I. MỤC TIÊU:
- Củng cố cho HS về nội thống kê các sự kiện lịch sử tiêu biểu của lịch sử nước ta từ buổi đầu độc lập đến thời Hậu Lê ( thế kỉ XV) ( tên sự kiện, thời gian xảy ra sự kiện).
- Kể lại một trong những sự kiện lịch sử tiêu biểu từ buổi đầu độc lập đến thời Hậu Lê (thế kỉ XV).
- HS có thái độ hiểu biết về các giai đoạn phát triển lịch sử dân tộc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC:
- Bảng thời gian phóng ra.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU:
24 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 601 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án tuần 24 lớp 4 năm 2019, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
sát.
+Kết hợp xới đất với vun gốc. Xới nhẹ trên mặt đất và vun đất vào gốc nhưng không vun quá cao làm lấp thân cây.
3.Nhận xét- dặn dò:
-Nhận xét tinh thần thái độ học tập của HS.
-HS chuẩn bị các vật liệu, dụng cụ học tiết sau.
-Chuẩn bị đồ dùng học tập
-3 HS đ ba
-Thiếu nước cây bị khô héo hoặc chết.
-HS quan sát hình 1 SGK trả lời .
-HS lắng nghe.
-HS theo dõi và thực hành.
-HS theo dõi.
-Loại bỏ bớt một số cây
-Giúp cho cây đủ ánh sáng, chất dinh dưỡng.
-HS quan sát và nêu:H.2a cây mọc chen chúc, lá, củ nhỏ. H.2b giữa các cây có khoảng cách thích hợp nên cây phát triển tốt, củ to hơn.
-Hút tranh nước, chất dinh dưỡng trong đất.
-Cỏ mau khô.
-HS nghe.
-Nhổ cỏ, bằng cuốc hoặc dầm xới.
-HS lắng nghe.
-Làm cho đất tơi xốp, có nhiều không khí.
-Giữ cho cây không đổ, rễ cây phát triền mạnh.
-Cả lớp lắng nghe.
--------------------------
Thứ ba ngày 05 tháng 03 năm 2019
Phân môn: Chính tả
Tiết 24 HỌA SĨ TÔ NGỌC VÂN
I. MỤC TIÊU:
- Cung cấp cho HS nội dung bài chính tả “Họa sĩ Tô Ngọc Vân”.
- Nghe – viết đúng bài chính tả; trình bày đúng bài chính tả văn xuôi. Làm đúng BT2b.
- HS có thái độ rèn luyện chữ viết đúng chính tả và đẹp.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
- 3, 4 Tờ phiếu khổ iết nội dung BT2b .
- VBT tiếng việt 4 , tập một .
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1. Ổn định :
2. Kiểm tra bài cũ : GV đọc cho HS viết : Họa sĩ bán sỉ, nước Đức lướt thớt lang thang
- GV nhận xét .
3. Bài mới :
a. Giới thiệu bài :
- 1 HS lên bảng viết. Cả lớp viết vào nháp.
Hoạt động 1: Hướng dẫn HS nghe – viết
- GV đọc toàn bài chính tả và các từ được chú giải
- Yêu cầu HS đọc thầm toàn bài chính tả . Nhắc HS chú ý những chữ cần viết hoa
+ Đoạn văn nói về điều gì ?
- Yêu cầu HS gấp SGK . GV đọc bài cho HS biết .
- GV đọc toàn bài một lượt
- GV chấm bài 7 đến 10 bài chữa bài .
- Nhận xét chung.
- HS theo dõi xem ảnh chân dung Tô Ngọc Vân
+ Ca ngợi Tô Ngọc Vân là một nghệ sĩ tài hoa đã ngã xuống trong kháng chiến.
- HS viết bài .
- HS soát bài .
- Từng cặp HS đổi vở soát bài .
Hoạt động 2: Hướng dẫn HS làm bài tập chính tả
Bài 1 :
- Gọi HS nêu yêu cầu .
- Yêu cầu HS trao đổi làm bài .
- GV gián 3, 4 tờ phiếu lên bảng , mời HS thi làm bài .
