Hoãn chấp hành hình phạt tù, tạm đình chỉ chấp hành hình phạt tù trong Luật hình sự Việt Nam (trên cơ sở nghiên cứu thực tiễn tại địa bàn tỉnh Phú Thọ)

Từ mục đích nghiên cứu nêu trên, tác giả luận văn đặt cho mình các nhiệm vụ nghiên

cứu chủ yếu sau:

- Về mặt lý luận: Trên cơ sở nghiên cứu lịch sử phát triển của công tác hoãn chấp

hành hình phạt tù, tạm đình chỉ chấp hành hình phạt tù, phân tích khái niệm, các đặc điểm cơ

bản của hoãn chấp hành hình phạt tù, tạm đình chỉ chấp hành hình phạt tù, mối quan hệ giữa

các cơ quan, tổ chức thi hành hoãn chấp hành hình phạt tù và tạm đình chỉ chấp hành hình

phạt tù với các cơ quan khác trong tố tụng hình sự. Phân tích nội dung điều kiện, trình tự thủ

tục hoãn chấp hành hình phạt tù, tạm đình chỉ chấp hành hình phạt tù, đặc điểm chung và khác

biệt giữa hai chế định này để làm sáng tỏ bản chất pháp lý và nội dung cơ bản của hoãn chấp

hành hình phạt tù, tạm đình chỉ chấp hành hình phạt tù. Trong đó có các cơ quan, tổ chức tiến

hành thi hành biện pháp hoãn chấp hành hình phạt tù và các cơ quan, tổ chức tiến hành thi

hành biện pháp tạm đình chỉ chấp hành hình phạt tù.

