I Mục tiêu
1.Đọc hiểu bài Trồng rừng ngập mặn.
II Đồ dùng dạy học: Các thẻ chữ
III Các hoạt động dạy học
11 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 1012 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án (Vnen) lớp 5 môn Toán - Tuần 13, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 13
Thứ hai 19/11/2018
Toán: BÀI 40 CHIA MỘT SỐ THẬP PHÂN CHO MỘT SỐ TỰ NHIÊN (T2)
I Mục tiêu
- Biết thực hiện phép chia một số thập phân cho một số tự nhiên và vận dụng trong thực hành tính.
II Đồ dùng dạy học: Phiếu ht.
III Các hoạt động dạy học
A. Hoạt động thực hành:
- Gv giao bài tập theo đối tượng HS.
- Cho Hs làm cá nhân bài tập 2,3,4,5
- Gv đến giúp Hs chậm.
- Nhận xét,chữa bài.
Em làm bài cá nhân
BT2
a) 7,8 b) 0,87 c) 1,05 d) 0,423
BT3
a.x × 4 = 14,4 x = 14,4 : 4 x = 3,6
b.7 × x = 0,42 x = 0,42: 7 x = 0,06
BT4
Trung bình mỗi giờ ô tô đi được là :
211,2 : 4 = 52,8 (km)
BT5
Mỗi bao gạo cân nặng là: 318,5 : 7 = 45,5 ( kg)
15 bao gạo cân nặng là: 45,5 x 15 = 682,5 (kg)
* HĐTQ chia sẻ
- Gọi Hs nêu cách chia một số thập phân cho một số tự nhiên
- Các nhóm báo cáo
Tiếng Việt: BÀI 13A. CHÀNG GÁC RỪNG DŨNG CẢM (tiết 1.2)
I Mục tiêu
1.Đọc - hiểu bài Người gác rừng tí hon.
2.Mở rộng vốn từ Bảo vệ môi trường.
II Đồ dùng dạy học: Tranh
III Các hoạt động dạy học
A.Hoạt động cơ bản :
Hoạt động 1
- Quan sát các nhóm thảo luận.
- Gọi đại diện nhóm trình bày.
Hoạt động 2
- GV gọi HS đọc mẫu.
- Giới thiệu tranh minh họa.
Hoạt động 3
- Cho các cặp thay nhau đọc từ ngữ và lời giải nghĩa.
- Gọi vài cặp đọc to.
Hoạt động 4
-Theo dõi các nhóm đọc,kiểm tra,giúp Hs đọc yếu đọc đúng.
-GV nhận xét và sửa chữa.
Hoạt động 5
- Cho các nhóm thảo luận câu hỏi.
- Gọi các nhóm báo cáo.
- GV nhận xét,kết luận.
*HĐTQ tổ chức chia sẻ:
- Em hãy nêu nội dung chính của bài thơ?
- Giáo viên liên hệ giáo dục học sinh nâng cao ý thức bảo vệ môi trường.
Hoạt động nhóm
- Các nhóm quan sát,thảo luận rồi trả lời câu hỏi.
Hoạt động chung cả lớp
- Cả lớp nghe.
- Quan sát tranh minh họa.
Em làm cặp đôi.
- Các cặp từ ngữ và lời giải nghĩa rồi báo cáo.
Hoạt động nhóm
Luyện đọc chữ số,câu,khổ thơ ,bài thơ.
- HS luyện đọc trong nhóm.
- Một số em đọc trước lớp.
- Lớp nhận xét.
Hoạt động nhóm
- Thảo luận,báo cáo.
1/ Bạn nhỏ phát hiện ra những dấu chân người hằn trên đất, bạn thắc mắc :“ Hai ngày nay đâu có đoàn khách nào tham quan?”. Lần theo dấu chân bạn nhỏ thấy hơn chục cây gỗ to bị chặt thành từng khúc dài, bọn trộm gỗ bàn nhau sẽ dùng xe để chở gỗ ăn trộm vào buổi tối.
