KHOA HỌC
ÁNH SÁNG CẦN CHO SỰ SỐNG
I. MỤC TIÊU : Sau bài học h/s biết: Nêu được thực vật cần ánh sáng để duy trì sự sống.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : GV: hình trang 94 , 95 sgk
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HĐ1(5'): Bài cũ : Bóng tối xuất hiện ở đâu, khi nào ?
HĐ2(1'): Giới thiệu bài: GV giới thiệu, nêu mục tiêu bài
HĐ3(11'): Vai trò của ánh sáng đối với sự sống của thực vật
a) Mục tiêu: HS biết vai trò của ánh sáng đối với đời sống thực vật.
b) Cách tiến hành : HS hđ nhóm 4 yc hs qs các cây và trả lời các câu hỏi :
? Em có nxét gì về cách mọc của cây đậu? (.khi mọc các cây đều hướng về ánh sáng)
? Cây có đủ ánh sáng sẽ phát triển như thế nào ? ( .phát triển bình thường .)
? Cây sống ở nơi thiếu ánh sáng sẽ ra sao ?
? Điều gì sẽ xảy ra nếu thực vật không có ánh sáng ? ( .cây héo lá , úa vàng , chết )
14 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 613 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tuần 24 Khối 4, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nhận thức:xác định được giá trị cá nhân
-Tư duy sáng tạo. Đảm nhận trách nhiệm
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HĐ1(5'):KTBC: Nội dung bài khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ nói lên điều gì?
HĐ2(2'): Giới thiệu bài: GV giới thiệu, nêu mục tiêu bài
HS quan sát tranh trả lời câu hỏi nêu tên bài, nhắc lại
HĐ3(10'): Luyện đọc
+ Giáo viên HD đọc : Toàn bài đọc với giọng thông báo tin vui, rõ rang, rành mạch
+ Đọc đoạn : ( HS : đọc nối tiếp theo đoạn 2- 3 lượt )
+ Đọc theo cặp : - HS đọc theo cặp - đồng loạt, HS nhận xét; giáo viên nhận xét.
+ Đọc toàn bài : - 2 HS: đọc toàn bài.
+ GV đọc mẫu toàn bài .
HĐ4(12'): Tìm hiểu bài .
- YC hs đọc thầm toàn bài, thảo luận nhóm đôi trả lời câu hỏi :
+ Chủ đề cuộc thi vẽ là gì ? ( Em muốn sống an toàn )
+Thiếu nhi hưởng ứng cuộc thi vẽ như thế nào ?
+ Đoạn văn này nói lên điều gì ? ( HS trả lời)
Ý1 : Ý nghĩa và sự hưởng ứng của thiếu nhi cả nước với cuộc thi.. ( HS nhắc lại )
- 1 HS đọc thành tiếng đoạn còn lại, (cả lớp đọc thầm ) trả lời câu:
+ Điều gì cho thấy các em nhận thức đúng về chủ đề cuộc thi?
+ Những nhận xét nào thể hiện sự đánh giá cao khả năng thẩm mĩ của các em ? ( 60 bức tranh được chọn .....bất ngờ )
- GV giảng từ ngữ: “Ngôn ngữ hội họa”. - Đoạn văn này nói lên điều gì? (HS trả lời )
Ý2: Nhận thức của các em nhỏ về cuộc sống an toàn bằng ngôn ngữ hội họa.
- Nội dung bài này nói lên điều gì ? (Như phần 1 mục tiêu) ( HS : nêu ; HS: nhắc lại )
HĐ5(8'): Hướng dẫn hs đọc diễn cảm
- HS đọc ntiếp từng đoạn của bài, HS tìm giọng đọc hay.
- GV HD đọc nâng cao. HS thi đọc diễn cảm. GV nhận xét tuyên dương hs đọc hay.
HĐ6(3'): Củng cố - dặn dò: - Nhận xét chung tiết học
ĐỊA LÍ
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
(Mức độ tích hợp giáo dục BVMT: Bộ phận)
I. MỤC TIÊU: Học xong bài này HS biết:
- Nêu được một số đặc điểm chủ yếu của Thành phố Hồ Chí Minh:
+ Vị trí: nằm ở đồng bằng Nam Bộ, ven sông Sài Gòn.
+ Thành phố lớn nhất cả nước.
+ Trung tâm kinh tế, văn hoá, khoa học lớn: các sản phẩm công nghiệp của thành phố đa dạng; hoạt động rất phát triển.
- Chỉ được thành phố Hồ Chí Minh trên bản đồ (lược đồ) Việt Nam.
