Giáo án (Vnen) lớp 5 môn Toán - Tuần 8

I.Mục tiêu

 Đọc hiểu bài thơ Trước cổng trời.

II Đồ dùng dạy học: Tranh người Tày,người Dao.

III Các hoạt động dạy học

 

doc10 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 639 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án (Vnen) lớp 5 môn Toán - Tuần 8, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 8 Thứ hai 8/10/2018 Toán: BÀI 23 SỐ THẬP PHÂN BẰNG NHAU I Mục tiêu - HS biết nếu viết thêm chữ số 0 vào bên phải phần thập phân hoặc bỏ chữ số 0 ( nếu có) ở tận cùng bên phải của số thập phân thì giá trị của số thập phân không thay đổi. II Đồ dùng dạy học:Bảng nhóm III Các hoạt động dạy học 1.Khởi động. 2. GV giới thiệu bài 3. HS đọc, nêu mục tiêu, cặp trao đổi, nhóm chia sẻ báo cáo A. Hoạt động cơ bản Bài 1. Cùng thực hiện tham gia trò chơi *nhận xét thi đua Bài 2,3: -Chốt khi thêm.bỏ chữ só 0 ở phần tp của stp thì giá trị stp không đổi. Hoạt động thực hành Bài 1,2: Hướng dẫn hs tìm hiểu yêu cầu bài tập. Bài 1 a) 4,3; 52,7; 8,06 b) 2005,4 ; 79,03; 100,01 Bài 2 a) 2,374; 31,500; 760,870 b) 63,4; 20,010; 92,124 *Ban học tập chia sẻ -Nhận xét kết luận chốt nội dung bài tập. Hệ thống nội dung kiến thức bài học. *HĐ nhóm Chia sẻ cặp đôi Chia sẻ nhóm Hoạt động cặp đôi - Các cặp thực hiện theo hướng dẫn. Làm bài vào vở Chia sẻ cặp đôi, nhóm báo cáo *HĐ cá nhân Chia sẻ nhóm Làm bài vào vở *Báo cáo, bổ sung. Tiếng Việt: BÀI 8A GIANG SƠN TƯƠI ĐẸP (tiết 1,2) I Mục tiêu 1. Đọc hiểu bài Kì diệu rừng xanh. 2. Nghe-viết đoạn văn trong bài Kì diệu rừng xanh;viết đúng dấu thanh ở các tiếng chứa yê/ya. II Đồ dùng dạy học:Bảng nhóm III Các hoạt động dạy học 1.Khởi động. 2. GV giới thiệu bài 3. HS đọc, nêu mục tiêu, cặp trao đổi, nhóm chia sẻ báo cáo A-Hoạt động cơ bản : Hoạt động 1 - Gv quan sát tranh. - Nghe đại diện nhóm trình bày. - Gv nhận xét,kết luận. Hoạt động 2 : GV gọi HS đọc mẫu. - Giới thiệu tranh minh họa. Hoạt động 3 - Cho HS đọc từ và giải nghĩa từ. - Gọi vài Hs đọc to. Hoạt động 4 Cùng luyện đọc -Theo dõi các nhóm đọc,kiểm tra,giúp Hs các nhóm đọc,quan tâm giúp đỡ các em đọc chậm,đọc còn sai. - GV nhận xét và sửa chữa. Hoạt động 5 - Theo dõi các cặp thảo luận.Trợ giúp HS chậm hiểu (Trả lời câu 2). - Nghe các cặp báo cáo. - GV nhận xét,kết luận ý đúng. 6. Trả lời trước lớp *GV nêu câu hỏi liên hệ thực tế,giáo dục HS bảo vệ môi trường. - Rút ra nội dung bài. Hoạt động nhóm - HS các nhóm quan sát tranh nói về một cảnh đẹp trong tranh. - Đại diện nhóm trình bày trước lớp. - HS nhận xét nhóm bạn. Hoạt động chung cả lớp - Cả lớp nghe. Em làm cá nhân. - Đọc giải nghĩa từ và quan sát hình. Hoạt động nhóm Hoạt động cặp đôi 1/ Liên