Hoạch bài học môn Tin học 7 - Trường THCS Nguyễn Quang Sáng - Tuần 1 đến tuần 7

- Giao việc: Cho HS quan sát màn hình làm việc của Excel và yêu cầu hoàn tất bảng bên dưới bằng cách điền số tương ứng vào cột số.

- Hướng dẫn, hỗ trợ: Quan sát trợ giúp kịp thời các nhóm gặp khó khăn

- Phương án đánh giá: Nhận xét - rút ra kết luận.

- Dự kiến tình huống xảy ra và giải pháp: Học sinh trả lời sai nhiều. Cần giải thích cho hs hiểu. 1. Tìm hiểu về phần mềm bảng tính:

 Phần mềm bảng tính là phần mềm được thiết kế để giúp ghi lại và trình bày thông tin (thường gọi là dữ liệu cần xử lí) dưới dạng bảng biểu, thực hiện các tính toán, giúp làm nổi bật dữ liệu bằng các biểu đồ và đồ thị nhiều màu sắc.

 

 

docx17 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 703 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Hoạch bài học môn Tin học 7 - Trường THCS Nguyễn Quang Sáng - Tuần 1 đến tuần 7, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẨN 1 Ngày soạn: 25/8/2018 Tiết 1,2 Ngày dạy: 27/8/2018 Chủ đề 1 PHẦN MỀM BẢNG TÍNH Thiết bị dạy học + dụng cụ học tập: Máy vi tính, màn hình tivi, hình ảnh minh hoạ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC Thời gian Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Nội Dung + Ghi bảng A.Hoạt động khởi động: HĐ1: - Tên hoạt động: Tìm hiểu về bảng và nhu cầu xử lý thông tin bảng. - Mục đích: biết vai trò của bảng tính trong cuộc sống và học tập. - Nhiệm vụ: quan sát trực quan một số ví dụ trình bày bằng bảng trên máy. - Phương thức hoạt động: Thảo luận nhóm - Thiết bị, học liệu được sử dụng (nếu có): SGK, giấy, bút - Báo cáo: Trình bày kết quả - nhận xét - Giao việc:Hãy quan sát và nhận xét 2 bảng điểm ở phần khởi động. - Hướng dẫn, hỗ trợ: Quan sát trợ giúp kịp thời các nhóm gặp khó khăn - Phương án đánh giá: Nhận xét - rút ra kết luận. - Dự kiến tình huống xảy ra và giải pháp: Học sinh trả lời sai nhiều. Cần giải thích cho hs hiểu. B. Hoạt động khám phá: HĐ1: - Tên hoạt động: Tìm hiểu về phần mềm bảng tính - Mục đích: Hiểu khái niệm bảng tính điện tử - Nhiệm vụ: Quan sát Màn hình làm việc của Microsoft Excel 2010. - Hoạt động Cá nhân- thảo luận cập đôi - Thiết bị: SGK, tập, bút, - Báo cáo: Hs trình bày- nhận xét lẫn nhau. - Giao việc: Cho HS quan sát màn hình làm việc của Excel và yêu cầu hoàn tất bảng bên dưới bằng cách điền số tương ứng vào cột số. - Hướng dẫn, hỗ trợ: Quan sát trợ giúp kịp thời các nhóm gặp khó khăn - Phương án đánh giá: Nhận xét - rút ra kết luận. - Dự kiến tình huống xảy ra và giải pháp: Học sinh trả lời sai nhiều. Cần giải thích cho hs hiểu. 1. Tìm hiểu về phần mềm bảng tính: Phần mềm bảng tính là phần mềm được thiết kế để giúp ghi lại và trình bày thông tin (thường gọi là dữ liệu cần xử lí) dưới dạng bảng biểu, thực hiện các tính toán, giúp làm nổi bật dữ liệu bằng các biểu đồ và đồ thị nhiều màu sắc. HĐ2: - Tên hoạt động: Bảng tính và trang tính là gì? - Mục đích: Biết cấu trúc của một bảng tính điện tử: dòng, cột, địa chỉ của ô tính - Nhiệm vụ: Quan sát SGK tìm hiểu về các thành phần: dòng, cột, địa chỉ của ô tính - Hoạt động: Cá nhân- trao đổi với GV - Thiết bị: SGK, tập, bút, - Báo cáo: Hs trình bày- nhận xét lẫn nhau. - Giao việc: Cho HS quan sát màn hình làm việc của Excel và yêu cầu hoàn tất bảng bên dưới bằng cách điền vào chỗ trống - Hướng dẫn, hỗ trợ: Quan sát trợ giúp kịp thời các nhóm gặp khó khăn - Phương án đánh giá: Nhận xét - rút ra kết luận. - Dự kiến tình huống xảy ra và giải pháp: Học sinh trả lời sai nhiều. Cần giải thích cho hs hiểu. 2. Bảng tính và trang tính là gì? - Bảng tính (Workbook) còn gọi là tập tin bảng tính có phần mặc định là .xlsx. - Trang tính (Worksheet): Gồm các hàng và cột, là vùng làm việc chính của bảng tính. - Một trang tính gồm các thành phần sau: Cột (Column), hàng (Row), ô (Cell), địa chỉ ô (Cell address), khối, địa chỉ khối. + Ô (Cell): Còn gọi là ô tính, là vùng giao nhau của một cột và một hàng. Ô tính dùng để chứa dữ liệu. + Địa chỉ ô (Cell address): Bao gồm tên cột và tên hàng mà ô đó nằm trên đó. + Khối: Là một nhóm các ô liền kề nhau tạo thành hình chữ nhật. + Địa chỉ khối: Là địa chỉ của ô trên cùng bên trái và ô dưới cùng bên phải của khối, ngăn cách nhau bởi dấu hai chấm. C. Hoạt động trải nghiệm: - Tên hoạt động: Giải quyết các tình huống - Mục đích: Biết cấu trúc của một bảng tính điện tử: dòng, cột, địa chỉ của ô tính, địa chỉ khối. - Nhiệm vụ: Quan sát SGK trang 6,7 tìm hiểu giải quyết các tình huống. - Hoạt động: Cá nhân- trao đổi với GV - Thiết bị: hình ảnh minh họa SGK, tập, bút, - Báo cáo: Hs trình bày- nhận xét lẫn nhau. - Giao việc: hoàn thành các bài tập: 1. Đôi mắt tinh tường 2. Trò chơi ô chữ: HS sẽ dự đoán các dấu thanh cho phù hợp. - Hướng dẫn, hỗ trợ: Giải thích cho hs hiểu và xử lí được các tình huống. - Phương án đánh giá: Nhận xét - rút ra kết luận. - Dự kiến tình huống xảy ra và giải pháp: Học sinh trả lời sai nhiều. Giải thích, minh họa các bước lệnh cho hs hiểu và phân biệt. D. Hoạt động ghi nhớ: - Tên hoạt động: Củng cố kiến thức - Mục đích:chốt lại nội dung bài học - Nhiệm vụ: Trả lời các câu hỏi - Hoạt động: Cá nhân - Thiết bị: nội dung bài học - Báo cáo: trình bày - Giao việc: nêu các câu hỏi * Chương trình bảng tính là gì? * Thế nào là dòng, cột, địa chỉ của ô tính, địa chỉ khối.? - Phương án đánh giá: Nhận xét - rút ra kết luận. TUẨN 2-3 Ngày soạn: 01/9/2018 Tiết 3,4,5 Ngày dạy: 03/9/2018 Chủ đề 2 LÀM VIỆC VỚI BẢNG TÍNH Thiết bị dạy học + dụng cụ học tập: Máy vi tính, màn hình tivi, hình ảnh minh hoạ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC Thời gian Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Nội Dung + Ghi bảng A. Hoạt động khởi động HĐ1: - Tên hoạt động: nhận biết các dữ liệu, định