Giáo trình Tìm hiểu và ứng dụng SEO vào trang web GuitarProVN

MỤC LỤC

CHƯƠNG 1 – TỔNG QUAN 1

1.1. ĐẶT VẤN ĐỀ 1

1.2. LỊCH SỬ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 2

1.3. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT ĐƯỢC 4

1.3.1. Về lý thuyết 4

1.3.2. Về ứng dụng 4

1.4. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU – KẾ HOẠCH LÀM VIỆC 4

1.4.1. Phương pháp nghiên cứu và giải quyết vấn đề 4

1.5. BỐ CỤC 6

2.1 TỔNG QUAN BỘ MÁY TÌM KIẾM 7

2.2.1 Bộ máy tìm kiếm hoạt động như thế nào ? 7

2.2.2 Giới thiệu về các search engine thông dụng 9

2.3 CẤU TẠO CHUNG CÁC BỘ MÁY TÌM KIẾM 9

2.2.3 Robot 10

2.2.4 Index – bộ lập chỉ mục 12

2.2.5 Search Engine – bộ tìm kiếm thông tin 14

2.3 HỆ THỐNG RANK 16

2.3.3 Google PageRank 16

2.3.4 Alexa Rank 17

2.4 TÌM HIỂU VỀ SEO 19

2.4.3 SEO là gì? 19

2.4.4 Tại sao cần SEO? 20

CHƯƠNG 3 - ỨNG DỤNG 22

3.1 KHẢO SÁT THÔNG TIN NGƯỜI DÙNG 22

3.1.1 Thành phần người sử dụng 22

3.1.2 Đối thủ cạnh tranh và hướng đi của GuitarPro.VN 22

3.2 XÂY DỰNG WEBSITE 23

3.2.1 Chọn tên miền 23

3.2.2 Chọn Hosting 23

3.2.3 Mã nguồn phát triển 25

3.3 CÁC PHƯƠNG PHÁP TỐI ƯU HÓA WEBSITE 25

3.3.1 Tối ưu hóa từ khóa (keyword) 25

3.3.2 Tiêu đề: chính xác và duy nhất. 26

3.3.3 Meta Description 29

3.3.4 Cải tiến cấu trúc URL 31

3.3.5 Điều hướng 32

3.3.6 Cung cấp nội dung và dịch vụ chất lượng 35

3.3.7 Chuỗi kí tự liên kết 36

3.3.8 Tiêu đề cho nội dung 38

3.3.9 Tối Ưu Hóa Hình Ảnh. 39

3.3.10 Robot 41

3.4.1 Cập nhật nội dung 42

3.4.2 Quảng bá website – tạo backlink 42

CHƯƠNG 4 – KẾT LUẬN – HƯỚNG PHÁT TRIỂN 50

TÀI LIỆU THAM KHẢO 53

 

 

