Hướng dẫn học Tin học lớp 4 - Trường Tiểu học Kim Đồng

Tuần:17

ÔN TẬP HỌC KÌ I

I. MỤC TIÊU

 - Ôn lại kiến thức .

 - Thực hành tốt các thao tác đã học.

 - Giáo dục học sinh ý thức học tập.

II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC

 - Phương pháp: Thực hành cùng nhau

 - Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, nhóm, cả lớp.

III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN

 1. GV chuẩn bị

 - Sách HD Tin học lớp 4 .

 - Phòng máy vi tính

 2. HS chuẩn bị

 - Sách HD Tin học lớp 4.

 

doc79 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 3021 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Hướng dẫn học Tin học lớp 4 - Trường Tiểu học Kim Đồng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Viết chữ lên hình vẽ. - Giáo dục học sinh phát triển trí não giúp tư duy tốt. II. CHUẨN BỊ: - Giáo viên: phòng máy, giáo án và sách giáo khoa. - Học sinh: dụng cụ học tập. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Ổn định lớp: 2. Bài cũ: - Em hãy thực hiện xoay hình ngôi sao theo hướng sang phải 90 độ? à Nhận xét + tuyên dương. - Em hãy viết chữ NGÔI SAO dưới hình ngôi sao? à Nhận xét + tuyên dương. 3. Bài mới: Xoay hình, viết chữ lên hình vẽ (tiết 2) * Hoạt động 1: Hoạt động thực hành. 1. Em hãy vẽ hình chiếc đồng hồ theo hình a rồi sao chép ra hai chiếc đồng hồ mới. Sử dụng công cụ lật hình, lật kim giờ, kim phút để được hai chiếc đồng hồ như hình b và c. - GV thực hiện vẽ mẫu để học sinh quan sát và thực hiện theo. - Quan sát và tư vấn, hỗ trợ để học sinh hoàn thành hoạt động thực hành. - Nhận xét và tuyên dương học sinh làm đúng và làm nhanh. 2. Em hãy vẽ tổ chim theo mẫu. Tô màu và gõ tên em, tên lớp em vào góc phải trên cùng của bài vẽ. Lưu bài vẽ với tên Tổ chim trong thư mục của em trên máy tính. - GV thực hiện vẽ mẫu để học sinh quan sát và thực hiện theo. - Quan sát và tư vấn, hỗ trợ để học sinh hoàn thành hoạt động thực hành. - Nhận xét và tuyên dương những học sinh vẽ đẹp và vẽ nhanh theo yêu cầu, cho HS xem bài làm của các bạn. * Hoạt động 2: Hoạt động ứng dụng, mở rộng. - Trao đổi với bạn, vẽ bức tranh có chủ đề Ngôi trường của em. Vẽ thêm cổng trường, viết tên trường em lên cổng trường. Đặt tên cho bài vẽ rồi lưu vào thư mục của em trên máy tính. - Giáo viên thực hiện vẽ mẫu để học sinh quan sát và thực hiện theo. - Quan sát và tư vấn, hỗ trợ để học sinh hoàn thành hoạt động thực hành. - Hiển thị 1 số bài làm để HS quan sát. - Nhận xét và tuyên dương những học sinh vẽ đẹp, vẽ nhanh và có sáng tạo trong việc vẽ ngôi trường của mình trở nên sinh động. 4. Củng cố - dặn dò: - Nhắc lại cách xoay hình và viết chữ lên vẽ. - Nhận xét tiết học và chuẩn bị bài Tìm hiểu thẻ View, thay đổi kích thướt trang vẽ - Thực hiện, HS khác nhận xét. - Lắng nghe. - Thực hiện, HS khác nhận xét. - Lắng nghe. - Lắng nghe. - Chú ý quan sát. - Từng cá nhân thực hiện vẽ chiếc đồng hồ theo mẫu. So sánh kết quả với bạn. - Lắng nghe. - Chú ý lắng nghe. - Chú ý quan sát. - Từng cá nhân thực hiện vẽ tổ chim theo mẫu. - Lắng nghe và rút kinh nghiệm - Lắng nghe. - Chú ý quan sát và thực hiện theo nhóm máy. - Quan sát và rút kinh nghiệm. - Quan sát và rút kinh nghiệm. - HS lắng nghe - HS lắng nghe Tuần:10 Ngày dạy:30/10/2017 BÀI 3: TÌM HIỂU THẺ VIEW, THAY ĐỔI KÍCH THƯỚC TRANG VẼ ( 2 Tiết) I. MỤC TIÊU: - Biết một số chức năng trong thẻ View; - Thay đổi được kích thướt trang vẽ. - Giáo dục học sinh có tính sáng tạo.. II. CHUẨN BỊ: - Giáo viên: phòng máy, giáo án và sách giáo khoa. - Học sinh: dụng cụ học tập. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Ổn định lớp: 2. Bài cũ: - Em hãy thực hiện xoay hình ngôi sao theo hướng sang phải 90 độ? à Nhận xét + tuyên dương. - Em hãy viết chữ NGÔI SAO dưới hình ngôi sao? à Nhận xét + tuyên dương. 3. Bài mới: Tìm hiểu thẻ View, thay đổi kích thướt trang vẽ. * Hoạt động 1: Tìm hiểu thẻ View 1. Tìm hiểu thẻ View - Quan sát rồi thực hiện theo thao tác của GV. - Nhận xét, thực hiện các thao tác với các ô trong thẻ View và giải thích chức năng các ô đó. 2. Thay đổi kích thước trang vẽ a) Trao đổi với bạn và vẽ hình theo mẫu. - Yêu cầu HS thực hiện theo từng nhóm máy - Cho HS quan sát bài làm của các nhóm. - Nhận xét các bài vẽ của các nhóm. - Phần dư thừa của hình bên quá nhiều, em cần điều chỉnh để trang giấy vẽ vừa đủ chứa ngôi nhà. b) Thực hiện điều chỉnh trang giấy vẽ vừa đủ để chứa ngôi nhà như hình sau: - Nêu các bước để điều chỉnh trang giấy? - Nhận xét và thực hiện mẫu thao tác điều chỉnh trang giấy để học sinh quan sát và thực hiện theo. Theo dõi quá trình thực hiện của HS. - Lưu ý: Chương trình vẽ Paint cho phép em sử dụng một số phím tắt: + Chọn toàn bộ bài vẽ: Ctrl + A + Sao chép vùng được chọn: Ctrl + C + Lưu bài vẽ: Ctrl + S * Hoạt động 2: Hoạt động thực hành. 1. Vẽ hình theo mẫu, đặt tên bài vẽ là TAU HOA 1. Lưu bài vẽ trong thư mục của em. 2. Sử dụng phím tắt để sao chép toa tàu đã có thành hai toa tàu mới. Định dạng kích thước trang vẽ để chứa vừa đủ đoàn tàu. 3. Trao đổi với bạn cách quay đoàn tàu về hướng ngược lại rồi tô màu cho đoàn tàu. - Ở mỗi bài GV yêu cầu HS đọc đề bài. - GV thực hành mẫu. - Cho HS thực hành theo nhóm máy. - Hiển thị 2-3 bài làm của HS để HS khác rút kinh nghiệm. - Quan sát kịp thời giúp đỡ những HS gặp khó khăn, tuyên dương những em làm tốt. * Hoạt động 3: Hoạt động ứng dụng, mở rộng. Em thực hiện các yêu cầu sau: a) Tìm hiểu chức năng của các nút lệnh trong thẻ View, giải thích với bạn chức năng mà em tìm hiểu được. - Gọi vài nhóm giải thích chức năng của 2 nút lệnh, gọi nhóm khác nhận xét - Nhận xét và nêu lại chức năng các nút lệnh . Tuyên dương các nhóm làm đúng. b) Nháy chọn lần lượt vào từng nút lệnh , quan sát sự thay đổi ở góc phải phía dưới phần mềm Paint. Nhận xét về kết quả em quan sát được. - Quan sát và tư vấn, hỗ trợ để học sinh hoàn thành hoạt động thực hành. - Nhận xét. 4. Củng cố - dặn dò: - Nhắc lại chức năng của thẻ View và các thay đổi kích thướt trang vẽ. - Nhận xét tiết học và chuẩn bị bài Sao chép màu - Thực hiện, HS khác nhận xét. - Lắng nghe. - Thực hiện, HS khác nhận xét. - Lắng nghe. - Lắng nghe và quan sát. - Từng cá nhân thực hiện theo các yêu cầu mà bài đề ra: Nháy chọn thẻ View, đánh dấu tích vào ô Ruler, đáng dấu tích vào ô