ĐỊA LÍ
SÔNG NGÒI
I. Mục tiêu:
- Nêu được một số đặc điểm chính và vai trò của sông ngòi VN:
+ Mạng lưới sông ngòi dày đặt.
+ Sông ngòi có lượng nước thay đổi theo mùa ( mùa mưa thường có lũ lớn) và có nhiều phù sa.
+ Sông ngòi có vai trò quan trọng trong sản xuất và đời sống: bồi đắp phù sa, cung cấp nước, tôm cá, nguồn thủy điện,.
- Xác lập được mối quan hệ địa lí đơn giản giữa khí hậu và sông ngòi: nước sông lên, xuống theo mùa; mùa mưa thường có lũ lớn; mùa khô nước sông hạ thấp
27 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 624 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tổng hợp môn học lớp 5 - Tuần 4, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
trên
- Mỗi nhóm chỉ trình bày 1 giai đoạn và các nhóm khác bổ sung
Giai đoạn
Đặc điểm nổi bật
Tuổi vị thành niên
- Chuyển tiếp từ trẻ con thành người lớn
- Phát triển mạnh về thể chất, tinh thần và mối quan he với bạn bè, xã hội.
Tuổi trưởng thành
- Trở thành ngưòi lớn, tự chịu trách nhiệm trước bản thân, gia đình và xã hội.
Tuổi trung niên
- Có thời gian và điều kiện tích luỹ kinh nghiệm sống.
Tuổi già
- Vẫn có thể đóng góp cho xã hội, truyền kinh nghiệm cho con, cháu.
- Hoạt động nhóm, lớp
- HS xác định xem những người trong ảnh đang ở vào giai đoạn nào của cuộc đời và nêu đặc điểm của giai đoạn đó.
- HS làm việc theo nhóm như hướng dẫn.
- Các nhóm cử người lần lượt lên trình bày.
- Các nhóm khác có thể hỏi và nêu ý kiến khác về phần trình bày của nhóm bạn.
ChÝnh t¶:
(Nghe- viÕt) : Anh bé ®éi Cô Hå gèc BØ
I.Môc tiªu :
- Nghe viÕt ®óng chÝnh t¶ Anh bé ®éi Cô Hå gèc BØ, tr×nh bµy ®óng h×nh thøc bµi v¨n xu«i.
- N¾m ch¾c m« h×nh cÊu t¹o vÇn vµ quy t¾c ghi dÊu thanh trong tiÕng cã ia, iª (BT2, BT3)
- HS cã ý thøc viÐt ®óng , ch÷ viÕt mÒm m¹i .
II.§å dïng d¹y - häc. - Bót d¹- b¶ng phô
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y - häc chñ yÕu.
Ho¹t ®éng cña Gv
Ho¹t ®éng cña Hs
1.Bµi cò :
- Yªu cÇu hs viÕt : yÕu hÌn, tr«ng mong, hoµn cÇu, vinh quang.
- NhËn xÐt .
2.Bµi míi:
* Giíi thiÖu bµi - DÉn d¾t ghi tªn bµi.
H§1: HD bµi chÝnh t¶
.- GV ®äc bµi chÝnh t¶ mét lît.
- YC HS t×m tõ khã viÕt
- HD cho HS luyÖn viÕt nh÷ng ch÷ dÔ viÕt sai : Phr¨ng- ®¬ B«- en.
* Yªu cÇu hs nh¾c l¹i t thÕ ngåi viÕt.
- GV ®äc tõng c©u hoÆc tõng bé phËn ng¾n trong c©u. Mçi c©u, ®äc 2,3 lît.
- GV ®äc l¹i bµi 1 lÇn.
- Gv chÊm 5- 7 bµi.
- GV nhËn xÐt bài của HS.
Bµi 2 híng dÉn HS lµm bµi
- Cho HS ®äc yªu cÇu cña BT2
- Ghi vÇn cña tiÕng nghÜa, tiÕng chiÕn vµo m« h×nh.
- ChØ ra tiÕng nghÜa, tiÕng chiÕn cã g× gièng nhau vµ kh¸c nhau.
- Cho HS lµm bµi d¸n 2 phiÕu ®· kÎ s½n m« h×nh lªn b¶ng líp.
- Theo dâi gióp hs lµm bµi .
- Tæ chøc ch÷a bµi - Chèt kiÕn thøc .
* Bµi 3 Híng dÉn HS lµm bµi tËp
* Cho HS ®äc yªu cÇu cña BT3.
- Nªu quy t¾c ghi dÊu thanh ë tiÕng nghÜa vµ tiÕng chiÕn.
- Theo dâi gióp hs lµm bµi .
- Cho HS tr×nh bµy bµi lµm.
- Gv nhËn xÐt vµ chèt l¹i.
- Trong tiÕng nghÜa kh«ng cã ©m cuèi nªn dÊu thanh ghi trªn ch÷ c¸i ®øng tríc cña nguyªn ©m ®«i.
- Trong tiÕng chiÕn cã ©m cuèi n
- GV cã thÓ cho HS t×m thªm mét sè vÝ dô cho quy t¾c trªn.
3. Cñng cè dÆn dß :
- GV nhËn xÐt tiÕt häc - ghi nhí quy t¾c ®¸nh dÊu thanh trong tiÕng .
- DÆn HS chuÈn bÞ cho bµi häc sau.
- 2HS lªn b¶ng thùc hiÖn
- Líp viÕt nh¸p .
- NhËn xÐt - Bæ sung .
