I- Mục tiêu:
-HS nghe - viết đúng tóm tắt truyện
- Hs viết đúng chính tả, trình bày sạch đẹp. Rèn kỹ năng phân biệt phụ âm n/l
- Gd học sinh ý thức rèn chữ đẹp.
II- Đồ dùng dạy- học : - Bảng con, bảng phụ.
III- Các hoạt động dạy- học :
27 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 686 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Kế hoach bài dạy lớp 3 - Năm học: 2014 – 2015 - Tuần 28, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
, củi, nước, nhà ở, sách
+Một số nhóm lên trưng bày tranh.
+Nhóm khác nx.
- GV yc các nhóm chọn 4 thứ cần thiết nhất, không thể thiếu và nói vì sao lựa chọn 4 thứ đó.
Hs thảo luận lớp .
- Trong các cách lựa chọn, cách nào là phù hợp nhất ?
=> KL : Nước là nhu cầu thiết yếu của con người, đảm bảo cho trẻ em sống và phát triển tốt.
2, Hoạt động2 : Thảo luận nhóm .
* Mục tiêu : Hs biết nx và đánh giá hành vi khi sd nước và bảo vệ nguồn nước.
* Cách tiến hành :
+ GVchia nhóm, phát phiếu học tập và giao nhiệm vụ.
+ Việc làm sau đây đúng hay sai, tại sao? Nếu em có mặt ở đó em sẽ làm gì?
a) Tắm rửa cho trâu ở cạnh giếng nước ăn.
b) Đổ rác ở bờ ao, hồ
+ Học sinh thảo luận
+ 1 số nhóm trình bày kết quả.
=> KL: Chúng ta nên sd nước tiết kiệm và bvệ nguồn nước để nước không ô nhiễm.
3, Hoạt động 3 :Thảo luận nhóm.
* Mục tiêu : Hs biết quan tâm sd nước nơi mình ở.
* Cách tiến hành :
- Yêu cầu hs trao đổi với nhau theo cặp rồi ghi vào phiếu:
a) Nước sinh hoạt nơi em thiếu, thừa hay đủ.
b) Nước sinh hoạt nơi em sạch hay bị ô nhiễm.
- Đại diện 1 số nhóm lên trình bày.
- GV tổng kết ý kiến, tuyên dương những em hs biết quan tâm đến việc sd nước ở nơi mình sống .
4, HĐ 4 : Củng cố thực hiện việc tiết kiêm và bvệ nguồn nước ở gđ và nhà trường.
Buổi chiều
Mĩ thuật
(Giáo viên chuyên soạn giảng)
HDTH Toán
ÔN SO SÁNH CÁC SỐ TRONG PHẠM VI 100000
I- Mục tiêu :
-Củng cố về các quy tắc so sánh các số trong phạm vi 100000 .
- Rèn kĩ năng so sánh các số trong phạm vi 100000.
II- Đồ dùng dạy học : bảng phụ
III- Các hoạt động dạy học chủ yếu :
1,HĐ1:Gọi 1 em chữa bài 3
-Lớp nhận xét.
2, HĐ2:củng cố quy tắc so sánh các số trong phạm vi 100000
* Khi so sánh 2 số có số cs giống nhau ta so sánh ntn?
3, HĐ3:Luyện tập
*Bài 1: Hs nêu yc
-Yc hs trao đổi theo cặp.
- Gọi 1 số em lên điền dấu.
- Nhắc lại cách so sánh 2 số
* Bài 2. Tương tự bài 1
-Hs so sánh các số với nhau rồi điền dấu >, <, =.
-1 Hs lên điền kết quả.
-Lớp nhận xét.
*Bài 3.hs nêu yc.
- Tìm số lớn nhất trong các số: 73954
- Tìm số bé nhất trong các số: 48650
-Muốn tìm số lớn nhất hay bé nhất ta làm ntn?
*Bài 4. Hs đọc đề toán.
- a, Viết các số theo thứ tự từ bé đến lớn
- b, Viết các số theo thứ tự từ lớn đến
- Nhắc lại cách làm: chọn số bé nhất hay lớn nhất, viết ở vị trí đầu tiên, sau đó các số còn lại chọn tương tự.
3)HĐ 3:Củng cố - dặn dò.-Nhắc lại cách so sánh các số trong phạm vi 100000.
-Hs nêu miệng.
- Số nào có nhiều chữ số hơn thì số đó lớn hơn.
- Bằng nhau.
- Đều là 2
- Đều là 5
- Đều là 4
- 3 < 9
- So sánh từng cặp chữ số cùng hàng từ trái sang phải.
-Hs khoanh vào số lớn nhất, bé nhất.
- HS làm VBT
-Hs nêu yc
-Hs tự so sánh
- Hs nêu yc
+ 92368
+ 54307
- Ta phải so sánh các số với nhau.
- Hs làm vở.
