Giáo án (Vnen) lớp 5 môn Toán - Tuần 1

I Mục tiêu

- Nhận biết phân số thập phân. Biết đọc, viết phân số thập phân.

- Biết viết các số thập phân trê một đoạn của tia số.

- Biết chuyển một phân số thành phân số thập phân.

II Đồ dùng dạy học: GV chuẩn bị phiếu để cho HS chơi trò chơi.

III Các hoạt động dạy học

1.Khởi động.

2. GV giới thiệu bài

3. HS đọc, nêu mục tiêu, cặp trao đổi, nhóm chia sẻ báo cáo

 

doc10 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 596 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án (Vnen) lớp 5 môn Toán - Tuần 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 1 Thứ hai (20/8/2018) Toán: BÀI 1. ÔN TẬP VỀ PHÂN SỐ (TIẾT 1) I. Mục tiêu - Củng cố kiến thức ban đầu về phân số, đọc, viết phân số. - Củng cố cách viết một thương và viết số tự nhiên dưới dạng một phân số. - Củng cố tính chất cơ bản của phân số. Biết vận dụng tính chất cơ bản của phân số để rút gọn phân số và quy đồng mẫu số các phân số. II . Đồ dùng dạy học: phiếu bài tập III Các hoạt động dạy học 1. Khởi động 2. Giới thiệu bài, Hs ghi tên bài. 3. HS đọc, chia sẻ mục tiêu. - GV xác định mục tiêu. A- Hoạt động cơ bản: Bài tập 1 Tổ chức cho HS chơi trò chơi “Ghép thẻ” - GV đến từng nhóm theo dõi, kiểm tra Bài tập 2: Viết phân số và đố bạn. - Theo dõi kiểm tra kết quả. Bài tập 3 : Đọc thông tin và tìm ví dụ. - GV đến các nhóm kiểm tra,giúp đỡ HS học chậm. Bài tập 4: Thực hiện các bài tập SGK - GV gọi HS học chậm đọc, nhận xét, kết luận. Bài tập 5: Chơi trò chơi “ Tìm bạn” bằng cách ghép thẻ. a) ; ; b) ; ; c) 5 = ; 1 = ; 0 = ; 2 : 7= * Ban học tập chia sẻ kết quả học tập: - Qua tiết học này, em đã ôn những gì? (Củng cố kiến thức ban đầu về phân số, đọc, viết phân số.) - Ban học tập. - HĐTQ tổ chức chia sẻ. * Hoạt động nhóm (cá nhân, cặp trao đổi, nhóm tổ chức) - Đọc và nêu các phân số. * Hoạt động nhóm đôi * Hoạt động nhóm (cá nhân, cặp trao đổi, nhóm tổ chức) * Hoạt động cá nhân - Làm cá nhân, nhóm chia sẻ. * Hoạt động nhóm: - Cá nhân đọc, suy nghĩ. - Cặp trao đổi. - Nhóm chia sẻ, báo cáo. - Các nhóm lần lượt báo cáo chia sẻ, bổ sung. Tiếng Việt BÀI 1A: LỜI KHUYÊN CỦA BÁC (tiết 1,2) I.Mục tiêu 1. Đọc hiểu bài Thư gửi các học sinh. 2. Hiểu thế nào là từ đồng nghĩa, tìm được từ đổng nghĩa và đặt được câu có từ đồng nghĩa. II.