Kiểm tra hư hỏng của Stator
3.1.1 Hư hỏng - nguyên nhân:
I. MỤC TIÊU CỦA BÀI
II. NỘI DUNG CỦA BÀI
- Cách đấu hỗn hợp các
cuộn dây kích từ giúp máy
khởi động có mô men khởi
động lớn, đồng thời giảm
được giá trị cực đại của
vòng quay không tải. Đảm
bảo được độ bền của máy
khởi động.
Trình tự thực hiện:
- Chuẩn bị thiết bị, dụng cụ:
Máy khởi động Toyota 1.4kw, đồng hồ VOM
- Kiểm tra
thông mạch
cuộn dây
kích từ
- Sử dụng thang đo
VOM phù hợp
- Phát hiện được vị
trí hư hỏng của
cuộn dây kích từ
(nếu có)
21 trang |
Chia sẻ: trungkhoi17 | Lượt xem: 548 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo trình Mô đun: Sửa chữa và bảo dưỡng hệ thống khởi động và đánh lửa, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
UBND TỈNH ĐĂK LĂK
TRƯỜNG CAO ĐẲNG NGHỀ ĐĂK LĂK
HỘI GIẢNG GVDN CẤP TỈNH
Năm học: 2011 – 2012
NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG QÚY THẦY, CÔ
GIÁO VỀ THAM DỰ HỘI GIẢNG
CHƯƠNG TRÌNH MÔ ĐUN: SỬA CHỮA VÀ BẢO DƯỠNG
HỆ THỐNG KHỞI ĐỘNG VÀ ĐÁNH LỬA
Mã số mô đun: MĐ 22
Thời gian mô đun: 150 h
(Lý thuyết: 30h, Thực hành: 120 h)
NỘI DUNG TỔNG QUÁT CỦA MÔ ĐUN
TT TÊN BÀI TỔNG
SỐ
LÝ
THUYẾT
THỰC
HÀNH
1 Hệ thống khởi động
12 2 10
2 Sửa chữa và bảo dưỡng máy
khởi động 12 2 10
3 Bảo dưỡng và sửa chữa rơle
khởi động
12 2 10
..
15 Bảo dưỡng bugi và khóa điện 7 2 5
KHÁI QUÁT VỀ BÀI GIẢNG:
Bài giảng trình diễn là một tiết của bài: Sửa chữa
và bảo dưỡng máy khởi động, có thời lượng (2t lý
thuyết, 10h thực hành).
Bài 02: Sửa chữa và bảo dưỡng máy khởi động
1. Nhiệm vụ, yêu cầu và phân loại máy khởi động.
2. Cấu tạo và hoạt động của máy khởi động.
3. Hư hỏng, nguyên nhân, phương pháp kiểm tra.
4. Bảo dưỡng và sửa chữa máy khởi động.
2
1
3
4 5
Vỏ máy
Rotor
Bánh
răng
chủ
động
Bánh răng dẫn động khởi động
Công tắc
từ
Bài 02: SỬA CHỮA VÀ BẢO DƯỠNG MÁY KHỞI ĐỘNG
(§2: KIỂM TRA STATOR VÀ ROTOR MÁY KHỞI ĐỘNG)
I.MỤC TIÊU CỦA BÀI
1. Kiến thức
- Hiểu và trình bày được các hư hỏng - nguyên
nhân, phương pháp kiểm tra Stator và Rotor máy
khởi động.
2. Kỹ năng
- Kiểm tra được các hư hỏng của Stato và Rotor
máy khởi động đảm bảo yêu cầu kỹ thuật.
3. Thái độ
- Có ý thức tổ chức nơi làm việc phù hợp với điều
kiện xưởng thực hành và đảm bảo an toàn lao động.
