I. MỤC TIÊU:
* Kiến thức:
- Ôn lại một số kiến thức đã học ở lớp 1:Một số bộ phận chính của máy tính, tư thế ngồi đúng, cách đặt tay lên bàn phím.
* Kĩ năng:
- Thực hiện được các thao tác điều khiển chuột, biết cách đặt tay đúng lên bàn phím.
* Thái độ:
- Vui vẻ, hứng thú với tiết học.
II. CHUẨN BỊ:
- Giáo viên: phòng máy, giáo án và sách giáo khoa.
- Học sinh: dụng cụ học tập.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
13 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 1848 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Hướng dẫn học tin học lớp 2 - Bài 1, 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
5 NĂNG LỰC CHUNG CỦA HỌC SINH
CẦN ĐẠT ĐƯỢC KHI HỌC MÔN TIN HỌC
A. Sử dụng và quản lí các phương tiện công cụ, các hệ thống quản lí tự động hóa của CNTT và truyền thông.
B. Hiểu biết và ứng xử phù hợp chuẩn mực đạo đức, văn hóa và pháp luật trong xã hội thông tin và nền kinh tế tri thức.
C. Phát hiện và giải quyết vấn đề với sự hỗ trợ của công nghệ kĩ thuật số.
D. Năng lực học tập, tự học với sự hỗ trợ của các hệ thống ứng dụng CNTT và truyền thông.
E. Năng lực giao tiếp, hòa nhập, hợp tác phù hợp với thời đại CNTT và nền kinh tế tri thức.
Tuần: ....................
Tiết: .....................
Ngày dạy: .
BÀI 1:NHỮNG GÌ EM ĐÃ BIẾT
I. MỤC TIÊU:
* Kiến thức:
- Ôn lại một số kiến thức đã học ở lớp 1:Một số bộ phận chính của máy tính, tư thế ngồi đúng, cách đặt tay lên bàn phím.
* Kĩ năng:
- Thực hiện được các thao tác điều khiển chuột, biết cách đặt tay đúng lên bàn phím.
* Thái độ:
- Vui vẻ, hứng thú với tiết học.
II. CHUẨN BỊ:
- Giáo viên: Phòng máy, giáo án và sách giáo khoa.
- Học sinh: bút, thước và sách giáo khoa.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Ổn định lớp: (1p)
2. Bài cũ: Kiểm tra dụng cụ học tập của học sinh.(2p).
3. Bài mới: Bài 1:Những gì em đã biết (tiết 1)
A. Hoạt động thực hành (30p)
(Phương pháp đặt và giải quyết vấn đề)
Bài tập 1 (Trang 4)
- Yêu cầu học sinh đọc các bài tập SGK và sau đó làm cá nhân vào sách.
- Ở mỗi bài GV gọi HS đọc bài làm của mình, gọi HS khác nhận xét sau đó GV chốt ý.
à Giúp HS ôn tập các kiến thức: Các bộ phận chính của máy tính: Màn hình, bàn phím,chuột, thân máy.
2. Bài tập 2( Trang 4)
- Yêu cầu học sinh đọc đề, phân tích đề và làm cá nhân vào sách.
- Gv quan sát và giúp đỡ học sinh.
- Ở mỗi bài GV gọi HS đọc bài làm của mình, gọi HS khác nhận xét sau đó GV chốt ý.
à Giúp HS ôn tập các kiến thức: Cách đặt tay đúng lên chuột, cách sử dụng chuột.
3. Bài tập 3 (Trang 5)
- Yêu cầu học sinh đọc đề, phân tích đề và làm cá nhân vào sách.
- Gv quan sát và giúp đỡ học sinh.
- Ở mỗi bài GV gọi HS đọc bài làm của mình, gọi HS khác nhận xét sau đó GV chốt ý.
à Giúp HS ôn tập các kiến thức: Cách đặt tay đúng lên bàn phím.
Năng lực hướng tới a,c,d
4. Củng cố - dặn dò: (3p)
- Nhắc lại các bộ phận chính của máy tính, cách đặt tay lên chuột, lên bàn phím.
