Kế hoạch bài dạy khối 4 & 5 (buổi sáng) - Tuần 12 - Giáo viên: Quảng Đại Vĩnh

Môn: Toán 5 ( TC)

Bài: Phép Tính Số Thập Phân (tiết 24)

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức: Củng cố cho học sinh các kiến thức đã học về các phép tính số thập phân.

2. Kĩ năng: Giúp học sinh thực hiện tốt các bài tập củng cố và mở rộng.

3. Thái độ: Sáng tạo, hợp tác, cẩn thận.

II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:

1. Giáo viên: Bảng phụ, phiếu bài tập.

2. Học sinh: Đồ dung học tập.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU:

 

doc23 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 672 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Kế hoạch bài dạy khối 4 & 5 (buổi sáng) - Tuần 12 - Giáo viên: Quảng Đại Vĩnh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo viên chia nhóm theo trình độ. - Phát phiếu luyện tập cho các nhóm. - Hát - Lắng nghe. - Học sinh quan sát và chọn đề bài. - Học sinh lập nhóm. - Nhận phiếu và làm việc. b. Hoạt động 2: Thực hành ôn luyện (20 phút): Bài 1. Tính: a) 9 x (12 - 2) b) 27 x 14 - 27 x 4 Cách 1:. Cách 1: . . Cách2:. Cách2:. . . . . Bài 2. Tính (theo mẫu): Mẫu: 9 x ( 3 + 7) = ? Cách 1: 9 x ( 3 + 7) = 9 x10 Cách 2: 9 x ( 3 + 7) = 9 x 3 + 9 x 7 = 90 = 27 + 63 = 90 a)12 x ( 2 + 8) b) 8 x (60 + 40) Cách 1:.... Cách 1: ...... .. Cách 2:. Cách2:. ... ..... ... . Bài 3. Tính bằng cách thuận tiện nhất : a) 102 x 7 + 102 x 3 b) 38 x 2 + 38 x 8 ... ..... ... . ... ..... Bài 4. Một người mua 7 hộp bút chì màu, loại mỗi hộp có 8 chiếc và 7 hộp bút chì màu, loại mỗi hộp có 12 chiếc. Hỏi người đó đã mua tất cả bao nhiêu chiếc bút chì màu? Bài giải c. Hoạt động 3: Sửa bài (10 phút): - Yêu cầu đại diện các nhóm lên bảng sửa bài. - Giáo viên chốt đúng - sai. 3. Hoạt động nối tiếp (3 phút): - Yêu cầu học sinh tóm tắt nội dung rèn luyện. - Nhận xét tiết học. Nhắc học sinh chuẩn bị bài. - Đại diện các nhóm sửa bài trên bảng lớp. - Học sinh nhận xét, sửa bài. - Học sinh phát biểu. Môn: Tiếng Việt ( TC) Luyện đọc 4 Bài: Có Chí Thì Nên - Vua Tàu Thủy Bạch Thái Bười Tiết: 23 I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Củng cố kiến thức cho học sinh về đọc thành tiếng và đọc thầm. 2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng đọc diễn cảm và đọc hiểu cho học sinh. 3. Thái độ: Yêu thích môn học. * Phân hóa: Học sinh trung bình chỉ đọc tự chọn đoạn a hoặc b, làm tự chọn 2 trong 4 bài tập; học sinh khá đọc đoạn a, làm tự chọn 3 trong 4 bài tập; học sinh giỏi thực hiện hết các yêu cầu. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: 1. Giáo viên: Bảng phụ, phiếu bài tập. 2. Học sinh: Đồ dung học tập. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động rèn luyện của giáo viên Hoạt động học tập của học sinh 1. Hoạt động khởi động (5 phút): - Ổn định tổ chức - Giới thiệu nội dung rèn luyện. - Phát phiếu bài tập. 2. Các hoạt động chính: a. Hoạt động 1: Luyện đọc thành tiếng (12 phút) * Mục tiêu: Rèn kĩ năng đọc diễn cảm cho học sinh. * Cách tiến hành: - Giáo viên đưa bảng phụ có viết sẵn đoạn cần luyện đọc: a) “Bạch Thái Bưởi mở công ti vận tải đường thuỷ vào lúc những con tàu của người Hoa đã độc chiếm