Học xong tiết học này học sinh có khả năng:
Bài 02: SỬA CHỮA VÀ BẢO DƯỠNG MÁY KHỞI ĐỘNG
(§2: KIỂM TRA STATOR VÀ ROTOR MÁY KHỞI ĐỘNG)
I. MỤC TIÊU CỦA BÀI
3. Hư hỏng - nguyên nhân, phương pháp kiểm tra
Stator và Rotor máy khởi động
II. NỘI DUNG CỦA BÀI
3.1 Kiểm tra hư hỏng của Stator
3.2 Kiểm tra hư hỏng của Rotor
Bài 02: SỬA CHỮA VÀ BẢO DƯỠNG MÁY KHỞI ĐỘNG
(§2: KIỂM TRA STATOR VÀ ROTOR MÁY KHỞI ĐỘNG)
I. MỤC TIÊU CỦA BÀI
3.1 Kiểm tra hư hỏng của Stator
3.1.1 Hư hỏng - nguyên nhân:
II. NỘI DUNG CỦA BÀI
3. Hư hỏng - nguyên nhân, phương pháp kiểm tra
Stator và Rotor máy khởi động
Hư hỏng Nguyên nhân thường gặp
- Cuộn dây kích từ bị
chạm mát
- Do làm việc lâu ngày, chịu
nhiệt độ cao lớp cách điện
cuộn dây kích từ bị hư hỏng
- Cuộn dây kích từ bị đứt - Máy khởi động bị cháy
Sơ đồ đấu cuộn dây kích từ (đấu kiểu hỗn hợp):
Bài 02: SỬA CHỮA VÀ BẢO DƯỠNG MÁY KHỞI ĐỘNG
(§2: KIỂM TRA STATOR VÀ ROTOR MÁY KHỞI ĐỘNG)
3.1 Kiểm tra hư hỏng của Stator
3.1.1 Hư hỏng - nguyên nhân:
I. MỤC TIÊU CỦA BÀI
II. NỘI DUNG CỦA BÀI
- Cách đấu hỗn hợp các
cuộn dây kích từ giúp máy
khởi động có mô men khởi
động lớn, đồng thời giảm
được giá trị cực đại của
vòng quay không tải. Đảm
bảo được độ bền của máy
khởi động.
3.1.2 Trình tự thực hiện:
- Chuẩn bị thiết bị, dụng cụ:
Máy khởi động Toyota 1.4kw, đồng hồ VOM
- Kiểm tra
thông mạch
cuộn dây
kích từ
- Sử dụng thang đo
VOM phù hợp
- Phát hiện được vị
trí hư hỏng của
cuộn dây kích từ
(nếu có)
Nội dung Phương pháp
kiểm tra
Yêu cầu kỹ thuật
3.1 Kiểm tra hư hỏng của Stator
3.1.1 Hư hỏng - nguyên nhân:
Bài 02: SỬA CHỮA VÀ BẢO DƯỠNG MÁY KHỞI ĐỘNG
(§2: KIỂM TRA STATOR VÀ ROTOR MÁY KHỞI ĐỘNG)
3.1.2 Trình tự thực hiện:
- Kiểm tra
chạm mát
cuộn dây
kích từ
- Sử dụng thang đo
VOM phù hợp
- Phát hiện được
cuộn dây kích từ bị
chạm mát (nếu có)
Nội dung Phương pháp
kiểm tra
Yêu cầu kỹ thuật
3.1 Kiểm tra hư hỏng của Stator
3.1.1 Hư hỏng - nguyên nhân:
Bài 02: SỬA CHỮA VÀ BẢO DƯỠNG MÁY KHỞI ĐỘNG
(§2: KIỂM TRA STATOR VÀ ROTOR MÁY KHỞI ĐỘNG)
Bài 02: SỬA CHỮA VÀ BẢO DƯỠNG MÁY KHỞI ĐỘNG
(§2: KIỂM TRA STATOR VÀ ROTOR MÁY KHỞI ĐỘNG)
I. MỤC TIÊU CỦA BÀI
II. NỘI DUNG CỦA BÀI
3.1 Kiểm tra hư hỏng của Stator
3.2 Kiểm tra hư hỏng của Rotor
3.2.1 Hư hỏng – nguyên nhân:
Hư hỏng Nguyên nhân thường gặp
- Cổ góp bị chạm mát với
trục Rotor
- Hỏng lớp cách điện
- Cổ góp bị ô van - Do Rotor bị đảo
- Cổ góp bị cháy - Xuất hiện tia lửa điện giữa chổi
than với cổ góp, nhiệt độ cao
- Rotor bị ngắn mạch - Hỏng lớp nhựa cách điện
