Giáo án Trải nghiệm sáng tạo lớp 4

Tiết 5 Trải nghiệm sáng tạo:

BÀI 2: Kế hoạch của em

A.Mong muốn của em

I. Mục tiêu :

- Làm chủ bản thân.

- Làm được tính kĩ luật, ý thức trách nhiệm trong từng công việc được giao.

- Biết cách lập được kế hoạch cụ thể theo mốc thời gian.

II. Chuẩn bị:

- Tranh ảnh về việc làm từ đôi bàn tay thể hiện tình yêu thương

- SGK, bút

III. Các hoạt động dạy học :

 

docx11 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 1130 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Trải nghiệm sáng tạo lớp 4, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 1: Trải nghiệm sáng tạo Chủ đề 1: Tuyển tập về tôi Bài: Em lớn lên theo thời gian. I. Mục tiêu : Biết lắng nghe, suy nghĩ tích cực và không ngừng tìm tòi, em có thể: - Khám phá và nhận biết sự phát triển về thể chất và năng lực ở bản thận. -Nhận ra khả năng vượt qua khó khăn vã những thành quả từ sự cố gắng của em. - Nhận biết và thực hành cách trình bày và cách làm việc nhóm hiệu quả. -Nận biết cảm xúc của bản thân và có hành vi cảm xúc phù hợp với hoàn cảnh. II. Chuẩn bị: - Phiếu học tập - SGK, bút III. Các hoạt động dạy học : HĐ 1: Cn,cl HĐ 2: N, CL MT: Khám phá và nhận biết sự phát triển về thể chất và năng lực ở bản thận. -Nhận biết và thực hành cách trình bày và cách làm việc nhóm hiệu quả. HĐ 3: CN,CL I.Phần khởi động : - Cho HS hát - Giới thiệu về môn học - Giới thiệu bài. II. Phần phát triển bài: A. Em lớn lên theo thời gian: 1.Em hãy nhớ lại và ghi nhận những thay đôi của bản thân sau một vài năm theo các tiêu chí dưới đây và viết thông tin, đánh dấu X vào ô trống có liên quan. - GV yêu cầu học sinh nhớ lại. - Y/c HS chọn lọc những thay đổi ấn tượng nhất với bản thân gắn với bản thân của em. - Yêu cầu HS nêu lại những thay đổi ấn tượng ấn tượng đáng nhớ. 2. Khám phá sự thay đổi của khả năng: + So sánh năm trước và năm nay những thay đôi nào tốt hơn ? em viết những khả năng khác. - Yêu cầu HS ghi lại các kĩ năng năng tốt hơn về kĩ năng: viết, đọc, làm toán, tập trung, vẽ, ngoại ngữ, thể thao, - Y/c HS thực hiện . - Gv theo dõi, hướng dẫn hs làm. Sau đó nhận xét, chốt ý. 3. Trở ngại và vượt qua: + Hs nhớ và kể lại những lần em gặp trở ngại nhưng em đã kiên trì và cố gắng vượt qua để làm điều cần thiết cho mình. c.Phần kết thúc - Gọi 2 HS lên chia sẻ cách làm mình tốt hơn. - Dặn HS về nhà đọc lại bài và xem nội dung tiếp theo trong bài Nhận xét giờ học. Hát - HS chú ý nghe. - HS làm việc cá nhân. - Học sinh nhớ lại những thay đổi của bản thân. + Chiều cao, cân nặng lúc trước và hiện tại. + Năng lực lao động: Có thể làm việc nặng hơn; có thể làm được nhiều việc nhà hơn. + Nhận biết thông tin: biết và hiểu nhiều kiến thức hơn về thiên nhiên, con người, thế giới, + Năng