Giáo án VNEN Lớp 4 Tuần 3

Kĩ thuật

CẮT VẢI THEO ĐƯỜNG VẠCH DẤU (Tiết3)

I. Mục tiêu.

- Biết cách vạch dấu trên vải và cắt theo đường vạch dấu

 - Vạch được dấu trên vải và cắt được vải trên đường vạch dấu. Đường cắt có thể mấp mô

II. Tài liệu và phương tiện.

 Giáo viên:

 - SGK, SGV

 - Bộ đồ dùng cắt, khâu, thêu

 Học sinh:

 - Đồ dùng, SGK

III. Tiến trình.

 - Lớp khởi động hát hoặc chơi trò chơi.

 

docx12 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 1044 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án VNEN Lớp 4 Tuần 3, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 3 Thứ hai ngày 19 tháng 9 năm 2016 Chào cờ Toán BÀI 7: LUYỆN TẬP I. Mục tiêu. - Đọc, viết thành thạo số đến lớp triệu. - Biết giá trị của mỗi chữ số theo vị trí của nó trong mỗi số. II. Đồ dùng học tập. - Sách hướng dẫn học III. Hoạt động dạy học. A. Hoạt động thực hành - Hoạt động 1,2,3,4,5. B. Hoạt động ứng dụng - HS về nhà hoàn thành Tiếng Việt BÀI 3A: THÔNG CẢM VÀ CHIA SẺ (Tiết 1) I. Mục tiêu. - Đọc và hiểu bài Thư thăm bạn. II. Đồ dùng học tập. Sách hướng dẫn học. III. Hoạt động dạy học. - Tiến hành theo sách hướng dẫn học A. Hoạt động cơ bản - Hoạt động 1; 2; 3; 4; 5. Tin học GIÁO VIÊN BỘ MÔN SOẠN GIẢNG Thể dục GIÁO VIÊN BỘ MÔN SOẠN GIẢNG Tiếng Việt BÀI 3A: THÔNG CẢM VÀ CHIA SẺ (Tiết 2) I. Mục tiêu - Nhận biết cấu tạo từ: từ đơn và từ phức II. Đồ dùng học tập Sách hướng dẫn học. III. Hoạt động dạy học - Tiến hành theo sách hướng dẫn học A.Hoạt động cơ bản - Hoạt động 6. B. Hoạt động thực hành - Hoạt động 1, 2. Đạo đức VƯỢT KHÓ TRONG HỌC TẬP ( TIẾT 1 ) I. Mục tiêu. Học xong bài này học sinh biết: - Cần Phải có quyết tâm và tìm cách vượt qua khó khăn. - Biết xác định những khó khăn trong học tập của bản thân và cách khắc phục. - Biết quan tâm, chia sẻ, giúp đỡ những bạn có hoàn cảnh khó khăn. - Giáo dục học sinh biết quý trọng và học tập những tấm gương biết vượt khó trong cuộc sống và trong học tập. II. Đồ dùng dạy học. - SGK Đạo đức 4. - Các mẩu chuyện, tấm gương vượt khó trong học tập. - Giấy khổ to . III. Các hoạt động dạy học. Tên hoạt động Hoạt động của GV Hoạt động của học sinh 1. Khởi động - Ban VN làm việc 2. Bài mới * Hoạt động 1 : Kể chuyện "một học sinh nghèo vượt khó" - GV kể chuyện. - GV mời 1 - 2 HS kể tóm tắt lại câu chuyện. - Lắng nghe. - 1 - 2 HS kể tóm tắt lại câu chuyện. * Hoạt động 2 : Thảo luận nhóm. ( Câu hỏi 1, 2 trang 6 SGK ) - GV chia lớp thành các nhóm. - GV yêu cầu các nhóm HS thảo luận câu hỏi 1 và 2 trong SGK. - Yêu