2/
+ Những việc làm cho thấy bạn nhỏ thông minh: thắc mắc khi thấy dấu chân người lớn trong rừng. lần theo dấu vết. Khi phát hiện ra bọn trộm gỗ thì lén đi theo đường tắt , gọi điện cho báo cho công an.
+ Những việc làm cho thấy bạn nhỏ dũng cảm: Em chạy đi gọi điện thoại báo cho công an về hành động của kẻ xấu. phối hợp với các chú công an để bắt bọn trộm gỗ.
3/
+ Vì bạn nhỏ yêu rừng; Vì bạn nhỏ có ý thức của một công dân; vì bạn nhỏ có trách nhiệm với tài sản chung của mọi người...
Em học tập ở bạn nhỏ :
+ ứng phó với căng thẳng (linh
hoạt,thông minh trong tình huống bất ngờ).
+ Đảm nhận trách nhiệm với cộng đồng.
Biểu dương ý thức bảo vệ rừng, sự thông minh và dũng cảm của một công dân nhỏ tuổi.
- Các nhóm báo cáo, bổ sung.
(tiết 2)
A.Hoạt động thực hành :
Hoạt động 1
- Quan sát các em đọc theo cặp.
- Gọi một cặp em đọc to trước lớp.
Hoạt động 2
- Quan sát các nhóm thảo luận.
- Gọi đại diện các nhóm trình bày.
- Gv kết luận.
Hoạt động 3
- Cho các em làm vào VBT rồi báo cáo.
- Kết luận:
Hoạt động cặp đôi
- Đọc đoạn văn và nghĩa các từ.
Hoạt động nhóm
a) - Khu bảo tồn đa dạng sinh học là nơi lưu giữ được nhiều loại động vật và thực vật.
b) - Rừng nguyên sinh Nam Cát Tiên là khu bảo tồn đa dạng sinh học vì trong rừng có động vật và thực vật,có thảm thực vật rất phong phú.
Hoạt động cặp đôi
- Thảo luận ghi vào VBT rồi báo cáo.
Hành động bảo vệ môi trường
Hành động phá hoại môi trường
trồng cây, trồng rừng, phủ xanh đất trống đồi trọc
phá rừng, đánh cá bằng điện, bằng mìn, xả rác bừa bãi, đốt nương, săn bắn thú rừng, buôn bán động vật hoang dã
Hoạt động 4
- GV giúp HS hiểu yêu cầu của đề.
- Cho các em xem tranh.
- Gv giúp đỡ HS trung bình,yếu.
- Gọi HS trình bày.
- Nhận xét.
- Đọc cho Hs nghe đoạn viết hay của Hs và đoạn mẫu.
* Tổ chức chia sẻ
- Qua tiết học này, em biết được gì?
- 2 em làm trên bảng nhóm.Các em còn lại viết vào vở.
- HS làm trên bảng nhóm đính lên bảng rồi trình bày.
- Lớp nhận xét.
- Một số em dọc bài viết của mình trước lớp cho các bạn nghe và nhận xét.
- Các nhóm lần lượt trinh bày, nhạn xét.
Tiếng Việt (+): ÔN TẬP
I Mục tiêu
- HS đọc hiểu bài Cây bàng.
- Nhận biết được hình ảnh nhân hóa,quan hệ từ trong bài.Biết thay thế từ bằng quan hệ từ khác.
II Đồ dùng dạy học: Tranh minh họa
III Các hoạt động dạy học
1/Giới thiệu bài
Nêu nội dung tiết thực hành
2/ Hướng dẫn HS làm bài tập
Bài tập 1 Cho Hs đọc bài Cây bàng
Bài tập 2 Cho HS đọc câu hỏi rồi làm bài cá nhân.
Giúp đỡ HS chậm (Việt Anh,Quốc Bảo,Đức.Việt Hân,Khang)
các câu d,e,g.
