I. MỤC TIÊU:
- Cung cấp cho HS nhận diện được câu kể Ai thế nào? ( nội dung Ghi nhớ).
- Xác định được bộ phận chủ ngữ và vị ngữ trong câu kể tìm được 9 BT1, mục III); bước đầu viết được đoạn văn có dùng các câu kể Ai thế nào? ( BT2).
- HS cảm nhận được câu kể Ai thế nào? Vào trong đoạn văn, câu văn.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
- Phiếu khổ to viết đoạn văn ở bài tập 1.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU:
28 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 575 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án tuần 21 lớp 4 năm 2019, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
guồn cung cấp các chất dinh dưỡng cho cây là gì ?
+Rễ cây hút chất dinh dưỡng từ đâu?
+Nếu thiếu, hoặc thừa chất dinh dưỡng thì cây sẽ như thế nào ?
-GV tóm tắt nội dung theo SGK và liên hệ: Khi trồng rau, hoa phải thường xuyên cung cấp chất dinh dưỡng cho cây bằng cách bón phân. Tuỳ loại cây mà sử dụng phân bón cho phù hợp.
* Không khí:
-GV yêu cầu HS quan sát tranh và đặt câu hỏi:
+ Cây lấy không khí từ đâu ?
+Không khí có tác dụng gì đối với cây ?
+Làm thế nào để bảo đảm có đủ không khí cho cây?
-Tóm tắt: Con người sử dụng các biện pháp kỹ thuật canh tác gieo trồng đúng thời gian, khoảng cách tưới nước, bón phân, làm đấtn để bảo đảm các ngoại cảnh phù hợp với mỗi loại cây .
-GV cho HS đọc ghi nhớ.
3.Nhận xét- dặn dò:
-Nhận xét tinh thần, thái độ học tập của HS.
-Hướng dẫn HS đọc bài mới.
-HS chuẩn bị các vật liệu, dụng cụ cho bài “Làm đất và lên luống để gieo trồng rau, hoa".
-Chuẩn bị đồ dùng học tập.
-HS quan sát tranh SGK.
-Nhiệt độ, nước, ánh sáng, chất dinh dưỡng, đất, không khí.
-HS lắng nghe.
-Mặt trời.
-Không.
-Mùa đông trồng bắp cải, su hào Mùa hè trồng mướp, rau dền
-Từ đất, nước mưa, không khí.
-Hoà tan chất dinh dưỡng
-Thiếu nước cây chậm lớn, khô héo. Thừa nước bị úng, dễ bị sâu bệnh phá hoại
-Mặt trời
-Giúp cho cây quang hợp, tạo thức ăn nuôi cây.
-Cây yếu ớt, vươn dài, dễ đổ, lá xanh nhợt nhạt.
-Trồng, rau, hoa ở nơi nhiều ánh sáng
-HS lắng nghe.
-Đạm, lân, kali, canxi,..
-Là phân bón.
-Từ đất.
-Thiếu chất dinh dưỡng cây sẽ chậm lớn, còi cọc, dễ bị sâu bệnh phá hoại. Thừa chất khoáng, cây mọc nhiều thân, lá, chậm ra hoa, quả, năng suất thấp.
-HS lắng nghe.
-Từ bầu khí quyển và không khí có trong đất.
-Cây cần không khí để hô hấp, quang hợp. Thiếu không khí cây hô hấp, quang hợp kém, dẫn đến sinh trưởng phát triển chậm, năng suất thấp. Thiếu nhiều cây sẽ bị chết.
-Trồng cây nơi thoáng, thường xuyên xới cho đất tơi xốp.
-HS đọc ghi nhớ SGK.
-HS cả lớp.
-------------
Thứ ba ngày 12 tháng 02 năm 2019
Phân môn: Chính tả
Tiết 21 TRUYỆN CỔ TÍCH VỀ LOÀI NGƯỜI
( Nhớ viết)
I. MỤC TIÊU:
- Nhớ - viết đúng chính tả, trình bày đúng các khổ thơ , dòng thơ 5 chữ .
- Làm đúng BT 3.
- HS cảm nhận về nét chữ điều và đẹp.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
- Bài tập 2b viết bảng.
