Khái niệm, mục đích
Là hình thức truyền thông trực tiếp cho một nhóm
người.
Được áp dụng khá phổ biến
Tổ chức riêng hay lồng ghép
Nhằm thay đổi nhận thức của đối tượng và
giúp đối tượng suy nghĩ hướng tới việc
thay đổi thái độ và hành vi
Bạn đã từng
Sợ hãi, muốn từ chối đến buổi nói chuyện?
Lo lắng/quên không biết phải bắt đầu như thế nào?
Nhịp tim nhanh hơn bình thường?
Thở nhanh, nông hơn bình thường?
Tay lạnh, rịn mồ hôi?
Giọng nói đều đều, yếu ớt?
Cảm giác người nghe đang phán xét bạn?
Muốn kết thúc thật nhanh bài nói chuyện?
Cách khắc phục
Chuẩn bị kỹ lưỡng: Nội dung, phương tiện hỗ
trợ, địa điểm
Tập trình bày trước
Chú ý những cách thư giãn đơn giản để giảm
căng thẳng.
Rèn luyện kỹ năng trình bày
Chuẩn bị
Xác định đối tượng tham dự (ai, bao nhiêu
người?)
Xác định mục đích, chủ đề của cuộc nói
chuyện
Xác định nội dung cần nói chuyện
Chuẩn bị một dàn bài cho cuộc nói chuyện
Xác định thời gian, địa điểm nói chuyện
63 trang |
Chia sẻ: trungkhoi17 | Lượt xem: 533 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo trình Truyền thông phòng chống ung thư (Phần 2), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tích lưu ý đặc
100
Thời Phương Phương Hoạt động
Hoạt động của
Nội dung gian tiện dạy pháp của học Phản hồi
giảng viên
(phút) học dạy học viên
biệt đến kết quả
của thảo luận
nhóm
Những vấn 10 Giấy A4 Thảo - Chia cặp 2 học - Thảo - Sự tham
đề hay gặp Bảng luận rì viên ngồi gần luận và gia và kết
trong thảo rầm nhau phát biểu. quả thảo
Bút dạ
luận nhóm - Đề nghị học luận của
Bản chiếu viên suy nghĩ, HV.
số 8 Thuyết
trình bằng kinh - Giải
ngắn nghiệm của mình thích, bình
hãy tìm ra những luận của
khó khăn gì hay giảng viên
gặp trong TLN và học
và cách giải viên
quyết ra sao.
- Ghi các ý kiến
lên bảng, chia
bảng thành 2 cột,
1 bên ghi các
khó khăn, còn 1
bên ghi cách giải
quyết.
- Tóm tắt và
nhấn mạnh kỹ
năng xử lý các
tình huống phát
sinh trong thảo
luận nhóm.
3. Tư vấn 30
Khái niệm, 5 Bảng trắng Động - Đặt câu hỏi để - Suy nghĩ Giải thích,
mục đích Bút dạ não học viên suy và trả lời bình luận
tư vấn Thuyết nghĩ, trả lời của giảng
Bản chiếu viên và
số 9,10,11 trình - Ghi tóm tắt ý
ngắn kiến lên bảng. học viên
Nhấn mạnh
những điểm cần
lưu ý.
- Thuyết trình
101
Thời Phương Phương Hoạt động
Hoạt động của
Nội dung gian tiện dạy pháp của học Phản hồi
giảng viên
(phút) học dạy học viên
ngắn, phân tích
một số nguyên
tắc quan trọng
như: Tôn trọng,
giữ bí mật, tự
quyết định.
Các bước 25 Bìa màu Thỏa - Chia 3 nhóm - Tham gia - Sự tham
tiến hành đã ghi sẵn luận học viên ý kiến và gia và kết
tư vấn. các bước nhóm - Phát bìa màu xây dựng quả thảo
(3 bộ) trong đó đã ghi cho phần luận của
trình bày HV.
Bút dạ sẵn các bước.
của nhóm - Giải
Băng dính - Yêu cầu học
viên thảo luận, - Dán bìa thích, bình
Bản chiếu màu lên luận của
số 12 và lựa chọn và sắp
xếp các bước bảng giảng viên
apphich và học
AP5.2 theo thứ tự đúng - Cử người
và phân tích. trình bày. viên
Thời gian thảo
luận là 5 phút.
- Yêu cầu nhóm
trình bày kết quả
thảo luận
- Nhận xét, tóm
tắt và phân tích
đặc điểm của
từng bước.
