Giáo án VNEN Lớp 2 - Tuần 15

Tiết 2: Toán

 Bài 41: 15; 16; 17; 18 trừ đi một số ( T1 )

I. Mục tiêu :

- Học sinh biết cách thực hiện các phép trừ dạng 15; 16; 16; 18 trừ đi một số.

- Học sinh lập và học thuộc bảng “ 15; 16; 17; 18 trừ đi một số”.

II. Chuẩn bị

- GV: Sách HDH Toán, phiếu điều chỉnh.

- HS: Sách HDH Toán, vở, bút.

III. Các hoạt động dạy học .

 

doc28 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 2226 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án VNEN Lớp 2 - Tuần 15, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
bài toán với sự giúp đỡ của người lớn: Vườn nhà chị Hoa có 44 cây cam và bưởi, trong đó có 15 cây bưởi. Hỏi Vườn nhà chị Hoa có bao nhiêu cây cam ? .. Tiết 3+ 4: Tiếng Việt Bài 15A: Anh em yêu thương nhau ( T1 + 2) I. Mục tiêu: - Kể ngắn về anh chị em của mình. - Đọc – hiểu câu chuyện Hai anh em. II. Chuẩn bị GV: Sách HDH Tiếng Việt, phiếu điều chỉnh HS: Sách HDH, vở, bút III. Các hoạt động dạy học Khởi động - CTHĐTQ cho cả lớp chơi trò chơi Hoạt động cơ bản Yêu cầu 1. Kể cho bạn nghe 2 đến 3 câu về anh ( chị, em) của em. Yêu cầu 2: Nghe thầy cô đọc câu chuyện sau: Yêu cầu 3: Đọc từ và lời giải nghĩa từ: Yêu cầu 4: Đọc theo mẫu. Yêu cầu 5: Đọc nối tiếp từng đoạn trong nhóm. ***** B. Hoạt động thực hành Yêu cầu 1: Đọc đoạn 1, chọn câu trả lời đúng và ghi vào vở chữ cái trước câu trả lời em chọn: ( trong sách HDH – trang 92) Yêu cầu 2: Đọc đoạn 2 và 3, chọn câu trả lời ở cột B phù hợp với từng câu hỏi ở cột A. Viết kết quả vào vở. Yêu cầu 3: Đọc đoạn 4, viết lại chữ cái trước dòng trả lời đúng vào vở. - Việc 1: Em đổi vở bạn bên cạnh. - Việc 2: Em nhận xét, chia sẻ , bổ sung cho bạn . - Việc 1: Lần lượt từng bạn nêu kết quả của mình. - Việc 2: Em nhận xét, chia sẻ , bổ sung cho bạn . - Việc 3: Nhóm trưởng chốt lại câu trả lời đúng nhất. - Việc 4: Em báo cáo kết quả với cô giáo. Ý nghĩa: Câu chuyện ca ngợi tình anh em, anh em yêu thương, lo lắng cho nhau, nhường nhịn nhau. C. Hoạt động ứng dụng Đọc câu chuyện Hai anh em cho người thân nghe. .. Buổi chiều Luyện Tập Tổng Hợp I. MỤC TIÊU: - Thực hiện phép tính; tìm thành phần chưa biết; thực hiện dãy tính và giải toán văn. * Phân hóa: Học sinh HT chỉ làm tự chọn 2 trong 4 bài tập; học sinh HT làm nhanh làm tự chọn 3 trong 4 bài tập; học sinh T thực hiện hết các yêu cầu. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: 1. Giáo viên: Bảng phụ, phiếu bài tập. 2. Học sinh: Đồ dung học tập. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động rèn luyện của giáo viên Hoạt động học tập của học sinh 1. Hoạt động khởi động - Ổn định tổ chức. - Giới thiệu nội dung rèn luyện. 2. Các hoạt động rèn luyện: a. Hoạt động 1: Giao việc - Giáo viên giới thiệu các bài tập, yêu cầu học sinh tự chọn đề bài. - Giáo viên chia nhóm theo trình độ. - Hát - Lắng nghe. - Học sinh quan sát và chọn đề bài. - Học sinh lập nhóm. Làm bài vào vở, đổi nhận xét. b. Hoạt động 2: Ôn luyện Bài 1. Đặt tính rồi tính: a) 38 - 18 b) 60 - 22 c) 89 - 55 d) 39 - 9 Bài 2. Tìm x: a) x + 56 = 95 b) 39 + x = 78 Bài 3. Trên cây có 37 con chim đậu. Một số con bay đi, còn lại 8 con. Hỏi có bao nhiêu