- Bài tập 3 viết vào giấy khổ to và bút dạ.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1. Ổn định :
2. Kiểm tra bài cũ :
- GV đọc cho HS viết bảng các từ ngữ ở bài tập 2, 3 tiết trước.
- GV nhận xét.
3. Bài mới :
a. Giới thiệu bài :
- HS hát .
- HS thực hiện theo,yêu cầu .
Hoạt động 1: Hướng dẫn HS nhớ viết
- GV nêu yêu cầu của bài.
- Gọi HS đọc thuộc lòng 4 đoạn thơ
- GV nhắc các em chú ý những chữ cần viết hoa, những chữ viết sai chính tả .
- Yêu cầu HS gấp SGK nhớ lại đoạn thơ tự viết bài .
- GV chấm chữa 7 , 10 bài .
- GV nêu nhận xét
- Một HS đọc thành tiếng cả lớp đọc thầm để ghi nhớ .
- HS viết bài .
- Từng cặp HS đổi vở soát bài .
Hoạt đông 2: Hướng dẫn HS làm bài tập
Bài 2b :
- Gọi HS đọc yêu cầu .
- Yêu cầu HS tự làm bài .
- Gọi HS nhận xét bổ sung
- Chốt lại lời giải đúng .
Bài 3:
- Gọi HS đọc yêu cầu
- Chia lớp thành 4 nhóm. Dán 4 tờ giấy khổ to lên bảng. Tổ chức cho HS thi làm bài tiếp sức.
- Gọi HS nhận xét, chốt lại lời giải đúng.
- Tuyên dương nhóm làm bài nhanh nhất.
- Yêu cầu HS đọc đoạn văn.
4. Củng cố dặn dò
- Nhận xét tiết học
- Về đọc lại những đoạn văn (đoạn thơ) .
- 2 HS lên bảng làm cả lớp làm VBT.
- Mỗi , mỏng, rực rỡ ,rải , thoảng ,tán.
- dáng – dần – điểm – rắn – thẫm – dài – rỡ – mẫn.
- 1 HS đọc.
***************
Phân môn: Luyện từ và câu
Tiết 41 CÂU KỂ AI THẾ NÀO?
I. MỤC TIÊU:
- Cung cấp cho HS nhận diện được câu kể Ai thế nào? ( nội dung Ghi nhớ).
- Xác định được bộ phận chủ ngữ và vị ngữ trong câu kể tìm được 9 BT1, mục III); bước đầu viết được đoạn văn có dùng các câu kể Ai thế nào? ( BT2).
- HS cảm nhận được câu kể Ai thế nào? Vào trong đoạn văn, câu văn.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
- Phiếu khổ to viết đoạn văn ở bài tập 1.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1. Ổn định :
2. Kiểm tra bài cũ : Gọi 2 HS lên bảng làm bài
+1 HS làm bài tập 2
+ 1 HS làm bài tập 3
- GV nhận xét .
3. Bài mới :
a. Giới thiệu bài :
- HS hát
-2 HS thực hiện yêu cầu .
Hoạt động 1: Nhận xét
Bài 1, 2 :
- Gọi HS đọc yêu cầu.
- Yêu cầu HS suy nghĩ thảo luận cặp đôi .
- Gọi HS phát biểu. GV dùng phấn màu gạch chân dưới những từ chỉ đặc điểm, tính chất hoặc trạng thái của sự vật.
Bài 3:
- Gọi 1 HS đọc yêu cầu.
- Yêu cầu HS suy nghĩ và đặt câu hỏi.
- Gọi HS trình bày. GV nhận xét.
Bài 4:
- Gọi HS đọc yêu cầu.
- Yêu cầu HS tự làm bài.
- Nhận xét, kết luận lời giải đúng.
Bài 5:
- Gọi HS đọc yêu cầu.
- Yêu cầu HS làm bài miệng.
- HS đọc, cả lớp theo dõi trong SGK và tìm từ theo yêu cầu.
+ Bên đường, cây cối xanh um tùm.
+ Nhà cửa thưa thớt dần.
+ Chúng hiền lành và thật cam chịu.
+ Anh trẻ và thật khỏe mạnh.
