TOÁN
PHÂN SỐ VÀ PHÉP CHIA SỐ TỰ NHIÊN (tiếp theo)
I - MỤC TIÊU :
1 . Kiến thức : Nhận biết được thương của phép chia một số tự nhiên cho một số tự nhiên khác 0 có thể viết thành phân số.
2. Kĩ năng : Bước đầu biết so sánh phân số với 1 .
3 . Thái độ : Cẩn thận , chính xác khi thực hiện các bài tập .
II – ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: SGK, bảng phụ
- HS: SGK, vở, bảng con
III - CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
47 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 715 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tuần 20 Lớp 4, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
giáo và bạn bè có nhận xét gì về việc làm của em?
-Cảm nghĩ của em về buổi trực nhật đó như thế nào?
- GV nhận xét.
Hoạt động 3: Củng cố, dặn dò :
*Mục tiêu : Củng cố bài, nhận xét tiết học
- GV giáo dục HS vận dụng dùng đúng mẫu câu khi nói viết.
- Yêu cầu về nhà viết đoạn văn vào vở.
- Chuẩn bị: Mở rộng vốn từ: Ai – thế nào?
-Nhận xét tiết học.
- HS hát.
- HS trả lời
- HS nhắc lại tựa bài
- 1 HS đọc yêu cầu bài tập 1.
- Cả lớp đọc thầm; HS làm việc trong nhóm bàn, trình bày KQ:
+ Câu 3; 4; 5; 7 là câu kể Ai làm gì?
- Đọc yêu cầu bài.
+ Tàu chúng tôi/ buông neo trong biển
CN Trường Sa.( VN)
+ Một số chiến sĩ / thả câu.
CN VN
+Một số khác / quây quần trên boong CN
sau ca hát, thổi sáo.(VN)
+Cá heo / gọi nhau quây đến quanh tàu
CN VN
như để chia vui.
- Lắng nghe.
-HS đọc yêu cầu bài.
-HS lắng nghe.
- HS làm bài vào vở. Trình bày kết quả :
VD:
Sáng hôm ấy, chúng em đến trường sớm hơn mọi ngày. Theo phân công của tổ trưởng, chúng em bắt tay ngay vào việc. Hương và Trang lau cửa sổ. Khang và Tâm quét màng nhện. Bạn Chinh lau bảng. Còn em thì sắp xếp lại bàn ghế. Chỉ một loáng là chúng em làm xong ngay
- HS lắng nghe
- Lắng nghe
IV. Rút kinh nghiệm
CHÍNH TẢ
CHA ĐẺ CỦA CHIẾC LỐP XE ĐẠP
I - MỤC TIÊU:
1 . Kiến thức : Hiểu nội dung bài Cha đẻ của chiếc lốp xe đạp .
2 . Kĩ năng : Nghe – viết đúng chính tả , trình bày đúng hình thức bài văn xuôi.
- Phân biệt tiếng có âm , vần dễ lẫn : ch/tr , uôt/uôc .
3 . Thái độ : Có ý thức viết đúng , viết đẹp Tiếng Việt .
II – ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: SGK, Ba tờ phiếu viết nội dung BT 2b
- HS: SGK, vở, VBT
III - CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động 1: Khởi động
*Mục tiêu: Ổn định lớp học, kiểm tra kiến thức cũ của HS
* Cách tiến hành
- Hát.
- HS viết lại vào bảng con những từ đã viết sai tiết trước.
- Nhận xét , tuyên dương
- Giới thiệu bài: Cha đẻ của chiếc lốp xe đạp.
Hoạt động 2. HD nghe, viết chính tả
*Mục tiêu: giúp hs nắm được nội dung bài viết, viết bài đúng chính tả
*Cách tiến hành
* Tìm hiểu nội dung đoạn văn:
- Gọi HS đọc đoạn văn.
+ Ai là người sáng chế ra chiếc lốp xe đạp ?
+ Tại sao ông lại nghĩ ra được cách đó ?
* HD viết từ khó:
- Y/c HS tìm từ khó, dễ lẫn và viết.
- GV nxét, sửa sai cho HS.
* Viết chính tả:
- GV đọc mẫu bài viết 1 lần.
- GV đọc cho HS viết bài.
- Đọc cho HS soát lỗi.
- GV nhận xét
Hoạt động 3: Hướng dẫn HS làm bài tập chính tả
*Mục tiêu: Giúp hs phân biệt tr/ch và uôc/uôt
*Cách tiến hành:
- HS đọc yêu cầu bài tập 2b
- Cả lớp làm bài tập
- Nhận xét và chốt lại lời giải đúng.
- HS đọc yêu cầu bài tập 3a
- Nhận xét và chốt lại lời giải đúng.
