Giới thiệu bức tranh
Tranh vẽ những gì?
=> Giới thiệu nội dung bài và ghi đề bài
* Chia đoạn cho HS
- Yêu cầu HS đọc đoạn trước lớp.
+ HD các em đọc đúng các từ khó trong bài và hiểu nghĩa các từ ngữ sau lượt đọc thứ nhất.
- Luyện đọc theo cặp .Theo dõi , sửa sai .Giúp đỡ cho HSchậm tiến bộ,
-Gọi HS đọc bài .
* GV đọc mẫu toàn bài
- yêu cầu HS đọc bài, thảo luận và trả lời câu hỏi
+ Qua phần đầu bài văn em hiều cách chơi kéo co ntn?
35 trang |
Chia sẻ: hoanganh.21 | Lượt xem: 1212 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án tổng hợp lớp 4 - Trường tiểu học Hoa Thuỷ - Năm 2015 - 2016 - Tuần 16, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
bị bài còn lại ở sách cho bài tập sau
- Hát
- Hai em trả lời
- Nhận xét bổ xung
- HS lắng nghe
- Một HS đọc lần 2
- Pê-chi-a để phí hoài một ngày không làm gì.....
- HS nêu
- HS trả lời
- Đại diện các nhóm lên trình bày
- Nhận xét và bổ sung
- Đọc ghi nhớ trong sgk.
*HS chia nhóm và nhận nhiệm vụ
- Các nhóm thảo luận theo nội dung bài tập 1
- Đại diện các nhóm lên trình bày
* Các nhóm thảo luận và đóng vai
- Thảo luận các cách ứng xử trong mỗi tình huống đã phù hợp chưa ? vì sao
- Nêu.
- Ghi nhớ.
Chính tả ( Nghe – viết ) KÉO CO
I/ Mục tiêu:- Nghe – viết đúng bài chính tả, trình bày đúng đoạn văn
- Làm đúng BT 2a/b
- GD Hs có ý thức rèn chữ viết.
II/ Đồ dùng dạy học: GV- Bảng phụ ghi nội dung bài tập 2a, HS vở, bảng con
III/ Các hoạt động dạy – học
ND- T/ Lượng
Hoạt động Giáo viên
Hoạt đông Học sinh
A-Khởi động:
4 -5’
B -Bài mới.
*Giới thiêu bài: 2'
HĐ 1:HD nghe- viết
7'
- Viết bài
15'
HĐ 2: HD làm bài tập 6’
Bài tập 2a/b
Làm bảng lớp
C - Củng cố, dặn dò :3 - 4’
* Yêu cầu HS nêu miệng BT 2 ở tiết chính tả trước
- Nhận xét chung
* Nêu mục đích yêu cầu bài học . Ghi bảng
* Đọc bài cho các em viết
- Yêu cầu HS đọc thầm tìm và viết những từ mình dễ viết sai.
- Nhận xét sửa sai .
* Yêu cầu HS gấp SGK.
-GV đọc cho HS viết .giúp đỡ cho HS chậm tiến bộ,
- Yêu cầu các em đổi vở để kiểm tra lỗi
- Chấm 10 bài nhận xét chung các lỗi mà các em mắc phải
* Gọi HS nêu yêu cầu :Điền vào chỗ trống tiếng có âm l hay n?
GV treo bảng phụ . Yêu cầu HS suy nghĩ làm bài .giúp đỡ cho HS chậm tiến bộ.
- Gọi một số em nêu kết quả
-Nhận xét, chốt lời giải đúng:
nhảy dây, múa rối , giao bóng ,
* Hệ thống lại nội dung bài
- Nhận xét chung giờ học.
- Dặn về viết lại các lỗi sai.
* 2 HS nêu
- Lớp nhận xét, bổ sung
* Nhắc lại .
* 2 HS đọc bài viết, Cả lớp theo dõi SGK
- Viết những từ dễ viết sai vào giấy nháp, đọc cho cả lớp cùng nghe : Hữu Trấp , Bắc Ninh , Tích Sơn , Vĩnh Yên , Vĩnh Phú , ganh đua , khuyến khích ,
* HS viết bài vào vở
-Chữa lỗi chính tả Ghi lỗi ra lề .
- Nghe , sửa lỗi .
* Một HS nêu yêu cầu
- Suy nghĩ làm bài .
Một HS làm bài trên bảng phụ
- Cả lớp nhận xét cùng chữa bài
- Đọc lại toàn bài tập.
* 2 HS nêu .
- Về thực hiện .
Thứ ba ngày 01 tháng 12 năm 2015
Luyện từ và câu: Mở rộng vốn từ : ĐỒ CHƠI- TRÒ CHƠI
I/ Mục tiêu:
+ Biết dựa vào mục đích tác dụng để phân loại một số trò chơi quen thuộc( BT1) + Tìm được một vài thành ngữ, tục ngữ có nghĩa cho trước liên quan đến chú điểm(BT2); bước đầu biết sử dụng 1 vài thành ngữ, tục ngữ ở BT2 trong những tình huống cụ thể ( BT3).