cầu đại diện các nhóm trình bày ý kiến. GV ghi tóm tắt các ý lên bảng. - GV kết luận - Tiến hành chia nhóm. - Tiến hành thảo luận các câu hỏi trong SGK. - Đại diện các nhóm lên trình bày ý kiến. * Hoạt động 3 : Thảo luận theo nhóm đôi. ( Câu hỏi 3 trang 6 SGK ) - GV yêu cầu HS thảo luận theo nhóm đôi. - Yêu cầu đại diện từng nhóm trình bày cách giải quyết. GV ghi tóm tắt lên bảng. - GV kết luận về cách giải quyết. GV ghi tóm tắt lên bảng. - Tiến hành chia nhóm. - Tiến hành thảo luận các câu hỏi trong SGK. - Đại diện các nhóm lên trình bày ý kiến. * Hoạt động 4 : Làm việc cá nhân. Bài tập 1: - GV yêu cầu HS làm bài tập 1. - GV yêu cầu HS nêu cách sẽ chọn và giải thích lý do. - GV kết luận : (a), (b), (d) là những cách giải quyết tích cực. - GV mời 1 - 2 HS đọc phần Ghi nhớ trong SGK. - HS làm bài tập 1. - HS nêu cách chọn và giải thích lý do. - Lắng nghe. - 1 - 2 HS đọc phần Ghi nhớ. 3. Củng cố. 4. Dặn dò. - GV nhận xét giờ học. - Nhắc HS chuẩn bị cho bài sau. Thứ ba ngày 20 tháng 9 năm 2016 Toán BÀI 8: DÃY SỐ TỰ NHIÊN. VIẾT SỐ TỰ NHIÊN TRONG HỆ THẬP PHÂN (T1) I. Mục tiêu - Học sinh biết thêm thông tin về dãy số tự nhiên và một số đặc điểm của dãy số tự nhiên. - Học sinh biết sử dụng mười chữ số để viết số trong hệ thập phân II. Đồ dùng học tập - Sách hướng dẫn học. III. Hoạt động dạy học A. Hoạt động cơ bản - Hoạt động 1, 2, 3,4,5,6. Tiếng Việt BÀI 3A: THÔNG CẢM VÀ CHIA SẺ (Tiết 3) I. Mục tiêu - Nghe – viết đúng đoạn văn; viết đúng các từ có chứa tiếng bắt đầu bằng tr/ch; tiếng có thanh hỏi/ thanh ngã. II. Đồ dùng học tập - Sách hướng dẫn học. III. Hoạt động dạy học - Tiến hành theo sách hướng dẫn học A. Hoạt động thực hành - Hoạt động 3, 4. B. Hoạt động ứng dụng - HS về nhà hoàn thành Mĩ thuật GIÁO VIÊN BỘ MÔN SOẠN GIẢNG Tiếng Anh GIÁO VIÊN BỘ MÔN SOẠN GIẢNG Khoa học BÀI 4: CÁC CHẤT DINH DƯỠNG CÓ VAI TRÒ GÌ? ( Tiết 1) I. Mục tiêu Sau bài học em biết: - Nêu được vai trò của các nhóm chất dinh dưỡng đối với cơ thể người. - Kể được tên một số thức ăn có nguồn gốc thực vật và nguồn gốc động vật II. Đồ dùng dạy học - Sách hướng dẫn học. III. Hoạt động dạy học A. Hoạt động cơ bản - Hoạt động 1, 2,3. Tiếng Việt BÀI 3B: CHO VÀ NHẬN (Tiết 1) I. Mục tiêu - Đọc và hiểu bài Người ăn xin. II. Đồ dùng học tập - Sách hướng dẫn học. III. Hoạt động dạy học - Tiến hành theo sách hướng dẫn học A. Hoạt động cơ bản - Hoạt động 1; 2; 3; 4; 5. Toán ÔN TẬP VỀ VIẾT SỐ TỰ NHIÊN TRONG HỆ THẬP PHÂN I. Mục tiêu - Ôn tập về đọc số tự nhiên trong hệ thập phân. - Củng cố cách sử