pdf10 trang | Chia sẻ: lanphuong92 | Lượt xem: 625 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Hoãn chấp hành hình phạt tù, tạm đình chỉ chấp hành hình phạt tù trong Luật hình sự Việt Nam (trên cơ sở nghiên cứu thực tiễn tại địa bàn tỉnh Phú Thọ), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Hoãn chấp hành hình phạt tù, tạm đình chỉ chấp hành hình phạt tù trong Luật hình sự Việt Nam (trên cơ sở nghiên cứu thực tiễn tại địa bàn tỉnh Phú Thọ) Hà Thanh Loan Khoa Luật Luận văn ThS Chuyên ngành: Luật hình sự và tố tụng hình sự Mã số 60 38 01 04 Người hướng dẫn: GS.TS. Đỗ Ngọc Quang Năm bảo vệ: 2014 Keywords. Hình phạt tù; Hoãn chấp hành hình phạt; Tạm đình chỉ chấp hành hình phạt; Luật hình sự; Pháp luật Việt Nam. Content MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Trong thi hành án hình sự ở Việt Nam thì hình phạt tù có thời hạn là một trong các hình phạt thể hiện rõ nhất chính sách hình sự và nguyên tắc của Nhà nước đối với người phạm tội, đồng thời ngăn ngừa người phạm tội tiếp tục phạm tội, động viên, khuyến khích người phạm tội chứng tỏ khả năng giáo dục, cải tạo người phạm tội. Hình phạt tù có thời hạn là nhằm tách người phạm tội ra khỏi cộng đồng trong một khoảng thời gian nhất định khi mà hành vi phạm tội của họ buộc phải tách họ ra khỏi cộng đồng một thời gian để ngăn ngừa tội phạm và giáo dục người phạm tội. Về nguyên tắc mọi bản án hình sự, trong đó có bản án phạt tù sau khi có hiệu lực pháp luật phải được thi hành, nhưng thực tế có những trường hợp có nhiều lý do khác nhau mà không thể bắt buộc người bị kết án phạt tù phải thi hành ngay đúng thời gian quy định hoặc người bị kết án đã thi hành án được một thời gian nhưng vì những lý do nhất định mà người bị phạt tù đang chấp hành hình phạt được tạm dừng việc ở lại trại giam chấp hành hình phạt đó. Những trường hợp này có thể được hoãn chấp hành hình phạt tù hoặc tạm đình chỉ chấp hành hình phạt tù trong một thời gian nhất định. Hoãn chấp hành hình phạt tù, tạm đình chỉ chấp hành hình phạt tù là những chế định quan trọng của luật hình sự Việt Nam. Ở một mức độ nào đó, chế định hoãn chấp hành hình phạt tù, tạm đình chỉ chấp hành hình phạt tù thể hiện chính sách hình sự của Đảng và nhà nước ta vừa thể hiện một cách sâu sắc nguyên tắc nhân đạo của Nhà nước ta đối với người phạm tội, thể hiện chính sách khoan hồng, dân chủ xã hội chủ nghĩa, tôn trọng quyền con người. Nghiên cứu về hoãn chấp hành hình phạt tù, tạm đình chỉ chấp hành hình phạt tù gắn liền với nhu cầu hoàn thiện pháp luật hình sự, tố tụng hình sự, thi hành án hình sự trong cải cách tư pháp, nâng cao đội ngũ cán bộ tư pháp theo tinh thần nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ X của Đảng và Nghị quyết 08 - NQ/TW ngày 02-01-2002, Nghị quyết số 48- NQ/TW ngày 24-5-2005 về chiến lược xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật Việt Nam đến năm 2010, định hướng đến năm 2020, Nghị quyết 49-NQ/TW ngày 02-6-2005 của Bộ Chính trị đặt ra vấn đề cải cách các cơ quan tư pháp, trong đó có cơ quan thi hành án theo hướng xây dựng mô hình thống nhất, tập trung quản lý công tác thi hành án. Tuy nhiên, cùng với quá trình phát triển toàn diện của đất nước trên các mặt chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội, hiện nay trên thực tế do hệ thống cơ quan quản lý Nhà nước trong lĩnh vực thi hành án hình sự còn nhiều phân tán, nhiều đầu mối, chưa tập trung quyền lực nên thiếu sự chỉ đạo điều hành, kiểm tra thống nhất, quy