+ Gọi 2 HS lên bảng làm bài luyện thêm ở tiết trước
+ Nhận xét, đánh giá
+ Giới thiệu bài, nêu mục tiêu
+ Gọi HS nêu yêu cầu bài tập, yêu cầu HS tự làm bài. GV nhắc HS các bước trung gian làm ra giấy nháp, chỉ ghi kết quả vào vở.
+ Yêu cầu HS giải thích cách điền dấu của mình với từng cặp số.
H: Giải thích vì sao <
25 trang |
Chia sẻ: hoanganh.21 | Lượt xem: 1178 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án tổng hợp lớp 4, học kì II - Trường tiểu học Hoa Thuỷ - Năm 2015 - 2016 - Tuần 23, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
H: Em hãy giới thiệu những câu chuyện mà mình sẽ kể cho các bạn nghe.
+ Y/c H thảo luận nhóm lớn. GV đi giúp đỡ từng nhóm
+ Câu chuyện của bạn có ý nghĩa gì?
+ Gọi các nhóm trình bày
+ GV tổ chức cho HS thi kể
+ Gọi HS nhận xét bạn vừa kể theo các tiêu chí đã nêu.
+ Tổ chức cho HS kể, bình chọn
+ GV nhận xét đánh giá
+ Tuyên dương HS.
+ GV nhận xét tiết học
+ Dặn HS
+ 2 H lên bảng kể
+ Lớp theo dõi
+ Nhận xét.
+ Theo dõi
+ HS lắng nghe
+ 2 HS đọc đề bài. Lớp chú ý theo dõi.
+ HS nối tiếp đọc.
+ HS nối tiếp trả lời: Cô bé lọ lem, Con vịt xấu xí, Nànglùn.
+ Cây tre trăm đốt, Cây khế, Thạch Sanh, Tấm cám, Sọ Dừa, Gà trống và cáo
+ Lần lượt HS giới thiệu.
+ HS lắng nghe.
+ Các nhóm thực hiện kể trong nhóm.
+ Từng cặp HS thực hiện.
+ Thực hiện
+ HS thi kể.
+ Nhận xét bạn
+ HS bình chọn bạn kể chuyện hay, hấp dẫn
+ Theo dõi
+ HS lắng nghe và thực hiện.
Chiều:
HĐNGLL: ATGT Baøi6 An toaøn khi ñi treân caùc PTGT coâng coäng (T2)
I .Muïc tieâu: +HS bieát ñöôïc nhöõng ñieàu quy ñònh khi leân xuoáng vaø ngoài treân caùc PTGT ñöôïc ñaûm baûo an toaøn
+HS coù kó naêng thöïc hieän caùc ñoäng taùc caøi giaây an toaøn baùm vaøo tay vòn khi leân xuoáng vaø ngoài treân xe
+Coù thoùi quen toân troïng traät töï nôi coâng coäng.
II.Chuaån bò:GV Tranh aûnh ngöôøi ngoài treân xe caøi daây an toaøn
III.Caùc hoaït ñoäng daïy hoïc.
ND-TL
HÑ cuûa Giaùo vieân
HÑ cuûa Hoïc sinh
A.Khởi động;5'
B.Daïy baøi môùi ;2'
HÑ3:leân xuoáng taøu xe;15'
HÑ4:Ngoài ôû treân taøu xe;10'
C.Cuûng coá daën doø;3'
?Muoán ñi treân caùc PTGTCC ta phaûi ñeán ñaâu vaø laøm gì?
-Nhaän xeùt.
-G/thieäu ghi ñeà
?Khi leân xuoáng taøu xe ôû phía naøo?
?Ngoài vaøo trong xe ñieàu ñaàu tieân phaûi laøm gì?
-Cho HS xem tranh
?Khi leân xuoáng xe buyùt xe khaùch, taøu hoûa ta phaûi laøm gì?
?Neáu chen laán ñeå leân, xuoáng thì seõ ntn?
-Gv höôùng daãn leân xuống töøng loaïi taøu xe
*Y/C hs thaûo luaän theo nhoùm keå veà vieäc ngoài treân taøu xe
-Gv choát
*Heä thoáng laïi baøi hoïc
- Nhaän xeùt giôø hoïc
-HS traû lôøi
-Theo doõi
-HS traû lôøi.lôùp nhaän xeùt
--Quan saùt
-Traû lôøi
-nghe
*HS thaûo luaän nhoùm
-Đaïi dieän nhoùm trình baøy, nhoùm khaùc boå sung
-HS lắng nghe
Luyện từ và câu
DẤU GẠCH NGANG
I. Mục tiêu
+ Nắm được tác dụng của dấu gạch ngang (ND ghi nhớ).
+ Nhận biết và nêu được tác dụng của dấu gạch ngang trong bài văn (BT1, mục III).
+ Viết được đoạn văn có dùng dấu gạch ngang để đánh dấu lời đối thoại và đánh dấu phần chú thích.
+ HS tiếp thu nhanh: viết được đoạn văn ít nhất 5 câu, đúng yêu cầu của BT2 (mục III).
II. Đồ dùng dạy học
+ Bảng phụ viết sẵn đoạn văn a) ở bài 1 phần nhận xét.