Đồ dùng dạy học - Tranh, Bảng 5 Điều Bác Hồ dạy. III. Các hoạt động dạy và học : 1.Khởi động. 2. GV giới thiệu bài 3. HS đọc, nêu mục tiêu, cặp trao đổi, nhóm chia sẻ báo cáo. A. Hoạt động cơ bản : 1 a. Quan sát tranh b. Nghe thầy cô giới thiệu về bức tranh Tổ Quốc Việt Nam - Giới thiệu về bức tranh Tổ Quốc Việt Nam 2. Nghe thầy cô hoặc bạn đọc bài - GVđọc mẫu. 3. Thay nhau đọc từ ngữ và giải nghĩa từ 4. Luyện đọc - Theo dõi các nhóm đọc,kiểm tra,giúp Hs đọc chưa tốt đọc đúng. 5 . Thảo luận trả lời các câu hỏi -Câu 1: Đó là ngày khai trường đầu tiên ở nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ngày khai trường đầu tiên khi nước ta giành được độc sau 80 năm bị thực dân pháp đô hộ. Từ ngày khai trường này các em HS được hưởng một nền giáo dục hoàn toàn Việt Nam. -Câu 2: Sau Cách mạng tháng tám, toàn dân ta phải xây dựng lại cơ đồ mà tổ tiên để lại làm cho nước ta theo kịp các nước khác trên toàn cầu. -Câu 3b 6. Học thuộc lòng câu: “Non sông Việt Namcông học tập của các em”. * Ban học tập chia sẻ kết quả học tập: - Rút ra nội dung : Bác Hồ khuyên các em HS chăm học, biết nghe lời thầy, yêu bạn. Cho HS nêu,Gv chốt lại *GV nêu câu hỏi liên hệ thực tế - Để học tâp được tốt ngay từ bây giờ em phải làm gì? * Hoạt động nhóm: - Cá nhân đọc, suy nghĩ. - Cặp trao đổi. - Nhóm chia sẻ, báo cáo. - 1 bạn đọc lại. * Các cặp làm việc. . * Hoạt động nhóm: * Hoạt động nhóm: - Cá nhân đọc, suy nghĩ. - Cặp trao đổi. - Nhóm chia sẻ, báo cáo. *HĐ cá nhân * Các nhóm lần lượt báo cáo chia sẻ, bổ sung. (tiết 2) 7. Tìm hiểu từ đồng nghĩa. - GV quan sát,giúp đỡ HS. - GV chốt lại: Từ đồng nghĩa là những từ có nghĩa giống nhau hoạc gần giống nhau. - Gọi HS lấy ví dụ. - GV giảng mở rộng cho HS. - Gọi HS đọc Ghi nhớ. B. Hoạt động thực hành 1. Xếp sáu từ in đậm thành ba cặp từ đồng nghĩa - GV đến từng nhóm quan sát,giúp đỡ HS, cho các nhóm báo cáo. - GV kết luận: nước nhà- non sông, xây dựng-kiến thiết, hoàn cầu-năm châu 2 . Ghi lại từ đồng nghĩa + To - + Học tập- 3. Đặt câu với cặp từ đồng nghĩa ỏt HĐ2 - GV đến từng nhóm quan sát,cho các cặp đọc câu em đặt.GV sửa chữa cho HS. * Ban học tập chia sẻ nội dung học tập: - Qua tiết học này,em biết được những gì? - GV nhận xét tiết học. * Hoạt động cả lớp: - Cá nhân đọc, suy nghĩ, cặp trao đổi. -Nhóm chia sẻ, báo cáo. học sinh- học trò, khiêng- vác - Đọc Ghi nhớ. * Hoạt động nhóm: - Các nhóm thảo luận làm vào phiếu. Chọn cặp từ đồng nghĩa. - Báo cáo kết quả * HS ghi vào vở * Hoạt động nhóm đôi. * Các nhóm báo cáo - HS trả lời cá nhân. - HS nghe. Tiếng Việt(+): ÔN TẬP I Mục tiêu - Luyện đọc đúng, đọc nhanh, hình thành các kỹ năng đọc, đặt câu. - Giúp HS đọc thuộc lòng câu: “Non sông Việt Namcủa các em”. II Các hoạt động dạy học 1/ Nêu yêu cầu tiết học 2/ Hoạt động chính - GV quan sát các nhóm hoạt động. - Nghe các em đọc. - Giúp đỡ những em đọc chưa tốt phát âm,đọc đúng theo yêu cầu. 3/ Đặt câu với mỗi từ sau : cắp, ôm, bê, bưng, đeo, vác. 4/ Củng cố,dặn dò - Nghe ban học tập củng cố bài,báo cáo. - GV nhận xét tiết học. - Dặn HS đọc chưa thuộc cần luyện đọc cho thuộc. - Em