con chim bay đi? Bài 4. Tính: 8dm5cm - 2dm 8cm + 9cm = Kết quả: 38 18 20 - 60 22 38 - 89 55 34 - 39 9 30 - Kết quả: a) x + 56 = 95 b) 39 + x = 78 x = 95 - 56 x = 78 - 39 x = 39 x = 39 Giải Số chim bay đi là: 37 - 8 = 29 (con) Đáp số: 29 con chim Kết quả 8dm5cm - 2dm 8cm + 9cm = 57cm - 9cm = 48cm c. Hoạt động 3: Sửa bài (10 phút): - Yêu cầu đại diện các nhóm lên bảng sửa bài. - Giáo viên chốt đúng - sai. 3. Hoạt động nối tiếp (3 phút): - Yêu cầu học sinh tóm tắt nội dung rèn luyện. - Nhận xét tiết học. Nhắc học sinh chuẩn bị bài. - Đại diện các nhóm sửa bài trên bảng lớp. - Học sinh nhận xét, sửa bài. - Học sinh phát biểu. .. Tiết 2: Ôn TV Luyện đọc Hai Anh Em I. MỤC TIÊU: - Đọc và trả lời được các câu hỏi về tìm hiểu bài. * Phân hóa: Học sinh HT chỉ đọc tự chọn đoạn a hoặc b, làm tự chọn 1 trong 2 bài tập; học sinh T thực hiện tất cả các yêu cầu. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: 1. Giáo viên: Bảng phụ, phiếu bài tập. 2. Học sinh: Đồ dung học tập. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động rèn luyện của giáo viên Hoạt động học tập của học sinh 1. Hoạt động khởi động (5 phút): - Ổn định tổ chức - Giới thiệu nội dung rèn luyện. - Phát phiếu bài tập. 2. Các hoạt động chính: a. Hoạt động 1: Luyện đọc thành tiếng (12 phút) * Cách tiến hành: - Giáo viên đưa bảng phụ có viết sẵn đoạn cần luyện đọc: - Hát - Lắng nghe. - Nhận phiếu. - Quan sát, đọc thầm đoạn viết. a) Đoạn 2 - Nêu lại cách đọc diễn cảm đoạn viết . - Giáo viên yêu cầu học sinh gạch cách ngắt b) Đoạn 2,3 - Nêu và thi đọc theo cặp - Đọc thi trước lớp. - Nhận xét, tuyên dương. - Lớp nhận xét. b. Hoạt động 2: Luyện đọc hiểu (15 phút) - Gọi 1 em đọc nội dung bài tập trên phiếu. - 1 em đọc to, cả lớp đọc thầm. Bài 1. Dòng nào dưới đây nêu ý nghĩ của người em về sự công bằng ? Chọn câu trả lời đúng. A. Phần lúa của mình bằng của anh là công bằng. B. Phần lúa của mình nhiều hơn vì mình vất vả hơn anh là công bằng. C. Phần lúa của mình ít hơn là công bằng vì anh còn phải nuôi vợ con. Bài 2. Dòng nào dưới đây nêu ý nghĩ của người anh về sự công bằng ? Chọn câu trả lời đúng. A. Phần lúa của ta bằng của em là công bằng. B. Phần lúa của ta ít hơn là công bằng vì em sống một mình vất vả. C. Phần lúa của ta nhiều hơn là công bằng vì ta còn phải nuôi vợ con. - Yêu cầu các nhóm thực hiện và trình bày kết quả. - Nhận xét, sửa bài. - Các nhóm thực hiện, trình bày kết quả. - Các nhóm khác nhận xét, sửa bài. Bài 1. C. Bài 2. B. 3. Hoạt động nối tiếp (3 phút): - Yêu cầu học sinh tóm tắt nội dung rèn đọc. - Nhận xét tiết học. - Nhắc nhở học sinh chuẩn bị bài. - Học sinh phát biểu. Tiết 3: Mĩ thuật Có Gv dạy chuyên ======================================== Thứ ba ngày 12 tháng 12 năm 2017 Buổi sáng Tiết 4: Toán Bài 39: Em thực hiện phép tính dạng 54 – 18; 34 – 8 như thế nào ? ( tiết 2) I. Mục tiêu: Thực hiện được các phép tính dạng 54 – 18; 34 – 8. Làm các bài tập đặt tính rồi tính dạng 54 – 18; 34 – 8. Tìm số bị trừ khi biết hiệu và số bị trừ. Giải bài toán có liên quan. Quan sát hình vẽ và chọn số thích hợp viết vào chỗ chấm. II. Chuẩn bị GV: Sách HDH HS: Sách HDH, vở, bút. III. Các