Kể chuyện
TIẾNG VĨ CẦM Ở MĨ LAI
I. Mục tiêu: Dựa vào lời kể của GV, hình ảnh minh họa và lời thuyết minh, kể lại được câu chuyện đúng ý, ngắn gọn rõ ràng các chi tiết trong truyện.
- Hiểu được ý nghĩa: Ca ngợi người Mỹ có lương tâm dũng cảm đã ngăn chặn và tố cáo tội ác của quân đội Mỹ trong chiến tranh xâm lược Việt Nam.
GD BVMT: Giặc Mĩ hủy diệt môi trường sống của con người (thiêu cháy nhà cửa, ruộng vườn, giết hại gia súc.
II. Chuẩn bị: Bảng phụ ghi tên các nhân vật, tranh SGK phóng to.
III. Các hoạt động:
29 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 878 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tuần 4 Lớp 5, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
- Học sinh sửa bài (Nêu miệng).
- HS nhận xét.
- Học sinh đọc đề bài.
- 1, học sinh đọc yêu cầu đề bài.
- Học sinh làm bài theo 4 nhóm
- Học sinh sửa bài: 4 nhóm đính 4 phiếu và chọn nhóm đúng và nhanh.
- Cả lớp nhận xét.
2 em nêu 2 câu BT4.
- HS khác nhận xét.
- Các tổ thi đua tìm cặp từ trái nghĩa trên bảng lớp.
Tập làm văn
LUYỆN TẬP TẢ CẢNH
I. Mục tiêu: Lập được dàn ý cho bi văn miêu tả ngôi trường đủ 3 phần: mở bài, thân bài, kết bài; biết lựa chọn những nét nổi bật để tả ngôi trường.
- Dựa vào dàn ý viết một đoạn văn miêu tả hoàn chỉnh, sắp xếp các chi tiết hợp lí.
II. Đồ dùng dạy học: Bảng nhóm.
III. Hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Kiểm tra bài cũ:
2. Bài mới:
- Giới thiệu: Từ kết quả quan sát ngôi trường, các em sẽ lập dàn ý cho bi văn miêu tả ngôi trường. Từ đó chọn một phần trong dàn ý để viết thành một đoạn văn hoàn chỉnh trong tiết Luyện tập tả cảnh.
- Ghi bảng tựa bài.
a. Hướng dẫn làm bài tập
Bài tập1:
- Yêu cầu đọc nội dung bài tập 1.
- Yêu cầu lập dàn ý vào vở, phát bảng nhóm cho 3 HS thực hiện.
+ Yêu cầu trình bày dàn ý.
+ Nhận xét, dựa vào bài làm trong bảng nhóm, bổ sung, sửa chữa để được dàn ý hồn chỉnh.
+ Yêu cầu viết vào vở.
Bài tập 2:
+ Yêu cầu đọc nội dung bài.
+ Lưu ý HS: chỉ chọn một phần trong phần thân bài của dàn ý để chuyển thành đoạn văn.
+ Yêu cầu giới thiệu phần được chọn để chuyển.
+ Yêu cầu viết vào vở đoạn văn.
+ Yêu cầu trình bày bài viết.
+ Nhận xét, ghi điểm bài viết tốt.
3. Củng cố Dặn dò:
- Gọi học sinh nêu lại cấu tạo bài văn tả cảnh.
- Để tả một ngôi trường chân thật, sinh động; khi quan sát, các em cần kết hợp các giác quan cũng như cần chọn lọc những chi tiết thích hợp.
- Hoàn chỉnh lại những dàn ý viết chưa đạt.
- Chuẩn bị bài Luyện tập tả cảnh.
- Tiếp nối nhau đọc.
- Thực hiện theo yêu cầu.
- Nối tiếp nhau trình by.
- Nhận xét, bổ sung.
- Viết vào vở.
- Tiếp nối nhau đọc.
- Chú ý.
- Tiếp nối nhau giới thiệu.
- Thực hiện theo yêu cầu.
- Nối tiếp nhau trình bày.
- Nhận xét, góp ý.
Học sinh nêu lại.
Lịch sử
XÃ HỘI VIỆT NAM
CUỐI THẾ KỶ XIX - ĐẦU THẾ KỶ XX
I. Mục tiêu: Biết một vài đặc điểm mới về tình hình kinh tế-xã hội Việt Nam đầu thế kỉ XX:
+Về kinh tế: xuất hiện nhà máy, hầm mỏ, đồn điền, đường ô tô, đường sắt.
+ Về xã hội: xuất các tầng lớp mới: chủ xưởng, chủ nhà buôn, công nhân.
II. Chuẩn bị: Hình SGK/9, Bản đồ hành chính Việt Nam.
III. Các hoạt động:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Bài cũ:
2. Bài mới:
a. Tình hình xã hội Việt Nam cuối thế kỉ XIX, đầu thế kỉ XX.