docx62 trang | Chia sẻ: netpro | Lượt xem: 2344 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo trình Tìm hiểu và ứng dụng SEO vào trang web GuitarProVN, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
i nhờ vào khoảng trắng, mỗi chuỗi xem như là một từ. Step of removal of stop words: bỏ những từ thường xuyên xuất hiện trong hầu hết các tài liệu nhưng lại không quan trọng trong các tài liệu như tính từ, đại từ. Step of stemming: loại bỏ các hậu tố (Suffixes) để đưa về các từ gốc. Các từ thu được sẽ được lập chỉ mục. Tuy nhiên hai bước đầu cũng cần cho quá trình lập chỉ mục cho các tài liệu tiếng Việt, bước thứ ba không cần vì tiếng Việt thuộc dòng ngôn ngữ đơn thể. Phương pháp lập chỉ mục Phương pháp lập chỉ mục gồm hai phần chính yếu sau: Đầu tiên là xác định các mục từ, khái niệm mà có khả năng đại diện cho văn bản sẽ được lưu trữ (bao gồm cả việc tách từ, loại bỏ stop-word, xử lý hậu tố… Thứ hai là xác định trọng số cho từng mục từ , trọng số này là giá trị phản ánh tầm quan trọng của mục từ đó trong văn bản. Xác định mục từ quan trọng cần lập chỉ mục Mục từ hay còn gọi là mục từ chỉ mục, là đơn vị cơ sở cho quá trình lập chỉ mục. Mục từ có thể là từ đơn, từ phức hay một tổ hợp từ có nghĩa trong một ngữ cảnh cụ thể. Ta xác định mục từ của 1 văn bản dựa vào chính nội dung của văn bản đó, hoặc dựa vào tiêu đề hoặc tóm tắt nội dung của văn bản đó. Hầu hết việc lập chỉ mục tự động bắt đầu với việc khảo sát tần số xuất hiện của từng loại từ riêng rẽ trong văn bản. Nếu tất cả các từ xuất hiên trong tập tài liêu với những tần số băng nhau, thì không thể phân biệt các mục từ theo tiêu chuẩn định lượng. Tuy nhiên, trong văn bản ngôn ngữ tự nhiên, tần số xuất hiện của từ có tính thất thường, do đó những mục từ có thể được phân biệt bởi tần số xuất hiên của chúng. Xác định trọng số cho mục từ Trọng số của mục từ là sự tần xuất xuất hiện của mục từ trong toàn bộ tài liệu. Phương pháp thường được sử dụng để đánh giá trọng số của từ là dựa vào thống kê, với ý tưởng là những từ thường xuyên xuất hiện trong tất cả các tài liệu thì “ít có ý nghĩa hơn” là những từ tập trung trong một số tài liệu. Ví dụ: tại trang web GuitarPro.vn thì những mục từ có trọng số cao: guitar, hoc guitar, video hoc guitar… Search Engine – bộ tìm kiếm thông tin Vì sao ta cần một công cụ tìm kiếm thông tin? Tưởng tượng ta muốn tìm vài quyển sách trong một thư viện rất lớn. Với sức lực cá nhân ta không thể xem qua hết tất cả sách, vì vậy ta cần một danh mục sách. Tương tự, tồn tại hàng triệu trang web trên thế giới và mỗi phút trôi qua số lượng được đẩy lên càng nhiều hơn, cho dù ta có trong tay một công cụ lướt web tuyệt vời đến đâu cũng không thể duyệt hết. Tuy nhiên, với sự trợ giúp của SE, ta có thể thậm chí xác định được vị trí của những từ cần tìm trong các trang web khắp nơi trên thế giới. Các phương thức tìm kiếm: Tìm kiếm theo từ khóa Đây là phương pháp được áp dụng với hầu hết các search engine. Trừ khi tác giả của trang web xác định từ khóa cho tài liệu của mình, ngược lại điều này phụ thuộc vào search engine. Như vậy các search engine sẽ tự mình chọn và đánh chỉ mục. Một số site lập chỉ mục cho tất cả các từ có trong một trang web, một số khác chỉ chọn một số đoạn văn bản. Các hệ thống đánh chỉ mục trên toàn văn bản (full-text indexing systems) đếm số lần xuất hiện của mỗi từ trong tài liệu ngoại trừ các từ stopword. Có những công cụ tìm kiếm còn phân biệt cả chữ hoa lẫn chữ thường. Những khó khăn khi tìm theo từ khóa: Search engine thường gặp rắc rối với những từ đồng âm khác nghĩa hoặc những từ có các biến thể khác nhau do có tiền tố và hậu tố. Bên cạnh đó