- GV nhận xét chốt lại lời giải Gọi nhóm làm xong dán phiếu .
Bài 2 :
- Gọi HS đọc yêu cầu.
- GV phát giấy cho 1 số HS những HS làm bài trên giấy dán nhanh kết quả . GV chốt lại lời giải đúng.
4. Củng cố - dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Dặn HS về xem lại bài và chuẩn bị bài sau.
- 1 HS đọc.
- Lời giải: Kể truyện, trung thành với truyện , câu chuyện, trong truyện kể truyện, đọc truyện
- 1 HS đọc.
- Lời giải:
a) Nho – nhỏ – nhọ
b) Chi – chì – chỉ – chị
*********
Phân môn: Luyện từ và câu
Tiết 47 CÂU KỂ AI LÀ GÌ?
I. MỤC TIÊU:
- Cung cấp cho HS nắm cấu tạo , tác dụng cảu câu kể Ai là gì? ( Nội dung ghi nhớ).
- Nhận biết được câu kể Ai là gì ? trong đoạn văn ( BT1 mục III; biết đặt câu kể theo mẫu đã hoc để giới thiệu về người bạn, người thân trong gia đình ( BT2 mục III).
- HS tích cực trong học tập.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC:
- 4 băng giấy , mỗi băng viết 1 câu kể .
- 3,4 tờ phiếu viết ND bài tập 1 .
- Bảng lớp viết các VN ở cột B . ( BT2 – LT ) , 4 mảnh bìa viết các từ ở cột a .
III. CÁC HOẠT DỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1. Ổn định :
2. Kiểm tra bài cũ : GV yêu cầu HS đặt câu được với 1 từ tả mức độ cao của cái đẹp.
- GV nhận xét .
3. Bài mới :
a. Giới thiệu bài :
- HS hát
- HS thực hiện yêu cầu .
Hoạt động 1: Nhận xét
- Gọi 1 HS đọc ND.
- Gọi HS lần lược phát biểu ý kiến.
+ Trong những câu trên câu nào có dạng Ai là gì ?
- Câu 1,2: Giới thiệu; câu 3: Nêu nhận định.
- 1 HS đọc ND.
- Cả lớp đọc thầm và làm VBT.
Đây là . . . .lớp ta .
Bạn Diệu Chi . Thành Công.
Bạn ấy họa sĩ nho ấy.
Hoạt động 2: Phần ghi nhớ.
- Gọi HS đọc.
- 3-4 HS đọc.
Hoạt đông 3: Phần luyện tập
Bài 1.
- Gọi HS đọc Y/C , lần lược thực hiện từng Y/C trong SGK .
- GV phát phiếu cho 1 số HS.
- Gọi HS phát biểu ý kiến.
- GV kết lận bằng cách mời HS lên bảng gián phiếu.
- GV kết luận lời giải đúng:
Bài 2 :
- Gọi HS đọc Y/C và ND.
- Gọi HS suy nghĩ phát biểu ý kiến .
- GV nhận xét .
4. Củng cố - dặn dò
- Nhận xét tiết học .
- Về viết lại vào vở câu văn vừa đặt .
- 1 HS đọc.
a) Thì ra . Chế tạo. ( Giới thiệu)
Đó chính là . Hiện đại. ( Nhận định)
b) Lá là lịc của cây (Nhận định)
Cây lại là lịch của đất (Nhận định)
Trăng lặn rồi trăng mọc/là lịch của bầu trời. (Nhận định)
- 1 HS đọc.
- 5 đến 7 HS tiếp nối nhau giới thiệu về các bạn trong lớp và giới thiệu về gia đình.
********
Môn: Toán
Tiết 118 PHÉP TRỪ PHÂN SỐ
I. MỤC TIÊU:
- Cung cấp cho HS phép trừ 2 phân số có cùng mẫu số.
- Biết trừ hai phân số cùng mẫu số.
- HS có thái độ tìm hiểu về phép trừ phân số để bổ sung vào kiến thức của mình.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1. Ổn định
2. Kiểm tra bài cũ : Yêu cầu HS làm bài .
*Tìm số tự nhiên biết.
a. x < 7 +
b. 3 +
- GV nhận xét cho điểm
3.Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
- HS hát.
