.
I. Đồ dùng dạy học:
Tờ lịch
III. Hoạt động dạy - học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.Ôn bài: 4p
- Một năm có mấy tháng ? Nêu tên những tháng đó.
- Hãy nêu số ngày trong từng tháng ?
- Nx tiết học.
2.Bài mới: 28p
a) Giới thiệu bài:
b) Hướng dẫn HS luyện tập:
Bài 1: - Gọi học sinh nêu yêu cầu bài tập.
- Gọi HS nêu miệng kết quả.
- Giáo viên nhận xét đánh giá.
Bài 2:
- Gọi học sinh nêu yêu cầu bài tập 2 .
- Yêu cầu học sinh làm tương tự bài 1
- Gọi HS nêu miệng kết quả.
- Giáo viên nhận xét đánh giá.
Bài 3: - Gọi học sinh nêu yêu cầu bài.
GV tổ chức thành trò chơi: Ai nhanh ai đúng!
- Giáo viên nhận xét
3) Củng cố : 3p
- Chốt Nd bài
- Nx tiết học.
- 2HS trả lời miệng.
- Cả lớp theo dõi, nhận xét.
- Lớp theo dõi.
- Một học sinh nêu đề bài.
- Hs suy nghĩ, thảo luận nhóm 4.
- 2 HS nêu miệng kết quả, lớp nhận xét bổ sung.
Từ ngày 1/10 đến ngày 1/12 có 62 ngày.
Vậy có số tuần là : 62 : 7 = 8 (tuần) dư 6 ngày.
Vậy ngày 1/10 là thứ sáu thì ngày 1/12 là thứ tư.
- Một em nêu yêu cầu bài tập.
- 2HS nêu miệng kết quả, lớp bổ sung.
- Một học sinh nêu đề bài tập 3 .
- Cả lớp cử đại diện chơi.
- NX
Luyện từ và câu
TỪ NGỮ VỀ SÁNG TẠO - DẤU PHẨY, DẤU CHẤM, CHẤM HỎI
I. Mục tiêu:
- Nêu được một số từ ngữ về chủ điểm Sáng tạo trong các bài tập đọc, chính tả đã học. Đặt đựơc dấu phẩy vào chỗ thích hợp trong câu. Biết dùng dấu chấm, dấu chấm hỏi trong bài.
- Luyện kỹ năng tìm từ , điền dấu.
- Giáo dục HS ham học bộ môn.
II. Đồ dùng dạy- học:
GV: - Bảng phụ,phấn màu
HS : -Vở,bảng,phấn
III. Các hoạt động dạy- học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Ôn bài: 4p
- Gọi HS làmBT2, 3 tiết 21
- GV nhận xét.
B. Bài mới: 28p
1. Giới thiệu bài
2. HD làm bài tập.
- 2HS làm bài,NX
a. Bài tập 1:
- GV gọi HS nêu yêu cầu
- 2HS nêu yêu cầu bài tập.
- GV nhắc HS: Dựa vào những bài tập đọc và chính tả đã học ở tuần 22 để tìm những từ chỉ trí thức và hoạt động của trí thức.
- HS đọc tên bài tập đọc ở tuần 21, 22 - HS tìm các chữ chỉ trí thức viết ra giấy.
- Đại diện các nhóm đọc kết quả.
- GV NX, bình chọn nhóm thắng cuộc
- HS nhận xét, bình chọn.
- GV treo lên bảng lời giải đã viết sẵn
- Cả lớp làm vào vở.
Chỉ trí thức
Chỉ hoạt động của trí thức
- Nhà bác học, nhà thông thái, nhà nghiên cứu, tiến sỹ
- nghiên cứu khoa học
- Nhà phát minh, kỹ sư
- Nghiên cứu khoa học, phát minh, chế tạo máy móc, thiết kế nhà cửa, cầu cống.
- Bác sĩ, dược sĩ.
- Chữa bệnh, chế thuốc
- Thầy giáo, cô giáo
- dạy học
- Nhà văn, nhà thơ
- sáng tác
b. Bài tập 2: - GV gọi HS nêu yêu cầu
- 2HS nêu yêu cầu
- HS đọc thầm. Làm bài vào vở.