+ GD HS yêu thích môn học.
II/ Đồ dùng dạy học- GV: Bảng phụ ghi BT 3 phần - Phiều bài tập cho BT3 ; HS VBT
III/ Các hoạt động dạy – học
ND- TG
Hoạt động Giáo viên
Hoạt đông Học sinh
A-Khởi động 4 -5’
B -Bài mới.
*Giới thiệu bài: 2- 3
*Luyện tập
Bài tập 1:
Làm vở
8 - 10’
Bài tập 2:
Làm phiếu bài tập ;8 – 10 ’
Bài 3: Nêu miệng
6 -7 ’
C - Củng cố, dặn dò;3'
- Tìm một số từ về trò chơi, đồ chơi.
- Nhận xét
* Nêu MĐ – YC bài học.
Ghi bảng
* Nêu yêu cầu BT 1
-H :Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì ?
- Yêu cầu Hs suy nghĩ tìm từ thích hợp . Làm vở,giúp đỡ cho HS Y,.
- Nhận xét, chốt lời giải đúng .
- Gọi một số em nhắc lại
* Gọi HS nêu yêu cầu .
- Giúp HS nắm yêu cầu bài tập và cách làm việc .
Phát phiều yêu cầu HS làm bài .
- Theo dõi , giúp đơ Hs chậm tiến bộ.
Gọi một số em nêu kết quả .
- GV cùng cả lớp nhận xét , sửa sai . Chốt KQ đúng :
- Gọi một vài em nhắc lại .
* Gọi HS nêu yêu cầu .
Yêu cầu HS suy nghĩ và nêu miệng .
Nhận xét , bổ sung .
* Nêu lại tên ND bài học ?
- Dặn về làm vở bài tập .Nhận xét tiết học .
* HS nêu
* Nghe , nhắc lại .
* 2 HS nêu yêu cầu của bài tập 1,
- Xếp từ vào ô thích hợp .
- Tìm từ thích hợp .
- Đại diện các nhóm trình bàyKết quả .
- Các nhóm khác bổ sung
* 2 HS nêu.
- HS nắm nêu yêu cầu của bài
- HS làm bài trên phiếu .
- Một số em nêu kết quả .
+ Chơi với lửa nghĩa là :Làm một việc nguy hiểm .
+ Ở chọn nơi , chơi chọn bạn nghĩa là :Phải biết chọn bạn mà chơi .
+ Chơi diều đứt dây nghĩa là : Mất trắng tay ...
* 2 HS nêu .
HS nêu nối tiếp .
* HS nêu
- Nghe , thực hiện .
Toán (T77) THƯƠNG CÓ CHỮ SỐ 0
I/Mục tiêu; + Giúp HS biết thực hiện phép chia cho số có hai chữ số trong trường hợp có chữ số 0 ở thương.
+ Rèn cách tính chính xác thành thạo phép chia
+ GD HS yêu thích môn học.
II/ Đồ dùng dạy – học: -GV Bảng phụ ghi BT1; Hs vở, bảng con
III/ Các hoạt động dạy – học
ND- TG
Hoạt động Giáo viên
Hoạt đông Học sinh
A-Khởi động ;4 -5’
B -Bài mới.
*Giới thiệu bài: 2- 3 ’
HĐ 1 :Trường hợp thương có chữ số 0 ở hàng đơn vị. 6-7’
HĐ 2 :Trường hợp thương có chữ số 0 ở hàng chục 6-7'
HĐ 3: Thực hành
Bài 1:Đặt tính rồi tính
Làm bảng con
8 - 10’
Bài 2: Hd cho HS NK Giải toán
Làm vở
6 - 7’
Bài 3:HD cho HS NK Thảo luận nhóm . Nêu cách giải
7 – 8 ’
C -Củng cố, dặn dò
3 - 4’
* Gọi 2 HS lên bảng
- Chữa bài nhận xét bài của các em
* Nêu MĐ – YC bài học.
Ghi bảng
* Giới thiệu, ghi đề bài
+ 9450 :35 =?
Yêu cầu HS nêu cách thực hiện
- Gọi HS thực hiện
=> Ghi các bước tính của HS lên bảng
Lưu ý các em ở lần chia thứ ba ta có 0 : 35 được 0 ; phải viết chữ số 0 ở vị trí thứ ba của thương
* Nêu phép tính :2448 : 24 = ?
- HD HS thực hiện .
Gọi HS xung phong thực hiện và nêu cách thực hiện .
- Trong lần chia thứ hai ta có 4 : 24 được 0 ta viết 0 ở chỗ nào?
+ Yêu cầu 1 HS nhắc lại cách thực hiện phép tính chia khi thương có chữ
* Gọi Hs nêu yêu cầu
- Cho h làm theo nhóm tổ chức cho 2 nhóm làm câu a, 2 nhóm làm câu b
=> Lưu ý rèn luyện kĩ năng chia nhẩm cho HS
giúp đỡ cho HS Y,
* Gọi HS đọc đề toán
-GV hướng dẫn giải . Yêu cầu cả lớp làm vở .