lực giao tiếp: Diễn đạt rõ ròng và súc tích hơn; nghe được câu dài và phức tạp hơn. - HS điều khiển chia sẻ mục tiêu. - HS chọn lọc những kỉ niệm của em. -HS làm việc nhóm đôi. + Chọn một số khả năng tốt hơn về kĩ năng: viết, đọc, làm toán, tập trung, vẽ, ngoại ngữ, thể thao, + Kả năng chung của em hiện nay có tốt hơn trước không? + Nếu em chọn thì em đã làm gì để khả năng của em trở nên tốt hơn? +Từ các khả năng trên, em chọn và viết ra 2 khả năng em mong muốn tiếp tục phát triển nhất? .. - HS ghi lại, nhớ lại những khó khăn mà em đã vượt qua? - 2 HS lên chia sẻ . - Chú ý lắng nghe Trải nghiệm sáng tạo: tiết 2 Chủ đề 1: Tuyển tập về tôi BÀI B,C: BỘ SƯU TẬP VỀ TÔI - SỔ TAY “VƯỢT LÊN CHÍNH MÌNH I. Mục tiêu : Biết lắng nghe, suy nghĩ tích cực và không ngừng tìm tòi, em có thể: - Khám phá và nhận biết sự phát triển về thể chất và năng lực ở bản thận. -Nhận ra khả năng vượt qua khó khăn vã những thành quả từ sự cố gắng của em. - Nhận biết và thực hành cách trình bày và cách làm việc nhóm hiệu quả. -Nận biết cảm xúc của bản thân và có hành vi cảm xúc phù hợp với hoàn cảnh. II. Chuẩn bị: - GV: Sưu tầm ảnh, bài thơ. - HS: SGK, bút, các bài thơ văn, ảnh, giấy mầu, kéo, keo. III. Các hoạt động dạy học : HĐ 1: CN,CL HĐ 2: MT: Mô tả được bản thân qua tranh, ảnh. Nêu được những khó khăn em gặp phải và đã vượt qua được. - Sổ tay vượt lên chính mình. I.Phần khởi động - Cho HS hát - Giới thiệu về môn học. - GTB bằng lời và ghi đầu bài lên bảng. II.Phần phát triển bài : B. BỘ SƯU TẬP VỀ TÔI: 1. Hãy tìm hình chụp từ quyển an-bum gđ em, hoặc hình em tự vẽ, hình trên báo trí, hình trên In-tơ-nét,để mô tả bản thân. - HS biết mô tả ảnh của bản thân để giới thiệu về mình.. -GV cho HS quan sát tranh ảnh miêu tả về bản thân. - GV giải thích: Để giữ gìn được các bức ảnh hay ,những kỉ niệm khác nhau mình muốn xem lại những kỉ niện buồn hay vui thì chúng ta cần lưu giữ bảo quản, mỗi người có cách bảo quản khác nhau. - Y/c HS thực hiện cách bảo quản sản phẩm phù hợp với điều kiện của mình sao cho sản phẩm được lưu giữ lâu bền và sạch đẹp. 2/ Tìm hình chụp, hình tự vẽ,hình cắt từ báo trí, In –tơ-nét,để minh họa/mô tả tình huống khó khăn, trở ngại mà em gặp phải và đã vượt qua. Thành quả em có được sau khi vượt khó là gì? - HS giới thiệu được về mình. - GVHD HS cách thực hiện theo từng bước trong SGK. Nhận xét, chốt ý. 3/Em hay sử dụng những tranh ảnh, dữ liệu làm bộ sưu tập/ trình chiếu về em. -GV hd,nx chốt ý cho học sinh. C. SỔ TAY “VƯỢT LÊN CHÍNH MÌNH” 1/ Em hãy làm cuốn sổ tay “Vượt lên chính minh”, trong đó ghi lại cách vượt khó để tiến bộ trong môn học, hoạt động/kĩ năng nào đó. 2/ Thiết kế Sổ tay “Vượt lên chính mình” Bước 1: Miêu tả tình huống khó khăn em đang gặp phải, Bước 2: Cách thức khắc