-2 HS lên bảng làm , lớp làm vào nháp.
Hoạt động 1: Hướng dẫn đồ dùng trực quan
- GV nêu : Từ băng giấy màu, lấy để cắt chữ .Hỏi còn lại bao nhiêu phần của băng giấy?
- Yêu cầu HS nhận xét về 2 băng giấy.
- Yêu cầu HS dùng thước chia hai băng giấy thành 6 phần bằng nhau.
- Yêu cầu HS cắt của một trong hai băng giấy.
. Có băng giấy, lấy đi bao nhiêu để cắt chữ.
Vậy
- HS thự quan sát và trả lời các câu hỏi GV đaư ra.
- Tính trừ.
-
Hoạt động 2: Hướng dẫn HS thực hiện phép trừ 2 phân số cùng mẫu số
+ Để biết còn lại bao nhiêu phần của băng giấy chúng ta phải làm phép tính gì?
+ Theo em làm thế nào để có – =
- GV hướng dẫn cách thực hiện.
+ Nêu cách thực hiện phép trừ 2 phân số có cùng mẫu số?
- Yêu cầu HS nhắc lại.
- Lấy 5 trừ 3 được 2 được tử số của hiệu, giữ nguyên mẫu số.
+ Như SGK.
Hoạt động 3: Thực hành
Bài 1
- Cho HS tự làm bài rồi chữa bài .
- GV nhận xét HS.
Bài 2( a,b)
- Cho HS đọc đề . Sau đó lần lượt HS trả lời .
Bài 3 ( HS giỏi)
- Gọi HS đọc đề bài và làm bài.
4. Củng cố , dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị bài sau .
a.
b.
c. =
d.
- 2 HS lên bảng , lớp làm vào vở.
a.
b.
c. =
d.
- 1 HS lên bảng giải . Lớp làm vào vở.
Bài giải
Số huy chương bạc và đồng chiếm số phần là:
1- (tổng số huy chương)
Đáp số: (tổng số huy chương)
************
Thứ tư ngày 06 tháng 03 năm 2019
Phân môn: Kể chuyện
Tiết 24 KỂ CHUYỆN ĐƯỢC CHỨNG KIẾN HOẶC THAM GIA
I. MỤC TIÊU:
- Cung cấp cho HS nội dung kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia.
- Chọn được câu chuyện nói về một hoạt động đã được tham gia ( hoặc chứng kiến ) gpos phần giữ gìn xóm làng ( đường phố, trường học) xanh, sạch, đẹp. Biết sắp xếp các sự việc sao cho hợp lí để kể lại rõ ràng; biết trao đổi với bạn về ý nghĩa câu chuyện; GDKNS- Giao tiếp. Thể hiện sự tự tin. Ra quyết định. Tư duy sáng tạo. GDBĐ ( bộ phận ) Giáo dục ý thức bảo vệ môi trường chung, môi trường biển , hải đảo nói riêng qua đề bài : Em đã làm gì để góp phần giữ gìn đường phố, trường học , xanh, sạch , đẹp
- Lắng nghe bạn kể nhận xét đúng lời kể của bạn.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
- Tranh ảnh thiếu nhi tham gia giữ gìn môi trường xanh , sạch đẹp .
- Bảng lớp viết đề bài , bảng phụ viết dàn ý
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1. Ổn định :
2. Kiểm tra bài cũ : Gọi 1 HS kể một câu chuyện em đã nghe được đọc ca ngợi cái đẹp hay phản ánh cuộc đấu tranh giữa cái đẹp với cái xấu cái thiện với cái ác hoặc đã học về lòng nhân hậu, tình cảm yêu thương, đùm bọc lẫn nhau giữa mọi người .
- GV nhận xét.
3. Bài mới :
a. Giới thiệu bài :
- HS hát .
- 1 HS thực hiện yêu cầu .
Hoạt động 1: Hướng dẫn hiểu yêu cầu của đề bài
- Gọi HS đọc yêu cầu của đề bài .