HĐ 1: Làm việc cả lớp. GV nêu vấn đề:
+ Sau khi dập tắt phong trào đấu tranh vũ trang của nhân dân ta, thực dân Pháp đã làm gì?
+ Việc làm đó đã tác động như thế nào đến tình hình kinh tế, xã hội nước ta?
+ Nêu những biểu hiện mới về kinh tế ở nước ta cuối thế kỉ XIX – đầu thế kỉ XX?
- Giáo viên nhận xét + chốt lại.
HĐ 2: Làm việc nhóm, HS trả lời câu hỏi
+Trước đây, XH VN chủ yếu có những giai cấp nào?
- GV nói do ảnh hưởng kinh tế chủ yếu là nông nghiệp.
- Đầu thế kỉ XX xuất hiện thêm những giai cấp nào?
-> GV nhận xét, chốt ý.
b. Đời sống của nông dân thời kì này.
HĐ 3: làm việc cả lớp.
- Cho biết nội dung hình vẽ gì?
- Mục đích muốn nói gì?
- GV tổng hợp các ý kiến của HS, nhấn mạnh những biến đổi về kinh tế, XH ở nước ta đầu TK: XX.
® Giáo dục: căm thù giặc Pháp
3. Củng cố- dặn dò:
- Học bài ghi nhớ.
-Chuẩn bị: “Phan Bội Châu và phong trào Đông Du”.
- Nhận xét tiết học.
- HS đọc SGK: từ đầu xe lửa.
- TD Pháp tăng cường bốc lột, vơ vét tài nguyên đất nước.
- Đã làm cho kinh tế, XH cũng thay đổi theo.
- Xuất hiện nhà máy, hầm mỏ, đồn điền, đường ô tô, đường sắt.
- Học sinh chú ý.
- HS đọc từ: “sự xuất hiệnchủ xưởng nhỏ”.
- HS trả lời.
- Địa chủ PK và nông dân.
- Nhận xét.
- Công nhân, chủ xưởng, viên chức, trí thức
- HS đọc phần còn lại SGK và quan sát H 3 SGK.
- HS nêu ý kiến.
- Đời sống của nông dân VN cực khổ.
- Thực dân Pháp bốc lột sức lao động người dân.
- HS chú ý nghe.
- HS đọc bài học SGK.
- HS chú ý.
Thể dục
ĐỘI HÌNH ĐỘI NGŨ-TRÒ CHƠI“HOÀNG ANH-HOÀNG YẾN”
I. Mục Tiêu: Ôn củng cố và nâng cao kỹ thuật động tác đội hình ,đội ngũ.
- Trò chơi “hoàng anh – hoàng yến” H nắm được cách chơi, chơi đúng luật
II. Địa Điểm: Sân học thể dục , Còi
III. Nội dung và phương pháp:
NỘI DUNG
PHƯƠNG PHÁP
A.PHẦN MỞ ĐẦU
- GVnhận lớp phổ biến nội dung bài học
- Kiểm tra đồng phục sĩ số của HS
+ Xoay cổ tay kết hợp cổ chân
+ Xoay khớp vai
+ Xoay khớp hông
+ Xoay khớp gối
+ Xoay khớp cổ
B.PHẦN CƠ BẢN
1.Đội Hình-Đội Ngũ
- Ôn tập hợp hàng ngang
- Dóng hàng
- Điểm số
- Đi đều
- Vòng phải
- Vòng trái
- Đổi chân khi đi sai nhịp
- Quay trái
- Phải
- Đằng sau
2.Trò Chơi “Hoàng Anh Hoàng Yến”:
* Cách chơi
- Khi GV hô tên đội nào thì đội đó chạy về phía sân của đội mình, đội không được gọi tên lập tức đuổi bắt người của đội bạn.khi đội được gọi tên chạy qua vạch giới han mà đội kia chưa bắt được ai thì dừng lại nêu người đuổi chạy qua vạch giói hạn coi như bi bắt.
-Khi hô GV nên kéo dài giọng để làm tăng sự hứng thú của trò chơi
C.PHẦN KẾT THÚC
1.Thả Lỏng
2.Nhận Xét Đánh Giá
3.Dặn Dò
4.Xuống Lớp
LT tập hợp lớp chỉnh đốn trang phục điểm danh, báo cáo sĩ số cho GV
- Cán bộ lớp hô cho các bạn khởi động
- GV quan sát và sửa sai, có thể khởi động cùng học sinh
- Lần 1-2 GV điều khiển ,nhận xét sửa sai cho HS.
- Các lần sau lớp trưởng điều khiển GV quan sát và sửa sai.
- Có thể chia tổ tập luyện ,sau đó tập hợp lớp GV cho các tổ thi đua trình diễn. GV cùng HS quan sát nhận xét.