tưởng thấy vạt nấm rừng như là một thành phố nấm, mỗi chiếc nấm như một lâu đài kiến trúc tân kì, các bạn trẻ có cảm giác như mình là một người khổng lồ đi lạc vào kinh đô của vương quốc những người tí hon với những đền đài miếu mạo, cung điện lúp súp dưới chân. 2/ (HS hiểu tốt trả lời) Những liên tưởng ấy làm cho cảnh vật trong rừng thêm đẹp,sinh động lãng mạn, thần bí như trong truyện cổ tích. 3/ - Những con vượn bạc má ôm con gọn ghẽ truyền nhanh như tia chớp. Những con chồn sóc với chùm lông đuôi to đẹp vút qua không kịp đưa mắt nhìn theo. Những con mang vàng đang ăn cỏ non, những chiếc chân vàng giẫm trên thảm lá vàng... (HS hiểu tốt) - Sự xuất hiện thoắt ẩn thoắt hiện của muông thú làm cho cảnh trở lên sống động, đầy những điều bất ngờ kì thú. Hoạt động chung cả lớp. 1/Vì rừng khộp toàn màu vàng trong một không gian rộng lớn: lá vàng như cảnh mùa thu ở trên cây và rải thành thảm ở dưới gốc,những con mang có lông màu vàng,nắng cũng rực vàng. 2/( HS hiểu tốt nêu) đoạn văn làm em háo hức muốn có dịp được vào rừng , tận mắt ngắm cảnh đẹp của thiên nhiên. Nội dung Vẻ đẹp kì thú của rừng; tình cảm yêu mến, ngưỡng mộ của tác giả đối với vẻ đẹp của rừng. (tiết 2) A.Hoạt động thực hành: Hoạt động 1 1 Nghe cô đọc viết vào vở Tìm hiểu nội dung đoạn văn - GV đọc đoạn văn Hỏi: + Sự có mặt của muông thú mang lại vẻ đẹp gì cho cánh rừng ? Hướng dẫn viết từ khó - Yêu cầu HS tìm các từ khó viết Ví dụ :gọn ghẽ,len lách,mải miết, - Yêu cầu đọc và viết các từ khó - GV đọc cho hs viết bảng con. - Nhắc nhở HS trước khi viết bài Viết chính tả - GV đọc cho HS viết. - GV nhận xét bài 8-10 vở tại lớp. - Nhận xét chung. Hoạt động 2 Thực hiện các bài tập - Gv quan sát HS làm bài trong VBT. - Gọi HS báo cáo. Hoạt động chung cả lớp - HS nghe và theo dõi trong tài liệu. + Sự có mặt của muông thú làm cho cánh rừng trở lên sống động, đầy bất ngờ. - HS tìm và nêu - HS viết: ẩm lạnh, rào rào, chuyển động, con vượn, gọn ghẽ, chuyền nhanh, len lách, mải miết, rẽ bụi rậm... - Nêu cách trình bày bài viết - Đổi vở cho bạn để giúp nhau chữa lỗi. - Đổi vở cho bạn để giúp nhau chũa lỗi. - Cho HS nhìn SGK soát lỗi. Bài 1,2 em làm cá nhân. Đáp án Bài 1 a) - Khuya, truyền thuyết, xuyên, yên b) - Các tiếng chứa yê có âm cuối dấu thanh được đánh vào chữ cái thứ 2 ở âm chính. Toán(+): ÔN TẬP I.Mục tiêu : - Củng cố kiến thức hs đã học về số thập phân.. II.