- GV thu vở nhận xét,chữa bài.
- Chữa bài chung cho cả lớp.
*Tổ chức chia sẻ
- GV chốt lại bài học,giáo dục Hs ý thức bảo vệ cây trồng.
-Dặn HS xem bài Tiếng Việt (tiết 2).
- Hs nghe.
Em làm việc chung cả lớp
Đọc bài văn,quan sát tranh.
Em làm bài cá nhân
Bài 2 Làm cá nhân,làm xong mang bài lên nộp 5- 10 em.
Đáp án đúng
a.ý 3 b.ý 2 c.ý 1
d.ý 2 e.ý 3 g.ý 2
h.ý 3 i.ý 2
*Các nhóm trình bày.
Toán(+): ÔN TẬP
I Mục tiêu
- Củng cố tính nhẩm, kỹ năng nhân và cách đổi đơn vị đo diện tích
II Đồ dùng dạy học: Vở thực hành
III Các hoạt động dạy học
1/ Giới thiệu bài
2/ Hướng dẫn Hs thực hành
Bài 1
- Cho HS nhẩm ghi vào vở rồi báo cáo kết quả.
Bài 2
- Cho mỗi em làm 1 phần (HS học tốt làm cả 3 phần).
Bài 3
GV cho Hs làm vào vở,nhận xét, chữa bài .
Bài 4
-Gọi Hs lên bảng giải,lớp làm vào vở.
-GV nhận xét, chữa bài.
Bài 5
Cho HS học tốt làm thêm bài 5.
-Giải thích cho HS biết mì chính là bột ngọt.
GV hỗ trợ HS cách đặt lời giải.
*GV nhận xét tiết học.
Em làm cá nhân.
Bài 1
2,15 x 10 = 21,5 6,96x 100= 696
43,8 x10 = 438 2,015 x 1000= 2015
0,48 x 100 = 48 0,07 x 1 000 = 70
Bài 2
Kết quả: a) 257,28
b) 3,3336
c) 0,04828
Bài 3
21,8 m = 218 hm
3,8m = 380 cm
42,9 cm =4,29 m
23m = 0,023 km
Bài giải
Chiều dài thật khu đất là:
4,8 x 1 000 = 4 800 (cm)
4800cm = 48 m
Đáp số :48 m
Bài 5
Số túi mì chính đã nhập là:
45 + 37 = 82 (túi)
Số kí mì chính đã nhập là:
82 x 0,45 = 36,9 (kg)
Đáp số: 36,9 kg
- HS nghe
Thứ ba 20/11/2018
Toán: BÀI 41 CHIA MỘT SỐ THẬP PHÂN CHO 10,100,1000
I Mục tiêu
- Thực hiện phép một số thập phân cho 10,100,1000
II Đồ dùng dạy học: Thẻ trắng
III Các hoạt động dạy học
A. Hoạt động cơ bản:
HĐ1
- GV cho các em tham gia trò chơi
- Quan sát Hs chơi.
HĐ 2,3
- Các cặp thực hiện.
HĐ4
- Gọi 2 cặp đọc to trước lớp và nêu ví dụ minh họa.
Hoạt động thực hành
- GV giao bài tập theo đối tượng HS.
- Đến giúp đỡ Hs chậm.
- Cho Hs báo cáo.
- Nhận xét,chữa bài.
* HĐTQ chia sẻ
- Qua tiết học này, em biết được những gì?
Hoạt động cặp đôi
- Tham gia trò chơi “Đố bạn”
273,4: 10 = 27,34 74,6: 100 =0746
Đọc nội dung.