nghe. - Em luyện đọc đoạn,bài Thư gửi các học sinh. Đọc thuộc lòng câu: “Non sông Việt Namcủa các em”. - Các em luyện đọc cá nhân. - Luyện đọc theo cặp. - Luyện đọc trong nhóm. - Thi đọc trước lớp. - HS nghe. Toán(+):ÔN TẬP I. Mục tiêu - Củng cố kiến thức ban đầu về phân số, đọc, viết phân số. - Củng cố cách viết một thương và viết số tự nhiên dưới dạng một phân số. II. Các hoạt động: 1. Hoạt động 1: Nhóm 2. Hoạt động 2: Nhóm đôi. 3. Hoạt động 3: Nhóm . 4. Hoạt động 4: Cá nhân * Giáo viên gợi ý cho học sinh thực hiện ở nhà - Nhóm trưởng tổ chức trò chơi ghép thẻ ghi phân số ứng với các hình. - Nhóm đôi đọc nội dung SGK và viết phân số và đố bạn. - Nhóm trưởng cho các bạn đọc thong tin và tìm ví dụ. - Cá nhân thực hiện các bài tập SGK. Thứ ba 21/8/2018 Toán BÀI 1. ÔN TẬP VỀ PHÂN SỐ (TIẾT 2) I. Mục tiêu - Củng cố tính chất cơ bản của phân số. Biết vận dụng tính chất cơ bản của phân số để rút gọn phân số và quy đồng mẫu số các phân số. II . Đồ dùng dạy học: phiếu bài tập III Các hoạt động dạy học 1.Khởi động. 2. GV giới thiệu bài 3. HS đọc, nêu mục tiêu, cặp trao đổi, nhóm chia sẻ báo cáo A- Hoạt động cơ bản: 6. Chơi trò chơi “tìm bạn” Tổ chức cho HS chơi trò chơi “Tìm bạn” 7. Đọc nội dung: Tính chất cơ bản của phân số - Theo dõi kiểm tra,nghe các nhóm báo cáo. - GV khắc sâu: Cho HS nêu VD. 8. Đọc và nêu cách rút gọn phân số 9. Đọc và nêu cách quy đồng mẫu số hai phân số - HD, cho HS nêu lại cách rút gọn 10. Rút gọn, quy đồng phân số a) ; ;; b) và và 11. Tìm phân số bằng nhau ; ; ; * Ban học tập chia sẻ nội dung học tập: * Chơi trong nhóm. - Đọc và nêu các phân số. * HĐ cả lớp - Cá nhân đọc, suy nghĩ, cặp trao đổi. -Nhóm chia sẻ, báo cáo. - HS nêu ví dụ. *HĐ cặp. - Nêu, lớp nhận xét. *HĐ cặp. - Nêu, lớp nhận xét. *Hoạt động cá nhân - HS làm bài vào vở. - Báo cáo kết quả các em đã làm. *Hoạt động cá nhân - HS làm bài vào phiếu. * Báo cáo chia sẻ. Tiếng Việt BÀI 1A: LỜI KHUYÊN CỦA BÁC (tiết 3) I.Mục tiêu 3. Nghe – viết đúng bài thơ Việt Nam thân yêu, viết đúng các từ chứa tiếng bắt đầu bằng ng/ngh, g/gh và c/k III Các hoạt động dạy học 1.Khởi động. 2. GV giới thiệu bài 3. HS đọc, nêu mục tiêu, cặp trao đổi, nhóm chia sẻ báo cáo B-Hoạt động thực hành: 4. Nghe viết bài “Việt Nam thân yêu” a) – GV đọc và nêu câu hỏi tìm hiểu nội dung bài. - Những hình ảnh nào cho thấy nước ta có nhiều cảnh đẹp? - Qua bài thơ em thấy con người Việt Nam như thế nào? Giáo dục HS tình yêu quê hương đất nước,bảo vệ chủ quyền đất nước. - HS tìm từ khó - GV lưu ý hướng dẫn HS viết từ khó: mênh mông,dập dờn,vất vả,nhuộm bùn ,gươm Danh từ riêng Việt Nam, Trường Sơn - GV đọc cho HS viết bài. – GV theo dõi, giúp đỡ viết chậm. b)Trao đổi bài với bạn để