Hoạt động 4. Củng cố, dặn dò
*Mục tiêu : Củng cố bài, nhận xét tiết học
- GV cho HS nhắc lại nội dung học tập
- GV giáo dục HS rèn viết chữ đúng, đẹp
- Nhắc nhở HS viết lại các từ sai
- Chuẩn bị bài: Chuyện cổ tích về loài người.
- Nhận xét tiết học.
- HS hát
- 1 hs lên bảng, lớp viết bảng con: kiến trúc, nhằng nhịt, buồng
- HS nhắc lại tựa bài
- 1 HS đọc, cả lớp theo dõi.
- Đân-lớp
- Do một lần vấp phải ống cao su dẫn nước
- Viết từ khó: nẹp sắt, xóc, Đân-lớp, suýt ngã, săm.
- HS lắng nghe.
- HS viết bài vào vở.
- Soát lỗi chính tả.
- 1 hs đọc.
- Ha làm bài vào phiếu bài tập.
- Cày sâu cuốc bẫm
- Mua dây buộc mình
- Thuốc hay tay đảm
- Chuột gặm chân mèo.
- 1 hs đọc.
- Cả lớp làm bài vào vở bài tập.
- HS nhắc lại nội dung học tập
- Lắng nghe
IV. Rút kinh nghiệm
Thứ tư ngày 17 tháng 1 năm 2018
KỸ THUẬT
LỢI ÍCH CỦA VIỆC TRỒNG RAU , HOA
I . MỤC TIÊU :
1 . Kiến thức : Biết được ích lợi của việc trồng rau , hoa .
2 . Kĩ năng : Trình bày được các nội dung của bài học .
3 . Thái độ : Yêu thích công việc trồng rau , hoa .
II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
GV : Sưu tầm tranh , ảnh một số loại rau , hoa .
- Tranh minh họa ích lợi của việc trồng rau , hoa .
HS : SGK .
III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động 1 : Khởi động :
- Hát.
- GV nhận xét việc thực hành của HS .
- GV ghi tựa bài .
Hoạt động 2 : Hướng dẫn HS tìm hiểu về ích lợi của việc trồng rau , hoa
Mục tiêu : Giúp HS nắm ích lợicủa việc trồng rau , hoa .
CTH:
- GV treo tranh hình 1 SGK , hướng dẫn HS quan sát và đặt các câu hỏi .
- Yêu cầu nêu ích lợi của việc trồng rau .
+Em hãy nêu ích lợi của việc trồng rau ?
+ Gia đình em thường sử dụng những loại rau nào làm thức ăn ?
+ Rau được sử dụng như thế nào trong bữa ăn hàng ngày ở gia đình em
+ Rau còn được sử dụng để làm gì ?
- GV kết luận
- GV hướng dẫn HS quan sát hình 2 SGK và đặt các câu hỏi tương tự như trên để HS nêu tác dụng và lợi ích của việc trồng hoa .
- Nhận xét việc trả lời của HS và kết luận về ích lợi của việc trồng rau , hoa theo nội dung SGK .
Hoạt động 3: Hướng dẫn HS tìm hiểu điều kiện , khả năng phát triển cây rau , hoa ở nước ta .
Mục tiêu : Giúp HS nắm điều kiện , khả năng phát triển của cây rau hoa .
CTH:
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm .
- Em hãy nêu đặc điểm khí hậu ở nước ta ?
- Em có nhận xét gì về đất đai của nước ta ?
- GV kết luận :
- Muốn trồng rau , hoa đạt kết quả , ta cần hiểu biết gì ?
Hoạt động 4: Củng cố, dặn dò
Mục tiêu : Củng cố kiến thức vừa học
CTH:
- Trồng rau , hoa đem lại lợi ích gì ?
- Giáo dục HS yêu thích công việc trồng rau , hoa .
- GV nhận xét tinh thần , thái độ học tập của HS .
- Dặn HS về nhà đọc trước bài học sau
- Chuẩn bị : Vật liệu và dụng cụ trồng rau , hoa .
- Hát
- HS lắng nghe .
- HS nêu lại tựa bài .
- HS quan sát và trả lời .
- Rau được dùng làm thức ăn trong các bữa ăn hàng ngày .
+ Rau cung cấp chất dinh dưỡng cần thiết cho con người .
+ Rau được dùng làm thức ăn cho vật nuôi .
- Rau muống , rau cải , rau ngót , rau cần , .
- Được chế biến thành các món ăn để ăn với cơm như : luộc , xào , nấu
- Đem bán , xuất khẩu chế biến thực phẩm .
- HS quan sát .
- Các nhóm thảo luận nội dung 2 SGK .
- Đại diện các nhóm trình bày .