-Lấy ví dụ
Em làm bài cá nhân
Bài 1
a)27,8 :10 = 2,78 5,06:10 = 0,506
0,95 : 10 = 0,095 62,37:10 = 6,237
b) 456,7 : 100 = 4,567 8,79 : 100 = 0,0879
37,68 : 1000 = 0,03768
333,9 : 1000 =0,3339
Bài 2
a) 12,3 : 10 = 12,3 0,1
1,23 1,23
b) 234,5 : 100 = 234,5 0,01
2,345 2,345
c) 6,7 : 10 = 6,7 0,1
0,67 0,67
d) 97,8 : 100 = 97,8 0,01
0,978 0,978
Bài 3
Số tấn gạo đã lấy đi là :
316, 5 : 10 = 31,65 (tấn)
Số tấn gạo còn lại trong kho là :
316,5 – 31,65 = 284,85 (tấn)
Đáp số :284,85 tấn
*Các nhóm báo cáo
Tiếng Việt: BÀI 13A CHÀNG GÁC RỪNG DŨNG CẢM (tiết 3)
I Mục tiêu
- Nhớ viết đúng một đoạn trong bài thơ Hành trình của bầy ong; viết đúng các từ ngữ chứa tiếng có âm đầu s/x.
II Đồ dùng dạy học: Bảng nhóm.
III Các hoạt động dạy học
A. Hoạt động thực hành:
BT5
- Nhắc nhở HS cách trình bài.
- Quan sát HS viết.
- Thu 8-10 vở nhận xét ngay tại lớp.
BT6
- Gv tổ chức cho lớp chơi.
Em viết cá nhân.
a) Em nhớ- viết: Hành trình của bầy ong (2 khổ thơ cuối)
- Đọc đoạn thơ
b) Đổi vở cho bạn để chữa lỗi.
- Nộp vở.
Hoạt động chung cả lớp
đáp án:
sâm- xâm
sương- xương
sưa- xưa
siêu-xiêu
củ sâm- xâm nhập; sâm cầm- xâm lược; sâm banh- xâm xẩm
sương gió- xương tay; sương muối- xương sườn; giọt sương-xương máu
say sưa- ngày xưa;- xưa kia; - xa xưa
siêu nước- xiêu vẹo; cao siêu- xiêu lòng; siêu âm- liêu xiêu
BT7
- Cho HS thảo luận theo cặp rồi báo cáo.
Em làm cặp đôi
Đáp án
xuống,xanh,sau,sân.
*Tổ chức chia sẻ
- Các nhóm trình bày, bổ sung
Tiếng Việt: BÀI 13B CHO RỪNG LUÔN XANH (tiết 1)
I Mục tiêu
1.Đọc hiểu bài Trồng rừng ngập mặn.
II Đồ dùng dạy học: Các thẻ chữ
III Các hoạt động dạy học
A. Hoạt động cơ bản:
HĐ 1
- Gv cho các nhóm chơi.
- Nhận xét,biểu dương nhóm thắng cuộc.
HĐ 2
- GV gọi HS đọc mẫu.
- Giới thiệu tranh minh họa.
- Chia đoạn.
Hoạt động 3
- Cho các cặp thay nhau đọc từ ngữ và lời giải nghĩa.
- Gọi vài cặp đọc to.
Hoạt động 4 Cùng luyện đọc
-Theo dõi các nhóm đọc,kiểm tra,giúp Hs đọc yếu đọc đúng.
-GV nhận xét và sửa chữa.
Hoạt động 5
- Cho các nhóm thảo luận câu hỏi.
- Gọi các nhóm báo cáo.
- GV nhận xét,kết luận.
Giúp HS biết được nguyên nhân và hậu quả của việc phá rừng ngập mặn,ý nghĩa của việc trồng rừng ngập mặn đối với việc bảo vệ môi trường biển.
- Gọi Hs nêu nội dung bài.
- Qua tiết học này, em biết được những gì?
- GV liên hệ giáo dục HS bảo vệ môi trường biển.
Hoạt động nhóm
Các nhóm tham gia trò chơi.
Đáp án
Ô chữ bí mật
TRỒNG CÂY GÂY RỪNG
Hoạt động chung cả lớp
- Cả lớp nghe.