- GV viết đề bài lên bảng lớp gạch chân những từ ngữ quan trọng . Em, đã làm gì, xanh, sạch đẹp.
- Gọi HS đọc phần gợi ý .
- HS 1 đọc yêu cầu của đề bài .
Hoạt động 2: HS thực hành kể chuyện
- GV mở bảng phụ viết vắn tắt dàn ý bài , nhắc HS chú ý kể chuyện có mở đầu , diễn biến , kết thúc
- GV đến từng nhóm, nghe HS kể hướng dẫn góp ý .
- Thi kể trước lớp.
- Gọi HS nhận xét . GV nhận xét và bình chon bạn kể hay nhất.
4. Củng cố - dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Dặn HS về kể cho người thân nghe.
- 2 HS tiếp nối nhau đọc .
- Một vài HS tiếp nối nhau thi kể .
*******
Phân: Tập đọc
Tiết 48 ĐOÀN THUYỀN ĐÁNH CÁ
I. MỤC TIÊU:
- Cung cấp cho HS nội dung bài tập đọc: “ Đoàn thuyền đánh cá”: Ca ngợi vẻ đẹp huy hoàng của biển cả, vẻ đẹp của lao động .( Trả lời được các câu hỏi trong SGK; thuộc 1,2 khổ thơ yêu thích).
- Bước đầu biết đọc diễn cảm một , hai khổ thơ trong bài với giọng vui, tự hào. GDBĐ ( Bộ phận ) Qua bài thơ HS thấy được vẻ đẹp của biển, đồng thời thấy được giá trị của biển đối với cuộc sống của con người.
- HS yêu thích đọc thơ.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
- Tranh minh họa trong bài
- Băng giấy viết câu , đoạn cần luyện đọc .
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CỦ YẾU:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1. Ổn định :
2. Kiểm tra bài cũ : Gọi 2 HS đọc bài Vẽ về cuộc sống an toàn và TLCH 1, 2 SGK .
- GV nhận xét .
3. Bài mới :
a. Giới thiệu bài:
- HS hát .
- 2 HS thực hiện yêu cầu .
Hoạt động 1: Luyện đọc
- Gọi 5 HS tiếp nối nhau đọc từng khổ thơ 2 , 3 lượt . Kết hợp sửa lỗi, phát âm cho HS và giúp HS hiểu nghĩa từ mới .
- Cho HS luyện đọc theo cặp.
- Gọi 1 HS đọc toàn bài .
- GV đọc mẫu lần 1.
- HS đọc tiếp nối nhau theo trình tự .
Hoạt động 2: Tìm hiểu bài
- GV yêu cầu HS trả lời các câu hỏi:
+ Đoàn thuền đánh cá ra khơi vào lúc nào? Những câu thơ nào cho biết điều đó?
+Tìm những hình ảnh nói lên vẻ đẹp huy hoàng của biển?
+ Công việc lao động của người đánh cá được miêu tả như thế nào?
- GV kết luận nội dung chính của bài ghi lên bảng.
.lúc hoàng hôn. Câu: Sao mờ kéo lưới kịp
trời sáng. Mặt trời đội biển nhô màu mới.
. Mặt trời sặp cửa
. Mặt trời đội biển dặm phơi
. Câu hát .nào
. Ta kéo xoăn tay mặt trời
+ HS suy nghĩ trả lời.
- HS ghi vào vở.
Hoạt động 3: Đọc diễn cảm và học thuộc lòng
- Gọi 5 HS tiếp nối nhau đọc bài thơ . Cả lớp theo dõi để tìm giọng đọc .
- GV hướng dẫn HS cả lớp luyện đọc và thi đọc diễn cảm đoạn : “ Mặt trời xuống biển tự buổi nào”
- Cho HS nhẩm HTL bài thơ.
- Tổ chức cho HS HTL từng khổ thơ.
4. Củng cố , dặn dò :
- Nhận xét tiết học .
- Dặn HS về đọc lại bài và chuẩn bị bài sau.
- 5 HS đọc và tìm giọng đọc.