dạng. - Mục đích: Nhận thấy điều chưa hợp lí. - Nhiệm vụ: HS quan sát Bảng điểm tổng kết lớp 7A1 - Phương thức hoạt động: cá nhân, nhóm cặp đôi - Thiết bị, học liệu được sử dụng (nếu có): SGK, giấy, bút - Báo cáo: Trình bày kết quả ,nhận xét - Giao việc: Hãy quan sát và nhận xét Bảng điểm tổng kết lớp 7A1, Nhận thấy điều chưa hợp lí. - Hướng dẫn, hỗ trợ: Quan sát trợ giúp kịp thời các nhóm gặp khó khăn - Phương án đánh giá: Nhận xét - rút ra kết luận. - Dự kiến tình huống xảy ra và giải pháp: Học sinh trả lời sai nhiều. Cần giải thích cho hs hiểu. B. Hoạt động khám phá: HĐ1: - Tên hoạt động: Các dạng dữ liệu trên trang tính - Mục đích: Phân biệt được các dạng dữ liệu trên trang tính - Nhiệm vụ: HS quan sát 2 bảng dữ liệu sgk/11,12. Hoàn thành tất những yêu cầu ở bảng bên dưới - Phương thức hoạt động: cá nhân, nhóm cặp đôi - Thiết bị, học liệu được sử dụng (nếu có): SGK, giấy, bút - Báo cáo: Trình bày kết quả ,nhận xét - Giao việc: Cho Hs quan sát và hoàn thành tất những yêu cầu ở bảng bên dưới. - Hướng dẫn, hỗ trợ: Quan sát trợ giúp kịp thời các nhóm gặp khó khăn - Phương án đánh giá: Nhận xét - rút ra kết luận. - Dự kiến tình huống xảy ra và giải pháp: Học sinh trả lời sai nhiều. Cần giải thích cho hs hiểu. 1. Các dạng dữ liệu trên trang tính. Hai dạng dữ liệu thường dùng trên trang tính là dữ liệu số và dữ liệu kí tự. - Dữ liệu số: + Giá trị là: 0,1,2,...9, dấu (+) chỉ số dương, dấu (-) chỉ số âm, dấu (%) chỉ tỉ lệ phần trăm. + Mặc định canh lề phải trong ô tính. - Dữ liệu kí tự: + Giá trị là: chữ cái, chữ số và các kí hiệu. + Mặc định canh lề trái trong ô tính. HĐ2: - Tên hoạt động: Thao tác với trang tính - Mục đích: +Biết nhập dữ liệu và sửa cấu trúc trang bảng tính: chèn/xoá dòng/cột. +Sử dụng chuột để điều chỉnh độ rộng của cột và độ cao của hàng, chọn các đối tượng trên trang tính. - Nhiệm vụ: Hs khởi động Excel, thực hiện các thao tác nhập, chỉnh sửa và xóa dữ liệu trong ô tính. Chia sẽ kết qủa với các bạn. - Phương thức hoạt động: cá nhân, nhóm cặp đôi - Thiết bị, học liệu được sử dụng (nếu có): SGK, máy vi tính - Báo cáo: Hiển thị màn hình -Giao việc: Cho Hs khởi động Excel, thực hiện các thao tác nhập, chỉnh sửa và xóa dữ liệu trong ô tính. Chia sẽ kq với các bạn. -Hướng dẫn, hỗ trợ: Quan sát trợ giúp kịp thời các nhóm gặp khó khăn - Phương án đánh giá: Nhận xét - rút ra kết luận. 2. Thao tác với bảng tính a) nhập và sửa dữ liệu b) Di chuyển trên trang tính c) Chọn các đối tượng trên trang tính d) Chèn thêm hoặc xóa cột hàng HĐ3: - Tên hoạt động: Thao tác với bảng tính. - Mục đích: Biết các thao tác: mở tệp bảng tính, đóng tệp, tạo tệp mới, sửa tệp cũ, ghi tệp. - Nhiệm vụ: Hs quan sát và hoàn thiện phần còn bỏ trống. - Phương thức hoạt động: cá nhân, nhóm cặp đôi - Thiết bị, học liệu được sử dụng (nếu có): SGK, giấy, bút - Báo cáo: Trình bày kết quả ,nhận xét -Giao việc: Cho