III. Hoạt động dạy – học
ND – TG
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Khởi động:
(5 phút)
2. Dạy bài mới: 30’ a. Tìm hiểu ví dụ: 12-13’
Bài 1:
Bài 2:
b. Ghi nhớ: 2-3’
c. Luyện tập : 15-17’
Bài 1:
Bài 2:
3. Củng cố, dặn dò: (3 phút)
+ GV gọi 2 HS lên bảng.
+ Gọi HS nhận xét bạn.
+ GV nhận xét đánh giá
+ GV giới thiệu bài.
+ GV gọi HS đọc yêu cầu nội dung.
+ Yêu cầu HS thảo luận nhóm lớn:
? Tìm những câu văn có chứa dấu gạch ngang.
? Trong mỗi đoạn văn trên, dấu gạch ngang có tác dụng gì?
+ Gọi các nhóm trình bày
+ GV ghi lên bảng.
+ Gọi H nhận xét
* GV kết luận: Dấu gạch ngang dùng để đánh dấu chỗ bắt đầu lời nói của nhân vật trong đối thoại, phần chú thích trong câu, các ý trong một đoạn liệt kê.
H: Dấu gạch ngang dùng để làm gì?
+ Gọi HS đọc phần ghi nhớ.
+ Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung.
+ Yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi
+ Dán phiếu HS làm lên bảng, gọi HS khác nhận xét.
+ GV kết luận lời giải đúng
+ Gọi HS đọc yêu cầu bài tập.
+ Y/cầu HS làm bài, phát giấy cho HS tiếp thu nhanh làm bài, sau đó dán lên bảng, bạn n/xét.
+ GV sửa lỗi ngữ pháp. .
+ GV nhận xét tiết học
+ Dặn HS
+ 2 H lên bảng thực hiện
+ Lớp theo dõi và nhận xét.
+ HS lắng nghe
+ Theo dõi
+1 HS đọc.
+ Thực hiện
+ Cử đại diện trình bày
+ Các nhóm nhận xét, bổ sung
+ Theo dõi
+ Dấu gạch ngang đánh dấu
+ 1 HS đọc.
+ HS đọc, lớp lắng nghe.
+ Thảo luận nhóm đôi
+ Nhận xét, bổ sung
+ 2 HS nhắc lại.
+ HS đọc.
+ 1 HS đọc, HS làm bài
+ HS thực hành viết đoạn văn.
+ 2 HS dán bài lên bảng, lớp theo dõi và nhận xét
+ HS lắng nghe và thực hiện.
ÔL Tiếng Việt: LUYEÄN TAÄP MIÊU TAÛ CAÙC BOÄ PHAÄN CUÛA CAÂY COÁI
I/ Muïc tieâu: Thaáy ñöôïc nhöõng ñaëc ñieåm ñaëc saéc trong caùch quan saùt vaø mieåu taû caùc boä phaän cuûa caây coái (Hoa, quaû). Trong nhöõng ñoaïn vaên maãu.
- Hoïc caùch quan saùt vaø mieâu taû hoa vaø quaû cuûa caây qua moät soá ñoaïn vaên maãu vaø caùch vieát vaên mieâu taû
- HS tiếp thu chậm vieát ñöôïc ñoaïn vaên mieâu taû caây hoa hoaëc quaû .
* GD HS coù yù thöùc hoïc cao
II/ Ñoà duøng daïy hoïc: GV Giaáy khoå to vaø buùt daï-HS vở
III /Caùc hoaït ñoäng daïy- hoïc chuû yeáu:
ND- TG
Hoaït ñoäng Giaùo vieân
Hoaït ñoäng Hoïc sinh
A-Khởi động:
3-5’
B-Baøi môùi.
* Giôùi thieäu baøi
2'
* Höôùng daãn laøm baøi taäp: Baøi 1:
Trao ñoåi thaûo luaän
8 -10’
Baøi 2:
Laøm vôû
14 - 15’
C- Cuûng coá - daën doø:
3 ’
* Goïi 2 HS tieáp noãi nhau ñoïc laïi ñoaïn vaên Baøng thay laù vaø Caây tre
* Neâu MÑ yeâu caàu tieát hoïc
Ghi baûng
* Goïi HS ñoïc yeâu caàu vaø noäi dung ñoaïn vaên Hoa saàu ñaàu vaø quaû caø chua
-Yeâu caàu HS töï laøm baøi. GV ñi höôùng daãn HS caùch nhaän xeùt veà:
+Caùch mieâu taû hoa (Quaû) cuûa nhaø vaên
+Caùch mieâu taû neùt ñaëc saéc cuûa hoa hoaëc quaû.
+Taùc giaû ñaõ duøng nhöõng bieän phaùp ngheä thuaät gì ñeå mieâu taû?
-Goïi HS trình baøy
-Treo baûng phuï coù ghi saün phaàn nhaän xeùt vaø caùch mieâu taû cuûa taùc giaû.
- Goïi HS neâu laïi caùch mieâu taû qua töøng baøi .
* Goïi HS ñoïc yeâu caàu baøi taäp
- Goïi moät soá em choïn vaø neâu loaøi caây mình taû ?