- Theo dâi
- HS nèi tiÕp nhau nªu
- C¸ nh©n viÕt b/con
NhËn xÐt, söa sai
- Chú ý tr×nh bµy
- Nghe viÕt chÝnh x¸c, ®óng quy tr×nh
- HS dß bµi so¸t lçi, tù ch÷a lçi.
- HS ®æi tËp cho nhau söa lçi.
- HS ®äc líp l¾ng nghe.
- Theo GV híng dÉn .
- HS lµm bµi c¸ nh©n,
-2 HS lµm ë bp
- Gièng nhau: ©m chÝnh cña mçi tiÕng ®Òu lµ nguyªn ©m ®«i ia, iª.
- Kh¸c: tiÕng nghÜa kh«ng cã ©m cuèi, tiÕng chiÕn cã ©m cuèi.
- 1 HS ®äc to líp nghe.
- HS lµm bµi c¸ nh©n.
- Mét sè HS ph¸t biÓu.
- Líp nhËn xÐt bæ sung
- Líp l¾ng nghe .
- 1 Sè HS nªu vÝ dô.
- Líp nghe thùc hiÖn .
Buổi chiều
Toán (Thực hành)
Tiết 1: LUYỆN TẬP.
I.Mục tiêu : Giúp học sinh :
- Nhận diện được 2 dạng toán : Quan hệ ti lệ
- Biết cách giải 2 dạng toán đó.
- Áp dụng để thực hiện các phép tính và giải toán .
II.Chuẩn bị :
- Hệ thống bài tập
III.Các hoạt động dạy học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Bài mới: Giới thiệu – Ghi đầu bài.
Hoạt động1 : Củng cố kiến thức.
Gọi HS nhắc lại cách giải:
+ Rút về đơn vị
+ Tìm tỉ số.
Hoạt động 2: Thực hành
Bài 1: Mua 20 cái bút chì hết 16000 đồng . Hỏi mua 21 cái bút chì như vậy hết bao nhiêu tiền ?
- Gv đưa bài toán ra
- HS đọc bài toán , tóm tát bài toán
- HS tìm cách giải
Bài 2: Có một nhóm thợ làm đường , nếu muốn làm xong trong 6 ngày thì cần 27 công nhân . Nếu muốn xong trong 3 ngày thì cần bao nhiêu công nhân?
Bài 3 : Cứ 10 công nhân trong một ngày sửa được 37 m đường . Với năng suất như vậy thì 20 công nhân làm trong một ngày sẽ sửa được bao nhiêu m đường?
Bài 4 :
Có một số quyển sách, nếu đóng vào mỗi thùng 24 quyển thì cần 9 thùng. Nếu đóng số sách đó vào mỗi thùng 18 quyển thì cần bao nhiêu thùng?
4.Củng cố dặn dò.
- Nhận xét giờ học.
- Về nhà ôn lại kiến thức vừa học.
- HS nêu
Lời giải :
1 cái bút mua hết số tiền là:
16 000 : 20 = 800 (đồng)
Mua 21 cái út chì hết số tiền là:
800 x 21 = 16800 ( đồng )
Đáp số : 16800 đồng
Lời giải :
3 ngày kém 6 ngày số lần là :
6 : 3 = 2 (lần)
Làm xong trong 3 ngày cần số công nhân là : 27 x 2 = 54 (công nhân)
Đáp số : 54 công nhân
Bài giải :
20 công nhân gấp 10 công nhân số lần là :
20 : 10 = 2 (lần)
20 công nhân sửa được số m đường là :
37 x 2 = 74 (m)
Đáp số : 74 m.
Bài giải :
Số quyển sách có là :
24 x 9 = 216 (quyển)
Số thùng đóng 18 quyển cần có là :
216 : 18 = 12 (thùng).
Đáp số : 12 thùng.
- HS lắng nghe và thực hiện.
Tiết 2: LUYỆN TẬP.
I.Mục tiêu : Giúp học sinh :
- Tiếp tục giải bài toán với 2 dạng quan hệ tỉ lệ
- Áp dụng để thực hiện các phép tính và giải toán.
- Giúp HS chăm chỉ học tập.
II.Chuẩn bị :
- Hệ thống bài tập
III.Các hoạt động dạy học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Hoạt động 2: Thực hành
Bài 1: Cửa hàng mua 1 tá bút chì hết số tiền là 18 000 đồng. Bạn Hằng mua 7 cái bút chì cùng loại hết bao nhiêu tiền?
Bài 2: Một người làm trong 2 ngày được trả 126 000 đồng tiền công. Hỏi với mức trả công như thế, người đó làm trong 3 ngày thì được trả bao nhiêu tiền công?
Bài 3 :
Một phân xưởng làm một số công việc cần 120 người làm trong 20 ngày sẽ xong. Nay có thêm 30 người nữa thì làm trong bao nhiêu ngày sẽ xong?
2.Củng cố dặn dò.
- Nhận xét giờ học.
- Về nhà ôn lại kiến thức vừa học.
Lời giải :
Đổi : 1 tá = 12 cái.
Giá tiền 1 cái bút chì là :
18 000 : 12 = 1500 (đồng)
Hằng mua 7 cái bút chì cùng loại hết số tiền là: 1 500 x 7 = 10 500 (đồng)
Đáp số : 10 500 (đồng)
Lời giải :
Tiền công được trả trong 1 ngày là :
126 000 : 2 = 63 000 (đồng)
Tiền công được trả trong 1 ngày là :
63 000 x 3 = 189 000 (đồng).
Đáp số : 189 000 (đồng)
Bài giải :
Tổng số người có là :
120 + 30 = 150 (người)
Nếu 1 người làm thì cần số ngày là :
120 x 20 = 2400 (ngày)
Nếu 150 người làm thì cần số ngày là :
2400 : 150 = 16 (ngày)
Đáp số : 16 ngày
- HS lắng nghe và thực hiện.