Đồ dùng dạy học: Hệ thống bài tập III.Các hoạt động dạy học . Hoạt động thực hành Bài tâp 1,2 -HS nêu yêu cầu bài tập. - Cho HS làm các bài tập - Gv giúp HS nhóm chậm. - GV nhận xét một số bài. - Chốt khi thêm,bỏ chữ số 0 ở phần thập phân của stp thì giá trị stp o đổi. Bài 3: -Cho HS đọc yêu cầu bài tập,hướng dẫn học sinh tìm hiểu bài toán -GV theo dõi nhận xết . -Chốt bảng đơn vị đo độ dài. Bài 4:trang 42 hướng dẫn học sinh tìm hiểu bài toán -GV theo dõi hs làm bài. -Tổ chức học sinh báo cáo trước lớp. -Nhận xét chốt nội dung bài học. - Nhận xét giờ học. - HS nêu - HS làm cá nhân rồi đổi tập cho bạn kiểm tra,chữa bài. -Học sinh đọc,tìm hiểu bài tập,thảo luận nhóm làm bài cá nhân ,chia sẻ trong nhóm.trình bày kết quả nối. -Học sinh đọc,tìm hiểu yêu cầu bài tập, -Hs làn bài cá nhân chia sẻ trong nhóm. - HS lắng nghe và thực hiện hoàn thành vào vở bài tập. HĐTQ tổ chức chia sẻ trước lớp. -Các nhóm báo cáo –nhận xét TV(+): ÔN TẬP I Mục tiêu - Học sinh luyện đọc, bài Kì diệu rừng xanh trả lời đúng các câu hỏi về nội dung bài. - Củng cố kiến thức đã học về từ nhiều nghĩa, IICác hoạt động dạy học 1. Giới thiệu bài 2.Hướng dẫn học sinh thực hành BT1 - Yêu cầu HS đọc bài -Nhận xét kết luận chốt kết quả đúng. BT2 - Cho HS đọc yêu cầu bài tập 2 - Yêu cầu HS làm bài cá nhân. -Nhận diện từ chỉ sự vật hiện tượng thiên nhiên trong các câu thơ. - GV theo dõi hs các nhóm làm bài. - Chữa chung cho cả lớp. BT3 -Tìm từ thành trong mỗi ví dụ là từ đồng âm hay tù nhiều nghĩa. -Nhận xét chốt kết quả đúng. * Củng cố - Bài học giúp em biết được điều gì? Hs luyện đọc bài cá nhân –luyện đọc trong nhóm.chọn trả lời câu hỏi,chia sẻ trong nhóm - HS đọc yêu cầu. - HS làm bài cá nhân. - Chữa bài.chia sẻ trước lớp. Hoc sinh đọc tìm hiểu yêu cầu bài tập,làm bài cá nhân chia sẻ trong nhóm. -Ban học tập chia sẻ nội dung bài học. HS trả lời-ôn lại nội dung kiến thức bài học. Nghe theo dõi. Thứ ba: 9/10/2018 Toán: BÀI 24 SO SÁNH HAI SỐ THẬP PHÂN (tiết 1) I Mục tiêu HS biết: - So sánh hai số thập phân. - Sắp xếp các số thập phân theo thứ tự từ bé đến lớn và ngược lại. II Đồ dùng dạy học 12 băng giấy,mỗi băng chia thành 10 phần bằng nhau cho 6 nhóm thực hiện Hoạt động 2. III Các hoạt động dạy học. A.Hoạt động cơ bản : Hoạt động 1 - GVquan sát, nhận xét. Hoạt động 2 - GV quan sát các nhóm làm việc,đến từng nhóm kiểm tra,giúp đỡ. - Gọi 1- 2 nhóm báo cáo trước lớp. - Cho HS các nhóm nhận xét. - Cô nhận xét,kết luận. Hoạt động 3 - Quan sát, kiểm tra. - Cho HS nói cách so sánh trước lớp. - GV kết luận. . - Khi so sánh hai số thập phân, ta có thể so sánh phần nguyên với nhau, số nào có phần nguyên lớn hơn thì số đó lớn hơn, số nào có phần nguyên bé hơn thì bé hơn. - Khi so sánh hai số thập phân có phần nguyên bằng nhau thì ta so sánh tiếp đến phần thập phân. Số nào có hàng phần mười lớn hơn thì số đó lớn hơn. - Nếu hàng phần mười bằng nhau ta so sánh tiếp đến hàng phần trăm, số nào có hàng phần trăm lớn