- 3 HS thi đọc.
**********
Môn: Toán
Tiết 118 PHÉP TRỪ PHÂN SỐ(tt)
I. MỤC TIÊU:
- Cung cấp về phép trừ 2 phân số khác mẫu số.
- Biết cách thực hiện phép trừ hai phân số khác mẫu số
- HS có niềm đam mê trong việc học môn toán.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1.Ổn định:
2.Kiểm tra bài cũ : Yêu cầu HS làm bài .
* Rút gọn rồi tính:
;
- GV nhân xét .
3.Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
- HS hát.
-2 HS lên bảng làm , lớp làm vào nháp.
;
Hoạt động 1: Hướng dẫn thực hiện phép từ hai phân số khác mẫu số
- GV nêu bài toán.
+ Để biết cửa hàng còn lại bao nhiêu phần của tấn đường chúng ta làm phép tính gì?
- Yêu cầu HS tìm cách thực hiện phép trừ
- Gọi HS phát biểu.
+ Vậy muốn thực hiện phép trừ hai phân số khác mẫu số ta làm thế nào?
- Quy đồng rồi thực hiện phép trừ
- HS phát biểu.
+ Vậy muốn thực hiện phép trừ hai phân số khác mẫu số ta phải quy đồng mẫu số của hai phân số rồi sau đó thực phép hiện phép cộng hai phân số.
Hoạt động 2: Thực hành
Bài 1
- Yêu cầu HS tự làm bài.
- GV nhận xét HS.
Bài 2 ( HS giỏi)
- GV viết lên bảng phần a : và yêu cầu HS thực hiện
- Yêu cầu HS trình bày cách thực hiện
- Yêu cầu HS trình bày cách làm
- Nhận xét,
Bài 3
- Gọi HS đọc đề bài.
- Gọi HS lên tóm tắt và giải vào vở.
- GV chữa bài
4. Củng cố dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Dặn HS về xem lại bài và chuẩn bị bài sau.
a. =
b. =
c. =
d.
a.
b.
c.
Bài giải
Diện tích trồng cây xanh chiếm số phần là:
(diện tích)
Đáp số: diện tích
***********
BUỔI CHIỀU
Phân môn: Lịch sử
Tiết 24 ÔN TẬP LỊCH SỬ
I. MỤC TIÊU:
- Củng cố cho HS về nội thống kê các sự kiện lịch sử tiêu biểu của lịch sử nước ta từ buổi đầu độc lập đến thời Hậu Lê ( thế kỉ XV) ( tên sự kiện, thời gian xảy ra sự kiện).
- Kể lại một trong những sự kiện lịch sử tiêu biểu từ buổi đầu độc lập đến thời Hậu Lê (thế kỉ XV).
- HS có thái độ hiểu biết về các giai đoạn phát triển lịch sử dân tộc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC:
- Bảng thời gian phóng ra.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1. Ổn định:
2. Kiểm tra bài cũ :
- Gọi 3 HS lên bảng đọc bài trang 52.
- Nhận xét.
3. Bài mới :
a. Giới thiệu bài:
- HS hát
- 3 HS thực hiện yêu cầu .
Ôn tập: Hoạt động 1
- GV phát phiếu học tập về băng thời gian . Yêu cầu HS hoàn thành nội dung từng phiếu.
- Gọi các nhóm báo cáo kết quả làm việc với phiếu .
- HS nhận phiếu và làm
* Hoạt động 2:
- GV giới thiệu về chủ đề cuộc thi sau đó HS xung phong thi kể các sự kiện lịch sử các nhân vật lịch sử .
- GV tổng kết cuộc thi tuyên dương những HS kể tốt.
- HS xung phong thi kể trước lớp
4. Củng cố - dặn dò:
- Nhận xét tiết học .
- Dặn HS thực hiện đúng với nội dung bài.
- HS lắng nghe.
****************
Môn: Khoa học
Tiết 47 ÁNH SÁNG CẦN CHO SỰ SỐNG
I .MỤC TIÊU :
- Cung cấp cho HS kiến thức về ánh sáng cần cho sự sống.