Hs điền vào chỗ trống. -Hướng dẫn, hỗ trợ: Quan sát trợ giúp kịp thời các nhóm gặp khó khăn - Phương án đánh giá: Nhận xét - rút ra kết luận. 3. Thao tác với bảng tính a) Tạo bảng tính mới - Có thể thực hiện theo một trong các cách sau: + C1: Nháy vào nút lệnh trên thanh công cụ để truy cập nhanh + C2: Vào bảng chọn File, chọn lệnh new chọn Blank workbook sau đó bấm Creaate +C3: Nhấn tổ hợp phím ctrl+n b) Lưu bảng tính - Có thể thực hiện theo một trong các cách sau: + C1: Nháy vào nút lệnh trên thanh công cụ để truy cập nhanh + C2: Vào bảng chọn File, chọn lệnh save +C3: Nhấn tổ hợp phím ctrl+s Sau khi thực hiện một trong các cách trên, hộp thoại như hình bên dưới sẽ xuất hiện em tiếp tục thực hiện các thao tác sau: +B1: Chọn vị trí lưu bảng tính +B2: Nhập tên cho bảng tính +B3: Nhấn nút save Nếu muốn lưu bảng tính với tên khác, mở bảng chọn File chọn save as sau đó thực hiện các thao tác tương tự như việc lưu một bảng tính mới. c) Mở bảng tính đã có - Có thể thực hiện theo một trong các cách sau: + C1: Nháy vào nút lệnh trên thanh công cụ để truy cập nhanh + C2: Vào bảng chọn File, chọn lệnh open +C3: Nhấn tổ hợp phím ctrl+o Sau khi thực hiện một trong các cách trên, hộp thoại như hình bên dưới sẽ xuất hiện em tiếp tục thực hiện các thao tác sau: +B1: Chọn vị trí bảng tính +B2: Chọn tên bảng tính +B3: Nhấn nút open Em có thể nháy đúp vào biểu tượng của tệp để mở bảng tính đó d) Đóng bảng tính - Có thể thực hiện theo một trong các cách sau: + C1: Nháy vào nút lệnh + C2: Vào bảng chọn File, chọn lệnh close +C3: Nhấn tổ hợp phím ctrl+F4 e) Đóng excel Có thể thực hiện theo một trong các cách sau: + C1: Nháy vào nút lệnh trên thanh tiêu đề + C2: Vào bảng chọn File, chọn lệnh Exit +C3: Nhấn tổ hợp phím Alt+F4 C. Hoạt động trải nghiệm: - Tên hoạt động: Giải quyết các tình huống - Mục đích: + Phân biệt được các dạng dữ liệu trên trang tính. + Biết các thao tác: mở tệp bảng tính, đóng tệp, tạo tệp mới, sửa tệp cũ, ghi tệp. - Nhiệm vụ: HS Quan sát SGK trang 18,19 tìm hiểu giải quyết các tình huống. - Hoạt động: Cá nhân- trao đổi với GV - Thiết bị: hình ảnh minh họa SGK, tập, bút, - Báo cáo: Hs trình bày- nhận xét lẫn nhau. - Giao việc: hoàn thành các bài tập: 1. Nhanh tay lẹ mắt 2. Tìm kí tự lạ - Cho Hs quan sát bảng tính khi Hương nhập dữ liệu sai. HS cho biết lỗi và cách khắc phục 3. Cùng ôn luyện - Hướng dẫn, hỗ trợ: Giải thích cho hs hiểu và xử lí được các tình huống. - Phương án đánh giá: Nhận xét - rút ra kết luận. D. Hoạt động ghi nhớ - Tên hoạt động: Củng cố kiến thức - Mục đích:chốt lại nội dung bài học - Nhiệm vụ: Trả lời các câu hỏi - Hoạt động: Cá nhân - Thiết bị: nội dung bài học - Báo cáo: trình bày - Giao việc: nêu các câu hỏi * Dữ liệu trên trang tính gồm những dạng nào? * Nêu các thao tác: mở tệp bảng tính, đóng tệp, tạo tệp mới, sửa tệp cũ, ghi tệp? - Phương án đánh giá: Nhận