hơn thì số đó lớn hơn. - Nếu hàng phần trăm bằng nhau ta sánh tiếp đến hàng phần nghìn Hoạt động 4 - Gv quan sát các cặp làm bài. - Gọi HS báo cáo kết quả. *BHT chia sẻ Cho HS chơi trò chơi “ Ai nhanh,Ai đúng?” - Cho 3 HS đại diện cho 3 nhóm lê tham gia trò chơi. - Nhận xét,kết luận bạn thắng cuộc. Hoạt động nhóm Các nhóm thực hiện các hoạt động 1 Hoạt động nhóm - HS thực hiện trong nhóm. - Báo cáo kết quả. - Băng giấy thứ nhất viết 0,3 - Băng giấy thứ nhất viết 0,7 Hoạt động nhóm Đọc kĩ nội dung trong sách và giải thích cho bạn nghe. Nhớ cách so sánh. Hoạt động cặp đôi. a) 3,05 > 2,84 b) 4,723 < 4,79 Giải thích a) So sánh phần nguyên 3 > 2 nên 3,05 > 2,84 b) Hàng phần trăm có 9 > 7 nên 4,723 < 4,79 So sánh hai số thập phân sau: 8,9 và 9,1 5,45 và 5,54 7,58 và 7,56 Kết quả đúng: 8,9 7,56 Tiếng Việt: BÀI 8A GIANG SƠN TƯƠI ĐẸP (tiết 3) I Mục tiêu: Mở rộng vốn từ :Thiên nhiên. II Đồ dùng dạy học III Các hoạt động dạy học .A. Hoạt động thực hành: BT4- Quan sát các nhóm làm việc. - Gọi dại diện nhóm báo cáo. - GV nhận xét chốt lại kết quả đúng. - Gọi HS giải nghĩa các câu thành ngữ tục ngữ trên (nếu HS giải thích không đúng thì GV giải thích). BT5 - Đại diện các nhóm báo cáo. - GV giúp HS biết thêm một số từ BT6 - Gọi 2 Hs đạt trên bảng,lớp làm vào vở. - Gv cùng lớp nhận xét. BT7 - Cho Hs thảo luận,đạt câu. - Gọi Hs đọc. - GV cùng lớp nhận xét. BT8 - Cho các nhóm làm vào phiếu. - Gọi đại diện nhóm báo cáo. - GV kết luận. BT9 - Cho cá nhân đọc. - Gọi nhiều em đọc Hoạt động nhóm - Lên thác xuống ghềnh: gặp nhiều gian lao vất vả. - Góp gió thành bão:tích nhiều cái nhỏ sẽ thành cái lớn - Nước chảy đá mòn:kiên trì bền bỉ thì việc lớn cũng thành công. - Khoai đất lạ.,mạ đất quen: khoai phải trồng đất lạ, mạ phải trồng đất quen mới tốt - HS đọc thuộc câu thành ngữ, tục ngữ trên. Hoạt động nhóm + Tả chiều rộng: bao la, mênh mông, bát ngát, thênh thang, vô tận, bất tận, khôn cùng + Tả chiều dài (xa): xa tít tắp, tít mù khơi, thăm thẳm, ngút ngát, lê thê, dài ngoẵng, + Tả chiều cao: chót vót, vời vợi, chất ngất, cao vút.. + tả chiều sâu: hun hút, thăm thẳm, hoăm hoắm Hoạt động cặp đôi. BT6- Đặt câu. BT7- Đặt câu Sóng biển cuồn cuộn xô vào bờ. Sóng biển dập dờn. BT8 + Tả tiếng sóng: ì ầm, ầm ầm, ầm ào, rì rào, ì oạp, lao xao + Tả làn sóng nhẹ: lăn tăn, dập dềnh, lững lờ,dềnh dàng + Tả đợt sóng mạnh: cuồn cuộn, trào dâng, ào ạt, cuộn trào BT9 Mỗi em đặt một câu với một từ ở HĐ8 Ví dụ: Tiếng sóng biển rì rào. Tiếng Việt BÀI 8B ẤM ÁP RỪNG CHIỀU (tiết 1) I.Mục tiêu Đọc hiểu bài thơ Trước cổng trời. II Đồ dùng dạy học: Tranh người Tày,người Dao. III Các hoạt động dạy học A. Hoạt động cơ bản : Hoạt động 1 