- GV YC HS làm.
- 2HS lên bảng làm bài.
- HS đọc lại 4 câu văn ngắt nghỉ hơi rõ.
- Cả lớp chữa bài vào vở.
c. Bài tập 3:
- GV giải nghĩa từ "phát minh".
- HS nghe
- GV gọi HS nêu yêu cầu
- 2 HS nêu yêu cầu bài tập
- Cả lớp đọc thầm lại truyện vui - làm bài .
- GV dán 2 băng giấy lên bảng lớp
- 2 HS lên bảng thi làm bài
- GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng.
- HS nhận xét
- 2 - 3 HS đọc lại truyện vui sau khi đã sửa dấu câu.
+ Truyện này gây cười ở chỗ nào?
+ Tính hài hước là ở câu trả lời của người
C. Củng cố: 3p
- Gọi 2 em nêu lại một số từ ngữ về sáng tạo
- Nx tiết học.
anh "không có điện thì anh em mình phải thắp đèn dầu để xem vô tuyến, không có điện thì làm gì có vô tuyến
- 2 em nêu
§¹o ®øc
Bµi 10: T«n träng kh¸ch nƯíc ngoµi (T2)
I. Môc tiªu
1. Häc sinh hiÓu:
- Nh thÕ nµo lµ t«n träng kh¸ch níc ngoµi.
- V× sao cÇn t«n träng kh¸ch níc ngoµi.
- TrÎ em cã quyÒn ®îc ®èi xö b×nh ®¼ng kh«ng ph©n biÖt mµu da, quèc tÞch, quyÒn ®îc gi÷ g×n b¶n s¾c d©n téc.
2. Häc sinh biÕt c xö lÞch sù khi gÆp kh¸ch níc ngoµi.
3. Cã th¸i ®é t«n träng khi gÆp gì tiÕp xóc víi kh¸ch níc ngoµi.
II. C¸c kÜ n¨ng ®îc gi¸o dôc trong bµi
- KÜ n¨ng øng xö khi gÆp thiÕu nhi quèc tÕ.
- KÜ n¨ng b×nh luËn c¸c vÊn ®Ò liªn quan ®Õn quyÒn trÎ em.
II/ ChuÈn bÞ- Tranh ¶nh, t liÖu vÒ chñ ®Ò bµi häc, vë bµi tËp ®¹o ®øc.
III/ Ho¹t ®éng d¹y- häc:
Néi dung
Ho¹t ®éng d¹y
Ho¹t ®éng häc
I. ¤n bµi cò :(3’)
- H·y kÓ mét sè hµnh vi, viÖc lµm thÓ hiÖn sù t«n träng kh¸ch níc ngoµi.
- NhËn xÐt
- 2 häc sinh
- NhËn xÐt
II, Bµi míi
(27-30’)
1. Giíi thiÖu bµi
Giíi thiÖu bµi + Ghi b¶ng
- hs nh¾c l¹i
2. C¸c ho¹t ®éng
H§1: Liªn hÖ thùc tÕ.
! Th¶o luËn N2
- HS TLN 2
- H·y kÓ mét vµi hµnh vi lÞch sù víi kh¸ch níc ngoµi mµ em biÕt?
- Em cã nhËn xÐt g× vÒ hµnh vi ®ã?
! B¸o c¸o
- §¹i diÖn nhãm tr×nh bµy
- NxÐt, bæ sung
- NxÐt, kÕt luËn
H§2: §¸nh gi¸ hµnh vi
! TLN vµ nxÐt c¸ch øng xö víi ngêi níc ngoµi trong ba t×nh huèng sau:
a. B¹n Vi lóng tóng, xÊu hæ kh«ng tr¶ lêi khi kh¸ch níc ngoµi hái chuyÖn.
b. C¸c b¹n nhá b¸m theo kh¸ch níc ngoµi mêi mua ®å, ®¸nh giµy dï hä l¾c ®Çu.
c.B¹n Kiªn phiªn dÞch gióp kh¸ch níc ngoµi khi hä mua ®å lu niÖm.