Gridlines, đánh dấu tích vào ô Status bar. - Chú ý lắng nghe và ghi nhớ. - Chú ý lắng nghe. - Từng nhóm đôi thực hiện theo yêu cầu bài đề ra, sau đó báo cáo kết quả với GV. - Quan sát - Chú ý lắng nghe. - Lắng nghe. - Lắng nghe. - Trao đổi với bạn và nêu các bước thực hiện để điều chỉnh trang giấy cho phù hợp với bài vẽ. - Chú ý quan sát và thực hiện theo hướng dẫn của GV. - Chú ý lắng nghe và ghi nhớ. - Đọc yêu cầu của mỗi bài. - Quan sát. - Thực hành theo nhóm. - Quan sát, nhận xét và rút kinh nghiệm. - Lắng nghe. - Từng cá nhân thực hiện theo yêu cầu bài đề ra. Giải thích chức năng các nút lệnh với bạn. - Chú ý lắng nghe. - Lắng nghe. -> Chọn các nút lệnh . Quan sát sự thay đổi rồi báo cáo kết quả với giáo viên. - Lắng nghe. - Lắng nghe. - Lắng nghe. Tuần:11 Ngày dạy:6/11/2017 BÀI 4: SAO CHÉP MÀU ( 2 TIẾT) I. MỤC TIÊU: - Biết công cụ sao chép màu. - Biết thực hiện cách sao chép màu từ màu của bức vẽ có sẵn. - Giáo dục học sinh tính thẩm mĩ cao. II. CHUẨN BỊ: - Giáo viên: phòng máy, giáo án và sách giáo khoa. - Học sinh: dụng cụ học tập. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Ổn định lớp: 2. Bài cũ: - Em hãy thay đổi kích thướt trang vẽ vừa với bức tranh? à Nhận xét + tuyên dương. 3. Bài mới: Sao chép màu * Hoạt động 1: Vẽ các hình theo mẫu sau: - GV thực hành mẫu. - Yêu cầu HS thực hiện theo nhóm máy. - Quan sát kịp thời giúp đỡ HS gặp khó khăn. - Hiển thị một số bài làm để HS quan sát. - Nhận xét và tuyên dương. * Hoạt động 2: Thực hiện sao chép màu. - Em tô màu cho hình thứ nhất rồi thực hiện sao chép màu đã tô cho hình thứ nhất để tô màu cho hình thứ hai theo hướng dẫn. + Bước 1: Chọn công cụ lấy màu Color picker + Bước 2: Di chuyển công cụ lấy màu vào mảng màu cần lấy, nháy chuột. + Bước 3: Chọn công cụ tô màu , di chuyển chuột đến vị trí cần tô, nháy chuột. - GV thực hành mẫu. - Gọi 2-3 HS thực hành mẫu. - Yêu cầu HS thực hành theo nhóm máy. GV quan sát để kịp thời giúp đỡ các em gặp khó khăn. - Hiển thị một số bài làm để HS quan sát và nhận xét. * Hoạt động 3: Hoạt động thực hành 1. Em thực hiện các yêu cầu sau. a) Vẽ hình quả bóng rồi tô màu theo mẫu. b) Vẽ thêm các quả bóng tương tự và sao chép màu thành nhiều quả bóng có màu sắc khác nhau. - Yêu cầu HS thực hành theo nhóm máy. GV quan sát để kịp thời giúp đỡ các em gặp khó khăn. - Hiển thị một số bài làm để HS quan sát và nhận xét. - Nhận xét và tuyên dương. 2. Vẽ hình theo mẫu, lưu bài vẽ có tên Thuyền và biển. 3. Trao đổi với bạn để tìm cách di chuyển hai bạn nhỏ đã vẽ ở hoạt động mục A lên trên con thuyền. Dùng màu của cánh buồm để đổi màu trang phục của hai bạn đó. - Đối với bài 2, 3. GV gọi HS đọc yêu cầu mỗi bài. - GV thực hành mẫu. - Yêu cầu HS thực hiện theo nhóm máy. GV quan sát để kịp thời giúp đỡ các em gặp khó khăn. - Hiển thị một số bài làm để HS quan sát, nhận xét và rút kinh nghiệm. - Nhận xét và tuyên dương. * Hoạt động 4: Hoạt động ứng dụng, mở rộng. Hãy vẽ một bức tranh có chủ đề Phong cảnh bao gồm nhà, cây đường đi,.. theo trí tưởng tượng của em. Đặt tên cho bài vẽ rồi lưu vào thư mục của em trên máy tính. chuột. - Yêu cầu HS trao đổi với nhau rồi thực hành theo nhóm máy. GV quan sát để kịp thời giúp đỡ các em gặp khó khăn. - Hiển thị một số bài làm sinh động để HS quan sát, nhận xét và rút kinh nghiệm. - Nhận xét và tuyên dương. 