hoạt động dạy học Hoạt động thực hành Em làm bài và viết vào vở Yêu cầu 1: Tính Yêu cầu 2: Đặt tính rồi tính hiệu, biết hiệu và số trừ lần lượt là: Yêu cầu 3: Tìm x: - Việc 1: Em với bạn bên cạnh đổi vở kểm tra nhau. - Việc 2: Em nhận xét, chia sẻ, bổ sung cho bạn. - Việc 1: Nhóm trưởng kiểm tra bài các bạn. - Việc 2: Nhận xét, chia sẻ, bổ sung cho bạn. - Việc 3: Nhóm trưởng tổng hợp báo cáo kết quả với cô giáo. Yêu cầu 4: Giải bài toán: Em đọc bài toán 2 – 3 lần. - Việc 1: Em với bạn bên cạnh phân tích bài toán. Bài toán cho biết gì ? Bài toán hỏi gì ? - Việc 2: Tìm cách giải. - Việc 3: Trình bày bài giải vào vở của em. - Việc 1: Nhóm trưởng cho các bạn chia sẻ bài. - Việc 2: Nhận xét, chia sẻ, bổ sung cho bạn. - Việc 3: Nhóm trưởng tổng hợp báo cáo kết quả với cô giáo. Yêu cầu 5: Quan sát hình vẽ và chọn số thích hợp viết vào chỗ chấm: - Việc 2: Em quan sát hình trong Sách ( HDH trang 53). - Việc 3: Em chọn số thích hợp viết vào chỗ chấm ở các phần a, b, c. - Việc 1: Nhóm trưởng kiểm cho các bạn nêu bài của mình. - Việc 2: Nhận xét, chia sẻ, bổ sung cho bạn. - Việc 3: Nhóm trưởng báo cáo kết quả với cô giáo. B. Hoạt động ứng dụng - Làm lại các bài tập vào vở ở nhà rồi cho mẹ xem.Tiết 1: Tiết 2: Tiếng Việt Bài 15A : Anh em yêu thương nhau ( T3). I. Mục tiêu : - Mở rộng vốn từ chỉ đặc điểm. II. Chuẩn bị - GV: Sách HDH Tiếng Việt, - HS: Sách HDH Tiếng Việt, vở, bút III. Các hoạt động dạy học . Hoạt động thực hành Yêu cầu 3: Dựa vào tranh, một bạn đặt câu hỏi, một bạn chọn một từ trong ngoặc để trả lời thành câu: Hoạt động ứng dụng Viết các câu em đã trả lời ở yêu cầu 5 vào vở ở nhà rồi cho mẹ xem. .. Tiết 3 : Tiếng Việt Bài 15B: Anh em yêu thương nhau là hạnh phúc (T1) I. Mục tiêu: - Mở rộng vốn từ về đặc điểm. - Kể câu chuyện Hai anh em. - Viết chữ hoa N, Nghĩ. Từ ngữ: Nghĩ trước nghĩ sau. II. Chuẩn bị - GV: Sách HDH Tiếng Việt - HS: Sách HDH Tiếng Việt, vở, bút. III. Các hoạt động dạy học . Hoạt động cơ bản Yêu cầu 1. Chơi trò chơi Tìm từ nhanh Yêu cầu 2: Kể lại từng đoạn câu chuyện Hai anh em theo gợi ý sau: Yêu cầu 3. Nghe thầy cô hướng dẫn viết chữ hoa : N Yêu cầu 4: Viết B. Hoạt động ứng dụng - Kể câu chuyện Câu chuyện Hai anh em cho người thân nghe. Tiết 4: Tự nhiên và xã hội Bài 8 : Trường học của chúng em ( T1) I. Mục tiêu : - Nói được tên, địa chỉ và kể được một số phòng học, phòng làm việc, sân trường của nhà trường. - Nêu được công việc của một số thành viên trong nhà trường. - Có thái độ biết ơn và tôn trọng các thành viên trong nhà trường. II. Chuẩn bị - GV: Sách HDH TNXH - HS: Sách HDH TNXH, vở, bút. III. Các hoạt động dạy học A. Hoạt động cơ bản Yêu cầu 1: Quan sát ở ngoài lớp Yêu cầu 2: Thảo luận ở trong lớp Yêu cầu 3: Viết vào vở những từ để điền vào các vị trí a), b), c) sau đây Yêu cầu 4: Quan sát các hình 2, 3, 4, 5, 6, 7 và trả lời Yêu cầu 5: Đọc và trả lời câu hỏi Kết luận: Trường học là nơi em được học tập và vui chơi với bạn bè. Các thầy cô dạy dỗ em nên người. Chúng em phải kính trọng, biết ơn các thầy, cô giáo cũng như các thành viên khác trong trường học. B. Hoạt động ứng dụng Em nói với mọi người trong gia đình em: + Trường em