- Nước ta thuộc khí hậu nhiệt đới . Địa hình trải dài từ Bắc vào Nam nên khí hậu mỗi miền khác nhau .
- Đất đai phì nhiêu , màu mỡ do phù sa bồi đắp .
- Muốn trồng rau , hoa đạt kết quả , chúng ta cần hiểu biết về kỹ thuật gieo , trồng , chăm sóc chúng .
- Trồng rau , hoa đem lại nhiều lợi ích cho con người . Rau dùng làm thực phẩm cho người , thức ăn cho vật nuôi . Hoa dùng để trang trí , làm quà tặng , thăm viếng .
- Trồng rau , hoa còn có tác dụng làm cho môi trường : xanh , sạch , đẹp
- HS lắng nghe .
Rút kinh nghiệm :
KỸ THUẬT
VẬT LIỆU VÀ DỤNG CỤ TRỒNG RAU , HOA
I . MỤC TIÊU :
1 . Kiến thức : Biết đặc điểm , tác dụng của các vật liệu , dụng cụ thường dùng để gieo trồng , chăm sóc rau , hoa .
2 . Kĩ năng : Biết sử dụng một số dụng cụ lao động trồng rau , hoa đơn giản .
3 . Thái độ : Có ý thức giữ gìn , bảo quản và đảm bảo an toàn lao động khi sử dụng dụng cụ gieo trồng rau , hoa .
II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
GV : Mẫu : Hạt giống , một số loại phân hóa học , phân vi sinh , cuốc , cào , vồ đập đất , dầm xới , bình có vòi hoa sen , bình xịt nước .
HS : SGK .
III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động 1: Khởi động :
- Hát
- Trồng rau , hoa đem lại lợi ích gì?
- Em hãy nêu lợi ích cụ thể của mỗi loại ?
- GV nhận xét, tuyên dương.
- GV giới thiệu, ghi tựa bài .
Hoạt động 2 : Hướng dẫn HS tìm hiểu những vật liệu chủ yếu được sử dụng khi gieo trồng rau , hoa .
Mục tiêu : Giúp HS nắm đặc điểm những vật liệu được sử dụng khi trồng rau , hoa .
CTH:
- GV yêu cầu HS đọc SGK .
- Em hãy nêu các vật liệu cần thiết để trồng rau , hoa ?
- Em hãy nêu tác dụng của hạt giống ?
- Kể tên một số hạt giống rau , hoa mà em biết ?
- Nêu tác dụng của phân bón ?
-Kể tên các loại phân bón mà em biết ?
- Nêu tác dụng của đất trồng ?
- GV nhận xét các câu trả lời của HS và bổ sung một số ý sau :
+ Muốn gieo trồng bất cứ một loại cây nào , trước hết phải có hạt giống ( cây giống ) . Có rất nhiều loại hạt giống rau hoa khác nhau . Mỗi loại có kích thước hình dạng khác nhau .
+ Cây cần dinh dưỡng để lớn lên , ra hoa , kết quả . Phân bón là nguồn cung cấp các chất dinh dưỡng cho cây . Có nhiều loại phân bón . Sử dụng loại nào và như thế nào còn tùy thuộc vào loại cây rau , hoa ta trồng .
+ Nơi nào có đất trồng , nơi đó có thể trồng được cây rau , hoa . Trong điều kiện không có vườn , ruộng , chúng ta có thể cho đất vào những dụng cụ như : chậu , thùng , xô , hộp gỗ để trồng
Hoạt động 3 : Hướng dẫn HS tìm hiểu các dụng cụ gieo trồng , chăm sóc rau , hoa .
Mục tiêu : Giúp HS nắm đặc điểm những dụng cụ dùng gieo trồng chăm sóc rau , hoa .
CTH:
- Yêu cầu HS đọc mục 2 SGK và thảo luận theo nhóm.
- Em hãy kể tên một số dụng cụ cần thiết để trồng rau , hoa ?
- Em hãy cho biết lưỡi và cán cuốc thường được làm bằng gì ?
- Em hãy nêu tác dụng của cây cuốc ?
- Dầm xới dùng để làm gì ?
- Dầm xới được làm bằng gì ?
- Ngoài hai dụng cụ trên còn có dụng cụ nào ?
- GV bổ sung thêm : Trong sản xuất nông nghiệp , người ta còn sử dụng các công cụ khác như cày , bừa , giúp cho công việc lao động nhẹ nhàng hơn , nhanh hơn và năng suất lao động cao hơn .
Hoạt động 4: Củng cố, dặn dò
- Nêu ghi nhớ SGK .
- Giáo dục HS có ý thức giữ gìn , bảo quản và đảm bảo an toàn lao động khi sử dụng dụng cụ gieo trồng rau , hoa .