- Nêu được thực vật cần ánh sáng để duy trì sự sống.
- HS có cảm nhận được lợi ích của ánh sáng đối với con người và động vật.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
- Hình trang 94, 95 SGK.
- Phiếu học tập
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Ổn định
2. Kiểm tra bài cũ : Gọi 3 HS đọc thuộc bài học Tiết 47.
- Nhận xét.
3. Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
- 3 HS thực hiện theo yêu cầu .
Hoạt động khởi động : Cho HS chơi trò chơi bịt mắt bắt dê.
- Kết thúc trò chơi GV hỏi:
+ Những bạn đóng vai người bịt mắt có dễ dàng bắt được dê không ? Tại sao ?
- HS thực hiện thí nghiệm.
+ HS trả lời.
Hoạt động 1 : Tìm hiểu về vai trò của ánh sáng đối với đời sống thực vật
- Yêu cầu mỗi HS quan sát và trả lời câu hỏi trang 94, 95 SGK.
- Gọi một số HS trả lời câu hỏi.
- GV kết luận : Như mục bạn cần biết / 94 SGK
- HS quan sát và trả lời câu hỏi trang 94, 95 SGK.
Hoạt động 2: Tìm hiểu nhu cầu ánh sáng của thực vật .
- GV phát phiếu ghi các câu hỏi thảo luận cho các nhóm yêu cầu HS làm việc theo nhóm trình bày kết quả.
- GV nhận xét chốt lại lời giải đúng.
- Kết luận : Như mục bạn cần biết SGK
4. Củng cố , dặn dò:
- Nhận xét tiết học .
- Dặn HS về xem lại bài và chuẩn bị bài sau.
- HS thảo luận câu hỏi ở phiếu
1) Tại sao có một số laoij cây chỉ sống được ở những nơi rừng thưa, các cánh đồng được chiếu sáng nhiều ?
2) Hãy kể tên một số cây cần nhiều ánh sáng và một số cây cần ít ánh sáng.
..
Thứ năm ngày 07 tháng 03 năm 2019
Phân môn: Tập làm văn
Tiết 47 LUYỆN TẬP XÂY DỰNG ĐOẠN VĂN MIÊU TẢ CÂY CỐI
I. MỤC TIÊU :
- Luyện tập củng cố về xây dựng đoạn văn miêu tả cây cối.
- Vận dụng những hiểu biết về đoạn văn trong đoạn văn miêu tả cây cối để viết được một số đoạn văn
( còn thiếu ý) cho hoàn chỉnh ( BT2).
- HS sử dụng từ ngữ giàu hình ảnh trong bài văn miêu tả cây cối.
II. ĐỒ DÙNG – DẠY HỌC:
- VBT.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU :
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1. Ổn định :
2. Kiểm tra bài cũ:
- Gọi học sinh đọc đoạn văn viết về lợi ích của cây.
- nhận xét
3.Bài mới :
a. Giới thiệu bài:
- HS hát .
- 3 HS đọc đoạn văn cả lớp theo dõi và nhận xét.
Hoạt động 1: Hướng dẫn làm bài tập
Bài 1:
- Gọi HS đọc Y/C và nội dung.
- Y/C HS suy nghĩ .
+ Từng nội dung trong dàn ý trên thuộc phần nào trong phần cấu tạo trong bài văn tả cây cối?
- Gọi HS trình bày ý kiến.
- Nhận xét lời kết luận lời giải đúng.
Bài 2 :
- Gọi HS đọc yêu cầu ND.
- Y/C HS tự viết đoạn văn.
- Gọi HS đọc đoạn văn giáo viên chú ý sửa lỗi và ngữ pháp dùng từ cho từng học sinh.
- Gọi HS dưới lớp đọc bài làm của mình theo từng đoạn .
4 . Củng cố – dặn dò:
- Nhận xét tiết học .
- Dặn HS về đọc lại bài và chuẩn bị bài sau.
- 1 HS đọc Y/C và nội dung.
- 2 HS ngồi cùng bàn trao đổi
- Nhiều lượt HS phát biểu.
+ Giới thiệu cây chuối phần mở bài.