HDTH Tiếng Việt- Luyện Tập đọc
CUỘC CHẠY ĐUA TRONG RỪNG
I-Mục tiêu:
- Đọc đúng rành mạch, biết nghỉ hơi hợp lí sau dấu chấm, dấu phẩy và giữa các cụm từ.
- Biết đọc phân biệt lời đối thoại giữa Ngựa Cha và Ngựa Con.
- Hiểu nội dung: Làm việc gì cũng phải cẩn thận chu đáo.( trả lời được các câu hỏi trong SGK)
II- Đồ dùng dạy- học:- Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK
III- Các hoạt động dạy - học:
*Tập đọc:
A - Bài mới:
1- Giới thiệu bài.
2- Luyện đọc:
a) GV đọc toàn bài.
- GV cho hs quan sát tranh minh hoạ.
b) Hướng dẫn luyện đọc + giải nghĩa từ:
- Đọc từng câu:- GV HD phát âm từ khó: sửa soạn, ngúng nguẩy, ngắm nghía, khoẻ khoắn
- Đọc từng đoạn trước lớp
+ Yêu cầu hs đọc nối tiếp nhau từng đoạn, GV nhắc hs ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu.
+ GV kết hợp giải nghĩa từ;
-nguyệt quế,móng ,đối thủ, vạn động viên, thảng thốt
- Đọc từng đoạn trong nhóm: - GV yêu cầu hs đọc theo cặp.
- GV theo dõi, sửa cho hs.
3) Hướng dẫn tìm hiểu bài:
+ Yêu cầu lớp đọc thầm đoạn 1
Ngựa chuẩn bị tham ra hội thi ntn?
-Giải thích ;vòng nguyết quế
+Yc lớp đọc đoạn 2;
-Ngựa cha khuyên nhủ con điều gì?
-Nghe cha nói ngựa con phản đối ntn?
+ YC 1hs đọc đoạn 3,4
- Vì sao ngựa con không đạt kết quả trong hội thi?
- Ngựa con rút ra bài học gì?
4) Luyện đọc lại:
GV đọc diễn cảm đoạn 1+2.
- Hướng dẫn hs đọc diễn cảm
“Con trai à, / con phải đến bác thợ rènbộ đồ đẹp’’ ( giọng âu yếm, ân cần)
- tổ chức cho hs thi đọc.
- 2 học sinh lên bảng.
- Học sinh theo dõi.
- Hs quan sát tranh .
- Hs đọc nối tiếp từng câu .
- Hs đọc nối tiếp từng đoạn .
-Hs nêu SGK
2 cặp thi đọc.
-H/s đọc.
- Mải mê soi bóng mình.
-H/s đọc .
Phải đế bác thợ rèn để xem lại bộ móng
- ngúng nguẩy, đầy tự tin con nhất định sẽ thắng
- Chuẩn bị không chu đáo, không nghe lời khuyên của cha
- Đừng bao giờ chủ quan dù là việc nhỏ nhất.
-Hs đọc.
-Hs đọc.
-3 hs thi đọc .
5- Củng cố- Dặn dò
Thể dục
BÀI THỂ DỤC VỚI CỜ- TRÒ CHƠI: HOÀNG ANH, HOÀNG YẾN
I, Mục tiêu:
-Ôn bài thể dục với cờ. Yc thực hiện động tác tương đối chính xác.
-Trò chơi :Hoàng anh, hoàng yến, yc biết cách chơi và chơi tương đối chủ động.
-Hs yêu thích tdtt
II,Địa điểm- phơng tiện:sân trường sạch, còi .
III,Nội dung và phơưng pháp
ND
PP
1) Phần mở đầu
- Gv nhận lớp phổ biến nội dung , yc giờ học.
-Khởi động
2) Phần cơ bản
-Ôn bài thể dục với cờ
-Trò chơi : Hoàng anh, hoàng yến
3) Phần kết thúc
-Thả lỏng
Lớp tập trung , báo cáo sĩ số
Tập trung cả lớp
-
Từng tổ tập luyện –gv sửa sai cho những hs yếu
Thi giữa các tổ
- hs chơi
Nx tiết học, yc về nhà học bài
Thứ ba ngày 17 tháng 3 năm 2015
Toán
LUYỆN TẬP
I) Mục tiêu :
- Luyện tập đọc và nắm được thứ thự các số có 5 chữ số tròn nghìn , tròn trăm .
- Biết so sánh các số , luyện tính viết và tính nhẩm .
- Rèn kỹ năng đọc , viết , so sánh các số , cách đặt tính .
II) Đồ dùng dạy học : - Bảng phụ ghi bài tập 1 .
III) Các hoạt động dạy học chủ yếu :
1, Hoạt động 1 : KTBC : điền dấu .
78654 78645 .
89256 89625 .
- Nhận xét .
2, Hoạt động2 : Luyện tập .
* Bài 1 :Treo bảng phụ.
- Gv gọi Hs nêu miệng .
+ Em có nhận xét gì về dãy số .