- C¸c nhãm th¶o luËn
- §¹i diÖn nhãm tr×nh bµy
- NxÐt, bæ sung
- NxÐt kÕt luËn c¸ch øng xö ®óng
H§3: Xö lÝ t×nh huèng vµ ®ãng vai
- Chia nhãm, ph©n c«ng ®ãng vai.
* T×nh huèng 1: Cã mét ®oµn ®ét xuÊt chän líp em lµ líp duy nhÊt trong trêng hä muèn th¨m vµ nãi chuyÖn . NÕu lµ líp trëng em sÏ lµm g×?
* T×nh huèng 2: Em thÊy râ 1 sè b¹n tß mß v©y quanh xe «t« cña kh¸ch níc ngoµi. Mét vµi em cßn l«i kÐo ®ßi cho kÑo ®¸nh giÇy
NÕu cã mÆt ë ®ã em sÏ lµm g×?
- C¸c nhãm th¶o luËn vµ ph©n c«ng ®ãng vai
- C¸c nhãm tr×nh bµy
- NxÐt, bæ sung
- NxÐt, kÕt luËn c¸ch øng xö ®óng
III. Cñng cè
(1-3’)
Chèt néi dung bµi
NxÐt giê häc
Luyện Tiếng Việt
Chính tả (nghe- viết)
CHIẾC MÁY BƠM
I. Mục tiêu:
- Nghe - viết đúng bài CT; trình bày đúng hình thức bài văn xuôi. Làm đúng BT 2,3 chứa tiếng bắt đầu bằng r/d/gi hoặc vần ươc/ướt.
- Luyện kỹ năng viết đúng mẫu, đẹp.
- Giáo dục HS có ý thức rèn chữ hàng ngày.
II. Đồ dùng dạy- học:
GV : - Bảng phụ, phấn màu,SGK
HS : - Vở, bảng con, phấn
III. Các hoạt động dạy - học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Ôn bài: 4p
- GV đọc: Chăm chỉ, chật chội; chậm trễ
-> GV nhận xét
B. Bài mới: 28p
1. Giới thiệu bài - ghi đầu bài:
2. HD học sinh nghe – viết
- HS viết bảng con,2 em viết bảng lớp.
- NX
a. HD học sinh chuẩn bị
- GV đọc đoạn văn 1 lần ( Từ Sau nửa tháng đến thán phục của mọi người)
- Nghe ,2 HS đọc
+ Đoạn văn có mấy câu?
- Hs nêu
+ Những chữ nào trong đoạn văn cần viết hoa ?
- Những chữ cần viết hoa là tên riêng, chữ đầu câu
- GV đọc 1 số từ khó
Ác -si-mét, trục xoắn; thán phục.
- HS viết vào bảng con.
- GV quan sát, sửa sai cho HS
b. GV đọc bài viết
- HS nghe - viết vào vở
GV quan sát, uốn nắn cho HS.
c. Nhận xét, chữa bài:
- GV đọc lại đoạn viết
- HS đổi vở soát lỗi
- GV thu vở nhận xét bài viết của HS
3. HD thu vở nhận xét
a. Bài tập 2
- GV gọi HS nêu yêu cầu
- 2 HS nêu yêu cầu bài tập
- Gv nêu nghĩa
- HS làm bài vào vở
Ru/du lịch/giặt
- GV nhận xét chung.
- HS nhận xét
b. Bài tập 3
Thực hiện tương tự bài 2
- Chốt đáp án đúng: cước; nước, mượt.
c. Bài 4
- GV gọi HS nêu yêu cầu
- 2 HS nêu yêu cầu
- GV phát phiếu cho các nhóm
- HS làm bài theo nhóm.
- Đại diện các nhóm dán bài lên bảng lớp.
Vượt thác; rước đèn; lướt ván; khước từ; trượt chân.
- GV nhận xét, kết luận bài đúng
- HS nhận xét
C. Củng cố: 3p
- Chốt Nd bài.
-Nx tiết học.