- 1 HS đọc, cả lớp theo dõi trong SGK .
. Bên đường cây cối thế nào?
. Nhà cửa thế nào?
. Chúng thế àno?
. Anh thế nào?
- 1 HS đọc, cả lớp theo dõi trong SGK .
Bên đường cây cối xanh um.
Nhà cửa thưa thớt dần.
Chúng hiền lành và thật cam chịu.
Anh trẻ và thạt khỏe mạnh.
- 1 HS đọc, cả lớp theo dõi trong SGK .
- HS tiếp nối phát biểu.
+ Bên đường cái gì xanh um?
+ Cái gì thưa thớt dần?
+ Những con gì hiền lành và thật cam chịu?
+ Ai trẻ và thật khỏe mạnh?
Hoạt động2: Ghi nhớ
- Gọi HS đọc .
- 3 HS đọc.
Hoạt động 3: Luyện tập
Bài 1 :
- Gọi HS đọc yêu cầu.
- Yêu cầu HS tự làm bài.
- Gọi HS nhận xét, kết luận lời giải đúng.
Bài 2 :
- Gọi HS đọc yêu cầu.
- Yêu cầu HS làm bài theo nhóm 4
- Gọi HS trình bày, GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng.
4. Củng cố - dặn dò
- Nhận xét tiết học.
- Dặn HS về xem lại bài và chuẩn bị bài sau.
- 1 HS đọc, cả lớp theo dõi trong SGK .
- 1 HS lên bảng làm. Lớp làm VBT.
+ Rồi những người con cùng lớn lên và lần lượt lên đường.
+ Căn nhà trống vắng.
+ Anh khoa hồn nhiên, xởi lởi.
+ Anh Đức lầm lì ít nói.
+ Còn anh Đỉnh thì chu đáo.
- 1 HS đọc, cả lớp theo dõi trong SGK .
- Đại diện 3 nhóm trình bày.
- Nhận xét lời kể của bạn.
****************
Môn: Toán
Tiết 102 LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU:
- Củng cố hình thành kĩ năng rút gọn phân số.
- Rút gọn về nhận biết 2 phân số bằng nhau.
- Áp dụng kiến thức giải các bài tập.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1. Ổn định
2. Kiểm tra bài cũ : Gọi 2 HS nhắc lại cách rút gọn phân số
- Nhận xét
3. Bài mới
a. Giới thiệu bài
- HS hát.
-2 HS nhắc lại
Hoạt động 1: Luyện tập
Bài 1:
- Yêu cầu HS làm bài.
- Nhắc HS cách rút gọn phân số tối giản.
- Nhận xét
Bài 2 :
- Để biết phân số nào bằng chúng ta làm thế nào?
- Yêu cầu HS làm bài.
Bài 3 :
- Yêu cầu HS tự làm bài.
- Nhận xét
Bài 4 ( a,b)
- GV viết bài mẫu lên bảng, sau đó vừa thực hiện vừa giải thích.
+ Vì tích ở trên dấu gạch và dưới dấu gạch ngang đều chia hết cho 3 nên ta chia nhẩm cả 2 tích cho 3.
+ Sau khi chia nhẩm hai tích cho 3 ta thấy cả hai tích cũng cùng chia hết cho 5 nên ta tiếp tục chia chúng cho 5. vậy cuối cùng ta được 2/7
- Yêu cầu HS làm tiếp phần b), c).
4. Củng cố - dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Dặn HS về xem lại bài và chuẩn bị bài sau.
- 2 HS lên bảng làm bài , cả lớp làm vào vở.
- Rút gọn.
- 1 HS lên bảng làm bài.
- HS làm bài tương tự BT2.
- HS thực hiện theo hướng dẫn.
a.
b.
*************
Thứ tư ngày 13 tháng 02 năm 2019
Phân môn: Kể chuyện
Tiết 21 KỂ CHUYỆN ĐƯỢC CHỨNG KIẾN HOẶC THAM GIA
I. MỤC TIÊU:
- Cung cấp cho HS nội dung kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia.