Tiếng Việt (Thực hành)
Tiết 3: LUYỆN TẬP VỀ VĂN TẢ CẢNH.
I. Mục tiêu:
- Học sinh biết làm bài văn tả cảnh theo dàn ý đã chuẩn bị.
- Biết chuyển dàn ý thành 1 đoạn văn tả cảnh một buổi trong ngày.
- Giáo dục HS yêu cảnh đẹp thiên nhiên.
II. Chuẩn bị: nội dung.
III. Hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.Kiểm tra:
- Cho HS nhắc lại dàn bài văn tả cảnh.
Giáo viên nhận xét và nhắc lại.
2. Bài mới: Giới thiệu – Ghi đầu bài.
- Cho HS nhắc lại dàn bài đã lập ở tiết tập làm văn trước.
- Giáo viên nhận xét, sửa cho các em.
- Cho HS dựa vào dàn ý đã viết sẵn để viết 1 đoạn văn tả cảnh 1 buổi sáng (trưa hoặc chiều) trên cánh đồng, trong vườn, làng xóm.
- Giáo viên hướng dẫn và nhắc nhở HS làm bài.
Bài làm gợi ý:
Có tiếng chim hót véo von ở đầu vườn, tiếng hót trong trẻo, ngây thơ ấy làm tôi bừng tỉnh giấc. Lúc này, màn sương đang tan dần. Khoảnh vườn đang tỉnh giấc. Rực rỡ nhất, ngay giữa vườn một nụ hồng còn đẫm sương mai đang hé nở. Một cánh, hai cánh, rồi ba cánhMột màu đỏ thắm như nhung. Điểm tô thêm cho hoa là những giọt sương long lanh như hạt ngọcđọng trên những chiếc lá xanh mướt.Sương tan tạo nên muôn lạch nước nhỏ xíu nâng đỡ những chiếc lá khế vàng như con thuyền trên sóng vừa được cô gió thổi tung lên rồi nhẹ nhàng xoay tròn rơi xuống.
- GV cho HS trình bày, các bạn khác nhận xét.
- GV tuyên dương bạn viết hay, có sáng tạo.
3. Củng cố, dặn dò:
- Giáo viên hệ thống bài.
- Dặn HS về nhà chuẩn bị bài sau
- HS nêu
- HS nhắc lại dàn bài đã lập ở tiết tập làm văn trước.
- HS dựa vào dàn ý đã viết sẵn để viết 1 đoạn văn tả cảnh 1 buổi sáng (trưa hoặc chiều) trên cánh đồng, trong vườn, làng xóm.
- HS trình bày, các bạn khác nhận xét.
- HS lắng nghe và thực hiện, chuẩn bị bài sau
Thø tư, ngµy 27 th¸ng 9 n¨m 2017
LT&câu :
Tõ tr¸i nghÜa
I.MôC TI£U: Gióp HS:
- Bíc ®Çu hiÓu thÕ nµo lµ tõ tr¸i nghÜa, t¸c dông cña tõ tr¸i nghÜa khi ®Æt c¹nh nhau(ND ghi nhí)
-NhËn biÕt ®îc cÆp tõ tr¸i nghÜa trong c¸c thµnh ng÷, tôc ng÷(BT1), biÕt t×m tõ tr¸i nghÜa víi tõ cho tríc(BT2. BT3)
- HSHTT ®Æt ®îc 2 c©u ®Ó ph©n biÖt cÆp tõ tr¸i nghÜa t×m ®îc ë BT3
- Gi¸o dôc ý thøc chän lùa cÈn thËn tõ tr¸i nghÜa khi dïng cho phï hîp.
II. CHUÈN BÞ: Ph« t« vµi trang tõ ®iÓn, b¶ng phô.VBT
III.c¸C HO¹T §éNG D¹Y HäC:
HĐ Của GV
HĐ của HS
1.Bµi cò * Gäi HS ®äc ®o¹n v¨n t¶ mµu s¾c ®Ñp tiÕt tríc.- GV nhËn xÐt .
2. Bµi míi:
H§1: T×m hiÓu phÇn nhËn xÐt
Bµi 1: *Tæ chøc HS ®äc yªu cÇu bµi 1, t×m tõ in ®Ëm vµ so s¸nh nghÜa cña c¸c tõ in ®Ëm ®ã.
- Cho HS tr×nh bµy kÕt qu¶ bµi lµm.
- GV nh/xÐt vµ chèt l¹i kÕt qu¶ ®óng.
- Phi nghÜa : Tr¸i víi ®¹o lÝ cuéc chiÕn tranh phi nghÜa lµ cuéc chiÕn tranh cã môc ®Ých xÊu xa.
- ChÝnh nghÜa : §óng víi ®¹o lÝ
=>Phi nghÜa vµ chÝnh nghÜa lµ 2 tõ cã nghÜa tr¸i ngîc nhau.
Bµi 2,3: Tæ chøc th¶o luËn theo cÆp
- KÕt qu¶ ®óng. Nh÷ng tõ tr¸i nghÜa trong c©u: Sèng - chÕt. - Vinh- nhôc.
- GV chèt l¹i : ngíi ViÖt Nam cã quan niÖm sèng rÊt cao
- VËy dïng cÆp tõ tr¸i nghÜa cã t¸c dông g×?
-Yªu cÇu HS ®äc ghi nhí ë SGK.
*GV treo b¶ng phô, HS ®äc YC bµi.