- Giáo dục HS ý thức BVMT và bảo vệ tài sản của đất nước thông qua ndung bài học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Bản đồ hành chính Việt Nam; Tranh, ảnh về TP HCM.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HĐ1(1'): Giới thiệu bài: GV giới thiệu, nêu mục tiêu bài
HĐ2(15'): Thành phố lớn nhất cả nước:
- 1 HS lên chỉ vị trí TP Hồ Chí Minh trên bản đồ
- 1 HS đọc mục 1 SGK, cả lớp theo dõi (h/s làm việc cả lớp)
+ Thành phố nằm bên sông nào ? (hs : ...sông Sài Gòn )
+ Thành phố HCM bao nhiêu tuổi? (hs : ...300 tuổi )
+ Trước đây thành phố có tên gọi là gì ?
+ TP mang tên Bác từ khi nào ? ( 1976)
- YC hs thảo luận cặp đôi trả lời câu hỏi :
+ Tại sao nói TP HCM là TP lớn nhất cả nước ?( ...vì có số dân, và diện tích nhiều nhất cả nước )
KL: TP HCM là TP lớn nhất cả nước, TP nằm bên sông Sài Gòn, và là một TP trẻ.
- 2HS nhắc lại.
HĐ3(16'): Trung tâm kinh tế,văn hóa, khoa học lớn:
- Hs làm việc cá nhân, YC HS quan sát kênh hình và kênh chữ trong sgk trả lời câu hỏi :
+ Kể tên các ngành công nghiệp của TP HCM ?
+ Nêu những dẫn chứng thể hiện TP là trung tâm kinh tế lớn của cả nước ?
+ Nêu những dẫn chứng thể hiện TP là trung tâm văn hóa, khoa học lớn của cả nước
+ Kể tên một số trường đại học, khu vui chơi, giải trí lớn ở TP HCM ?( hs: ĐH kinh tế, ĐH y dược ...)
KL: TP HCM là TP trung tâm công nghiệp lớn nhất cả nước, TP HCM cũng là trung tâm văn hóa, khoa học lớn của cả nước.
- 2 HS nhắc lại kết luận.
+ Qua bài học hôm nay giúp em hiểu biết gì ?
- 2 HS đọc bài học trong sgk .
- T/c cho HS lồng ghép liên hệ phần BVMT.
HĐ4(3’): Củng cố - dặn dò: Nhận xét chung tiết học. Dặn h/s chuẩn bị bài 22.
KĨ THUẬT
CHĂM SÓC RAU HOA (TIẾT1 )
I. MỤC TIÊU: Giúp HS: - HS biết được mục đích, tác dụng, cách tiến hành một số công việc chăm sóc cây rau, hoa. Biết cách tiến hành một số công việc chăm sóc cây rau, hoa.- Làm được một số công việc chăm sóc rau, hoa : như tưới nước, làm cỏ, vun xới đất. - Có ý thức chăm sóc, bảo vệ rau, hoa
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Cây trồng trong chậu, rổ.Dầm xới, dụng cụ tưới cây.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU:
HĐ1(5'): Bài cũ : -GV hỏi công việc chuẩn bị trước khi trồng rau,hoa ?
-Nêu các điều kiện ngoại cảnh của cây rau hoa?
HĐ2(2'): Giới thiệu bài: GV giới thiệu, nêu mục tiêu bài
HĐ3(25'): Hướng dẫn tìm hiểu mục đích, cách tiến hành và thao tác KT chăm sóc cây
1. Tưới nước cho cây: a)Mục đích :Nhớ lại kiến thức ,nêu mục đích của việc tưới nước để sau khi gieo trồng biết mà tưới nước cho cây.
b)Cách tiến hành: -HS nêu trong H1 cách tưới nước cho rau hoa.
- HS nêu cách tưới nước cho rau hoa ở gia đình
- GV làm mẫu cách tưới nước. -HS xem
-GV chỉ định HS làm lại thao tác tưới nước . -1đến 2 HS thao tác tưới nước .
2. Tỉa cây: a)Mục đích : - HS nêu cách tỉa cây, mục đích tỉa cây.
-GV cho HS quan sát H trong SGK và nêu nhận xét về các cây.
-H2a: Cây mọc chen chúc lá,củ nhỏ.
H2b: Khoảng cách các cây thích hợp nên cây phảt triển tốt hơn , củ to hơn .
b)Cách tiến hành: GV hướng dẫn cách tỉa cây (Chỉ nhổ bỏ những cây cong queo ,gầy yếu, bị sâu bệnh)
+Nếu gieo hạt vào hốc thì chỉ để mỗi hốc 1- 2 cây
+Nếu gieo hạt theo hàng thì nhổ tỉa bớt những cây trên cùng hàng để cây con có khoảng cách thích hợp .
3. Làm cỏ:
a)Mục đích: Làm cỏ để cỏ khỏi hút tranh nước, chất dinh dưỡng của cây và che lấp ánh sáng làm cây kém phát triển .
b) Cách tiến hành: - Cho HS liên hệ thực tế :
4. Vun xới đất cho rau, hoa: a)Mục đích : Hướng dẫn HS quan sát và nêu những biểu hiện của đất trên luống hoặc trong chậu cây.