- Dựa vào gợi ý trong SGK, chọn được câu chuyện( được chứng kiến hoặc tham gia) nói về một người có khả năng hoặc sứ khỏe đặc biệt. Biết sắp xếp các sự việc thành một câu chuyện để kể lại rõ ý và trao đổi với bạn về ý nghĩa câu chuyện; Giao tiếp. Thể hiện sự tự tin. Ra quyết định. Tư duy sáng tạo.
- Yêu mến các câu chuyện bạn kể.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
- Bảng phụ viết sẵn nội dung gợi ý 3.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1. Ổn định :
2. Kiểm tra bài cũ : Gọi 2 HS kể một câu chuyện đã nghe hoặc đã học về lòng nhân hậu , tình cảm yêu thương , đùm bọc lẫn nhau giữa mọi người .
- GV nhận xét.
3. Bài mới :
a. Giới thiệu bài :
- HS hát .
- 2 HS thực hiện yêu cầu .
Hoạt động 1: Tìm hiểu đề bài
- Gọi HS đọc đề bài.
- Gọi HS tiếp nối nhau đọc gợi ý.
- GV treo bảng phụ viết sẵn nội dung gợi ý 3.
- 1 HS đọc đề bài.
- 3 HS tiếp nối nhau đọc gợi ý.
- 2 HS tiếp nối nhau đọc gợi ý.
Hoạt động 2: Kể chuyện trong nhóm.
- GV chia HS thành các nhóm.
- HS kể chuyện trong nhóm.
Hoạt động 3: Thi kể trước lớp.
- Cho HS thi kể trước lớp .
- Gọi HS nhận xét và GV nhận xét .
4. Củng cố - dặn dò:
- Nhận xét tiết học. Khen ngợi những HS chăm chú nghe bạn kể chuyện .
- 3 – 5 HS kể .
****************
Phân môn: Tập đọc
Tiết 28 BÈ XUÔI SÔNG LA
I. MỤC TIÊU:
- Cung cấp cho HS nội dung bài tập đọc “Bè Xuôi Sông La”: Ca ngợi vẻ đẹp của dòng sông La và sức sống mảnh mẽ của con người VN.( trả lời được các câu hỏi trong SGK; thuộc được một đoạn thơ trong bài.
- Biết đọc diễn cảm một đoạn thơ với giọng nhẹ nhàng, tình cảm.
- HS cảm nhận được vẻ đẹp của cảnh vật thiêt nhiên và các laọi gỗ quý.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
- Tranh minh họa trong SGK.
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU:
1. KIỂM TRA BÀI CŨ :
- Gọi 3 HS đọc tiếp nối bài: Anh hùng lao động Trần Đại Nghĩa và và trả lời câu hỏi về nội dung bài.
- GV nhận xét .
2. BÀI MỚI :
2.1. Giới thiệu bài:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
Hoạt động 1: Luyện đọc
- Gọi 3 HS tiếp nối nhau đọc từng đoạn của bài ( 2 -3 lượt ) . Kết hợp sửa lỗi , phát âm cho HS và giúp HS hiểu nghĩa từ mới .
- Gọi 1 HS đọc toàn bài .
- GV đọc mẫu lần 1.
- 3 HS đọc tiếp nối nhau theo trình tự .
Hoạt động2: Tìm hiểu bài
- Yêu cầu HS đọc khổ thơ 2 và cho biết:
+ Sông La đẹp như thế nào?
+ Dòng sông La được ví với gì?
+ Chiếc gỗ được ví với gì?
+ Khổ thơ 2 cho thấy điều gì?
- Yêu cầu HS đọc phần còn lại:
+ Vì sao đi trên bè tác giả nghĩ đến mùi vôi xây, mùi lán cưa và máy ngối hồng ?
+ Khổ thơ 3 nói lên điều gì?
- Gợi ý HS nêu nội dung bài.
- HS đọc và trả lời.
“Trong deo như ánh mắt
..
Chim hót trên bờ đê”
+ Ví với con người, bờ tre.
+ Ví với đàn trâu.
+ Vẻ đẹp bình yên trên dòng sông La.
- HS đọc .
+ Vì tác giả mơ tưởng đến ngày mai.
+ Nói lên sức mạnh của con người VN trong công cuộc xây dựng quê hương đất nước.