gồm những ai ? + Công việc của họ là gì? + Có những phòng nào? . Buổi chiều Tiết 1 Thể dục Có GV chuyên biệt .. Tiết 2: Luyện tập thực hành Tiếng Việt Luyện tập câu Ai làm gì ? I. Mục tiêu : - Điền từ chỉ tình cảm vào chỗ trống để hoàn thiện câu cho phù hợp. - Phân biệt được bộ phận của câu kể Ai làm gì ? - Kể về việc em đã làm có sử dụng câu kiểu Ai làm gì? II. Chuẩn bị GV: Sách luyện tập thực hành buổi chiều HS: Sách luyện tập thực hành buổi chiều , bút III. Các hoạt động dạy học . Hoạt động thực hành Yêu cầu 1: Tìm từ ngữ chỉ tình cảm điền vào chỗ trống để mỗi dòng sau thành câu. Ông bà .. cháu Học sinh .. thầy cô giáo. Bố mẹ . các con. Bạn bè phải .. nhau Yêu cầu 2: Viết dấu / vào chỗ phân cách bộ phận trả lời câu hỏi Ai ? và bộ phận trả lời câu hỏi làm gì ? Trong mỗi câu sau: a)Bố em đang cày ruộng. b) Các bạn học sinh lao động trồng cây ở trường. c) Bạn Huy đang đi chăn trâu cho bà. Yêu cầu 3: Viết 3 - 4 câu kể về việc em đã làm cho anh hoặc chị, em của em, trong đó có dùng 2 câu kiểu Ai làm gì? - Việc 1 . Em đổi vở với bạn bên cạnh. - Việc 2. Em trao đổi , chia sẻ , nhận xét , bổ sung cho bạn . - Chia sẻ .. Tiết 3: Luyện viết Hai anh em I. MỤC TIÊU: - Viết đúng đẹp bài chính tả, phân biệt ăc/ăt - Rèn kĩ năng viết đúng chính tả. - Có ý thức viết đúng, viết đẹp; rèn chữ, giữ vở. * Phân hóa: học sinh HT lựa chọn làm a hoặc b; học sinh HTT thực hiện hết các yêu cầu. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: 1. Giáo viên: Bảng phụ, phiếu bài tập. 2. Học sinh: Đồ dung học tập. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động rèn luyện của giáo viên Hoạt động học tập của học sinh 1. Hoạt động khởi động (5 phút): - Ổn định tổ chức - Giới thiệu nội dung rèn luyện. 2. Các hoạt động chính: - Hát - Lắng nghe. a. Hoạt động 1: Viết chính tả (12 phút): - Giáo viên yêu cầu học sinh đọc đoạn chính tả cần viết trên bảng phụ. - Giáo viên cho học sinh viết bảng con một số từ dễ sai trong bài viết. - Giáo viên đọc cho học sinh viết lại bài chính tả. - 2 em đọc luân phiên, mỗi em đọc 1 lần, lớp đọc thầm. - Học sinh viết bảng con. - Học sinh viết bài. Bài 3. Điền ăc hoặc ăt vào chỗ nhiều chấm cho phù hợp : a, th... mắc b... cầu b, dẫn d... vững ch... Đáp án: thắc mắc bắc cầu dẫn dắt vững chắc c. Hoạt động 3: Sửa bài - Yêu cầu các nhóm trình bày. - Giáo viên nhận xét, sửa bài. 3. Hoạt động nối tiếp: - Yêu cầu học sinh tóm tắt nội dung rèn luyện. - Nhận xét tiết học. - Nhắc nhở học sinh về viết lại những từ còn viết sai. - Các nhóm trình bày. - Học sinh nhận xét, sửa bài. - Học sinh phát biểu. ======================================== Thứ tư ngày 13 tháng 12 năm 2017 Buổi sáng Toán Bài 40: Em ôn lại những gì đã học I. Mục tiêu : - Học sinh ôn lại cách sử dụng các bảng 11; 12; 13; 14 trừ đi một số. - Đặt tính rồi tính các phép tính trừ có nhớ. - So sánh các số có hai chữ số. - Tìm số bị trừ còn thiếu trong phép trừ. - Nhìn tranh nêu bài toán và giải bài toán. II. Chuẩn bị - GV: Sách HDH Toán. - HS: Sách HDH Toán, vở, bút. III. Các hoạt động dạy học . Khởi động . - Ban văn nghệ tổ chức trò chơi . A. Hoạt động thực hành Yêu cầu 1. Chơi trò chơi “ Kết