dụng mười chữ số để viết số trong hệ thập phân II. Đồ dùng học tập - Vở bài tập toán 4. III. Hoạt động dạy học - Tiến hành theo vở bài tập 4 A. Hoạt động thực hành. - HS làm bài 1;2;3;4. Thứ tư ngày 21 tháng 9 năm 2016 Tiếng Anh GIÁO VIÊN BỘ MÔN SOẠN GIẢNG Toán BÀI 8: DÃY SỐ TỰ NHIÊN. VIẾT SỐ TỰ NHIÊN TRONG HỆ THẬP PHÂN ( Tiết 2) I. Mục tiêu - Học sinh biết sử dụng mười chữ số để viết số trong hệ thập phân II. Đồ dùng học tập - Sách hướng dẫn học. III. Hoạt động dạy học B. Hoạt động thực hành - Hoạt động 1, 2, 3,4. C. Hoạt động ứng dụng - HS về nhà hoàn thành Tin học GIÁO VIÊN BỘ MÔN SOẠN GIẢNG Tiếng Việt BÀI 3B: CHO VÀ NHẬN (Tiết 2) I. Mục tiêu - Kể lại được lời nói, ý nghĩa của nhân vật trong bài văn kể chuyện. II. Đồ dùng học tập - Sách hướng dẫn học. III. Hoạt động dạy học - Tiến hành theo sách hướng dẫn học IV. Hoạt động dạy học A. Hoạt động cơ bản - Hoạt động 6. B. Hoạt động thực hành - Hoạt động 1, 2, 3. Lịch sử BÀI 1: BUỔI ĐẦU DỰNG NƯỚC VÀ GIỮ NƯỚC (T1) (Khoảng năm 700 TCN đến năm 179 TCN) I. Mục tiêu Sau bài học, em: - Biết được nước Văn Lang là nhà nước đầu tiên trong lịch sử dân tộc ta ra đời khoảng năm 700 trước công nguyên; tiếp theo nước Văn Lang là nước Âu Lạc. - Trình bày được nét chính về đời sống vật chất và tinh thần của người dân Văn Lang và Âu Lạc. II. Đồ dùng học tập - Sách hướng dẫn học. III. Hoạt động dạy học - Tiến hành theo sách hướng dẫn học A. Hoạt động cơ bản - Hoạt động 1; 2; 3. Kĩ thuật CẮT VẢI THEO ĐƯỜNG VẠCH DẤU (Tiết3) I. Mục tiêu. - Biết cách vạch dấu trên vải và cắt theo đường vạch dấu - Vạch được dấu trên vải và cắt được vải trên đường vạch dấu. Đường cắt có thể mấp mô II. Tài liệu và phương tiện. Giáo viên: - SGK, SGV - Bộ đồ dùng cắt, khâu, thêu Học sinh: - Đồ dùng, SGK III. Tiến trình. - Lớp khởi động hát hoặc chơi trò chơi. 1. Hoạt động cơ bản 1. Nghe giới thiệu bài 2. Quan sát, tìm hiểu về đường vạch dấu vải - GV giới thiệu mẫu vải đã được vạch dấu, hướng dẫn HS quan sát mẫu và đọc SGK cùng tìm hiểu. + Hình dáng các đường vạch dấu ? + Đường cắt trông như thế nào ? - GV nhận xét bổ xung - Gợi ý HS nêu tác dụng của việc vạch dấu trên vải và các bước cắt vải theo đường vạch dấu 3. Tìm hiểu cách cắt vải theo đường vạch dấu a. Vạch dấu trên vải - Yêu cầu HS quan sát hình 1a, 1b SGK và nêu cách vạch dấu đường thẳng, cong - GV nhận xét và lưu ý. + Trước khi vạch dấu phải vuốt vải cho phẳng + Khi vạch dấu đường thẳng phải dùng thước có cạnh thẳng, đặt thước đúng vị trí cần vạch dấu, vạch dấu đường cong theo vị