các đường sông miền Bắc. Ông cho người đến các bến tàu diễn thuyết. Trên mỗi chiếc tàu, ông dán dòng chữ “Người ta thì đi tàu ta” và treo một cái ống để khách nào đồng tình với ông thì vui lòng bỏ ống tiếp sức cho chủ tàu. Khi bổ ống, tiền đồng rất nhiều, tiền hào, tiền xu thì vô kể.” - Yêu cầu học sinh nêu lại cách đọc diễn cảm đoạn viết trên bảng. - Giáo yêu cầu học sinh lên bảng gạch dưới (chéo) ở những chỗ cần nhấn giọng (ngắt giọng). - Yêu cầu học sinh giải thích lí do. - Tổ chức cho học sinh luyện đọc theo nhóm đôi rồi thi đua đọc trước lớp. - Nhận xét, tuyên dương. - Hát - Lắng nghe. - Nhận phiếu. - Quan sát, đọc thầm đoạn viết. b) “Khách đi tàu của ông ngày một đông. Nhiều chủ tàu người Hoa, người Pháp phải bán lại tàu cho ông. Rồi ông mua xưởng sửa chữa tàu, thuê kĩ sư giỏi trông nom. Lúc thịnh vượng nhất, công ti của Bạch Thái Bưởi có tới ba mươi chiếc tàu lớn nhỏ mang những cái tên lịch sử: Hồng Bàng, Lạc Long, Trưng Trắc, Trưng Nhị...” - Nêu lại cách đọc diễn cảm. - 2 em xung phong lên bảng, mỗi em 1 đoạn, lớp nhận xét. - Học sinh giải thích lí do, lớp nhận xét. - Học sinh luyện đọc nhóm đôi (cùng trình độ). Đại diện lên đọc thi đua trước lớp. - Lớp nhận xét. b. Hoạt động 2: Luyện đọc hiểu (15 phút) * Mục tiêu: Rèn kĩ năng đọc hiểu cho học sinh. * Cách tiến hành: - Giáo viên yêu cầu học sinh lập nhóm 4, thực hiện trên phiếu bài tập của nhóm. - Gọi 1 em đọc nội dung bài tập trên phiếu. Bài 1.. Ghi dấu X vào ô trống (£) trước dòng nêu đúng nguyên nhân thành công trong sự nghiệp kinh doanh của Bạch Thái Bưởi : £ Có ý chí vươn lên, thất bại không nản lòng. £ Biết khơi dậy lòng tự hào dân tộc của khách đi tàu người Việt. £ Cả hai ý trên đều đúng. £ Cả 2 ý trên đều sai. Bài 3. Đọc kĩ bài Có chí thì nên (Tiếng Việt 4, tập một, trang 108), điền từ ngữ thích hợp vào chỗ trống để hoàn chỉnh các câu tục ngữ sau : a) Có ................ mài sắt, có ngày ........ b) Thua ....................., bày .................. c) Người có ..... thì nên, nhà có .....thì vững. d) Chớ thấy .................. mà rã ............ e) Thất bại là mẹ ................................. - Yêu cầu các nhóm thực hiện và trình bày kết quả. - Nhận xét, sửa bài. 1. £ Cả hai ý trên đều đúng. 2. 8 danh từ riêng : Bạch Thái Bưởi, người Hoa, miền Bắc, Pháp, Hồng Bàng, Lạc Long, Trưng Trắc, Trưng Nhị... - 1 em đọc to, cả lớp đọc thầm. Bài 2. Chép lại 8 danh từ riêng có trong đoạn b:.......................................................... ..................................................................... Bài 4. Các câu tục ngữ trong bài muốn khuyên ta điều gì? Khoanh tròn chữ cái trước ý trả lời đúng và đủ: a. Cần có ý chí, xác định rõ mục tiêu sẽ làm, không nản lòng khi gặp khó khăn. b. Cần có ý chí, giữ vững mục tiêu đã chọn, không nản lòng khi gặp khó khăn. c. Cần có ý chí, giữ vững mục tiêu đã chọn, không né tránh những việc khó khăn. - Các nhóm thực hiện, trình bày kết quả. - Các nhóm khác nhận xét, sửa bài. 3. a) ...công ... nên kim; b) ...keo này, ... keo khác; c) ... chí ..., ...nền ...; d) ... sóng cả ... tay chèo; e) ... thành công. 4. Khoanh vào chữ b. 3. Hoạt động nối tiếp (3 phút): - Yêu cầu học