bạn” theo hướng dẫn của thầy/ cô giáo: - Làm việc cá nhân rồi đối chiếu kết quả với bạn bên cạnh. Yêu cầu 2: Tính: Yêu cầu 3: Đặt tính rồi tính: Yêu cầu 4: >; <; = ? Yêu cầu 5: Tìm x: Yêu cầu 6: Nhìn tranh, nêu bài toán rồi giải: B. Hoạt động ứng dụng - Em nghĩ ra bài toán cần thực hiện phép tính 52 – 16 để đố bố, mẹ. Tiết 3 + 4 : Tiếng Việt Bài 15B: Anh em yêu thương nhau là hạnh phúc ( T2 + 3) I. Mục tiêu : - Mở rộng vốn từ chỉ đặc điểm. - Đặt câu theo mẫu Ai làm gì? - Chép đúng đoạn văn Hai anh em vào vở. - Viết đúng các từ chứa tiếng có vần ai/ ay; các từ chứa tiếng bắt đầu bằng s/x; các từ chứa tiếng có vần ât/ âc. II. Chuẩn bị - GV: Sách HDH Tiếng Việt - HS: Sách HDH Tiếng Việt, vở, bút , bảng con. III. Các hoạt động dạy học Hoạt động thực hành Yêu cầu 1: Tìm nhanh từ không thuộc nhóm trong mỗi dãy từ sau: Yêu cầu 3: Chọn một từ chỉ đặc điểm và đặt câu với từ đó để tả: Yêu cầu 3: Chép lại một câu em vừa đặt được ở hoạt động 2 vào vở. Yêu cầu 4: Chép vào vở đoạn văn sau: Yêu cầu 5: Đổi bài cho bạn để soát và sửa lỗi. ***** Yêu cầu 6: Thi viết nhanh 2 từ có tiếng chứa vần ai, 2 từ chứa tiếng có vần ay vào vở. Yêu cầu 7: Tìm các từ. Yêu cầu 8. Đóng vai nói lời chúc mừng. B. Hoạt động ứng dụng - Chép lại bài viết Hai anh em ở yêu cầu 4 vào vở ở nhà rồi cho mẹ xem. .. Tiết 4: Đạo đức Bài 7: Giữ gìn trường lớp sạch đẹp (tiết 2) I.Mục tiêu: - Biết một số biểu hiện cụ thể của việc giữ gìn trường lớp sạch đẹp - Nêu được lý do vì sao cần giữ gìn trường lớp sạch đẹp. - Có thái độ đồng tình với các việc làm đúng để giữ gìn trường lớp sạch đẹp. II. Chuẩn bị - Vở bài tập đạo đức, bút III. Các hoạt động dạy học A. Hoạt động thực hành: Yêu cầu 1.Đóng vai xử lí tình huống Giao cho mỗi nhóm thực hiện việc đóng vai xử lí một tình huống. - Các nhóm thảo luận đóng vai trong nhóm ,lên trình bày tiểu phẩm - Lớp ,GV đánh giá NX. Yêu cầu 2.Thực hành làm sạch ,đẹp lớp học: -Tổ chức cho HS quan sát xung quanh lớp NX xem lớp mình đã sạch ,đẹp chưa. - HS thực hành xếp dọn lại lớp học cho sạch đẹp. - Cho HS quan sát lớp sau khi đã thu dọn .Phát biểu ý kiến B. Hoạt động ứng dụng: -Nói với bố mẹ tầm quan trọng việc vệ sinh sạch sẽ môi trường xung quanh ========================================== Thứ năm ngày 14 tháng 12 năm 2017 Buổi sáng Tiết 1: Thể dục GV chuyên biệt dạy .. Tiết 2: Toán Bài 41: 15; 16; 17; 18 trừ đi một số ( T1 ) I. Mục tiêu : - Học sinh biết cách thực hiện các phép trừ dạng 15; 16; 16; 18 trừ đi một số. - Học sinh lập và học thuộc bảng “ 15; 16; 17; 18 trừ đi một số”. II. Chuẩn bị - GV: Sách HDH Toán, phiếu điều chỉnh. - HS: Sách HDH Toán, vở, bút. III. Các hoạt động dạy học . Khởi động . - Ban văn nghệ tổ chức trò chơi . A. Hoạt động cơ bản Yêu cầu 1. Tính 15 - 7 = ? - Việc 1: Em thao tác trên que tính . - Việc 1 . Em nêu nêu cách thực hiện của em cho bạn bên cạnh nghe. - Việc 2. Em trao đổi , chia sẻ , nhận xét , bổ sung cho bạn . - Việc 1 . Lần lượt từng bạn nêu kết quả trong nhóm . - Việc 2 . Em báo cáo kết quả với cô giáo . Yêu cầu 2: Thực hiện tương tự như trên để tìm kết quả các phép tính: Yêu cầu 3: Đọc và học thuộc bảng: Việc 1: Em đọc yêu cầu của bài 2 – 