chế phối hợp giữa các cơ quan còn chưa rõ ràng làm giảm hiệu quả và hiệu lực quản lý. Do thiếu sự quy định trách nhiệm cụ thể, thiếu sự kiểm tra, đôn đốc thường xuyên trong các cơ quan chức năng quản lý Nhà nước trong lĩnh vực thi hành án hình sự nên dẫn đến tình trạng quản lý lỏng lẻo, nhiều đối tượng đã bị Tòa án kết án bằng bản án và quyết định của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật nhưng không được thi hành. Trong thi hành án hình sự việc nghiên cứu từng hình phạt cũng như các biện pháp tha miễn cụ thể vẫn chưa được quan tâm, nghiên cứu một cách sâu sắc, đầy đủ, có hệ thống và toàn diện. Pháp luật về thi hành án hình sự còn chưa kịp thời thể chế hóa quan điểm của Đảng và Nhà nước. Mặt khác, trong thực tiễn áp dụng, do chưa có sự thống nhất trong việc áp dụng các biện pháp tha miễn trong luật hình sự như hoãn chấp hành hình phạt tù, tạm đình chỉ chấp hành hình phạt tù nên vẫn còn tình trạng áp dụng không đúng các quy định của chế định này, vi phạm về nội dung, điều kiện, phạm vi áp dụng dẫn đến giảm hiệu quả trong công tác thi hành án hình sự. Thực tế đó đã đặt ra yêu cầu cần phải nghiên cứu một cách có hệ thống, tìm hiểu sâu hơn những vấn đề lý luận cơ bản về hoãn chấp hành hình phạt tù, tạm đình chỉ chấp hành hình phạt tù. Trên cơ sở đó tiến hành tổng kết có đầy đủ hơn, đưa ra những kinh nghiệm thành công cũng như chưa thành công của thực tiễn công tác hoãn chấp hành phạt tù, tạm đình chỉ chấp hành hình phạt tù, các giải pháp để tiếp tục hoàn thiện Bộ luật hình sự hiện hành và giải quyết những vướng mắc của thực tiễn áp dụng pháp luật hình sự. Vì vậy, việc nghiên cứu một cách có hệ thống về hoãn chấp hành hình phạt tù, tạm đình chỉ chấp hành hình phạt tù ở nước ta hiện nay có ý nghĩa cả về mặt lý luận và thực tiễn. Với những lý do trên, tác giả đã chọn đề tài "Hoãn chấp hành hình phạt tù, tạm đình chỉ chấp hành hình phạt tù trong Luật hình sự Việt Nam (trên cơ sở nghiên cứu thực tiễn tại địa bàn tỉnh Phú Thọ)" làm đề tài nghiên cứu cho luận văn thạc sĩ Luật học của mình. Nội dung của đề tài cố gắng nghiên cứu một cách tổng thể quy định của Pháp luật về hoãn chấp hành hình phạt tù, tạm đình chỉ chấp hành hình phạt tù. Đề tài cũng đưa ra những luận cứ khoa học về thực trạng hoãn chấp hành hình phạt tù, tạm đình chỉ chấp hành hình phạt tù, thực trạng áp dụng tại địa phương; đồng thời đề ra một số kiến nghị nhằm nâng cao hiệu quả công tác hoãn chấp hành hình phạt tù, tạm đình chỉ chấp hành hình phạt tù phù hợp với điều kiện thực tiễn của Việt Nam đáp ứng yêu cầu của công cuộc cải cách tư pháp trong thời gian tới. 2. Tình hình nghiên cứu Trong lĩnh vực thi hành án hình sự đã có một số công trình nghiên cứu liên quan đến hoãn chấp hành hình phạt tù, tạm đình chỉ chấp hành hình phạt tù được đề cập, phân tích trong một số Giáo trình và sách tham khảo như: 1) Giáo trình Luật hình sự Việt Nam (Phần chung), Nxb Đại học Quốc gia Hà Nội, 1997; 2) Giáo trình Luật hình sự Việt Nam (Phần chung), Tập thể tác giả do TSKH. Lê Cảm chủ biên, Nxb Đại học Quốc gia Hà Nội, 2001 và 2003 (tái bản lần thứ nhất); 3) Giáo trình Luật hình sự Việt Nam, Tập I, Tập thể tác giả do GS.TS. Nguyễn Ngọc Hòa chủ biên, Nxb Công an nhân dân, Hà Nội, 2007; 4) Giáo trình Luật hình sự Việt Nam (Phần chung), Tập thể tác giả do PGS.TS. Võ Khánh Vinh chủ biên, Đại học Huế, Nxb Giáo dục, Hà Nội, 2000; 5) Trách nhiệm hình sự và hình phạt, của TS. Trịnh Tiến Việt, Nxb chính trị quốc gia, Hà Nội, 2013; 