chữa lỗi. - GV soát lỗi và chấm bài của các em yếu. 5. GV cho HS nhận phiếu,HDHS làm bài trên phiếu. - GV đến các nhóm kiểm tra HS làm việc,giúp đỡ các nhóm cần hỗ trợ.. GV nhận xét chốt ý đúng. 6. Điền chữ thích hợp vào mỗi ô trống - HS làm cá nhân. - GV nhận xét, chốt lại đáp án đúng. - Lớp lắng nghe và trả lời: - Biển lúa mênh mông dập dờn cánh cò bay, dãy Trường Sơn cao ngất, mây mờ bao phủ. - Con người VN rất vất vả, phải chịu nhiều thương đau nhưng luôn có lòng nồng nàn yêu nước, quyết đánh giặc giữ nước. - HS tự đọc thầm bài, ghi vào nháp những từ khó. - HS đọc lại các từ GV ghi trên bảng. - Đọc thầm bài. - HS viết bài vào vở. - Đọc lại và tự soát lỗi. Viết các lỗi và cách sửa lỗi. - Đổi bài cho bạn để chữa lỗi. * HĐ nhóm - Thứ tự các tiếng cần điền: ngày- ghi- ngát- ngữ- nghỉ- gái- có- ngày- ghi- của- kết- của- kiên- kỉ. - HS tự làm vào vở BT - Cho trình bày Thứ tư: 22/8/2018 Toán BÀI 2. ÔN TẬP VỀ SO SÁNH HAI PHÂN SỐ I Mục tiêu - Củng cố cách so sánh hai phân số có cùng mẫu số, khác nhau mẫu số, so sánh một phân số với một đơn vị, so sánh hai phân số có cùng tử số. - Củng cố cách sắp xếp ba phân số theo thứ tự. II Đồ dùng dạy học: Thẻ để chơi trò chơi III Các hoạt động dạy học 1.Khởi động. 2. GV giới thiệu bài 3. HS đọc, nêu mục tiêu, cặp trao đổi, nhóm chia sẻ báo cáo B. Hoạt động thực hành 1. Chơi trò chơi “Ghép thẻ” Tổ chức thi giữa các nhóm. Tuyên dương nhóm thắng cuộc thi. 2 . Thảo luận để điền dấu(>,<,=) Cho các nhận phiếu và thảo luận để hoàn thành bài tập trên phiếu - GV đến từng nhóm kiểm tra,giúp đỡ. - Kết luận. 3. Thảo luận cả lớp. - GV hướng dẫn HS thảo luận về cách so sánh hai phân số,so sánh phân số với 1. - GV đến từng nhóm kiểm tra. - Cho 1 nhóm trình bày to trước lớp. 4. (>, <, =) - Cho các em tự làm vào vở. GV giúp đỡ. - Nhận xét *Ban học tập báo cáo kết quả. - Qua tiết học này, em đã ôn những gì? * Hoạt động nhóm: - Cá nhân đọc, suy nghĩ. - Cặp trao đổi. - Nhóm chia sẻ, báo cáo. * Hoạt động nhóm: Thứ tự các dấu cần điền: a) ; = b) >; >; = * HĐ cả lớp Cả lớp cùng thảo luận.Thảo luận xong rồi trao đổi với bạn. * HĐ cá nhân a.; > b.>; c.; = d. * Các nhóm chia sẻ. - HS nghe. Tiếng Việt BÀI 1B. CẢNH ĐẸP NGÀY MÙA (Tiết 1,2 ) I.Mục tiêu 1. Đọc hiểu bài Quang cảnh làng mạc ngày mùa. 2.Nhận biết được ba phần (mở bài, thân bài, kết bài) của bài văn tả cảnh. II: Chuẩn bị: phiếu bài tập III. Các hoạt động dạy và học: 1.Khởi động. 2. GV giới thiệu bài 3. HS đọc, nêu mục tiêu, cặp trao đổi, nhóm chia sẻ báo cáo A-Hoạt động cơ bản 1. Quan sát tranh và nêu bức tranh vẽ cảnh gì? -GV giảng, giới thiệu hđ 2.. 