- GV nêu tên trò chơi, luật của trò chơi
- Cho HS chơi thử sau chơi thật
- GV điều khiển trò chơi
Đội Hình
- LT điều khiển cho HS thả lỏng
- GV nhận xét đánh giá tiết học
- Dặn dò HS về ôn tập,chuẩn bị bài cũ
- GV hô “TD” HS đồng thanh hô khỏe
Đội Hình
(GV)
LT
Luyện Tiếng Việt
LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu: Học sinh biết làm bài văn tả cảnh theo dàn ý đã chuẩn bị.
- Biết chuyển dàn ý thành 1 đoạn văn tả cảnh một buổi trong ngày.
II. Chuẩn bị: nội dung.
III. Hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.Ổn định:
2.Kiểm tra:
- Cho HS nhắc lại dàn bài văn tả cảnh.
Giáo viên nhận xét và nhắc lại.
3. Bài mới: Giới thiệu – Ghi đầu bài.
- Cho HS nhắc lại dàn bài đã lập ở tiết tập làm văn trước.
- Giáo viên nhận xét, sửa cho các em.
- Cho HS dựa vào dàn ý đã viết sẵn để viết 1 đoạn văn tả cảnh 1 buổi sáng (trưa hoặc chiều) trên cánh đồng, trong vườn, làng xóm.
- Giáo viên hướng dẫn và nhắc nhở HS làm bài.
Bài làm gợi ý:
Có tiếng chim hót véo von ở đầu vườn, tiếng hót trong trẻo, ngây thơ ấy làm tôi bừng tỉnh giấc. Lúc này, màn sương đang tan dần. Khoảnh vườn đang tỉnh giấc. Rực rỡ nhất, ngay giữa vườn một nụ hồng còn đẫm sương mai đang hé nở. Một cánh, hai cánh, rồi ba cánhMột màu đỏ thắm như nhung. Điểm tô thêm cho hoa là những giọt sương long lanh như hạt ngọc đọng trên những chiếc lá xanh mướt.Sương tan tạo nên muôn lạch nước nhỏ xíu nâng đỡ những chiếc lá khế vàng như con thuyền trên sóng vừa được cô gió thổi tung lên rồi nhẹ nhàng xoay tròn rơi xuống.
- GV cho HS trình bày, các bạn khác nhận xét.
- GV tuyên dương bạn viết hay, có sáng tạo.
4. Củng cố, dặn dò:
- Giáo viên hệ thống bài.
- Dặn HS về nhà chuẩn bị bài sau
- HS nêu
- HS nhắc lại dàn bài đã lập ở tiết tập làm văn trước.
- HS dựa vào dàn ý đã viết sẵn để viết 1 đoạn văn tả cảnh 1 buổi sáng (trưa hoặc chiều) trên cánh đồng, trong vườn, làng xóm.
- HS trình bày, các bạn khác nhận xét.
- HS lắng nghe và thực hiện, chuẩn bị bài sau
Khoa học
TỪ TUỔI VỊ THÀNH NIÊN ĐẾN TUỔI GIÀ
I. Mục tiêu: HS nêu được các giai đoạn phát triển của con người từ tuổi vị thành niên đến tuổi già. Từ đó xác định bản thân đang ở vào giai đoạn nào của cuộc đời.
KNS: Kĩ năng nhận thức và xác được giá trị của lứa tuổi học trò nói chung và giá trị bản thân nói riêng.
II. Đồ dùng dạy học: Bảng nhóm kẻ theo mẫu.
- Sưu tầm tranh ảnh của người ở mọi lứa tuổi khác nhau với các ngành nghề khác
III. Hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Kiểm tra bài cũ:
2. Bài mới: Từ tuổi dậy thì đến tuổi già, con người trải qua những giai đoạn nào? Các em sẽ tìm hiểu qua bài Từ tuổi vị thành niên đến tuổi già.
HĐ 1: làm việc theo nhóm
+ Chia lớp thành nhóm 4, phát bảng và yêu cầu đọc thông tin trang 16-17 SGK để hoàn thành bảng sau:
Giai đoạn
Đặc điểm
Tuổi vị thành niên
Tuổi trưởng thành
Tuổi già
+ Yêu cầu treo bảng và trình bày trước lớp.
+ Nhận xét, kết luận: Tuổi vị thành niên: Giai đoạn chuyển tiếp từ trẻ con thành người lớn.
. Tuổi trưởng thành: Được đánh dấu bằng sự phát triển về mặt sinh học, xã hội.
. Tuổi già: Cơ thể suy yếu dần, chức năng của các cơ quan giảm dần.
HĐ 2: Ai đang ở vào giai đoạn nào của cuộc đời
+ Chia lớp thành nhóm 4, phát ảnh đã sưu tầm với các lứa tuổi, các ngành nghề khác nhau, yêu cầu xác định lứa tuổi và ngành của người trong hình.
+ Yêu cầu mỗi thành viên chọn 1 hình và trình bày trong nhóm.