-Yeâu caàu HS töï laøm baøi
-Yeâu caàu HS vieát ñoaïn vaên vaøo giaáy daùn leân baûng vaø ñoïc baøi laøm cuûa mình.
-Goïi HS döôùi lôùp ñoïc baøi laøm cuûa mình.
-GV chuù yù söûa loãi ngöõ phaùp, duøng cho töøng hoïc sinh.
-Nhaän xeùt HS
* Neâu laïi teân ND baøi hoïc ?
-Nhaän xeùt tieát hoïc
-Daën doø
* 2 HS noái tieáp nhau ñoïc, lôùp theo doõi
-Nghe
* 2 HS noái tieáp nhau ñoïc thaønh tieáng
-2 HS ngoài cuøng baøn trao ñoåi, thaûo luaän veà caùch mieâu taû cuûa taùc giaû baèng caùch traû lôøi nhöõng caâu hoûi gôïi yù
-Tieáp noái nhau phaùt bieåu
-2 HS tieáp noái nhau ñoïc thaønh tieáng.
* 1 HS ñoïc thaønh tieáng
- HS neâu .
-3 HS laøm baøi vaøo giaáy. Caû lôùp laøm vaøo vôû.
- Moät soá em trình baøy .
- Caû lôùp cuøng nhaän xeùt .
* 2 HS neâu laïi .
-Hs lắng nghe
Thứ ba ngày 16 tháng 02 năm 2016
Tập làm văn
LUYỆN TẬP MIÊU TẢ CÁC BỘ PHẬN CỦA CÂY CỐI
I. Mục tiêu
+ Nhận biết được một số điểm đặc sắc trong cách quan sát và miêu tả các bộ phận của cây cối (hoa, quả) trong những đoạn văn mẫu (BT1).
+ Viết được đoạn văn ngắn tả một loài hoa hoặc một thứ quả mà em yêu thích (BT2).
+ Giáo dục H yêu thích học văn, yêu thích cây cối
II. Đồ dùng dạy học
+ Bảng phụ
III. Hoạt động dạy – học
ND - TG
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Khởi động: 4-5’
2.Dạy bài mới: 30’
* Hướng dẫn HS làm bài tập.
Bài 1: 13-15’
Bài 2: 13-15’
3. Củng cố, dặn dò: (3 phút)
+ GV gọi 2 HS đọc nối tiếp nhau đoạn văn Bàng thay lá và Cây tre
+ Gọi HS nhận xét
+ GV nhận xét chung.
+ GV giới thiệu bài.
+ GV gọi HS đọc yêu cầu và nội dung đoạn văn Hoa sầu đâu và Qủa cà chua.
+ Yêu cầu HS thảo luận nhóm lớn làm bài, GV đi hướng dẫn HS nhận xét về:
+ Cách miêu tả hoa, quả
+ Tác giả đã dùng những biện pháp nghệ thuật gì để miêu tả?
+ Gọi HS trình bày.
+ Y/c H nhận xét
+ GV treo bảng phụ ghi sẵn kết quả
+ Y/c H chữa bài
+ GV gọi HS nêu yêu cầu bài tập.
+ Yêu cầu HS tự làm bài.
+ Cho 3 HS tiếp thu nhanh viết bài vào giấy khổ lớn dán lên bảng
+ Yêu cầu cả lớp theo dõi và nhận xét bài của các bạn trên bảng.
+ G nhận xét
+ Gọi 1 số HS dưới lớp đọc bài
+ G nhận xét chung
+ GV nhận xét tiết học
+ Dặn H.
+ 2 H lên bảng
+ Lớp theo dõi và nhận xét.
+ Theo dõi
+ HS lắng nghe và nhắc lại tên bài.
+ 1 HS đọc, lớp đọc thầm.
+ HS làm bài theo yêu cầu của GV.
+ Nghệ thuật so sánh.
+ Cử đại diện trình bày.
+ Nhận xét, bổ sung
+ Lớp chú ý
+ Theo dõi, chữa bài
+ 1 HS nêu, lớp đọc thầm.
+ HS làm bài
+ 3 HS làm bảng phụ, lên bảng dán bài của mình.
+ Lớp theo dõi và nhận xét.
+ Theo dõi
+ 3 5 HS đọc.
+ Chú ý
+ Lắng nghe
+ Thực hiện
Toán
LUYỆN TẬP CHUNG
I. Mục tiêu
+ Biết tính chất cơ bản của phân số, phân số bằng nhau, so sánh các phân số.
+ Giúp H hoàn thành đúng các bài tập 2 (cuối tr.123), bài 3 tr.124), bài 2 (c,d) (tr.125).
+ Giáo dục H có ý thức học, cẩn thận
II. Đồ dùng dạy – học:
+ Hình vẽ SGK.
III. Hoạt động dạy – học
ND - TG
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Khởi động: 4-5’
2. Bài mới:30’
* HD luyện tập.
Bài 2: 6-7’
Bài3: ( trang124)
6-7’
Bài 2( trang 125
3. Củng cố, dặn dò: 3-5’
+ GV gọi 2 HS lên bảng làm bài ở tiết trước.
+ Nhận xét đánh giá
+ GV giới thiệu bài
+ Yêu cầu HS đọc đề bài.
+ GV hướng dẫn, y/c HS tự làm.