search engine cũng không thể trả về các tài liệu chứa những từ đồng nghĩa với các từ trong câu truy vấn. Tìm kiếm theo ngữ nghĩa Không giống các hệ thống tìm theo từ khoá, hệ thống tìm theo ngữ nghĩa sẽ ‘đoán’ ý muốn của người dùng thông qua câu chữ. Tìm theo ngữ nghĩa hoạt động dựa trên hình thức gom nhóm tài liệu, phức tạp hơn thì dựa vào ngôn ngữ học, các thuyết về trí tuệ nhân tạo; tiếp cận dựa vào phương pháp tính toán bằng cách đếm số lần xuất hiện của các từ quan trọng. Khi nhiều từ hoặc những cụm từ có nghĩa đặt gần nhau trong tài liệu thì cho rằng chúng đang ám chỉ một chủ đề nào đó. Hình 7: Hệ thống tự động đoán hành vi tìm kiếm Các chiến lược tìm kiếm Mọi người đều nhận xét rằng web là nơi mà ta luôn có được thông tin về bất kỳ chủ đề gì. Nhưng kết quả cuối cùng thường là lãng phí thời gian cho những URL vô ích. Do đó đã đến lúc ta nghĩ đến các chiến lược tìm kiếm. Ta khởi đầu với một đống thông tin trên một chủ đề khá rộng ? Hoặc ta đã hình dung được cụ thể những gì cần tìm ? Hay ta muốn tìm địa chỉ của ai đó ? Nếu phạm vi quan tâm của ta quá rộng, ta nên xem xét các thư mục web (web directory). Nếu sau đó ta thu hẹp phạm vi cần tìm, hãy xem xét việc lựa chọn một công cụ tìm kiếm thích hợp. Ví dụ: chỉ với từ khóa “học” ta có thể có “học tiếng anh”, “học tài chính”, “học ngân hàng”, “học guitar... nhưng với từ khóa rõ nghĩa hơn là học guitar online, học guitar cơ bản… HỆ THỐNG RANK Google PageRank Google PageRank là gì? Google PageRank là chỉ số đáng tin cậy chỉ giá trị của một trang web. Google đánh giá và xếp hạng các trang web bằng cả hai phương pháp tự động và thủ công dựa trên hơn 100 chỉ số chính với những thuật toán xuất sắc. Một vài chỉ số quan trọng quyết định Google PageRank của một trang web: độ hữu dụng của thông tin trên trang web, độ phổ biến của trang web, chất lượng kỹ thuật... Google PageRank được chia làm 10 bậc và được biểu hiện bằng vạch màu xanh trên nền trắng: . Giá trị của mỗi trang web theo Google PageRank tăng dần từ 1 đến 10. Thuật ngữ PageRank™ là một thương hiệu được bảo hộ của Google, do Larry Page và Sergey Brin phát triển tại trường đại học Stanford của Mỹ trong một dự án nghiên cứu về công cụ tìm kiếm năm 1995. Google PageRank đem lại lợi ích gì ? Google PageRank hiện nay được coi là chỉ số đáng tin cậy đánh giá mức độ quan trọng mỗi trang web. Một trang web có chỉ số Google PageRank cao sẽ đem lại ấn tượng đáng tin cậy cho khách truy cập, điều này đặc biệt có ý nghĩa với các website kinh doanh thương mại điện tử. Google PageRank ảnh hưởng trực tiếp tới vị trí hiển thị của mỗi trang web khi cạnh tranh thứ hạng hiển thị trong danh sách kết quả tìm kiếm của Google. Một trang web có PageRank cao dễ xuất hiện trên đầu danh sách kết quả tìm kiếm của Google hơn. Tăng Google PageRank như thế nào? Về cơ bản, theo các chuyên gia của Google: "Không được sử dụng các phương pháp giả tạo, hãy tạo ra các trang web cho mọi người chứ không phải cho các công cụ tìm kiếm". Tăng thứ hạng trong danh sách kết quả tìm kiếm của Google là phương pháp tăng PageRank rất hiệu quả vì vừa tăng độ phổ biến các trang web của bạn, vừa tăng lượng khách truy cập. Cấu trúc website, cấp bậc cần rõ ràng, nội dung thông tin cần phong phú, hữu ích. Website không được chứa các liên kết lỗi, các lỗi HTML, lỗi câu lệnh. Đăng ký website vào các danh bạ uy tín cũng như các website chất lượng khác để tăng độ phổ biến. Alexa Rank Alexa Rank là gì ? Alexa Rank là thước đo mức độ phổ biến của các website. Chỉ số thứ hạng của mỗi website được Alexa kết hợp đánh giá từ 2 yếu tố là: số trang web người dùng xem (Page Views) và số người truy cập website (Reach). Alexa Rank mang lại lợi ích gì? Chỉ số thứ hạng Alexa của một website cao được hiểu là website đó có đông người truy cập, phần nào đem lại cho website ấn tượng sống động và uy tín. Trong thị trường quảng cáo trực tuyến, Alexa Rank có thể được sử dụng để đánh giá giá trị quảng cáo. Chỉ số Alexa Rank là thước đo ghi nhận thành quả lao động của các webmaster với cộng đồng và là một công cụ rất hữu ích giúp các webmaster quản trị website hiệu quả. Tăng Alexa Rank như thế nào? Tiến hành các chiến dịch quảng bá website định kỳ nhằm thường xuyên thu hút khách truy cập website, tăng cao chỉ số Reach. Hình 8: Minh họa về chỉ số Reach của Alexa Trong website, nên có các phần thông tin có giá trị cao, cập nhật để thu hút khách hàng thường xuyên quay lại website, tăng Page views. Bố trí nội dung, cấu trúc website sao cho thu nhận được thật nhiều cú nhấp chuột của khách truy cập để tăng Page views nhưng vẫn mang lại cảm giác thoải mái, tiện lợi. Hình 9: Alexa Rank TÌM HIỂU VỀ SEO Theo thống kê của tổ chức Verisign, trong Q1 năm 2010 đã có thêm 1 triệu địa chỉ Internet, nâng tổng số địa chỉ Internet trên thế giới lên trên 193 triệu và số lượng này sẽ không ngừng tăng lên đồng nghĩa với việc có bằng đó địa chỉ website đã hoặc sẽ hoạt động trên mạng. Việc thiết kế xong một website cũng giống như việc chọn và mua được vật liệu để xây nhà từ những cữa hàng vật liệu uy tín mà thôi. Thiết kế một website đẹp là do đội ngũ thiết kế và xây dựng; còn việc website đó có làm ra tiền hay không thì phần lớn lại phụ thuộc vào cách mà webmaster quảng cáo và khai thác website đó như thế nào ? Như vậy, câu hỏi được đặt ra là: làm thế nào để quảng cáo website tới người dùng ? Có rất nhiều cách để bạn đưa website của mình đến với người dùng như là quảng cáo trên ti vi, báo chí, quảng cáo tờ rơi, làm hội thảo… Mỗi cá nhân và doanh nghiệp chọn một cách quảng bá khác nhau. Nhưng một cách vô cùng hiệu quả mà bất kỳ website nào cũng phải làm đó là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm hay còn gọi là SEO. Như vậy: SEO là gì? SEO là chữ viết tắt của Search Engine Optimization (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm). SEO là một tập hợp các phương pháp nhằm nâng cao thứ hạng của một website trong các trang kết quả của các công cụ tìm kiếm và có thể được coi là một tiểu lĩnh vực của tiếp thị qua công cụ tìm kiếm. Thuật ngữ SEO cũng có thể được dùng để chỉ những người làm công việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, là những nhà tư vấn đưa ra những dự án tối ưu hóa cho các website của khách hàng. Làm SEO là quá trình tối ưu hóa mã nguồn website, giúp website thân thiện với các công cụ tìm kiếm để tăng lượng truy cập qua từ khóa tìm kiếm từ đó tăng số lượng người truy cập tới. Một website được làm SEO tốt, đồng nghĩa với việc website đó luôn xuất hiện ở thứ hạng cao khi người truy cập sử dụng công cụ tìm kiếm để tìm nội dung mà họ cần. SEO cũng có thể bao gồm nhiều loại mục tiêu khác nhau khi tìm kiếm như: tìm ảnh, tìm từ khóa, tìm theo quốc gia và một số loại SEO khác. Các công cụ tìm kiếm hiển thị một số dạng danh sách trong trang kết quả tìm kiếm (SERP) bao gồm danh sách trả tiền, danh sách quảng cáo, dánh sách trả tiền theo click và danh sách tìm kiếm miễn phí. Mục tiêu của SEO chủ yếu hướng tới việc nâng cao thứ hạng của danh sách tìm kiềm miễn phí theo một số từ khóa nhằm tăng lượng và chất của khách viếng thăm đến trang. SEO đôi khi là một dịch vụ độc lập hay là một phần của dự án tiếp thị và có thể rất hiệu quả ở giai đoạn phát triển ban đầu và giai đoạn thiết kế website. Hiện nay, nhận thức của người quản trị website