- Chuẩn bị bài Những gì em đã biết (tiết 2)
- Thực hiện theo yêu cầu của giáo viên.
- Lắng nghe.
- Đọc yêu cầu và làm vào sách
- Thực hiện theo yêu cầu của GV
- Lắng nghe và ghi nhớ.
- Đọc yêu cầu và làm vào sách
- Thực hiện theo yêu cầu của GV
- Lắng nghe và ghi nhớ.
- Đọc yêu cầu và làm vào sách
- Thực hiện theo yêu cầu của GV
- Lắng nghe và ghi nhớ.
- Hs nhắc lại
- Hs ghi nhớ.
IV. RÚT KINH NGHIỆM:
PHẦN KÍ DUYỆT
TỔ TRƯỞNG CHUYÊN MÔN
Lái Thiêu, ngày .....tháng...năm 201...
Thân Thị Nga
Tuần: ....................
Tiết: .....................
Ngày dạy: .
BÀI 1:NHỮNG GÌ EM ĐÃ BIẾT (tiết 2)
I. MỤC TIÊU:
* Kiến thức:
- Ôn lại một số kiến thức đã học ở lớp 1:Một số bộ phận chính của máy tính, tư thế ngồi đúng, cách đặt tay lên bàn phím.
* Kĩ năng:
- Thực hiện được các thao tác điều khiển chuột, biết cách đặt tay đúng lên bàn phím.
* Thái độ:
- Vui vẻ, hứng thú với tiết học.
II. CHUẨN BỊ:
- Giáo viên: phòng máy, giáo án và sách giáo khoa.
- Học sinh: dụng cụ học tập.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Ổn định lớp: (1p)
2. Bài cũ: Em hãy kể tên các bộ phận chính của máy tính.(4p).
-Gọi hs khác nhận xét.
- Gv nhận xét, chốt ý và tuyên dương.
3. Bài mới: Bài 1:Những gì em đã biết (tiết2)
A. Hoạt động thực hành (20p)
(Phương pháp đặt và giải quyết vấn đề)
Bài tập 4 (Trang 5)
- Yêu cầu học sinh đọc yêu cầu của bài tập SGK và sau đó làm cá nhân vào sách.
- Ở mỗi bài GV gọi HS đọc bài làm của mình, gọi HS khác nhận xét sau đó GV chốt ý.
à Giúp HS ôn tập các kiến thức: Hình dạng của con trỏ chuột.
2. Bài tập 5( Trang 5)
- Yêu cầu học sinh đọc đề, phân tích đề và làm cá nhân vào sách.
- Gv quan sát và giúp đỡ học sinh.
- Ở mỗi bài GV gọi HS đọc bài làm của mình, gọi HS khác nhận xét sau đó GV chốt ý.
à Giúp HS ôn tập các kiến thức: Các ứng dụng của máy tính trong cuộc sống hàng ngày cũng như trong học tập.
Năng lực hướng tới a,c,d
B. Hoạt động ghi nhớ (7p)
Phương pháp vấn đáp
Giáo viên yêu cầu học sinh gấp sách giáo khoa và tự nhớ lại kiến thức chính đã học trong bài này.
Giáo viên lần lượt hỏi vài học sinh, sau đó tổng hợp lại kiến thức chính trong bài, sau đó cho học sinh lần lượt đọc nối tiếp đoạn ghi nhớ trình chiếu trên máy tính.
Ghi nhớ:(SGK Trang 5)
Năng lực hướng đến a,b,c
4. Củng cố - dặn dò: (3p)
- Nhắc lại các bộ phận chính của máy tính, cách đặt tay lên chuột, lên bàn phím.
- Chuẩn bị bài Luyện tập sử dụng chuột máy tính với Mouse Trainer.
- HS trả lời.
-Hs nhận xét.
- Lắng nghe và rút kinh nghiệm.
- Đọc yêu cầu và làm vào sách
- Thực hiện theo yêu cầu của GV
- Lắng nghe và ghi nhớ.