+ Gọi 1 HS đọc bài làm của mình trước lớp.
+ Gọi H nhận xét
+ Nhận xét chốt kết quả đúng.
Tổng số HS của lớp đó là:
14 + 17 = 31 ( HS)
số HS trai bằng HS cả lớp.
Số HS gái bằng HS cả lớp.
+ Gọi HS đọc yêu cầu bài tập.
H: Muốn biết các phân số đã cho phân số nào bằng phân số ta làm như thế nào?
+ Yêu cầu HS làm bài.
+ Nhận xét, chữa bài
+ Yêu cầu H đọc bài tập
+ Yêu cầu, theo dõi, giúp đỡ H tiếp thu chậm.
+ Nhận xét, chốt kết quả đúng
Nếu còn thời gian, hd các bài còn lại
+ GV nhận xét tiết học
+ Dặn dò H
+ 2 H thực hiện
+ Lớp theo dõi và nhận xét.
+ Theo dõi
+ 1 HS đọc.
+ Lớp làm cá nhân vào vở
+ 1 HS đọc.
+ Nhận xét, chữa bài
+ Theo dõi, chữa bài
+ Thực hiện
+ Ta rút gọn phân số rồi so sánh.
+ 1 HS lên bảng làm, lớp làm vào vở.
+ 1 H đọc, lớp theo dõi
+ H làm bài, 2 em làm trên bảng
+ Theo dõi, chữa bài
+ Lắng nghe
+ Thực hiện
Ôn luyện Toán:
ÔN SO SÁNH HAI PHÂN SỐ
I. Mục tiêu
- Củng cố kiến thức về so sánh hai phân số khác mẫu số
- Biết cách so sánh 2 PS có cùng tử số.
- Vận dụng tốt các bài tập ; làm bài cẩn thận, chính xác, trình bày sạch đẹp .
II. Hoạt động dạy và học
ND - TG
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.GTB 1-2’
2. Luyện tập : 30’
Bài 1: 9-10’
Bài 2: 9-10’
Bài 3: 9-10’
3. Củng cố - Dặn dò 3-5’
- Giới thiệu bài – Ghi đề.
- Gọi HS đọc đề bài 1, 2, 3.
- Tổ chức HS làm bài trên bảng, vở.
- Gọi H nhận xét
- Yêu cầu đổi vở nhận xét bài của nhau.
- Sửa bài cho cả lớp theo đáp án:
a) và => < ( vì 5 < 7)
b) Gợi ý: Rút gọn PS rồi SS
= = vì <
- Yêu cầu học sinh quan sát mẫu so sánh 2 PS có cùng tử số
- Gọi H lên bảng
VD: So sánh và .
Ta có: = = ; = =
Vì > => >
Kết luận: .
- Nhận xét và chữa bài
- Viết các phân số theo thứ tự từ bé đến lớn: thứ tự là: ; ;
- G theo dõi, giúp H tiếp thu chậm
- Nêu cách quy đồng mẫu số 2 PS; so sánh 2 PS cùng MS; khác MS.
- G nhận xét tiết học, dặn dò H.
- Lắng nghe
- 4 em lần lượt đọc và nêu yêu cầu bài 1 , 2 , 3, 4 .
- Thực hiện làm vở. Lần lượt lên bảng
- Nhận xét, chữa bài
- Đổi vở nhận xét theo đáp án
d) Gợi ý: Quy đồng 2 PS: ; giữ nguyên
vì <
- Quan sát mẫu
- 2 H lên bảng, lớp làm vở
- Theo dõi, chữa bài
- HS vận dụng bài mẫu để hoàn thành bài tập số 3 vào vở.
- 1 H làm trên bảng, lớp làm vào vở
- Thực hiện
- Nghe và nhắc lại.
Thứ tư ngày 17 tháng 02 năm 2016
Toán
PHÉP CỘNG PHÂN SỐ
I. Mục tiêu
* Giúp HS:
- Biết cộng hai phân số cùng mẫu số.
- Giúp H làm đúng bài tập 1; 3.
- Giáo dục H tính cẩn thận.
II. Đồ dùng dạy học
- Băng giấy
III. Hoạt động dạy – học
ND - TG
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.Khởi động:
4-5’
2. Dạy bài mới: 30’
a. Thực hành trên băng giấy
b. Cộng hai phân số cùng mẫu số: 9-10’
c.Thực hành:15-17’
* Bài 1: ( 8 phút)
* Bài 3: ( 8 phút)
3.Củng cố, dặn dò: 3-4’
+ Gọi 3 HS lên bảng làm 3 bài tập, lớp làm vở nháp
+ Gọi H nhận xét
+ G nhận xét, đánh giá
+ GV giới thiệu bài.
* GV cho HS lấy băng giấy, hướng dẫn HS thực hiện như sgk
+ Y/cầu HS dựa vào việc thực hành trên băng giấy để nêu kết quả của phép tính.
H: Em có nhận xét gì về tử số và mẫu số của phân số ở tổng với tử số và mẫu số của các phân số ở từng số hạng?
+ Do đó, ta có phép cộng sau:
H. Vậy muốn cộng hai phân số có cùng mẫu số ta làm như thế nào?
- Gọi 2 HS nhắc lại cách cộng hai phân số cùng mẫu số
- Cho HS tự làm bài.