+ Yêu cầu thảo luận và trình bày câu hỏi:
. Bạn đang ở vào giai đoạn nào của cuộc đời?
. Biết được chúng ta đang ở vào giai đoạn nào của cuộc đời có lợi gì?
+ Nhận xét, kết luận.
- Học sinh đọc to nội dung bài trong sách giáo khoa.
KNS: Kĩ năng nhận thức và xác được giá trị của lứa tuổi học trị nĩi chung v gi trị bản thn nĩi ring.
3. Củng cố Dặn dị: GD: Biết mình đang ở vào giai đoạn nào cũng như biết đặc điểm của giai đoạn đó, các em sẽ đón nhận và tránh những sai lầm hoặc nhược điểm có thể xảy ra ở lứa tuổi của mình.
- Hát vui.
- Nhắc tựa bài.
- Nhóm trưởng điều khiển nhóm hoạt động theo yêu cầu.
- Đại diện nhóm trình by.
- Nhận xét, bổ sung.
- Nhóm trưởng điều khiển nhóm hoạt động theo yêu cầu.
- Trình by trong nhĩm.
- Thực hiện theo yêu cầu:
+ Giai đoạn đầu của tuổi vị thành niên.
+ Hình dung được sự phát triển của cơ thể mà sẵn sàng đón nhận.
- Nhận xét, bổ sung.
- Học sinh đọc to.
- Học sinh nêu tựa bài.
- Học sinh đọc to.
- Chú ý.
Ngày soạn: 18/9/2017. Ngày dạy: Thứ tư 27/9/2017
Toán
ÔN TẬP VÀ BỔ SUNG VỀ GIẢI TOÁN (T)
I. Mục tiêu: Biết một dạng quan hệ tỉ lệ (đại lượng này gấp lên bao nhiêu lần thì đại lương tương đương cũng gấp lên bấy nhiêu lần).
- Biết giải bài toán có liên quan đến tỉ lệ này bằng một trong hai cách "Rút về đơn vị" hoặc "Tìm tỉ số". Làm BT 1;
II. Đồ dùng dạy học: Bảng nhóm.
III. Hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của hs
1. Kiểm tra bài cũ:
2. Bài mới:
a. Ví dụ: Gọi HS đọc yêu cầu bài.
- Nêu câu hỏi gợi ý, điền số thích hợp khi HS trả lời :
Số kí-lô-gam gạo ở mỗi bao
5kg
10kg
20kg
Số bao gạo
20 bao
10 bao
5 bao
Số kí-lô-gam gạo trong mỗi bao gấp lên bao nhiêu lần thì số bao gạo cũng gấp lên bấy nhiêu lần.
b. Bài toán: HS đọc yêu cầu bài.
- Ghi bảng tóm tắt, nêu câu hỏi hướng dẫn cách giải:
Tóm tắt: 2 ngày: 12 người
4 ngày: người?
- Giải bằng cách "Rút về đơn vị":
+ Muốn biết số người đắp xong nền nhà trong 4 ngày thì cần phải biết gì?
+ Nêu cách tìm số người đắp nên nhà trong 1 ngày, trong 4 ngày
+ Giải bằng cách "Tìm tỉ số" hoặc rút về đơn vị
Cách 1: Số người đắp xong nền nhà trong 1 ngày là:
12 2 = 24 (người)
Số người đắp xong nền nhà trong 4 ngày là:
24 : 4 = 6 (người)
Đáp số: 6 người
Cách 2: 4 ngày gấp 2 ngày số lần là: 4 : 2 = 2 (lần)
Số người đắp xong nền nhà trong 4 ngày là:
12 : 2 = 6 (người)
Đáp số: 6 người
c.Thực hành
Bài 1: Gọi HS đọc yêu cầu bài.
- 2 HS làm trên bảng, lớp làm vào vở.chót ý đúng
Số người làm xong công việc trong 1 ngày :
10 x 7 = 70 ( người )
Số người làm xong công việc trong 5 ngày :
70 : 5 = 14 ( người )
Đ áp số : 14 người
3. Củng cố Dặn dò
- Tiếp nối nhau đọc.
- Thực hiện theo yêu cầu.
- Tiếp nối nhau phát biểu.
- Nhận xét, bổ sung.
- Tiếp nối nhau đọc.
- Tiếp nối nhau đọc.
- Quan sát, thảo luận và tiếp nối nhau trả lời
- Học sinh theo dõi cách thực hiện.
- Tiếp nối nhau đọc.
- Thực hiện theo yêu cầu.
- Nhận xét, bổ sung.
- Tiếp nối nhau nêu cách làm khác.
- Tiếp nối nhau đọc.
- Thực hiện theo yêu cầu.
- Nhận xét, bổ sung.
- Tiếp nối nhau đọc.
- Thực hiện theo yêu cầu.
- Nhận xét, bổ sung.