6) Bình luận khoa học Bộ luật hình sự 1999 - Phần chung, của ThS. Đinh Văn Quế, Nxb Thành phố Hồ Chí Minh, 2000) v.v... Các bài nghiên cứu trên đã nhận diện và làm sáng tỏ một số vấn đề về khái niệm, đặc trưng, căn cứ áp dụng và thẩm quyền áp dụng chế định hoãn chấp hành hình phạt tù, tạm đình chỉ chấp hành hình phạt tù trong Bộ luật hình sự năm 1999 và có những đề xuất, giải pháp để ngày càng hoàn thiện các chế định trên. Ngoài ra còn phải kể đến các bài viết đăng trên các báo, tạp chí chuyên ngành Luật như: "Việc áp dụng thời hiệu thi hành bản án hình sự đối với người được hoãn, tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù theo Luật thi hành án hình sự", của tác giả Đỗ Văn Chỉnh và Phạm Thị Thanh Mai đăng trên tạp chí Tòa án nhân dân, số 07/2011 Đây là những công trình nghiên cứu toàn diện cả về lĩnh vực thi hành án hình sự, trong đó có hoãn chấp hành hình phạt tù, tạm đình chỉ chấp hành hình phạt tù. Tuy nhiên, những nghiên cứu trên chưa thể hiện tính chuyên sâu trong nghiên cứu về lĩnh vực hoãn chấp hành hình phạt tù, tạm đình chỉ chấp hành hình phạt tù. Trong công cuộc xây dựng Nhà nước pháp quyền ở Việt Nam hiện nay, nhất là khi thực hiện chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020, vấn đề nghiên cứu chuyên sâu về từng lĩnh vực cần được làm sáng tỏ cả về mặt lý luận và thực tiễn là cơ sở cho việc hoàn thiện các quy định của pháp luật về hoãn chấp hành hình phạt tù, tạm đình chỉ chấp hành hình phạt tù góp phần nâng cao hiệu quả trong công tác thi hành án hình sự, đặc biệt trong việc thực hiện các biện pháp tha miễn trong luật hình sự trên cơ sở thực hiện tốt nguyên tắc nhân đạo của Luật hình sự. 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu Mục đích nghiên cứu của luận văn là làm sáng tỏ một cách có hệ thống các quy định của luật hình sự về các điều kiện áp dụng biện pháp hoãn chấp hành hình phạt tù, tạm đình chỉ chấp hành hình phạt tù cũng như công tác, tổ chức thi hành các biện pháp này theo luật hình sự Việt Nam hiện nay, thực tiễn áp dụng các chế định này tại địa bàn tỉnh Phú Thọ, từ đó xác định những bất cập, hạn chế. Trên cơ sở đó để đề xuất, kiến nghị giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả của công tác hoãn chấp hành hình phạt tù, tạm đình chỉ chấp hành hình phạt tù, đồng thời đưa ra được các giải pháp góp phần hoàn thiện các quy định của Pháp luật về các chế định này và thực hiện tốt nguyên tắc nhân đạo của Luật hình sự Việt Nam, chính sách khoan hồng của Nhà nước đối với người phạm tội. Từ mục đích nghiên cứu nêu trên, tác giả luận văn đặt cho mình các nhiệm vụ nghiên cứu chủ yếu sau: - Về mặt lý luận: Trên cơ sở nghiên cứu lịch sử phát triển của công tác hoãn chấp hành hình phạt tù, tạm đình chỉ chấp hành hình phạt tù, phân tích khái niệm, các đặc điểm cơ bản của hoãn chấp hành hình phạt tù, tạm đình chỉ chấp hành hình phạt tù, mối quan hệ giữa các cơ quan, tổ chức thi hành hoãn chấp hành hình phạt tù và tạm đình chỉ chấp hành hình phạt tù với các cơ quan khác trong tố tụng hình sự. Phân tích nội dung điều kiện, trình tự thủ tục hoãn chấp hành hình phạt tù, tạm đình chỉ chấp hành hình phạt tù, đặc điểm chung và khác biệt giữa hai chế định này để làm sáng tỏ bản chất pháp lý và nội dung cơ bản của hoãn chấp hành hình phạt tù, tạm đình chỉ chấp hành hình phạt tù. Trong đó có các cơ quan, tổ chức tiến hành thi hành biện pháp hoãn chấp hành hình phạt tù và các cơ quan, tổ chức tiến hành thi hành biện pháp tạm đình