+ Tả bao quát tả từng bộ phận của cây chuối phần thân bài.
+ Nêu ích lợi của cây chuối tiêu phần kết bài
+ 1 HS đọc Y/C và nội dung.
-HS viết vào vở .
-2 - 3 HS đọc .
- HS tự viết đoạn văn.
-------------------
Phân môn: Luyện từ và câu
Tiết 48 VỊ NGỮ TRONG CÂU KỂ AI LÀ GÌ ?
I. MỤC TIÊU :
- Nắm được kiến thức cơ bản để phục vụ cho việc nhận biết vị ngữ trong câu kể Ai là gì ? ( Nội dung ghi nhớ).
- Nhận biết và bước đầu tạo được câu kể Ai là gì ? bằng cách ghép hai bộ phận câu ( BT1, BT2 mục III); biết đặt 2, 3 câu kể Ai là gì ? dựa theo 2, 3 từ ngữ cho trước ( BT3 mục III).
- HS có thái độ yêu thích ham học về phân môn luyện từ và câu.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC :
- Đoạn văn phần nhận xét viết trên bảng lớp
- Aûnh gà trống, đại bàng.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1. Ổn định :
2. Kiểm tra bài cũ: Gọi 2 HS lên bảng đặt 2 câu kể Ai là gì ? tìm chủ ngữ vị ngữ trong câu
- GV nhận xét .
3.Bài mới :
a. Giới thiệu bài:
- HS hát.
- 2 HS thực hiện yêu cầu.
Hoạt động 1: Nhận xét
Bài 1, 2, 3 :
- Y/C HS đọc đoạn văn và bài tập.
- Y/C HS hoạt động theo cặp.
- Gọi HS tiếp nối trả lời
. Đoạn văn trên có mấy câu ?
. Câu nào có dạng Ai là gì ?
. Trong câu em là cháu bác Tự bộ phận nào trả lời cho câu hỏi là gì ?
. Bộ phận đó gọi là gì ?
. Những từ ngữ nào làm vị ngữ trong câu Ai là gì ?
- 2 HS đọc đoạn văn và bài tập.
- 4 câu .
- 1 em là cháu bác Tự.
- Xác định vị ngữ trong câu vừa tìm được:
- Là cháu bác Tự .
- Vị ngư.õ
- Do danh từ hoặc cụm danh từ tạo thành.
Hoạt động 2: Ghi nhớ
- Gọi HS đọc ghi nhớ .
- 3 - 4 HS đọc .
Hoạt động 3: Luyện tập
Bài 1:
- Gọi HS đọc Y/C và nội dung.
- GV nhắc HS thực hiện tuần tự các bước.
- Gọi HS phát biểu ý kiến
- GV nhận xét chốt lại lời giải đúng
- Gọi 1 HS đọc nội dung.
- Yêu cầu cả lớp đọc thầm và suy nghĩ , phát biểu ý kiến .
- GV nhận xét , chốt lại lời giải đúng .
Bài 2
- Gọi 1 HS đọc nội dung bài tập.
- Gọi HS phát biểu ý kiến GV chốt lại lời giải đúng.
- Gọi 2 HS đọc lại câu hoàn thành.
Bài 3
- Gọi 1 HS đọc Y/C
- Y/C học sinh suy nghĩ và làm bài.
- Gọi HS nối tiếp nhau đọc câu của mình trước lớp. GV sữa lỗi cho từng em.
4 . Củng cố – dặn dò:
- Nhận xét tiết học .
- Dặn HS về xem lại bài và chuẩn bị bài sau.
- 1 HS đọc Y/C và nội dung.
- Cả lớp nhận xét.
- Câu kể Ai là gì vị ngữ
- Người // là cha là bác là Anh.
- Quê hương // là chùm khế ngọt
– Quê hương // là đường đi học.
- 1 HS đọc nội dung bài tập.
- HS nhận xét.
- 2 HS đọc
- Chim công là nghệ sĩ múa tài ba.
- Đại bàng là dũng sĩ của rừng xanh .
- Sư tử là chúa sơn lâm .