- Nhận xét sự chuẩn bị tiết học.
- Chuẩn bị : Điều kiện ngoại cảnh của cây rau , hoa .
- Hát
- Trồng rau , hoa đem lại nhiều lợi ích cho con người .
- Rau dùng làm thực phẩm cho con người , thức ăn cho vật nuôi . Hoa dùng để trang trí , làm quà tặng , thăm viếng . Trồng rau , hoa còn có tác dụng làm cho môi trường xanh , sạch , đẹp .
- HS nêu lại tựa bài .
- HS đọc nội dung 1 SGK / 46 .
- Các vật liệu cần thiết để trồng rau , hoa là : hạt giống , phân bón , đất trồng
- Hạt giống gieo xuống đất sẽ phát triển thành cây .
- Rau muống , mồng tơi , cãi xanh , cải ngọt , .Hoa hồng , hướng dương hoa cúc ,
- Phân bón cung cấp chất dinh dưỡng cho cây .
- Một số loại phân bón là : phân chuồng , phân xanh , phân đạm ,
- Đất trồng là nơi cây sinh sống và cung cấp các chất cần thiết cho cây sinh trưởng và phát triển .
- HS lắng nghe .
- HS đọc SGK và thảo luận nhóm .
- Một số dụng cụ cần thiết để trồng rau , hoa là : cuốc , dầm xới , cào , vó đập đất ,
- Lưỡi cuốc làm bằng thép , cán cuốc làm bằng gỗ .
- Cuốc dùng để cuốc lật đất lên , lên luống , vun xới đất , .
- Dầm xới dùng để xới đất và đào hốc trồng cây .
- Lưỡi dầm xới được làm bằng sắt và cán làm bằng gỗ .
- ..cào và vó đập đất .
- 1 HS đọc ghi nhớ SGK / 49 .
- HS lắng nghe .
Rút kinh nghiệm:
TOÁN
PHÂN SỐ VÀ PHÉP CHIA SỐ TỰ NHIÊN (tiếp theo)
I - MỤC TIÊU :
1 . Kiến thức : Nhận biết được thương của phép chia một số tự nhiên cho một số tự nhiên khác 0 có thể viết thành phân số.
2. Kĩ năng : Bước đầu biết so sánh phân số với 1 .
3 . Thái độ : Cẩn thận , chính xác khi thực hiện các bài tập .
II – ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: SGK, bảng phụ
- HS: SGK, vở, bảng con
III - CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động 1: Khởi động
*Mục tiêu: Ổn định lớp học, kiểm tra kiến thức cũ của HS
* Cách tiến hành
- Hát.
- Gọi hs lên bảng làm bài tập ở tiết trước .
- YCHS tự viết 2 phân số có mẫu số bằng 1
- GV Nhận xét, tuyên dương
- Giới thiệu: Phân số và phép chia số tự nhiên.
Hoạt động 2: Tìm hiểu ví dụ
*Mục tiêu: Hs bước đầu biết so sánh phân số với 1.
*Cách tiến hành:
- Nêu ví dụ 1
GV nhận xét:
Ăn một quả cam, tức là ăn 4 phần hay quả cam, ăn thêm quả cam nữa tức là ăn 5 phần hay quả cam.
- Nêu ví dụ 2
Nhận xét:
Chia 5 quả cam cho 4 người thì mỗi người được quả cam.
GV ghi : 5 : 4 =
quả cam gồm 1 quả và quả, do đó quả cam nhiều hơn 1 quả cam, ta viết : > 1
Vậy: có tử lớn hơn mẫu, phân số đó lớn hơn 1
có tử bằng mẫu, phân số đó bằng 1.
có tử bé hơn mẫu, phân số bé hơn 1
Hoạt động 3: Thực hành.
*Mục tiêu: Rèn kĩ năng viết thương của phép chia dưới dạng phân số và so sánh phân số với 1
*Cách tiến hành
Bài 1:
- Gọi Hs đọc yêu cầu
- 1HS lên bảng làm bài, dưới lớp làm bảng con .
- GV nhận xét .
Bài 2:
- Gọi hs đọc yêu cầu
- GV nhận xét cá nhân .
Bài 3:
- Gọi hs đọc yêu cầu
-HS làm bài vào vở.
-GV nhận xét, chốt kết quả
Hoạt động 4: Củng cố, dặn dò
*Mục tiêu : Củng cố bài, nhận xét tiết học
- YC nêu lại cách ghi phân số.
? Khi nào thì phân số bé hơn 1; bằng 1; lớn hơm 1.?
- GV giáo dục HS tính cẩn thận khi làm toán.
- Về xem lại các bài tập
- Chuẩn bị: Luyện tập.