- Quan sát tranh minh họa.
- Bài gồm 3 đoạn.
Em làm cặp đôi.
- Các cặp từ ngữ và lời giải nghĩa rồi báo cáo.
Hoạt động nhóm
Luyện đọc chữ số,câu,đoạn,bài.
- HS luyện đọc trong nhóm.
- Một số em đọc trước lớp.
- Lớp nhận xét.
Hoạt động nhóm
1) Nguyên nhân: do chiến tranh, do quá trình quai đê lấn biển, làm đầm nuôi tôm, làm một phần rừng ngập mặn bị mất đi.
2) Hậu quả của việc phá rừng ngập mặn: lá chắn bảo vệ đê điều không còn, đê điều bị xói lở, bị vỡ khi có gió to bão, sóng lớn.
3) Vì các tỉnh này làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền để mọi người dân hiểu rõ tác dụng của rừng ngập mặn đối với việc bảo vệ đê điều.
+ Các tỉnh:Cà Mau,Bạc Liêu, Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng, Hà Tĩnh, Nghệ An, Thái Bình, Hải Phòng, Quảng Ninh
4) Rừng ngập mặn được phục hồi, đã phat huy tác dụng bảo vệ vững chắc đê biển, tăng thu nhập cho người dân nhờ sản lượng hải sản nhiều, các loài chim nước trở lên phong phú.
Nguyên nhân khiến rừng ngập mặn bị tàn phá; thành tích khôi phục rừng ngập mặn; tác dụng của của rừng ngập mặn khi được phục hồi.
Thứ tư 21/11/2018
Toán: BÀI 42 EM ÔN LẠI NHỮNG GÌ ĐÃ HỌC
I Mục tiêu
Em viết được các số đo độ dài,khối lượng và diện tích dưới dạng số thập phân theo các đơn vị đo khác nhau.
II Đồ dùng dạy học: bảng nhóm
III Các hoạt động dạy học
A. Hoạt động thực hành:
HĐ1
- GV cho các em tham gia trò chơi
- Quan sát Hs chơi.
HĐ2
- GV đi giúp đỡ hs làm toán chậm.
- Nhận xét,chữa bài.
*Củng cố
- Qua tiết học này, em đã ôn những dạng bài nào?
Hoạt động cặp đôi
- Tham gia trò chơi “Truyền điện”
Em làm bài cá nhân.
Đáp án
Bài 2
24,7 dm = 2,47m 123,08 cm = 1,2308 m
2,34 kg = 0,0234 tạ 705 kg = 0,705 tấn
345,04 m = 0,34504 km 1450 g = 1,45 kg
Bài 3
6,7 dm2 = 0,067 m2 0,234 dm2 = 0,00234 m2
0,072 dm2 = 0,00072 m2 0,072 dm2 = 0,00072 m2
406,005 dm2 = 4,06005m2
Bài 4
23 m27cm2 = 230007 cm2 23 m27cm2 = 23,0007m2
4 tấn 34 kg = 4034kg 4 tấn 34 kg = 4,034 tấn
Bài 5
Đơn vị đo là tấn
Đơn vị đo là ki-lô-gam
5,6
5600
0,762
762
3,15
3150
0,067
67
0,042
42
Tiếng Việt: BÀI 13B CHO RỪNG LUÔN XANH (tiết 2,3)
I Mục tiêu
2.Lập được dàn ý của bài văn tả người (tả ngoại hình).
3. Kể được câu chuyện được chứng kiến hoặc tham gia về hoạt động bảo vệ môi trường.
II Đồ dùng dạy học: Dàn bài mẫu
III Các hoạt động dạy học
A. Hoạt động thực hành:
HĐ 1
- Gọi 2 Hs đọc to.
HĐ 2
- Cho các cặp làm rồi báo cáo.
HĐ 3
- Cho Hs thảo luận,báo cáo.