Hoạt động 2: Đọc diến cảm
- Gọi 3 HS đọc bài thơ.
- Hướng dẫn cả lớp luyện đọc và đọc diễn cảm khổ thơ 2 .
- Yêu cầu HS đọc diễn cảm .
- Tổ chức cho HS thi đọc đoạn văn toàn truyện.
- Nhận xét về giọng đọc.
- 3 HS tiếp nối nhau đọc .
- HS thi đọc trong nhóm .
- 3 HS thi đọc trước lớp.
3. CỦNG CỐ – DẶN DÒ:
- GV nhận xét tiết học.
- Dặn HS về đọc lại bài và chuẩn bị bài sau.
**************
Môn: Toán
Tiết 103 QUY ĐỒNG MẪU SỐ CÁC PHÂN SỐ
I. MỤC TIÊU:
- Cung cấp cho HS cách quy đồng mẫu số các phân số.
- Bước đầu biết quy đồng mẫu số hai phấn số trong trường hợp đơn giản.
- Áp dụng kiến thức đã học vào cách tính toán trong cuộc sống.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1. Ổn định:
2. Kiểm tra bài cũ : Gọi 1HS lên bảng làm bài .
3 x 5 x 7
7 x 5 x 8
- GV nhân xét .
3. Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
- HS hát.
-1 HS lên bảng làm , lớp làm vào nháp.
Hoạt động 1: Hướng dẫn cách quy đồng mẫu số hai phân số.
- GV giới thiệu vấn đề : Có 2 phân số và , làm thế nào để tìm được phân số có cùng mẫu số, trong đó một phân số bằng và 1 phân số bằng ?
- Cho HS suy nghĩ giải quyết vấn đề .
+ Em có nhận xét gì về mẫu số của 2 phân số và ?
- GV nêu : Từ 2 phân số và chuyển thành 2 phân số có cùng mẫu số và ,
- GV nêu câu hỏi để HS trả lời thì tự HS nêu được cách quy đồng mẫu số chung của hai phân số (như đã nêu trong SGK).
- Cần phải nhân cả tử số và mẫu số của phân số này với mẫu số của phân số kia.
+ Đều có mẫu số là 15.
- Vài HS nhắc lại .
Hoạt động 2: Thực hành
Bài 1
- Yêu cầu HS tự làm bài.
- GV chữa bài HS.
Bài 2( HS giỏi).
- Yêu cầu tương tự như bài 1.
4. Củng cố , dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị bài sau.
- 3 HS lên bảnng làm. Lớp làm vào vở.
a. và
Ta có :
b. và
Ta có :
a. và MSC : 55
Ta có :
b. và MSC : 96
Ta có :
****************
BUỔI CHIỀU
Phân môn: Lịch sử
Tiết 21 NHÀ HẬU LÊ VÀ VIỆC TỔ CHỨC QUẢN LÍ ĐẤT NƯỚC
I. MỤC TIÊU:
- Cung cấp cho HS nhận ra nhà hậu Lê ra đời trong hoàn cảnh nào?
- Biết nhà hậu Lê đã tổ chức quản lí đất nước tương đối chặt chẽ: soạn bộ luật Hồng Đức, vẽ bản đồ đất nước.
- Nhận thức được bước đầu về vai trò của pháp luật.
II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC:
- Sơ đồ về nhà nước thời Hậu Lê
- Một số điều của bộ luật Hồng Đức
- Phiếu học tập của HS
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1. Ổn định:
2. Kiểm tra bài cũ : Gọi 3 HS lên bảng đọc bài học tiết trước
3. Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
- HS hát.
- 3 HS lên bảng thực hiện
Hoạt động 1: Làm việc cả lớp
- GV giới thiệu một số khái quát về nhà Hậu Lê
- HS lắng nghe.
Hoạt động 2 : Thảo luận nhóm
- GV tô chức thảo luận câu hỏi:
+ Nhìn vào tranh tư liệu về cảnh Triều đình vua Lê và nội dung bài hoăïc SGK em hãy tìm những sự việc chứng tỏ vua là người có quyền lực tối cao, chỉ huy quân đội.