- Nhận xét tiết học
- HS hát.
- HS lên bảng làm bài .
7 : 9 = 5 : 8 =
6 : 19 = 1 : 3 =
- HS tự viết vào bảng con
- HS nêu ví dụ
- HS nêu ví dụ 2.
- HS nhắc lại.
- HS đọc yêu cầu bài tập
- HS làm bài vào bảng con .
9 : 7 = 8 : 5 =
19 : 11= 3 : 3 =
2 : 15 =
HS nhận xét .
-HS làm bài rồi nêu KQ :
H1: phân số chỉ phần đã tô màu
H2: phân số: chỉ phần đã tô màu.
- Hs đọc
-HS làm bài vào vở :
a/ Phân số bé hơn 1: ; ;
b/Phân số bằng 1:
c/ Phân số lớn hơn 1: ;
- HS trả lời
Lắng nghe
IV. Rút kinh nghiệm
ĐẠO ĐỨC
KÍNH TRỌNG , BIẾT ƠN NGƯỜI LAO ĐỘNG ( TIẾT 2 )
I - MỤC TIÊU:
1 . Kiến thức : Giúp HS :
- Hiểu rằng mọi của cải trong xã hội có được là nhờ những người lao động .
- Hiểu sự cần thiết phải kính trọng , biết ơn người lao động , dù đó là những người lao động bình thường nhất ,
2 . Kĩ năng :
- Biết bày tỏ sự kính trọng , biết ơn đối với những người lao động .
- Đồng tình , noi gương những bạn có thái độ đúng đắn với người lao động .
3 . Thái độ : Có những hành vi văn hoá , đúng đắn với người lao động .
*GDKNS: Kĩ năng thể hiện sự tôn trọng, lễ phép với người lao động.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV : SGK; Một số đồ dùng cho trò chơi đóng vai.
- HS : SGK
III. – CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động 1: Khởi động
*Mục tiêu: Ổn định lớp học, kiểm tra kiến thức cũ của HS
* Cách tiến hành
- Hát.
- Vì sao cần kính trọng và biết ơn người lao động.
- Cần thể hiện lòng kính trọng và biết ơn người lao động như thế nào ?
- GV nhận xét, tuyên dương
- Giới thiệu bài: Kính trọng, biết ơn người lao động (T2 )
Hoạt động 2 : Đóng vai ( Bài tập 4 )
* Mục tiêu: HS biết xử lý tình huống cho phù hợp.
* Thể hiện sự tôn trọng, lễ phép với người lao động.
*Cách tiến hành:
- Chia lớp thành 4 nhóm, giao mỗi nhóm thảo luận và chuẩn bị đóng vai một tình huống trong bài tập ở SGK.
- GV phỏng vấn các HS đóng vai .
- Cách cư xử với người lao động trong mỗi tình huống như vậy đã phù hợp chưa ? Vì sao ?
- Em thấy như thế nào khi ứng xử như vậy ?
=> Kết luận về cách ứng xử phù hợp cho mỗi tình huống .
Hoạt động 3 : Trình bày sản phẩm
* Mục tiêu: Củng cố kiến thức trong bài
*Cách tiến hành:
Bài 5:
- GV nhận xét
Bài 6:
- GV nhận xét chung . => Kết luận chung.
Hoạt động 4: Củng cố - Dặn dò:
*Mục tiêu : Củng cố bài, nhận xét tiết học
*Cách tiến hành:
- GV cho HS đọc ghi nhớ
-GV giáo dục HS biết kính trọng và biết ơn đối với những người lao động .
- Thực hiện các việc làm kính trọng và biết ơn người lao động.
- Thực hiện nội dung trong mục thực hành của SGK
- Chuẩn bị : Lịch sự với mọi người .
-Nhận xét tiết học
- HS hát.
- HS trả lời
- Lắng nghe, nhắc lại tựa bài.
- HS thảo luận nhóm và chuẩn bị đóng vai.
- Nhóm 1: Giữa trưa hè, bác đưa thư mang thư đến cho nhà Tư. Tư sẽ.
Nhóm 2: Hân nghe mấy bạn cùng lớp nhại tiếng của một người bán hàng rong. Hân sẽ
Nhóm 3, 4: Các bạn của Lan đến chơi và nô đùa trong khi bố Lan đang làm việc ở góc phòng. Lan sẽ
- Đại diện từng nhóm lên đóng vai . Cả lớp trao đổi , nhận xét .
- HS trả lời .
-HS trình bày các câu ca dao, tục ngữ, bài thơ, bài hát, tranh ảnh, truyện nói về người lao động.
- HS trình bày sản phẩm của mình.
- Cả lớp nhận xét.
VD: Ăn quả nhớ kẻ trồng cây.