- Gv kết luận: : khi tả ngoại hình cần chọn chi tiết tiêu biểu. Những chi tiết ấy phải có quan hệ chặt chẽ với nhau, bổ sung cho nhau, giúp khắc hoạ rõ nét hình ảnh nhân vật , bằng cách tả như vậy ta sẽ thấy không chỉ là ngoại hình của nhân vật mà cả nội tâm tính tình của nhân vậ cũng được bộc lộ.
HĐ4
- Gọi HS đọc yêu cầu.
- Treo bảng phụ viết sẵn cấu tạo của bài văn tả người
- Hãy giới thiệu về người em định tả: người đó là ai, em quan sát trong dịp nào?
- Yêu cầu HS tự lập dàn bài.
- HS đọc bài làm của mình.
- GV cùng HS nhận xét bổ sung.
- Khen Hs viết hay.
- GV đọc cho HS nghe dàn ý mẫu.
* Củng cố
- GV cho HS nhắc lại dàn ý về văn tả người.
Hoạt động cá nhân
- Đọc đoạn văn, quan sát hình minh họa.
- Chiều cao:Trạc tuổi thằng Chân “phệ”nhưng cao hơn hẳn cái đầu.
- Nước da: rám đỏ khỏe mạnh
- Thân hình: rắn chắc,nở nang
- Cặp mắt:to và sáng.
- Miệng: tươi hay cười.
- Trán: hơi dô.
- Khi tả ngoại hình cần lưu ý: Cần chọn những chi tiết tiêu biểu để chúng bổ sung cho nhau, khắc hoạ được tính tình của nhân vật.
- HS làm bài vào vở.
- Em làm trên bảng phụ xong treo lên bảng trình bày.
- Lớp nhận xét.
- 5 HS đọc bài trong vở của mình.
- Lớp nhận xét.
- Bình chọn bạn viết hay nhất.
- HS trả lời cá nhân.
- HS nghe.
(Tiết 3)
A. Hoạt động thực hành:
HĐ 5
- Gọi Hs đọc.
- Hỏi Hs đề em chọn.
HĐ6
- Quan sát và nghe các nhóm kể.
- Nhận xét,khen Hs kể hay.
*Tổ chức chia sẻ
- Qua tiết học này, em biết được những gì?
GV giáo dục học sinh bảo vệ môi trường.
Hoạt động cá nhân
- Đọc yêu cầu.
Hoạt động nhóm
- Kể trong nhóm.
- Nhận xét,bình chọn.
- HS trả lời cá nhân.
Thứ năm22/11/2018
Toán
BÀI 43 CHIA MỘT SỐ TỰ NHIÊN CHO MỘT SỐ TỰ NHIÊN MÀ THƯƠNG TÌM ĐƯỢC LÀ MỘT SỐ THẬP PHÂN (T1)
I Mục tiêu
Em biết thực hiện phép chia một số tự nhiên cho một số tự nhiên mà thương tìm được là một số thập phân và vận dụng trong giải toán có lời văn.
II Đồ dùng dạy học: phiếu
III Các hoạt động dạy học
A. Hoạt động cơ bản
HĐ 1
- Tổ chức cho HS chơi.
- Quan sát các cặp chơi.
HĐ 2,3
- Cho Hs thảo luận và thực hành.
HĐ 4
- Gọi Hs đọc.
*Tổ chức chia sẻ - Củng cố
- Qua tiết học này, em biết được những gì?
Hoạt động cặp đôi
- Em tham gia trò chơi.
Bài 2
Giải bài toán
Cạnh mảnh vườn là: 34 : 4 = 8,5 (m)
Bài 3
12 : 16 = 0,75
Bài 4
Em và bạn đọc kĩ nội dung.
- Các nhóm báo cáo. HS trả lời cá nhân.
Tiếng Việt: BÀI 13C. CẢI TẠO MÔI TRƯỜNG
I. Mục tiêu
1.Luyện tập sử dụng quan hệ từ.