+ Theo dõi, giúp đỡ HS chậm tiến bộ
- Gọi Hs trìng bày kết quả .
- GV cùng cả lớp nhận xét .
* Yêu cầu HS đọc đề toán
- Hệ thống cho HS các bước giải:
+Tìm chu vi mảnh đất.
+Tìm chiều dái và chiều rộng
+ Tìm diện tích mảnh đất.
- Gọi Hs trìng bày kết quả .
- Nhận xét bài của các nhóm
- Chữa bài, tuyên dương các nhóm có cách giải hay
- Cho HS giải vở bài đã sửa .
* Nêu lại tên ND bài học ?
- Hệ thống lại nội dung bài học
- Nhận xét chung giờ học
* HS thực hiện BT số 1 câu a lên bảng lớp, các lớp làm bảng con bài b trang 84
* Nghe , nhắc lại .
* Theo dõi , suy nghĩ .
- 2 ,3 em nêu: Đặt tính, tính từ trái sang phải.
- Một HS thực hiện phép tính
- Cả lớp theo dõi , nằm cách chia .
- Một vài em chia miệng lại
* Theo dõi , Suy nghĩ .
Nêu cách thực hiện
- 1 HS thực hiện chia
-Viết 0 ở vị trí thứ hai của thương
* 2 HS nêu.
- HS làm bài bảng con.
- Một HS lên bảng thực hiện
- Cả lớp cùng chữa bài
* Một HS đọc đề toán, xác định dạng bài toán.
- Làm bài theo yêu cầu .
* Một HS đọc đề toán
- Nêu dạng bài toán và tìm cách giải
- HS thảo luận và giải bài toán
- Các nhóm trình bày kết quả và các bước giải của nhóm mình
- GV cùng HS hệ thống lại các cách giải đúng:
* 2 HS nêu.
Nghe , hiểu .
Chiều:
Kể chuyện. KỂ CHUYỆN ĐƯỢC CHỨNG KIẾN
HOẶC THAM GIA
I. Mục tiêu:
+ Rèn kỹ năng nói-HS chọn được một câu chuyện (Được chứng kiến hoặc tham gia) liên quan đến đồ chơi của mình hoặc của bạn.
+ Biết sắp xếp các sự việc thành 1 câu chuyện để kể lại rõ ý.
+ GD HS biết giữ gìn đồ chơi cẩn thận.
- II. Đồ dùng dạy – học. GV-Bảng lớp viết đề bài,3 cách xây dựng cốt truyện
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu
ND- T/ Lượng
Hoạt động Giáo viên
Hoạt đông Học sinh
A-Khởi động:
4 -5’
B -Bài mới.
*Giới thiệu bài: 2- 3 ’
HĐ1:HDHS phân tích đề
4 -5’
HĐ2:Gợi ý kể chuyện
6-7’
HĐ3 Thực hành kể chuyện
12 -14’
C - Củng cố dặn dò
3 - 4’
* Gọi HS lên bảng
-Nhận xét đánh giá
* Giới thiệu bài mới
-Nêu nội dung bài . Ghi bảng
* Cho HS đọc đề bài trong SGK
-GV viết lên bảng đề bài và gạch dưới những từ ngữ quan trọng như:Đồ chơi của em,của các bạn
-GV lưu ý HS:Câu chuyện của các em phải là câu chuyện có thực.Nhận vật trong truyện phải là em hoặc là các bạn của em.Lời kể phải tự nhiên giản dị
* Cho HS đọc gợi ý SGK
-GV giợi ý:SGK nêu 3 hướng xây dựng cốt truyện.
-Cho HS nói hướng xây dựng cốt truyện cốt truyện
-GV nhận xét khen những HS có sự chuẩn bị tốt ở nhà
* Cho HS kể theo cặp
-GV theo dõi các nhóm kể chuyện góp ý HD cho các em,giúp đỡ cho HS chậm tiến bộ,
* Cho HS thi kể chuyện
-GV nhận xét+Khen HS có câu chuyện hay nhất+Kể chuyện hay nhất.
* Nêu lại tên ND bài học ?
-GV nhận xét tiết học
-Yêu cầu HS về nhà kể lại câu chuyện cho người thân nghe
-Dặn HS về nhà xem trước bài Tuần 17
* 1 HS lên bảng làm theo yêu cầu của GV
* Nhắc lại
* 1 HS đọc lớp lắng nghe
- Theo dõi , nắm yêu cầu đề bài
- Nắm cách kể
* 3 HS nối tiếp nhau đọc 3 gợi ý
và mẫu
-Một số HS lần lượt nói hướng xây dựng cốt truyện của mình
* Từng cặp HS kể cho nhau nghe
-1 vài HS nối tiếp nhau thi kể chuyện trước lớp+Nói ý nghĩa câu chuyện mình kể
-Cả lớp nhận xét. Bổ sung .
* 2 HS nêu .
- Về thực hiện .
Tập đọc TRONG QUÁN ĂN “BA CÁ BỐNG”
I/ Mục tiêu:+. Biết đọc đúng các tên riêng nước ngoài.Bu-ra-ti-nô,Tooc-ti-la, Ba-ra-ba,Đu-rê-ma,A-li-xa,A-di-li-ô
- bước đầu đọc phân biệt rõ lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật.