Ăn khoai nhớ kẻ cho dây mà trồng.
- HS làm việc cá nhân: kể, viết hoặc vẽ về một người lao động mà em kính phục, yêu quí nhất.
-HS đọc ghi nhớ
- Lắng nghe
IV. Rút kinh nghiệm
Thứ năm ngày 18 tháng 1 năm 2018
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
MỞ RỘNG VỐN TỪ: SỨC KHOẺ
I - MỤC TIÊU
1 . Kiến thức : - Giúp HS biết thêm một số từ ngữ nói về sức khỏe của con người và tên một số môn thể thao.
- Cung cấp cho HS một số thành ngữ , tục ngữ liên quan đến sức khỏe .
2 . Kĩ năng : Biết sử dụng các từ đã học để đặt câu và chuyển các từ đó vào vốn từ tích cực của mình
3 . Thái độ : Giáo dục HS yêu thích vẻ phong phú của từ tiếng Việt .
II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
GV : Bút dạ và một số tờ phiếu khổ to viết nội dung bài tập 1 , 2 , 3 .
HS : SGK , VBT .
III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động dạy của GV
Hoạt động học của HS
Hoạt động 1: Khởi động
*Mục tiêu: Ổn định lớp học, kiểm tra kiến thức cũ của HS
* Cách tiến hành
- Hát.
- Yêu cầu HS đặt câu kể Ai làm gì?
- Thế nào là câu kể Ai làm gì?
- GV nhận xét
- Giới thiệu bài: Mở rộng vốn từ “Sức khỏe”.
Hoạt động 2: Thực hành
*Mục tiêu: Biết thêm một số từ ngữ nói về sức khỏe của con người và tên một số môn thể
*Cách tiến hành:
Bài tập 1:
- Gọi HS đọc yêu cầu
-HS làm việc theo nhóm, thảo luận theo YC của bài.
a/ Từ chỉ hoạt động có lợi cho sức khoẻ?
b/ Từ chỉ đặc điểm của cơ thể khoẻ mạnh?
- GV chốt ý : các từ ngữ chỉ những hoạt động có lợi cho sức khỏe, đặc điểm một cơ thể khỏe mạnh.
(tập luyện, chơi thể thao, đá bóng, ăn uống điều độ, dẻo dai, cường tráng, nhanh nhẹn, cân đối, rắn rỏi...)
Bài tập 2:
- Gọi HS đọc yêu cầu
- Mỗi HS tự tìm từ ngữ chỉ tên các môn thể thao.
- GV viết nhanh lên bảng.
- Nhận xét.
Bài tập 3:
- Gọi hs đọc yêu cầu.
- GV nhận xét.
Bài tập 4
- Gọi HS đọc yêu cầu bài 4 và gợi ý.
-Người không ăn ngủ là người như thế nào”
-Không ăn được khổ như thế nào?
-Người ăn được ngủ được là người như thế nào?
GV chốt ý.
-An được ngủ được nghĩa là người có sức khoẻ tốt.
-Có sức khỏe tốt sung sướng chẳng kém gì tiên.
Hoạt động 3: Củng cố, dặn dò
*Mục tiêu : Củng cố bài, nhận xét tiết học
- Nêu 1 số từ chủ đề sức khỏe?
- GV giáo dục HS biết bảo vệ sức khoẻ của bản thân
- Chuẩn bị: Câu kể Ai thế nào ?
- Nhận xét tiết học.
- HS hát.
Đặt câu:
VD: Buổi sáng, em quét nhà. Chị Hà quét sân. Mẹ nấu cơm
- Chọn đáp án vào bảng con.
- HS nhắc lại tựa bài
- 1 HS đọc yêu cầu bài.
- Đại diện nhóm trình bày kết quả.
- HS NX .
+ Tập luyện, tập thể dục, đi bộ, chạy, chơi thể thao, ăn uống điều độ, nghỉ ngơi, an dưỡng, du lịch, giải trí, nghỉ mát, ..
+ Lực lưỡng, cân đối, rắn rỏi, rắn chắc, chắc nịch, dẻo dai, nhanh nhẹn,
-HS đọc yêu cầu bài tập.
-HS trình bày cá nhân:
+ Bóng đá, bóng chuyền, cầu lông, quần vượt, đẩy tạ, bắn súng hơi, đấu vật, cử tạ, xà đơn,
- HS đọc yêu cầu bài.
- Cả lớp đọc thầm.
- 2, 3 HS xung phong điền từ để hoàn chỉnh câu thành ngữ.
Khỏe như trâu.
Khỏe như hùm.
Khỏe như voi...
Nhanh như cắt.
Nhanh như gió...
- HS nêu YC.
- HS nêu ý kiến.