3 lần Việc 2: Em tự đọc thầm bảng trừ nhiều lần ( bảng trừ sách HDH – trang 58) - Việc 1: Em đọc bảng trừ cho bạn bên cạnh nghe. - Việc 2: Em nhận xét, chia sẻ, bổ sung cho bạn. - Việc 1: Lần lượt từng bạn học thuộc lòng. - Việc 2: Em nhận xét, bổ sung cho bạn. - Việc 3: Nhóm trưởng báo cáo Kết quả với cô giáo - GV tổ chức cho HS thi đọc thuộc lòng bảng trừ. B. Hoạt động ứng dụng - Em đọc bảng trừ cho người thân nghe. .. Tiết 3 + 4: Tiếng Việt Bài 15C: Chị yêu em bé ( T1 + 2) I. Mục tiêu : - Nêu từ chỉ đặc điểm, tính chất của sự vật. - Đọc và hiểu bài Bé Hoa. -II. Chuẩn bị - GV: Sách HDH Tiếng Việt. - HS: Sách HDH Tiếng Việt, vở, bút. III. Các hoạt động dạy học A. Hoạt động cơ bản Yêu cầu 1: Chơi trò chơi: Tìm từ nhanh. Yêu cầu 2: Nghe thầy cô đọc bài sau: Yêu cầu 3: Hỏi – đáp để giải nghĩa từ. Yêu cầu 4: Đọc đúng các từ sau: Yêu cầu 5: Đọc trong nhóm. ***** Yêu cầu 6: Chọn câu trả lời đúng và viết vào vở chữ cái trước câu trả lời em chọn: Yêu cầu 7: Thay nhau hỏi và đáp theo các câu hỏi ở hoạt động 6. Hoạt động thực hành Yêu cầu 1: a, Tìm từ có tiếng chứa vần ay, ai: b, Viết các từ tìm được vào vở C. Hoạt động ứng dụng - Đọc bài Bé Hoa cho người thân nghe. .. Buổi chiều Tiết 1: Luyện tập thực hành Tiếng Việt Anh yêu em bé I.Mục tiêu - Viết đoạn văn khoảng 7 – 10 câu kể việc em làm khi trông em bé. II. Chuẩn bị GV: 1 số đoạn văn. HS: vở văn , bút III. Các hoạt động dạy học . Khởi động . - CTHĐTQ tổ chức trò chơi . A. Hoạt động thực hành Yêu cầu 1: Em đã có lần trông em bé. Viết một đoạn văn khoảng 7 – 10 câu kể lại một số việc em làm khi trông em bé. Chia sẻ bài viết trước lớp. B. Hoạt động ứng dụng Đọc đoạn văn em viết cho người thân nghe. . Tiết 2,3: Luyện tập thực hành Toán Luyện tập chung I.Mục tiêu - HS làm được các phép tính cộng trừ trong phạm vi đã học. - Giải được bài toán có liên quan đến đơn vị đo l. * Phân hóa: Học sinh ht làm tự chọn 3 trong 4 bài tập; học sinh T thực hiện hết các yêu cầu. II. Chuẩn bị - GV: Sách HDH Toán - HS: Sách HDH Toán, vở, bút III. Các hoạt động dạy học . Khởi động . CTHĐTQ cho các bạn chơi trò chơi A. Hoạt động thực hành 48 8 40 - 60 26 34 - 82 35 47 - 37 9 28 - - Em làm bài và viết vào vở. Bài 1. Đặt tính rồi tính: a) 48 - 8 b) 60 - 26 c) 82 - 35 d) 37 – 9 Kết quả: Bài 2. Tính nhẩm: 11 - 2 = ..... 12 - 3 = ..... 13 - 4 = ..... 14 - 5 = ..... 15 - 6 = ..... 16 - 7 = ..... Kết quả: 11 - 2 = 9 12 - 3 = 9 13 - 4 = 9 14 - 5 = 9 15 - 6 = 9 16 - 7 = 9 Bài 3. Tính: 16 - 6 - 2 = .... 18 - 8 - 1 = .... 6 + 7 - 9 = .... 9 + 5 - 6 = .... 18 - 9 = .... 16 - 8 = .... Kết quả 16 - 6 - 2 = 8 18 - 8 - 1 = 9 6 + 7 - 9 = 4 9 + 5 - 6 = 8 18 - 9 = 9 16 - 8 = 8 Bài 4. Can to chứa 16l nước, can bé chứa ít hơn can to 7l. Hỏi can bé chứa bao nhiêu lít nước? Giải Số lít nước can bé chứa là: 16 - 7 = 9 (l) Đáp số: 9 lít nước - Việc 1: Em chia sẻ bài với bạn bên cạnh. - Việc 2: Em nhận xét, chia sẻ, bổ sung cho bạn. B. Hoạt động ứng dụng Em và mẹ đố nhau các phép tính trong bảng “ 15; 16; 17; 18 trừ đi một số”. Làm các bài tập phần hoạt động thực hành vào vở ở nhà rồi cho mẹ xem. . Thứ sáu ngày 15 tháng 12 năm 2017 Buổi sáng Tiết 1: Toán Bài 