Tự nhiên xã hội
BÀI 43: RỄ CÂY
I. MỤC TIÊU:
- Nêu được đặc điểm của rễ cọc, rễ chùm, rễ phụ, rễ củ.
- Phân loại các rễ cây sưu tầm được.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC.
- Các hình trang 82, 83 ( SGK ).
- GV và hs sưu tầm được các loại rễ cọc, rễ chùm, rễ phụ, rễ củ mang đến lớp.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Ôn bài cũ ( 4p)
- Th©n c©y cã nh÷ng chøc n¨ng g×?
- Th©n c©y cã Ých lîi g×?
- NhËn xÐt, ®¸nh gÝa.
- VËn chuyÓn nhùa tõ rÔ lªn l¸ vµ tõ l¸ ®i kh¾p c¸c bé phËn cña c©y ®Ó nu«i c©y.
- §ãng ®å, lµm thøc ¨n cho ngêi, ®éng vËt..
Ho¹t ®éng 1: Lµm viÖc víi SGK. ( 12p)
Lµm viÖc theo cÆp: Cho hs quan s¸t h×nh SGK.
- ChØ ®Þnh vµi hs nªu ®Æc ®iÓm cña rÔ cäc, rÔ chïm, rÔ phu, rÔ cñ.
GV KL: §a sè c©y cã 1 rÔ to vµ dµi, xung quanh rÔ ®ã ®©m ra nhiÒu rÔ con, lo¹i rÔ nh vËy gäi lµ rÔ cäc. Mét sè c©y kh¸c cã nhiÒu rÔ mäc ®Òu nhau thµnh chïm, lo¹i rÔ nh vËy gäi lµ rÔ chïm. Mét sè c©y ngoµi rÔ chÝnh cßn cã rÔ phô mäc ra tõ th©n hoÆc cµnh. Mét sè c©y cã rÔ ph×nh to t¹o thµnh cñ, lo¹i rÔ nh vËy gäi lµ rÔ cñ.
- Hs quan s¸t h×nh 1, 2, 3, 4 vµ m« t¶ ®Æc ®iÓm cña rÔ cäc vµ rÔ chïm.
- Qs h×nh 5, 6, 7 vµ m« t¶ ®Æc ®iÓm cña rÔ phô rÔ cñ.
Ho¹t ®éng 2: Lµm viÖc víi vËt thËt. ( 16p)
- GV ph¸t cho mçi nhãm 1 tê b×a vµ b¨ng dÝnh.
- GV nhËn xÐt, tuyªn d¬ng nhãm th¾ng cuéc.Nh¾c nhë nhãm nµo cha hoµn thµnh bé su tËp rÔ c©y cña nhãm m×nh.
- C¸c tæ nhËn ®å dïng.Nhãm trëng yªu cÇu c¸c b¹n ®Ýnh c¸c rÔ c©y ®· su tÇm ®îc theo tõng lo¹i vµ ghi chó ë díi rÔ nµo lµ: rÔ chïm, rÔ cäc, rÔ phô.
- NhËn xÐt nhãm nµo su tÇm ®îc nhiÒu tr×nh bµy ®óng ®Ñp, nhanh lµ nhãm th¾ng cuéc.
Cñng cè ( 3p)
- Cã mÊy lo¹i rÔ chÝnh vµ c¸c lo¹i rÔ nµo kh¸c? VD?
- VÒ nhµ häc bµi vµ lµm thÝ nghiÖm ng¾t th©n c©y rêi khái gèc lµ trång l¹i xem cã hiÖn tîng g×?
Thứ năm ngày
Chính tả (nghe- viết)
MỘT NHÀ THÔNG THÁI
I. Mục tiêu:
- Nghe - viết đúng bài CT; trình bày đúng hình thức bài văn xuôi. Làm đúng BT 2,3 chứa tiếng bắt đầu bằng r/d/gi hoặc vần ươc/ướt.
- Luyện kỹ năng viết đúng mẫu, đẹp.
- Giáo dục HS có ý thức rèn chữ hàng ngày.