4. Thăm 30
hộ gia
đình
Khái niệm 5 Bản chiếu Thuyết Thuyết trình - Lắng Giải thích,
, mục đích số trình nhấn mạnh thời nghe và bình luận
thăm hộ 13.14,15 ngắn điểm áp dụng và hỏi của giảng
gia đình. lợi ích khi áp viên và
dụng hình thức học viên
này.
Chuẩn bị 10 Bảng trắng Động - Đặt câu hỏi để - Suy nghĩ Giải thích,
thăm hộ não học viên suy và trả lời bình luận
102
Thời Phương Phương Hoạt động
Hoạt động của
Nội dung gian tiện dạy pháp của học Phản hồi
giảng viên
(phút) học dạy học viên
gia đình. Bút dạ Thuyết nghĩ, trả lời của giảng
trình - Ghi ý kiến của viên và
Bản chiếu học viên
số 16 ngắn HV lên bảng.
- Tóm tắt và
phân tích các
nguyên tắc khi
đến thăm hộ gia
đình
Các bước 15 Giấy A4 Thảo - Đặt câu hỏi để - Thảo - Sự tham
trong thăm Bảng trắng luận rì từng cặp 2 học luận nhóm gia và kết
hộ gia rầm viên ngồi gần quả thảo
Bút dạ - Suy nghĩ
đình. Thuyết nhau suy nghĩ, và trả lời luận của
Bản chiếu trình trả lời HV.
số 17 và ngắn - Ghi ý kiến của - Giải
apphich HV lên bảng. thích, bình
AP5.3
- Tóm tắt, phân luận của
tích các bước giảng viên
thăm hộ gia đình và học
nhấn mạnh đến viên
bước cùng thảo
luận để các thành
viên trong gia
đình thực hiện
được các hành vi
có lợi
5. Nói 30
chuyện
sức khỏe
Khái niệm, 5 Bút dạ Thuyết - Thuyết trình - Lắng - Sự tham
mục đích Bản chiếu trình khái niệm, mục nghe và gia và kết
từ số 18,19 ngắn đích và nhấn hỏi quả thảo
đến 26 áp Thảo mạnh đến tính luận của
phích luận phổ biến khi áp HV.
AP5.4 nhóm dụng hình thức
này.
Chuẩn bị 25 Giấy A0 - Đặt câu hỏi cho -Trả lời - Giải
và các câu hỏi thích, bình
103
Thời Phương Phương Hoạt động
Hoạt động của
Nội dung gian tiện dạy pháp của học Phản hồi
giảng viên
(phút) học dạy học viên
bước tiến Bút dạ học viên vê các - Tham gia luận của
hành viêc cần chuẩn bị giảng viên
Băng dính ý kiến và
khi nói chuyện. xây dựng và học
viên.
Bản chiếu Tóm tắt ý kiến cho phần
từ số 20 học viên trình bày
đến 24 áp
của nhóm,
phích - Chia 3 nhóm viết lên
AP5.4 học viên giấy A0
- Yêu cầu học - Cử người
viên thảo luận, trình bày.
hướng dẫn thảo
luận và thời gian
thảo luận là 10
phút.
- Yêu cầu 1-2
nhóm trình bày
kết quả thảo
luận, các nhóm
khác bổ sung.
- Nhận xét, phân
tích các giai
đoạn của một
cuộc nói chuyện
sức khỏe
7. Thực 200 Thực
hành hành
đóng vai
Nói 100 Giấy Thực - Chia học viên 3 - Tham gia - Sự tham
chuyện sức A4(Phát hành nhóm, phát ý kiến và gia và kết
khỏe cho các đóng vai TPT1 xây dựng quả thực
nhóm để - Cho mỗi nhóm cho phần hành của
chuẩn bị gắp thăm chủ trình bày học viên
nội dung) đề/tình huống của nhóm, - Giải
Bảng trắng - Chuẩn bị trong - Viết phần thích, bình
Bút dạ 30 phút trình bày luận của
lên giấy giảng viên
Các lá - Làm mẫu (nếu A4 và học
thăm, cần) viên.
TPT1 - Cử người
- Tổng hợp, nhận trình bày
104
Thời Phương Phương Hoạt động
Hoạt động của
Nội dung gian tiện dạy pháp của học Phản hồi
giảng viên
(phút) học dạy học viên
xét - Góp ý
TLN, Tư 100 Giấy Thực - Chia học viên 3 - Tham gia Giải thích,
vấn, thăm A4(Phát hành nhóm, phát ý kiến và bình luận
hộ gia đình cho các đóng vai TPT2,3,4. xây dựng của giảng
nhóm để - Cho mỗi nhóm cho phần viên và
chuẩn bị gắp thăm chủ trình bày học viên
nội dung) đề/tình huống của nhóm,
và giấy A0
- Chuẩn bị trong - Viết phần
Bảng trắng 30 phút trình bày
Bút dạ lên giấy
- Làm mẫu (nếu A0
Các lá cần)
thăm - Cử người
- Tổng hợp, nhận trình bày
TPT2,3,4,5 xét
- Góp ý
8. Tóm tắt 10 - Bảng, bút Thuyết - Tóm tắt lại các - Nghe
bài học dạ trình điểm chính trong - Đặt câu
- Bản ngắn bài học. hỏi
chiếu số - Hỏi học viên - Tham gia
25,26 còn điều gì chưa trò chơi
rõ.