+.Hiểu ND: Chú bé người gỗ Bu –ra – ti –nô thông minh đã biết dùng mưu để chiến thắng kẻ ác đang tìm cách hại mình. (TL được các câu hỏi trong SGK).
. + GD các em có ý thức đọc
II/ Đồ dùng dạy học:- GV Tranh minh hoạ ; Bảng phụ viết các câu văn cần luyện đọc
III/ Các hoạt động dạy học
ND- TG
Hoạt động Giáo viên
Hoạt đông Học sinh
A-Khởi động: 4 -5’
B -Bài mới.
*Giới thiêu bài: 2- 3 ’
HĐ 1: HD luyện đọc
10 - 12’
Hoạt động 2: Tìm hiểu bài
8 – 10 ’
Hoạt đông 3:
Hướng dẫn đọc diễn cảm
10 -12’
C -Củng cố, dặn dò
3 -4’
* Hôm trước em học bài gì?
- Nhận xét,
* Giới thiệu bài mới
-Nêu nội dung bài . Ghi bảng
* Chia 3 đoạn cho HS
- Yêu cầu HS đọc đoạn trước lớp.
+ HD các em đọc đúng các từ khó trong bài và hiểu nghĩa các từ ngữ sau lượt đọc thứ nhất.
- Luyện đọc theo cặp .Theo dõi , sửa sai .giúp đỡ cho HS chậm tiến bộ
-Gọi HS đọc toàn bài .
- GV đọc lại toàn bài .
*Yêu cầu HS đọc thảo luận và trả lời câu hỏi
+Bu – ra – ti –nô cần moi bí mật gì ở lão Ba – ra –ba?
+ Chú bé gỗ đã làm cách nào để buộc lão Ba – ra – ba phải nói ra điều bí mật?
+ Chú bé gỗ đã gặp điều gì nguy hiểm và đã thoát thân ntn?
- Gv theo dõi giúp đỡ các nhóm gặp khó khăn
- trình bày kết quả
* HD HS thi đọc diễn cảm đoạn 2
GV hướng dẫn 4 HS đọc phân vai
(Người dẫn chuyện, Ba – ra – ba,
Bu-ra – ti –nô, cáo –xi-xa)
- Nhận xét. Khen những HS đọc hay, đúng nhất .
Luyện đọc DC đoạn " Co lễ php......mũi tn"
GV đọc mẫu, yêu cầu HS luyện đọc theo bàn, giúp đỡ cho HS chậm tiến bộ
-Thi đọc diễn cảm.
* Nêu lại tên ND bài học ?
- Nêu lại ý nghĩa câu chuyện?
nhận xét tiết học, nhắc HS kể câu chuyện cho người thân nghe
* HS nêu: Kéo co
3 HS lên bảng đọc 3 đoạn trong bài và trả lời câu hỏi theo nội dung bài
* QS nêu nội dung tranh
- Nhắc lại đề bài
* Chia đoạn theo yêu cầu .
+ HS đọc nối tiếp theo đoạn ( 2 -3 lượt) và giải nghĩa từ trong đoạn .
+ HS luyện đọc theo cặp
+2 HS đọc cả bài
+ Lắng nghe
* HS đọc thầm và trả lời câu hỏi :
- H thảo luận
- Trình bày kết quả
* 4 HS đọc phân vai các nhân vật trong truyện
- HS thi đọc phân vai trong nhóm
- Một số nhóm thực hiện trước lớp.
- Lớp nhận xét, bình chọn nhóm đọc hay
* HS nêu
- 1 , 2 em nêu:
- Về thực hiện .
Ô L TV: ( Tập làm văn) Ôn luyện tập miêu tả đồ vật.
AMục tiêu:
- Giúp H luyện tập phân tích cấu tạo 3 phần MB, TB, KB của 1 b ài văn miêu tả đồ vật, trình tự miêu tả.
- Nắm vai trò quan sát trong việc miêu tả những chi tiết của bài văn sự xen kẽ của lời tả với lời kể.
- Lập dàn ý 1 bài văn miêu tả chiếc áo em mặc đến lớp hôm nay.
- GDHS yêu thích môn học
B. Chuẩn bị : GV Giấy to HS vở
C. Các hoạt động dạy học
ND – TG
HĐ của GV
HĐ của HS
1. Ôn kiến thức (7’)
2. Luyện tập
BT1 (10’)
BT 2( 17’)
3. Củng cố dặn dò;3'
Thế nào là văn miêu tả?
Khi miêu tả ta dùng những giác quan nào?
1 bài văn miêu tả có mấy phần?
- GV chốt kiến thức
* Gọi đọc y/c
Y/c đọc bài văn Chiếc xe đạp của chú Tư trao đổi trả lời các câu hỏi(SGK)
- Gọi trình bày
- GV chốt lời giải đúng.
=> Tìm đúng MB, TB, KB nêu được bài văn miêu tả bao quát, chi tiết, t.cảm....