Tập đọc
BÀI CA VỀ TRÁI ĐẤT
I. Mục tiêu: Bước đầu biết đọc diễn cảm bài thơ với giọng vui, tự hào.
- Hiểu nội dung, ý nghĩa: Mọi người hy sống vì hịa bình, chống chiến tranh, bảo vệ quyền bình đẳng của các dân tộc. Trả lời được các câu hỏi trong SGK và học thuộc ít nhất 1 khổ thơ; HS học thuộc và đọc diễn cảm toàn bộ bài thơ.
II. Đồ dùng dạy học: Bảng phụ ghi khổ thơ 3.
III. Hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Kiểm tra bài cũ:
2. Bài mới:
a. Luyện đọc
- HS đọc bài thơ. Cho xem tranh.
- 3 HS nối tiếp nhau đọc theo 3 khổ thơ.
- Sửa lỗi phát âm và giải thích từ ngữ mới, khó.
- HS đọc thầm
- GV đọc mẫu.
b.Tìm hiểu bài
- HS đọc thầm,lướt bài thơ, trả lời các câu hỏi:
? Hình ảnh trái đất có gì đẹp?
+ Giống quả bóng xanh bay giữa bầu trời, có tiếng chim câu, có cánh hải âu vờn trên biển.
? Em hiểu hai câu thơ cuối của khổ thơ hai nói gì?
+ Mỗi loài hoa cũng như mỗi trẻ em trên thế giới dù khác màu da nhưng đều bình đẳng, đáng yêu, đáng quý.
? Chúng ta phải làm gì để giữ yên cho trái đất?
+ Chống chiến tranh, chống bom nguyên tử, chống bom hạt nhân.
- Nhận xét, chốt lại ý đúng sau mỗi câu trả lời.
- HS nêu nội dung và ý nghĩa của bài
c. Hướng dẫn đọc diễn cảm và đọc thuộc lòng
-HS khá giỏi tiếp nối nhau đọc diễn cảm toàn bài.
- Hướng dẫn đọc diễn cảm:
+ Treo bảng phụ và hướng dẫn đọc.
+ Đọc mẫu khổ thơ 3.
+ Tổ chức thi đọc diễn cảm.
+ Nhận xét, tuyên dương HS đọc tốt.
- Hướng dẫn đọc thuộc lòng:
+ HS đọc nhẩm ít nhất một khổ thơ để thuộc lòng;
+ Tổ chức thi đọc thuộc lòng.
+ Nhận xét,
3. Củng cố Dặn dò:
- 1 HS đọc to.
- Quan sát tranh.
- Từng nhóm 3 HS tiếp nối nhau đọc tùng khổ thơ.
- Đọc thầm chú giải và tìm hiểu từ ngữ khĩ, mới.
- HS khá giỏi đọc.
- Lắng nghe.
- Thực hiện theo yêu cầu:
- Học sinh trả lời.
- Lớp nhận xét bổ sung.
- Học sinh trả lời.
- Lớp nhận xét bổ sung.
- Nhận xét và bổ sung sau mỗi câu trả lời.
- HS được chỉ định tiếp nối nhau đọc diễn cảm.
- Chú ý.
- Lắng nghe.
- Xung phong thi đọc.
- Nhận xét, bình chọn bạn đọc tốt.
- Thực hiện theo yêu cầu.
-Từngđối tượng xung phong thi đọc theo yêu cầu.
- Nhận xét, bình chọn bạn đọc tốt.
- Tiếp nối nhau trả lời và nhắc lại nội dung bài
Tập làm văn
TẢ CẢNH (Kiểm tra viết)
I. Mục tiêu: Viết được bài văn miêu tả hoàn chỉnh có đủ 3 phần (mở bài, thân bài, kết bài), thể hiện rõ sự quan sát và chọn lọc chi tiết miêu tả.
- Diễn đạt thành câu; bước đầu biết dùng từ ngữ, hình ảnh gợi tả trong bài văn.
II. Đồ dùng dạy học: Bảng phụ cấu tạo của bài văn miêu tả.
III. Hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Kiểm tra bài cũ:
- Yêu cầu nêu cấu tạo của bài văn tả cảnh.
- Nhận xét, ghi điểm.
2. Bài mới:
- Giới thiệu: Từ những kiến thức đã học về tả cảnh, các em sẽ vận dụng để viết bài văn miêu tả hoàn chỉnh trong tiết kiểm tra viết hôm nay.
- Ghi bảng tựa bài.
Ra đề
- Ghi bảng 3 đề trong SGK (trang 44) và treo bảng phụ ghi cấu tạo của bài văn tả cảnh.
- Nhắc nhở HS:
+ Chọn 1 trong 3 đề để viết.
+ Xác định yêu cầu của đề đ chọn.
+ Lập dn ý v chọn chi tiết.
+ Bài viết có đủ 3 phần: mở bài, thân bài, kết bài.