giữa các khung dây
Khái niệm Rotor ngắn mạch, nguyên lý kiểm tra:
3.1 Kiểm tra hư hỏng của Stator
3.2 Kiểm tra hư hỏng của Rotor
3.2.1 Hư hỏng – nguyên nhân:
- Rotor bị ngắn mạch là
hiện tượng các lớp cách
điện bị bong ra làm cho
các khung dây bị chạm
nhau
Bài 02: SỬA CHỮA VÀ BẢO DƯỠNG MÁY KHỞI ĐỘNG
(§2: KIỂM TRA STATOR VÀ ROTOR MÁY KHỞI ĐỘNG)
I. MỤC TIÊU CỦA BÀI
II. NỘI DUNG CỦA BÀI
Khái niệm Rotor ngắn mạch, nguyên lý kiểm tra:
3.1 Kiểm tra hư hỏng của Stator
3.2 Kiểm tra hư hỏng của Rotor
3.2.1 Hư hỏng – nguyên nhân:
Bài 02: SỬA CHỮA VÀ BẢO DƯỠNG MÁY KHỞI ĐỘNG
(§2: KIỂM TRA STATOR VÀ ROTOR MÁY KHỞI ĐỘNG)
I. MỤC TIÊU CỦA BÀI
II. NỘI DUNG CỦA BÀI
3.2 Kiểm tra hư hỏng của Rotor
* Vệ sinh rotor trước khi kiểm tra, nếu cổ góp bị cháy thì dùng
giấy nhám mịn để làm sạch
Nội dung Phương pháp kiểm tra Yêu cầu kỹ thuật
- Kiểm tra
chạm mát
của cổ góp
- Sử dụng
thang đo VOM
phù hợp
- Phát hiện
được phiến
góp chạm mát
(nếu có)
Bài 02: SỬA CHỮA VÀ BẢO DƯỠNG MÁY KHỞI ĐỘNG
(§2: KIỂM TRA STATOR VÀ ROTOR MÁY KHỞI ĐỘNG)
3.2.2 Trình tự thực hiện:
Nội dung Phương pháp kiểm tra Yêu cầu kỹ thuật
- Kiểm tra
thông mạch
của Rotor
- Sử dụng thang
đo VOM phù
hợp
- Phát hiện
được mối hàn
khung dây với
cổ góp bị bong,
đứt
3.2 Kiểm tra hư hỏng của Rotor
3.2.2 Trình tự thực hiện:
Bài 02: SỬA CHỮA VÀ BẢO DƯỠNG MÁY KHỞI ĐỘNG
(§2: KIỂM TRA STATOR VÀ ROTOR MÁY KHỞI ĐỘNG)
Nội dung Phương pháp kiểm tra Yêu cầu kỹ thuật
- Kiểm tra
ngắn mạch
của Rotor
- Vận hành được
Gronha
- Phát hiện được
vị trí khung dây
bị ngắn mạch
(nếu có)
3.2 Kiểm tra hư hỏng của Rotor
3.2.2 Trình tự thực hiện:
Bài 02: SỬA CHỮA VÀ BẢO DƯỠNG MÁY KHỞI ĐỘNG
(§2: KIỂM TRA STATOR VÀ ROTOR MÁY KHỞI ĐỘNG)
Nội dung Phương pháp kiểm tra Yêu cầu kỹ thuật
- Kiểm tra độ
ô van cổ góp
- Gá lắp được
đồng hồ so
- Đo được độ
ôvan của cổ
góp
- So sánh với
giá trị tiêu
chuẩn
(<0.05mm)
3.2 Kiểm tra hư hỏng của Rotor
3.2.2 Trình tự thực hiện:
Bài 02: SỬA CHỮA VÀ BẢO DƯỠNG MÁY KHỞI ĐỘNG
(§2: KIỂM TRA STATOR VÀ ROTOR MÁY KHỞI ĐỘNG)
Bài 02: SỬA CHỮA VÀ BẢO DƯỠNG MÁY KHỞI ĐỘNG
(§2: KIỂM TRA STATOR VÀ ROTOR MÁY KHỞI ĐỘNG)
I. MỤC TIÊU CỦA BÀI
II.NỘI DUNG CỦA BÀI
3.2 Kiểm tra hư hỏng của Rotor
3.2.1 Hư hỏng – nguyên nhân
3.2.2 Trình tự thực hiện
3.1 Kiểm tra hư hỏng của Stator
3.1.1 Hư hỏng – nguyên nhân
3.1.2 Trình tự thực hiện
Xin chân thành cảm ơn
quý thầy, cô giáo đã về
dự giảng !
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- giao_trinh_mo_dun_sua_chua_va_bao_duong_he_thong_khoi_dong_v.pdf