2.Viết được đoạn văn tả người( tả ngoại hình).
II. Chuẩn bị:Phiếu bài tập
III. Các hoạt động dạy học
1. Hoạt động thực hành:
a. Hoạt động 1: Nhóm
b. Hoạt động 2: Nhóm đôi
c. Hoạt động 3: Nhóm
d. Hoạt động 4: Nhóm
- Nhóm trưởng điều khiển
- Giáo viên hướng dẫn giúp đỡ.
e. Hoạt động 5: Cả lớp
- Giáo viên hướng dẫn giúp đỡ.
- Giáo viên kiểm tra nhận xét
- Nói câu về hai người bạn trong tranh, trong câu có sử dụng quan hệ từ.
- Tìm các cặp quan hệ từ trong những câu sau
- Chuyển mỗi cặp câu trong a hoặc đoạn b thành một câu sử dụng cặp quan hệ từ.
Nhận xét về hai đoạn văn ở dưới:
- Đoạn nào hay hơn? Vì sao?
Nhận xét của nhóm về đoạn văn
Thứ sáu 23/11/2018
Toán
BÀI 43 CHIA MỘT SỐ TỰ NHIÊN CHO MỘT SỐ TỰ NHIÊN MÀ THƯƠNG TÌM ĐƯỢC LÀ MỘT SỐ THẬP PHÂN (T2)
I Mục tiêu
Em biết thực hiện phép chia một số tự nhiên cho một số tự nhiên mà thương tìm được là một số thập phân và vận dụng trong giải toán có lời văn.
II Đồ dùng dạy học: bảng nhóm
III Các hoạt động
A. Hoạt động thực hành
BT1
-Quan sát các cặp làm rồi trao đổi vở với bạn chữa bài cho nhau.
GV nhận xét.
BT2
- Gv đi giúp đỡ HS chậm.
- Nhận xét,chữa bài.
BT3
- Quan sát Hs làm bài.
- GV nhận xét,chữa bài.
BT4;5
Cho Hs tự giải.Gọi Hs báo cáo.
Gv nhận xét,chữa bài.
*Tổ chức chia sẻ - Củng cố
- Qua tiết học này, em biết được gì?
Hoạt động cặp đôi
Bài 1 a)
15 : 6 = 2,5 30: 8 = 3,75
91 : 28 = 3,25 445: 14 = 32,5
Em làm bài cá nhân
Bài 2
Kết quả: 0,6 ;0,25; 7,5
Bài 3
10:25 x 6,8 và 0,4 x 6,8
10:25 x 6,8 =2,72 0,4 x 6,8 =2,72
10:25 x 6,8 = 0,4 x 6,8
10 :8 x 3,2 và 1,25 x 3,2
10 :8 x 3,2 = 40 1,25 x 3,2 = 40
10 :8 x 3,2 = 1,25 x 3,2
Giải bài toán
Bài 4
Đáp số: 22,4 m
Bài 5
Đáp số :25,25 km
- HS trả lời
Tiếng Việt: BÀI 13 C CẢI TẠO MÔI TRƯỜNG (tiết 2)
I Mục tiêu
Viết được đoạn văn tả người (tả ngoại hình).
II Đồ dùng dạy học
III Các hoạt động dạy học
A. Hoạt động thực hành:
HĐ6
- Gọi Hs đọc nội dung yêu cầu và gợi ý.
- Giúp HS hiểu đề.
- GV quan sát các em viết.
HĐ7
- Nghe HS đọc trong nhóm.
HĐ8
- Cho HS từng nhóm có đoạn văn hay trình bày trước lớp.
- GV nghe lớp nhận xét.Bình chọn.
- GV khen HS viết văn hay.
*Củng cố
- Nhắc lại các yêu cầu cần thiết khi viết đoạn văn.
*Dặn dò.
- Dặn Hs những lưu ý khi viết đoạn văn.Em nào viết chưa hay viết lại cho hay hơn.