sinh tóm tắt nội dung rèn đọc. - Nhận xét tiết học. Nhắc học sinh chuẩn bị bài. - Học sinh phát biểu. Thứ tư ngày 15/11/2017 Môn: Kể chuyện 4 Bài daïy : Keå chuyeän ñaõ nghe ñaõ ñocï Tiết: 12 A .MUÏC TIEÂU : (Theo chuaån KTKN ) (SGK: 119 ) - Dựa vào gợi ý (SGK), biết chọn và kể lại được câu chuyện (mẩu chuyện, đoạn truyện) đã nghe, đã độc ní về một người có nghị lực, có ý chí vươn lên trong cuộc sống. - Hiểu câu chuyện và nêu được nội dung chính của chuyện. HS khá, giỏi kể được câu chuyện ngoài SGK ; lời kể tự nhiên, có sáng tạo. B .CHUAÅN BÒ - Moät soá truyeän vieát veà ngöôøi coù nghò löïc (GV vaø HS söu taàm): truyeän coå tích, nguï ngoân, truyeän danh nhaân, truyeän cöôøi, truyeän thieáu nhi, saùch truyeän ñoïc lôùp 4 (neáu coù) C . HOAÏT ÑOÄNG DAÏY HOÏC CHUÛ YEÁU : GIAÙO VIEÂN HOÏC SINH I / Kieåm tra 3 HS, moãi em nhìn 1 tranh, ñoïc gôïi yù döôùi tranh ñeå keå laïi 1 ñoaïn cuûa caâu chuyeän Baøn chaân kì dieäu Em hoïc ñöôïc ñieàu gì ôû Nguyeãn Ngoïc Kí ? - GV nhaän xeùt II / Baøi môùi : 1 / Giôùi thieäu baøi : - GV ghi töïa baøi Höôùng daãn HS keå chuyeän. a. Höôùng daãn HS hieåu yeâu caàu cuûa ñeà baøi GV yeâu caàu HS gaïch döôùi nhöõng chöõ quan troïng cuûa ñeà baøi ñeå khoâng keå chuyeän laïc ñeà. Haõy keå moät caâu chuyeän ñaõ ñöôïc ñoïc hoaëc ñöôïc nghe veà nhöõng ngöôøi coù nghò löïc Löu yù: Caùc em coù theå keå caùc caâu chuyeän coù trong SGK (Baùc Hoà, Baïch Thaùi Böôûi,Ñaëng Vaên Ngöõ,Löông Ñònh Cuûa,Nguyeãn Hieàn,Traïng Noài, Nguyeãn Ngoïc Kí, Ngu Coâng, Am-xtô-roâng), neáu keå caùc chuyeän ôû ngoøai SGK caùc em seõ ñöôïc coäng theâm ñieåm - GV daùn daøn yù KC vaø tieâu chuaån ñaùnh giaù baøi KC leân baûng. Chuù yù: + Khi keå chuyeän em phaûi giôùi thieäu caâu chuyeän cuûa mình (teân caâu chuyeän, teân nhaân vaät) + Chuù yù keå töï nhieân. Nhôù keå chuyeän vôùi gioïng keå (khoâng phaûi vôùi gioïng ñoïc). + Vôùi nhöõng truyeän khaù daøi,HS coù theå chæ keå 1,2 ñoïan HS thöïc haønh keå chuyeän vaø trao ñoåi veà noäi dung caâu chuyeän. - GV vieát laàn löôït leân baûng nhöõng HS tham gia thi keå vaø teân caâu chuyeän cuûa caùc em ñeå caû lôùp nhôù khi nhaän xeùt, bình choïn - Caû lôùp vaø GV nhaän xeùt, tính ñieåm thi ñua, bình choïn ngöôøi keå chuyeän hay nhaát trong tieát hoïc D . CUÕNG COÁ - DAËN DOØ : - GV nhaän xeùt tieát hoïc. - Yeâu caàu HS veà nhaø keå laïi caâu chuyeän cuûa mình cho ngöôøi thaân nghe. Chuaån bò baøi cho tieát keå chuyeän cuûa tuaàn 13. - 2 HS nhaéc laïi - Moät HS ñoïc ñeà baøi - Boán HS noái tieáp nhau ñoïc laàn löôït caùc gôïi yù 1 – 2 – 3 -4 . - HS ñoïc thaàm gôïi yù 1 - Moät vaøi HS tieáp noái nhau giôùi thieäu vôùi caùc baïn caâu chuyeän cuûa mình - ( HS khá, giỏi ) kể được câu chuyện ngoài SGK ; lời kể tự nhiên, có sáng tạo. - Caû lôùp ñoïc thaàm gôïi yù 3 - HS keå chuyeän theo nhoùm ñoâi, trao ñoåi veà yù nghóa caâu chuyeän. - Thi keå chuyeän tröôùc lôùp. Moãi HS keå xong , cuøng caùc baïn trao ñoåi veà nhaân vaät, chi tieát, yù nghóa truyeän. Môn: Kĩ Thuật 4 Bài : KHÂU VIỀN ĐƯỜNG GẤP MÉP VẢI BẰNG MŨI KHÂU ĐỘT ( tiết 12 ) A .MỤC TIÊU : - Biết cách khâu viền đường gấp mép vải bằng mũi khâu đột thưa . - Khâu viền được đường gấp mép vải bằng