II. Đồ dùng dạy- học:
GV : - Bảng phụ, phấn màu,SGK
HS : - Vở, bảng con, phấn
III. Các hoạt động dạy - học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Ôn bài: 4p
- GV đọc: Chăm chỉ, cha truyền, chẻ lạt -> GV nhận xét
B. Bài mới: 28p
1. Giới thiệu bài - ghi đầu bài:
2. HD học sinh nghe – viết
- HS viết bảng con,2 em viết bảng lớp.
- NX
a. HD học sinh chuẩn bị
- GV đọc đoạn văn 1 lần
- Nghe ,2 HS đọc
- HS quan sát ảnh Trương Vĩnh Ký
+ Đoạn văn có mấy câu?
- 4 câu
+ Những chữ nào trong đoạn văn cần viết hoa ?
- Những chữ cần viết hoa là tên riêng, chữ đầu câu
- GV đọc 1 số từ khó
Trương Vĩnh Ký, nghiên cứu, giá trị
- HS viết vào bảng con.
- GV quan sát, sửa sai cho HS
b. GV đọc bài viết
- HS nghe - viết vào vở
GV quan sát, uốn nắn cho HS.
c. Nhận xét, chữa bài:
- GV đọc lại đoạn viết
- HS đổi vở soát lỗi
- GV thu vở nhận xét bài viết của HS
3. HD thu vở nhận xét
a. Bài tập 2 (a)
- GV gọi HS nêu yêu cầu
- 2 HS nêu yêu cầu bài tập
- HS làm bài vào vở
a. ra - đi - ô, dược sĩ , giây
- GV nhận xét chung.
- HS nhận xét
b. Bài tập 3 (a)
- GV gọi HS nêu yêu cầu
- 2 HS nêu yêu cầu
- GV phát phiếu cho các nhóm
- HS làm bài theo nhóm.
- Đại diện các nhóm dán bài lên bảng lớp.
- GV nhận xét, kết luận bài đúng
- HS nhận xét
- Tiếng bắt đầu bằng r
- Tiếng bắt đầu bằng d
- Tiếng bắt đầu bằng gi
- Reo hò, rung cây, rang cơm, rán cá, ra lệnh, rống lên, rêu rao, rong chơi.
- Dạy học, dỗ dành, dấy binh, dạo chơi, dang tay, sử dụng, dỏng tai..
- Gieo hạt, giao việc, giáo dục, giả danh, giãy giụa, gióng giả, giương cờ..
C. Củng cố: 3p
- Chốt Nd bài.
-Nx tiết học.
.
Toán
TIẾT 109: NHÂN SỐ CÓ BỐN CHỮ SỐ VỚI SỐ CÓ MỘT CHỮ SỐ
A. Mục tiêu:
- HS biết phép nhân số có 4 chữ số với số có một chữ số ( có nhớ 1 lần). Giải được bài toán có gắn với phép nhân.
- Học sinh luôn tự tin và tự chịu trách nhiệm khi làm bài tập
- Học sinh chăm học và biết giúp đỡ bạn trong học tập.
B. Đồ dùng dạy- học:
GV : Phấn màu, bảng phụ
HS : Vở, bảng con,phấn
C. Các hoạt động dạy- học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
I. Ôn bài: 4p
- Nêu các bước nhân số có 3 chữ số với số có 1 chữ số
à GV nhận xét.
II. Bài mới: 28p
1.Hoạt động1: Trường hợp nhân không nhớ.
- 2HS nêu, NX
- GV ghi phép tính 1034 x 2 =? Lên bảng.
- HS nêu: + Đặt tính.
+ Tính: Nhân lần lượt từ phải sang trái.
- GV gọi HS lên bảng làm.
-> Vậy 1034 x 2 =2068
- 1 HS lên bảng + lớp làm nháp.
2. Hoạt động 2: HD trường hợp nhân có nhớ 1 lần.
- GV viết 2125 x 3 = ? lên bảng.
- HS lên bảng + HS làm nháp.
- Vậy 2125 x 3 = 6375.
- HS vừa làm vừa nêu cách tính.