- GV nhận xét kết quả đúng.
+ GV yêu cầu HS đọc bài toán, tóm tắt rồi giải.
+ GV nhận xét
Nếu còn thời gian, hd bài 3
+ Yêu cầu H nêu cách cộng hai phân số cùng mẫu số
+ GV nhận xét tiết học và dặn HS.
+ 3 H lên bảng làm, cả lớp làm nháp
+ Nhận xét
+ Lắng nghe
+ HS lắng nghe và nhắc lại tên bài.
+ HS thực hiện theo hướng dẫn của GV
+ HS đọc: năm phần tám
+ Kết quả của phép tính là
+ HS nhận thấy: mẫu số của tổng và mẫu số của các số hạng bằng nhau; tử số của tổng bằng các tử số của các số hạng cộng lại (5= 3+2)
- H thảo luận cặp đôi, nêu
- H nêu
- 2 HS tính ở bảng, lớp làm vào nháp rồi nhận xét.
+ 2 HS đọc đề
+ 1 HS lên bảng tóm tắt và giải, lớp làm vở
+ H nêu
+ HS lắng nghe và thực hiện.
Tập đọc
KHÚC HÁT RU NHỮNG EM BÉ LỚN TRÊN LƯNG MẸ
I. Mục tiêu
+ Biết đọc diễn cảm một đoạn thơ trong bài với giọng nhẹ nhàng, có cảm xúc.
+ Hiểu nội dung: Ca ngợi tình yêu nước, yêu con sâu sắc của người phụ nữ Tà-ôi trong cuộc kháng chiến chống Mĩ cứu nước (trả lời được các CH; thuộc một khổ thơ trong bài).
+ Giáo dục H biết kính yêu mẹ, yêu đất nước.
II. Đồ dùng dạy học
+ Tranh minh hoạ bài thơ trong SGK.
III. Hoạt động dạy học
ND - TG
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.Khởi động
4-5’
2. Dạy bài mới: 30’
* GTB
a. Hướng dẫn HS lluyện đọc: 10-12’
b. Tìm hiểu bài:
9-10’
c. Đọc diễn cảm:
9-10’
3. Củng cố, dặn dò: 3-5’
+ Gọi 3 HS lên bảng đọc nối tiếp bài: Hoa học trò và trả lời câu hỏi về nội dung bài.
+ Gọi H nhận xét
+ GV nhận xét đánh giá
+ GV giới thiệu bài.
+ Gọi 1 HS đọc toàn bài.
+ Yêu cầu H nối tiếp nhau đọc trong nhóm lớn
+ GV chú ý sửa lỗi phát âm, ngắt giọng cho từng HS
+ Y cầu H luyện đọc theo nhóm
+ Gọi 1HS đọc.
+ GV đọc diễn cảm toàn bài
+ Yêu cầu HS đọc thầm bài, thảo luận nhóm lớn và trả lời câu hỏi...
+ Gọi các nhóm trình bày
? Bài thơ nói lên điều gì?
+ Gọi H nhận xét
G chốt: Bài thơ ca ngợi tình yêu nước, yêu con sâu sắc của người phụ nữ Tà-ôi trong cuộc kháng chiến chống Mĩ cứu nước.
+ Gọi 2 HS đọc nối tiếp bài.
+ Giới thiệu đoạn cần luyện.
+ Yêu cầu HS luyện đọc.
+ Tổ chức cho HS thi đọc.
+ Gọi H nhận xét
+ Nhận xét đánh giá
+ Gọi HS nêu nội dung chính
+ GV nhận xét tiết học và dặn dò H.
+ 3 H lên bảng thực hiện yêu cầu của GV, lớp theo dõi
+ Nhận xét.
+ HS lắng nghe
+ 1HS đọc, lớp đọc thầm.
+ HS nối tiếp nhau đọc từng khổ thơ.
+ Chú ý
+ HS luyện đọc trong nhóm lớn
+ 1 HS đọc, lớp đọc thầm.
+ Lắng nghe GV đọc mẫu.
+ HS đọc thầm.
+ Các nhóm thảo luận câu hỏi
+ Cử đại diện trình bày
+ HS đọc thầm lại bài và nêu
+ Nhận xét, bổ sung
+ Lắng nghe, ghi nhớ
+ 2 HS đọc, lớp theo dõi tìm ra cách đọc.
+ HS lắng nghe.
+ Luyện đọc trong nhóm lớn
+ HS thi đọc
+ Nhận xét, bình chọn
+ Theo dõi
+ HS lắng nghe và thực hiện.
Thứ năm ngày 18 tháng 02 năm 2016
Luyện từ và câu
MỞ RỘNG VỐN TỪ: CÁI ĐẸP
I. Mục tiêu:
+ Biết được một số câu tục ngữ liên quan đến cái đẹp (BT1).
+ Nêu được một trường hợp có sử dụng 1 câu tục ngữ đã biết (BT2).
+ Dựa theo mẫu để tìm được một vài từ ngữ tả mức độ cao của cái đẹp (BT3).
+ Đặt câu được với một từ tả mức độ cao của cái đẹp (BT4).