* Gọi H đọc đề bài
Y/c lập dàn ý tả chiếc áo em mặc đến lớp hôm nay.
HD trước hết MB giới thiêu cái gì?
TB tả bao quát áo, tả bộ phận của áo.
KB tình cảm của em với áo ntn?
Gọi đọc bài làm
- nhận xét sửa từ - câu văn.
* Hệ thống hóa KT, Nhận xét giờ học
- Dặn viết lại bài văn miêu tả áo hay hơn.
HS trả lời
Lớp nhận xét
* H đọc
- Thảo luận theo nhóm
- Dán giấy trình bày nhóm khác bổ sung.
* 2 H đọc
- H làm bài
- 3 - 5 H đọc trước lớp
- Lớp nhận xét.
-Về thực hiện
Thứ tư ngày 02 tháng 12 năm 2015
TẬP LÀM VĂN : LUYỆN TẬP GIỚI THIỆU ĐỊA PHƯƠNG
I/ Mục tiêu:+ Dựa vào bài Kéo co, thuật lại được các trò chơi đã giới thiệu trong bài;
+ Biết giới thiệu 1 trò chơi( hoặc lễ hội) ở quê hương để mọi người hình dung được diễn biến và hoạt động nổi bật.
+ GD HS yêu quê hương.
II/ Đồ dùng dạy học; - HS Vở Tập làm văn
-GV Một số tranh minh hoạ tranh chơi , lễ hội
III/ Các hoạt động dạy – học
ND- T/ Lượng
Hoạt động Giáo viên
Hoạt đông Học sinh
A-Khởi động:
4 -5’
B -Bài mới.
*Giới thiêu bài: 2- 3 ’
HĐ 1: HD
Làm bài tập 1:
Thi giới thiệu trò chơi.
12- 14’
Hoạt động 2:
Bài tập 2
Thi đua 2 dãy
Giúp HS xác định yêu cầu đề bài
- Thi kể
12- 14’
C -Củng cố, dặn dò; 3 -4’
* Gọi 3 em lên bảng
- HS1:Nhắc lại kiến thức cần ghi nhớ Quan sát đồ vật
-HS2:Đọc dàn ý tả đồ chơi tiết trước .
-Nhận xét .
* Giới thiệu bài mới
-Nêu nội dung bài . Ghi bảng
* Gọi HS đọc đề bài .
- Yêu cầu Hs dọc lướt bài Kéo co và lần lượt tưng yêu cầu bài tập .
+ Bài: Kéo co giới thiệu trò chơi ở địa phương nào ?
- Gọi HS thi thuật lại trò chơi.GV hướng dẫn giúp đỡ cách diễn đạt.cho HS TB chậm tiến bộ
- Nghe nhận xét , bổ sung ..
* Goi HS nêu yêu cầu .
-Yêu cầu HS quan sát tranh SGK nêu tên trò chơi và lễ hội được nêu trong tranh ?
H: địa phương em có những trò chơi như vậy không ?
- Yêu cầu từng cặp thực hành giới thiệu,giúp đỡ cho HS Y,hòa nhập
- Yêu cầu HS thi giới thiệu trò chơi, lễ hội ở quê em (Có thể em đã thấy đã dự đâu đó )?
- Nhận xét, tuyên dương những em giới thiệu tốt nhất .
* Nêu lại tên Nd bài học ?
.
* 3 em lên bảng thực hiện .
- Cả lớp theo dõi nhận xét .
* Nhắc lại .
* 2 HS đọc
- Đọc lướt và thực hiện bài tập
- Ở làng Hữu Trấp , huyện Quế Võ , tỉnh Bắc Ninh ,và làng Tích Sơn,thị xã Vĩnh Yên , tỉnh Vĩnh Phúc .
- Thi thuật lại trò chơi .
- Cả lớp theo dõi nhận xét . Bình chọn bạn thuật lại hay nhất
* 2 HS nêu .
- Quan sát và nêu. VD :Trò chơi thả chim bồ câu- đu bay – ném còn . Lễ hội :hội bơi trải – hội cồng chiêng – hội hát quan họ .
- So sánh và nêu.
- Thực hành theo cặp
- HS nối tiếp nhau thi giới thiệu trò chơi , lễ hội muốn giới thiệu .
- Cả lớp theo dõi nhận xét .
* 2 HS nêu.
- Về thực hiện .
Toán (T78) CHIA CHO SỐ CÓ BA CHỮ SỐ
( Bỏ BT1a,bt2,bt3)
I/Mục tiêu : + Giúp HS biết thực hiện phép chia số có 4 chữ số cho số có ba chữ số
(Chia hết, chia có dư)
+ Rèn kĩ năng chia chính xác.
+ GD HS yêu thích môn học.
II/ Đồ dùng dạy – học; GV Bảng phụ ghi BT2 và phiếu ; HS Bảng con, vở
III/ Các hoạt động dạy – học
ND- TG
Hoạt động Giáo viên
Hoạt đông Học sinh
A-Khởi động ;4 -5’
B -Bài mới.
