Hoạt động 3: Tìm hiểu hệ số công suất
+ Biểu thức của hệ số công suất (10 phút)
- GV: Hệ số công suất có giá trị trong khoảng nào và được tính như thế nào?
- HS: Nêu giá trị của công suất và đề xuất các phương án tìm hệ số công suất.
- GV: Y/C HS làm việc cá nhân vẽ giản đồ véc tơ của mạch RLC mắc nối tiếp trong trường hợp ZL > ZC và dựa vào giản đồ véc tơ tìm hệ số công suất.
- HS: Làm việc cá nhân vẽ giản đồ véc tơ và tìm hệ số công suất.
- GV: Gọi 1 HS lên bảng trình bày, 1 vài HS nhận xét, GV chiếu máy công thức tính hệ số công suất. Sau đó GV Y/c HS viết lại biểu thức công suất và rút ra nhận xét, GV chiếu máy.
- GV: Y/C HS biện luận giá trị hệ số công suất trong các trường hợp, GV chiếu máy khi HS trình bày xong từng trường hợp một.
3 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 3249 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý: Công suất của dòng điện xoay chiều, hệ số công suất, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI 15. CÔNG SUẤT CỦA DÒNG ĐIỆN XOAY CHIỀU. HỆ SỐ CÔNG SUẤT
(BÀI GIẢNG ĐƯỢC THIẾT KẾ TRÊN PHẦN MỀM LECTURE MAKER)
TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ (5 phút)
GV: Nêu câu hỏi kiểm tra bài cũ (chiếu câu hỏi lên màn hình).
HS: Một HS trả lời.
GV: Cho HS khác nhận xét, chiếu đáp án lên màn hình (Kích chuột vào chữ trả lời trên màn hình).
Hoạt động 2: Tìm hiểu công suất của mạch điện xoay chiều
+ Biểu thức của công suất (10 phút)
GV: Đặt vấn đề vào bài mới, làm xuất hiện trên màn hình mục I và mục 1.
GV: Y/C HS trả lời câu hỏi C1.
HS: Trả lời C1.
GV: Xét mạch điện xoay chiều như hình vẽ (GV bật máy cho xuất hiện hình vẽ trên màn hình), GV nêu vấn đề: Công suất của dòng điện xoay chiều được tính như thế nào?
GV: Tổ chức hoạt động theo nhóm, hướng dẫn các nhóm làm việc và phát phiếu học tập số 1 cho mỗi nhóm. Y/C các nhóm thảo luận để hoàn thành phiếu học tập số 1.
HS: Làm việc theo nhóm hoàn thành phiếu học tập số 1.
GV: Gọi đại diện mỗi nhóm trình bày, các nhóm khác nhận xét bổ sung.
GV: Tổng hợp kết quả của các nhóm, chiếu lên màn hình biểu thức công suất, nói rõ ý nghĩa của các đại lượng.
+ Điện năng tiêu thụ của mạch điện (5 phút)
GV: Y/C HS nêu công thức tính điện năng tiêu thụ của mạch điện trong thời gian t.
HS: Nêu công thức.
GV: Chiếu công thức lên màn hình.
GV: Lưu ý HS về đơn vị của các đại lượng trong công thức đó.
Hoạt động 3: Tìm hiểu hệ số công suất
+ Biểu thức của hệ số công suất (10 phút)
GV: Hệ số công suất có giá trị trong khoảng nào và được tính như thế nào?
HS: Nêu giá trị của công suất và đề xuất các phương án tìm hệ số công suất.
GV: Y/C HS làm việc cá nhân vẽ giản đồ véc tơ của mạch RLC mắc nối tiếp trong trường hợp ZL > ZC và dựa vào giản đồ véc tơ tìm hệ số công suất.
HS: Làm việc cá nhân vẽ giản đồ véc tơ và tìm hệ số công suất.
GV: Gọi 1 HS lên bảng trình bày, 1 vài HS nhận xét, GV chiếu máy công thức tính hệ số công suất. Sau đó GV Y/c HS viết lại biểu thức công suất và rút ra nhận xét, GV chiếu máy.
GV: Y/C HS biện luận giá trị hệ số công suất trong các trường hợp, GV chiếu máy khi HS trình bày xong từng trường hợp một.
+ Tầm quan trọng của hệ số công suất (5 phút)
GV: Hướng dẫn HS lập công thức tính tổn hao công suất trên đường tải điện.
HS: Lập công thức tính tổn hao công suất.
GV: Để giảm tổn hao công suất ta phải làm gì.
HS: Nêu vai trò của hệ số công suất.
GV: Thông báo: Quy định hệ số công suất lớn hơn hoặc bằng 0,85.
Hoạt động 3 (3 phút): Củng cố
GV: Hệ thống kiến thức cơ bản trên màn hình.
HS: Củng cố và khắc sâu các kiến thức cần nắm.
Hoạt động 4 (7 phút): Vận dụng
Câu 1:
GV: Cho HS làm việc theo nhóm hoàn thành phiếu học tập số 2.
HS: Làm việc theo nhóm hoàn thành phiếu học tập số 2.
GV: Gọi đại diện vài nhóm nêu kết quả.
GV: Chiếu kết quả lên màn hình.
Câu 2 và 3: Trả lời câu hỏi trắc nghiệm
GV: Chiếu câu hỏi trắc nghiệm lên màn hình.
HS: Suy nghĩ trả lời.
GV: Gọi vài HS nhận xét, sau đó GV kích chuột vào chữ để kiểm tra cách chọn của HS.
Câu 4: Bài tập tự luận
GV: Chiếu câu hỏi lên màn hình.
HS: Làm việc cá nhân giải bài tập tự luận.
GV: Thông báo kết quả lên màn hình.
GV: Nhắc HS về học bài theo câu hỏi cuối bài và chuẩn bị cho tiết sau chữa bài tập.
Chú ý: Bài giảng này được soạn trên phần mềm Lecture Maker và xuất ra file .lme và xuất ra Web .
+ Để chạy được bài giảng với file .lme thì máy tính phải cài phần mềm Lecture Maker, chỉ cần kích chuột vào biểu tượng để khởi động bài giảng, sau đó nhấn F5 để trình chiếu.
+ Có thể kích chuột vào biểu tượng để chạy bài giảng trên máy tính mà không cần cài phần mềm. Sau khi khởi động kích phải chuột chọn Allow Blocked content và chọn Yes. Trong quá trình trình chiếu, nhấn phím F11 để xem toàn bộ màn hình.
+ Trong tệp gửi kèm có cả 2 file trên.