tại Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung nhận biết việc tối ưu hóa website để các máy tìm kiếm trỏ tới rất ít. Người sử dụng không ý thức được tầm quan trọng của việc tối ưu hóa website, hoặc làm các phương thức để các máy tìm kiếm trỏ đến. Hiện trên mạng Internet có 3 công cụ tìm kiếm hữu hiệu nhất và phổ biến nhất: Google Yahoo Bing Hiện nay, nhận thức của người quản trị website tại Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung nhận biết việc tối ưu hóa website để các máy tìm kiếm trỏ tới rất ít. Người sử dụng không ý thức được tầm quan trọng của việc tối ưu hóa website, hoặc làm các phương thức để các máy tìm kiếm trỏ đến. SEO có thể coi như là một kỹ thuật, một bí quyết thực sự đối với mỗi người quản trị, xây dựng website hay đơn thuần là người làm trong lĩnh vực truyền thông. Tại sao cần SEO? Đại đa số lưu lượng truy cập đến với các website hiện nay đều từ các bộ máy tìm kiếm lớn như : Google, Yahoo, Bing… Nếu website không được tìm thấy bởi các công cụ tìm kiếm hoặc nội dung không nằm trong cơ sơ dữ liệu của các bộ máy tìm kiếm thì đó chính là một thảm họa nếu công ty bạn đang kinh doanh online hoặc có giao dịch trực tuyến hoặc có đi chăng nữa nhưng kết quả tìm kiếm luôn nằm ở trang 3, 4, 5… trở đi thì cũng coi như là 1 thất bại. Một ví dụ nhỏ: website kinh doanh nội thất và…cứ mỗi “khách hàng tiềm năng” lên Google, Bing gõ từ khóa tìm kiếm: “đồ nội thất giá rẻ” thì kết quả truy vấn đầu tiên đập vào mắt họ là website của bạn. Sau đó, khả năng “khách hàng tiềm năng” trở thành ”khách hàng thân thiết” sẽ cao hơn các đối thủ khác, và dĩ nhiên doanh số tăng theo. Làm SEO hiện tại với thị trường phát triển mạnh và liên tục như hiện nay là điều mà các trang web nên làm và phải làm, hãy bắt đầu ngay vì không bao giờ SEO là quá muộn. Một câu hỏi khác được đặt ra: “Tại sao các công cụ tìm kiếm không thể tìm thấy website của tôi nếu không có sự trợ giúp của SEO?” Nếu nói là “không thể tìm thấy” thì không hoàn toàn đúng. Thực ra, sau 1 thời gian dài, website cũng được các cổng tìm kiếm đưa vào index, nhưng chỉ là “cho có” chứ không thật sự như những gì mà chúng ta muốn, vì khi các đối thủ cạnh tranh có sử dụng các biện pháp SEO thì website bạn chẳng bao giờ được lọt vào các trang đầu trên bộ máy tìm kiếm. Khi có SEO tham gia vào công việc này, nó sẽ giúp website bạn tăng thứ hạng trên các công cụ tìm kiếm và hiển thị nội dung ở những nơi mà người dùng dễ thấy và tìm kiếm nhất (kết quả hiển thị ngay trang 1). Thời đại toàn cầu hóa đã biến bất kỳ môi trường làm việc nào cũng mang tính cạnh tranh, và thế giới ảo cũng không ngoại lệ. Những website nào đã và đang quan tâm đến SEO thì đã có 1 lợi thế hơn so với đối thủ của mình trong việc giành lấy người dùng. CHƯƠNG 3 - ỨNG DỤNG Ở chương trước, chúng tôi đã trình bày nguyên lý hoạt động, các nguyên lý thu thập thông tin cũng như Index một trang web lên bộ máy tìm kiếm. Tại chương này, chúng tôi sẽ áp dụng những nguyên tắc về lý thuyết đó vào trang web GuitarPro.VN để giúp cho trang web có vị trí cao khi người dùng truy vấn. Nội dung chương 3 không nêu rõ từng bước xây dựng website mà chỉ chú trọng về các cách thức cách thức khảo sát người chùng, cách thức chọn tên miền cũng như các cách để tối ưu hóa nó sao cho việc Index lên các bộ máy tìm kiếm là dễ dàng nhất. KHẢO SÁT THÔNG TIN NGƯỜI DÙNG Thành phần người sử dụng Đây là bước đầu tiên khi xây dựng một website, tìm hiểu các thành viên cần những gì để có thể xây dựng một site có thể hỗ trợ tối đa cho họ. Diễn đàn Guitarpro được tạo nên với mục đích hướng cho cộng đồng học sinh – sinh viên một sân chơi - một trang web học tập nghệ thuật. Đối tượng mà GP hướng đến là cộng đồng bạn trẻ yêu thích âm nhạc, cây đàn Guitar nhưng không có hoặc chưa có điều kiện đến lớp học. Đối thủ cạnh tranh và hướng đi của GuitarPro.VN Đối thủ cạnh tranh của GP gồm có những diễn đàn sau: Guitar.VN. Diễn đàn guitar qui tụ nhiều cao thủ Guitar nhất Việt Nam Aeguitar.org. Diễn đàn guitar lâu đời nhất của Việt nam về Rock Viettabs.net. Thư viện bài hát lớn nhất Việt Nam Do các đối thủ trực tiếp cạnh tranh được hình thành từ rất lâu (8-10 năm). Nên việc lựa chọn một hướng đi đúng đắn và riêng biệt cho Guitarpro.vn là một điều quyết định đối với sự phát triển của trang web, do đó gướng phát triển của trang web phải mang tính riêng biệt, nhắm vào nhu cầu thực tế của người sử dụng: Hướng tới việc học guitar trực tuyến cho người mới bắt đầu. Xây dựng một trang web với các thao tác dễ nhất, hỗ trợ tối đa cho các bạn có kiến thức tin học chưa cao. Chia sẻ tài liệu, ebook học Guitar. Xây dựng một thư viện bài giảng bằng Video hỗ trợ. Áp dụng Tin học vào Âm nhạc, làm cho Âm nhạc dễ dàng hơn cho cuộc sống. XÂY DỰNG WEBSITE Chọn tên miền Là một trong những nhân tố ảnh hưởng đến quá trình phát triển website của bạn trên các công cụ tìm kiếm việc chọn tên miền cho website theo các tiêu chí sau: Tiêu chí ngắn gọn và dễ nhớ: Với tên miền dễ nhớ, bạn sẽ có nhiều cơ hội để người sử dụng trở lại với website hơn những tên miền khó nhớ. Điều này nói lên rằng, không phải tên miền ngắn là dễ nhớ đối với người sử dụng, mà nó cần phải làm cho người sử dụng có khả năng nhớ lại website của bạn khi họ cần tìm đến những nội dung mà bạn có khả năng cung cấp. Hình 10: Minh họa việc chọn Domain Tiêu chí liên quan đến vấn đề: Việc có được từ khóa chính trong tên miền rất có ý nghĩa, vì tên miền có ảnh hưởng lớn đến kết quả tìm kiếm trên các công cụ tìm kiếm hiện nay. Ngoài ra, nó cũng tạo cho người sử dụng dễ nhớ đến tên miền của bạn hơn khi họ muốn tìm thông tin liên quan đến dịch vụ của bạn. Chọn Hosting Hosting là một phần quan trọng để quyết định sự thành công của website. Một website chỉ phát triển tốt khi được chạy trên một hosting tốt. Việc lựa chọn Hosting sao cho phù hợp được đánh giá theo các tiêu chí sau: Tốc độ truy cập: tốc độ nhanh sẽ làm cho người dùng giảm bớt khó chịu khi phải chờ đợi. Giúp cho họ có cái nhìn tốt về website. “Tại hội thảo PubCon, Matt Cutts cho biết, Google đang thảo luận nội bộ để đưa thêm một yếu tố nữa vào hệ thống tìm kiếm của mình giúp xác định thứ hạng các website trên Google. Yếu tố mới này liên quan đến tốc độ của website và tốc độ tải trang. Matt Cutts giải thích thêm rằng, đồng sáng lập Google mong muốn rằng tốc độ tìm kiếm trong tương lai sẽ thực sự nhanh kể cả với các trang báo điện tử. Điều này có nghĩa rằng, các trang có tốc độ truy cập nhanh chắc chắn sẽ có thứ hạng cao hơn các trang có tốc độ truy cập chậm. Matt cũng nói thêm rằng, tốc độ tải trang hiện đang là một trong những yếu tố quyết định tính điểm chất lượng quảng cáo trong hệ thống AdWords, do đó, đây sẽ là cơ sở để đưa yếu tố này vào hệ thống tìm kiếm của Google trong năm 2010.” Sử dụng My SQL / Apache / PHP và Linux: Trong hoạt động SEO, bằng cách sử dụng các máy chủ lưu trữ trên nền Linux là lựa chọn tốt nhất để có thể truy cập vào tất cả các công cụ cần thiết cho việc SEO. Sử dụng IP duy nhất: Theo một số chia sẻ của các công ty cung cấp hosting, họ sẽ không cho phép website có một địa chỉ IP duy nhất. Hầu hết các lần chia sẻ trang web trên web hosting đều thông qua máy chủ, nơi có nhiều loại nội dung để tạo thu nhập cho máy chủ đó. Vì vậy tốt nhất nên có được địa chỉ IP duy nhất của chính mình để chánh những phiền phức