2. Nghe thầy cô hoặc bạn đọc bài - GV đọc bài Quang cảnh làng mạc ngày mùa 3. Ghép từ ngữ với lời giải nghĩa phù hợp - GV kiểm tra. Nghe các em báo cáo. - GV kết luận. 4. Cùng luyện đọc -Theo dõi các nhóm đọc,kiểm tra, giúp Hs đọc đúng. - GV nhận xét và sửa chữa. 5. Thảo luận, trả lời câu hỏi - Theo dõi các nhóm thảo luận,kiểm tra. GV khai thác ý “thời tiết” ở câu 2.Qua đó,giúp HS hiểu biết thêm về thiên nhiên đẹp đẽ ở làng quê Việt Nam. Cho các nhóm báo cáo. 1) lúa - vàng xuộm; nắng - vàng hoe; xoan - vàng lịm; là mít - vàng ối; tàu đu đủ, lá sắn héo - vàng tươi; quả chuối - chín vàng; tàu là chuối - vàng ối; bụi mía - vàng xong; rơm, thóc - vàng giòn; gà chó - vàng mượt; mái nhà rơm - vàng mới; tất cả - một màu vàng trù phú, đầm ấm. 2) - Thời tiết đẹp:Quang cảnh không có cảm giác héo tàn,hanh hao lúc sắp bước vào mùa đông.Hơi thở của đất trời ,mặt nước thơm thơm,nhè nhẹ. Ngày không nắng không mưa. -Con gười chăm chỉ ,mải miết ,say mê với công việc: Không ai tưởng đến ngày hay đêm mà chỉ mải đi gặt,kéo đá,cắt rạ,chia thóc hợp tác xã.Ai cũng vậy,cứ buôn bát đũalà đi ngay,cứ trở dậy là ra đồng ngay. 3) - Dự kiến (yêu quê hương, tình yêu của người viết đối với cảnh - yêu thiên nhiên * Ban học tập chia sẻ kết quả học tập: - Rút ra nội dung: Quang cảnh làng mạc giữa ngày mùa, làm hiện lên một bức tranh làng quê thật đẹp, sinh động và trù phú, qua đó thể hiện tình yêu tha thiết của tác giả với quê hương. - GV nhận xét,giáo dục HS Bảo vệ môi trường. đọc trước bài sau: Nghìn năm văn hiến *HĐ nhóm Các nhóm quan sát,thảo luận. *HĐ cả lớp - HS nghe đọc. * Hoạt động nhóm đôi a) Kéo đá (2) b) Hợp tác xã ( 3) c) Lụi ( 1) *HS luyện đọc trong nhóm. - Một số em đọc trước lớp. - Lớp nhận xét. *HĐ nhóm - HS thảo luận và nêu kết quả. - Các nhóm chia sẻ, báo cáo. (Tiết 2) A.Hoạt động cơ bản 6. Tìm hiểu cấu tạo của bài văn tả cảnh -Cho cả lớp đọc thầm bài Buổi sáng trên quê em. - Cho HS thảo luận ,làm bài,trả lời câu hỏi 2,3,4 - GV nhận xét báo cáo của HS. - Kết luận. - Gọi 3 em đọc to Ghi nhớ. B. Hoạt động thực hành 1. a. Đọc và tìm hiểu cá phần mở bài, thân bài, kết bài của bài văn. b. Mỗi đoạn trong bài văn nêu nội dung gì? - Lưu ý các nhóm đọc kĩ cả phần chú giải. - Cho HS thảo luận nhóm. - GV kiểm tra, Nghe các em báo cáo. - GV kết luận. + Mở bài ( Đoạn 1): Cuối buổi chiều....yên tĩnh này: Lúc hoàng hôn, Huế đặc biệt yên tĩnh. + Thân bài( đoạn 2,3) Mùa thu...chấm dứt: Sự thay đổi sắc màu của sôngHương từ lúc hoàng hôn đến lúc lên đèn. - Thân bài của đoạn văn có 2 đoạn. Đó là : + Đoạn 2: tả sự thay đổi màu sắc của Sông Hương từ lúc bắt đầu hoàng hôn đến lúc tối hẳn. + Đoạn 3: Tả hoạt động của con người bên bờ sông từ lúc hoàng hôn đến lúc thành phố lên đèn. + Kết bài: Huế thức dậy ....ban đầu của nó: sự thức dậy của Huế sau