chỉ chấp hành hình phạt tù. - Về mặt thực tiễn: Trên cơ sở số liệu của địa bàn tỉnh Phú Thọ, tác giả đánh giá thực trạng áp dụng biện pháp hoãn chấp hành hình phạt tù, tạm đình chỉ chấp hành hình phạt tù tại địa phương để từ đó có thể nghiên cứu, đánh giá việc áp dụng các quy phạm pháp luật trong các chế định này. Phân tích những tồn tại xung quanh việc quy định về trình tự, thủ tục, điều kiện về cơ quan, tổ chức tiến hành thi hành hoãn chấp hành hình phạt tù, tạm đình chỉ chấp hành hình phạt tù nhằm đề xuất một số giải pháp nhằm tiếp tục hoàn thiện các quy định của Pháp luật và nâng cao hiệu quả về hoãn chấp hành hình phạt tù, tạm đình chỉ chấp hành hình phạt tù trong qúa trình cải hành tư pháp hiện nay. 4. Phạm vi nghiên cứu Luận văn nghiên cứu một số vấn đề cơ bản về lý luận và thực tiễn hoãn chấp hành hình phạt tù, tạm đình chỉ chấp hành hình phạt tù trong Luật hình sự Việt Nam, thực tiễn áp dụng tại địa bàn tỉnh Phú Thọ từ năm 2009 đến 2013 trên cơ sở những quy định của Luật hình sự và các quy định pháp luật khác về hoãn chấp hành hình phạt tù, tạm đình chỉ chấp hành hình phạt tù. Ngoài ra trên cơ sở các quy định của Luật hình sự được Quốc hội nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa X thông qua ngày 21-12-1999, có hiệu lực từ ngày 01-7- 2000, được sửa đổi bổ sung năm 2009, chúng tôi đưa ra những đánh giá về vấn đề công tác hoãn chấp hành hình phạt tù, tạm đình chỉ chấp hành hình phạt tù trong thời gian tới. 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu Đề tài được nghiên cứu trên cơ sở phương pháp luận của chủ nghĩa duy vật biện chứng và chủ nghĩa duy vật lịch sử, các quan điểm của Đảng và Nhà nước về thi hành án hình sự, về đấu tranh phòng và chống tội phạm, cũng như các thành tựu khoa học khác như Luật hình sự, Luật tố tụng hình sự, Luật thi hành án hình sự và triết học, những luận điểm khoa học trong các công trình nghiên cứu, sách chuyên khảo và các bài viết đăng trên tạp chí của một số nhà khoa học trong lĩnh vực tư pháp hình sự. Luận văn còn sử dụng một số phương pháp tiếp cận để làm sáng tỏ về mặt khoa học từng vấn đề tương ứng, trong đó là các phương pháp nghiên cứu như: phương pháp thống kê, phương pháp phân tích - tổng hợp, phương pháp lịch sử cụ thể, phương pháp luật so sánh Đồng thời, việc nghiên cứu đề tài còn dựa vào các văn bản pháp luật của Nhà nước và những giải thích thống nhất có tính chất chỉ đạo của công tác hoãn chấp hành hình phạt tù, tạm đình chỉ chấp hành hình phạt tù. 6. Những đóng góp mới của luận văn - Phân tích, đánh giá một cách có hệ thống, toàn diện các vấn đề về thực trạng thi hành biện pháp hoãn chấp hành hình phạt tù, tạm đình chỉ chấp hành hình phạt tù trong luật hình sự Việt Nam trên cơ sở số liệu của địa bàn tỉnh Phú Thọ từ 2009 - 2013. - Đưa ra các luận giải khoa học về bản chất, ý nghĩa, yêu cầu trong việc thi hành biện pháp hoãn chấp hành hình phạt tù, tạm đình chỉ chấp hành hình phạt tù theo quy định của luật hình sự ở nước ta trong thời gian tới, đưa ra các giải pháp nâng cao hiệu quả áp dụng Luật hình sự và Luật thi hành án hình sự năm 2010 trong công tác này. 7. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của luận văn - Tăng cường sự nhận thức đúng đắn của nhân dân, cán bộ, công chức là những người thi hành các biện pháp hoãn chấp hành hình phạt tù, tạm đình chỉ chấp hành hình phạt tù và cơ quan thi hành án hình sự về bản chất, yêu cầu, ý nghĩa của việc quy định và thi hành biện pháp hoãn chấp hành hình phạt tù, tạm đình chỉ chấp hành hình phạt tù. - Góp phần bổ sung vào các công trình nghiên cứu trong lĩnh vực thi hành án hình sự, kết quả của luận văn là tài liệu tham khảo trong việc hoàn thiện các quy định của pháp luật về thi hành biện pháp hoãn chấp hành hình phạt tù, tạm đình chỉ chấp hành hình phạt tù, nâng cao hiệu quả trong việc thi hành các biện pháp này. - Đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện các quy định về thi hành chế định hoãn chấp hành hình phạt tù, tạm đình chỉ chấp hành hình phạt tù, góp phần nâng cao hiệu quả công tác phổ biến, tuyên truyền, giáo dục và áp dụng pháp luật của người, cơ quan có thẩm quyền về thi hành các chế định này. 8. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận và danh mục tài liệu tham khảo, nội dung của luận văn gồm 3 chương: Chương 1: Nhận thức chung về hoãn chấp hành hình phạt tù, tạm đình chỉ chấp hành hình phạt tù trong pháp luật hình sự Việt Nam. Chương 2: Quy định của pháp luật hình sự về hoãn chấp hành hình phạt tù, tạm đình chỉ chấp hành hình phạt tù và thực tiễn áp dụng tại địa bàn tỉnh Phú Thọ. Chương 3: Những giải pháp nâng cao hiệu quả áp dụng pháp luật về hoãn chấp hành hình phạt tù, tạm đình chỉ chấp hành hình phạt tù. Reference DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Lê Văn Cảm (2005), Sách chuyên khảo Sau đại học: Những vấn đề cơ bản trong khoa học Luật hình sự (Phần chung), Nxb Đại học quốc gia Hà Nội, Hà Nội. 2. Đỗ Văn Chỉnh và Phạm Thị Thanh Mai (2011), "Việc áp dụng thời hiệu thi hành bản án hình sự đối với người được hoãn, tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù theo Luật thi hành án hình sự", Tòa án nhân dân, (7), tr. 17-21. 3. Ngô Huy Cương (2006), Góp phần bàn về cải cách pháp luật ở Việt Nam hiện nay, Nxb Tư pháp, Hà Nội 4. Đảng Cộng sản Việt Nam (2001), Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ IX, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội. 5. Đảng Cộng sản Việt Nam (2002), Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 02/01/2002 của Bộ Chính trị về một số nhiệm vụ trọng tâm công tác cải cách tư pháp trong thời gian tới, Hà Nội. 6. Đảng Cộng sản Việt Nam (2005), Nghị quyết số 48-NQ/TW ngày 24/5/2005 của Bộ Chính trị về chiến lược xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật Việt Nam đến năm 2010, định hướng đến năm 2020, Hà Nội. 7. Đảng Cộng sản Việt Nam (2005), Nghị quyết số 49-NQ/TW ngày 2/6/2005 của Bộ Chính trị về Chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020, Hà Nội. 8. Đảng Cộng sản Việt Nam (2006), Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ X, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội. 9. Đảng Cộng sản Việt Nam (2011), Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội. 10. Đảng Cộng sản Việt Nam (2014), Kết luận số 92-KL/TW ngày 12/3/2014 của Bộ Chính trị về việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 49-NQ/TW, ngày 02/6/2005 của Bộ Chính trị khóa IX về Chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020, Hà Nội. 11. Vũ Trọng Hách (2006) Hoàn thiện quản lý nhà nước trong lĩnh vực thi hành án hình sự ở Việt Nam, Nxb Tư pháp, Hà Nội 12. Trần Minh Hưởng (Chủ biên) (2014), Bình luận khoa học Bộ luật hình sự (đã được sửa đổi bổ sung), Nxb Hồng Đức, Hà Nội. 13. Khoa Luật - Đại học Quốc gia Hà Nội (2003), Giáo trình Luật hình sự Việt Nam (phần chung), Nxb Đại học quốc gia Hà Nội, Hà Nội. 14. Khoa Luật - Đại học Quốc gia Hà Nội (2006), Giáo trình