đó. Đăng ký theo năm: hầu hết các chuyên gia SEO bất hợp pháp thường chỉ sử dụng các dịch vụ trong một tháng, vì họ sẽ không thể kéo dài việc này được lâu. Vì vậy nếu trở thành khánh hàng lâu dài của các công ty cung cấp dịch vụ hosting với hợp đồng hợp lệ, họ sẽ giúp bạn tránh được các thư rác bất hợp pháp của các SEO khác. Xác minh kỹ các công ty Hosting: Cách tốt nhất để xác minh các máy chủ lưu trữ là gọi cho họ theo đường dây điện thoại được cung cấp. Bởi có rất nhiều người gửi thư rác, họ tạo ra các hosting để người dùng lưu trữ website của mình trên đó nhưng chỉ được 1 tháng và họ sẽ biến mất với toàn bộ số tiền bạn thanh toán. Mod-rewrite và htaccess: Mod-rewrite là một module của Apache Web Server, cho phép viết lại địa chỉ của website. Thông thường, Mod_Rewrite chuyển đổi từ một địa chỉ website động sang địa chỉ tĩnh. Quy luật chuyển đổi phân tích địa chỉ website được client gởi đến và dịch sang một địa chỉ mới trước khi thể hiện trên trình duyệt. .htaccess là tên ngầm định của một file cấu hình chứa các “chỉ dẫn máy chủ” – những dòng lệnh có thể hiểu và biên dịch bởi máy chủ – nhằm điểu khiển cách thức hoạt động của máy chủ. Các công cụ tìm kiếm như Google chưa phát triển phương pháp để loại bỏ các nội dung trùng lặp từ các tên miền được và không được bắt đầu bằng www. Vì vậy một máy chủ lưu trữ có cung cấp Mod-rewrite và htaccess là sự lựa chọn đúng. Tìm các Uptime: Uptime là lượng thời gian mà site của hoạt động trong một tháng. Đối hoạt động SEO, cần đảm bảo cho website được chạy ổn định trong toàn bộ thời gian. Chỉ cần một chút gián đoạn nhỏ làm ngưng hoạt động của nó cũng sẽ làm ảnh hưởng tới việc SEO, đồng thời làm giảm thứ hạng website của trên các công cụ tìm kiếm. Mã nguồn phát triển Việc lựa chọn một mã nguồn đễ phát triển diễn đàn cũng là một trong những lý do quan trọng, giúp diễn đàn phát triển biền vững, tác giả ưu tiên chọn mã nguồn vBulletin Board vì những lý do sau: Dễ sử dụng, dễ thao tác, và tiết kiệm chi phí, thời gian so với việc phải Code từ đầu. Tính tương tác cao, thân thiện với người dùng, đa số người sử dụng các diễn đàn trực tuyến đề đã quá quen thuộc với các giao diện của vBulletin Tính bảo mật cao, công ty vBulletin luôn cho ra đời những bản vá mới, nhằm hạn chế những lỗi nhỏ nhất, những công cụ hỗ trợ luôn là tốt nhất. Luôn cập nhật phiên bản mới, cộng đồng sử dụng vBulletin luôn luôn đông đảo, họ luôn cho ra đời những công cụ (Mod, Plugin) mới nhất, hỗ trợ webmaster tối đa. CÁC PHƯƠNG PHÁP TỐI ƯU HÓA WEBSITE Tối ưu hóa từ khóa (keyword) Từ khóa là những từ mà những người truy cập nhập vào trong những cỗ máy tìm kiếm dùng để tìm thấy thông tin từ những website. Điều quan trọng hàng đầu là website có được những cỗ máy tìm kiếm tốt xếp hạng những từ khóa phổ biến liên quan đến đề tài của Website. Những từ khóa đúng quan trọng với thành công của những hoạt động SEO của website. Sẽ không phải là giải pháp tốt khi tối ưu hóa những trang web cho những từ khóa mà không ai sử dụng trong những cỗ máy tìm kiếm. Hơn nữa, để có những khách hàng mục tiêu, những từ khóa không được rộng quá hoặc chung quá. Việc xác định đúng từ khóa hợp lý sẽ góp phần thành công cho chiến dịch quảng bá trên cỗ máy chủ tìm kiếm. Lựa chọn từ khóa có liên quan trực tiếp đến những nội dung mà site sẽ đưa ra. Dùng công cụ có sẵn để phân tích từ khóa, từ đó lựa chọn một từ khóa thích hợp. Khi khảo sát đặt từ khóa, tác giả đã đóng vai người sử dụng Internet, lên mạng vào học tập, những từ khóa hay sử dụng nhất là “tự học guitar”, “học guitar online”, “học guitar qua video”… Cũng qua khảo sát trên 30 thành viên của CLB Guitar trường ĐH Cần