-Nêu nguyên nhân làm đất bị khô, không tơi xốp (Đất bị dí chặt do mưa và tưới nước liên tục lâu ngày không được xới lên đất khô do không tưới nước) .
- Nêu tác dụng của việc vun gốc. -Giữ cây không đổ , rễ cây phát triển mạnh
-GV nhận xét và kết luận về mục đích của việc vun xới đất .
b)Cách tiến hành: - Gv làm mẫu cách vun xới bằng dầm xới hay cuốc.
- Gv nhắc nhở HS lưu ý : +Không làm gãy cây hoặc làm cây bị sát .
+Kết hợp xới đất với vun gốc, xới nhẹ trên mặt đất và vun đất vào gốc nhưng không vun quá cao làm lấp thân cây.
HĐ4(3'): Củng cố, dặn dò: Nhận xét sự chuẩn bị , tinh thần thái độ học tập .
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
CÂU KỂ AI LÀ GÌ ?
I. MỤC TIÊU:
- HS hiểu cấu tạo, tác dụng của câu kể ai là gì ?(ND ghi nhớ).
- Nhận biết được câu kể Ai là gì? trong đoạn văn (BT1, mục III);Biết đặt câu kể theo mẫu câu đã học để giới thiệu về một người bạn, người thân trong gia đình (BT2, mục III).
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Một số tờ phiếu viết đoạn văn ở phần nhận xét, đoạn văn ở bài tập (phần luyện tập)
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HĐ1(5'): Bài cũ : Đặt 2 câu kể Ai làm gì?, 1 câu kể Ai thế nào?
HĐ2(2'): Giới thiệu bài: GV giới thiệu, nêu mục tiêu bài
HĐ3(12'): Hình thành kiến thức mới về : Câu kể Ai là gì?
a) Phần nhận xét:- 4 HS tiếp nối nhau đọc yc của các bài tập 1, 2, 3, 4 ( SGK )
- 1 HS đọc 3 câu văn in nghiêng trong đoạn văn: “Đây là ......họa sĩ nhỏ đấy”
- HS đọc thầm 3 câu văn in nghiêng, tìm câu dùng để giới thiệu, câu nêu nhận định về bạn Diệu Chi, HS phát biểu, GV chốt kq đúng bằng cách dán tờ giấy ghi lời giải.
Bài 3: 1 hs đọc thành tiếng trước lớp yêu cầu của bài tập
- GV hướng dẫn hs cách làm
- HS thảo luận theo nhóm đôi làm bài vào vở nháp, 2 HS lên bảng đặt câu.
- Cả lớp nhận xét, góp ý
- GV nêu: Các câu giới thiệu, nhận định về bạn Diệu Chi là kiểu câu kể Ai là gì ?
? Bộ phận CN, VN trong câu kể Ai là gì ? trả lời cho những câu hỏi nào ? (Bộ phận CN trả lời cho câu hỏi ai, bộ phận VN trả lời cho câu hỏi là gì ?)
Bài 4: GV nêu yêu cầu bài 4, HS suy nghĩ trả lời
? Câu kể Ai là gì gồm có những bộ phận nào ? Chúng có tác dụng gì ?
? Câu kể Ai là gì ? dùng để làm gì ? ( HS :...dùng để giới thiệu hoặc nêu nhận định về một người, một vật nào đó )
- 2 HS TB, đọc ghi nhớ SGK trang 57. YC HS đặt câu kể Ai là gì?
HĐ4(18'): Luyện tập .
a) Bài 1: Củng cố kĩ năng xác định câu kể Ai là gì ?
- GV treo bảng phụ đã chép sẵn nội dung BT, gọi 1 HS đọc to yêu cầu của bài tâp 1.
- HS tự làm vào vở, GV quan sát giúp đỡ HS còn chưa lúng túng chưa hiểu bài.
- Gọi HS lên bảng làm trên bảng phụ, Cả lớp làm xong, quan sát nhận xét kết quả trên bảng phụ và cùng GV chốt kết quả đúng.
LK: Củng cố kĩ năng xác định câu kể Ai là gì ?
b) Bài2: Củng cố kĩ năng viết một đoạn văn có sử dụng cai kể Ai là gì ?
- Gọi 1 HS đọc yêu cầu của bài tập. GV hdẫn HS cách viết đoạn văn, HS làm vào vở.
- HS nối tiếp nhau đọc kết quả của mình
+KL:Củng cố kĩ năng viết một đoạn văn có sử dụng câu kể Ai là gì ?