- GV kết luận : Tính tập quyền rất cao. Vua là con trời có quyền lực tối cao, chỉ huy quân đội
+ Vua là người có quy quyền tuyệt đối. Mọi quyền hành đều tập trung vào tay vua. Vua trực tiếp là tổng chỉ huy quân đội.
Hoạt động 3 : Làm việc cá nhân.
- Yêu cầu HS đọc SGK từ: “Tuy vua lê Thái Tổ quyền phụ nữ “và TLCH :
+ Nhà Hậu Lê, đặc biệt là đời vua Lê Thánh Tông đã làm gì để quản lý đất nước?
- GV giới thiệu về vai trò của Bộ luật Hồng Đức nhấn mạnh đây là công cụ để quản lí đất nước.
+ Luật Hồng Đức bảo vệï quyền lợi của ai?
+ Luật Hồng Đức có điểm nào tiến bộ?
4. Củng cố - dặn dò :
- Nhận xét tiết học.
- Dặn HS về xem lại bài và chuẩn bị bài sau
- HS đọc SGK từ: “Tuy vua lê Thái Tổ quyền phụ nữ “và TLCH :
+ Đặt ra bộ luật Hồng Đức
+ Bảo vệ quyền lợi của vua, quan lại, nhà giàu, làng xã, phụ nữ,
+ Bảo vệ chủ quyền quốc gia, khuyến khích bảo vệ và phát kinh tế. Giữ gìn truyền thống tốt đẹp của dân tộc, bảo vệ 1 số quyền lợi của phụ nữ.
*******************
Môn: Khoa học
Tiết 41 ÂM THANH
I . MỤC TIÊU :
- Cung cấp cho HS kiến thức về âm thanh.
- Nhận biết âm thanh do vật rung động phát ra.
- HS cảm nhận âm thanh trong cuộc sống.
II . ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
- Chuẩn bị theo nhóm
+ Ống bơ, thước vài hòn sỏi.
+ Trống nhỏ, một ít giấy vụn.
+ Một số đồ vật khác để tạo ra âm thanh
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1. Ổn định:
2. Kiểm tra bài cũ : Gọi 2HS lên bảng đọ bài học của tiết trước
- GV nhận xét.
3. Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
- HS hát.
- 2 HS thực hiện yêu cầu.
Hoạt động 1: Tìm hiểu các âm thanh xung quanh
- GV cho HS nêu các âm thanh mà em biết?
+ Trong số các âm thanh kể rên những âm thanh nào do con người tạo ra, những âm thanh nào thường nghe được vào sáng sớm, ban ngày, buổi tối
- Thực hành cách phát âm âm thanh.
- Yêu cầu HS tiến hành.
- Yêu cầu HS báo cáo kết quả.
- Tiếng chim hót, tiếng trống, tiếng người nói.
- HS phát biểu.
- HS tìm cách tạo ra âm thanh với các vật cho trên hình 2 trang 82 SGK : cho sỏi vào trong ống : Cọ 2 viên sỏi vào nhau.
Hoạt động 2: Tìm vật phát ra âm thanh
- GV nêu vấn đề : Ta thấy âm thanh phát ra từ nhiều nguồn với những cách khác nhau. Vậy có điểm nào chung khi vật phát ra âm thanh hay không?
- Yêu cầu các nhóm báo cáo kết quả.
- Yêu cầu HS làm việc cá nhân : Để tay vào huyết hầu dễ phát hiện ra sự rung động, rung độn này tạo âm thanh.
+ Âm thanh do đâu phát ra?
- Các nhóm báo cáo kết quả làm việc
- Thảo luận các cách làm để tạo ra âm thanh.
- HS làm thí nghiệm gõ trống theo hướng ở trang 83 SGK. HS sẽ thấy được mối liên hệ giữa sự rung động của trống và âm thanh do đó trống phát ra
- 2 HS trình bày với nhau về kết quả làm việc.
+ Do các vật rung động phát ra.
Hoạt động 4 : Trò chơi tiếng gì? Ở phía nào thế?
- GV chia lớp thành 2 nhóm.
- GV cho HS nhận xét bình chọn nhóm thắng cuộc.
- Tuyên dương.
4. Củng cố dặn dò :
- Nhận xét tiết học.