41: 15; 16; 17; 18 trừ đi một số ( T2 ) I. Mục tiêu : - Thực hiện được các phép trừ từ bảng 15; 16; 17; 18 trừ đi một số. - Thực hiện các phép trừ theo hàng dọc, hàng ngang. - Tìm được kết quả tương ứng với phép tính cho trước. - Giải bài toán có liên quan. II. Chuẩn bị - GV: Sách HDH Toán - HS: Sách HDH Toán, vở, bút III. Các hoạt động dạy học . Khởi động . CTHĐTQ cho các bạn chơi trò chơi A. Hoạt động thực hành - Em làm bài và viết vào vở. Yêu cầu 1: Tính nhẩm: Yêu cầu 2: Tính: Yêu cầu 3: Tính nhẩm: Yêu cầu 4: Mỗi số 6; 8; 9; 11 là kết quả của phép tính nào ? Yêu cầu 5: Giải bài toán: B. Hoạt động ứng dụng Em và mẹ đố nhau các phép tính trong bảng “ 15; 16; 17; 18 trừ đi một số”. Làm các bài tập phần hoạt động thực hành vào vở ở nhà rồi cho mẹ xem. .. Tiết 2: Tiếng Việt Bài 15C: Chị yêu em bé (T3 ) I. Mục tiêu : - Viết đúng các từ chứa tiếng có vần ai/ay; các từ chứa tiếng bắt đầu bằng s/x; các từ chứa tiếng có vần ât/ âc. - Viết đoạn văn ngắn về anh, chị, em ruột( hoặc anh, chị, em họ). II. Chuẩn bị - GV: Sách HDH Tiếng Việt. - HS: Sách HDH Tiếng Việt, vở, bút. III. Các hoạt động dạy học A. Hoạt động thực hành Yêu cầu 2: Làm bài tập a hoặc b theo hướng dẫn của thầy cô. Yêu cầu 3: a, Chọn s hoặc x điền vào chỗ trống cho phù hợp. b, Viết từ giải đố vào vở Yêu cầu 4: Viết vào vở 2 – 3 câu kể về anh ( chi, em) của em. Yêu cầu 5: Đổi bài viết cho bạn bên cạnh để đọc và góp ý cho nhau. Sau khi góp ý, sửa lại bài viết của mình cho tốt. B. Hoạt động ứng dụng Viết lại 2 – 3 câu kể ở yêu cầu 4 vào vở ở nhà rồi đọc cho mẹ nghe. .. Tiết 3: Hát nhạc Ôn tập bài hát: Chúc mừng sinh nhật, Cộc cách tùng cheng, Chiến sĩ tí hon I. Mục tiêu: - Hát đúng giai điệu và lời ca. - Thực hiện hát kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo bài hát. II. chuẩn bị: - Song loan thanh phách III. Các hoạt động dạy học. a. Kiểm tra bài cũ: - Hát bài: "chiến sĩ tí hon" - 2, 3 HS lên hát b. Bài mới: 1. Giới thiệu bài: *Hoạt động 1: Ôn 3 bài hát: - YC hát lại 3 bài hát - HS hát cả lớp - Hát nhóm - chia 2 nhóm ôn lại 3 bài hát. - Thi hát - 2 nhóm thi hát *Hoạt động 2: Dùng thanh phách (hoặc song loan) gõ đệm theo phách. - Vừa hát vừa gõ đệm tiết tấu lời ca. - HS thực hiện - Sau mỗi lần HS hát có nhận xét, sửa sai. - Tập đứng hát bước chân đi đều tại chỗ, vung tay nhịp nhàng bài chiến sĩ tí hon. - Từng tốp lên tập hát bước đi đều tại chỗ. - GV theo dõi sửa sai từng động tác. C. Đánh giá - Nhận xét tiết học. - Về ôn lại bài hát. Tiết 4: Thủ công Gấp , cắt, dán biển báo giao thông cấm xe đi ngược chiều (T1) I. Mục tiêu: - Gấp , cắt, dán được biển báo giao thông cấm xe đi ngược chiều - Có ý thức khi tham gia giao thông II. Chuẩn bị - Hình mẫu gấp , cắt, dán được biển báo giao thông cấm xe đi ngược chiều. - Quy trình, giấy thủ công, kéo. III. Các hoạt động dạy học KĐ - Ban văn nghệ cho cả lớp khởi động A. Hoạt động cơ bản Yêu cầu 1. Quan sát và nhận xét Việc 1: Nhóm trưởng điều khiển các bạn quan sát Việc 2: NhËn xÐt Việc 3: Báo cáo việc thực hiện với cô giáo Yêu cầu 2: Hường dẫn mẫu: - GV hướng dẫn mẫu - HS Gấp , cắt, dán biển báo cấm đi ngược chiều. - GV theo dõi hướng dẫn HS còn