- HDHS tù lµm bµi
GV nhËn xÐt chèt c¸c cÆp tr¸i nghÜa.
a)§ôc- trong; b)®en-tr¾ng; c)r¸ch-lµnh.
*GV treo b¶ng phô, HS ®äc YC bµi .
- Theo dâi gióp hs lµm bµi .
-GV nh/ x' chèt l¹i:C¸c tõ cÇn ®iÒn lµ.
a) Réng. b) §Ñp. c) Díi.
- C¸c tõ tr¸i nghÜa víi nh÷ng tõ ®· cho lµ:
a) Hoµ b×nh><chiÕn tranh, xung®ét ...
-Yªu cÇu HS nªu c¸ch hiÓu nghÜa c¸c thµnh ng÷, tôc ng÷.
-Yªu cÇu HS nhËn xÐt bµi b¹n. GV nhËn xÐt chèt l¹i lêi gi¶i ®óng
* HDHS ®Æt c©u vµo VBT.
- GV nhËn xÐt, chốt kiến thức .
3. Cñng cè -DÆn dß:
*Yªu cÇu HS tr¶ lêi thÕ nµo lµ tõ tr¸i nghÜa vµ t¸c dông cña viÖc dïng tõ tr¸i nghÜa?
- DÆn HS häc thuéc ghi nhí
-3HS ®äc. NhËn xÐt.
-HS ®äc yc bµi 1, trao ®æi nhãm 2 so s¸nh nghÜa cña c¸c tõ in ®Ëm.
- Nªu ý kiÕn tríc líp .
- Líp nh/x'- bæ sung .
- HS l¾ng nghe .
- 1 HS ®äc yªu cÇu .
- HS cïng bµn trao ®æi.
- Ph¸t biÓu ý kiÕn.
NhËn xÐt, bæ sung .
- TLCH, nhËn xÐt.
- Nèi tiÕp nhau TL
- §äc bµi 1, x/®Þnh yªu cÇu.
- HS lµm VBT.
§äc bµi lµm. NhËn xÐt.
- §äc bµi, x¸c ®Þnh yªu cÇu.
- HS lµm c¸ nh©n vµo vë, 3 HS lªn b¶ng lµm.
- Nªu c¸ch hiÓu c¸c thµnh ng÷, tôc ng÷.
- §äc bµi, x¸c ®Þnh YC
- HS lµm vµo b¶ng nhãm.
- Nªu kq, nhËn xÐt.
- HS lµm c¸ nh©n vµo vë.
- 3HS ®äc líp ®æi chÐo kiÓm tra .
- C¸ nh©n ®Æt c©u - Nªu c©u m×nh ®Æt tríc líp .
- Nèi tiÕp nhau tr¶ lêi
- Líp theo dâi thùc hiÖn tèt.
To¸n :
¤n tËp vµ bæ sung vÒ gi¶i to¸n (tiÕp theo)
I.Môc tiªu :
- BiÕt mét d¹ng quan hÖ tØ lÖ (®¹i lîng nµy gÊp bao nhiªu lÇnth× ®¹i lîng t¬ng øng l¹i gi¶m ®i bÊy nhiªu lÇn )
- BiÕt gi¶i bµi to¸n liªn quan ®Õn quan hÖ tØ lÖ nµy b»ng mét trong hai c¸ch "Rót vÒ ®¬n vÞ" hoÆc "T×m tØ sè" - HS lµm ®îc bµi 1
- Gi¸o dôc hs cÈn thËn trong tr×nh bµy vµ tÝnh to¸n .
II. §å dïng häc tËp : - B¶ng phô kÎ s½n vÝ dô 1 SGK.
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y – häc
1. Baøi cuõ: Luyeän taäp
- Nhaän xeùt
2. Baøi môùi:
- GTB: OÂn taäp vaø boå sung veà giaûi toaùn (tt)
* Hoaït ñoäng 1: Höôùng daãn hoïc sinh tìm hieåu ví duï
- GV neâu VD vaø baûng sau :
- Cho HS ñieàn vaøo baûng vaø neâu nhaän xeùt
Soá kg gaïo ôû moãi bao
5 kg
10 kg
20 kg
Soá bao gaïo
20 bao
10 bao
5 bao
- Nhaän xeùt vaø choát
Baøi toaùn
- Neâu baøi toaùn
- Toå chöùc vaø höôùng daãn cho HS toùm taét vaø giaûi baøi toaùn theo 2 caùch
- Nhaän xeùt vaø choát laïi 2 caùch giaûi
* Hoaït ñoäng 2: Thöïc haønh
- GV hướng dẫn hs cách giải
Baøi 1: Bài giải:
Muốn làm xong công việc trong một ngày thì cần sô người là:
10 x 7 = 70 ( người)
Muốn làm xong công việc trong 5 ngày thì cần số người là:
70 : 5 = 14 ( người)
Đáp số: 14 người.
Bài2: Bài giải:
Một người ăn hết số gạo đó trong số ngày là:
120 x 20 = 2400 ( ngày)
Vậy 150 người ăn số gạo đó trong số ngày là:
2400 : 150 = 16 ( ngày)
Đáp số: 16 ngày
Bài 3: Bài giải:
6 máy bơm gấp 3 máy bơm số lần là:
6 : 3 = 2 ( lần)
Vậy 6 máy bơm sẽ bơm xong trong số giờ là:
4 : 2 = 2 ( giờ)
Đáp án: 2 giờ
- Nhaän xeùt chung
4. Cuûng coá
- Cho hoïc sinh nhaéc laïi caùch giaûi daïng toaùn quan heä tyû leä
5. Toång keát - daën doø:
- Veà xem laïi baøi
- Chuaån bò: OÂn taäp giaûi toaùn (tt)
ĐỊA LÍ
SÔNG NGÒI
I. Mục tiêu:
- Nêu được một số đặc điểm chính và vai trò của sông ngòi VN:
+ Mạng lưới sông ngòi dày đặt.