- Đọc yêu cầu và làm vào sách
- Thực hiện theo yêu cầu của GV
- Lắng nghe và ghi nhớ.
- Hs thực hiện.
- HS trả lời câu hỏi.
- Hs nhắc lại
- Hs ghi nhớ.
IV. RÚT KINH NGHIỆM:
PHẦN KÍ DUYỆT
TỔ TRƯỞNG CHUYÊN MÔN
Lái Thiêu, ngày .....tháng...năm 201...
Thân Thị Nga
Tuần: ....................
Tiết: .....................
Ngày dạy: .
BÀI 2: LUYỆN TẬP SỬ DỤNG CHUỘT MÁY TÍNH VỚI
MOUSE TRAINER (t1)
I. MỤC TIÊU:
* Kiến thức:- Biết kiến thức về chuột máy tính.
* Kĩ năng:- Sử dụng thành thạo chuột máy tính.
* Thái độ:- Vui vẻ, hứng thú với tiết học, có ý giức giữ gìn và bảo quản tài sản chung của nhà trường.
II. CHUẨN BỊ:
- Giáo viên: phòng máy, giáo án và sách giáo khoa.
- Học sinh: dụng cụ học tập.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Ổn định lớp: (1p)
2. Bài cũ: Em hãy cho biết máy tính có thể giúp em làm gì?.(4p).
-Gọi hs khác nhận xét.
- Gv nhận xét, chốt ý và tuyên dương.
3. Bài mới: Bài 1:Luyện tập sử dụng chuột với Mouse Trainer.
A. Hoạt động cơ bản (28p)
(Phương pháp vấn đáp, quan sát và thực hành)
- Các em đã biết sử dụng chuột chưa?
Giới thiệu: Hôm nay chúng ta sẽ luyện tập sử dụng chuột thành thạo hơn với việc chơi phần mềm Mouse Trainer.
- Nhóm đôi thảo luận câu hỏi: Mouse Trainer giúp các em làm gì nào?
- Gọi đại diện vài nhóm trả lời câu hỏi, nhóm khác nhận xét.
- Giáo viên nhận xét và chốt ý: Mouse Trainer giúp em rèn luyện thao tác sử dụng chuột máy tính ( nháy nút trái chuột, nháy đúp chuột, kéo thả chuột) thông qua các trò chơi trong phần mềm.
* Tìm hiểu Mouse Trainer
- Các em có thể nhận biết được biểu tượng nào của phần mềm này không?
- Làm cách nào để ta mở được phần mềm này ra?
- Gv chốt ý: Ta nháy đúp chuột vào biểu tượng
trên màn hình nền.
Cho hs quan sát màn hình khởi động của Mouse Traner.
- Để quay về các bước đã qua, em nháy nút , để qua các bước tiếp theo em nhấp vào nút lệnh
- Để đóng cửa sổ này, em nháy vào nút lệnh nào?
- Ngoài cách nháy vào nút dấu x, để đóng cửa sổ này em có thể nhấp vào nút lệnh
- Sau khi giáo viên hướng dẫn xong, yêu cầu 1 vài học sinh lên máy giáo viên làm cho cả lớp quan sát và nhận xét.
- Cho học sinh mở máy thực hành mở chương trình và thực hành lại các thao tác mới được hướng dẫn.
- Gv quan sát và hướng dẫn học sinh.
Năng lực hướng tới a,c,d
4. Củng cố - dặn dò: (3p)
- Nhắc lại cách khởi động và thoát khỏi Mouse Trainer.
-Mouse Trainer là phần mềm dùng để làm gì?
- Chuẩn bị bài Luyện tập sử dụng chuột máy tính với Mouse Trainer.(tt)
- HS trả lời.
-Hs nhận xét.
- Lắng nghe và rút kinh nghiệm.
Hs trả lời câu hỏi.
Lắng nghe và ghi nhớ
Nhóm đôi thảo luận câu hỏi.
Đại diện nhóm trả lời.