Luật tố tụng hình sự Việt Nam, Nxb Đại học quốc gia Hà Nội, Hà Nội. 15. Hoàng Phê (Chủ biên) (2008), Từ điển tiếng Việt, Nxb Đà Nẵng, Đà Nẵng. 16. Quốc hội (1985), Bộ luật hình sự, Hà Nội. 17. Quốc hội (1988), Bộ luật tố tụng hình sự, Hà Nội. 18. Quốc hội (1992), Hiến pháp, Hà Nội. 19. Quốc hội (1999), Bộ luật hình sự, Hà Nội. 20. Quốc hội (2002), Luật tổ chức Tòa án nhân dân, Hà Nội. 21. Quốc hội (2002), Luật tổ chức Viện kiểm sát nhân dân, Hà Nội. 22. Quốc hội (2003), Bộ luật tố tụng hình sự, Hà Nội. 23. Quốc hội (2009), Bộ luật hình sự (sửa đổi, bổ sung), Hà Nội. 24. Quốc hội (2010), Luật thi hành án hình sự, Hà Nội. 25. Quốc hội (2013), Hiến pháp, Hà Nội. 26. Trần Quang Tiệp (2002), Một số vấn đề về thi hành án hình sự, Nxb Công an nhân dân, Hà Nội. 27. Tòa án nhân dân tỉnh Phú Thọ (2009 - 2013), Báo cáo tổng kết công tác ngành Tòa án nhân dân tỉnh Phú Thọ các năm 2009, 2010, 2011, 2012, 2013, Phú Thọ. 28. Tòa án nhân dân tối cao (2007), Nghị quyết số 01/2007/NQ-HĐTP ngày 02/10/2007 của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao hướng dẫn áp dụng một số quy định của Bộ luật hình sự về thời hiệu thi hành bản án, miễn chấp hành hình phạt, giảm thời hạn chấp hành hình phạt, Hà Nội. 29. Tòa án nhân dân tối cao (2007), Nghị quyết số 02/2007/NQ-HĐTP ngày 02/10/2007 của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao hướng dẫn thi hành một số quy định trong Phần thứ năm "Thi hành bản án và Quyết định của toà án" của Bộ luật tố tụng hình sự, Hà Nội. 30. Tòa án nhân dân tối cao (2013), Hệ thống các nghị quyết của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao về Hình sự - Dân sự - Hành chính - Lao động (năm 2000 - 2013), Nxb Dân trí, Hà Nội. 31. Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao (1993), Thông tư liên ngành số 03/TTLN ngày 30/6/1993 hướng dẫn thực hiện một số quy định của Pháp lệnh thi hành án phạt tù, Hà Nội. 32. Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Y tế (2006), Thông tư liên tịch số 02/2006/TTLT ngày 18/5/2006 hướng dẫn thi hành một số quy định của pháp luật về tạm đình chỉ chấp hành hình phạt tù đối với người đang chấp hành hình phạt tù bị bệnh nặng, Hà Nội. 33. Trường Đại học Luật Hà Nội (2006), Giáo trình Luật tố tụng hình sự Việt Nam, Nxb Tư pháp, Hà Nội. 34. Trường Đại học Luật Hà Nội (2013), Giáo trình Luật hình sự Việt Nam (tập I), Nxb Công an nhân dân, Hà Nội. 35. Ủy ban Thường vụ Quốc hội (1993), Pháp lệnh thi hành án phạt tù, Hà Nội. 36. Ủy ban Thường vụ Quốc hội (2002), Pháp lệnh Thẩm phán và Hội thẩm nhân dân, Hà Nội. 37. Ủy ban Thường vụ Quốc hội (2007), Pháp lệnh thi hành án phạt tù (sửa đổi, bổ sung), Hà Nội. 38. Viện Khoa học pháp lý (2005), Chủ tịch Hồ Chí Minh với sự nghiệp xây dựng và phát triển ngành Tư pháp, Nxb Tư pháp, Hà Nội. 39. Viện Khoa học pháp lý (2005), Ngành Tư pháp 60 năm phấn đấu xây dựng và trưởng thành, Nxb Tư pháp, Hà Nội. 40. Trịnh Tiến Việt (2003) Pháp luật hình sự và thực tiễn áp dụng, Nxb Giao thông vận tải, Hà Nội 41. Trịnh Tiến Việt (2013) Tội phạm và trách nhiệm hình sự, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội 42. Võ Khánh Vinh (chủ biên) (2004), Bình luận khoa học Bộ luật tố tụng hình sự năm 2003, Nxb Công an nhân dân, Hà Nội. 43. Võ Khánh Vinh, Nguyễn Mạnh Kháng (2006), Pháp luật thi hành án hình sự Việt Nam - Những vấn đề lý luận và thực tiễn, Nxb Tư pháp, Hà Nội.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdf00050004305_1047_2009411.pdf
Tài liệu liên quan