- Hướng dẫn học
viên chơi trò
chơi “Gọi đúng
tên bức tranh”
105
Phụ lục 2. Các bản chiếu
BÀI 5 Mục tiêu học tập
MỘT SỐ HÌNH THỨC TRUYỀN THÔNG Sau bài hoc này, hoc viên có khả năng:
TRỰC TIẾP TẠI CỘNG ĐỒNG
. Mô tả được 4 hình thức truyền thông trực tiếp về
phòng chống ung thư hay được áp dụng tại cộng đồng.
. Thực hành được 4 thức truyền thông trực tiếp tại cộng
đồng (Thảo luận nhóm, tư vấn, thăm hộ gia đình, nói
chuyện sức khỏe)
1
2
Thảo luận nhóm Một buổi thảo luận nhóm
Khái niệm
. Thảo luận nhóm (TLN) là quá trình chia sẻ, trao đổi thông tin
trực tiếp giữa các thành viên trong nhóm có hoàn cảnh giống
nhau hoặc gần giống nhau.
. Truyền thông viên có vai trò bổ sung kiến thức, hướng dẫn thực
hành
. Đối tượng: Nam giới đang hút thuốc lá, phụ nữ trong độ tuổi sinh
đẻ, phụ nữ ở tuổi tiền mãn kinh hoặc mãn kinh
3
4
Thảo luận nhóm (tiếp) Thảo luận nhóm (tiếp)
Mục đích Chuẩn bị
Chọn chủ đề.
. Thảo luận, chia sẻ những khó khăn và giải pháp
khắc phục: kinh nghiệm cai nghiện thuốc lá, các chế Xác địnhđối tượng
phẩm hỗ trợ cai nghiện thuốc lá.. Thu thập thông tin liên quan.
Xác định mục tiêu thảo luận
. Cung cấp kiến thức về sức khỏe
Chuẩn bị thời gian và địa điểm thuận tiện
. Hỗ trợ và động viên, khuyến khích các thành viên
thực hiện và duy trì các hành vi mới (ví dụ: khám Chuẩn bị phương tiện, tài liệu, câu hỏI thảo luận
phụ khoa định kỳ, tự khám vú, sử dụng nước Thông báo cho đối tượng và lãnh đạo địa phương (nếu cần)
sạch).
5
6
106
Những vấn đề thường gặp trong thảo
Các bước thảo luận nhóm luận nhóm
. Bước 1: Giới thiệu người tham dự. Nêu chủ đề thảo luận
. Một số người im lặng
. Bước 2: Trao đổi tìm hiểu kinh nghiệm của mọi người về
chủ đề thảo luận . Một số người nói quá nhiều và nói thường xuyên.
. Bước 3: Bổ sung thông tin cho đầy đủ, chính xác
. Đi chệch chủ đề của cuộc thảo luận
. Bước 4: Tìm hiểu khó khăn của đối tượng khi thực hiện
hành vi mới và thảo luận cách giải quyết. . Xảy ra mâu thuẫn khi tranh luận, hoặc một số đối
tượng đưa thông tin sai.
. Bước 5: Kiểm tra, tóm tắt các điểm chính và đạt được
cam kết
7
8
Tư vấn
. Tư vấn trong PCUT là quá trình cung cấp, trao đổi,
Tư vấn thông tin giữa cán bộ tư vấn với một đối tượng có nhu
cầu
Tư vấn là quá trình truyền thông trực tiếp cho . Giúp đối tượng phòng tránh các hành vi có hại và hướng
một đối tượng trong đó cán bộ tư vấn cung đến các hành vi có lợi
cấp thông tin giúp cho đối tượng tự đưa ra . Đối tượng tư vấn: người nghiện thuốc muốn cai thuốc,
thừa cân béo phì, phụ nữ mãn kinh, phụ nữ mắc các
quyết định và hành động theo quyết định này bệnh VNĐSD/LTQĐTD, người có tiền sử gia đình bị ung
nhằm phòng tránh các hành vi có hại và thư đại trực tràng, người có khối u ở vú.
hướng đến các hành vi có lợi cho sức khỏe.