mũi khâu đột thưa . Các mũi khâu tương đối đều nhau . Đường khâu ít bị dúm . Với học sinh khéo tay : - Khâu viền được đường gấp mép vải bằng mũi khâu đột thưa . Các mũi khâu tương đối đều nhau , Đường khâu ít bị dúm . B .CHUẨN BỊ : - Mẫu đường gấp mép vải được khâu viền bằng các mũi khâu đột (quần, áo, túi xách, bao gối...). - Vật liệu và dụng cụ cần thiết : + Một mảnh vải trắng hoặc màu có kích thước 20cm x 30cm + Len hoặc sợi khác với màu vải + Kim khâu len, kéo cắt vải, bút chì, thước C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC CHỦ YẾU HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH I / Ổn định tổ chức II / Kiểm tra bài cũ Tiết 1 - Nêu thao tác kĩ thuật. III / Bài mới: a. Giới thiệu bài: Tiết 2, 3 b .Hướng dẫn: + Hoạt động 1: HS thực hành khâu viền đường gấp mép vải. - Gọi 1 HS nhắc lại phần ghi nhớ và thực hiện thao tác gấp mép vải. - GV nhận xét, củng cố các bước: + Bước 1: Gấp mép vải. + Bước 2: Khâu viền đường gấp mép vải bằng mũi khâu đột. - Kiểm tra vật liệu, dụng cụ thực hành của HS và nêu yêu cầu, thời gian hoàn thành sản phẩm. - Quy định thời gian hoàn thành sản phẩm 20 phút - GV quan sát, uốn nắn thao tác chưa đúng hoặc chỉ dẫn cho HS còn lúng túng. * GV lưu ý HS - Chú ý cách cầm kim , khi rút chỉ . - không đùa nghịch khi thực hành + Hoạt động 4: Đánh giá kết quả học tập. - GV tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm thực hành. - Các tiêu chuẩn đánh giá. + Gấp được mảnh vải phẳng, đúng kĩ thuật. + Khâu viền bằng mũi khâu đột. + Mũi khâu tương đồi đều, phẳng. + Hoàn thành sản phẩm đúng thời hạn. - GV nhận xét, đánh giá kết quả học tập. IV / CỦNG CỐ –DĂN DÒ - Nhận xét tiết học. - Chuẩn bị bài: Thêu móc xích - Hát - HS lên trình bài - 2 em nhắc lại cả lớp lắng nghe - HS để lên bàn dụng cụ vật liệu thực hành để GV kiểm tra . - HS thực hành gấp mép vải và khâu viền đường gấp mép vải bằng mũi khâu đột. - HS trưng bày các sản phẩm của mình đã hoàn thành . - HS tự đánh giá sản phẩm. Môn: Toán 5 ( TC) Bài: Phép Tính Số Thập Phân (tiết 23) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Củng cố cho học sinh các kiến thức đã học về các phép tính số thập phân. 2. Kĩ năng: Giúp học sinh thực hiện tốt các bài tập củng cố và mở rộng. 3. Thái độ: Sáng tạo, hợp tác, cẩn thận. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: 1. Giáo viên: Bảng phụ, phiếu bài tập. 2. Học sinh: Đồ dung học tập. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động rèn luyện của giáo viên Hoạt động học tập của học sinh 1. Hoạt động khởi động (5 phút): - Ổn định tổ chức. - Giới thiệu nội dung rèn luyện. 2. Các hoạt động rèn luyện: a. Hoạt động 1: Giao việc (5 phút): - Giáo viên giới thiệu các bài tập trên phiếu. yêu cầu học sinh trung bình và khá tự chọn đề bài. - Giáo viên chia nhóm theo trình độ. - Phát phiếu luyện tập cho các nhóm. - Hát - Lắng nghe. - Học sinh quan sát và chọn đề bài. - Học sinh lập nhóm. - Nhận phiếu và làm việc. b. Hoạt động 2: Thực hành ôn luyện (20 phút): Bài 1. Tính nhẩm : 3,14 X 10 = 4,09 x 100 = 4, 32 x 100 = 2,173 x 10 = 3,197 x 100 = 1,02 x 1000 = Bài 2. Đặt tính rồi tính: a) 27,3 x 6 = b) 45,1 x 0,21 = c) 4,32 x 0,012 = ......................... ................................. ...................................... ......................... ................................. ...................................... ......................... ................................. ...................................... ......................... ................................. ...................................... Bài 3. Điền số thích hợp vào chỗ chấm: a) 37,3 km = ......................... hm b) 4,7 m = ............................cm c) 46,7 cm = ......................... m d) 65 m = ...............................km Bài 4 Dưới dây là sơ đồ bể bơi với tỉ lệ 1:1000 5cm 15 cm Hãy viết số thích hợp vào chỗ chấm: Chiều dài thật của bể bơi là: ............... m Chiều rộng thật của bể bơi là: ............. m c. Hoạt động 3: Sửa bài (10 phút): - Yêu cầu đại diện các nhóm lên bảng sửa bài. - Giáo viên chốt đúng - sai. 3. Hoạt động nối tiếp (3 phút): - Yêu cầu học sinh tóm tắt nội dung rèn luyện. - Nhận xét tiết học. Nhắc học sinh chuẩn bị bài. - Đại diện các nhóm sửa bài trên bảng lớp. - Học sinh nhận xét, sửa bài. - Học sinh phát biểu. Môn: Tiếng Việt 5 Luyện đọc Bài: MÙA THẢO QUẢ Tiết: 23 I. Yêu cầu cần đạt - Hs đọc trôi chảy, nhấn giọng một số từ ngữ gợi tả trong bài “Mùa thảo quả”. - Hs trả lời được câu hỏi 2 trong bài tập II. Chuẩn bị - Bảng phụ chép sẵn BT1 của bài “Chuyện một khu vườn nhỏ”. III. Các hoạt động day – hoc: HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HỌC SINH 1. Ổn định 2. Bài mới - Giới thiệu bài: Luyện đọc Bài “Chuyện một khu vườn nhỏ”. * Bài tập 1: - GV cho HS đọc yêu cầu bài tập - GV dán bảng hướng dẫn - GV yêu cầu HS gạch dưới những từ cần nhấn giọng - GV chốt lại tuyên dương * Bài tập 2: Cho HS đọc yêu cầu - Gv gợi ý thực hiện - GV cho HS thực hiện nhóm đôi - GV nhận xét 3. Củng cố dặn dò - Nhận xét tiết học - Hát vui - Lắng nghe - HS đọc yêu cầu - HS gạch dưới những từ cần nhấn giọng: tiếp tục, âm thầm, kín đáo, lặng lẽ, ẩm ướt, rây bụi, khép miệng, kết trái, chín dần, đáy rừng, đột ngột, rực lên, đỏ chon chót, chứa lửa, chứa nắng, hắt lên - Luyện đọc cặp - Thi đọc - HS lắng nghe và nhận xét - HS lắng nghe - Đọc yêu cầu - HS lắng nghe - HS làm việc theo nhóm - HS trình bày kết quả thảo luận Đáp án b - HS lắng nghe Thứ năm ngày 16/11/2017 Môn: Toán 5 ( TC) Bài: Phép Tính Số Thập Phân (tiết 24) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Củng cố cho học sinh các kiến thức đã học về các phép tính số thập phân. 2. Kĩ năng: Giúp học sinh thực hiện tốt các bài tập củng cố và mở rộng. 3. Thái độ: Sáng tạo, hợp tác, cẩn thận. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: 1. Giáo viên: Bảng phụ, phiếu bài tập. 2. Học sinh: Đồ dung học tập. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động rèn luyện của giáo viên Hoạt động học tập của học sinh 1. Hoạt động khởi động (5 phút): - Ổn định tổ chức. - Giới thiệu nội dung rèn luyện. 