trí đã định - Yêu cầu HS đọc ghi nhớ SGK b. Cắt vải theo đường vạch dấu. - Yêu cầu HS quan sát hình 2a, 2b SGK và nêu cách cắt vải theo đường vạch dấu - GV nhận xét, bổ xung một số lưu ý khi cắt: + Tì kéo lên mặt bàn để cắt cho chuẩn + Mở rộng 2 lưỡi kéo, luồn lưỡi kéo nhỏ hơn xuống dưới vải để vải không bị cộm lên + Khi cắt tay trái cầm nâng nhẹ vải để cắt dễ dàng hơn + Đưa lưỡi kéo cắt theo đúng đường vạch dấu - GV yêu cầu HS đọc phần ghi nhớ 2. 4. HS tập cắt vải theo đường vạch dấu. - GV yêu cầu 1-2 HS thao tác mẫu cho cả lớp quan sát, nhận xét - GV nhận xét, bổ xung. 2. Hoạt động thực hành. 1. HS thực hành - GV yêu cầu 1 HS nhắc lại quy trình vạch dấu và cắt vải theo đường vạch dấu - Tổ chức cho HS thực hành theo nhóm 2 - GV quan sát uốn nắn thao tác cho HS còn lúng túng 2. Trưng bày sản phẩm, nhận xét đánh giá - GV yêu cầu HS trưng bày sản phẩm theo nhóm và tiến hành nhận xét đánh giá - HS tự nhận xét: + Cách kẻ đường dấu: thẳng, cong... + Cách cắt theo đường vạch dấu: Đường cắt thẳng, không bị mấp mô... - HS chọn ra sản phẩm đẹp. - GV tổng hợp ý kiến, nhận xét, đánh giá cho các cá nhân và các nhóm. - Nhận xét tiết học, dặn dò HS chuẩn bị cho tiết học sau 3. Hoạt động ứng dụng. - Tập vạch dấu và cắt vải và khâu thêu 1 sản phẩm theo ý thích. . Thể dục GIÁO VIÊN BỘ MÔN SOẠN GIẢNG Thứ năm ngày 22 tháng 9 năm 2016 Tiếng Anh GIÁO VIÊN BỘ MÔN SOẠN GIẢNG Tiếng Việt BÀI 3B: CHO VÀ NHẬN (Tiết 3) I. Mục tiêu - Kể được câu chuyện đã nghe, đã đọc về lòng nhân hậu. II. Đồ dùng học tập - Sách hướng dẫn học. III. Hoạt động dạy học - Tiến hành theo sách hướng dẫn học IV. Hoạt động dạy học B. Hoạt động thực hành - Hoạt động 4, 5, 6. C. Hoạt động ứng dụng - HS về nhà hoàn thành Âm nhạc GIÁO VIÊN BỘ MÔN SOẠN GIẢNG Toán BÀI 9: SO SÁNH VÀ XẾP THỨ TỰ CÁC SỐ TỰ NHIÊN (Tiết 1) I. Mục tiêu - Em nhận biết bước đầu về cách so sánh hai số tự nhiên, xếp thứ tự các số tự nhiên; Bước đầu làm quen dạng bài tìm x, biết x < 5 hoặc 2< x < 5 với x là số tự nhiên . II. Đồ dùng học tập - Sách hướng dẫn học. III. Hoạt động dạy học A.Hoạt động cơ bản - Hoạt động 1; 2; 3;4. Khoa học BÀI 4: CÁC CHẤT DINH DƯỠNG CÓ VAI TRÒ GÌ? ( Tiết 2) I. Mục tiêu - Nêu được vai trò của các nhóm chất dinh dưỡng đối với cơ thể người. - Kể được tên một số thức ăn có nguồn gốc thực vật và nguồn gốc động vật II. Đồ dùng học tập - Sách hướng dẫn học. III. Hoạt động dạy học - Tiến hành theo sách hướng dẫn học A. Hoạt động cơ bản - Hoạt động 4; 5. Toán ÔN TẬP VỀ SO SÁNH VÀ XẾP THỨ TỰ CÁC SỐ TỰ NHIÊN I. Mục