Hs lắng nghe và ghi nhớ.
Hs chỉ ra biểu tượng của phần mềm.
Lắng nghe và ghi nhớ.
- Hs quan sát và nhận biết một số nút lệnh điều khiển của chương trình.
Hs quan sát và lắng nghe.
- Lắng nghe và ghi nhớ.
Nháy vào nút lệnh chữ X ở góc trên bên phải.
- HS thực hành trên máy.
- Hs thực hiện.
- Luyện sử dụng chuột cho thành thạo.
IV. RÚT KINH NGHIỆM:
PHẦN KÍ DUYỆT
TỔ TRƯỞNG CHUYÊN MÔN
Lái Thiêu, ngày .....tháng...năm 201...
Tuần: ....................
Tiết: .....................
Ngày dạy: .
BÀI 2: LUYỆN TẬP SỬ DỤNG CHUỘT MÁY TÍNH VỚI
MOUSE TRAINER (t2)
I. MỤC TIÊU:
* Kiến thức:- Biết kiến thức về chuột máy tính.
* Kĩ năng:- Sử dụng thành thạo chuột máy tính.
* Thái độ:- Vui vẻ, hứng thú với tiết học, có ý giức giữ gìn và bảo quản tài sản chung của nhà trường.
II. CHUẨN BỊ:
- Giáo viên: phòng máy, giáo án và sách giáo khoa.
- Học sinh: dụng cụ học tập.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Ổn định lớp: (1p)
2. Bài cũ: Em hãy cho biết Mouse Trainer giúp em làm gì?.(4p).
-Gọi hs khác nhận xét.
- Gv nhận xét, chốt ý và tuyên dương.
3. Bài mới: Bài 1:Luyện tập sử dụng chuột với Mouse Trainer.(tt)
B. Hoạt động thực hành(28p)
(Phương pháp vấn đáp, quan sát và thực hành)
- Tiết học này cô sẽ hướng dẫn các em luyện tập thao tác nháy chuột thông qua việc nháy chuột vào từng chú ruồi để giành điểm?
- Cách để mở Mouse Trainer?
- Chọn mục rồi chọn để bắt đầu trò chơi.
- Lần lượt nháy chuột vào từng chú ruồi để giành được điểm.
- Em nháy chuột càng nhanh thì điểm càng nhiều.
- Sau khi giáo viên hướng dẫn xong, giáo viên thực hành trên máy tính sau đó yêu cầu 1 vài học sinh lên máy giáo viên làm cho cả lớp quan sát và nhận xét.
- Cho học sinh mở máy thực hành chơi mục Training 1 để luyện thao tác nháy chuột. Khuyến khích các em nháy chuột nhanh để điểm cao.
- Gv quan sát và hướng dẫn học sinh.
- Sau khi học sinh đã chơi thành thạo thì gv tổ chức thi đua để tìm ra người chơi nhanh nhất là người có điểm cao nhất.
-Cả lớp tuyên dương bạn có điểm cao nhất.
Năng lực hướng tới a,c,d
4. Củng cố - dặn dò: (3p)
- Nhắc lại cách chơi mục Training 1.
-Mouse Trainer là phần mềm dùng để làm gì?
- Chuẩn bị bài Luyện tập sử dụng chuột máy tính với Mouse Trainer.(tt)
- HS trả lời.
-Hs nhận xét.
- Lắng nghe và rút kinh nghiệm.
Hs trả lời câu hỏi.
Lắng nghe và ghi nhớ
Hs quan sát và ghi nhớ.
- Hs quan sát và nhận biết cách chơi.
Hs thực hành mục Training 1.
- Hs nhắc lại.
- Luyện sử dụng chuột cho thành thạo.
- Lắng nghe và ghi nhớ
IV. RÚT KINH NGHIỆM:
PHẦN KÍ DUYỆT
TỔ TRƯỞNG CHUYÊN MÔN
Lái Thiêu, ngày .....tháng...năm 201...
Thân Thị Nga
Tuần: ....................
Tiết: .....................