2. Các hoạt động rèn luyện: a. Hoạt động 1: Giao việc (5 phút): - Giáo viên giới thiệu các bài tập trên phiếu. yêu cầu học sinh trung bình và khá tự chọn đề bài. - Giáo viên chia nhóm theo trình độ. - Phát phiếu luyện tập cho các nhóm. - Hát - Lắng nghe. - Học sinh quan sát và chọn đề bài. - Học sinh lập nhóm. - Nhận phiếu và làm việc. b. Hoạt động 2: Thực hành ôn luyện (20 phút): Bài 1. Tính bằng cách thuận tiện nhất : a) 9,32 x 2 x 0,5 = ................... b) 0,25 x 3,71 x 40 = .................. = ................... = ................... = ................... = ................... c) 1,25 x 0,06 x 80 = ................... d) 0,125 x 5 x 8 = .................. = ................... = ................... = ................... = ................... Bài 2. Tính nhẩm : 3,5 0,001 = ............ 0,09 0,1 = ............ 1,06 0,01 = ............ 4,12 0,01 = ............ 800 0,001 = ............ 0,08 0,001 = .......... Bài 4. Một thửa ruộng hình chữ nhật có chiều dài 40,5m, chiều rộng 25m. Tính chu vi và diện tích của thửa ruộng đó. Bài giải ...................................................................... c. Hoạt động 3: Sửa bài (10 phút): - Yêu cầu đại diện các nhóm lên bảng sửa bài. - Giáo viên chốt đúng - sai. 3. Hoạt động nối tiếp (3 phút): - Yêu cầu học sinh tóm tắt nội dung rèn luyện. - Nhận xét tiết học. Nhắc học sinh chuẩn bị bài. - Đại diện các nhóm sửa bài trên bảng lớp. - Học sinh nhận xét, sửa bài. - Học sinh phát biểu. Moân: LUYỆN TẬP 5 TIẾNG VIỆT Bài: LUYỆN VIẾT Tiết: 24 I. Yêu cầu cần đạt - HS tìm được các quan hệ từ - HS xác định được phần mở bài, thân bài, kết bài của bài văn miêu tả người. II. Chuẩn bị - Bảng phụ chép sẵn BT1 III. Các hoạt động HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HỌC SINH 1. Ổn định 2. Bài mới - Giới thiệu bài: Luyện viết * Bài tập 1: - Gv cho hs đọc yêu cầu bài tập - GV dán bảng hướng dẫn - GV cho HS thảo luận nhóm đôi - GV chốt lại tuyên dương * Bài tập 2: - GV cho HS đọc yêu cầu bài tập - GV gợi ý - GV cho HS thảo luận theo nhóm 4 - GV cho HS trình bày - GV nhận xét 3. Củng cố dặn dò - Nhận xét tiết học - Hát vui - Lắng nghe - Đọc yêu cầu - Gv cho hs đọc lại đoạn văn - Thảo luận theo nhóm - Trình bày Đáp án: Các quan hệ từ trong đoạn văn: và, khi, rồi, nếu, và, hễ, và, thì, rồi, là. - Nhận xét - HS đọc yêu cầu - HS lắng nghe - HS thảo luận nhóm - HS trình bày Kết quả: - Mở bài: từ Đào thuộc loại người đến các chị em khác → Giới thiệu về chị Đào - Thân bài: Từ hai con mắt đến cho bản thân mình →tả hình dáng, tính tình và hoạt động của chị Đào - Kết bài: Phần còn lại → Cảm xúc của tác giả - Hs lắng nghe Môn: Kó thuaät 5 Bài: CAÉT , KHAÂU , THEÂU TÖÏ CHOÏN Tiết: 12 I. MUÏC ÑÍCH YEÂU CAÀU - Vận dụng kiến thức đã học để thực hành làm được một sản phẩm yêu thích. - Coù tính cần cù, yù thöùc yêu lao động . - Yêu thích môn học. II. CHUAÅN BÒ: - Moät soá saûn phaåm khaâu , theâu ñaõ hoïc . - Tranh aûnh caùc baøi ñaõ hoïc . III. HOAÏT ÑOÄNG DAÏY HOÏC : 1. Khôûi ñoäng : (1’) Haùt . 2. Baøi cuõ : (3’) Röûa duïng cuï naáu aên vaø aên uoáng . - Neâu laïi ghi nhôù baøi hoïc tröôùc . 3. Baøi môùi : (27’) Caét , khaâu , theâu hoaëc naáu aên töï choïn . a) Giôùi thieäu baøi : Neâu muïc ñích , yeâu caàu caàn ñaït cuûa tieát hoïc . b) Caùc hoaït ñoäng : Hoaït ñoäng 1 : Oân laïi nhöõng noäi dung ñaõ hoïc trong chöông 1 . MT : Giuùp HS naém laïi nhöõng noäi dung ñaõ hoïc trong chöông 1 . PP : Tröïc quan , ñaøm thoaïi , giaûng giaûi . - Ñaët caâu hoûi yeâu caàu HS nhaéc laïi nhöõng noäi dung chính ñaõ hoïc trong chöông 1 . - Nhaän xeùt , toùm taét nhöõng noäi dung HS vöøa neâu . Hoaït ñoäng lôùp . - Nhaéc laïi caùch ñính khuy , theâu chöõ V , theâu daáu nhaân vaø nhöõng noäi dung ñaõ hoïc trong phaàn naáu aên . Hoaït ñoäng 2 : Thaûo luaän nhoùm ñeå choïn saûn phaåm thöïc haønh . MT : Giuùp HS choïn ñöôïc saûn phaåm ñeå thöïc haønh . PP : Giaûng giaûi , ñaøm thoaïi , tröïc quan . - Neâu muïc ñích , yeâu caàu laøm saûn phaåm töï choïn : + Cuûng coá kieán thöùc , kó naêng veà khaâu , theâu , naáu aên . + Neáu choïn saûn phaåm naáu aên , caùc nhoùm seõ töï cheá bieán moùn aên ñöôïc hoïc . + Neáu choïn saûn phaåm khaâu , theâu ; moãi em hoaøn thaønh 1 saûn phaåm . - Chia nhoùm , phaân coâng vò trí laøm vieäc - Ghi teân saûn phaåm caùc nhoùm ñaõ choïn ôû baûng . 4. Cuûng coá : (3’) - Ñaùnh giaù , nhaän xeùt . - Giaùo duïc HS coù yù thöùc töï phuïc vuï ; giuùp gia ñình vieäc noäi trôï . 5. Daën doø : (1’) - Nhaän xeùt tieát hoïc . - Nhaéc HS chuaån bò toát giôø hoïc sau . Hoaït ñoäng lôùp . - Caùc nhoùm thaûo luaän , choïn saûn phaåm , phaân coâng nhieäm vuï . - Caùc nhoùm trình baøy saûn phaåm töï choïn , nhöõng döï ñònh seõ tieán haønh . Tiết HĐNGLL 5 đã soan riêng Thứ sáu ngày 17/11/2017 Moân : Tiếng Việt 4 (TC) Bài: LuyÖn viÕt Tieát 24: I. MỤC TIÊU: - Củng cố cho HS trình tự mở bài gián tiếp , kết bài mở rộng . - HS biết cách điền vào chổ chấm. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : Sách củng cố buổi chiều Phiếu bài tập (nếu không có sách) III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1.Ổn định : 2. Luyện viết : HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Bài tập 1 HS đọc yêu cầu bài tập HS ®iÒn vµo chç trèng nh÷ng tõ ng÷ thÝch hîp Dựa vào đó yêu cầu HS làm BT vào vở. HS đọc bài làm của mình Bài tập 2 HS đọc yêu cầu Tổ chức HS làm vào vở Một vài HS làm xong sớm đọc bài làm của mình cho cả lớp nhận xét,học hỏi. Bài tập 3; Thảo luận nhóm 4 HS đọc yêu cầu bài tập HS thảo luận ®iÒn vµo chç trèng nh÷ng tõ ng÷ thÝch hîp . - Đại diện nhóm lên trả lời, các nhóm khác bổ sung. Dựa vào đó yêu cầu HS làm BT vào vở. Bài tập 4 HS đọc yêu cầu bài tập HS ®iÒn vµo chç trèng nh÷ng tõ ng÷ thÝch hîp Dựa vào đó yêu cầu HS làm BT vào vở. 3. Củng cố - Dặn dò : - Nhắc nhở về nhà học bài cũ và chuẩn bị bài mới. 1. §äc c©u chuyÖn Hai bµn tay (TiÕng ViÖt 4, tËp mét, trang 114), tr¶ lêi c¸c c©u hái sau b»ng c¸ch ®iÒn vµo chç trèng nh÷ng tõ ng÷ thÝch hîp : a) Më bµi trong c©u chuyÖn Hai bµn tay lµ ®o¹n nµo ? – Më bµi trong c©u chuyÖn Hai bµn tay lµ ®o¹n ......................................................................................... ......................................................................................... b) §o¹n më bµi ®ã nãi chuyÖn kh¸c ®Ó dÉn vµo c©u chuyÖn ®Þnh kÓ hay kÓ ngay vµo sù viÖc më ®Çu c©u chuyÖn ? – §o¹n më bµi ®ã ......................................................................................... c) C©u chuyÖn Hai bµn tay më bµi theo c¸ch nµo ? – C©u chuyÖn Hai bµn tay më bµi theo c¸ch ......................................................................................... 