lung túng. Yêu cầu 3: Đánh giá sản phẩm - GV nhận xét và tuyên dương B. Hoạt động ứng dụng - Em nêu cách thực hiện gấp , cắt, dán biển báo giao thông cấm xe đi ngược chiều cho người thân xem . . BUỔI CHIỀU Tiết 1: SINH HOẠT LỚP Tiết 2: SINH HOẠT SAO Tiết 3: HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ Ngày tháng 12 năm 2017 BGH DUYỆT Phạm Văn Trọng Tiết 3: Sinh hoạt lớp Nhận xét tuần 15 1. Chuyên cần - Đi học đầy đủ, còn một số bạn còn đi học muộn. 2- Học tập - Trong lớp hăng hái tích cực học bài. - Còn một số bạn chưa tích cực, còn nói chuyện, chưa chú ý, nói nhỏ như: Anh, Hoàng. 3- Đạo đức - Lớp đoàn kết, vâng lời thầy cô. - Biết chào hỏi. Một số bạn chào còn nhỏ như Anh, Sì, Thanh. 4. Vệ sinh - Lớp vệ sinh lớp sạch sẽ, có ý thức. Còn một số buổi chưa tự giác vệ sinh khu vực đượ phân công của lớp. 5. Hoạt động khác - Tham gia các HĐ khác như thể dục giữa giờ tích cực. 6. Tuyên dương, phê bình - Tuyên dương: Quên, Dũng, Mạnh tích cự học tập, di học đúng giờ. - Phê bình: Anh đi học muộn, Hoàng, Ú chưa tích cực học tập còn nói chuyện, nghịch trong lớp. III. Phương hướng tuần 16 - Duy trì tỉ lệ chuyên cần , Đi học đều và đúng giờ - Ngoan ngoãn, lễ phép với thầy cô và người lớn tuổi. - Nhắc nhở HS đi học sớm hơn để vệ sinh sạch sẽ hơn. - Hăng hái phát biểu ý kiến xây dựng bài. Tích cực thảo luận nhóm. - Vệ sinh cá nhân sạch sẽ , vệ sinh trường lớp. Toán ( Tài liệu điều chỉnh) Bài 39: Em thực hiện phép tính dạng 54 – 18; 34 – 8 như thế nào ? ( tiết 2) I. Mục tiêu: Thực hiện được các phép tính dạng 54 – 18; 34 – 8. Làm các bài tập đặt tính rồi tính dạng 54 – 18; 34 – 8. Tìm số bị trừ khi biết hiệu và số bị trừ. Giải bài toán có liên quan. Quan sát hình vẽ và chọn số thích hợp viết vào chỗ chấm. III. Các hoạt động dạy học A. Hoạt động thực hành Em làm bài và viết vào vở Yêu cầu 1: Tính Yêu cầu 2: Đặt tính rồi tính hiệu, biết hiệu và số trừ lần lượt là: Yêu cầu 3: Tìm x: - Việc 1: Em với bạn bên cạnh đổi vở kểm tra nhau. - Việc 2: Em nhận xét, chia sẻ, bổ sung cho bạn. - Việc 1: Nhóm trưởng kiểm tra bài các bạn. - Việc 2: Nhận xét, chia sẻ, bổ sung cho bạn. - Việc 3: Nhóm trưởng tổng hợp báo cáo kết quả với cô giáo. Yêu cầu 4: Giải bài toán: Em đọc bài toán 2 – 3 lần. - Việc 1: Em với bạn bên cạnh phân tích bài toán. Bài toán cho biết gì ? Bài toán hỏi gì ? - Việc 2: Tìm cách giải. - Việc 3: Trình bày bài giải vào vở của em. - Việc 1: Nhóm trưởng cho các bạn chia sẻ bài. - Việc 2: Nhận xét, chia sẻ, bổ sung cho bạn. - Việc 3: Nhóm trưởng tổng hợp báo cáo kết quả với cô giáo. Yêu cầu 5: Quan sát hình vẽ và chọn số thích hợp viết vào chỗ chấm: - Việc 2: Em quan sát hình trong Sách ( HDH trang 53). - Việc 3: Em chọn số thích hợp viết vào chỗ chấm ở các phần a, b, c. - Việc 1: Nhóm trưởng kiểm cho các bạn nêu bài của mình. - Việc 2: Nhận xét, chia sẻ, bổ sung cho bạn. - Việc 3: Nhóm trưởng báo cáo kết quả với cô giáo. B. Hoạt động ứng dụng - Làm lại các bài tập vào vở ở nhà rồi cho mẹ xem. Tiết 1: Toán Bài 42 : Em thực hiện phép tính dạng 55; 56; 57; 58 trừ đi một số như thế nào?( T

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTuần 15A - lan.doc