+ HS tiếp thu nhanh: nêu ít nhất 5 từ theo yêu cầu của BT3 và đặt câu được với mỗi từ.
II. Đồ dùng dạy – học:
+ Bút dạ ; một số tờ giấy khổ to để HS làm bài tập 3, 4
+ Bảng phụ viết sẵn nội dung bảng ở bài tập 1.
III. Hoạt động dạy – học
ND – TG
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.Khởi động:
4-5’
2. Dạy bài mới: 30’
* GTB
* Hướng dẫn HS luyện tập.
Bài 1: 9-10’
Bài 2: 9-10’
Bài 3: 4: 9-10’
3. Củng cố, dặn dò: 3-5’
+ GV gọi 2-3 HS đọc đoạn văn
+ Nhận xét đánh giá
+ GV giới thiệu bài, ghi đề.
+ Gọi HS đọc nội dung BT1.
+ Yêu cầu HS suy nghĩ thảo luận nhóm lớn và làm bài tập.
+ G theo dõi, giúp đỡ các nhóm
+ Gọi các nhóm trình bày
+ Gọi HS nhận xét, chữa bài.
+ Nhận xét, kết luận lời giải đúng.
+ Yêu cầu H nhẩm học thuộc lòng các câu tục ngữ
+ Yêu cầu H tìm các từ miêu tả mức độ cao của cái đẹp
*Nhận xét, chốt: Các từ ngữ miêu tả mức độ cao của cái đẹp: tuyệt vời, tuyệt diệu, tuyệt trần , ,..
+ Đặt câu: Yêu cầu H đặt câu với các từ trên
Phong cảnh nơi đây đẹp tuyệt vời. (tuyệt đẹp , đẹp tuyệt trần, đẹp tuyệt diệu , đẹp mê hồn đẹp mê li , đẹp vô cùng.)
- HS làm bài vào vở . (Mỗi em viết ít nhất 8 từ và 3 câu)
+ GV nhận xét tiết học.
+ Dặn dò HS,
+ 3 HS lên bảng thực hiện yêu cầu của GV, lớp theo dõi và nhận xét.
+ Theo dõi
+ Lắng nghe
+ H đọc, thi đọc
+ Nhóm trưởng điều khiển các nhóm thảo luận
+ Cử đại diện trình bày
+ Nhận xét, bổ sung
+ Theo dõi, chữa bài
+ H tự đặt, đọc
- 1 HS đọc, lớp đọc thầm, thảo luận cặp đôi, làm bài vào vở.
+ Lắng nghe, thực hiện
Toán
PHÉP CỘNG PHÂN SỐ (Tiếp theo)
I. Mục tiêu:
* Giúp HS:
+ Biết cách thực hiện phép cộng hai phân số khác mẫu số.
+ Giúp H làm đúng bài tập 1(a,b,c); 2(a,b).
II. Hoạt động dạy –học
ND - TG
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Khởi động:
4-5’
2. Dạy bài mới: 30’ a. Tìm hiểu ví dụ:
5-6’
b. Hướng dẫn HS thực hiện phép cộng các phân số khác mẫu số: 7-8’
c. Luyện tập: 15-17’
Bài 1: 5-6’
Bài 2: 7-8’
3 Củng cố, dặn dò:
2-3’
+ GV gọi 2 HS lên bảng làm bài tiết trước.
+ Nhận xét đánh giá
+ GV giới thiệu bài.
+ GV nêu ví dụ như trong SGK .
+ Vậy muốn thực hiên được phép cộng của hai phân số này ta phải làm như thế nào?
+ Cộng hai phân số:
* Quy đồng hai phân số :
*
+ Muốn cộng hai phân số khác mẫu số ta phải gì ?
+ Gọi HS đọc yêu cầu bài tập.
+ Theo dõi, giúp đỡ, chữa bài
Vậy
+ Yêu cầu HS đọc kĩ đề bài
+ HS nhận xét tử số và mẫu số của hai phân số trên
+ Yêu cầu, theo dõi, giúp đỡ, chữa bài
Nếu còn thời gian, hướng dẫn bài tập 3
+ HS đọc lại ghi nhớ
+ GV nhận xét tiết học. Dặn H.
+ 2 H lên bảng làm
+ Lớp theo dõi và nhận xét.
+ Lắng nghe
+ HS lắng nghe và nhắc lại.
+ Ta phải qui đồng mẫu số hai phân số này.
+ 2 HS lên bảng thực hiện
+ Muốn cộng hai phân số khác mẫu số chúng ta phải qui đồng mẫu số hai phân số rồi cộng hai phân số đó.
+ 1 HS đọc.
+ 1 HS lên bảng thực hiện , HS làm vào vở rồi nhận xét.
+ H đọc
+ Thực hiện
+ Lắng nghe
+ 2,3 H đọc
+ Lắng nghe
Chính tả
NHỚ - VIẾT: CHỢ TẾT
I. Mục tiêu:
+ Nhớ viết đúng bài chính tả, trình bày đúng đoạn thơ trích.
+ Làm đúng BT CT phân biệt âm đầu, vần dễ lẫn (BT2).
+ Giáo dục H có ý thức luyện viết chữ đẹp.