+ Sông ngòi có lượng nước thay đổi theo mùa ( mùa mưa thường có lũ lớn) và có nhiều phù sa.
+ Sông ngòi có vai trò quan trọng trong sản xuất và đời sống: bồi đắp phù sa, cung cấp nước, tôm cá, nguồn thủy điện,....
- Xác lập được mối quan hệ địa lí đơn giản giữa khí hậu và sông ngòi: nước sông lên, xuống theo mùa; mùa mưa thường có lũ lớn; mùa khô nước sông hạ thấp
- Chỉ được vị trí một số con sông: sông Hòng, Thái Bình, Tiền, Hậu, Đồng Nai, Mã, Cả trên bản đồ ( lược đồ).
II. Chuẩn bị:
- GV: Lược đồ sông ngòi
- HS: Sách giáo khoa
II. Các hoạt động:
HĐ CỦA GV
HĐ CỦA HS
1.Bài cũ: “Khí hậu”
+ Trình bày sơ nét về đặc điểm khí hậu nước ta?
+ Nêu lý do khiến khí hậu N -Bắc khác nhau rõ rệt?
+ Khí hậu nhiệt đới gió mùa ảnh hưởng như thế nào đến đời sống sản xuất của nhân dân ta?
Giáo viên nhận xét. Đánh giá
2. bài mới: Giới thiệu :
“Sông ngòi nước ta có đặc điểm gì? Tiết địa lý hôm nay sẽ giúp các em trả lời câu hỏi đó.”
a . Nước ta có mạng lưới sông ngòi dày đặc
* HĐ 1: (làm việc cá nhân hoặc thao cặp)
+ Bước 1:
- Phát phiếu học tập
+ Nước ta có nhiều hay ít sông?
+ Kể tên và chỉ trên lược đồ H.1 vị trí một số con sông ở Việt Nam? Ở miền Bắc và miền Nam có những con sông lớn nào?
+ Vì sao sông miền Trung thường ngắn và dốc?
+ Bước 2:
- Sửa chữa và giúp học sinh hoàn thiện câu trả lời
Chốt ý: Mạng lưới sông ngòi nước ta dày đặc và phân bố rộng khắp trên cả nước.
b . Sông ngòi nước ta có lượng nước thay đổi theo mùa và có nhiều phù sa.
* Hoạt động 2:quan sát tranh
+ Bước 1: Phát phiếu giao việc
- Hoàn thành bảng sau:
+ Bước 2:
- Sửa chữa, hoàn thiện câu trả lời.
Chốt ý: “Sự thay đổi chế độ nước theo mùa do sự thay đổi của chế độ mưa theo mùa gây nên, gây nhiều khó khăn cho đời sống và sản xuất về giao thông trên sông, hoạt động của nhà máy thủy điện, mùa màng và đời sống đồng bào ven sông”.
- Màu nước sông mùa lũ mùa cạn như thế nào? Tại sao?
Chốt ý: 3/4 diện tích đất liền nước ta là đồi núi, độ dốc lớn. Nước ta lại có nhiều mưa và mưa lớn tập trung theo mùa, đã làm cho nhiều lớp đất trên mặt bị bào mòn đưa xuống lòng sông làm sông có nhiều phù sa song đất đai miền núi ngày càng xấu đi. Nếu rừng bị mất thì đất càng bị bào mòn mạnh.
c. Vai trò của sông ngòi
* Hoạt động 3: (làm việc cả lớp)
- Chỉ trên bản đồ tự nhiên Việt Nam:
+ Vị trí 2 đồng bằng lớn và những con sông bồi đắp nên chúng.
+ Vị trí nhà máy thủy điện Hòa Bình và Trị An.
* Hoạt động 4: Củng cố
- Nhận xét, đánh giá
4. Tổng kết - dặn dò:
- Chuẩn bị: “Vùng biển nước ta”
- Nhận xét tiết học
- Học sinh trả lời (kèm chỉ lược đồ, bản đồ)
- Nhận xét
- Học sinh nghe
- Hoạt động cá nhân, lớp
- MỗiHS nghiên cứu SGK, trả lời:
- Nhiều sông
- Miền Bắc: sông Hồng, sông Đà, sông Cầu, sông Thái Bình
- Miền Nam: sông Tiền, sông Hậu, sông Đồng Nai
- Miền Trung có sông nhiều nhưng phần lớn là sông nhỏ, ngắn, dốc lớn hơn cả là sông Cả, sông Mã, sông Đà Rằng
- Vì vị trí miền Trung hẹp, núi gần biển.
- Học sinh trình bày
- Chỉ trên Bản đồ Địa lí tự nhiên Việt Nam các con sông chính.
- Lặp lại
- Hoạt động nhóm, lớp
- Học sinh đọc SGK, quan sát hình 2, 3, thảo luận và trả lời:
- Đại diện nhóm trình bày.
- Nhóm khác bổ sung.
- Lặp lại
- Thường có màu rất đục do trong nước có chứa nhiều bùn, cát (phù sa) vào mùa lũ. Mùa cạn nước trong hơn.
- Nghe
- Bồi đắp nên nhiều đồng bằng, cung cấp nước cho đồng ruộng và là đường Gt quan trọng,cungcấp nhiều tôm cá và là nguồn thủy điện rất lớn.