10
9
Mục đích tư vấn Các bước tư vấn (6G)
Gặp gỡ
. Giải đáp thắc mắc của đối tượng.
Gợi hỏi
. Cung cấp thông tin.
Giới thiệu
. Giải quyết vấn đề
Giúp đỡ
. Hỗ trợ, giúp đỡ về mặt tâm lý tình cảm, ổn định
Giải thích
tinh thần.
Gặp lại
. Hỗ trợ đối tượng thay đổi hành vi
11
12
107
Thăm hộ gia đình
Khái niệm
. Đây là hình thức truyền thông trực tiếp cho đối tượng và
các thành viên khác trong gia đình, tại nhà đối tượng.
. Đối tượng cần thăm: Các hộ gia đình có người bị đau
yếu, bị tàn tật, bị ung thư, có người đang làm ở các khu
công nghiệp, người nghiện thuốc lá..
13
14
Mục đích Chuẩn bị
. Kiểm tra việc thực hiện các lời khuyên trước đó . Thu thập thông tin về gia đình
. Hẹn và thông báo trước thời gian đến thăm
. Cung cấp kiến thức và kỹ năng mới
. Chuẩn bị các nội dung cần truyền thông tại nhà
. Thu thập các thông tin cần thiết
. Chuẩn bị tài liệu và phương tiện cần thiết: Sách lật,
. Tìm hiểu các hành vi các thành viên trong gia tờ rơi
đình . Có thể chuẩn bị thuốc men, dụng cụ để thực hiện
các chăm sóc cần thiết.
. Thăm hỏi động viên khi có người ốm đau
. Mang theo sổ ghi chép, các tài liệu truyền thông có
liên quan
15
16
Các bước thăm hộ gia đình
NÓI CHUYỆN SỨC KHỎE
1. Bước 1: Chào hỏi, giới thiệu bản thân và mục đích của
cuộc đến thăm.
2. Bước 2: Tìm hiểu kiến thức, thực hành liên quan đến chủ
đề truyền thông
3. Bước 3: Cung cấp thông tin, hướng dẫn thực hành.
4. Bước 4: Tìm hiểu khó khăn và thảo luận cách giải quyết.
5. Bước 5: Kiểm tra lại những điều vừa trao đổi, tóm tắt các
điểm chính và đạt được cam kết, cảm ơn và hẹn gặp lại
17
18
108
Khái niệm, mục đích Bạn đã từng
. Là hình thức truyền thông trực tiếp cho một nhóm Sợ hãi, muốn từ chối đến buổi nói chuyện?
người.
Lo lắng/quên không biết phải bắt đầu như thế nào?
. Được áp dụng khá phổ biến
Nhịp tim nhanh hơn bình thường?
. Tổ chức riêng hay lồng ghép
Thở nhanh, nông hơn bình thường?
. Nhằm thay đổi nhận thức của đối tượng và Tay lạnh, rịn mồ hôi?
giúp đối tượng suy nghĩ hướng tới việc Giọng nói đều đều, yếu ớt?
thay đổi thái độ và hành vi
Cảm giác người nghe đang phán xét bạn?
Muốn kết thúc thật nhanh bài nói chuyện?
19
20
Cách khắc phục Chuẩn bị
Chuẩn bị kỹ lưỡng: Nội dung, phương tiện hỗ . Xác định đối tượng tham dự (ai, bao nhiêu
trợ, địa điểm người?)
Tập trình bày trước . Xác định mục đích, chủ đề của cuộc nói
Chú ý những cách thư giãn đơn giản để giảm chuyện
căng thẳng. . Xác định nội dung cần nói chuyện
Rèn luyện kỹ năng trình bày . Chuẩn bị một dàn bài cho cuộc nói chuyện
. Xác định thời gian, địa điểm nói chuyện
. Tài liệu, phương tiện hỗ trợ
21
22
Một số lưu ý để buổi
Các bước nói chuyện sức khỏe thành công
. Mở đầu: Thu hút sự chú ý của mọi người (bắt đầu
bằng 1 sự kiện, tạo sự hồi hộp, tuyên bố sự kiện . Tạo ra mối quan hệ tốt với đối tượng
hoặc các báo cáo gây ngạc nhiên vv) . Dùng từ, lời nói rõ ràng, dễ hiểu phù hợp với địa phương.