II. Đồ dùng dạy học
+ Bảng phụ viết sẵn các từ cần kiểm tra
III. Hoạt động dạy – học
ND - TG
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Khởi động:
4-5’
2. Dạy bài mới: 30’
a. Hướng dẫn nhớ viết
20-22’
b. Luyện tập: 5-7’
Bài 2
3. Củng cố, dặn dò: 4-5’
+ GV đọc cho 3 HS viết các từ khó viết ở bài trước.
+ Nhận xét, đánh giá
+ GV giới thiệu bài, nêu mục tiêu
+ GV đọc bài chính tả Chợ tết .
+ Gọi HS đọc lại, lớp đọc thầm
H: Mọi người đi chợ tết trong khung cảnh đẹp như thế nào ?
H: Mọi người đi chợ tết với tâm trạng và dáng vẻ ra sao ?
+ Gọi H nhận xét
+ Yêu cầu HS nêu các tiếng khó.
+ Gọi 2 HS lên bảng viết, lớp viết nháp rồi nhận xét bạn viết trên bảng..
+ GV nhắc nhở HS cách trình bày bài viết khi viết.
+ G theo dõi, giúp đỡ H
+ GV đọc lại từng câu cho HS soát lỗi, báo lỗi.
+ GV thu vở nhận xét.
* Nhận xét chung.
+ Gọi HS đọc yêu cầu bài tập.
+ Yêu cầu HS đọc thầm đoạn văn, làm bài vào vở
+ Gọi H lên điền trên bảng ghi sẵn
+ Y/c H nhận xét
+ Yêu cầu 1 em đọc lại. GV chốt lời giải đúng
+ GV nhận xét tiết học.
+ Dặn dò HS
+ 3 HS lên bảng viết, lớp viết nháp rồi nhận xét các bạn viết trên bảng.
+ Lắng nghe
+ Theo dõi
+ HS chú ý theo dõi.
+ 1 HS đọc.
+ HS trả lời
+ Nhận xét, bổ sung
+ HS đọc và viết các từ : Sương hồng lam , ôm ấp , nhà gianh, viền, nép, khom, yến thắm .
+ HS nhớ viết
+ HS chú ý viết bài.
+ HS dò lỗi và soát lỗi.
+ HS lắng nghe.
+ 1 HS đọc.
+ Lớp đọc thầm, làm vào vở.
+ HS thi làm tiếp sức trên bảng.
+ Nhận xét , chữa bài
+ HS đọc lại.
+ Lắng nghe
+ HS lắng nghe.
Thứ sáu ngày 19 tháng 02 năm 2016
Tập làm văn
ĐOẠN VĂN TRONG BÀI VĂN MIÊU TẢ CÂY CỐI
I. Mục tiêu:
+ Nắm được đặc điểm nội dung và hình thức của đoạn văn trong bài văn miêu tả cây cối (ND ghi nhớ).
+ Nhận biết và bước đầu biết cách xây dựng một đoạn văn nói về lợi ích của loài cây em biết (BT1,2, mục III).
+ Giáo dục H có ý thức học.
II. Đồ dùng dạy – học:
+ Bảng phụ viết 1 đoạn văn mẫu.
III. Hoạt động dạy – học
ND - TG
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Khởi động:
4-5’
2. Bài mới: 30’
a. Nhận xét:
Bài 1,2,3: 13-15
’
b. Ghi nhớ : 2-3’
b. Luyện tập : 15-17’
Bài 1: 5-6’
Bài 2: 7-8’
3. Củng cố - Dặn dò. 2-3’
+ GV kiểm tra 2 HS đọc các đoạn mở bài
+ Gọi HS nhận xét
+ GV đánh giá
+ GV giới thiệu bài.
+ Gọi HS đọc yêu cầu bài tập,
+ GV gọi 2 HS nhắc lại đoạn văn.
+ Gv tổ chức cho HS thảo luận nhóm lớn
+ Đọc bài Cây Gạo / 32
+ Xác định từng đoạn văn trong bài cây gạo .
+ Tác giả miêu tả cái gì ?
+ Tác giả dùng biện pháp nghệ thuật gì để miêu tả ?
+ Gọi H trình bày
+ Y/ c H nhận xét
+ GV kết luận
+ Gọi HS đọc ghi nhớ.
+ Gọi HS đọc đề bài.
+ Yêu cầu lớp suy nghĩ chọn đề tài miêu tả.
+ Yếu cầu H làm việc theo cặp.
+ Xác định đoạn văn trong bài.
+ Tìm nội dung của từng đoạn.
+ Chữa bài
+ HS đọc yêu cầu của bài tập.
+ Yêu cầu HS viết đoạn văn.
+ Yêu cầu HS nối tiếp đọc bài viết
+ GV nhận xét tiết học, dặn HS.
+ 2 H thực hiện.
+ Lớp theo dõi và nhận xét.
+ HS lắng nghe.
+ 3 HS đọc, lớp đọc thầm.
+ Lần lượt HS nêu.
+ Thảo luận nhóm.
- 1 em đọc, lớp đọc thầm.
+ Lần lượt HS xác định từng đoạn văn.
+ HS suy nghĩ trả lời.