xét - rút ra kết luận. TUẨN 3-4-5 Ngày soạn: 15/9/2018 Tiết 6,7,8,9 Ngày dạy: 17/9/2018 BTTH1 LÀM QUEN VỚI PHẦN MỀM BẢNG TÍNH EXCEL Thiết bị dạy học + dụng cụ học tập: Máy vi tính, màn hình tivi, hình ảnh minh hoạ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC Thời gian Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Nội dung + Ghi bảng HĐ1: - Tên hoạt động: Tạo bảng tính BDCanhan.xlsx ở thư mục BTTH1 - Mục đích: +Thực hiện được thao tác Tạo bảng tính và lưu bảng tính. Phân biệt và nhập được một số dữ liệu khác nhau vào ô tính. - Nhiệm vụ: HS đọc tình huống 1 Khởi động Excel và thực hiện câu 1. - Phương thức hoạt động: nhóm - Thiết bị, học liệu được sử dụng: máy vi tính. - Báo cáo: hiển thị kết quả trên màn hình - Giao việc: Cho HS đọc tình huống 1, Khởi động Excel và thực hiện các yêu cầu câu 1. - Hướng dẫn, hỗ trợ: Theo dõi, quan sát hỗ trợ. - Phương án đánh giá: Gv nhận xét, chốt lại. - Dự kiến tình huống xảy ra và giải pháp: nhiều học sinh chưa thực hiện được. Cần giải thích cho hs hiểu. Câu 1: Các kiến thức: - Đổi tên trang tính - Sao chép số thứ thự HĐ2: - Tên hoạt động: Thực hiện tạo bảng tính TTHocSinh.xlsx . - Mục đích: +Thực hiện thao tác sao chép và di chuyển + Thực hiện thao tác Lưu bảng tính với tên mới + Thực hiện thao tác Thêm trang tính mới vào bảng tính + Thực hiện thao tác tìm kiếm và thay thế. - Nhiệm vụ: HS đọc tình huống 2 HS đọc và thực hiện các yêu cầu ở câu 2, câu 3, câu 4. câu 5. Khởi động Excel và thực hiện - Phương thức hoạt động: nhóm - Thiết bị, học liệu được sử dụng: máy vi tính. - Báo cáo: hiển thị kết quả trên màn hình - Giao việc: Cho HS đọc tình huống 2, Khởi động Excel và thực hiện câu 2, câu 3, câu 4. câu 5. + Mở bảng tính TTHSLop7A1_B.xlsx và thực hiện trên máy + Mở bảng tính BDTongHop.xlsx và thực hiện trên máy. - Hướng dẫn, hỗ trợ: Theo dõi, quan sát hỗ trợ. - Phương án đánh giá: Gv nhận xét, chốt lại. Nhắc lại thao tác sao chép và di chuyển văn bản Câu 2: -Thao tác sao chép và di chuyển Câu 3: - Lưu bảng tính với tên mới Câu 4: - Thêm trang tính mới vào bảng tính Câu 5: - Chức năng tìm kiếm và thay thế của Excel HĐ3: - Tên hoạt động: Tạo bảng tính HoaDon.xlsx và các trang tính HDAnUong, HDTienDien - Mục đích: Thực hiện được thao tác Tạo bảng tính và lưu bảng tính. Phân biệt và nhập được một số dữ liệu khác nhau vào ô tính. - Nhiệm vụ: HS đọc và thực hiện các yêu cầu ở câu 6. Khởi động Excel và thực hiện - Phương thức hoạt động: nhóm - Thiết bị, học liệu được sử dụng: máy vi tính. - Báo cáo: hiển thị kết quả trên màn hình - Giao việc: Cho HS Khởi động Excel và thực hiện câu 6. - Hướng dẫn, hỗ trợ: Theo dõi, quan sát hỗ trợ. - Phương án đánh giá: Gv nhận xét, chốt lại. Hoạt động ghi nhớ: - Tên hoạt động: Củng cố kiến thức - Mục đích:chốt lại nội dung bài thực hành - Nhiệm vụ: Trả lời các câu hỏi - Hoạt động: Cá nhân - Thiết bị: nội dung