HĐ5(3'): Củng cố - dặn dò:-1 HS nhắc lại nội dung phần ghi nhớ. Nhận xét chung tiết học
Thứ 5 ngày 22 tháng 2 năm 2018
TOÁN
PHÉP TRỪ PHÂN SỐ
I. MỤC TIÊU : Giúp hs : Biết trừ hai phân số cùng mẫu số.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - HS: chuẩn bị hai băng giấy hình chữ nhật có chiều dài 12cm, chiều rộng 4cm, thước chia vạch, kéo.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HĐ1(5'): Bài cũ: GV viết bảng: + ; + , YC HS nêu cách làm, nhận xét, gv lk
HĐ2(2'): Giới thiệu bài: GV giới thiệu, nêu mục tiêu bài
HĐ3(5'): Hướng dẫn HS hoạt động với đồ dùng trực quan
- GVnêu : Từ băng giấy màu, lấy để cắt chữ. Hỏi còn lại b/nhiêu băng giấy ?
- GV hướng dẫn HS hđ với băng giấy, YC HS nhận xét về hai băng giấy đã chuẩn bị.
- YC HS cắt lấy của một tronh hai băng giấy.
+ có băng giấy, lấy đi bao nhiêu để cắt chữ ? ( ... băng giấy)
+ băng giấy, cắt đi băng giấy thì còn lại bao nhiêu phần băng giấy.( ... băng giấy) Vậy – = ?
HĐ4(8'): Hướng dẫn thực hiện phép trừ hai phân số cùng mẫu số
- Để biết còn lại bao nhiêu phần của băng giấy chúng ta phải làm phép tính gì ?
- Theo em làm thế nào để có - = ? ( hs thảo luận nhóm đôi, HS trình bày kq
gv hướng dẫn hs cách thực hiện phép trừ ( như sgk )
? Dựa vào cách thực hiện phép trừ – em nào có thể nêu cách trừ hai phân số cùng mẫu số ? ( HS nêu ) ; - 2 HS nhắc lại qui tắc
HĐ5(17'): Luyện tập, thực hành
Bài 1: Luyện k/n trừ hai phân số có mẫu số bằng nhau
- GV yêu cầu HS tự làm bài, 4 HS lên bảng làm bài. Cả lớp nhận xét, GV kl kq đúng.
KL: Củng cố kiến thức trừ hai phân số.
Bài 2a,b : Luyện k/n rút gọn phân số rồi thực hiện phép trừ
- YC HS tự đọc thầm yêu cầu và làm bài tập vào vở, 3 HS lên bảng làm bài. Cả lớp nhận xét và chốt kết quả đúng.
Bài3: Luyện k/n giải toán có liên quan đến phép trừ phân số
- Gọi 1 HS đọc to yêu cầu của bài tập, cả lớp đọc thầm .
- Bài toán cho biết gì ? Bài toán yêu cầu làm gì ? ( HS trả lời )
- HS nêu cách giải. HS tự làm vào vở, 1 HS lên bảng làm bài. Cả lớp nhận xét và chốt lời giải đúng.KL:Củng cố kĩ năng giải toán có lời văn
HĐ6(3’): Củng cố – dặn dòNhận xét chung tiết học .
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
VỊ NGỮ TRONG CÂU KỂ AI LÀ GÌ ?
(Phương thức tích hợp: Khai thác trực tiếp nội dung bài)
I. MỤC TIÊU:
- HS nắm được kiến thức cơ bản để phục vụ cho việc nhận biết vị ngữ trong câu kể Ai là gì?(ND ghi nhớ).
- Nhận biết và bước đầu tạo được vcâu kể Ai làm gì? bằng cách ghép 2 bộ phận
câu(BT1,BT2, mục III); biết đặt 2, 3 câu kể Ai là gì? dựa theo 2, 3 từ ngữ cho trước (BT3, mục III).
- Giáo dục HS tình yêu đối với vẻ đẹp của quê hương qua đoạn thơ trong bài tập1.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : 3 tờ phiếu viết 4 câu văn ở phần nhận xét
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HĐ1(5'): Bài cũ : 2 hs lên bảng yc mỗi hs đặt 1 câu kể Ai là gì ?
HĐ2(2'): Giới thiệu bài: GV giới thiệu, nêu mục tiêu bài
HĐ3(12'): Hình thành kiến thức mới về VN trong câu kể Ai là gì ?
a) Bài 1 : - Gọi HS đọc thành tiếng trước lớp, cả lớp đọc thầm SGK, HS h/đ nhóm đôi làm bài.
- HS tiếp nối nhau trả lời câu hỏi ( đoạn văn trên có 4 câu ; Câu có dạng Ai là gì? là : “Em là cháu bác Tư”; Để xác định được VN trong câu ta phải tìm xem bộ phận nào trả lời cho câu hỏi là gì ?
- 1 HS lên bảng tìm CN-VN trong câu theo kí hiệu đã qui định, cả lớp làm vào vở
HS nhận xét bài làm trên bảng, GV kết luận kết quả đúng.
- Trong câu Em là cháu bác Tư, bộ phận nào trả lời cho câu hỏi là gì ?
- Bộ phận đó gọi là gì ? (....VN )
b) Bài 2 : Những từ ngữ nào có thể làm VN trong câu kể Ai là gì ?
- Vị ngữ được nối với chủ ngữ bằng từ gì ?