+ Các nhóm cử đại diện
+ Nhận xét, bổ sung
+ Lắng nghe
+ 2-3 HS đọc.
+ 1 H đọc, lớp theo dõi
+ HS lắng nghe và thực hiện.
+ Thảo luận cặp đôi
+ Nhận xét kết luận lời giải đúng
+ 1 H đọc, lớp theo dõi
+ HS đọc đoạn văn, lớp n/x bổ sung.
+ HS lắng nghe và thực hiện.
Kĩ thuật: TRỒNG CÂY RAU, HOA(Tiết 2)
A,Mục tiêu:-Biết cách chọn cây rau, hoa để trồng.
-Biết cách trồng rau, hoa trên luống và cách trồng rau, hoa trong chậu.
-Trồng được cây rau hoa trong luống hoặc trong chậu.
B.Chuẩn bị: - Cây con rau, hoa ñeå troàng.
-Tuùi baàu coù chöùa ñaày ñaát.
-Daàm xôùi, cuoác, bình töôùi nöôùc coù voøi hoa sen( loaïi nhỏ)
C.Các hoạt động dạy và học:
Nội dung
Hoaït ñoäng cuûa giaùo vieân
Hoaït ñoäng cuûa hoïc sinh
1.Khởi động:
2.Daïy baøi môùi:
Hoaït ñoäng 1: HS thöïc haønh troàng caây con.
Hoaït ñoäng 2: Ñaùnh giaù keát quaû hoïc taäp.
3.Củng cố, dặn dò
Kieåm tra duïng cuï cuûa HS.
Giôùi thieäu baøi: Troàng caây rau, hoa
-GV cho HS nhaéc laïi caùc böôùc vaø caùch thöïc hieän qui trình troàng caây con.
+Xaùc ñònh vò trí troàng.
+Ñaøo hoác troàng caây theo vò trí ñaõ xaùc ñònh.
+Ñaët caây vaøo hoác vaø vun ñaát, aán chaët ñaát quanh goác caây.
+Töôùi nheï quanh goác caây.
-GV höôùng daãn HS thöïc hieän ñuùng thao taùc kyõ thuaät troàng caây, rau hoa.
-Phaân chia caùc nhoùm vaø giao nhieäm vuï, nôi laøm vieäc.
-GV löu yù HS moät soá ñieåm .
*GV gôïi yù cho HS ñaùnh giaù keát quaû thöïc haønh theo caùc tieâu chuaån sau:
+Chuaån bò ñaày ñuû vaät lieäu, duïng cuï troàng caây con.
+Troàng caây ñuùng khoaûng caùch quy ñònh. Caùc caây treân luoáng caùch ñeàu nhau vaø thaúng haøng.
+Caây con sau khi troàng ñöùng thaúng, vöõng, khoâng bò troài reã leân treân.
+Hoaøn thaønh ñuøng thôøi gian qui ñònh.
-GV nhaän xeùt vaø ñaùnh giaù keát quaû hoïc taäp cuûa HS.
-Chuaån bò duïng cuï hoïc taäp.
-HS troàng caây con theo nhoùm.
-HS laéng nghe.
-HS phaân nhoùm vaø choïn ñòa ñieåm.
*HS laéng nghe.
-HS töï ñaùnh giaù theo caùc tieâu chuaån treân.
Toán
LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu:
* Giúp H:
+ Rút gọn được phân số.
+ Thực hiện được phép cộng hai phân số.
+ Giúp H hoàn thành đúng các bài tập 1; 2 (a,b); 3 (a,b).
II. Đồ dùng:
- Bảng phụ
III. Hoạt động dạy học:
ND - TG
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Kiểm tra bài cũ:
4-5’
2. Dạy bài mới: 30’
Bài 1: 6-7’
Bài 2: 7-8’
Bài 3: 7-8’
3. Củng cố, dặn dò:
3-4’
+ Gọi 3 HS lên bảng thực hiện phép tính cộng các phân số khác mẫu số theo yêu cầu
+ Y/c H nhận xét
+ Nhận xét đánh giá
+ GV giới thiệu bài.
+ Gọi HS đọc yêu cầu bài tập.
+ Yêu cầu HS làm bài
+ Theo dõi, giúp H yếu
+ Gọi H nhận xét
+ GV nhận xét bài làm của HS.
+ GV cho HS nêu yêu cầu bài
+ Cho HS nhận xét các phân số và hướng làm bài.
+ Yêu cầu HS làm bài.
+ Theo dõi, giúp H yếu
+ Nhận xét, chữa bài
H: Bài tập yêu cầu gì?
* GV lưu ý HS rút gọn 2 phân số về cùng mẫu số.
+ Theo dõi, giúp H yếu
* GV nhận xét bài làm của HS
Nếu còn thời gian, hd bài 4
+ Nhận xét, chốt kết quả đúng:
Số đội viên tham gia tập hát và đá bóng là:
= (số đội viên)
+ GV n/x tiết học, HD HS làm bài thêm ở nhà.
+ 3 H lên bảng thực hiện
+ Lớp theo dõi và nhận xét.
+ Theo dõi
+ HS lắng nghe và nhắc lại tên bài.
+ 1 HS đọc, lớp theo dõi
+
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- TUẦN 23.hang.docx