*Giới thiệu bài 2- 3 ’
Hoạt động 1:
a/Trường hợp chia hết
6-7’
b/Trường hợp chia có dư
6-7’
Hoạt đông 2:
HDHS thựchành
Bài 1/b:Làm bảng con
10'
C- Củng cố, dặn dò; 3 '
* Gọi 3 học sinh lên thực hiện BT1 tr/ 8 5
- Chữ bài cho các em
- Nhận xét,
* Giới thiệu bài mới
-Nêu nội dung bài . Ghi bảng
* GV nêu phép tính :
1944 :162 =?
*Hướng dẫn thực hiện .
+ Đặt tính
+ Tính từ trái sang phải: HD -- Giúp HS thực hiện bài; tập ước lượng tìm thương trong mỗi lần chia
- Gọi 1 em lên bảng chia . Cả lớp làm bảng con.
- Nêu phép tính
* 8469: 241 =?
a/ Đặt tính
b/ Tính từ trái sang phải: HD HS thực hiện bài
- GV ghi các bước thực hiện của HS lên bảng ( Như SGK)
H:Em hãy nhận xét 2 phép tính ?
* Gọi HS nêu yêu cầu :Đặt tính rồi tính
Yêu cầu Hs thực hiện bài vào bảng con , giúp đỡ cho HSTB chậm tiến bộ,
=> Lưu ý HS cách ước lượng
- Chữa bài cho HS
-* Nêu lại tên ND bài học ?
- GV hệ thống lại bài học .
- Nhận xét chung giờ học
* HS thực hiện trên bảng lớp
- Cả lớp làm bảng con câu a
- Nhận xét bài của bạn
* Theo dõi nắm cách thực hiện .
- 1em lên bảng chia .
- HS đặt tính vào bảng con
- Thực hiện phép tính theo sự hướng dẫn của GV
1944 162
0324 12
000
- Cả lớp nhận xét .
- 1 em lên bảng chia cả lớp làm vào bảng con.
- Thực hiện phép tính theo sự hướng dẫn của GV
8469 241
1239 35
034
VDa/ là phép tính chia hết
VDb/ là phép tính có dư .
* 2 HS nêu.
-Lớp bảng con
- 1 HS lên bảng thực hiện nêu cách chia, lớp nhận xét
* 2 HS nêu
- Nghe nhớ lại .
Kỉ thuật : KHÂU THÊU SẢN PHẨM TỰ CHỌN.T2
I Mục tiêu. Sử dụng được một số dụng cụ , vật liệu cắt ,khâu , thêu để tạo thành sản phẩm đơn giẩn . Có thể chỉ vận dụng hai trong kĩ năng cắt , khâu , thêu đã học.
* Không bắt buộc HS nam thêu. Với HS khéo tay: Vận dụng kiến thức, kĩ năng cắt , khâu, thêu để làm được đồ dùng đơn giản, phù hợp với HS.
II Chuẩn bị.Tranh quy trình khâu , thêu. Một số sản phẩm của HS.
III Các hoạt động dạy học chủ yếu.
ND- TL
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
1.Kiểm tra.
2-3’
2.Bài mới.
HĐ 1: Ôn tập lại quy trình thực hiện làm các sản phẩm về thực hiện cắt, khâu, thêu.
8-12’
HĐ 2: Thực hành. 22’
HĐ 3: Trưng bày sản phẩm 5-7’
3.Củng cố dặn dò. 2-5’
-Chấm một số sản phẩm tiết trước.
-Kiểm tra đồ dùng.
-Nhận xét chung.
Giới thiệu bài.
-Treo quy trình thực hiện làm các sản phẩm của các bài đã học.
-Nhận xét và dùng tranh quy trình để củng cố lại những kiến thức đã học.
*Yêu cầu mỗi HS chọn và tiến hành cắt, khâu, thêu một sản phẩm mình đã chọn.
-Theo dõi giúp đỡ một số HS yếu.
*Gợi ý cách nhận xét bài.
-Nhận xét tuyên dương.
-Yêu cầu 1-2 HS nhắc lại nội dung bài học.
-Nhận xét chung.
*Nhận xét tiết học.
-Nhắc HS chuẩn bị tiết sau.
-Tự kiểm tra đồ dùng học tập của mình.
-Quan sát mẫu và nêu lại quy trình thực hiện:
+Khâu thờng, khâu đột tha, khâu đột mau, khâu viền đờng gấp mép vải bằng mũi khâu đột, thêu lớt vặn; thêu móc xích.
-Các HS khác nhận xét bổ sung.
*Thực hành theo yêu cầu.
*Trưng bày sản phẩm theo bàn,
-Bình chọn sản phẩm đẹp trng bày trớc lớp.
-Thực hiện nhìn quy trình và nhắc lại kiến thức đã học.
Thứ năm ngày 03 tháng 12 năm 2015
Chiều:
Luyện từ và câu CÂU KỂ
I/ Mục tiêu: HS hiểu:+.Thế nào là câu kể, tác dụng của câu kể(Nd ghi nhớ).