Quan sát cổng trời - Cho Hs quan sát tranh. - Gọi đại diện nhóm trình bày. Hoạt động 2 Nghe đọc bài - GV gọi 1HS đọc mẫu. - Giới thiệu tranh minh họa. Hỏi: + Bài thơ có mấy khổ thơ? Hoạt động 3 Đọc lời chú giải - Cho HS đọc từ và giải nghĩa từ. Hoạt động 4 Cùng luyện đọc - Theo dõi các nhóm đọc,kiểm tra,giúp Hs đọc yếu đọc đúng. - GV nhận xét và sửa chữa. Hoạt động 5 Thảo luận,trả lời câu hỏi. - Cho các nhóm thảo luận câu hỏi - Theo dõi các cặp thảo luận.Cho các nhóm báo cáo. + Câu 1 và 4 Dành cho HS chậm. + Câu 2 và 3 Dành cho HS hiểu tốt. *BHT chia sẻ, nêu nội dung bài học. -GV chốt lại nội dung bài. Hoạt động nhóm - HS các nhóm quan sát tranh. - Trình bày. Hoạt động chung cả lớp - Cả lớp nghe. - Quan sát tranh minh họa. + Bài thơ có 6 khổ thơ. Em làm cá nhân. - Đọc giải nghĩa từ và quan sát hình. Hoạt động nhóm - Mỗi em đọc hai khổ thơ. - HS luyện đọc trong nhóm. - Một số em đọc trước lớp. - Lớp nhận xét. Hoạt động cặp đôi - HS tìm hiểu bài đọc. - Trình bày trước lớp. - HS thảo luận và nêu kết quả. 1/ Nơi đây gọi là cổng trời vì đó là một đèo cao giữa 2 vách núi. 2/ Vì đó là một đèo cao giữa hai vách đá từ đỉnh đèo có thể nhìn thấy cả một khoảng trời lộ ra,có mây bay,có gió thoảng,tạo cảm giác như đó là cổng để đi lên trời. 3/HS diễn tả. 4/ + Bởi có hình ảnh con người, ai nấy tất bật, rộn ràng với công việc : người Tày từ từ khắp các ngả đi gặt lúa trồng rau; người Giáy, người Dao đi tìm măng hái nấm; tiếng xe ngựa vang lên trong suốt triền rừng hoang dã; những vạt áo chàm nhuộm xanh cả nắng chiều. 5/ Hs phát biểu. Nội dung bài thơ: Ca ngợi vẻ đẹp thơ mộng của thiên nhiên vùng núi cao và cuộc sống thanh bình trong lao động của đồng bào các dân tộc Thứ tư: 10/10/2018 Toán: BÀI 24 SO SÁNH HAI SỐ THẬP PHÂN (tiết 2) I Mục tiêu HS biết:So sánh hai số thập phân. Sắp xếp các số thập phân theo thứ tự từ bé đến lớn và ngược lại. II Đồ dùng dạy học Bảng nhóm III Các hoạt động dạy học. A. Hoạt động thực hành: Bài 1 - Gv cho Hs làm bảng con. Bài 2,3,4,5 - Cho HS làm vào vở. - Gv đến quan sát,giúp đỡ Hs chậm toán(Đức,Việt Anh,Hân) làm được bài 2,3. *BHT chia sẻ - Củng cố - Qua tiết học này,em đã làm những dạng bài tập nào? . . Em làm cá nhân Bài 1a. 7,9 < 8,2 b. 6,35 < 6,53 c. 2,8 < 2,93 d. 0,458 < 0,54 Bài 2 Viết các số thập phân theo thứ tự từ bé đến lớn: a) 0,17; 0,315; 0,8 b) 7,8 ; 7,96; 8,014; 8,2; 8,7 Bài 3 Viết các số thập phân theo thứ tự từ lớn đến bé: a. 1,004; 0,104; 0,004 b. 0,87; 0,807; 0,8; 0,78; 0,087 Bài 4 x = 0 Bài 5 a) x = 1 b) x = 85 Tiếng Việt: BÀI 8B ẤM ÁP RỪNG CHIỀU (tiết 2,3) I.Mục tiêu - Lập được dàn ý,viết được đoạn văn tả một cảnh đẹp của địa phương. - Kể lại được một