2. Dùa vµo gîi ý, h·y viÕt phÇn më ®Çu c©u chuyÖn Hai bµn tay theo c¸ch më bµi gi¸n tiÕp. * Gîi ý : a) C©u chuyÖn muèn nãi víi em ®iÒu g× vÒ B¸c Hå ? (VD : Víi hai bµn tay vµ lßng yªu n­íc, B¸c Hå ®· dòng c¶m v­ît khã kh¨n, nguy hiÓm, ra n­íc ngoµi ®Ó t×m ®­êng cøu n­íc...) b) §Ó më bµi theo c¸ch gi¸n tiÕp, em sÏ nãi chuyÖn g× kh¸c gÇn gòi ®Ó dÉn vµo c©u chuyÖn ? (VD : Víi hai bµn tay vµ ý chÝ quyÕt t©m, con ng­êi cã thÓ lµm nªn tÊt c¶. C©u chuyÖn vÒ B¸c Hå ra ®i t×m ®­êng cøu n­íc tõ bÕn c¶ng Nhµ Rång víi ®«i tay lao ®éng vµ nghÞ lùc phi th­êng, cµng gióp ta kh¼ng ®Þnh ®iÒu ®ã. C©u chuyÖn nh­ sau ) ................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ 3. §äc mçi kÕt bµi d­íi ®©y, sau ®ã ®iÒn vµo chç trèng nh÷ng tõ ng÷ thÝch hîp ®Ó hoµn chØnh lêi nhËn xÐt. a) KÕt bµi trong truyÖn Mét ng­êi chÝnh trùc : T« HiÕn Thµnh t©u : – NÕu Th¸i hËu hái ng­êi hÇu h¹ giái th× thÇn xin cö Vò T¸n §­êng, cßn hái ng­êi tµi ba gióp n­íc, thÇn xin cö TrÇn Trung T¸. * NhËn xÐt : §ã lµ c¸ch kÕt bµi theo kiÓu ............................................(v×..............................................................................................................................................................) b) KÕt bµi trong truyÖn Nçi d»n vÆt cña An-®r©y-ca : Nh­ng An-®r©y-ca kh«ng nghÜ nh­ vËy. C¶ ®ªm ®ã, em ngåi nøc në d­íi gèc c©y t¸o do tay «ng vun trång. M·i sau nµy, khi ®· lín, em vÉn lu«n tù d»n vÆt : “Gi¸ m×nh mua thuèc vÒ kÞp th× «ng cßn sèng thªm ®­îc Ýt n¨m n÷a !”. * NhËn xÐt : §ã lµ c¸ch kÕt bµi theo kiÓu ........................................................(v×..........................................................................................................) 4. Dùa vµo gîi ý, h·y viÕt phÇn kÕt bµi cña truyÖn Mét ng­êi chÝnh trùc hoÆc Nçi d»n vÆt cña An-®r©y-ca theo c¸ch kÕt bµi më réng. * Gîi ý : NÕu viÕt kÕt bµi theo c¸ch më réng cho truyÖn Mét ng­êi chÝnh trùc (hoÆc Nçi d»n vÆt cña An-®r©y-ca), em sÏ viÕt thªm ®o¹n v¨n nãi vÒ ý nghÜa hoÆc lêi b×nh luËn nh­ thÕ nµo vÒ truyÖn ®ã ? (VD : Cho ®Õn nay, lêi nãi trung thùc, kh¶ng kh¸i cña T« HiÕn Thµnh vÉn ®­îc mäi ng­êi truyÒn tông vµ ca ngîi. Cuéc ®êi «ng lµ mét tÊm g­¬ng ®Ñp ®Ï vÒ con ng­êi chÝnh trùc vµ can ®¶m... // An-®r©y-ca tù d»n vÆt, tù cho m×nh cã lçi v× em rÊt th­¬ng «ng. Lßng trung thùc, sù nghiªm kh¾c víi b¶n th©n cña An-®r©y-ca chÝnh lµ nh÷ng biÓu hiÖn cao ®Ñp cña tinh thÇn tr¸ch nhiÖm ®¸ng quý.) ........................................................................................................................................................................................................................................................................... Môn: Toán 4 (TC) Bài: Rèn Luyện Nhân Với Số Có Hai Chữ Số Tiết: 24 I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Củng cố cho học sinh các kiến thức về nhân với số có hai chữ số; tìm thành phần chưa biết. 2. Kĩ năng: Giúp học sinh thực hiện tốt các bài tập củng cố và mở rộng. 3. Thái độ: Sáng tạo, hợp tác, cẩn thận.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docGIAO AN T12.doc