+.Nhận biết được câu kể trong đoạn văn(Bt1 mục III); biết đặt một vài câu kể để kể, tả, trình bày ý kiến( BT2).
+ GD HS yêu thích môn học.
II/ Đồ dùng dạy học - GV Bảng phụ ghi BT 2 phần LT; HS VBT
III/ Các hoạt động dạy – học
ND- T/ Lượng
Hoạt động Giáo viên
Hoạt đông Học sinh
A-Khởi động 4 -5’
B -Bài mới.
*G/ thiêu bài 2'
HĐ1: Phần nhận xét Bài tập 1:
Xác định câu hỏi .4-5'
Bài tâp’ 2:
Giúp HS hiểu câu kể còn dùng giới thiệu , miêu tả .
5- 6’
Bài tập 3:
Giúp HS hiểu câu kể còn nêu ý kiến,tâm tư, tình cảm . 4-5'
HĐ 2: Phần ghi nhớ; 3'
HĐ 3:Luyện tập
Bài 1: Thảo luận nhóm .
7 -8'
Bài 2: Làm vở
6-8''
C- Củng cố, dặn dò
3'
* Gọi 2 HS lên bảng làm bài tập 2 và 3 bài Đồ chơi – Trò chơi .
- Nhận xét,
* Nêu mục đích YC tiết học
Ghi tên bài.
* Gọi HS đọc yêu cầu
Bài tập yêu cầu chúng ta phải đọc đoạn văn, cho biết các từ in đậm dùng làm gì?Cuối câu có dấu gì?
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm 4
Giúp HS hoàn thiện các câu trả lời theo từng ý
- Nhận xét chốt ý .
* Gọi HS nêu yêu cầu .
-Yêu cầu Hs đọc thầm từng câu xem câu đó được dùng làm gì?
- Nhận xét chốt lời giải đúng :
Câu 1: dùng để giới thiệu
Câu 2:miêu tả hoặc kể về 1 sự việc ( câu 3).
Các câu trên có dấu chấm
=> Đó là các câu kể .
- Vậy câu kể dùng để làm gì?
- Gọi HS nhắc lại ?
* Gọi Hs nêu bài tập 3
- Yêu cầu HS suy nghĩ , phát biểu ý kiến .
-Nhận xét chốt kết quả đúng :
=> Câu kể còn nêu ý kiến,tâm tư, tình cảm .
* Yêu cầu 1 HS đọc phần ghi nhớ SGK
* Gọi HS nêu yêu cầu
-GV phát phiếu yêu cầu HS thảo luận theo cặp .giúp đỡ cho HSTBchậm tiến bộ.
- Gọi đại diện nhóm trình bày kết quả .
- Nhận xét bài của các em
=> Chốt ý bài tập 1:Câu kể dùng để kể sự việc , tả, nêu tình cảm .
* Gọi HS nêu yêu cầu .
- Gọi 1 em làm mẫu 1 ý .
- Yêu cầu HS làm vở mỗi en viết 3 , 5 câu kể theo 1 trong 4 đề đã cho.giúp đỡ cho HS chậm tiến bộ
- Gọi một số em nêu kết quả . GV cùng cả lớp nhận xét.
* Hôm nay ta học bài gì ?
- Gọi HS đọc phần ghi nhớ ?
- Hệ thống lại nội dung bài
- Nhận xét chung giờ học, tập đặt câu với các hoạt động ở nhà
* 2 HS lên làm mỗi em 1 bài
- Cả lớp theo dõi nhận xét .
* Nhắc lại .
* 2 HS nêu yêu cầu của bài tập
- Thực hiện bài tập theo N4 . Đại diện các nhóm trình bày kết quả .
+ Là câu hỏi về điều chưa biết . cuối câu có dấu chấm hỏi
- Các nhóm khác nhận xét bổ sung
- Nghe
* 2 HS nêu.
- Đọc thầm . Suy nghĩ phát biểu ý kiến .
- Cả lớp nhận xét , bổ sung .
-Dùng để kể , tả hoặc giới thiệu về sự vật , sự việc .
- 4,5 HS nhắc lại
* HS đọc
- Đọc , suy nghĩ , phát biểu ý kiến.
Cả lớp theo dõi , nhận xét .
- 3,4 em nhắc lại .
- Một HS nêu
* 2 HS nêu.
* Thực hiện làm phiếu BT theo N2
- Đại diện các nhóm trình bày kết quả:
+ Câu 1:Kể sự việc
+ Câu 2:Tả cánh diều
+ Câu 3:Kể sự việc và nói lên tình cảm .
+ Câu 4:Tả tiếng sào diều
+ Câu 5:Nêu ý kiến nhận định .
- Nghe , hiểu
* 2 HS nêu.
- 1em nêu
- HS viết bài vào vở theo yêu cầu .- Một số em nêu .
- Cả lớp nhận xét , bổ sung (nếu cần )
* 2 HS nêu .
- 2 ,3 em đọc .
- Nghe , nhớ hệ thống lại .
Toán (T79) LUYỆN TẬP (bỏ bt1b, bt2,bt3)
I/Mục tiêu; Giúp HS + Biết chia cho số có ba chữ số.