- Học sinh chỉ trên bản đồ.
- Hoạt động nhóm, lớp
- Thi ghép tên sông vào vị trí sông trên lược đồ.
-Lắng nghe
TËp lµm v¨n:
LuyÖn tËp t¶ c¶nh
I. Môc tiªu:
- LËp ®îc dµn ý cho bµi v¨n t¶ ng«i trêng ®ñ ba phÇn: më bµi, th©n bµi, kÕt bµi, biÕt lùa chän nh÷ng chi tiÕt næi bËt ®Ó t¶ ng«i trêng.
- Dùa vµo dµn ý viÕt ®îc ®o¹n v¨n miªu t¶ hoµn chØnh, s¾p xÕp c¸c chi tiÕt hîp lÝ.
- HS yªu thÝch m«n häc, cã ý thøc nãi viÕt ph¶i thµnh c©u .
II. §å dïng d¹y häc.: - Nh÷ng ghi chÐp cña HS khi quan s¸t c¶nh trêng häc.
- Bót d¹ vµ 3 tê phiÕu khæ to.
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y -häc chñ yÕu.
Ho¹t ®éng cña Gv
ho¹t ®éng cña Hs
1.Bµi cò :
- KiÓm tra 2 HS ®äc ®o¹n v¨n miªu t¶ c¬n ma
- NhËn xÐt cho từng häc sinh.
2.Bµi míi :* Giíi thiÖu bµi.
H§1: Bµi 1 Híng dÉn HS lµm bµi
- Cho HS ®äc yªu cÇu cña BT.
- GV giao viÖc.
- C¸c em xem l¹i 1 lît c¸c ý ®· ghi chÐp ®îc khi quan s¸t trêng häc.
- s¾p xÕp c¸c ý ®ã thµnh mét dµn ý chi tiÕt.
- HS tr×nh bµy nh÷ng ®iÒu ®· quan s¸t ®îc.
- Cho HS lµm viÖc.
- Cho HS tr×nh bµy kÕt qu¶.
- GV nhËn xÐt vµ bæ sung ý ®Ó cã mét dµn bµi hoµn chØnh.
H§2: Bµi 2 HD HS lµm
* Cho HS ®äc yªu cÇu cña BT2.
- C¸c em chän 1 phÇn cña dµn bµi võa lµm.
- ChuyÓn phÇn dµn bµi võa chän thµnh ®o¹n v¨n hoµn chØnh.
- Lu ý: HS nªn chän mét phÇn ë th©n bµi.
- Cho HS viÕt.
- Theo dâi gióp hs lµm bµi
- Cho HS tr×nh bµy kÕt qu¶.
- Gv nhËn xÐt vµ khen nh÷ng HS viÕt v¨n hay.
3.Cñng cè dÆn dß :
- GV nhËn xÐt tiÕt häc.
- Yªu cÇu HS chuÈn bÞ cho tiÕt kiÓm tra viÕt s¾p tíi b»ng viÖc xem l¹i c¸c tiÕt TLV t¶ c¶nh ®· häc.
- 2- 3 HS lªn b¶ng thùc hiÖn theo yªu cÇu cña GV,
- Nghe.
- 1 HS ®äc to líp l¾ng nghe.
- 3 HS ®äc tríc líp.
- HS lµm viÖc c¸ nh©n,
- 3 HS lµm vµo phiÕu
- Huy ®éng kÕt qu¶ - d¸n bµi lµm lªn b¶ng.
- Líp nhËn xÐt vµ bæ sung
- 1 HS ®äc to, líp l¾ng nghe.
- HS chän ®o¹n dµn bµi.
- HS lµm viÖc c¸ nh©n. Mçi em viÕt ®o¹n v¨n hoµn chØnh.
- Mét sè em ®äc ®o¹n v¨n cña m×nh.
- Líp nhËn xÐt, bæ sung .
*Líp l¾ng nghe thùc hiÖn tèt .
Thø năm, ngµy 28 th¸ng 9 n¨m 2017
LuyÖn tõ vµ c©u :
LuyÖn tËp vÒ tõ tr¸i nghÜa
I. MôC TI£U:
- T×m ®îc c¸c tõ tr¸i nghÜa theo yªu cÇu cña bµi tËp 1,2(3 trong 4 c©u), BT3.
- BiÕt t×m nh÷ng từ TN ®Ó miªu t¶ theo yªu cÇu cña BT4 (chän 2 hoÆc 3 trong sè 4ý: a,b,c,d); ®Æt ®îc c©u ®Ó ph©n biÖt 1 cÆp tõ TN t×m ®îc ë BT4 (BT5)
- HSTTT: Thuéc ®îc 4 TNTN ë BT1, lµm ®îc toµn bé bµi tËp 4.
- Gi¸o dôc hs n¾m vµ vËn dông tèt khi nãi vµ viÕt .
II. CHUÈN BÞ : B¶ng phô chÐp bµi tËp 2; 3.VBT.
III.C¸C HO¹T §éNG D¹Y - HäC:
Ho¹t ®éng cña gv
Ho¹t ®éng cña hs
1.Bµi cò:
*Nh÷ng tõ nh thÕ nµo ®îc gäi lµ tõ tr¸i nghÜa? LÊy vÝ dô vÒ mét cÆp tõ tr¸i nghÜa? T×m cÆp tõ tr¸i nghÜa vµ ®Æt c©u.
- GV nhËn xÐt .
2.Bµi míi: * Giíi thiÖu bµi
Bµi 1:
* YC HS ®äc, nªu YC vµ lµm bµi vµo vë 1HS lµm vµo b¶ng phô.
- Cho HS tr×nh bµy kÕt qu¶.