. Sử dụng giao tiếp bằng mắt, không nghiêm nghị, cứng nhắc, hạn
. Cung cấp nội dung chính: Đưa ra một vài ý chế di chuyển hoặc đi lại quá nhanh
chính và hỗ trợ cho ý . Trình bày các nội dung theo trật tự lô gíc
. Kết hợp sử dụng các ví dụ, phương tiện minh họa.
. Kết thúc buổi nói chuyện và kêu gọi hành động. . Quan sát đối tượng để điều chỉnh cách trình bày.
. Dành thời gian để người nghe được hỏi và thảo luận
. Giải đáp các thắc mắc của đối tượng.
23
24
109
H3
H1
H4
H2 25
26
110
Phụ lục 3. Danh mục áp phích (AP)
AP 5.1
CÁC BƯỚC THẢO LUẬN NHÓM
Bước1. Giới thiệu người tham dự và truyền thông viên. Nêu chủ đề
sắp thảo luận.
Bước 2. Trao đổi để tìm hiểu kinh nghiệm của mọi người về vấn đề
này
Bước 3. Bổ sung thông tin cho chính xác và đầy đủ
Bước 4. Tìm hiểu khó khăn của đối tượng khi thực hiện hành vi mới
và cách giải quyết.
Bước 5. Kiểm tra, tóm tắt các điểm chính và đạt được cam kết
AP 5.2
CÁC BƯỚC TƯ VẤN
Bước1. Gặp gỡ
Bước 2. Gợi hỏi
Bước 3. Giới thiệu thông tin
Bước 4. Giải thích
Bước 5. Giúp đỡ
Bước 6. Hẹn gặp lại.
111
AP 5.3
CÁC BƯỚC THĂM HỘ GIA ĐÌNH
Bước 1. Chào hỏi, giới thiệu bản thân và mục đích của cuộc đến thăm.
Bước 2. Quan sát và kiểm tra việc thực hiện các lời khuyên bạn đưa ra
trước đó. Tìm hiểu kiến thức, thực hành liên quan đến chủ đề truyền
thông
Bước 3. Cung cấp thông tin, hướng dẫn thực hành
Bước 4. Tìm hiểu khó khăn và thảo luận cách giải quyết.
Bước 5. Kiểm tra, tóm tắt các điểm chính và đạt được cam kết
112
AP 5.4
CÁC BƯỚCNÓI CHUYỆN SỨC KHỎE
Bước 1. Mở đầu – Thu hút
- Bắt đầu bằng một sự kiện.
- Tạo sự hồi hộp.
- Tuyên bố sự kiện gây ngạc nhiên.
- Yêu cầu giơ tay.
- Hứa sẽ nói cho mọi người nghe cách làm thế nào để họ đạt được điều
họ muốn.
Bước 2. Cung cấp thông điệp chính
- Đưa ra một số ví dụ riêng của cá nhân.
- Đưa các số liệu thống kê.
- Sử dụng những lời lẽ của một chuyên gia.
- Dùng sự so sánh.
- Hỏi xem còn ai khác cũng có những kinh nghiệm khác.
Bước 3. Kết thúc cuộc nói chuyện và kêu gọi hành động
- Tóm tắt thông điệp chính.
- Chỉ ra những lợi ích hàng động đó.
- Yêu cầu hành động.
113
Phụ lục 4. Danh mục tờ phát tay (TPT)
TPT1. BẢNG KIỂM MỘT BUỔI NÓI CHUYỆN SỨC KHỎE
Các bước Những việc cần làm Có Không
Bước 1. Mở . Chào hỏi và làm quen (thể hiện sự thân thiện, nhiệt tình)
đầu
. Sử dụng các phương pháp mở đầu bài nói chuyện thu hút
. Nêu mục đích cuộc nói chuyện
Bước 2. . Cung cấp (giới thiệu) những thông tin chính xác, phù hợp và
Cung cấp cần thiết cho đối tượng
thông tin . Sử dụng phương pháp nói chuyện hấp dẫn (kể chuyện, so
chủ chốt sánh, xem phim, đố vui.)
. Đưa ra các ví dụ để hỗ trợ, minh họa cho thông điệp chính
. Dành thơi gian để thảo luận và trả lời câu hỏi
. Sử dụng các phương tiện, tài liệu hỗ trợ
. Vận dụng các kỹ năng như: nói/thuyết trình, đặt câu hỏi,
quan sáttrong khi nói chuyện
Bước 3. Kết . Tóm tắt, nhấn mạnh các nội dung, thông điệp chính,
thúc cuộc
nói chuyện . Nội dung thông điệp phù hợp với mục đích cuộc nói chuyện
và kêu gọi . Kiểm tra lại nhận thức của đối tượng
hành động
. Kêu gọi hành động
. Cung cấp tài liệu liên quan đến chủ đề cuộc nói chuyện
. Chào, cảm ơn.