phục. Bước 3: Thành quả em đạt được. Bước 4: em thiết kế trang bìa đẹp, lồng vào sổ tay của riêng mình. III.Phần kết thúc: - Gọi 2 HS lên trình bày. - Dặn HS về nhà đọc lại bài và xem nội dung tiếp theo trong bài - Nhận xét giờ học. Hát - HS chú ý nghe. - HS lắng nghe và ghi đầu bài vào vở - HS quan sát anh và giới thiệu. + Trước kia đọc rất chậm. bây giờ đọc nhanh hơn. - HS nghe . - HS ghi lại cách bảo quản phù hợp với mỗi sản phẩm: ảnh chụp, bài thơ chép tay, tranh vẽ.... - HS kể trước lớp. - HS về cách thực trong cho lớp nghe. - HS tự nêu cách làm và làm. -HS nx. -HS nêu cách làm. - HS Chú ý lắng nghe -HS thực hành theo cá nhân. -HS nx. Tiết 3: Trải nghiệm sáng tạo: Chủ đề 1: Tuyển tập về tôi BÀI D: GIỚI THIỆU SẢN PHẨM CỦA EM. E/ BỘ SƯU TẬP “VƯỢT KHÓ” CỦA NHÓM. I. Mục tiêu : Biết lắng nghe, suy nghĩ tích cực và không ngừng tìm tòi, em có thể: - Khám phá và nhận biết sự phát triển về thể chất và năng lực ở bản thận. -Nhận ra khả năng vượt qua khó khăn vã những thành quả từ sự cố gắng của em. - Nhận biết và thực hành cách trình bày và cách làm việc nhóm hiệu quả. -Nận biết cảm xúc của bản thân và có hành vi cảm xúc phù hợp với hoàn cảnh. II. Chuẩn bị: - GV: Sưu tầm ảnh, bài thơ. - HS: SGK, bút, các bài thơ văn, ảnh, giấy mầu, kéo, keo. III. Các hoạt động dạy học : HĐ 1: CN,CL HĐ 2: Mục tiêu : Giới thiệu được những sản phẩm có trong bộ sưu tập của mình. I.Phần khởi động: - Cho HS hát - Em hãy giới thiệu một số sản phẩm có trong an-bum của mình. - GTB bằng lời và ghi đầu bài lên bảng. II.Phần phát triển bài : D. Giới thiệu sản phẩm của em: 1/Em chọn giới thiệu “Bộ sưu tập về tôi” hoặc sổ tay “Vượt lên chính mình” cho nhóm/lớp. Em hãy đọc kĩ phục lục cách trình bày và chuẩn bị. 2/ Em cảm thấy thế nào trước, trong và sau khi giới thiệu sản phẩm? -Trước khi trình bày.. - Trong khi trình bày: - Sau khi trình bày: 3/ Trong khi trình bày trước lớp/ nhóm, em có cảm xúc “tiêu cực” không?Nếu có đó là cảm xúc gì và em khắc phục đó như thế nào? 4/ Em tự đánh giá về mình trong buổi trình bày.(đạt được ở mức: Tốt,đạt,cần cố gắng) Công việc T Đ CCG Tập luyện nhiều lần và kĩ .. Nhìn vào mắt khán giả Nói rõ ràng,to,đủ nghe,. Sử dụng ngôn ngữ cơ thể.. Khích lệ bạn khi bạn .. E/ BỘ SƯU TẬP “VƯỢT KHÓ” CỦA NHÓM: 1/Nhóm chọn 1 câu chuyện vượt khó của mỗi thành viên mà nhóm thấy ấn tượng nhất? 2/ Nhóm hãy tạo một bộ sưu tập “vượt khó” từ các câu chuyện này. 3/ giới thiệu sản phẩm của mỗi nhóm trước lớp. 4/Em đọc kĩ phụ lục Làm việc nhóm hiệu quả, hãy tự đánh giá về khả năng làm việc nhóm hiệu quả của em bằng việc đánh dấu x vào ô phù hợp. Thái độ T Đ Ccg Có trách nhiệm với bản thân .. Giúp đỡ bạn trong nhóm Tôn trọng người khác 5/ Các thành viên trong nhóm đánh giá lẫn nhau trong sự tọn