tiêu - Củng cố về cách so sánh hai số tự nhiên, xếp thứ tự các số tự nhiên. - Củng cố dạng bài tìm x, II. Đồ dùng học tập - Vở bài tập toán 4 III. Hoạt động dạy học - Tiến hành theo vở bài tập toán 4 A. Hoạt động thực hành. - HS làm bài 1;2;3;4;5 trong vở BTT. Kĩ năng sống CÓ GIÁO ÁN SOẠN RIÊNG Thứ sáu ngày 23 tháng 9 năm 2016 Tiếng Việt BÀI 3C: NHÂN HẬU – ĐOÀN KẾT (Tiết 1) I. Mục tiêu - Ôn luyện cách viết một bức thư, viết được bức thư thăm hỏi. II. Đồ dùng học tập - Sách hướng dẫn học. III. Hoạt động dạy học - Tiến hành theo sách hướng dẫn học A. Hoạt động cơ bản - Hoạt động 1; 2; 3. Tiếng Việt BÀI 3C: NHÂN HẬU – ĐOÀN KẾT (Tiết 2) I. Mục tiêu - Mở rộng vốn từ: Nhân hậu- Đoàn kết. II. Đồ dùng học tập - Sách hướng dẫn học. III. Hoạt động dạy học - Tiến hành theo sách hướng dẫn học IV. Hoạt động dạy học B. Hoạt động thực hành - Hoạt động 1; 2; 3;4. C. Hoạt động ứng dụng - HS về nhà hoàn thành Toán BÀI 9: SO SÁNH VÀ XẾP THỨ TỰ CÁC SỐ TỰ NHIÊN (Tiết 2) I. Mục tiêu - Củng cố cách so sánh hai số tự nhiên, xếp thứ tự các số tự nhiên; củng cố dạng bài tìm x, biết x < 5 hoặc 2< x < 5 với x là số tự nhiên . II. Đồ dùng học tập - Sách hướng dẫn học. III. Hoạt động dạy học B. Hoạt động thực hành - Hoạt động 1; 2; 3; 4; 5. C. Hoạt động ứng dụng - HS về nhà hoàn thành Tiếng Anh GIÁO VIÊN BỘ MÔN SOẠN GIẢNG Tiếng Việt ÔN TẬP VỀ LỜI DẪN TRỰC TIẾP VÀ LỜI DẪN GIÁN TIẾP I. Mục tiêu - Củng cố về cách chuyển lời dẫn trực tiếp sang lời dẫn gián tiếp và ngược lại. II. Đồ dùng học tập - Bài tập Tiếng Việt III. Hoạt động dạy học - Tiến hành theo vở bài tập Tiếng Việt A. Hoạt động thực hành. - HS làm bài 1, 2, 3, 4 trong vở bài tập tiếng việt. Địa lí BÀI 1: DÃY HOÀNG LIÊN SƠN ( Tiết 1) I. Mục tiêu - Chỉ được vị trí của dãy Hoàng Liên Sơn trên lược đồ và bản đồ Địa lý tự nhiên Việt Nam . II. Đồ dùng học tập - Sách hướng dẫn học. III. Hoạt động dạy học - Tiến hành theo sách hướng dẫn học A. Hoạt động cơ bản - Hoạt động 1; 2; 3; 4. Hoạt động tập thể SINH HOẠT LỚP I. Mục tiêu - Kiểm điểm các hoạt động trong tuần. - Phương hướng tuần tới. II. Các hoạt động Tên hoạt động Hoạt động của giáo viên Hoạt động học sinh Ổn định tổ chức 2. Đánh giá các hoạt động trong tuần - Kiểm điểm các hoạt động trong tuần. - Yêu cầu các nhóm báo cáo - CTHĐTQ nhận xét chung Khen ngợi - Nhóm: .. - Cá nhân: .. - Nhắc nhở những nhóm, cá nhân chưa tích cực: - Nhóm: .. - Cá nhân: - Các nhóm kiểm điểm. - Từng nhóm báo cáo.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docxTUẦN 3.docx
Tài liệu liên quan