hoàng hôn. * Ban học tập chia sẻ kết quả học tập: - Cần thể hiện được tình cảm của người viết khi tả về quê hương. *HĐ cả lớp + Bài văn tả cảnh gồm có 3 phần: mở bài, thân bài, kết bài + Mở bài: Giới thiệu cảnh sẽ tả + Thân bài: tả từng phần của cảnh hoặc sự thay đổi của cảnh theo thứ tự thời gian . + Kết bài: Nêu nhận xét hoặc cảm nghĩ của người viết. *HĐ nhóm - Các nhóm đọc,thảo luận và báo cáo. *Các nhóm chia sẻ. Thứ năm 23/8/2018 Toán BÀI 3 PHÂN SỐ THẬP PHÂN (Tiết 1) I Mục tiêu - Nhận biết phân số thập phân. Biết đọc, viết phân số thập phân. - Biết viết các số thập phân trê một đoạn của tia số. - Biết chuyển một phân số thành phân số thập phân. II Đồ dùng dạy học: GV chuẩn bị phiếu để cho HS chơi trò chơi. III Các hoạt động dạy học 1.Khởi động. 2. GV giới thiệu bài 3. HS đọc, nêu mục tiêu, cặp trao đổi, nhóm chia sẻ báo cáo A. Hoạt động thực hành 1. Chơi trò chơi “Ai nhanh,ai đúng?” - Tổ chức thi giữa các nhóm. Tuyên dương nhóm thắng cuộc thi. 2. Đọc kĩ nội dung và nghe thầy cô hướng dẫn GV hướng dẫn nhận biết phân số thập phân.Các phân số có mẫu số là 10,100,1000là các phân số thập phân. 3. Thảo luận cả lớp. Cho các cặp tự làm rồi trao đổi với bạn - GV kiểm tra,giúp đỡ. *Ban học tập chia sẻ kết quả. - Cho HS nhắc lại cách nhận biết phân số thập phân. *HĐ cả lớp * Hoạt động cả lớp - Cá nhân đọc, suy nghĩ - Nhóm trao đổi, báo cáo *HĐ nhóm - cá nhân - cặp trao đổi - nhóm chia sẻ, báo cáo * Nghe các nhóm báo cáó. Tiếng Việt BÀI 1B. CẢNH ĐẸP NGÀY MÙA (Tiết 3 ) I.Mục tiêu 3. Kể lại được câu chuyện Lý Tự Trọng. II: Chuẩn bị: Tranh ảnh minh họa câu chuyện, phiếu bài tập III. Các hoạt động dạy và học: 1.Khởi động. 2. GV giới thiệu bài 3. HS đọc, nêu mục tiêu, cặp trao đổi, nhóm chia sẻ báo cáo A-Hoạt động cơ bản 2 Nghe kể câu chuyện Lý Tự Trọng (2- 3 lần) - Lần kể thứ 2 và 3 vừa kể vừa chỉ tranh minh họa phóng to treo trên bảng lớp. 3.Dựa tranh , lời thuyết minh để kể lại từng đoạn của câu chuyện Hướng dẫn kể theo nhóm từng đoạn câu chuyện - GV cho các nhóm HS quan sát tranh , dựa vào lời thuyết minh để kể lại từng đoạn của câu chuyện, sau đó trao đổi về ý nghĩa câu chuyện 4. Kể lại câu chuyện Lý Tự Trọng - Cho các nhóm đọc gợi ý. - Yêu cầu các em kể trong nhóm. - GV đến từng nhóm nghe,nhắc (nếu các em quên) 5. Trao đổi về ý nghĩa câu chuyện - Tổ chức cho HS hoạt động nhóm + Câu chuyện giúp em hiểu điều gì ? + Hành động nào của anh Trọng khiến em khâm phục nhất? 6. Ban học tập chia sẻ; Kể chuyện trước lớp - Tổ chức cho HS thi kể trước lớp. - GV nhận xét , khen HS kể hay.Khuyến khích các em khác mạnh dạn.tự tin khi kể trước lớp. *HĐ cả lớp - Lớp nghe cô kể. *HĐ nhóm - cá nhân - kể theo cặp - kể trong nhóm , báo cáo * Hoạt