- 2 HS đọc ghi nhớ, cả lớp đọc thầm.
- 3 HS tiếp nối nhau đặt câu và phân tích câu của mình
HĐ4(18'): Luyện tập
a)Bài1: - GV gắn băng giấy viết sẵn ndung bài tập1, 1 HS đọc yêu cầu và ND trước lớp
- YC HS tự làm bài vào vở, 1HS lên bảng làm
- HS nhận xét chữa bài trên bảng, GV nhận xét chốt lời giải đúng
- HS đọc lại đoạn thơ và nêu cảm nhận của mình về vẻ đẹp của quê hương.
KL: Củng cố kĩ năng xác định VN
b)Bài2: GV gắn băng giáy viết sẵn ndung bài tập, gọi HS đọc thầm y/c của bài tập.
- YC HS tự làm, 1 HS lên ghép tên các con vật và ghi tên chúng dưới mỗi hình vẽ.
- HS nhận xét chữa bài, 1 HS đọc lại các câu đã hoàn thành.
c) Bài3: - Gọi 1 HS đọc yêu cầu bài tập trước lớp, YC HS làm bài cá nhân, HS tiếp nối nhau đọc câu văn mình đặt trước lớp.
- HS và GV nhận xét kết quả của bạn.
KL: Củng cố kĩ năng đặt câu
HĐ5(3'): Củng cố - dặn dò: - Nhận xét chung tiết học .
TẬP LÀM VĂN
LUYỆN TẬP XÂY DỰNG ĐOẠN VĂN MIÊU TẢ CÂY CỐI
I. MỤC TIÊU :
- Vận dụng những hiểu biết về đoạn văn trong bài văn tả cây cối đã học để viết được một số đoạn (còn thiếu ý) cho hoàn chỉnh(BT2).
- Yêu quí đồ vật.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Giấy khổ to viết sẵn đoạn văn chưa hoàn chỉnh vào giấy
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HĐ1(5'): Bài cũ : 2 hs đọc đoạn văn viết về lợi ích của cây .
HĐ2(2'): Giới thiệu bài: GV giới thiệu, nêu mục tiêu bài
HĐ3(30'): Hướng dẫn HS luyện tập
a)Nôi dung 1:1 HS đọc dàn ý bài văn miêu tả cây chuối tiêu ( SGK TV 4 ) trước lớp, HS thảo luận nhóm đôi trả lời câu hỏi : Từng ND trong dàn ý trên thuộc phần nào trong cấu tạo của bài văn miêu tả cây cối ?
- HS trình bày kq, cả lớp nhận xét, góp ý.
- GV kết luận ý đúng.
b) Nội dung 2: 1 HS đọc yêu cầu trong SGK trước lớp, HS cả lớp nghe đọc thầm.
- HS tự viết đoạn văn vào vở.
- HS nối tiếp đọc đoạn văn của mình, cả lớp nghe và nhận xét. GV nhận xét và ghi điểm
KL : Củng cố kiến thức viết đoạn văn miêu tả cây cối
HĐ4(3'): Củng cố - dặn dò: - Nhận xét chung tiết học.
YC những HS viết bài chưa đạt về nhà hoàn chỉnh đoạn văn, viết lại vào vở.
KHOA HỌC
ÁNH SÁNG CẦN CHO SỰ SỐNG
I. MỤC TIÊU : Sau bài học h/s biết: Nêu được thực vật cần ánh sáng để duy trì sự sống.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : GV: hình trang 94 , 95 sgk
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HĐ1(5'): Bài cũ : Bóng tối xuất hiện ở đâu, khi nào ?
HĐ2(1'): Giới thiệu bài: GV giới thiệu, nêu mục tiêu bài
HĐ3(11'): Vai trò của ánh sáng đối với sự sống của thực vật
a) Mục tiêu: HS biết vai trò của ánh sáng đối với đời sống thực vật.
b) Cách tiến hành : HS hđ nhóm 4 yc hs qs các cây và trả lời các câu hỏi :
? Em có nxét gì về cách mọc của cây đậu? (...khi mọc các cây đều hướng về ánh sáng)
? Cây có đủ ánh sáng sẽ phát triển như thế nào ? ( ....phát triển bình thường ...)
? Cây sống ở nơi thiếu ánh sáng sẽ ra sao ?
? Điều gì sẽ xảy ra nếu thực vật không có ánh sáng ? ( ...cây héo lá , úa vàng , chết )
- Đại diện nhóm trình bày kq , các nhóm nhận xét, bổ sung
KL ánh sáng rất cần cho sự sống của thực vật ( 2 HS nhắc lại )
HĐ4(15'): Nhu cầu về ánh sáng của thực vật
a) Mục tiêu: HS biết liên hệ thực tế, nêu VD chứng tỏ mỗi loài thực vật có nhu cầu ánh sáng khác nhau và ứng dụng kiến thức đó trong cuộc sống.
b) Cách tiến hành: HS hoạt động nhóm 6 thảo luận nội dung sau:
? Tại sao một số loài cây chỉ sống được ở những nơi rừng thưa, các cánh đồng, thảo nguyên ,...được chiếu sáng nhiều? Trong khi đó một số loài cây cần ánh sáng và một số loài cây cần ít ánh sáng ?
- Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác bổ sung, GV kết luận.
KL: Mặt trời đem lại sự sống cho thực vật, thực vật cung cấp thức ăn, khí sạch cho con người. (2 HS nhắc lại )
- Hãy tìm những biện pháp kĩ thuật ứng dụng nhu cầu ánh sáng khác nhau của thực
vật trong nông nghiệp ? (hs: ...trồng cà phê dưới rừng cao su, trồng cây đậu tương
cùng với cây ngô,....)
HĐ5(3'): Củng cố- dặn dò: Ánh sáng có vai trò như thế nào đối với đời sống của thực vật?
- Nhận xét chung tiết học . Dặn hs về nhà chuẩn bị bài sau .
LỊCH SỬ
ÔN TẬP
I. MỤC TIÊU: Học xong bài này HS biết:
- Thống kê những sự kiện lịch sử tiêu biểu của nước ta từ Buổi đầu độc lập đến thời Hậu Lê(thế kỉ XV)(tên sự kiện, thời gian xảy ra sự kiện).
- Kể lại một trong những sự kiện lịch sử tiêu biểu từ Buổi đầu độc lập đến thời Hậu Lê(thế kỉ XV).
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: Băng thời gian, một số tranh ảnh từ bài 7 đến bài 19
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HĐ1(1'): Giới thiệu bài: GV giới thiệu, nêu mục tiêu bài
HĐ2(12'): Các giai đoạn lịch sử và sự kiện lịch sử tiêu biểu từ năm 938 đến thế kỉ xv
- HS hoạt động cá nhân, GV phát phiếu học tập cho từng HS, YC HS hoàn thành nội dung của phiếu.
- 3 HS lên bảng báo cáo kq làm việc, mỗi HS trình bày 1 phần
- Cả lớp nhận xét góp ý.
KL: các triều đại VN từ năm 938 đến thế kỉ XV là: Nhà Đinh, nhà Tiền Lê, nhà Lý,
nhà Trần, nhà Hồ, Nhà Hậu Lê.( HS TB nhắc lại)
HĐ3(13'): Thi kể về các sự kiện, nhân vật lịch sử đã học
- GV giới thiệu chủ đề cuộc thi, hs kể trước lớp theo tinh thần xung phong
- Kể về sự kiện lịch sử
- Kể về nhân vật lịch sử
- GV tổng kết cuộc thi, tuyên dương những HS kể tốt
HĐ4(3'): Củng cố- dặn dò: Vì sao các triều đại Đinh, Lê, Lý, Trần đều có công lớn với đất nước nhưng đều sụp đổ? ( h/s trả lời). Nhận xét chung tiết học.
Thứ 6 ngày 23 tháng 2 năm 2018
TOÁN
PHÉP TRỪ PHÂN SỐ ( TIẾP )
I. MỤC TIÊU :Giúp HS: Biết trừ hai phân số khác mẫu số.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HĐ1(5'): Bài cũ : 1HS lên bảng làm: Rút gọn rồi tính -
HĐ2(2'): Giới thiệu bài: GV giới thiệu, nêu mục tiêu bài
HĐ3(12'): Hướng dẫn hs thực hiện phép trừ hai phân số khác mẫu số .
- GV nêu bài toán ( như SGK), HS nghe và tóm tát bài toán
- Để biết cửa hàng còn lại bao nhiêu phần của tấn đường chúng ta phải làm phép tính gì?
- YC HS tìm cách thực hiện phép trừ - = ? ( phải thực hiện QĐMS hai ps )
- YC HS thực hiện QĐMS hai phân số rồi thực hiện phép trừ hai ps cùng mẫu số.
- 1 HS lên bảng làm, cả lớp làm vào vở nháp.
- Muốn thực hiện phép trừ hai phân số khác mẫu số ta làm thế nào ? (...Ta QĐMS hai ps rồi trừ hai ps đó ); 2 HS nhắc lại kl sgk
HĐ4(18’): Luyện tập thực hành
a) Bài 1: Luyện k/n trừ hai phân số khác mẫu số
- YC HS tự làm, gọi 4 HS lên bảng làm bài trên bảng. Cả lớp làm xong trên vở, nhận xét kết quả của bạn trên bảng. GV chốt kết quả đúng.
KL: Củng cố cách thực hiện phép trừ hai phân số khác mẫu số
b) Bài 3: Luyện k/n giải toán có lời văn
- Gọi 1 HS đọc đề bài, cả lớp đọc thầm.
- HS tóm tắt bài toán, 1 HS lên bảng làm, cả lớp làm vào vở, GV quan sát giúp đỡ HS cả lớp. - HS cùng GV chốt kết quả đúng.