4. Củng cố - dặn dò: - Nhắc lại các bước để thực hiện sao chép màu. - Nhận xét tiết học và chuẩn bị bài mới - Thực hiện, HS khác nhận xét. - Lắng nghe. - Quan sát. - Thực hành theo nhóm máy. - Quan sát và rút kinh nghiệm. - Lắng nghe. - Lắng nghe. - Quan sát. - Quan sát. - Thực hành dưới sự hướng dẫn của GV. - Quan sát và rút kinh nghiệm. - Lắng nghe. - Lắng nghe. - Lắng nghe. - Quan sát. - Thực hành theo nhóm máy. - Quan sát và rút kinh nghiệm. - Lắng nghe. - Lắng nghe. - Đọc yêu cầu. - Quan sát. - Thực hành dưới sự hướng dẫn của GV. - Quan sát và rút kinh nghiệm. - Lắng nghe. - Lắng nghe. - Thực hành dưới sự hướng dẫn của GV. - Quan sát và rút kinh nghiệm. - Lắng nghe. Tuần:12 Ngày dạy:13/11/2017 BÀI 5: THỰC HÀNH TỔNG HỢP ( 2 TIẾT) I. MỤC TIÊU: - Thực hành lại các công cụ đã học. - Vận dụng kiến thức để vẽ tranh theo chủ để tùy chọn. - Giáo dục học sinh ham học và sáng tạo. II. CHUẨN BỊ: - Giáo viên: phòng máy, giáo án và sách giáo khoa. - Học sinh: dụng cụ học tập. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Ổn định lớp: 2. Bài cũ: - Em hãy thực hiện sao chép màu từ hình thứ nhất sang hình thứ hai (GV mở hình sẵn trên máy tính) à Nhận xét + tuyên dương. 3. Bài mới: Thực hành tổng hợp * Hoạt động 1: Nối theo mẫu. - Yêu cầu HS nối cá nhân vào sách. - Gọi 2-3 HS nêu bài làm của mình. - Nhận xét và tuyên dương. * Hoạt động 2: Vẽ hình theo mẫu, lưu bài vẽ có tên là THỰC HÀNH TỔNG HỢP. (SGK - 45) - GV thực hành mẫu. - Yêu cầu HS thực hành theo nhóm máy. GV quan sát để kịp thời giúp đỡ các em gặp khó khăn. - Hiển thị một số bài làm để HS quan sát và nhận xét. - Nhận xét và tuyên dương. * Hoạt động 3: Em hãy sắp xếp các bước để vẽ được hình chiếc bánh sinh nhật hình (bài 3 SGK trang 46) rồi thực hiện vẽ chiếc bánh sinh nhật theo các bước mà em đã sắp xếp. - Sắp xếp các bước vẽ bánh sinh nhật. - GV thực hành mẫu. - Yêu cầu HS thực hành theo nhóm máy. GV quan sát để kịp thời giúp đỡ các em gặp khó khăn. - Hiển thị một số bài làm để HS quan sát và nhận xét. - Nhận xét và tuyên dương. * Hoạt động 4: Em thực hiện các yêu cầu sau: a) Thiết kế tấm thiệp giáng sinh, năm mới (tham khảo các hình vẽ trong SGK trang 46). b) Viết lời chúc mừng Giáng sinh, năm mới lên tấm thiệp. Đặt tên bài vẽ là Thiệp chúc mừng rồi lưu vào thư mục của em trên máy tính. - GV thực hành mẫu. - Yêu cầu HS thực hành theo nhóm máy. GV quan sát để kịp thời giúp đỡ các em gặp khó khăn. - Hiển thị một số bài làm để HS quan sát và nhận xét. - Nhận xét và tuyên dương. * Hoạt động 5: Hoạt động ứng dụng, mở rộng. - GV giới thiệu thao tác in bài vẽ ra giấy. + Bước 1: Trong vùng trang vẽ, nhấn tổ hợp phím Ctrl+P. + Bước 2: Cửa sổ Print hiện ra. + Bước 3: Em nháy chọn vào tên máy in chọn Print để in. àTrước khi in bài vẽ, máy tính cần phải được kết nối với máy in. 4. Củng cố - dặn dò: - Nhắc lại các công cụ đã học trong chủ đề - Nhận xét tiết học và chuẩn bị bài mới - Thực hiện, HS khác nhận xét. - Lắng