trọng để làm việc nhóm được tốt hơn. Em và các bạn emxem mẫu đánh giá trong phục vụ và thực hiện theo hướng dẫn của thầy cô. 6/Các thành viên cùng đánh giá về năng lực của nhóm theo các tiêu chí trong phụ lục.Nhóm em hãy thảo luận và đánh dấu X vào bài. Tên nhóm T Đ Ccg Thống nhất các thỏa thuận, quy tắc. Tỏ chức công việc Làm việc thống nhất và đoàn kết. III.Phần kết thúc : - Y/c HS tự giới thiệu trước gương ở nhà - Dặn HS về nhà đọc lại bài và xem nội dung tiếp theo trong bài - Nhận xét giờ học. Hát - 1HS giới thiệu sản phẩm có trong an-bum của mình. VD: tranh vẽ, ảnh, bài thơ chép tay... - HS lắng nghe và ghi đầu bài vào vở -HS đọc yêu cầu bài tập. -Thảo luận nhóm hoàn thành từng bài tập; trình bày theo nhóm, Cá nhân,. -HS trình bày, lắng nghe và cảm nhận. -HS đọc yêu cầu bài tập. -Thảo luận nhóm hoàn thành từng bài tập; trình bày theo nhóm, Cá nhân,. -HS trình bày, lắng nghe và cảm nhận. Tiết 4: Trải nghiệm sáng tạo: Chủ đề 1: Tuyển tập về tôi BÀI G:EM ĐÃ HỌC VÀ LÀM ĐƯỢC NHỮNG GÌ? I. Mục tiêu : Biết lắng nghe, suy nghĩ tích cực và không ngừng tìm tòi, em có thể: - Khám phá và nhận biết sự phát triển về thể chất và năng lực ở bản thận. -Nhận ra khả năng vượt qua khó khăn vã những thành quả từ sự cố gắng của em. - Nhận biết và thực hành cách trình bày và cách làm việc nhóm hiệu quả. -Nận biết cảm xúc của bản thân và có hành vi cảm xúc phù hợp với hoàn cảnh. II. Chuẩn bị: - GV: Sưu tầm ảnh, bài thơ. - HS: SGK, bút, các bài thơ văn, ảnh, giấy mầu, kéo, keo. III. Các hoạt động dạy học : HĐ 1: CN,CL HĐ 2: Em đã học và làm được những gì? I.Phần khởi động: - Cho HS hát - Em hãy giới thiệu một số khả năng vượt khó của mình. - GTB bằng lời và ghi đầu bài lên bảng. II.Phần phát triển bài: * Mục tiêu : giúp hs nhận biết được việc làm mình cảm thấy vui nhất. - Y/c HS viết lời giới thiệu và nêu được hoạt động trải nghiệm mà em vui nhất theo yêu cầu của bài. - Gọi HS đọc yêu càu của BT. - Hỏi: bài tập yêu cầu các em phải làm gì? GV phát hiếu cho HS thảo luận theo nhóm 2 trao đổi nhau làm bài vào phiếu trong 5 phút. - HS hát. - 1HS nêu ý kiến của mình. - HS lắng nghe, ghi đầu bài vào vở -HS đọc yêu cầu của bài. - HS làm bài vào trong sách giáo khoa. - HS đọc mục tiêu, làm bài tập. *Em nhìn lại những hoạt động em đã trải nghiệm trong chủ đề này. Hãy đánh dấu X vào cột hợp với em nhất. Trong những điều em có thể làm, em vui nhất về điều nào? Hãy mô tả vào ô thích hợp. STT Em vui nhất Điều em có thể Ý kiến của em Tốt Đạt Cần cố gắng 1 Nhận ra những phát triển về thể chất và năng lực của bản thân. 2 Nhận ra khả năng vượt qua khó khăn và những thành quả từ sự cố gắng. 3 Làm được bộ sưu tập về nổ lực vượt khó và sổ tay “Vượt qua chính mình” 4 Nhận ra cảm xúc và cách tạo cảm xúc tích cực. 5 