động nhóm đôi. - Các nhóm thảo luận. Báo cáo với cô. *HĐ nhóm *Ca ngợi anh Lý Tự Trọng giàu lòng yêu nước dũng cảm bảo vệ đồng đội, hiên ngang, bất khuất trước kẻ thù. *HĐ cả lớp - Cá nhân kể trước lớp. Các bạn nhận xét.Bình chọn bạn kể hay nhất. Thứ sáu 24/8/2018 BÀI 3 PHÂN SỐ THẬP PHÂN (Tiết 2) I Mục tiêu - Nhận biết phân số thập phân. Biết đọc, viết phân số thập phân. - Biết viết các số thập phân trên một đoạn của tia số. - Biết chuyển một phân số thành phân số thập phân. II Đồ dùng dạy học: GV chuẩn bị phiếu để cho HS chơi trò chơi. III Các hoạt động dạy học 1.Khởi động. 2. GV giới thiệu bài 3. HS đọc, nêu mục tiêu, cặp trao đổi, nhóm chia sẻ báo cáo B- Hoạt động thực hành 1,2. Đọc, xác định phân số thập phân - GV kiểm tra. Đáp án đúng Bài 2 là: ; 3. Viết phân số thành phân số thập phân - Làm theo mẫu. - Gv bao quát lớp, đến giúp đỡ các em yếu. a) b) c) d) 4 . Chuyển thành pstp - GV đi đến quan sát giúp đỡ HS chậm. a) ; b) ; 5. Viết phân số. - GV kiểm tra,nhận xét. *Ban học tập chia sẻ; *HĐ cá nhân - HS tự đọc ,viết, xác định phân số thập phân. * Làm cá nhân. * Làm cá nhân. * Làm cá nhân. *HS báo cáo kq của nhóm. Tiếng Việt BÀI 1C: BUỔI SÁNG Ở LÀNG QUÊ (Tiết 1,2 ) I.Mục tiêu 1. Lập được dàn ý cho bài văn tả cảnh một buổi trong ngày. 2.Tìm được các từ đồng nghĩa, biết chọn lựa để sử dụng từ đồng nghĩa thích hợp với câu văn đoạn văn. II. Đồ dùng dạy học: Phiếu bài tập, bảng nhóm III. Các hoạt động dạy và học: 1.Khởi động. 2. GV giới thiệu bài 3. HS đọc, nêu mục tiêu, cặp trao đổi, nhóm chia sẻ báo cáo B-Hoạt động thực hành 1. Quan sát tranh và trả lời câu hỏi - Cho HS thảo luận nhóm. - GV kiểm tra Hs làm việc.Nghe các em báo cáo. 2. Lập dàn ý ( dành nhiều thời gian cho HS lập dàn ý). - Cho HS làm việc cá nhân.GV giúp đỡ. - GV cho một vài HS trình bày. *BHT chia sẻ, báo cáo *HĐ nhóm - cá nhân - cặp trao đổi - nhóm chia sẻ, báo cáo *HĐ cá nhân *Các nhóm lần lượt trình bày. (Tiết 2) .B-Hoạt động thực hành 3. Tìm và ghi vào bảng nhóm các từ đồng nghĩa - Cho HS thảo luận nhóm. - GV kiểm tra Hs làm việc.Nghe các em báo cáo. 4. Đặt câu với một từ vừa tìm được ở bài tập 3 và ghi vào vở. - Cho HS làm cá nhân. GV giúp đỡ. - Nhận xét. 5. Chọn từ thích hợp điền vào chỗ trống - Nhắc HS đọc kĩ bài , chú ý chọn từ cho phù hợp để điền vào chỗ - GV theo dõi, nhận xét. *BHT chia sẻ kết quả *HĐ nhóm - cá nhân - cặp trao đổi - nhóm chia sẻ, báo cáo * HĐ theo nhóm. - Báo cáo. *HĐ nhóm thảo luận cách làm *Cá nhân làm Đáp án: điên cuồng, nhô lên, sáng rực, gầm vang, hối hả HS đọc bài hoàn chỉnh. Toán(+): ÔN TẬP I.Mục tiêu : - Rèn kỹ năng thực hiện 4 phép tính về phân số. - Áp dụng để tìm thành phần chưa biết trong phép tính và giải toán . II.