3 Hoạt động 3: thực hành.
* Bài 1:
- GV gọi HS nêu yêu cầu
- 2 HS nêu yêu cầu.
- 2 HS lên bảng + lớp làm bảng con.
* BT 2:
- GV đọc yêu cầu.
- 2 HS nêu yêu cầu.
- GV theo dõi HS làm BT.
- GV gọi HS nêu cách làm
- Vài HS nêu, HS nhận xét,
*Bài tập 3:
- GV gọi HS đọc bài toán.
- 2 HS đọc.
- Gọi HS phân tích.
- 2 HS phân tích, 1 em giải bảng lớp, cả lớp giải vào vở.
- Yêu cầu HS làm vở + 1HS lên bảng làm
-> GV nhận xét
III. Củng cố: 3p
- Nêu cách nhân số có 4 chữ số với số có 1 chữ số
- Nx tiết học.
- 2 em nêu
- Luyện tập
Tự nhiên xã hội
BÀI 44: RỄ CÂY (Tiếp theo )
I. MỤC TIÊU:
- Nêu được chức năng của rễ cây.
- Kể ra những ích lợi của một số rễ cây.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC.
- Các hình trong SGK trang 84, 85.
- Dặn hs làm bài tập thực hành theo yêu cầu trong SGK trang 80 trước khi có tiết học này một tuần.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Ôn bài cũ ( 4p)
- Cã mÊy lo¹i rÔ chÝnh ngoµi ra cßn cã nh÷ng lo¹i rÔ nµo? Cho VD?
- NhËn xÐt ®¸nh gi¸.
- Cã 2 lo¹i rÔ chÝnh ®ã lµ rÔ cäc (®Ëu, c©y nh·n, bµng) rÔ chïm ( hµnh, tái) ngoµi ra cßn cã rÔ phô ( si, ®a, trÇu kh«ng ) rÔ cñ ( cµ rèt, cñ c¶i).
Ho¹t ®éng 1: Lµm viÖc theo nhãm. (13p)
Lµm viÖc theo nhãm.
- §¹i diÖn c¸c nhãm tr×nh bµy kÕt qu¶ th¶o luËn tríc líp. Mçi nhãm cÇn tr¶ lêi 1 c©u hái. Nhãm kh¸c bæ sung.
- Theo b¹n, rÔ cã chøc n¨ng g×?
- GV kÕt luËn: RÔ c©y ®©m s©u xuèng ®Êt ®Ó hót níc vµ muèi kho¸ng ®ång thêi cßn b¸m chÆt vµ ®Êt gióp cho c©y kh«ng bÞ ®æ.
- Nhãm trëng ®iÒu khiÓn c¸c b¹n th¶o luËn:
+ Gi¶i thÝch t¹i sao nÕu kh«ng cã rÔ, c©y kh«ng sèng ®îc.
- §¹i diÖn c¸c nhãm tr×nh bµy. Nhãm kh¸c nhËn xÐt bæ sung.
- RÔ c©y ®©m s©u xuèng ®Êt ®Ó hót níc vµ muèi kho¸ng ®ång thêi cßn b¸m chÆt vµo ®Êt gióp cho c©y kh«ng bÞ ®æ.
- RÔ c©y lµm thøc ¨n, lµm ®êng, ch÷a bÖnh.
Ho¹t ®éng 2: Lµm viÖc theo cÆp ( 15p)
- Bíc 1: Lµm viÖc theo cÆp.
- GV yªu cÇu 2 hs quay mÆt vµo nhau vµ chØ ®©u lµ rÔ cña nh÷ng c©y cã trong h×nh 2 ->5 nh÷ng rÔ ®ã ®îc sö dông ®Ó lµm g×?
Bíc 2: Ho¹t ®éng c¶ líp.
- Hs thi ®ua ®Æt ra nh÷ng c©u hái vµ ®è nhau vÒ viÖc con ngêi sö dông 1 sè lo¹i rÔ c©y ®Ó lµm g×?
- GVKL: Mét sè c©y cã rÔ lµm thøc ¨n, lµm ®êng, lµm thuèc
- Hs chØ vµ nãi cho nhau nghe.