câu chuyện đã nghe,đã đọc nói về mối quan hệ giữa con người với thiên nhiên. II Đồ dùng dạy học: Đoạn văn mẫu viết trên giấy khổ lớn.Bảng phụ cho HS viết đoạn văn. III Các hoạt động dạy học A.Hoạt động thực hành BT1 - GV quan sát các nhóm làm bày. - Gọi đại diện các nhóm trình bày. - GV nhận xét,góp ý. BT2 - GV nhắc nhở về cách trình bày,nội dung viết,chữ viết. *BHT chia sẻ nội dung - Gv cùng lớp nhận xét,góp ý. - Đọc cho HS nghe đoạn văn mẫu. Hoạt động nhóm - Các nhóm đọc hướng dẫn rồi lập dàn ý. - Trình bày dàn ý. Hoạt động cá nhân - Em viết đoạn văn. - Đọc đoạn văn. - Nhận xét bài viết của bạn. (tiết 2) A.Hoạt động thực hành BT3 - Gọi HS đọc phần gợi ý - Em hãy giới thiệu những câu chuyện mà em sẽ kể cho các bạn nghe. - GV yêu cầu HS học tốt tìm truyện KC ngoài SGK. Giáo viên giới thiệu Bác Hồ rất yêu thiên nhiên và bảo vệ thiên nhiên. BT4 - Cho Hs kể trong nhóm. BT5 - Gọi đại diện các nhóm kể trước lớp. - Gv cùng cả lớp nghe,nhận xét. BT6 Cho HS thảo luận: - Con người cần làm gì để thiên nhiên luôn tươi đẹp? Mở rộng vốn hiểu biết mối quan hệ giữa con người với môi trường thiên nhiên,nâng cao ý thức bảo vệ môi trường. *BHT chia sẻ, gv khắc sâu nội dung - Tiết học này,các em học được gì? - - Nhắc HS có ý thức bảo vệ môi trường Hoạt động nhóm - Đọc gợi ý. * HS kể trong nhóm. *Hoạt động chung cả lớp. Kể chuyện trước lớp. Đại diện một,hai nhóm kể. Hoạt động nhóm Thảo luận,báo cáo. + Yêu thiên nhiên,giữ gìn và bảo vệ môi trường thiên nhiên như: bảo vệ cây trồng,vật nuôi,cảnh quang thiên nhiên,rừng,biển *Các nhóm trình bày , bổ sung/. Thứ năm: 11/10/2018 Toán: BÀI 25 EM ÔN LẠI NHỮNG GÌ ĐÃ HỌC I Mục tiêu - Đọc,viết,xếp thứ tự các số thập phân. - Tính bằng cách thuận tiện nhất. II Đồ dùng dạy học: Bảng nhóm III Các hoạt động dạy học 4-Hoạt động thực hành: Bài 1 - Gv gọi Hs chậm đọc to trước lớp. Bài 2 Gv đọc từng số cho Hs viết. Bài 3 Viết các số sau theo thứ tự từ lớn đến bé: - quan sát,giúp đỡ. Gv nhận xét, chữa bài. Bài 4 - Cho Hs tự làm. - Gv nhận xét,chữa bài. *BHT chia sẻ - gv củng cố - Qua tiết toán này,em nắm được gì? Em làm cá nhân Kết quả đúng: Bài 1 Hs đọc. Bài 2 Viết vào phiếu. a) 4,9 b) 26,56 c) 0,03 d) 0,621 *HĐ cá nhân 37,764; 37,746; 28,769; 28,679 *HĐ cá nhân Phân tích rồi gạch bỏ các số giống nhau ở tử số và mẫu số. a) b) Tiếng Việt BÀI 8C CẢNH VẬT QUÊ HƯƠNG (tiết 1) I Mục tiêu: Phân biệt được nghĩa gốc và nghĩa chuyển của từ nhiều nghĩa trong câu văn.