bài thực hành - Báo cáo: trình bày - Giao việc: nêu các câu hỏi * Dữ liệu trên trang tính gồm những dạng nào? * Nêu các thao tác: mở tệp bảng tính, đóng tệp, tạo tệp mới, sửa tệp cũ, ghi tệp? - Phương án đánh giá: Nhận xét - rút ra kết luận. TUẨN 5-6 Ngày soạn: 22/9/2018 Tiết 10,11 Ngày dạy: 24/9/2018 Chủ đề 3 TÍNH TOÁN TRÊN TRANG TÍNH Thiết bị dạy học + dụng cụ học tập: Máy vi tính, màn hình tivi, hình ảnh minh hoạ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC Thời gian Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Nội dung + Ghi bảng A. Hoạt động khởi động: 5’ *HĐ1. - Tên hoạt động: Tìm hiểu hóa đơn bán lẻ. - Mục đích:Tính tiền hóa đơn mua các sản phẩm của Bảo. - Nêu tình huống SGK và yêu cầu Hs tìm hiểu hóa đơn bán lẻ. - Nhiệm vụ: Tìm hiểu cách toán và cài đặt công thức trong Excel. - Phương thức hoạt động: Theo nhóm nhỏ. - Thiết bị, học liệu được sử dụng( nếu có): SGK - Sản phẩm học tập (nếu có): Hs phát hiện được trong hóa đơn bán lẻ cột hàng hóa, SL , giá bán là do nhân viên bán hàng nhập dữ liệu vào còn cột thành tiền là do phần mềm bảng tính tự động tính toán. - Báo cáo: - Giáo viên: giao nhiệm vụ cho Hs quan sát hóa đơn bán lẻ. - Hướng dẫn ,hỗ trợ: Gv gợi ý cách làm cho Hs. - Phương án đánh giá: Gv yêu cầu trả lời và nhận xét. - Dự kiến tình huống xảy ra và giải pháp: Nếu Hs chưa phát hiện ra vấn đề thì Gv gợi ý. - Gv: Hóa đơn tính tiền được in từ máy tính với các thông tin đầy đủ ở trên đã thể hiện đặc điểm tính toán tự động của phần mềm bảng tính thông qua việc giúp người dùng thiết lập công thức tính toán phù hợp. -Làm thế nào để tính toán và cài đặt công thức trong Excel? B. Hoạt động khám phá: 25’ HĐ1. 1. Phép toán và cài đặt công thức tính toán. a) Phép toán: - Tên hoạt động: Phép toán và cài đặt công thức tính toán. - Mục đích: Biết ký hiệu phép toán tương ứng trong Excel; biết công thức và cách nhập công thức vào ô tính. b) Công thức tính toán. -Hs: nghe gv hướng dẫn c) Nhập công thức vào ô tính - Hs: thực hiện nhập công thức 5+10 vào ô C1 - Quan sát hướng dẫn của Gv. - Hs hoạt động cá nhân giải bài tập tr23 1. Phép toán và cài đặt công thức tính toán. a) Phép toán: -Gv: Cho Hs quan sát bảng các phép toán thường được sử dụng. - Gv: giúp Hs biết ký hiệu phép toán tương ứng trong Excel; biết công thức và cách nhập công thức vào ô tính. b) Công thức tính toán. - Gv: Cho Hs quan sát VD trong SGK -Công thức được cài đặt để tính toán bao gồm các con số, phép toán hoặc các hàm và địa chỉ ô. -Để thay đổi thứ tự ưu tiên, em sử dụng dấu ngoặc đơn ( ) trong công thức. c) Nhập công thức vào ô tính -Gv: Hướng dẫn cách thực hiện. -Gv: Thực hiện để Hs quan sát phát hiện ra kiến thức ở mục lưu ý. - yêu cầu Hs thực hiện bài tập trong khung SGK tr23 1. Phép toán và cài đặt công thức tính toán. a) Phép toán: b) Công thức tính toán. VD: A3-3; 5+10*2 VD: (5+10)*2 c) Nhập công