114
TPT2. BẢNG KIỂM TƯ VẤN
Các bước Những việc cần làm Có Không
Bước 1. . Chào hỏi thân thiện, nhiệt tình. Mời khách hàng ngồi
ngang hàng với người TV. Tự giới thiệu bản thân
Gặp gỡ . Hỏi tên, tuổi, địa chỉ của khách hàng. Quan sát, lắng
nghe khách hàng.
Bước 2. . Gợi hỏi nhu cầu, mong muốn, lý do khách hàng cần
tư vấn.
Gợi hỏi . Khai thác thông tin liên quan đến vấn đề cần được tư
vấn.
. Sử dụng các câu hỏi đóng, mở xen kẽ
. Sử dụng tốt các kỹ năng như nghe, động viên, giao
tiếp không lời
Bước 3. . Cung cấp (giới thiệu) những thông tin chính xác, phù
hợp và cần thiết cho đối tượng
Giới thiệu . Sử dụng các phương tiện, tài liệu hỗ trợ
. Quan sát, lắng nghe; hỏi lại để đánh giá xem họ đã
hiểu đúng hay chưa.
Bước 4. . Giúp đối tượng chọn một giải pháp thích hợp nhất,
phù hợp với điều kiện hoàn cảnh của đối tượng
Giúp đỡ . Đối tượng tự lựa chọn và quyết định giải pháp
. Giúp đối tượng lập kế hoạch thực hiện: xác định thời
gian, nguồn lực
Bước 5. . Giải thích những gì khách hàng còn thắc mắc hoặc
hiểu chưa đúng.
Giải thích . Cung cấp tài liệu hướng dẫn có liên quan đến vấn đề
của họ.
. Hỏi lại để đảm bảo đối tượng hiểu đúng, làm đúng.
Bước 6. . Hẹn khách hàng quay trở lại để biết kết quả giải quyết
vấn đề
Gặp lại . Nói với đối tượng sẽ tiếp tục giúp đỡ khi có bất kỳ
câu hỏi hoặc thắc mắc nào
Lưu ý: Các bước từ 2-4 cần thực hành xen kẽ nhau, không phải theo thứ tự hết bước này mới
chuyển sang bước khác. Trong 4 bước đó việc gợi hỏi là quan trọng nhất. Có gợi hỏi tốt mới biết
được khách hàng suy nghĩ, hành động thế nào để giới thiệu, giúp đỡ và giải thích thiết thực nhất
đối với họ.
115
TPT3. BẢNG KIỂM THĂM HỘ GIA ĐÌNH
Các bước Những việc cần làm Có Không
. Chào hỏi, giới thiệu bản thân ( thể hiện tự tin,
thân thiện, tôn trọng)
. Làm quen với các thành viên trong gia đình, tôn
trọng phong tục tập quán địa phương.
Bước 1. Chào hỏi, . Hỏi thăm về tình hình kinh tế gia đình, sức khỏe,
làm quen nghề nghiệp .của các thành viên trong gia đình
. Nêu mục đích đến thăm hộ gia đình
Bước 2. . Đặt câu hỏi mở để tìm hiểu kinh nghiệm (Kiến
Tìm hiểu kiến thức, thái độ, thực hành...).
thức, thái độ, thực . Làm rõ/tóm tắt được những điểm chính/ vấn đề
hành của gia đình chính cần bổ sung, hướng dẫn.
liên quan đến chủ . Sử dụng tốt các kỹ năng như quan sát, lắng nghe,
đề truyền thông động viên, giao tiếp không lời
Bước 3. Cung cấp . Truyền đạt thông tin chủ chốt rõ ràng, ngắn gọn,
thông tin, hướng
đầy đủ, chính xác , ngôn ngữ dễ hiểu.
dẫn thực hành
. Sử dụng tài liệu truyền thông hỗ trợ phù hợp
. Kiểm tra lại xem mọi người hiểu rõ thông tin đã
cung cấp. Tóm tắt những điểm chính đã trao đổi
giải thích.
. Vận dụng các kỹ năng như: nói/thuyết trình, đặt
câu hỏi, quan sát
Bước 4. Tìm hiểu
. Đặt câu hỏi tìm hiểu các khó khăn/ thắc mắc khi
khó khăn và thảo
thực hiện hành vi mới.
luận giải pháp
. Thống nhất các biện pháp để giải quyết khó khăn
. Vận dụng các kỹ năng động viên, quan sát, lắng
nghe...