nghe. - Làm vào sách. - Nêu bài làm, HS khác NX - Lắng nghe. - Quan sát. - Thực hành dưới sự hướng dẫn của GV. - Quan sát và rút kinh nghiệm. - Lắng nghe. - Lắng nghe. - Lắng nghe. - Quan sát và lắng nghe. - Quan sát. - Thực hành dưới sự hướng dẫn của GV. - Quan sát và rút kinh nghiệm. - Lắng nghe. - Quan sát. - Thực hành dưới sự hướng dẫn của GV. - Quan sát và rút kinh nghiệm. - Lắng nghe. - Lắng nghe. - Lắng nghe. - Lắng nghe. Tuần:13 Ngày dạy:20/11/2017 HỌC VÀ CHƠI CÙNG MÁY TÍNH TẬP VẼ VỚI PHẦN MỀM CRAYOLA ART( 2 TIẾT) I. MỤC TIÊU: - Rèn luyện kĩ năng vẽ hình, tô màu cho bức tranh; - Sử dụng công cụ có sẵn để vẽ, tô màu và sáng tạo những bức tranh chủ đề cụ thể; - Giáo dục tính kiên nhẫn và ý thức trong quá trình học tập. II. CHUẨN BỊ: - Giáo viên: phòng máy, giáo án và sách giáo khoa. - Học sinh: dụng cụ học tập. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Ổn định lớp: 2. Bài cũ: - Em hãy viết chữ Ngôi sao phía dưới hình ngôi sao? à Nhận xét + tuyên dương. - Em hãy thực hiện sao chép màu từ hình thứ nhất sang hình thứ hai (GV mở hình sẵn trên máy tính) à Nhận xét + tuyên dương. 3. Bài mới: Tập vẽ với phần mềm Crayola Art * Hoạt động 1: Giới thiệu phần mềm. - Cho HS đọc nội dung trong SGK - 48. - Giới thiệu lợi ích của phần mềm cho HS nắm. * Hoạt động 2: Đăng kí tên người chơi. - Nháy chuột chọn I’m New rồi gõ tên em vào ô trống. - Nếu đã đăng kí thành viên, tên của em sẽ hiện ra trong danh sách, em nháy chọn tên để chuyển sang màn hình tiếp theo. - GV thực hiện mẫu cho HS quan sát. - Yêu cầu 2 - 3 HS thực hiện lại thao tác. - GV nhận xét và tuyên dương. * Hoạt động 3: Chọn danh sách chủ đề và hình vẽ. - GV lần lượt thực hành mẫu các phần như: Vẽ tranh tự do; Danh sách các bức tranh em đã lưu; Danh sách chủ đề hình mẫu. - GV thực hiện mẫu cho HS quan sát. - Yêu cầu 2 - 3 HS thực hiện lại thao tác. - GV nhận xét và tuyên dương. * Hoạt động 4: Chọn hình mẫu và tô màu. - Bước 1: Trong danh sách các tranh vẽ, em chọn tranh vẽ số - Bước 2: Em nháy chọn Let's Color để vào trang tô màu. - GV thực hiện mẫu cho HS quan sát. - Yêu cầu 2 - 3 HS thực hiện lại thao tác. - GV nhận xét và tuyên dương. * Hoạt động 5: Lưu bài vẽ và thoát khỏi phần mềm. - Hướng dẫn HS lưu bài vẽ và thoát khỏi phần mềm. - GV thực hiện mẫu cho HS quan sát. - Yêu cầu 2 - 3 HS thực hiện lại thao tác. - GV nhận xét và tuyên dương. 4. Củng cố - dặn dò: - Nhắc lại các thao tác đăng kí tên người chơi; chọn danh sách chủ đề và hình vẽ; Chọn hình mẫu và tô màu; lưu và thoát khỏi phần mềm Crayola Art. - Nhận xét tiết học và chuẩn bị bài mới - Thực hiện, HS khác nhận xét. - Lắng nghe. - Thực hiện, HS khác nhận xét. - Lắng nghe. - Đọc nội dung trong SGK - 48. - Lắng nghe. - Quan sát và lắng nghe. - Lắng nghe. - Quan sát. - Thực hiện. - Lắng nghe. - Quan sát. - Thực hiện. - Lắng nghe. - Quan sát. - Thực hiện. - Lắng nghe. - Quan sát. - Thực hiện. - Lắng nghe. - Lắng nghe. - Lắng nghe. Tuần:14 Ngày dạy:27/11/2017 CHỦ ĐỀ 3: SOẠN THẢO VĂN BẢN BÀI 1: NHỮNG GÌ EM ĐÃ BIẾT (2 TIẾT) I. MỤC TIÊU: - Ôn tập các kiến thức đã học về soạn thảo văn bản. - Học sinh thao tác lại các trong soạn thảo văn bản. - Giáo dục học sinh ham học trong chủ đề 3 II. CHUẨN BỊ: - Giáo viên: phòng máy, giáo án và sách giáo khoa. - Học sinh: dụng cụ học tập. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Ổn định lớp: 2. Bài cũ: - Em hãy thực hiện chọn và tô màu một hình mẫu mà em thích trong phần mềm Crayola Art sau đó lưu vào máy tính. à Nhận xét + tuyên dương. 3. Bài mới: Những gì em đã biết * Hoạt động 1: Trao đổi với bạn thực hiện các yêu cầu sau: - Gọi HS nhắc lại cách mở chương trình soạn thảo văn bản Word. - Nhận xét và tuyên dương. - Gọi HS nhắc lại cách gõ bàn phím bằng 10 ngón tay. - Nhận xét và tuyên dương. * Hoạt động 2: Điền từ còn thiếu vào chỗ chấm () để được câu đúng. Có hai kiểu gõ chữ cái tiếng Việt là và - Trong kiểu gõ , em gõ a) được chữ ô trên màn hình. b) được chữ đ trên màn hình. c) được chữ ư trên màn hình. d) được chữ ă trên màn hình. - Trong kiểu gõ , để được từ a) hồ hởi em gõ b) cá quả em gõ c)lực lưỡng em gõ - Nhận xét và tuyên dương * Hoạt động 3: Nối tên vào chức năng tương ứng. (bài 3 SKG trang 54) - GV yêu cầu HS làm vào sách theo nhóm đôi. - Gọi các nhóm nêu bài làm của mình. - Nhận xét và tuyên dương. * Hoạt động 4: Điền từ còn thiếu vào chỗ chấm () để được câu đúng. a) Muốn chuyển một phần văn bản sang kiểu in đậm, ta chọn phần văn bản cần xử lí, sau đó b) Muốn xóa một phần văn bản, ta chọn phần văn bản cần xóa, sau đó * Hoạt động Thực hành. - Trao đổi với bạn rồi soạn văn bản theo mẫu, lưu vào thư mục của em, lấy tên tệp là Ôn tập. (SGK trang 55) - GV thực hiện mẫu cho HS quan sát. - Yêu cầu HS thực hiện xen kẻ từng câu theo nhóm máy. - Quan sát để kịp thời giúp đỡ những HS gặp khó khăn. - Hiển thị vài bài mẫu để HS quan sát. - Nhận xét và tuyên dương. * Hoạt động 5: Hoạt động ứng dụng, mở rộng. - Tìm hiểu các chức năng trong thẻ Home, giải thích với bạn các chức năng em tìm hiểu được. - GV giới thiệu các chức năng. - Yêu cầu HS thực hành sau đó giải thích chức năng em tìm hiểu được. - Nhận xét và tuyên dương. 4. Củng cố - dặn dò: - Nhắc lại cách gõ tiếng Việt theo kiểu Telex và các nút lệnh trình bày văn bản - Nhận xét tiết học và chuẩn bị bài mới - Thực hiện, HS khác nhận xét. - Lắng nghe. - Nhắc lại, HS khác nhận xét. - Lắng nghe. - Nhắc lại, HS khác nhận xét. - Lắng nghe. - Telex; Vni. - Telex. a) oo. b) dd. c) uw. d) aw. - Telex. a) hoo howix b) cas quar c) luwcj luwowngx - Lắng nghe. - Làm vào sách. - Nêu bài làm, nhóm khác NX. - Lắng nghe và rút kinh nghiệm. - Nháy chuột vào nút lệnh B. - Nhấn phím Delete. - Lắng nghe. - Quan sát. - Thực hiện theo nhóm máy. - Quan sát - Lắng nghe. - Lắng nghe. - Giải thích, nhóm khác NX. - Lắng nghe - Lắng nghe. - Lắng nghe. Tuần:15 Ngày dạy:4/12/2017 BÀI 2: CHỈNH SỬA HÌNH, VIẾT CHỮ LÊN HÌNH (2 TIẾT) I. MỤC TIÊU: - Biết cách chỉnh sửa kích thước của hình trong văn bản; - Biết cách thay đổi màu, độ dày đường viền của hình; - Viết được chữ lên hình. - Giáo dục học sinh sáng tạo khi làm bài. II. CHUẨN BỊ: - Giáo viên: phòng máy, giáo án và sách giáo khoa. - Học sinh: dụng cụ học tập. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Ổn định lớp: 2. Bài cũ: - Em hãy thực hiện gõ các từ theo mẫu sau: Tiếng Việt, Lịch sử? à Nhận xét + tuyên dương. - Em hãy thực hiện gõ các từ theo mẫu sau: Tiếng Việt, Lịch sử? à Nhận xét + tuyên dương. 3. Bài mới: Chỉnh sửa hình, viết chữ lên hình * Hoạt động 1: Nhắc lại. - Trao đổi với bạn rồi nhắc lại cách chèn hình vào trang soạn thảo đã được học ở lớp 3. - GV yêu cầu HS thảo luận theo nhóm đôi trả lời câu hỏi. - Nhận xét và tuyên dương. * Hoạt động 2: Thay đổi kích thước của hình. - Hướng dẫn HS cách thay đổi kích thước hình qua 2 bước. Bước 1: Chọn hình cần sửa, di chuyển con trỏ chuột đến vị trí có ô vuông ở mỗi cạnh hoặc chấm tròn ở mỗi góc. Khi đó, con trỏ chuột chuyển thành các dấu mũi tên 2 chiều. Bước 2: Kéo thả chuột để thay đổi kích thước hình. - GV thực hiện mẫu cho HS quan sát. - Yêu cầu 2 - 3 HS thực hiện lại thao tác. - Nhận xét và tuyên dương. * Hoạt động 3: Thay đổi màu của hình. - GV hướng dẫn HS cách thay đổi màu của hình theo hướng dẫn. Bước 1: Nháy chọn hình cần thay đổi màu. Bước 2: Trong thẻ Format, chọn Shape Fill. Bước 3: Chọn một màu trong bảng màu. - GV thực hiện mẫu cho HS quan sát. - Yêu cầu 2 - 3 HS thực hiện lại thao tác. - Nhận xét và tuyên dương. * Hoạt động 4: Thay đổi màu, độ dày, kiểu đường viền của hình. - GV hướng dẫn HS cách thay đổi màu, độ dày, kiểu đường viền của hình theo hướng dẫn. Bước 1: Nháy chuột vào hình. Bước 2: Trong thẻ Format, chọn Shape Outline Bước 3: Chọn màu trong bảng màu. Bước 4: Chọn Weight để chọn độ dày đường viền. Bước 2: Chọn Dashes để chọn kiểu đường viền. - GV thực hiện mẫu cho HS quan sát. - Yêu cầu 2 - 3 HS thực hiện lại thao tác. - Nhận xét và tuyên dương. * Hoạt động 5: Viết chữ lên hình. - Gv hướng dẫn học sinh cách viết chữ lên hình. Bước 1: Chọn hình cần viết chữ. Bước 2: Nhấn nút phải chuột, chọn Add Text. Bước 3: Gõ chữ lên hình. - GV thực hiện mẫu cho HS quan sát. - Yêu cầu 2 - 3 HS thực hiện lại thao tác. - Nhận xét và tuyên dương. 4. Củng cố - dặn dò: - Nhắc lại các thao tác chèn hình vào trang soạn thảo; thay đổi kích thướt của hình; thay đổi màu của hình; thay đổi màu, độ dày, kiểu đường viền của hình, viết chữ lên hình vẽ. - Nhận xét tiết học và chuẩn bị bài mới - Thực hiện, HS khác nhận xét. - Lắng nghe. - Thực hiện, HS khác nhận xét. - Lắng nghe. - Thảo luận trả lời câu hỏi, nhóm khác nhận xét. - Lắng nghe. - Lắng nghe. - Quan sát. - Thực hiện. - Lắng nghe. - Lắng nghe. - Quan sát. - Thực hiện. - Lắng nghe. - Quan sát. - Thực hiện. - Lắng nghe. - Quan sát. - Thực hiện. - Lắng nghe. - Lắng nghe. - Lắng nghe. Tuần:16 Ngày dạy:11/12/2017 BÀI 3: CHÈN VÀ ĐIỀU CHỈNH TRANH ẢNH TRONG VĂN BẢN ( 2 Tiết) I. MỤC TIÊU: - Chèn được tranh ảnh có sẵn từ Clip Art vào trang soạn thảo. Biết cách điiều chỉnh kích thước của tranh ảnh trong soạn thảo văn bản. - Tạo hứng thú rèn kỹ năng soạn thảo và có niềm vui mỗi khi tạo được văn bản cân đối và trang trí bằng những hình ảnh đẹp - Thể hiện tính tích cực, thái độ nghiêm túc trong học tập. II. CHUẨN BỊ: - Giáo viên: Giáo án, phòng máy. - Học sinh: Máy tính, tập, bút. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Ổn định lớp. - Bài cũ. Thao tác chỉnh sửa hình, viết chữ lên hình? - Nhận xét. 2. Các hoạt động: a. Hoạt động 1: - GV: Cho HS quan sát đoạn văn trang 60 trong SGK. - GV: Giới thiệu cho HS các bước thực hiện thay đổi kích thước tranh ảnh vừa chèn vào văn bản. * Chú ý: Thao tác thay đổi kích thước của tranh ảnh trong văn bản em thực hiện tương tự thao tác thay đổi kích thước của hình trong văn bản. b. Hoạt động 2: * Các bước thực hiện chèn tranh ảnh - Đặt con trỏ văn bản tại vị trí muốn chèn ảnh. + Chọn thẻ Insert + Chọn Clip Art. + Chọn Organize clips... + Trong cửa sổ mới hiện ra, nháy đúp vào Office Collectios rồi chọn Animals. + Danh sách tranh ảnh được hiển thị, em nháy chuột phải lên tranh ảnh, chọn Copy rồi đóng cửa sổ. + Trong trang soạn thảo chọn Paste để dán vào văn bản. * Thực hành: Chèn một hình vào văn bản. Tiến hành kéo thả thay đổi kích thước của hình ảnh đó. b. Hoạt động 3: - GV: Cho HS quan sát đoạn văn: “Chó và mèo” trang 62 trong SGK. - GV: Hướng dẫn cho HS các bước thực hiện yêu cầu của hoạt động 1. * Thực hành: Soạn thảo văn bản theo mẫu, tìm tranh ảnh phù hợp chèn vào văn bản. Lưu bài. c. Hoạt động 4: - GV hướng dẫn học sinh soạn văn bản chủ đề “ Loài động vật em yêu thích”. - Yêu cầu học sinh chèn tranh ảnh vào vị trí thích hợp trong văn bản. - Học sinh trao đổi để tìm hiểu thêm về các hình ảnh có sẵn trong Office Colections từ Clip Art. - Lắng nghe. Trả lời câu hỏi. - Lắng nghe. - Lắng nghe. Thực hành. - Lắng nghe. Thực hành. - Lắng nghe. - Lắng nghe. Thực hành. - Lắng nghe. Thực hành. IV. CỦNG CỐ - DẶN DÒ: - Tóm tắt lại nội dung chính. - Nhận xét tiết học. - Chuẩn bị bài mới Tuần:17 Ngày dạy:18/12/2017 ÔN TẬP HỌC KÌ I I. MỤC TIÊU - Ôn lại kiến thức . - Thực hành tốt các thao tác đã học. - Giáo dục học sinh ý thức học tập. II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC - Phương pháp: Thực hành cùng nhau - Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, nhóm, cả lớp. III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN 1. GV chuẩn bị - Sách HD Tin học lớp 4 . - Phòng máy vi tính 2. HS chuẩn bị - Sách HD Tin học lớp 4. HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Câu 1 : Hãy chỉ ra biểu tượng của phần mềm Word. Câu 2 : Em hãy điền vào chỗ chấm..? Câu 3: Khi viết chữ lên hình vẽ trong paint cần thực hiện bao nhiêu bước? Câu 4: Một số thiết bị lưu thông tin phổ biến:? Câu 5: Hãy chỉ ra biểu tượng của phần mềm cùng luyện toán 2 + 2. Câu 6: Để khởi động Word em thực hiện thao tác nào? Câu 7 : Em hãy điền các chú thích cho hình dưới? Câu 8: Em hãy giải thích các từ ngữ trong phần xoay hình trong phần mềm paint? A. Rotate right 90 B. Rotate left 90 C. Rotate 180 Câu 9: Thao tác đúng đẻ chọn một phần hình vẽ là: Câu 10: Khi vẽ hình chữ nhật để vẽ được hình vuông em nhấn giữ phím nào? Câu 11: Gõ phím bằng 10 ngón tay có lợi gì? Câu 12: Khi thực hiện thao tác in bài vẽ ra giấy em thực hiện những bước nào? Câu 13: Em hãy thiết kế tấm thiệp chúc mừng giáng sinh theo mẫu: - HS tìm hiểu và trả lời - HS tìm hiểu và trả lời - HS tìm hiểu và trả lời - HS tìm

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docGiao an ca nam_12325935.doc
Tài liệu liên quan