Đồ dùng dạy học: Hệ thống bài tập III.Các hoạt động dạy học Hoạt động 1: Củng cố kiến thức.  - Cho HS nêu cách cộng trừ 2 phân số + Cùng mẫu số + Khác mẫu số - Cho HS nêu cách nhân chia 2 phân số Hoạt động 2: Thực hành - Cho HS lần lượt làm các bài tập. - GV nhận xét một số vở HS. - Gọi HS lên lần lượt chữa từng bài Bài 1 : Tính c) d) Bài 2 : Tìm x a) - x = b) : x = Bài 3 : Một quãng đường cần phải sửa. Ngày đầu đã sửa được quãng đường, ngày thứ hai sửa được quãng đường. Hỏi sau hai ngày sửa thì còn lại bao nhiêu phần quãng đường chưa sửa ? - GV giúp HS hiểu 1 có thể viết thành phân số có mẫu số là 7 ( 1 = ) *BHT chia sẻ bài 2,3 *HĐ cả lớp - HS nêu cách cộng trừ 2 phân số : Cùng mẫu số và khác mẫu số. - HS nêu cách nhân chia 2 phân số - HS làm cá nhân,đổi vở với bạn kiểm tra. - HS chữa bài. a) x = b) x = (qđ) (qđ) Đáp số : quãng đường * Lớp chia sẻ SINH HOẠT LỚP I Mục tiêu - Giúp HS biết những ưu điểm, hạn chế của bản thân cũng như các bạn trong tuần. - Biết phát huy những ưu điểm,khắc phục những sai phạm cho tuần sau. - Biết được kế hoạch tuần tới. Giáo dục HS thực hiện tốt nội quy trường,lớp. II Chuẩn bị: Nội dung sinh hoạt III Các bước tiến hành 1.Chủ tịch hội đồng tự quản lên điều hành -Các ban lên đánh giá -Các phó chủ tịch nhận xét về mảng mình theo dõi -Chủ tịch hội đồng tự quản đánh giá và xếp loại thi đua cho từng nhóm 2. GV nêu : - Ưu điểm:....................................................................................................... .............................................................................................................................. ....................................................................................................... ....................................................................................................... ...................................................... - Tồn tại :....................................................................................................... .............................................................................................................................. ....................................................................................................... ....................................................................................................... ...................................................... 3. Kế hoạch tuần tới: - Đi học đều,đúng giờ. - Bảo quản sách cho tốt. - Thực hiện tốt quy định của nhà trường. - Tham gia lao động thường xuyên theo khu vực được phân công. - HS thực hiện rèn chữ viết

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docG.A L5 VNEN TUAN 1.doc