Bước 5. Kiểm tra, . Tóm tắt các điểm chính. Kiểm tra lại xem mọi
tóm tắt các điểm người hiểu rõ thông tin đã cung cấp.
chính, đạt được . Thống nhất những việc cần làm và đạt cam kết
cam kết
. Chào, cảm ơn gia đình và hẹn gặp lại.
116
TPT4. BẢNG KIỂM THẢO THUẬN NHÓM
Các bước Những việc cần làm Có Không
. Chào hỏi, làm quen (thể hiện sự thân
thiện, nhiệt tình)
Bước 1. Giới thiệu
người tham dự và . Nêu mục tiêu, chủ đề thảo luận, nội dung
truyền thông viên TLN.
. Đặt câu hỏi mở để tìm hiểu kinh nghiệm
(Kiến thức, thái độ, thực hành...).
Bước 2. Tìm hiểu
kinh nghiệm của mọi . Quan sát, lắng nghe ý kiến của mọi người
người về chủ đề thảo . Động viên, khuyến khích, khen ngợi mọi
luận người trong nhóm tham gia thảo luận
(không chê bai, chỉ trích).
. Làm rõ/tóm tắt được những điểm chính/
vấn đề chính cần bổ sung, hướng dẫn.
Bước 3. Bổ sung . Truyền đạt thông tin chủ chốt rõ ràng,
thông tin chính xác ngắn gọn, đầy đủ, chính xác , sử dụng
đầy đủ ngôn ngữ dễ hiểu.
. Sử dụng tài liệu truyền thông hỗ trợ phù
hợp
. Kiểm tra lại xem mọi người hiểu rõ thông
tin đã cung cấp. Tóm tắt những điểm
chính đã trao đổi giải thích
Bước 4. Tìm hiểu . Đặt câu hỏi tìm hiểu các khó khăn/ thắc
khó khăn/cản trở khi mắc khi thực hiện hành vi mới.
thực hiện hành vi . Thống nhất các biện pháp để giải quyết
mới, thảo luận giải khó khăn
quyết. . Vận dụng các kỹ năng động viên, quan
sát, lắng nghe...
. Kiểm tra kiến thức/thực hành của đối
tượng: đặt câu hỏi và nghe đối tượng trả
lời.
. Tóm tắt lại các điểm chính đã thảo luận,
trao đổi, các biện pháp chính giải quyết
khó khăn.
Bước 5. Kiểm tra,
. Thống nhất những việc cần làm và đạt
tóm tắt, cam kết cam kết thực hiện hành vi mới.
. Cảm ơn hẹn gặp lại buổi thảo luận nhóm
lần sau
117
TPT 5. CÁC TÌNH HUỐNG ĐÓNG VAI
1. Bạn hãy thảo luận với một nhóm phụ nữ có về cách thăm khám vú phát hiện sớm ung
thư..
2. Chồng chị Bình bị đau dạ dày nghi ngờ là ung thư dạ dày. Chị Bình rất lo lắng vì ung
thư là bệnh nan y không cứu chữa được. Bạn giải thích rằng chị cần đưa anh đến bệnh
viện cách xã 50 km để có thể khám, xét nghiệm chính xác. Chị Bình cho biết chị
không muốn rời xa gia đình vì hiện giờ con gái 3 tuổi của chị đang ốm. Bạn hãy nói
chuyện với chị Bình.
3. Chị Lê 45 tuổi, khi tắm phát hiện thấy ngực bên trái to hơn ngực bên phải. Sờ nắn
ngực trái thấy có vài cục to nhỏ khác nhau, ấn vào thấy đau. Bạn có lời khuyên gì đối
với chị Bình
4. Bác Hải 62 tuổi hút thuốc lá và thuốc lào từ khi 16 tuổi, khoảng một tháng nay ho
nhiều, tức ngực, khó thở và có khi ho ra máu. Anh chị khuyên bác Hải như thế nào?
5. Chị Hoa 35 tuổi, một tháng gần đây chị bị chảy máu ở cơ quan sinh dục. Chị nghĩ
chắc là mình bị viêm nhiễm phần phụ chỉ cần vệ sinh sạch sẽ rồi sẽ khỏi. Bạn hãy
trao đổi với chị Hoa.
6. Anh Thành 40 tuổi, gần đây hay bị ù tai và đau đầu bên phải. Ngoài ra anh còn bị
ngạt mũi, khi xì mũi có lúc lẫn máu tươi. Anh Thành cho là mình sức khỏe vẫn tốt chỉ
là cảm cúm thông thường. Bạn hãy nói chuyện với anh Thành về tình hình sức khỏe
của anh ấy.