- Dặn HS về xem lại bài và chuẩn bị bài sau.
- HS thực hiện theo nhóm: Mỗi nhóm gây tiếng động một lần (Khoảng nửa phút) nhóm kia cố nghe xem tiếng động do những vật nào gây ra? Và viết vào giấy? Sau đó so sánh nhóm nào đúng nhiều hơn thì thắng cuộc.
***************
Thứ năm ngày 14 tháng 02 năm 2019
Phân môn: Tập làm văn
Tiết 41 TRẢ BÀI MIÊU TẢ ĐỒ VẬT
I. MỤC TIÊU :
- Củng cố bài văn miêu tả đồ vật.
- Biết rút kinh nghiệm về bài TLV tả đồ vật; tự chữa được các lỗi đã mắc trong bài viết theo sự hướng dẫn của GV.
- HS hiểu được cái hay của những bài văn đạt điểm cao và có ý thức học hỏi.
II. ĐỒ DÙNG – DẠY HỌC:
- Bảng phụ ghi trước một số lỗi điển hình về chính tả, dùng từ, đặt câu., ý cần chữa chung trước lớp.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU:
1. BÀI MỚI:
2. Giới thiệu bài:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
HOẠT ĐỘNG1: Nhận xét chung bài làm của HS.
- Gọi HS đọc đề bài.
+ Đề bài yêu cầu gì?
- Nhận xét chung :
+ Ưu điểm :
+ Khuyết điểm :
- Trả bài cho HS.
- 1HS đọc
HOẠT ĐỘNG2: Hướng dẫn chữa bài.
- Yêu cầu HS tự chữa bài.
- GV giúp đỡ từng cặp HS yếu.
- 2 HS ngồi cùng bàn trao đổi.
HOẠT ĐỘNG3: Học tập những đoạn văn hay, bài văn hay.
- GV đọc vài đoạn văn, bài văn tốt của HS.
- HS tự chọn đoạn văn cần viết lại.
- GV đọc so sánh 2 doạn văn của HS
- Gọi HS đọc lại đoạn văn viết lại
- GV đọc so sánh 2 đoạn văn của HS
- Gọi HS đọc lại đoạn văn viết lại.
- HS trao đổi tìm ra cái hay, cái tốt của đoạn hoặc bài văn hay được cô giáo giới thiệu.
- 5 -7 HS đọc lại đoạn văn.
2. CỦNG CỐ – DẶN DÒ:
- GV nhận xét tiết học.
- Dặn HS về đọc lại bài văn hay và chuẩn bị bài sau.
Phân môn: Luyện từ và câu
Tiết 28 VỊ NGỮ TRONG CÂU KỂ AI THẾ NÀO ?
I. MỤC TIÊU:
- Cung cấp cho HS nắm được kiến thức cơ bản để phục vụ cho việc nhận biết vị ngữ trong câu kể Ai thế nào ?( Nội dung ghi nhớ).
- Nhận biết và bước đầu tạo được câu kể Ai thế nào ? theo yêu cầu cho trước, qua thực hành luyện tập( mục III).
- Vận dụng câu kể Ai thế nào ? vào trong giao tiếp và trong văn bản.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
Bảng phụ viết riêng từng câu văn của đoạn văn phần nhận xét.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU :
1. KIỂM TRA BÀI CŨ:
- Gọi 2 HS lên bảng lên bảng viết. Mỗi HS đặt 2 câu theo kiểu câu Ai thế nào?
- GV nhận xét .
2.BÀI MỚI :
2.1. Giới thiệu bài:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
HOẠT ĐỘNG1 :Nhận xét Bài 1, 2 ,3
- Yêu cầu HS đọc đoạn văn trang 29.
- Gọi HS đọc đề bài trước lớp.
- Yêu cầu HS tư. Làm bài.
- GV kết luận lời giải đúng.
- 2 HS đọc.
- 1 HS đọc.
- 2 HS lên bảng làm bài.
+ Về đêm cảch vật / thật im lìm.
+ Sông / thôi vỗ sóng dồn dập về bờ như hồi chiều.
+ Ông ba / trầm ngâm.