Hợp tác cùng các bạn làm việc nhóm và làm được sản phẩm nhóm. III.Phần kết thúc: - Y/c HS tự giới thiệu trước gương ở nhà - Dặn HS về nhà đọc lại bài và xem nội dung tiếp theo trong bài - Nhận xét giờ học. - Lắng nghe. Tiết 5 Trải nghiệm sáng tạo: BÀI 2: Kế hoạch của em A.Mong muốn của em I. Mục tiêu : - Làm chủ bản thân. - Làm được tính kĩ luật, ý thức trách nhiệm trong từng công việc được giao. - Biết cách lập được kế hoạch cụ thể theo mốc thời gian. II. Chuẩn bị: - Tranh ảnh về việc làm từ đôi bàn tay thể hiện tình yêu thương - SGK, bút III. Các hoạt động dạy học : HĐ 1: CN,CL HĐ 2: MT: Làm chủ bản thân. -Làm được tính kĩ luật, ý thức trách nhiệm trong từng công việc được giao. -Biết cách lập được kế hoạch cụ thể theo mốc thời gian. HĐ 3: CN,CL .Phần khởi động: - Cho HS hát - Các em vừa hát về gì? - Hai bàn tay em làm những việc gì? - Vậy từ hai bàn tay của ba, mẹ, các bạn em đón nhận được qua hành động như thế nào?. Hôm nay cô và các em sẽ tìm hiểu nhé! .Phần phát triển bài: A/ Mong muốn của em: 1. Gia đình và việc học là những điều rất quan trọng và gắn bó với em. Hãy viết ra 2 điều em mong muốn cho gia đình và việc học của mình. Gia đình Việc học ....................... ....................... - GV nhận xét tuyên dương 2. Hãy chọn điều ưu tiên nhất cho gia đình và việc học của mình. Hãy lập kế hoạch những việc cần làm để đạt được những mong muốn này. Nếu gặp khó khăn, trở ngại, em cần làm gì hoặc nhờ ai hỗ trợ để có thể vượt qua. Điều em mong muốn Kế hoạch Trở ngại, khó khăn Cách vượt qua Gia đình .. .. Việc học ... - GV quan sát giúp nhóm vụng về. - YC HS trình bày nội dung . -GV nhận xét tuyên dương. - Em thích hành động về gia đình và việ học? * GD HS biết trân trọng những Hành động khó khăn, trở ngại có thể vượt qua khi thực hiện kế hoạch? 3. Em hãy chia sẽ với các bạn trong nhóm. - GV theo dõi giúp hs - Gọi 4 HS trình bày - GV nhận xét tuyên dương 4. Năm nay em đang học lớp 4.Kết quả học tập của các năm học lớp 1;2;3 của em như thế nào? Hãy đánh dấu X vào ô tương ứng với kết quả mà các em đã đạt được ở từng lớp vào bảng dưới đây. Lớp Hoàn thành tốt Hoàn thành Chưa hoàn thành Một Hai Ba 5. Em có hài lóng với kết quả ba năm trước không?em mong muốn mình sẽ là hs như thế nào? Hãy nghĩ ra từ và ghi vào 5 cánh hoa mô tả mong muốn của em. -GV theo dõi, nhận xét. Chốt ý: học tập là một quá trình kiên trì và ggian khổ. Cố gắng học từng ngày, em sẽ đạt được những điều em mong muốn. Hãy cố lên em nhé. .Phần kết thúc : - Gọi 2 HS lên chia sẻ cách của mình về nội đã học. - Dặn HS về nhà đọc lại bài và xem nội dung tiếp theo trong bài Nhận xét giờ học. Hát bài : Hai bàn tay - Hai bàn tay của em - Múa cho mẹ xem - Tùy HS kể - Nhận xét. - Học sinh làm phiếu bài tập. - Đại