- GV nhËn xÐt vµ chèt l¹i kÕt qu¶ ®óng.
a) Ýt- nhiều. b) ch×m- næi
Bµi 2:
*Yªu cÇu hs ®äc bµi tËp 2
C¸ nh©n tù lµm bµi vµo vë
- Theo dâi gióp hs nhãm A
- Tæ chøc ch÷a bµi - NhËn xÐt
- GV chèt l¹i : C¸c tõ tr¸i nghÜa cÇn ®iÒn vµo « trèng lµ.
a) Lín. b) Giµ. c) díi d) sèng
Bµi 3:
* Huíng dÉn hs lµm t¬ng tù bµi 3.
- GV chèt l¹i : C¸c tõ thÝch hîp cÇn ®iÒn vµo chç trèng lµ :
a) Nhá. b) Lµnh. c) Khuya.
Bµi 4: T×m tõ tr¸i nghÜa
- Cho HS ®äc yªu cÇu cña BT4.
- HS th¶o luËn nhãm -ghi kÕt qu¶ vµo bp
- Theo dâi hs lµm bµi
- G¾n bp , nhËn xÐt - chèt kiÕn thøc ®óng .
- GV nhËn xÐt vµ chèt l¹i lêi gi¶i ®óng
tuyªn d¬ng.
Bµi 5: §Æt c©u
*Yªu cÇu HS tù ®Æt c©u.
- GV nhËn xÐt c¸ch dïng tõ ®Æt c©u.
3. Cñng cè - DÆn dß *GV nhËn xÐt tiÕt häc - Häc thuéc c¸c c©u tôc ng÷ thµnh ng÷ ë bµi tËp 2, 3.
chuÈn bÞ bµi tiÕp.
-2HS tr¶ lêi vµ ®Æt c©u. NhËn xÐt.
-Theo dâi
-HS ®äc bµi tËp 1 vµ lµm bµi vµo vë mét em lªn b¶ng lµm vµo b¶ng phô, - Ch÷a bµi, nhËn xÐt, ®èi chiÕu .
- HS ®äc bµi tËp 2, nªu yªu cÇu ®Ò bµi.
- HS lµm bµi vµo vë bµi tËp mét em lªn b¶ng lµm vµo b¶ng phô, nhËn xÐt.
- HS nªu yªu cÇu ®Ò bµi vµ lµm bµi vµo vë mét em lªn b¶ng lµm vµo b¶ng phô.
- HS nhËn xÐt.
- HS nªu yªu cÇu ®Ò bµi
- Th¶o luËn nhãm ghi kÕt qu¶ vµo bp .
- Ch÷a bµi , nhËn xÐt, ®èi chiÕu.
- HS ®äc yªu cÇu tù lµm bµi
- Nèi tiÕp nhau nªu .
- Líp l¾ng nghe thùc hiÖn tèt yªu cÇu .
To¸n :
LuyÖn tËp
I.MôC TI£U:
- BiÕt gi¶i bµi to¸n cã liªn quan ®Õn tØ lÖ b»ng mét trong hai c¸ch "Rót vÒ ®¬n vÞ "hoÆc "TØ sè".
- HS hoµn thµnh bµi tËp 1, 2
- HS cã ý thøc tr×nh bµy bµi s¹ch ®Ñp khoa häc.
II.CHUÈN BÞ: B¶ng phô, VBT
III. HO¹T §éNG D¹Y Vµ HäC:
Ho¹t ®éng cña gv
Ho¹t ®éng cña hs
1.Bµi cò: *Gäi 1 HS lªn b¶ng lµm bµi 2/21 sgk, líp lµm vµo giÊy nh¸p.
- GV nhËn xÐt .
* Giíi thiÖu bµi
2.Bµi míi
H§1:Lµm bµi 1: Gi¶i to¸n
*HS ®äc ®Ò, x¸c ®Þnh ®Ò vµ tãm t¾t bµi to¸n.
- GV cho HS nhËn xÐt: Cïng sè tiÒn ®ã, khi gi¸ tiÒn mçi quyÓn vë gi¶m ®i th× sè quyÓn vë mua ®îc thay ®æi thÕ nµo ?
- Yªu cÇu hs th¶o luËn nhãm .
- §¹i diÖn c¸c nhãm nªu kÕt qu¶ th¶o luËn cña nhãm m×nh .
- Yªu cÇu líp lµm vµo vë-1HS lµm bp
- GV theo dâi gióp ®ì HS cßn yÕu.
- Tæ chøc ch÷a bµi - G¾n bp .
- GV nhËn xÐt bµi HS lµm vµ chèt l¹i c¸ch gi¶i
H§2: Lµm bµi 2: Gi¶ito¸n
*GV híng dÉn t¬ng tù bµi 1.
- HS Ph©n tÝch bµi to¸n, t×m cacÝ ®· cho, c¸i ph¶i t×m cña bµi .
- Yªu cÇu HS nh/x'
- HS thÓ tãm t¾t vµ gi¶i mét trong hai c¸ch
- Tæ chøc ch÷a bµi - G¾n b¶ng phô nhËn xÐt chèt c¸ch lµm ®óng .
3.Cñng cè DÆn dß: *NhËn xÐt tiÕt häc -
*Yªu cÇu HS nªu l¹i 2 c¸ch gi¶i cña d¹ng to¸n tØ lÖ, chuÈn bÞ bµi tiÕp theo.
-1 HS lªn b¶ng lµm, c¶ líp lµm vë.
- NhËn xÐt, bæ sung .
-1HS ®äc , ph©n tÝch vµ tãm t¾t bµi.