- Gà trống là sứ giả của bình minh .
- 1 HS đọc nội dung bài tập.
a. Hải Phòng, Cần Thơ, là một thành phố lớn .
b. Bắc Ninh là làn điệu dân ca quan ho.
c. Nguyễn Du là nhà thơ lớn của Việt Nam.
********
Môn: Toán
Tiết 120 LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU:
- Củng cố cho HS về phép trừ hai phân số.
- Thực hiện được phép trừ hai phấn số, trừ một số tự nhiên cho một phân số, trừ một phân số cho một số tự nhiên.
- HS tính cẩn thận, chích xác.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1.Ổn định:
2.Kiểm tra bài cũ : Yêu cầu HS làm bài .
* Điền dấu > , < , = vào chỗ chấm
1 -
-
- GV nhân xét .
3. Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
- HS hát.
- 1 HS lên bảng làm, lớp làm vào nháp.
1 -
-
Hoạt động 1: Luyện tập
Bài 1:
- Yêu cầu HS đọc bài vào vở , sau đó đọc bài trước lớp.
- Nhận xét,
Bài 2 :(a, b. c)
- Yêu cầu HS tự làm bài.
- Yêu cầu HS nhận xét bài làm của bạn trên bảng, sau đó GV nhận xét, cho điểm.
Bài 3 :
- GV viết lên bảng 2 – . Và hướng dẫn HS làm mẫu. Sau đó yêu cầu HS tự làm bài.
- GV chữa bài .
Bài 4 :( HS giỏi)
- Gọi 1 HS nêu yêu cầu
- Yêu cầu HS làm bài. Sau đó chữa bài
Bài 5: ( HS giỏi)
- Gọi HS đọc đề toán.
- Yêu cầu HS tóm tắt và giải bài toán.
4. Củng cố - dặn dò :
- Nhận xét tiết học.
- Dặn HS về xem lại bài và chuẩn bị bài sau.
a. b.
c.
- 3 HS lên bảng làm, lớp làm vào vở
a. b.
c. d.
2 – = – =
b, c. Tương tự a.
- 1 HS đọc.
Ta có: =
Vậy:
b. c.
d.
- 1 HS đọc và 1 HS lên bảng trình bày bài giải.
Bài giải
Số ngày ngủ của bạn Nam trong 1 ngày là:
(ngày)
Đáp số: ngày
************
BUỔI CHIỀU
Phân môn: Địa lí
Tiết 23 THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
I. MỤC TIÊU:
- Cung cấp cho HS những đặc điểm tiêu biểu của Thành phố Hồ Chí Minh .
- Chỉ được Thành phố Hồ Chí Minh trên bản đồ ( lược đồ).
- HS tôn trọng vẻ đẹp và con người Thành phố Hồ Chí Minh .
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
Các bản đồ : hành chính giao thông Việt Nam .
Bản đồ thành phố Hồ Chí Minh ( Nếu có ) .
Tranh , ảnh về Thành phố Hồ Chí Minh ( do GV và HS sưu tầm ) .
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1.Ổn định:
2.Kiểm tra bài cũ :
- Kiểm tra sự chuẩn bị của HS.
3.Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
- HS hát.
Hoạt động 1: Làm việt cả lớp.
1. Thành phố lớn nhất cả nước .
- GV chỉ vị trí Thành phố Hồ chí Minh trên bản đồ Việc Nam.
- HS thực hiện yêu cầu .
* Hoạt động 2: Làm việc theo nhóm.
Bước 1: Các nhóm thảo luận theo gợi ý :
- Dựa vào bản đồ, tranh ảnh, SGK hãy nói về thành phố Hồ chí Minh :
- Thành phố nằm bên sông nào ?
- Thành phố có bao nhiêu tuổi ? - Thành phố được mang tên Bác từ năm nào ?
- Trả lời câu hỏi của mục 1 trong SGK .
Bước 2 : Các nhóm trao đổi kết quả,thảo luận trước lớp .
- HS chỉ vị trí và mô tả về vị trí của thành phố
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Giao an Tuan 24 Lop 4_12534294.doc