Ngày dạy: .
BÀI 2: LUYỆN TẬP SỬ DỤNG CHUỘT MÁY TÍNH VỚI
MOUSE TRAINER (t3)
I. MỤC TIÊU:
* Kiến thức:- Biết kiến thức về chuột máy tính.
* Kĩ năng:- Sử dụng thành thạo chuột máy tính.
* Thái độ:- Vui vẻ, hứng thú với tiết học, có ý giức giữ gìn và bảo quản tài sản chung của nhà trường.
II. CHUẨN BỊ:
- Giáo viên: phòng máy, giáo án và sách giáo khoa.
- Học sinh: dụng cụ học tập.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Ổn định lớp: (1p)
2. Bài cũ: Em hãy cho biết Mouse Trainer giúp em làm gì?.(4p).
-Gọi hs khác nhận xét.
- Gv nhận xét, chốt ý và tuyên dương.
3. Bài mới: Bài 1:Luyện tập sử dụng chuột với Mouse Trainer(tt).
B. Hoạt động thực hành(28p)
(Phương pháp vấn đáp, quan sát và thực hành)
- Tiết học này cô sẽ hướng dẫn các em luyện tập thao tác nháy đúp chuột thông qua việc nháy đúp chuột vào từng bông hoa để giành điểm?
- Cách để mở Mouse Trainer?
- Chọn mục rồi chọn để bắt đầu trò chơi.
- Lần lượt nháy đúp chuột vào từng bông hoa để giành được điểm.
- Em nháy đúp chuột càng nhanh thì điểm càng nhiều.
- Sau khi giáo viên hướng dẫn xong, giáo viên thực hành trên máy tính sau đó yêu cầu 1 vài học sinh lên máy giáo viên làm cho cả lớp quan sát và nhận xét.
- Cho học sinh mở máy thực hành chơi mục Training 2 để luyện thao tác nháy đúp chuột. Khuyến khích các em nháy đúp chuột nhanh để điểm cao.
- Gv quan sát và hướng dẫn học sinh.
- Sau khi học sinh đã chơi thành thạo thì gv tổ chức thi đua để tìm ra người chơi nhanh nhất là người có điểm cao nhất.
-Cả lớp tuyên dương bạn có điểm cao nhất.
Năng lực hướng tới a,c,d,e
4. Củng cố - dặn dò: (3p)
- Nhắc lại cách chơi mục Training 2.
- Mouse Trainer là phần mềm dùng để làm gì?
- Chuẩn bị bài Luyện tập sử dụng chuột máy tính với Mouse Trainer.(tt)
- HS trả lời.
-Hs nhận xét.
- Lắng nghe và rút kinh nghiệm.
Hs trả lời câu hỏi.
Lắng nghe và ghi nhớ
Hs quan sát và ghi nhớ.
- Hs quan sát và nhận biết cách chơi.
Hs thực hành mục Training 2.
- Hs nhắc lại.
- Luyện sử dụng chuột cho thành thạo.
- Lắng nghe và ghi nhớ
IV. RÚT KINH NGHIỆM:
PHẦN KÍ DUYỆT
TỔ TRƯỞNG CHUYÊN MÔN
Lái Thiêu, ngày .....tháng...năm 201...
Thân Thị Nga
Tuần: ....................
Tiết: .....................
Ngày dạy: .
BÀI 2: LUYỆN TẬP SỬ DỤNG CHUỘT MÁY TÍNH VỚI
MOUSE TRAINER (t4)
I. MỤC TIÊU:
* Kiến thức: - Biết kiến thức về chuột máy tính.
* Kĩ năng - Sử dụng thành thạo chuột máy tính.
* Thái độ: - Vui vẻ, hứng thú với tiết học, có ý giức giữ gìn và bảo quản tài sản chung của nhà trường.
II. CHUẨN BỊ:
- Giáo viên: phòng máy, giáo án và sách giáo khoa.
- Học sinh: dụng cụ học tập.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Ổn định lớp: (1p)
2. Bài cũ: Em hãy cho biết cách chơi mục Training 2?(4p).
-Gọi hs khác nhận xét.