+ Viết nháp, rà soát và chũa lỗi trước khi viết vào vở.
+ Bài viết sạch, đẹp; chữ viết đúng khổ quy định.
- Yêu cầu giới thiệu đề chọn để viết.
- Yêu cầu làm bài vào vở.
- Yêu cầu nộp bài.
3. Củng cố Dặn dò:
- Gọi học sinh nêu lại cấu tạo bài văn tả cảnh.
- Vận dụng kiến thức đã học cùng với việc quan sát kĩ, chọn lọc chi tiết phù hợp, các em sẽ viết được bài văn miêu tả tự nhiên, sinh động.
- Nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị bài Luyện tập làm báo cáo thống kê.
- Nhắc tựa bài.
- Tiếp nối nhau đọc.
- Ch ý.
- Nối tiếp nhau giới thiệu.
- Làm bài vào vở.
- Nộp bài.
Học sinh nêu
Ch ý.
Chính tả
Nghe-viết: ANH BỘ ĐỘI CỤ HỒ GÓC BỈ
I. Mục tiêu:
- Viết lại đúng chính tả, trình by đúng bài chính tả theo hình thức văn xuôi.
- Nắm chắc mơ hình cấu tạo vần v quy tắc đánh dấu thanh trong tiếng có ia, iê BT2, BT3).
II. Đồ dùng dạy học: Bảng phụ kẻ mô hình cấu tạo.
III. Hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Kiểm tra bài cũ:
2. Bài mới: Các em sẽ nghe để viết lại cho đúng
bài chính tả Anh bộ đội cụ Hồ gốc Bỉ và củng cố cấu tạo vần, cách đặt dấu thanh của tiếng.
a. Hướng dẫn nghe - viết
- Đọc bài chính tả với giọng thong thả, rõ ràng, phát âm chính xác.
- Đọc thầm bài chính tả, chú ý những từ dễ viết sai, cách viết tên riêng người nước ngoài.
- Ghi bảng những từ dễ viết sai, tên riêng người nước ngoài và hướng dẫn cách viết.
- Nhắc nhở: Ngồi viết đúng tư thế. Viết chữ đúng khổ quy định.
+ Trình bày sạch sẽ, đúng theo thể văn xuôi.
- Yêu cầu gấp SGK, GV đọc từng câu, từng cụm từ thật rõ để HS viết.
- Đọc lại bài chính tả, yêu cầu tự soát và lỗi.
- Chấm chữa 8 bài và yêu cầu soát lỗi theo cặp.
- Nêu nhận xét chung và chữa lỗi phổ biến.
b. Hướng dẫn làm bài tập
Bài tập 2: Gọi HS đọc yêu cầu bài tập 2.
- Chia lớp thành nhóm 4, phát bảng nhóm.
- Yêu cầu thực hiện và trình bày kết quả.
- Nhận xét, sửa chữa.
Bài tập 3: Gọi HS đọc yêu cầu bài tập.
- Yêu cầu làm vào vở và trình bày kết quả.
- Gv chốt lại: trong tiếng nghĩa không có âm cuối dấu thanh ghi trên chữ cái đứng trước nguyên âm
trong tiếng chiến có phụ âm cuối dấu thanh ghi trên chữ cái đứng sau nguyên âm
3. Củng cố Dặn dị:
- Yêu cầu nhắc lại quy tắc đánh dấu thanh.
- Nắm được mô hình cấu tạo vần v quy tắc đánh dấu thanh, các em sẽ viết chính tả đúng và đặc biệt là ghi đúng dấu thanh vào tiếng.
- Xem trước bài Một chuyên gia máy xúc.
- Đọc thầm và chú ý.
- Nêu những từ ngữ khó và viết vào nháp.
- Ch ý.
- Gấp sách và viết theo tốc độ quy định.
- Tự soát và chữa lỗi.
- Đổi vở với bạn để soát lỗi.
- Chữa lỗi vào vở.
- HS đọc yêu cầu.
- Nhóm trưởng điều khiển nhóm.
- Treo bảng và trình bày theo nhóm.
- Nhận xét, bổ sung và chữa vào vở.
- HS đọc yêu cầu.
- Thực hiện theo yêu cầu.
- Nhận xét, bổ sung và chữa vào vở.
- Tiếp nối nhau nhắc lại.
Kể chuyện
TIẾNG VĨ CẦM Ở MĨ LAI
I. Mục tiêu: Dựa vào lời kể của GV, hình ảnh minh họa và lời thuyết minh, kể lại được câu chuyện đúng ý, ngắn gọn rõ ràng các chi tiết trong truyện.
- Hiểu được ý nghĩa: Ca ngợi người Mỹ có lương tâm dũng cảm đã ngăn chặn và tố cáo tội ác của quân đội Mỹ trong chiến tranh xâm lược Việt Nam.
GD BVMT: Giặc Mĩ hủy diệt môi trường sống của con người (thiêu cháy nhà cửa, ruộng vườn, giết hại gia súc.