thức vào ô tính B1: Chọn ô cần nhập B2: Gõ dấu bằng, nhập công thức B3: Nhấn Enter. *Lưu ý : SGK 15’ HĐ2 2. Sử dụng địa chỉ ô như thế nào? -Hs: nêu cách làm B1: Chọn ô C1 B2: Gõ = A1+B1 B3: Nhấn Enter. - Khi thay đổi giá trị ô A1 hoặc B1 thì giá trị ở ô C1 sẽ thay đổi theo. - Hs làm BT Đáp án: 3 -1-2 2. Sử dụng địa chỉ ô như thế nào? -Gv: thực hiện VD A1=5; B1=10 tính C1= A1+B1 - Gv: nhận xét - Nếu thay đổi giá trị ô A1 hoặc B1 thì giá trị ở ô C1 ntn? - Gv cho hs thực hiện bt nhỏ trang 24/sgk 2. Sử dụng địa chỉ ô như thế nào? - Có thể thực hiện tính toán bằng các địa chỉ ô trong công thức, khi dữ liệu trên trang tính thay đổi thì các công thức này sẽ tự động cập nhật và tính ra kết quả mới * Lưu ý: để địa chỉ ô được chính xác hãy nháy chọn ô đó thay vì nhập địa chỉ ô. 15’ HĐ 3: 3.Sao chép công thức - HS suy nghĩ trả lời. - Hs: chú ý và ghi vào tập E4= C4*D4; E5=C5*D5; E6= C6*D6 3.Sao chép công thức - Nếu muốn tính tiền ô E3 = C3* D3 - Muốn tính ô E4,E5,E6 ta làm như thế nào? - Nhận xét, hướng dẫn cách sao chép công thức. - Gv: giới thiệu lưu ý SGK 3.Sao chép công thức B1: Chọn ô cần sao chép công thức B2: thực hiện một trong các thao tác sau: Cách 1: nháy chọn copy trên thẻ lệnh Home Cách 2: nháy chuột phải chọn lệnh copy Cách 3: nhấn tổ hợp phím ctlr+c Bước 3: Chọn khối các ô các ô cần dán công thức sau đó chọn một trong các thao tác sau: Cách 1: nháy chọn paste trên thẻ lệnh Home Cách 2: nháy chuột phải chọn lệnh paste Cách 3: nhấn tổ hợp phím ctlr+v * Lưu ý: SGK 20’ C. Hoạt động trải nghiệm: HĐ1: Em tập tính toán - Hs thực hiện HĐ2 : Sửa lỗi sai - Hs thực hiện - HĐ3: Cùng bạn thực hiện - Hs thực hiện BT1: -Gv: nhận xét và sửa sai BT2: -Gv: nhận xét và sửa sai BT3: Cùng bạn thực hiện Cho bảng dữ liệu như hình bên dưới, em hãy thực hiện công thức và ghi kết quả vào các ô tương ứng, sau đó so sánh kết quả với bạn bên cạnh. Nếu thay đổi giá trị ô A2 = 9, A4 = D3 thì kết quả ô E2 à E5 là bao nhiêu? -Gv: nhận xét và sửa sai. BT1: SGK -> kq:100:2+5= 100/2+5=55; 2; 25; 30%;47 BT2: Sửa lại chỗ sai =8/9; =A2*2; =A3/3;=[A2*(B4/A4)] BT3: Cùng bạn thực hiện -> Kq: 40; 4;8;21 -> kq: 36;5;4,5;21 3’ D. Hoạt động ghi nhớ: - Hs: đọc ghi nhớ - Gv: yêu cầu Hs đọc ghi nhớ SGK Ghi nhớ :SGK/ tr26 7’ E. Hoạt động đọc thêm: Có những loại địa chỉ ô nào? - yêu cầu Hs đọc SGK TUẨN 6-7 Ngày soạn: 30/9/2018 Tiết 12,13,14 Ngày dạy: 01/10/2018 BTTH2 TÍNH TOÁN TRÊN TRANG TÍNH Thiết bị dạy học + dụng cụ học tập: Máy vi tính, màn hình tivi, hình ảnh minh hoạ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC Thời gian Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Nội dung + Ghi bảng HĐ1: - Tên hoạt động: Tạo thư mục BTTH2, sao chép các bảng tính ở thư mục BTTH1 vào. Mở bảng tính Bdcanhan.xlsx thực hiện các yêu cầu tính toán trên trang tính. - Mục đích: +Thực hiện được thao tác tính toán chính xác trên trang