Đặt câu để phân biệt nghĩa của các từ nhiều nghĩa là tính từ. II Đồ dùng dạy học: Bảng nhóm III Các hoạt động dạy học A. Hoạt động thực hành BT1: Tổ chức trò chơi “ Tìm nghĩa gốc và nghĩa chuyển của từ nhiều nghĩa” - Tổ chức - Quan sát Hs chơi. - Nhận xét. BT2 - Quan sát các nhóm làm việc. - Cho các nhóm báo cáo. - GV nhận xét. BT3 Xác định nghĩa gốc và nghĩa chuyển - Cho HS làm cá nhân. - Gv đến giúp đỡ Hs đặt câu chưa tốt đặt cho đúng.. - Gọi các em phát biểu. BT4 Đặt câu - Gv giao cho mỗi em đặt một trong các từ ở BT3. HS đặt câu tốt: đặt 2 hoặc cả 3 từ. *BHT chia sẻ, gv củng cố phân biệt nghĩa của từ và đặt câu với từ nhiều nghĩa. *Hoạt động nhóm 1- Tham gia trò chơi. *HĐ cá nhân xuân (1) – a) Một mùa trong năm (mùa xuân) xuân (2) – c) Trẻ trung,tươi đẹp. xuân (3) - b) Tuổi (năm) *HĐ cá nhân cao - Có chiều cao lớn hơn mức bình thường (nghĩa gốc) - Có số lượng hoặc chất lượng hơn hẳn mức bình thường.(nghĩa chuyển) nặng - Có trọng lượng lớn hơn mức bình thường (nghĩa gốc) - Ở mức độ cao hơn,trầm trọng hơn mức bình thường (nghĩa chuyển). ngọt - Có vị ngọt như đường,mật. (nghĩa gốc) - (Lời nói) nhẹ nhàng,dễ nghe.(nghĩa chuyển) - (Âm thanh) nghe êm tai. 4- Em đặt câu rồi đối chiếu với bạn. Bạn Việt Anh cao nhất lớp. Mẹ em siêu thị mua hàng Việt Nam chất lượng cao. Cục đá này rất nặng. Bà ngoại em bị bệnh nặng. Chén chè này rất ngọt. Mẹ em nói chuyện với em rất ngọt. Thầy Hòa đàn nghe rất ngọt.. Thứ sáu: 12/10/2018 Toán: BÀI 26 VIẾT CÁC SỐ ĐO ĐỘ DÀI DƯỚI DẠNG SỐ THẬP PHÂN I Mục tiêu - Biết đo độ dài dưới dạng số thập phân theo các đơn vị đo khác nhau. Mục tiêu riêng: II Chuẩn bị: Thẻ III Các hoạt động dạy học A.Hoạt động cơ bản HĐ 1 -Gv tổ chức cho Hs chơi theo nhóm. HĐ 2,3 - Cho các nhóm thực hành theo yêu cầu. HĐ 4 - Cho các em thảo luận theo cặp rồi làm vào vở. - GV quan tâm các em Em Đức,Lành, Đạt,Hân. - Gọi từng cặp HS nêu kết quả. B.Hoạt động thực hành BT1,BT2 Làm cá nhân - Quan sát HD giúp đỡ HS chậm hiểu. - nhận xét, kết luận kết quả đúng BT 3,4 - Gv nhắc Hs xem mẫu và làm bài. - Nhận xét,chữa bài *BHT chia sẻ, khắc sâu bài học. *Hoạt động nhóm - Chơi trò chơi. - Các nhóm thực hiện theo nội dung *HĐ 2;3.Làm theo nhóm *Hoạt động cặp đôi - Trao đổi,làm vào vở. a. 1km = 1000 m 1m = 10 dm 1m = 100 cm 1m = 1000 mm 1m = km 1dm = m 1cm = m 1mm = m b) 8m 5 dm = 8,5 m 9m 2cm = 9,02m Bài 1a. 4m7dm = 4,7 m b. 8m 9cm = 8,09 m c. 56m 13 cm = 56,13 m d. 3 dm 28 mm = 3,28 dm Bài 2 a) 4m = 0,004 km b) 3km705 m = 3,705 km c) 12 km 68 m = 12,068km d) 785m = 0,785 km Bài 3 a. 3,9m = 39 dm b.1,36cm = 136cm c. 2,93cm = 293 cm d.4,39cm = 439 cm Bài 4 a. 465 cm = 4,56 m b.702 cm = 7,02 m c. 93 cm = 0,93 m d. 25 dm = 2,5 m Tiếng Việt: BÀI 8C CẢNH VẬT QUÊ HƯƠNG (tiết 2) I Mục tiêu - Viết được một đoạn mở bài và đoạn kết bài của bài văn tả cảnh. II Đồ dùng dạy học Đoạn mở bài,kết bài mẫu. III Các hoạt động dạy học A-Hoạt động