II. Chuẩn bị: Bảng phụ ghi tên các nhân vật, tranh SGK phóng to.
III. Các hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
1. Bài cũ:
- Giáo viên nhận xét.
- 1, 2 HS kể lại câu chuyện mà em đã được chứng kiến, hoặc đã tham gia.
2. Bài mới:
a. GV kể chuyện:
- Giáo viên kể chuyện 1 lần
- Học sinh lắng nghe.
- Viết lên bảng tên các nhân vật trong phim:
+ Mai-cơ: cựu chiến binh
+ Tôm-xơn: chỉ huy đội bay
+ Côn-bơn: xạ thủ súng máy
+ An-drê-ốt-ta: cơ trưởng
+ Hơ-bớt: anh lính da đen
+ Rô-nan: một người lính bền bỉ sưu tầm tài liệu về vụ thảm sát.
- Giáo viên kể lần 2 - giải nghĩa từ.
- HS chú ý nghe và xem tranh.
b. Hướng dẫn học sinh kể chuyện:
- 1 học sinh đọc yêu cầu.
- GV yêu cầu HS kể theo nhóm
- Từng nhóm tiếp nhau trình bày lời thuyết minh cho mỗi hình.
- Cả lớp nhận xét.
c. Trao đổi về ý nghĩa của câu chuyện.
- Y/C HS theo nhóm đôi trao đổi ý nghĩa câu chuyện.
- HS theo nhóm đôi.
+ Câu chuyện giúp em hiểu điều gì?
- Giặc Mĩ đã hủy diệt môi trường sống của con người như thế nào?
- Các nhóm bàn bạc, thảo luận nêu ý nghĩa của câu chuyện.
- HS thảo luận cặp đôi 3 phút rồi trình by.
- GV nhận xét và chốt lại.
- Chọn ý đúng nhất.
3. Củng cố Dặn dò:
- Tổ chức thi đua
- Các tổ thi đua tìm bài thơ, bài hát hay truyện đọc nói về ước vọng hòa bình.
- Về nhà tập kể lại chuyện.
- Chuẩn bị: Kể chuyện đã nghe, đã đọc.
- Nhận xét tiết học.
Luyện toán
LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu: Nhận diện được 2 dạng toán: Quan hệ ti lệ
- Biết cách giải 2 dạng toán đó.
II.Chuẩn bị : Hệ thống bài tập
III.Các hoạt động dạy học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Củng cố kiến thức: HS nhắc lại cách giải:
+ Rút về đơn vị
+ Tìm tỉ số.
- Cho HS nêu cách giải tổng quát với các dạng bài tập trên.
2. Thực hành
Bài 1: Mua 20 cái bút chì hết 16000 đồng . Hỏi mua 21 cái bút chì như vậy hết bao nhiêu tiền ?
- Gv đưa bài toán ra
- HS đọc bài toán , tóm tát bài toán
- HS tìm cách giải
Bài 2: Có một nhóm thợ làm đường , nếu muốn làm xong trong 6 ngày thì cần 27 công nhân . Nếu muốn xong trong 3 ngày thì cần bao nhiêu công nhân?
Bài 3 : Cứ 10 công nhân trong một ngày sửa được 37 m đường . Với năng suất như vậy thì 20 công nhân làm trong một ngày sẽ sửa được bao nhiêu m đường?
Bài 4 :
Có một số quyển sách, nếu đóng vào mỗi thùng 24 quyển thì cần 9 thùng. Nếu đóng số sách đó vào mỗi thùng 18 quyển thì cần bao nhiêu thùng?
3. Củng cố dặn dò.
- Nhận xét giờ học.
- ôn lại kiến thức vừa học.
- HS nêu
Lời giải :
1 cái bút mua hết số tiền là:
16 000 : 20 = 800 (đồng)
Mua 21 cái út chì hết số tiền là:
800 x 21 = 16800 ( đồng )
Đáp số : 16800 đồng
Lời giải :
3 ngày kém 6 ngày số lần là :
6 : 3 = 2 (lần)
Làm xong trong 3 ngày cần số công nhân là : 27 x 2 = 54 (công nhân)
Đáp số : 54 công nhân
Bài giải :
20 công nhân gấp 10 công nhân số lần là :
20 : 10 = 2 (lần)
20 công nhân sửa được số m đường là :
37 x 2 = 74 (m)
Đáp số : 74 m.
Bài giải :
Số quyển sách có là :
24 x 9 = 216 (quyển)
Số thùng đóng 18 quyển cần có là :
216 : 18 = 12 (thùng).
Đáp số : 12 thùng.
- HS lắng nghe và thực hiện.