tính. - Nhiệm vụ: HS đọc tình huống 1, thực hiện yêu cầu câu 1,2,3. Khởi động Excel và thực hiện câu 1. - Phương thức hoạt động: nhóm - Thiết bị, học liệu được sử dụng: máy vi tính. - Báo cáo: hiển thị kết quả trên màn hình - Giao việc: Cho HS đọc tình huống 1, Khởi động Excel và thực hiện các yêu cầu câu 1. - Hướng dẫn, hỗ trợ: Theo dõi, quan sát hỗ trợ. - Phương án đánh giá: Gv nhận xét, chốt lại. - Dự kiến tình huống xảy ra và giải pháp: nhiều học sinh chưa thực hiện được. Cần giải thích cho hs hiểu. Câu 1: Các kiến thức: - Sao chép dữ liệu - Đặt tên trang tính - Thêm cột và hàng. - Tính điểm trung bình. -Lưu và đóng bảng tính. HĐ2: - Tên hoạt động: Thực hiện tạo bảng tính BDLop7A1.xlsx . - Mục đích: Thực hiện thao tác tạo trang tính mới, sao chép trang tính và xoá cột. HĐ3: - Tên hoạt động: Thực hiện mở bảng tính HDAnUong.xlsx . Thực hiện thao tác tính toán chính xác trên trang tính. Câu 2: - Tạo trang tính mới, sao chép trang tính và xoá cột. Câu 3: - Mở bảng tính. - Thực hiện tính toán trên trang tính. - Nhiệm vụ: HS đọc tình huống 2 HS đọc và thực hiện các yêu cầu ở câu 4, câu 5. Khởi động Excel và thực hiện - Phương thức hoạt động: nhóm - Thiết bị, học liệu được sử dụng: máy vi tính. - Báo cáo: hiển thị kết quả trên màn hình - Giao việc: Cho HS đọc tình huống 2, Khởi động Excel và thực hiện câu 4. câu 5. + Mở bảng tính HoaDon.xlsx và thực hiện trên máy các yêu cầu SGK. - Hướng dẫn, hỗ trợ: Theo dõi, quan sát hỗ trợ. - Phương án đánh giá: Gv nhận xét, chốt lại. Nhắc lại thao tác sao chép và di chuyển văn bản. Câu 4: -Mở bảng tính. -Thêm trang tính mới vào bảng tính. -Nhập dữ liệu và thực hiện viết công thức tính. Câu 5: - Thực hiện các thao tác tương tự câu 4. Lưu và đóng bảng tính. HĐ3: - Tên hoạt động: Tạo bảng tính Luongmua.xlsx - Mục đích: Thực hiện được thao tác Tạo bảng tính và đổi tên trang tính. Thực hiện tính toán trên trang tính. - Nhiệm vụ: HS đọc và thực hiện các yêu cầu ở câu 6. Khởi động Excel và thực hiện - Phương thức hoạt động: nhóm - Thiết bị, học liệu được sử dụng: máy vi tính. - Báo cáo: hiển thị kết quả trên màn hình - Giao việc: Cho HS Khởi động Excel và thực hiện câu 6. - Hướng dẫn, hỗ trợ: Theo dõi, quan sát hỗ trợ. - Phương án đánh giá: Gv nhận xét, chốt lại. Hoạt động ghi nhớ: - Tên hoạt động: Củng cố kiến thức - Mục đích:chốt lại nội dung bài thực hành. - Nhiệm vụ: Trả lời các câu hỏi - Hoạt động: Cá nhân - Thiết bị: nội dung bài thực hành - Báo cáo: trình bày - Giao việc: nêu các câu hỏi * Nêu các phép toán trên trang tính? * Nêu các thao tác nhập công thức vào ô tính? *Sử dụng địa chỉ ô tính có ích lợi gì? *Các bước sao chép công thức trên trang tính? *Xem và nghiên cứu trước chủ đề 4: Sử dụng các hàm để tính toán. - Phương án đánh giá: Nhận xét - rút ra kết luận.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docxGiao an hoc ki 1_12428542.docx