7. Anh Hùng 38 tuổi, một tháng nay anh cảm thấy khó chịu mỗi khi ăn uống vì trong
miệng có một đám viêm ở mặt dưới của lưỡi. Khi soi gương anh thấy nó có máu
trắng đục, hình tròn rộng khoảng gần 1cm. Anh đã ăn nhiều rau xanh và trái cây mà
không thấy đỡ. Bạn hãy nói chuyện và tư vấn anh Hùng cách chăm sóc sức khỏe.
8. Bác Cao năm nay 62 tuổi, khoảng 1 tháng nay bác ho nhiều, tức ngực khó thỏ. thi
thoảng khạc đờm có máu. Bác thấy trong người rất mệt mỏi. Bác ho nhiều đến mức
phải bỏ cả thói quen hút thuốc lào hơn 40 năm nay của mình. Bạn hãy trao đổi với
bác Cao.
9. Bác Hoa 58 tuổi, hai tháng nay hay bị rối loạn tiêu hóa đi ngoài lỏng nhầy mũi. Bác
đã mua thuốc về uống nhưng không khỏi. Bác than phiền mệt mỏi và giảm mất mấy
cân thịt. Bạn hãy tư vấn cho bác Hoa nên làm gì để chăm sóc sức khỏe của bác.
* Học viên có thể đưa ra các tình huống phù hợp với địa phương để thực hành đóng vai.
Vận dụng các kỹ năng truyền thông đã học để tiến hành truyền thông ở các bối cảnh sau:
. Thăm hộ gia đình.
. Truyền thông với đối tượng tại cơ sở y tế/ tại gia đình.
. Thảo luận nhóm với đối tượng.
. Làm mẫu thực hành với nhóm đối tượng.
. Nói chuyện sức khỏe với đối tượng
118
TỰ LƯỢNG GIÁ
Trả lời ngắn (Điền vào chỗ trống) các câu hỏi từ 1 đến 11
Câu 1: Tư vấn là quá trình..................................................(A) cho một đối tượng trong
đó cán bộ tư vấn cung cấp thông tin giúp cho đối tượng..........................(B) và hành động
theo quyết định này nhằm phòng tránh các hành vi có hại và hướng đến các hành vi có
lợi cho sức khỏe.
Câu 2. Kể tên các bước của quá trình tư vấn
A. Gặp gỡ
B. .
C. Giải thích
D. .
E. Giúp đỡ
F.
Câu 3. Trong quá trình tư vấn, cán bộ tư vấn phải cung cấp những thông tin chính xác,
phù hợp và cần thiết cho khách hàng , cả mặt tích cực và..(A) , cả các yếu tố thuận lợi
và(B).
Câu 4. Để chuẩn bị cho một cuộc thảo luận nhóm đạt hiệu quả, cần chuẩn bị:
A.
B. Thu thập thông tin về chủ đề sắp thảo luận.
C
D. Phương tiện, nội dung và một số câu hỏi trong khi thảo luận
E. Thông báo cho đối tượng và lãnh đạo địa phương (nếu cần)
Câu 5. Các bước thảo luận nhóm
Bước 1: Giới thiệu người tham dự. Nêu chủ đề sắp thảo luận
Bước 2: Trao đổi, tìm hiểu kinh nghiệm của mọi người về chủ đề thảo luận
Bước 3: .......................................................................................................
Bước 4: Tìm hiểu khó khăn và thảo luận cách giải quyết
Bước 5:.........................................................................................................
Câu 6. Kể 3 loại tài liệu truyền thông thường được sử dụng khi thảo luận nhóm:
A. .
B. apphich
C.
Câu 7. Những khó khăn thường gặp khi thảo luận nhóm:
A. Một số người im lặng
119
B.
C. .
D. Xảy ra tranh cãi
Câu 8. Thăm hộ gia đình là một hình thức truyền thông trực tiếp nhằm..(A)
việc thực hiện lời khuyên trước đó. Thăm hộ gia đình còn giúp cho việc thu
thập(B), phát hiện các vấn đề sức khỏe mới nảy sinh.
Câu 9. Các bước thăm hộ gia đình
Bước 1: Chào hỏi, giới thiệu bản thân và mục đích của cuộc đến thăm
Bước 2: Quan sát và kiểm tra việc thực hiện các lời khuyên bạn đưa ra trước đó. Tìm
hiểu kiến thức, thực hành liên quan đến chủ đề truyền thông
Bước 3:
Bước 4: Tìm hiểu khó khăn và thảo luận cách giải quyết
Bước 5: ..
Câu 10. Để một cuộ
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- giao_trinh_truyen_thong_phong_chong_ung_thu_phan_2.pdf