- Gv nhận xét, chốt ý và tuyên dương.
3. Bài mới: Bài 1:Luyện tập sử dụng chuột với Mouse Trainer(tt).
B. Hoạt động thực hành (20p)
(Phương pháp vấn đáp, quan sát và thực hành)
Hoạt động 1: Luyện tập thao tác kéo thả chuột với mục Training 3.
- Tiết học này cô sẽ hướng dẫn các em luyện tập thao tác kéo thả chuột thông qua việc kéo thả chuột để lắp ráp các bộ phận của máy tính thành một bộ máy tính hoàn chỉnh?
- Cách để mở Mouse Trainer?
- Chọn mục rồi chọn để bắt đầu trò chơi.
- Lần lượt kéo thả chuột vào từng bộ phận máy tính đế ráp đúng các bộ phận của máy tính.
- Em lắp ráp các bộ phận của máy tính càng nhanh thì điểm càng nhiều.
- Sau khi giáo viên hướng dẫn xong, giáo viên thực hành trên máy tính sau đó yêu cầu 1 vài học sinh lên máy giáo viên làm cho cả lớp quan sát và nhận xét.
- Cho học sinh mở máy thực hành chơi mục Training 3 để luyện thao tác kéo thả chuột. Khuyến khích các em kéo thả chuột nhanh để điểm cao.
- Gv quan sát và hướng dẫn học sinh.
- Sau khi học sinh đã chơi thành thạo thì gv tổ chức thi đua để tìm ra người chơi nhanh nhất là người có điểm cao nhất.
-Cả lớp tuyên dương bạn có điểm cao nhất.
Hoạt động 2: Bài tập 4 (Trang 8 _SGK)
- Gọi 1 học sinh đọc đề trong sách giáo khoa, cả lớp lắng nghe và xác định yêu cầu của đề.
- Cho học sinh làm cá nhân vào sách giáo khoa.
- Gv quan sát, hướng dẫn học sinh làm bài tập.
-Gọi 1 vài học sinh đọc bài làm của mình.
- Cả lớp lắng nghe và nhận xét.
- Gv nhận xét và tuyên dương học sinh làm tốt.
Năng lực hướng tới a,b,d,e
C. Hoạt động ghi nhớ (7p)
Phương pháp vấn đáp
Giáo viên yêu cầu học sinh gấp sách giáo khoa và tự nhớ lại kiến thức chính đã học trong bài này.
Giáo viên lần lượt hỏi vài học sinh, sau đó tổng hợp lại kiến thức chính trong bài, sau đó cho học sinh lần lượt đọc nối tiếp đoạn ghi nhớ trình chiếu trên máy tính.
Ghi nhớ:(SGK Trang 8)
Năng lực hướng tới a,c,d,e
4. Củng cố - dặn dò: (3p)
- Nhận xét tiết học, tuyên dương những học sinh tích cực trong các hoạt động.
- Chuẩn bị bài Em tập làm họa sĩ với Leah’s farm paint& play.
- HS trả lời.
-Hs nhận xét.
- Lắng nghe và rút kinh nghiệm.
Hs trả lời câu hỏi.
Lắng nghe và ghi nhớ
Hs quan sát và ghi nhớ.
- Hs quan sát và nhận biết cách chơi.
Hs thực hành mục Training 3.
- Hs đọc đề.
- Hs làm bài tập vào sách.
- Hs đọc bài làm của mình.
- Lắng nghe và nhẫn xét.
- Hs lắng nghe và rút kinh nghiệm.
Hs lắng nghe và rút kinh nghiệm.
Về nhà xem bài trước.
IV. RÚT KINH NGHIỆM:
PHẦN KÍ DUYỆT
TỔ TRƯỞNG CHUYÊN MÔN
Lái Thiêu, ngày .....tháng...năm 201...
Thân Thị Nga
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Giao an huong dan Tin hoc lop 2 Tuan 1 6_12410778.doc