thực hành BT5 - Quan sát, hướng dẫn, Gv kết luận. BT6 - Quan sát các cặp làm việc. - Cho các nhóm báo cáo. - GV nhận xét. - Gv kết luận. Đoạn kết bài theo kiểu mở rộng: nói về tình cảm yêu quý con đường của bạn HS , ca ngợi công ơn của các cô bác công nhân vệ sinh đã giữ cho con đường sạch đẹp và những hành động thiết thực để thể hiện tình cảm yêu quý con đường của các bạn nhỏ. BT7 viết mở bài trực tiếp và kết bài không mở rộng. - Gv đến giúp đỡ Hs chậm. BT8 *BHT chia sẻ. Hoạt động nhóm - Các nhóm thảo luận,báo cáo. + Đoạn a mở bài theo kiểu trực tiếp + Đoạn b mở bài theo kiểu gián tiếp * Mở bài theo kiểu gián tiếp sinh động hấp dẫn hơn. Hoạt động cặp đôi - HS đọc 2 đoạn văn và nêu nhận xét về hai cách kết bài. + Giống nhau : đều nói lên tình cảm yêu quý gắn bó thân thiết của tác giả đối với con đường + Khác nhau: Đoạn kết bài theo kiểu tự nhiên: Khẳng định con đường là người bạn quý gắn bó với kỉ niệm thời thơ ấu cuả tác giả . + Kiểu kết bài mở rộng hay hơn, hấp dẫn hơn. Em làm bài cá nhân. - HS đọc yêu cầu. - HS làm vào vở *Các nhóm báo cáo, lớp bổ sung. - Nhiều HS đọc đoạn mở bài và kết bài của mình trước lớp. - Hs nghe,nhận xét,góp ý. Tiếng Việt(+): ÔN TẬP I Mục tiêu: Viết được đoạn mở bài và kết bài của bài văn tả cảnh II Các hoạt động dạy học 1.Giới thiệu ghi đề bài * Chốt mục tiêu của bài học Hoạt động thực hành: Bài 4 .chốt bài tập Chốt hai kiểu mở bài trực tiếp,gián tiếp. hai kiểu kết bài mở rộng,không mở rộng. - Viết đoạn mở bài trực tiếp,mở bài gián tiếp cho đề bài tả con đường từ nhà đến trường. * Ban học tập chia sẻ trước lớp nội dung tiết học Nhận xét bài làm của học sinh. Củng cố: Chốt nội dung bài học. -Ghi đề bài vào vở -Đọc mục tiêu bài học -Chia sẻ mục tiêu * Đại diện chia sẻ mục tiêu trước lớp -Đọc lại đoạn mở bài của bài văn tả con đường. Chia sẻ trong nhóm,chia sẻ trước lớp. Hoạt động cá nhân -HS làm bài viết hai đoạn mở bài vào vở chia sẻ trong nhóm,trước lớp. Nhận xét bài làm của bạn. Sinh hoạt lớp I Mục tiêu - Giúp HS biết những ưu điểm, hạn chế của bản thân cũng như các bạn trong tuần. - Biết phát huy những ưu điểm,khắc phục những sai phạm cho tuần sau. - Biết được kế hoạch tuần tới. II Các bước tiến hành 1/HĐTQ nhận xét,đánh giá chung tuần 8 2/ Các ban nhận xét,đánh giá. 3/ Lớp thảo luận, chia sẻ. 4/Giáo viên nhận xét hoạt động tuần 8 .. Giáo viên đề ra kế hoạch cho tuần 9 : - Đi học chuyên cần,đúng giờ. - Trang phục đúng quy định. - Thực hiện tốt nội quy trong giờ học. - Tiếp tục vận động các em đóng góp các loại quỹ. -Tham gia phong trào thi đua do trường tổ chức.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docGA L5 VNEN TUẦN 8.doc
Tài liệu liên quan