HĐ5(3'): Củng cố - dặn dò: Nhận xét chung tiết học, dặn h/s về nhà làm bài tập .
CHÍNH TẢ
NGHE VIẾT: HỌA SĨ TÔ NGỌC VÂN
I. MỤC TIÊU:
- Nghe, viết đúng bài chính tả; trình bày đúng bài chính tả văn xuôi.
- Làm đúng các bài tập phân biệt những tiếng có âm đầu hoặc dấu thanh dễ lẫn: Dấu hỏi, dấu ngã.
- Có ý thức luyện viết chữ đẹp.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: VBT TV, SGK, băng giấy viết nội dung bài tập1
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HĐ1(2'): Giới thiệu bài: GV giới thiệu, nêu mục tiêu bài
HĐ2(25'): Hướng dẫn HS nghe viết
a)Tìm hiểu nội dung bài viết.
- YC 2 HS tiếp nối nhau đọc từng phần, cả lớp đọc thầm.
? Họa sĩ Tô Ngọc Vân nổi danh với những bức tranh nào ?
? Đoạn văn nói về điều gì ? (Ca ngợi Tô Ngọc Vân là nghệ sĩ tài hoa, tham gia cách mạng bằng tài năng hội họa của mình, ông đã ngã xuống trong kháng chiến )
b) Hướng dẫn viết tiếng khó.
- YC HS tìm các từ khó, dễ lẫn khi viết chính tả, HS đọc và viết các từ khó.
c)Viết chính tả
- GV đọc cho HS viết bài theo đúng qui định.
- HS soát lỗi, gv thu 7 bài chấm, HS còn lại đổi chéo bài soát lỗi cho nhau.
- GV nêu nhận xét chung
HĐ3(10'): Hướng dẫn HS làm bài tập chính tả
a) Bài tập 2: GV gắn bảng phụ lên bảng, yêu cầu 1 HS đọc yêu cầu của bài tập. YC HS tự làm vào VBT, 1 HS lên bảng làm.
- GV quan sát giúp đỡ HS còn lúng túng chưa làm được. Cả lớp nhận xét kết quả làm trên bảng. GV chốt kết quả đúng.
b) Bài 3: Bài tập y/c chúng ta làm gì ?
- Tổ chức hs hđ dưới dạng trò chơi .
- YC HS HĐ, trao đổi trong nhóm, mỗi nhóm gồm 6 HS.
-1 HS lên làm chủ trò, các nhóm xung phong trả lời, nhóm thắng cuộc trả lời được nhiều chữ. - Lời giải: a) Nho, nhỏ, nhọ. b) chi, chì, chỉ, chị
HĐ4(3'): Củng cố - dặn dò: - Nhận xét chung tiết học.
Nhắc HS ghi nhớ từ ngữ đã luyện tập để không viết sai chính tả.
KỂ CHUYỆN
KỂ CHUYỆN ĐƯỢC CHỨNG KIẾN HOẶC THAM GIA
(Phương thức tích hợp: Khai thác trực tiếp nội dung bài)
I. MỤC TIÊU:
- Chọn được một câu chuyện nói về một hoạt động đã tham gia (hoặc chứng kiến) góp phần giữ gìn xóm làng(đường phố, trường học) xanh, sạch, đẹp.
- Biết sắp xếp các sự việc cho hợp lí để kể lại rõ ràng; biết trao đổi với các bạn về ý nghĩa câu chuyện.
- Giáo dục Hs ý thức bảo vệ môi trường.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Tranh ảnh thiếu nhi tham gia giữ gìn môi trường xanh, sạch đẹp.
- HS: Chuẩn bị bài ở nhà
III.CÁC K/N CƠ BẢN : - Giao tiếp
- Thể hiện sự tự tin
- Ra quyết định
- Tư duy sáng tạo
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HĐ1(5'): Bài cũ : Giới thiệu bài: nêu mục tiêu bài.
HĐ2(2'): Giới thiệu bài: GV giới thiệu, nêu mục tiêu bài
HĐ3(5'): Hướng dẫn HS hiểu yêu cầu của đề bài
- 1 HS đọc đề bài, GV gạch chân những từ ngữ quan trọng.
- 3 HS tiếp nối nhau đọc lần lượt các gợi ý 1, 2, 3
- HS kể chuyện người thực, việc thực.
HĐ4(25')- Thực hành kể chuyện
- GV mở bảng phụ viết tắt dàn ý bài kc, nhắc hs chú ý kể chuyện có mở đầu – diễn biến - kết thúc
- HS kể theo cặp, GV gúp đỡ nhóm gặp khó khăn
- 3 HS tiếp nối nhau thi kể
- Cả lớp bình chọn bạn kể sinh động nhất .
- Liên hệ về những việc cần làm để góp phần giữ gìn xóm làng sạch đẹp.