+ Trái lại ông Sáu / rất sôi nổi.
+ Ông / hệt như thổ địa của vùng này.
HOẠT ĐỘNG2: Ghi nhớ
- Gọi HS đọc
- Yêu cầu HS lấy VD.
- Nhận xét – tuyên dương.
- 2 – 5 HS đọc.
- HS lấy VD.
HOẠT ĐỘNG3 :Luyện tập
Bài 1:
- Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung.
- Yêu cầu HS tự làm bài.
- Gọi HS phát biểu – bổ sung.
- GV nhận xét.
- 1 HS đọc yêu cầu và nội dung.
+ Cánh đại bàng / rất khoẻ.
+ Mỏ đại bàng / dài và cứng.
+ Đôi chân của nó / giống như cái móc hàng của cần cẩu.
+ Đại bàng / rất ít bay.
Bài 2:
- GV gọi HS đọc đề bài.
- Yêu cầu HS tự làm bài.
- Gọi HS dưới lớp đọc nối tiếp đoạn văn của mình.
- GV nhận xét cách dùng từ của HS.
- 1 HS đọc.
- 2 HS lên bảng đặt câu. HS dưới lớp làm vào vở.
- 5 – 7 HS đọc.
- Ví dụ: Dáng cây hoa hồng mảnh mai.
3. CỦNG CỐ – DẶN DÒ:
- GV nhận xét tiết học.
- Dặn HS về xem lại bài và chuẩn bị bài sau.
*************
Môn: Toán
Tiết 104 QUY ĐỒNG MẪU SỐ CÁC PHÂN SỐ (tt)
I. MỤC TIÊU:
- Củng cố quy đồng mẫu số các phân số.
- Biết quy đồng mẫu số của hai phấn số .
- HS cảm nhận về học môn toán rèn luyện trí tuệ.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1.Ổn định:
2.Kiểm tra bài cũ : Gọi 2 HS
lên bảng nêu cáh quy đồng mẫu số hai phân số
- GV nhân xét .
3. Bài mới:
a. Giới thiệu bài :
- HS hát.
- HS thực hiện theo yêu cầu
Hoạt động 1: Quy đồng mẫu số hai phân số và
- GV nêu : Thực hiện quy đồng
. Hãy tìm MSC để quy đồng 2 phân số trên?
. 12 chia hết cho 12 và 6 . Vậy có thể chọn 12 và 6 làm MSC của hai phân số và không?
- Yêu cầu HS thực hiện quy đồng mẫu số 2 phân số và với MSC là 12.
. Khi ta quy đồng mẫu số ta được phan số nào?
. Dựa vào cách quy đồng mấu số hai phấn số và . Em hãy nêu cách quy đồng mẫu số hai phân số khi có mẫu số của một trong hai phân số là MSC?
- HS theo dõi
- 6 x 12 = 72 hoặc 12
- Có thể chọn 12 làm MSC
. Giữ nguyên phân số 5/12
. và
- Xác định MSC
- Tìm thương MSC và mẫu số của phân số kia
- Lấy thương tìm được nhân với tử số và mấu số của phân số kia. Giữ nguyên phân số là MSC.
Hoạt động 2: Luyện tập
Bài 1:
- Yêu cầu HS tự làm bài.
- Gọi HS nhận xét.
Bài 2 ( a, b, c)
- Yêu cầu HS tự làm bài tương tự bài 1.
- Yêu cầu HS đổi chéo vở để kiểm tra.
Bài 3: ( HS giỏi)
- Gọi HS đọc yêu cầu. cho HS tự làm bài.
- Nhận xét HS.
4. Củng cố - dặn dò:
- Nhận xét tiết học .
- Dặn HS về xem lại bài văn hay và chuẩn bị bài sau.
- 3 HS lên bảng làm bài. LơÙp làm vào vở.
a. và MSC : 21
- Các phần còn lại làm tương tự.
- HS làm bài tương tự bài tập 1.
- Viết các phân số lần lượt là: và có MSC: 24.
*************
BUỔI CHIỀU
Bài 21: Vẽ trang trí
TRANG TRÍ HÌNH TRÒN
I. M
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Giao an Tuan 21 Lop 4_12534282.doc