- HS khác nhận xét.
- HS nêu.
- Lắng nghe
IV. Rút kinh nghiệm
TOÁN
LUYỆN TẬP
I - MỤC TIÊU :
1 . Kiến thức : Củng cố một số hiểu biết ban đầu về phân số ; đọc , viết phân số ; quan hệ giữa phép chia số tự nhiên và phân số .
2 . Kĩ năng : Rèn kỹ năng đọc, viết phân số.
3 . Thái độ : Cẩn thận , chính xác khi thực hiện các bài tập .
II - ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: sgk, bảng phụ
- HS: sgk, vở, bảng con.
III - CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động 1: Khởi động
*Mục tiêu: Ổn định lớp học, kiểm tra kiến thức cũ của HS
* Cách tiến hành
- Hát.
- Gọi hs lên bàng làm bài.
- YCHS Viết 2 phân số bé hơn 1 có mẫu là 5
- GV Nhận xét
- Giới thiệu bài: Luyện tập.
Hoạt động 2: Thực hành :
Mục tiêu: Biết đọc , viết phân số . Biết quan hệ giữa phép chia số tự nhiên và phân số .
Cách tiến hành:
Bài 1:
- Gọi hs đọc yêu cầu.
- YCHS làm bài theo nhóm
- GV nhận xét .
Bài 2: HS tự viết các phân số theo yêu cầu SGK rồi chữa bài.
- Nhận xét
Bài 3: Viết số tự nhiên dưới dạng phân số.
HS đọc yêu cầu và làm bài vào vở .
GV nhận xét
Bài 4:
- HS tự làm bài và nêu kết quả.
- GV nhận xét cá nhân .
Bài 5:
- YCHS thảo luận nhóm bàn
- YCHS giải thích vì sao ra được kết quả
-GV nhận xét – tuyên dương .
Hoạt động 4 : Củng cố, dặn dò:
*Mục tiêu : Củng cố bài, nhận xét tiết học
*Cách tiến hành:
- Dặn HS về xem lại bài
- Chuẩn bị: Phân số bằng nhau.
- Nhận xét tiết học
- HS hát
- 2 HS lên bảng làm bài theo yêu cầu GV.
a/ Phân số bé hơn 1: ; ;
b/Phân số bằng 1:
c/ Phân số lớn hơn 1: ;
- Cả lớp: Viết 2 phân số bé hơn 1 có mẫu là 5 vào bảng con
- 1- 2 HS đọc
- HS làm bài theo nhóm bàn .
*kg :Một phần hai ki-lô-gam.
*m: Năm phần tám mét.
* giờ : Mười chín phần mười hai giờ.
* m: sáu phần một trâm mét.
HS làm bài vào phiếu học tập .
- Một phần tư : ;
- Sáu phần mười:
- Mười tám phần tám mươi lăm:
- Bảy mươi hai phần một trâm:
- HS làm bài vào vở .
8 = ; 14 = ;
32 = ; 1 =
HS làm bài
a/ Bé hơn 1: b/ Bằng 1:
c/ Lớn hơn 1: .
- HS làm bài rồi nêu KQ .
a/ CP = CD PD = CD
b/ MO = MN ON = MN
- HS nêu.
-Lắng nghe
IV. Rút kinh nghiệm
TẬP ĐỌC
TRỐNG ĐỒNG ĐÔNG SƠN
I. MỤC TIÊU:
1 . Kiến thức : - Hiểu các từ ngữ mới trong bài : văn hoá Đông Sơn , sưu tập, hoa văn , chủ đạo, tính nhân bản chim Lạc , chim Hồng .
- Hiểu nội dung ý nghĩa của bài : Bộ sưu tập trống đồng Đông Sơn rất phong phú , độc đáo, là niềm tự hào chính đáng của người Việt Nam .
2 . Kĩ năng : - Đọc trôi chảy, lưu loát toàn bài.
- Bước đầu biết đọc diễn cảm một đoạn phù hợp với nội dung tự hào, ca ngợi.
3 . Thái độ : Bồi dưỡng tình cảm yêu quê hương đất nước qua những nét đẹp của văn hoá truyền thống của dận tộc ta.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK.
- Sưu tầm thêm tranh, ảnh về nền văn hoá Đông Sơn.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1: Khởi động
*Mục tiêu: Ổn định lớp học, kiểm tra kiến thức cũ của HS
* Cách tiến hành
- Hát.
- Gọi 2,3 HS đọc truyện và trả lời câu hỏi.
1/ Yêu tinh có phép thuật gì đặc biệt?
2/ Thuật lại cuộc chiến đấu của 4 anh em chống lại yêu tinh?
3/ Nêu ý nghĩa câu chuyện?
- GV nhận xét, tuyên dương.