Thơ, thì số lượng người sử dụng các từ khóa trên rất nhiều. Theo tiêu chí của diễn đàn Guitarpro.vn, phong cách sử dụng từ khóa của người sử dụng, tác giả đã quyết định chọn từ khóa Học Guitar Online (hoc guitar online) như là một từ khóa chính thức để SEO trang web Guitarpro.vn Tiêu đề: chính xác và duy nhất. Khi chúng ta truy cập một trang web nào đó, ta thấy một tiêu đề hiển thị trên thanh tiêu đề màu xanh của trình duyệt web. Ví dụ, nếu bạn truy cập vào trang web của khoa CNTT – trường Đại học Cần Thơ, bạn se thấy tiêu đề của nó là "Khoa Cong Nghe Thong Tin va Truyen Thong- Dai Hoc Can Tho - Trang nhất". Vậy để có tiêu đề này bạn cần làm gì ? Cách đơn giản đó là đưa tiêu đề này vào thẻ TITLE của trang web. Công việc này được thực hiện bởi lập trình viên hoặc người thực hiện SEO. Hình 11: Đặt tiêu đề: diễn đàn học guitar online Hình 12: Tiêu đề trang chủ có thể liệt kê tên của website, một số thông tin quan trọng, có thể một vài lĩnh vực hoạt động của site đó. Hình 13: Tiêu đề của trang xuất hiện vị trí trên cùng của trình duyệt Hình 14: Truy vấn Google Nếu tài liệu xuất hiện trong trang “kết quả tìm kiếm” nội dung của thẻ thường sẽ xuất hiện tại dòng đầu tiên của các kết quả. Các dòng này được in đậm nếu chúng xuất hiện trong “truy vấn tìm kiếm” của người dùng. Điều này sẽ giúp người dùng nhận ra nếu trang web liên quan đến kết quả tìm kiếm của họ. Đề xuất biện pháp tốt nhất cho : Chọn tiêu đề truyền đạt hiệu quả chủ đề nội dung trang: mỗi trang web phải có một tiêu đề khác nhau phù hợp với nội dung của trang web đó. Ví dụ tiêu đề "Diễn đàn học guitar online" sẽ đề cập đến vấn đề học guitar trong trang web như thế nào chứ không bàn đến việc mua một cây đàn hết bao nhiêu tiền. Vì vậy, nếu trang web của bạn luôn có tiêu đề "Chào mừng bạn đến với website của....." thì hãy xem xét lại ngay cách đặt tiêu đề. Tạo tiêu đề duy nhất cho mỗi trang: mỗi trang nên có thẻ tiêu đề duy nhất, thẻ này giúp Google biết trang này không giống như trang khác nên trang web của bạn ở điểm nào. Sử dụng các tiêu đề ngắn gọn nhưng mang tính mô tả: Tiêu đề có thể vừa ngắn gọn và giàu thông tin. Nếu tiêu đề quá dài, Google sẽ chỉ hiển thị một phần tiêu đề trong kết quả tìm kiếm. Không nhất thiết phải có từ khóa trong tiêu đề webiste, tuy nhiên việc cố gắng tạo được từ khóa trong tiêu đề trang web sẽ mang lại hiệu quả cao hơn trong kết quả tìm kiếm của các công cụ tìm kiếm. Tuy nhiên, không phải bạn có vị trí cao sẽ được khách hàng lựa chọn nhiều hơn nhưng bạn phải có mặt trong danh sách 10 kết quả tìm kiếm đầu tiên. Hãy đặt mình vào vị trí của người tìm kiếm thông tin, sau khi nhập vào từ khóa tìm kiếm bạn sẽ nhận được 10 kết quả tìm kiếm đầu tiên. Đến lúc này, bạn sẽ đọc các tiêu đề hiển thị trên kết quả tìm kiếm trước khi bấm vào liên kết để đến trang web có nội dung cần tìm. Vì vậy, bạn cần phải có một tiêu đề hấp dẫn nữa mới thu hút được số lượng khách viếng thăm khi bạn đã có mặt ở trang đầu tiên của kết quả tìm kiếm. Tiêu đề hấp dẫn người đọc: tiêu đề trang web của bạn hấp dẫn sẽ thu hút được nhiều người quan tâm hơn mặc dù bạn có thứ hạng thấp hơn. Vì vậy ngoài việc có từ khóa trong tiêu đề bạn cần phải tạo ra được tiêu đề hấp dẫn với người sử dụng. Tránh: Chọn tiêu đề không liên quan đến trang. Sử dụng các tiêu đề mặc đinh như: Untitle Document hoặc New Page…(mặc định của các công cụ thiết kế web) Sử dụng tiêu đề chung cho toàn bộ trang hoặc một nhóm lớn các trang. Sử dụng các tiêu đề quá dài, không có ích cho người dùng. Bổ sung các từ khóa không c

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docxTìm hiểu và ứng dụng SEO vào trang web GuitarProVN.docx