Giáo án Vật lý 10 Bài 48: Phương trình Cla-pê-rôn –Men-dê-lê-ép

- Đặt vấn đề: Phương trình trạng thái cho biết sự phụ thuộc lẫn nhau giữa ba thông số trạng thái của khí lý tưởng: p, V, T. Hằng số ở vế phải của phương trình phụ thuộc vào khối lượng (hay số mol) của chất khí. Ta sẽ xác định hằng số này để tìm mối liên quan giữa p, V, T với khối lượng (số mol) khí qua bài toán trong SGK.

? Ở điều kiện tiêu chuẩn, áp suất, nhiệt độ, thể tích của khối khí bằng bao nhiêu?

 

 

 

 

 

doc4 trang | Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 715 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 10 Bài 48: Phương trình Cla-pê-rôn –Men-dê-lê-ép, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Người soạn : Nguyễn Thị Huyền Trang Giáo viên hướng dẫn : cô Phạm Thị Điệp Ngày soạn : 5-3-2018 Bài 48: PHƯƠNG TRÌNH CLA-PÊ-RÔN –MEN-DÊ-LÊ-ÉP Mục tiêu : Kiến thức - Nắm được cách tính hằng số trong vế phải của phương trình trạng thái, từ đó dẫn đến phương trình Cla-pê-rôn Men-đê-lê-ép. 2. Kỹ năng -Biết vận dụng phương trình Cla-pê-rôn Men-đê-lê-ép để giải bài toán đơn giản. Thái độ - Sôi nổi, hào hứng trong giờ học. - Liên hệ kiến thức vật lý với thực tiễn cuộc sống, tích cực tìm hiểu, sáng tạo. Chuẩn bị Giáo viên Giáo án, sách giáo khoa, sách bài tập vật lý nâng cao, sách danh cho giáo viên. Hệ thống bài tập củng cố kiến thức. Các hình vẽ mô tả trong bài. Học sinh Ôn lại kiến thức về lực thế, động năng, thế năng, công của trọng lực, công của lực đàn hồi. Gợi ý ứng dụng công nghệ thông tin Có thể sử dụng các sile, hình ảnh, phần mềm thí nghiệm ảo để phục vụ cho bài học. Tiến trình dạy học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ (?) Hãy viết biểu thức của phương trình trạng thái của khí lý tưởng? Từ đó suy ra biểu thức, nội dung, phạm vi áp dụng và đồ thị của định luật Gay-luy-xac? hay = const -Biểu thức: -Nội dung: Thể tích của một lượng khí có áp suất không đổi thì tỉ lệ với nhiệt độ tuyệt đối của khí. -Phạm vi áp dụng: + lượng khí xác định + áp suất không đổi -Đồ thị: V 0 T Hoạt động 2: Phương trình Clapêrôn- Mendeleep Đặt vấn đề: Phương trình trạng thái cho biết sự phụ thuộc lẫn nhau giữa ba thông số trạng thái của khí lý tưởng: p, V, T. Hằng số ở vế phải của phương trình phụ thuộc vào khối lượng (hay số mol) của chất khí. Ta sẽ xác định hằng số này để tìm mối liên quan giữa p, V, T với khối lượng (số mol) khí qua bài toán trong SGK. ? Ở điều kiện tiêu chuẩn, áp suất, nhiệt độ, thể tích của khối khí bằng bao nhiêu? ? Để tính C phải áp dụng phương trình nào? Yêu cầu học sinh thảo luận tính hằng số C. ? Sau khí tính được hằng số C, hãy viết lại phương trình trạng thái ? Yêu cầu học sinh tự biến đổi. Phương trình vừa tìm được là phương trình Cla-pê-rôn – Men-đê-lê-ép. Hằng số R=8,31J/mol.K là hằng số và có giá trị như nhau đối với mọi chất khí. -Lắng nghe và ghi chép Ở điều kiện chuẩn: p0 =1atm=1,013.105Pa. T0 = 273K. (l/mol) (m3/mol) Phương trình trạng thái khí lí tưởng: HS thảo luận : .8,31 T 1. Thiết lập phương trình * Xét 1 lượng khí : m (g), μ(g/mol) (mol) * Điều kiện tiêu chuẩn: + p0 = 1atm =1,013.105Pa + T0 = 2730K + (l/mol) (m3/mol) - Phương trình trạng thái khí lí tưởng: (Phương trình Cla-pê-rôn – Men-đê-lê-ép) = 8,31 J/Kmol. (Hằng số của các khí) Chú ý: Với: Pa.m3 = Hoạt động 3: Bài tập vận dụng Bài tập 01 : Yêu cầu HS đọc đề và tóm tắt. ? Theo phương trình Cla-pê-rôn – Men-đê-lê-ép ta có m bằng gì? HS lên bảng làm. Bài tập 02 : Yêu cầu HS đọc đề và tóm tắt. ? Từ phương trình Cla-pê-rôn – Men-đê-lê-ép ta suy ra điều gì? Ta đặt : (hằng số Bôn-xơ-man) => dạng khác của pt Cla-pê-rôn- Men-đê-lê-ép. p =n.k.T HS đọc và tóm tắt đề bài * Theo phương trình Cla-pê-rôn – Men-đê-lê-ép : = 32,1 g .-Từ phương trình Cla-pê-rôn – Men-đê-lê-ép: 2. Bài tập vận dụng. Bài 1: Tóm tắt : V = 10 (l) =10.10-3 m3 p = 250 KPa=250.103Pa T = 27 + 273 =300K * Theo phương trình Cla-pê-rôn – Men-đê-lê-ép : = 32,1 g Bài 2: Xét mol khí chứa N phân tử: N = .NA Từ phương trình Cla-pê-rôn – Men-đê-lê-ép: Với : , Dạng khác của pt Cla-pê-rôn-Men-đê-lê-ép. p =n.k.T Hoạt động 4:Ra bài tập về nhà - Yêu cầu học sinh học lý thuyết của bài và đọc trước bài sau. -Yêu cầu học sinh làm bài tập: bài 1, bài 2, bài 3,bài4, trong sách giáo khoa trang 237. -Lắng nghe và ghi chép IV. Rút kinh nghiệm giờ dạy Xác nhận của GVHD

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docVat li 10phuong trinh claperon Mendeleep_12306341.doc
Tài liệu liên quan