H2: cñ s¾n dïng ®Ó ¨n, chÕ biÕn
H3: Cñ nh©n s©m lµm thuèc bæ.
H4: Cñ tam thÊt lµm thuèc bæ.
H5: Cñ c¶i ®êng lµm ®êng.
- Hs thi ®è nhau. Cø 1 hs hái - 1 hs tr¶ lêi.
Cñng cè ( 3p)
- RÔ c©y cã chøc n¨ng g×?
- RÔ c©y cã Ých lîi g×?
- Nhận xét
Tập viết
ÔN CHỮ HOA P
I. Mục tiêu:
- Viết đúng chữ hoa P (Ph) ; viết đúng tên riêng Phan Bội Châu (1 dòng) và câu ứng dụng: Phá Tam Giangvào Nam (1lần) bằng chữ cỡ nhỏ .
- Luyện kỹ năng viết đúng mẫu, đẹp.
- Giáo dục HS có ý thức luyện chữ hàng ngày.
II. Đồ dùng dạy - học:
GV: Mẫu chữ viết hoa P (Ph),phấn màu,Từ: Phan Bội Châu và câu ca dao trên dòng ô li.
HS : Vở tập viết, bảng con,phấn
III. Các hoạt động dạy- học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Ôn bài: 4p
- Nhắc lại từ và câu ứng dụng tiết 21
- GV đọc: Lãn Ông, Ổi
- GVnhận xét.
B. Bài mới: 28p
1. GTB - Ghi đầu bài:
2. HD học sinh viết bảng con:
- 3 HS nhắc lại
- Cả lớp viết bảng con,NX
a. Luyện viết chữ hoa:
- GV gọi HS đọc từ và câu ứng dụng.
- 1 HS đọc.
- Tìm các chữ viết hoa có trong bài
P( Ph ), B, C ( Ch), T, G ( Gi) Đ, H, V, N.
- GV treo chữ mẫu Ph.
- HS nêu quy trình.
- GV viết mẫu lên bảng vừa viết vừa nhắc lại quy trình viết.
- HS quan sát, nghe.
GV quan sát, sửa sai cho HS.
-HS viết bảng con Ph và chữ T, V
b. Luyện viết từ ứng dụng:
- GV gọi HS đọc.
- 1 HS đọc từ ứng dụng.
- GV: Phan Bội Châu ( 1867- 1940) ông là một nhà cách mạng vĩ đại đầu thế kỉ XX của Việt Nam.
- HS nghe.
+ Các chữ trong câu ứng dụng có độ cao như thế nào?
- HS nêu.
+ Khoảng cách của các chữ viết như thế nào?
- Cách nhau con chữ O
- GV quan sát, sửa sai cho HS.
- HS viết từ ứng dụng vào bảng con.
c. Luyện viết câu ứng dụng:
- GV gọi HS đọc.
- 1 HS đọc câu ứng dụng.
- GV giới thiệu về câu ứng dụng: Phá Tam Giang ở tỉnh Thừa Thiên Huế dài khoảng 60 km.
- HS nghe.
- Các chữ trong câu ứng dụng có độ cao như thế nào?
- HS nêu.
- HS viết vào bảng con: Phá, Bắc.
3. HD học sinh viết vào vở TV:
- GV nêu yêu cầu
- HS viết bài vào vở.
- GV quan sát, uốn nắn cho HS.
4.Nhận xét, chữa bài:
- GV thu bài .
- NX bài viết.
C. Củng cố: 3p
- Chốt Nd bài.
- Nx tiết học.
- HS nghe.
LuyÖn To¸n
Bµi 104: h×nh trßn, t©m, ®êng kÝnh, b¸n kÝnh
I/ Môc tiªu:
Cñng cè vÒ biÓu tîng h×nh trßn.
- BiÕt ®îc t©m, ®êng kÝnh, b¸n kÝnh cña h×nh trßn.