- Giới thiệu bài
Hoạt động 2 : Hướng dẫn HS luyện đọc:
*Mục tiêu: Giúp hs đọc đúng.
*Cách tiến hành:
- Gọi 1 hs đọc toàn bài.
- GV gọi HS chia đoạn
- GV chốt 2 đoạn:
+ Đoạn 1: Từ đầu đến hươu nai có gạc.
+ Đoạn 2 : còn lại.
- GV nghe và nhận xét và sửa lỗi luyện đọc cho HS.
+ Lần 1: kết hợp sửa lỗi phát âm.
+ Lần 2: HD đọc câu dài:
“ Niềm tự hào chính đáng của chúng ta trong nền văn hoá đông Sơn / chính là bộ sưu tập trống đồng hết sức phong phú.”
“ Con người cầm vũ khí bảo vệ quê hương / và tưng bừng nhảy múa mừng chiến công / hay cảm tạ thần linh.”
- Cho hs luyện đọc theo nhóm.
- Kiểm tra phần đọc nhóm
- GV đọc mẫu.
Hoạt động 3 : Tìm hiểu bài
*Mục tiêu: Hs nắm được nội dung bài tập đọc.
*Cách tiến hành:
- Trống đồng Đông Sơn đa dạng như thế nào?
- Hoa văn trên mặt trống được miêu tả như thế nào?
- Những hoạt động của con người được miêu tả trên trống đồng ?
-Vì sao có thể nói hình ảnh con người chiếm vị trí nổi bật trên hoa văn trống đồng?
- Vì sao trống đồng là niềm tự hào chính đáng của người Việt Nam?
- Nội dung bài này nói lên điều gì ? .
Hoạt động 4 : Đọc diễn cảm
*Mục tiêu: Hs đọc bài với giọng phù hợp.
*Cách tiến hành:
- Gọi 2 hs đọc bài
- GV đưa đoạn đọc diễn cảm, đọc mẫu.
- Cho hs luyện đọc nhóm đôi.
- Kiểm tra phần luyện đọc, bình chọn bạn đọc diễn cảm.
- Nhận xét, tuyên dương.
Hoạt động 5: Củng cố, dặn dò
*Mục tiêu: giúp hs đọc đúng, ngắt nghỉ đúng câu dài
- Nêu nội dung của bài
- GV giáo dục HS lòng tự hào dân tộc.
- Chuẩn bị :Anh hùng Lao động Trần Đại Nghĩa.
- Nhận xét tiết học
- HS hát
- HS đọc và TLCH.
- HS chọn đáp án vào bảng con
- Xem tranh minh hoạ và lắng nghe.
- 1 hs đọc thành tiếng.
- HS chia
-HS nối tiếp nhau đọc trơn từng đoạn.
+ HS luyện đọc câu dài.
- HS đọc trong nhóm đôi.
- Thi đọc trước lớp.
- HS lắng nghe.
- Đa dạng cả về hình dáng, kích cỡ lẫn phong cách trang trí, sắp xếp hoa văn.
-Giữa mặt trống là hình ngôi sao nhiều cánh, hình tròn đồng tâm, hình vũ công nhảy múa, chèo thuyền, hình chim bay
- Lao động , đánh cá, săn bắn, đánh trống, thổi kèn, cầm vũ khí bảo vệ quê hương, tưng bừng nhảy múa mừng chiến công, cảm tạ thần linh. . . Bên cạnh con người là những cánh cò, chim Lạc, chim Hồng , đàn cá bơi lội...
-Vì hình ảnh con người là hình ảnh nổi rõ nhất trên hoa văn.
- Trống đồng Đông Sơn đa dạng, với những nét hoa văn trang trí đẹp, là sự ngợi ca con người. Trống đồng là một cổ vật phản ánh trình độ văn minh của người Việt từ thời xa xưa, là một bằng chứng nói lên rằng : dân tộc Việt Nam là một dân tộc có một nền văn hoá lâu đời, bền vững.
Nội dung chính:Bộ sưu tập trống đồng Đông Sơn rất phong phú đa dạng với văn hoa rất đặc sắc, là niềm tự hào chính đáng của người Việt Nam
- HS lắng nghe rút ra giọng đọc.
- Hs lắng nghe rút ra từ nhấn giọng, ngắt câu.
- HS luyện đọc diễn cảm.
- Đại diện nhóm thi đọc diễn cảm.
- HS nêu nội dung của bài
- Lắng nghe
IV. Rút kinh nghiệm
Thứ sáu ngày 19 tháng 1 năm 2018
TOÁN
PHÂN SỐ BẰNG NHAU
I - MỤC TIÊU
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Giao an Tuan 20 Lop 4_12328149.docx