1quyÓn 3000 ® mua : 25q
1quyÓn 1500® mua : ? q
- Nèi tiÕp nªu lªn nh÷ng c¸ch gi¶i kh¸c nhau.
Bµi gi¶i:
Sè tiÒn mua 25 quyÓn vë lµ
3 000 25 = 75 000 ®ång
Sè vë mua gi¸ 1 500 ® lµ :
75 000 : 1 500 = 50 quyÓn
§¸p sè : 50 quyÓn vë
- Nªu c¸ch gi¶i b»ng “tØ sè”
- 1HS ®äc ®Ò bµi.
- HS theo dâi tr¶ lêi theo yªu cÇu.
-Tù lµm bµi vµo vë.
- 1hs lµm bp .
- G¾n bp , nh/x', ®èi chiÕu
-§æi chÐo vë kiÓm tra cho nhau.
- NhËn xÐt, Bæ sung
- 2HS nh¾c l¹i 2 c¸ch gi¶i cña bµi to¸n tØ lÖ .
Lịch sử
XHVN CUỐI TKXIX ĐẦU TK XX
I. MUÏC TIEÂU
- Biết một vài điểm mới về tình hình kinh tế - xã hội Việt Nam đầu thế kỉ XX:
+ Về kinh tế : xuất hiện nhà máy, hầm mỏ, đồn điền, đường ô tô, đường sắt.
+ Về xã hội : xuất hiện các tầng lớp mới: chủ xưởng, chủ nhà buôn, công nhân.
II. ÑOÀ DUØNG DAÏY HOÏC
- Hình minh hoaï trong SGK.
- Phieáu hoïc taäp cuûa HS.
- Tranh aûnh, tö lieäu veà KTXHVN cuoái theá kyû XIX-ñaàu theá kyû XX
III. CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY – HOÏC CHUÛ YEÁU
1. Kieåm tra baøi cuõ
+ Nguyeân nhaân naøo daãn ñeán cuoäc phaûn coâng ôû kinh thaønh Hueá ñeâm 5-7-1885?
+ Thuaät laïi dieãn bieán cuûa cuoäc phaûn coâng naøy.
+ Cuoäc phaûn coâng ôû kinh thaønh Hueá ñeâm mồng 4 rạng sáng 5-7-1885 coù taùc ñoäng gì ñeán lòch söû nöôùc ta khi ñoù?
- Nhận xét
2. Baøi môùi: Giôùi thieäu baøi môùi:
Hoaït ñoäng 1:Laøm vieäc caû lôùp.
Caùch tieán haønh:
- GV yeâu caàu HS laøm theo caëp cuøng ñoïc saùch, quan saùt caùc hình minh hoaï vaø traû lôøi caùc caâu hoûi sau:
+ Tröôùc khi thöïc daân Phaùp xaâm löôïc, neàn kinh teá Vieät Nam coù nhöõng ngaønh naøo laø chuû yeáu?
+ Sau khi thöïc daân Phaùp ñaët aùch thoáng trò ôû Vieät Nam chuùng ñaõ thi haønh nhöõng bieän phaùp naøo ñeå khai thaùc, boùc loät vô veùt taøi nguyeân cuûa nöôùc ta? Nhöõng vieäc laøm ñoù ñaõ daãn ñeán söï ra ñôøi cuûa caùc ngaønh kinh teá môùi naøo?
- Quan sát ảnh chụp (hình 1,
+ Ai laø ngöôøi ñöôïc höôûng nhöõng nguoàn lôïi do phaùt trieån kinh teá?
- GV goïi HS phaùt bieåu yù kieán tröôùc lôùp.
Nguyên nhân của sự biến đổi kinh tế nước ta? Mối quan hệ giữa các ngành kinh tế và các tầng lớp kinh tế mới xuất hiện?
GV keát luaän: Töø cuoái theá kyû XIX, thöïc daân Phaùp taêng cöôøng khai thaùc moû, laäp nhaø maùy, ñoàn ñieàn ñeå vô veùt taøi nguyeân vaø boùc loät nhaân daân ta. Söï xuaát hieän cuûa caùc ngaønh kinh teá môùi ñaõ laøm cho xaõ hoäi nöôùc ta thay ñoåi nhö theá naøo? Chuùng ta cuøng tìm hieåu tieáp.
Hoat ñoäng 2: Laøm vieäc nhoùm.
Caùch tieán haønh:
- GV tieáp tuïc yeâu caàu HS thaûo luaän theo caëp ñeå traû lôøi caùc caâu hoûi sau:
+ Tröôùc khi thöïc daân Phaùp xaâm löôïc, xaõ hoäi Vieät Nam coù nhöõng taàng lôùp naøo?
+ Sau khi thöïc daân Phaùp ñaët aùch thoáng trò ôû Vieät Nam, xaõ hoäi coù gì thay ñoåi, coù theâm nhöõng taàng lôùp môùi naøo?
- Quan sát ảnh chụp (hình 3).
+ Neâu nhöõng neùt chính veà ñôøi soáng cuûa coâng nhaân vaø noâng daân Vieät Nam cuoái theá kyû XIX-ñaàu theá kyû XX
- GV cho HS phaùt bieåu yù kieán tröôùc lôùp.
- GV nhaän xeùt keát quaû laøm vieäc cuûa HS vaø hoûi theâm.
Keát luaän: Tröôùc ñaây xaõ hoäi Vieät Nam chuû yeáu chæ coù ñòa chuû phong kieán vaø noâng daân, nay xuaát hieän nhöõng giai caáp, taàng lôùp môùi: coâng nh
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Tuần_4.doc