Sinh hoạt tập thể
Chủ đề: Truyền thống nhà trường
TÌM HIỂU TRUYỀN THỐNG NHÀ TRƯỜNG
I. Mục tiêu: Giúp học sinh củng cố khắc sâu nhận thức về truyền thống tốt đẹp của nhà trường,những tấm gương dạy tốt của thầy cô và gương học tốt của các học sinh.Phấn khởi tự hào phát huy truyền thống tốt đẹp của nhà trường,lớp bằng cách tu dưỡng tốt trong năm học mới.
b.nội dung và hình thức hoạt động.
II. Nội dung:
- Tìm hiểu ý nghĩa của tên trường.
- Những truyền thống tốt đẹp của nhà trường.
- Những tấm gương học tập tốt của trường của lớp mà bạn mến phục nhất.
- Bảo vệ và phát huy truyền thống tốt đẹp của nhà trường.
- Thi đố vui văn nghệ
- Chuẩn bị hoạt động:
+ Các bài hát về thầy cô và bạn bè.
+ Các câu hỏi,câu đố cùng đáp án về truyền thống của trường lớp
III. Tiến hành hoạt động
- Hát tập thể bài hát truyền thống của nhà trường.
- Về tổ chức: GVCN nêu yêu cầu,nội dung và hình thức cho cả lớp đồng thời hướng dẫn học sinh, tìm hiểu
+ Lớp thảo luận để thống nhất nội dung chương trình,các công việc cụ thể.
+Mỗi tổ cử 2 học sinh dự thi,các thành viên còn lại là cổ động viên cho tổ mình.
+Cả lớp cử 2 đội các thành viên còn lại chia làm 2 nhóm cổ động cho 2đội
IV. Kết thúc hoạt động:
+Trưởng ban giám khảo công bố kết quả thi giữa các đội.
+Mời giáo viên chủ nhiệm hoặc đại biểu lên tuyên dương hoặc khen thưởng giữa các đội.
+Nhận xét chung tinh thần,ý thức của cả lớp.
- Hát tập thể bài hát truyền thống của nhà trường.
- Các đội thi đấu nói lời quyết tâm thi đấu của đội mình.
- Thi hiểu biết về truyền thống của nhà trường.
Thi đố vui văn nghệ.
Ngày soạn: 19/9/2017. Ngày dạy: Thứ năm 28/9/2017
Toán
LUYỆN TẬP CHUNG
I. Mục tiêu: HS biết giải bài toán liên quan đến tỉ lệ bằng một trong hai cách "Rút về đơn vị" hoặc "Tìm tỉ số" (BT 1, BT 2).
II. Đồ dùng dạy học: Bảng nhóm
III. Hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của hs
1. Kiểm tra bài cũ:
2. Bài mới:
Bài 1: Yêu cầu đọc bài.
- 1 HS lên bảng ghi tóm tắt, lớp nhận xét. Tóm tắt : 3000đồng/quyển: 25 quyển
1500đồng/quyển: quyển?
- Lớp thực hiện vào vở, 1 HS thực hiện trên bảng.
- HS nêu cách làm khác. Nhận xét, sửa chữa:
3000 đồng so với 1500 đồng thì gấp số lần l :
3000 : 1500 = 2 (lần )
Số vở mua với giá 1500 đồng thì mua được :
25 x 2 = 50 (quyển )
Đáp số : 50 quyển
Bài 2: HS đọc yêu cầu bài.
? Gia đình gồm bao nhiều người? Hàng tháng mỗi người có thu nhập bao nhiêu? Cả gia đình cóthu nhập bao nhiêu?
? Sau khai sinh thêm một con, gia đình có bao nhiêu người? Thu nhập gia đình có thay đổi không? Hàng tháng mỗi người có thu nhập bao nhiêu và đã giảm đi bao nhiêu?. HS làm
Thu nhập hàng tháng của gia đình:
800000 3 = 2400000 (đồng)
Số người trong gia đình sau khi sinh con:
3 + 1 = 4 (người)
Thu nhập hàng tháng của mỗi người:
2400000 : 4 = 600000 (đồng)
Số tiền của mỗi người giảm là:
800000 - 600000 = 200000 (đồng)
Đáp số: 600000 đồng
3. Củng cố Dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị bài Luyện tâp chung.
- Tiếp nối nhau đọc.
- Thực hiện theo yêu cầu.
- Thực hiện theo yêu cầu.
- HS cĩ cch lm khc trình by.
- Nhận xét, bổ sung.
- HS đọc to.
- Tiếp nối nhau phát biểu.
Nhận xét, bổ sung.
- 2 HS đọc.
- Suy nghĩ và nối tiếp nhau trả lời.
- 2 HS đọc.
- 1 HS thực hiện, lớp quan sát.
- Nhận xét, bổ sung.
Luyện từ và câu
LUYỆN TẬP VỀ TỪ TRÁI NGHĨA
I. Mục tiêu:Tìm được các từ trái nghĩa theo yêu cầu của BT1, BT2 (3 câu
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Giao an theo Tuan Lop 5_12412934.docx