II/ §å dïng d¹y häc: B¶ng phô ghi ND c¸c BT, com pa, vë thùc hµnh to¸n
III/ C¸c ho¹t ®éng d¹y häc chñ yÕu:
Néi dung
H§ cña Gv
H§ cña Hs
1. ¤n bµi: (3-5')
- Yªu cÇu lµm BT1(16)
- NxÐt
- 2HS
- NhËn xÐt
2. Bµi míi (27-30’)
a. GTB
GTB + Ghi b¶ng
Nghe
b. Híng dÉn lµm bµi tËp
Bµi 1:
H§1: Nhãm 2
T©m §êng kÝnh B¸n kÝnh
! Nªu yªu cÇu BT1
- 1hs
G AB AG. GB
! Yªu cÇu TLN
TLN 2
O OC
- §¹i diÖn BC.
I MN MI, IN
- NxÐt
- NxÐt, chèt ®¸p ¸n ®óng
H§2: Nhãm 2
Bµi 2:
! Nªu yªu cÇu BT2
- 1hs
§êng kÝnh B¸n kÝnh
! Yªu cÇu TLN
TLN2
Tªn §é dµi Tªn §é dµi
- §¹i diÖn BC.
BE 4cm OB 2cm
- NxÐt
AD 4cm OC 2cm
GC 4cm OA 2cm
EB 4cm OG 2cm
DA 4cm OE 2cm
CG 4cm OD 2cm
- NxÐt, chèt ®¸p ¸n ®óng
3. Cñng cè: (1-3’)
- Chèt néi dung bµi
- NhËn xÐt giê häc
Ngoài giờ lên lớp
BÁC HỒ VÀ NHỮNG BÀI HỌC VỀ ĐẠO ĐỨC, LỐI SỐNG
BÀI 2: Bát chè sẻ đôi
MỤC TIÊU
Sau khi học xong, hs có khả năng:
1. Kiến thức:
- Cảm nhận được đức tính hòa đồng, luôn chia sẻ với người khác của Bác.
2. Kĩ năng:
- Nêu được những tác dụng khi sống biết chia sẻ với người khác
3. Thái độ:
- Biết đề cao ý thức chia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau, đặc biệt lúc người khác gặp khó khăn.
II. CHUẨN BỊ:
- Tài liệu Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống lớp 3.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG
Nội dung
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Ôn bài cũ: Chiếc vòng bạc (5 phút)
2. Bài mới: 30 phút
a. Giới thiệu bài: Bát chè sẻ đôi
b. Các hoạt động:
Hoạt động 1: Đọc hiểu
Hoạt động 2: Hoạt động nhóm
Hoạt động 3: Thực hành- ứng dụng
Hoạt động 4: Trò chơi
3. Củng cố, dặn dò: 5 phút
- Bài học mà em nhận ra qua câu chuyện “Chiếc vòng bạc”là gì?
- Nhận xét
- Gth bài- ghi bảng
- GV đọc chậm câu chuyện “Bát chè sẻ đôi” (Tài liệu Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống lớp 3/ tr.8)
- GV cho HS làm vào phiếu bài tập. Nội dung:
+ Khoanh tròn vào chữ cái trước mỗi ý trả lời đúng:
1. Đồng chí liên lạc đến gặp Bác vào lúc nào?
a) Ban ngày
b) Buổi tối
c) 10 giờ đêm
2. Bác đã cho anh thứ gì?
a) Một bát chè sen
b) Nửa bát chè đậu xanh
c) Nửa bát chè đậu đen
3. Vỉ sao sau khi ăn xong bát chè sẻ đôi, đồng chí liên lạc lại cảm thấy không sung sướng gì?
a) Vì anh thấy có lỗi
b) Vì anh thương Bác
c) Vì bị anh cấp dưỡng trách mắng
- Cho HS nộp phiếu
- Chấm 5 phiếu và sửa bài cho HS
- GV chia lớp làm 4 nhóm, thảo luận:
- Em hãy nêu ý nghĩa về hành động sẻ đôi bát chè của Bác?
- Nhận xét, đánh giá
+ Em hiểu thế nào là biết chia sẻ
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Giao an tong hop_12514818.doc