HĐ5(3'): Củng cố, dặn dò: - Nhận xét chung tiết học
Dặn hs về nhà chuẩn bị bài sau T25
TẬP ĐỌC
ĐOÀN THUYỀN ĐÁNH CÁ
(Phương thức tích hợp: Khai thác gián tiếp nội dung bài)
I. MỤC TIÊU:
- Bước đầu biết đọc diễn cảm một, hai khổ thơ trong bài với giọng vui, tự hào.
- Hiểu ND: Ca ngợi vẻ đẹp huy hoàng của biển cả, vẻ đẹp của lao động.(trả lời được các câu hỏi SGK, học thuộc 1, 2 khổ thơ yêu thích).
- Yêu cuộc sống, yêu thiên nhiên, đất nước, con người Việt Nam .
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: Tranh minh họa cho bài tập đọc, bảng phụ viết sẵn câu văn cần hướng dẫn học sinh luyện đọc (HĐ1)
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HĐ1(5'): Bài cũ : Nội dung bài Vẽ về cuộc sống an toàn nói lên điều gì ?
HĐ2(2'): Giới thiệu bài: GV giới thiệu, nêu mục tiêu bài.
Giới thiệu bài, HS quan sát tranh trả lời câu hỏi nêu tên bài, nhắc lại
HĐ3(10'): Luyện đọc:
+ Giáo viên HD đọc : Giọng nhịp nhàng, khẩn trương.
+ Đọc đoạn : ( HS : đọc nối tiếp theo đoạn 2- 3 lượt )
+ Đọc theo cặp : HS đọc theo cặp - đồng loạt HS nhận xét, giáo viên nhận xét.
+ Đọc toàn bài : 2 HS đọc toàn bài .
+ GV đọc mẫu toàn bài .
HĐ4(12'): Tìm hiểu bài:
- YC HS đọc thầm toàn bài, thảo luận nhóm đôi trả lời câu hỏi :
+ Bài thơ miêu tả cảnh gì ? ( đoàn thuyền đánh cá lúc ra khơi và trở về )
+ GV nêu câu hỏi 1, SGK ? (...ra khơi vào lúc hoàng hôn ...)
+ GV nêu câu hỏi 2, SGK ? ( hs :...trở về vào lúc bình minh ; câu thơ : sao mờ ....nhô màu mới )
+ GV nêu câu hỏi 3, SGK ? (hs: ..Mặt trời .....muôn dặm phơi )
Ý1:Vẻ đẹp huy hoàng của biển ( HS nhắc lại )
- YC HS đọc thầm bài T L C H 4 sgk ( hs : Câu hát căng buồm ....cùng mặt trời )
giảng từ : gió khơi
? Ngoài vẻ đẹp huy hoàng của biển bài thơ còn ca ngợi vẻ đẹp gì ? ( hs trả lời )
Ý2: Vẻ đẹp của những con người lao động trên biển ( HS nhắc lại )
? Biển đem lại cho con người những gì? (HS trả lời nêu lên giá trị của biển đối với cuộc sống của con người)
- Gv nêu câu hỏi- HS nêu nội dung bài
- ND: Đã ghi ở phần 1 MT ( HS nhắc lại)
- HS liên hệ thực tế.
HĐ5(8'): Đọc diễn cảm:
- HS tìm giọng đọc hay, HS đọc khổ thơ mình thích và nói rõ vì sao
- GV hướng dẵn HS luyện đọc nâng cao đoạn Mặt trời xuống biển ... .tự buổi nào)
- HS nhẩm HTL bài thơ và thi đọc thuộc lòng bài thơ.
HĐ6(3'): Củng cố - dặn dò: - 1 HS nhắc lại nội dung bài. Nhận xét tiết học.
KHOA HỌC
ÁNH SÁNG CẦN CHO SỰ SỐNG (tiếp)
I. MỤC TIÊU :Sau bài học, HS có thể nêu được vai trò của ánh sáng:
- Đối với đời sống của con người: có ý thức ăn, sưởi ấm, sức khoẻ.
- Đối với động vật: di chuyển, kiếm ăn, tránh kẻ thù.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Hình minh họa trang 97, 98 sgk, 1 khăn tay sạch để bịt mắt.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HĐ1(5'): Bài cũ : HS nêu những điều cần biết bài trước.
HĐ2(2'): Giới thiệu bài: GV giới thiệu, nêu mục tiêu bài
HĐ3(15'): Vai trò của ánh sáng đối với đời sống của con người
a) Mục tiêu: Nêu ví dụ về vai trò của ánh sáng đối với sự sống của con người.
b Cách tiến hành: HS hoạt động nhóm 4trao đổi, thảo luận, trả lời câu hỏi:
? Ánh sáng có vai trò như thế nào đối với sự sống của con người ? ( ...giúp ta nhìn thấy mọi vật, phân biệt được màu sắc.....)
? Tìm những VD chứng tỏ ánh s
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- tuần 24.doc