- Gv nhận xét tiết học.
Hoạt động cá nhân
- Em đọc yêu cầu,gợi ý.
- Em viết đoạn văn.
Hoạt động cá nhân
- Đọc đoạn văn trong nhóm.
- HS trình bày trước lớp.
- Nhận xét,bình chọn.
- HS trả lời cá nhân.
- Em nghe.
Tiếng Việt: ÔN TẬP
I Mục tiêu
-Giúp HS củng cố về quan hệ từ,biết cách sử dụng một số quan hệ từ hoặc cặp quan hệ từ khi viết câu ,đoạn văn.
II Đồ dùng dạy học: Chuẩn bị hệ thống các bài tập.
III Các hoạt động dạy - học
1/ Giới thiệu bài
2/ Hướng dẫn học sinh thực hành
Bài 1
- Quan sát các em đặt câu.
- Gọi HS viết lên bảng câu em đặt.Cho lớp nhận xét.Gọi một số em đọc to câu em đặt.
- GV nhận xét,kết luận.Khen các em đặt câu tốt.
Bài 2
- Quan sát các em đặt câu.Gv giúp đỡ em Đức,Đạt,Anh,Hân,Anh.
- Nhận xét vài vở.
- Cho 3 HS đặt trên bảng nhóm đính lên bảng.Cho lớp nhận xét.
- GV nhận xét.GV đọc cho HS nghe một số câu mẫu.
Bài 3
Em hãy viết một đoạn văn ngắn khoảng 5 câu tả hình dáng của bạn em trong đoạn văn có sử dụng quan hệ từ.
*Củng cố
- Gv cho Hs nhắc lại các quan hệ từ và ý nghĩa biểu thị của cặp quan hệ từ.
Hoạt động cá nhân
Bài 1
Đặt câu với mỗi từ sau: và,mà,nhưng
Ví dụ:
Em và bạn Thùy đều thích hát.
Trời đã tối mà mẹ em vẫn chưa về.
Trời mưa to nhưng em vẫn đi học.
Bài 2 Em hãy đặt câu với các cặp quan hệ từ sau:
a) Vì...nên...
b) Chẳng nhữngmà.
b) Không chỉ.mà
Ví dụ:
a) Vì lũ lụt kéo dài nên cuộc sống của bà con gặp rất nhiều khó khăn.
b) Chẳng những bạn Thảo Vy học tốt mà bạn ấy còn hát hay.
c) Không chỉ cô ấy đẹp người mà cô ấy còn rất tốt bụng.
- HS viết rồi đọc.
- Lớp nhận xét,sửa chữa.
- Bình chọn bạn viết hay nhất.
- HS trả lời cá nhân.
SINH HOẠT LỚP
I Mục tiêu
- Giúp HS biết những ưu điểm, hạn chế của bản thân cũng như các bạn trong tuần.
- Biết phát huy những ưu điểm,khắc phục những sai phạm cho tuần sau.
II Chuẩn bị: Nội dung sinh hoạt
III Các bước tiến hành
1/Các trưởng nhóm nhận xét,đánh giá tuần 13
2/ Phó chủ tịch hội đồng tự quản nhận xét,đánh giá.
3/ Chủ tịch hội đồng tự quản nhận xét đánh giá.
4/Giáo viên nhận xét hoạt động tuần 13
- Nhận xét chung: .
....
- Tuyên dương tổ,cá nhân học sinh thực hiện tốt nội quy nhà trường, có thành tích trong học tập, lao động, rèn luyện.
Giáo viên đề ra kế hoạch cho tuần 14:
- Thực hiện tốt vệ sinh lớp học.
- Thực hiện tốt quy định của nhà trường.
- Tham gia lao động thường xuyên theo khu vực được phân công.
- Đóng tiền phí vệ sinh,học phí buổi chiều.
- HS thực hiện rèn chữ viết ở nhà tuần 14
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- GA L5 VNEN TUAN 13.doc