+ Rèn kĩ năng thực hiện phép chia cho số có ba chữ số.
+ GD HS trình bày khoa học, chính xác.
II/ Đồ dùng dạy – học - GV Phiếu thảo luận nhóm BT2 và 3-HS vở ; Bảng con.
III/ Các hoạt động dạy – học
ND- TG
Hoạt động Giáo viên
Hoạt đông Học sinh
A-Khởi động;4 -5’
B -Bài mới.
*Giới thiêu bà i 2'
HĐ1: HD HS làm bài tập1a
25'
C - Củng cố, dặn dò3 '
* Gọi HS lên bảng thực hiện bài toán 1,2 Tr/ 86
- Nhận xét chung,
* Nêu mục đích YC tiết học
Ghi tên bài.
* Gọi HS nêu yêu cầu .
- Yêu cầu HS nêu lại cách đặt tính và tính
-Muốn chia cho số có 3 chữ số ta làm ntn?
- Yêu cầu cả lớp làm bảng con . 2 em lên bảng làm .
- Theo dõi HS thực hiện bài tập ; chú ý kèm HS chậm tiến bộ.
* Nêu lại tên ND bài học ?
- Hệ thống lại nội dung các bài tập
- Nhận xét chung giờ học
* 2 HS thực hiện bài 1
- 2 HS thức hiện bài 2
+ Cả lớp cùng chữa bài cho bạn
- Một HS nhắc lại
* 2 HS nêu
- Một HS nêu lại cách đặt tính và tính
- Đặt theo hàng dọc , ước lượng thương trong mỗi lần chia
- Thực hiện chia theo 2 dãy
- 2 HS lên bảng thực hiện. Cả lớp làm bảng con .
* 2 HS nêu
- Nghe , nhớ lại
HĐNGLL:(Giáo dục bom mìn):
Bài 2: Hãy quý trọng cuộc sống và biết cách tự bảo vệ mình (T1)
A/Mục tiêu; -Hs nắm chắc những nguyên nhân gây ra tai nạn bom mìn và các cách phòng tránh. - GD HS hãy quý trọng cuộc sống và biết cách tự bảo vệ mình.
B/Chuẩn bị: GV; sgk, phiếu thảo luận
C/Các hoạt động dạy học
ND-TL
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Khởi động
2.HĐ1.Đọc truyện và trả lời câu hỏi
3.HĐ2:đọc và xây dựng phần kết câu chuyện.
4.HĐ3:Sắp xếp tranh theo thứ tự và kể thành câu chuyện.
5.Nhận xét dặn dò:
Cho hs chơi trò chơi khởi động
*Cho hs đọc thầm các câu hỏi định hướng sau đó đọc truyện và qs tranh.
-YC thảo luận nhóm trả lời các câu hỏi
-Gọi trình bày.
?Ẻm rút ra được điều gì qua bài học này?
+GV kết luận:các em cần cẩn thận khi lao động vui chơi...khi nhìn thấy bom mìn cần tránh xa và báo ngay cho người lớn .
*YC đọc phần đầu câu chuyện suy nghĩ xem câu chuyện có thể diễn biến ntn?
-Nhận xét tuyên dương
*Yc làm việc theo nhóm,sắp xếp thứ tự các bức tranh theo thứ tự hợp lý,xây dựng thành câu chuyện.
-Gọi trình bày
-Nhận xét tuyên dương nhóm kể hay.
*Nhận xét giờ học
-Dặn cần tránh xa bom mìn.
-HS tham gia chơi
-HS đọc qs tranh
-Thảo luận theo nhóm
-Đại diện nhóm trình bày
-Nhóm khác bổ sung.
-Trảlời
-Nghe
*HS đọc và làm theo ỷtao đỏi với bạn trong bàn về những việc làm của Hiền và Thủy
-Lên kể cho lớp nghe kết thúc của câu chuyện
-các bàn nhận xét bổ sung.
*HS làm việc theo nhóm
-Đại diện nhóm trình bày
nhóm khác nhận xét bổ sung.
- Thực hiện
Thứ sáu ngày 04 tháng 12 năm 2015
Toán (T80) CHIA CHO SỐ CÓ BA CHỮ SỐ(tt)
(Bỏ BT2,BT3)
I/Mục tiêu; + Giúp HS biết thực hiện phép chia số có năm chữ số cho số có ba chữ số( chia hết,chia có dư). .
+ GD HS yêu thích môn học.
II/ Đồ dùng dạy – học GV Bảng phụ ghi BT 1; Phiếu bài tập .HS vở,bảng con
III/ Các hoạt động dạy – học
ND- TG
Hoạt động Giáo viên
Hoạt đông Học sinh
A. Khởi động: 4 -5’
B -Bài mới.
*Giới thiệu bài 2'
Hoạt động 1:
Hướng dẫn tìm hiểu
1.Trường hợp chia hết
6’-7'
2. Trường hợp chia có dư- 6-7'
Hoạt động 2:
Thực hành
Bài 1: 15'
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- TUẦN 16.doc