diện HS trình bày - HS nhận xét - Tùy HS trả lời - EM rất sung sướng. - Em rất hạnh phcs.. - HS ghi lại cảm xúc - 2 HS trình bày - Nhận xét - Chú ý lắng nghe - 2 HS trình bày - Nhận xét - Chú ý lắng nghe 2 HS trình bày - Nhận xét - Chú ý lắng nghe Tiết 6 Trải nghiệm sáng tạo: BÀI 2: Kế hoạch của em B: Lập bảng kế hoạch trong ba tháng. C:Trình bày bảng kế hoạch của em. A. Mục tiêu : - Làm chủ bản thân. - Làm được tính kĩ luật, ý thức trách nhiệm trong từng công việc được giao. - Biết cách lập được kế hoạch cụ thể theo mốc thời gian. B. Chuẩn bị - GV: Sưu tầm ảnh, bài thơ. - HS: SGK, bút, các bài thơ văn, ảnh, giấy mầu, kéo, keo. C. Các hoạt động dạy học : HĐ 1: CN,CL HĐ2: CN,CL HĐ3: N,CL HĐ4: CN,CL I.Phần khởi động - Cho HS hát - Giới thiệu về môn học. - GTB bằng lời và ghi đầu bài lên bảng. II.Phần phát triển bài : B.Lập bảng kế hoạch trong ba tháng: Để biết điều mong muốn của em thành hiện thực, em cần lập kế hoạch riêng cho mình. Hãy lập Bảng kế hoạch trong 3 tháng bằng sơ đồ tư duy (với hai nhánh chính là gia đình và việc học). *Chuẩn bị: -giấy A 3, giấy màu, bút màu, bút chì, thước, hồ dán, keo. *Cách thực hiện: Bước 1: viết ra giấy kế hoạch trong 3 tháng. B2:Vẽ các nhánh lớn ghi nội dung chính của kế hoạch. B3:vẽ các nhánh nhỏ từ nhánh lớn. B4/ Tô màu các nhánh. B5: trang trí kế hoạch của em. - GV cho HS quan sát tranh trang 18 SGK. - Đọc yc Bài - Bài YC làm gì? - Tổ chức cho HS làm phiếu bài tập - Theo dõi giúp đỡ HS - GV nhận xét * GDHS biết bảng kế hoạch sẽ giúp em hình dung những công việc cần làm trong 3 tháng sắp tới.giúp em đạt được mục tiêu mà em muốn! Chúc em thành công. C/ Trình bày bảng kế hoach của em. Mục tiêu : HS lập được 1 kế hoạch cho mình. Em hãy trình bày bảng kế hoạch của mình trước lớp. - GV cho hs làm vào bảng. Công việc Tốt Đạt Cần cố gắng Liệt kê công việc, chi tiết rõ ràng. Có ghi chú, điều chỉnh, ghi tiến độ thực hiện. Trình bày hài hòa, hợp lý, đẹp mắt. Dọn dẹp gọn gàng sau khi làm xong. - Theo dõi giúp HS - Tổ chức trình bày trước lớp - GV nhận xét tuyên dương * GD HS cần lập kế hoạch cho bản thân ngay từ đầu năm học, đặt ra mục tiêu cho năm học. Cố gắng thực hiệt tốt kế hoạch mà các em đặt ra. Chúc các em thực hiện thành công kế hoạch của mình. III.Phần kết thúc: - Gọi 2 HS nói: kế hoch5 của cá nhân mình. - Dặn HS về nhà đọc lại bài và xem nội dung tiếp theo trong bài - Nhận xét giờ học. Hát - HS chú ý nghe. - HS lắng nghe và ghi đầu bài vào vở - HS quan sát tranh - 1 HSđọc - HS nghe GV giảng. - HS làm phiếu bài tập - HS trình bày - Nhóm 3 HS lần lượt kể cho nhau nghe việc theo kế hoạch trong 3 tháng. - HS trình bày trước lớp - Nhận xét

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docxCUNG EM HOAT DONG TRAI NGHIEM_12417350.docx