* Bài 2 : Hs nêu yêu cầu .
-Muốn điền được dấu đúng ta phải làmgì?
- Nêu cách so sánh số .
* Bài 3 : Tính nhẩm .
- Cho hs làm miệng .
- Em có nhận xét gì các phép tính ?
- Nêu cách + , - , x , : , số tròn trăm , nghìn
* Bài 4 : Tìm số lớn nhất có 5 chữ số
Tìm số bé nhất có 5 chữ số
* Bài 5 : Đặt tính rồi tính .
- Gọi 1 hs chữa bài .
3, Hoạt động3 : Củng cố - dặn dò :
- Nhận xét giờ học .
2 Hs lên bảng làm
lớp làm bảng con
+ Hs đọc .
+ Điền số .
+Hs nêu .
+ Yêu cầu nêu miệng .
- Ta phải so sánh 2 số.
- Hs làm bảng con - 2 hs làm bảng
- Cộng, trừ, nhân, chia các số tròn chục, tròn trăm, tròn nghìn.
+ hs nêu kết quả miệng .
+ số99999 và 10000 .
- HS làm vào vở
Chính tả: (Nghe viết)
CUỘC CHẠY ĐUA TRONG RỪNG
I- Mục tiêu:
-HS nghe - viết đúng tóm tắt truyện
- Hs viết đúng chính tả, trình bày sạch đẹp. Rèn kỹ năng phân biệt phụ âm n/l
- Gd học sinh ý thức rèn chữ đẹp.
II- Đồ dùng dạy- học : - Bảng con, bảng phụ.
III- Các hoạt động dạy- học :
A-KTBC:- GV đọc cho HS viết: rổ rá ,rễ cây, quả dâu,giày dép.
- Gv nhận xét.
B- Bài mới :
1 Hướng dẫn nghe - viết :
a)Chuẩn bị :
+ GV đọc bài chính tả.
- Con ngựa chuẩn bị cho cuộc đua ntn?
- Trong bài, chữ nào được viết hoa?
Tìm những trong bài những chữ mà em cho là khó viết.
- Gọi hs phát âm lại các tiếng khó
- Yêu cầu hs tập viết chữ khó vào bảng con.
b) GV đọc cho HS viết :
- GV đọc từng câu.
c) Chấm, chữa bài : - GV chấm 5 - 7 bài, nhận xét.
2.Hướng dẫn làm bài tập:
+ BT2a:Treo bảng phụ: Điền vào chỗ trống l hay n
- Gv gọi 2 hs thi làm bài
- GVchốt lại lời giải đúng; thiếu niên, nai nit, khăn lụa ,thắt lưng.
4- Củng cố- dặn dò: nhận xét giờ học.
- 2 HS viết bảng lớp .s
- Lớp viết bảng con.
-1HS đọc lại, lớp theo dõi
- Mải mê soi bóng mình
- Đầu câu
- khoẻ, giành nguyệt quế, thợ rèn,
- 1 hs đọc lại
- HS viết bảng con, lớp nhận xét.
- HS viết bài, soát lỗi bằng chì.
-1HS đọc yêu cầu của bài, làm vào VBTTV.
- 2 hs thi, lớp nhận xét.
Tập viết
ÔN CHỮ HOA T
I- Mục tiêu:
- Củng cố cách viết chữ viết hoa T thông qua bài tập ứng dụng.
+ Viết tên riêng : “Thăng Long ” bằng cỡ chữ nhỏ.
+ Viết câu ứng dụng bằng cỡ chữ nhỏ :Thể dục thường xuyên bằng nghìn viên thuốc bổ.
- HS viết đúng mẫu chữ, cỡ chữ .
- GD học sinh ý thức luyện chữ thường xuyên .
II- Đồ dùng dạy- học- Mẫu chữ, phấn màu
III- Các hoạt động dạy- học
A. KTBC :
- Gọi 2 hs lên bảng viết từ : T ,Tân Trào.
- GV nhận xét, cho điểm.
- 2 HS lên bảng viết từ. HS dưới lớp viết vào bảng con.
B .Dạy bài mới:
1.Giới thiệu bài.
2. Hướng dẫn HS viết trên bảng con .
a) Luyện viết chữ hoa:Gv treo chữ mẫu
- Tìm các chữ hoa có trong bài:
- GV viết mẫu+ nhắc lại cách viết từng chữ.
T,Th, L
- GV nhận xét
-Hs quan sát
- T ,Th ,L
- 2 HS lên bảng viết, HS dưới lớp viết vào bảng con:
T ,Th,L
b) Viết từ ứng dụng :
- GV đưa từ ứng dụng
- GV giới thiệu về: Thăng Long
Là tên cũ của thủ đô Hà Nội
- Yêu cầu hs viết: Thăng Long
- HS đọc
- Hs theo dõi.
- HS viết trên bảng lớp, bảng con.
c) Viết câu ứng dụng:- Gv ghi câu ứng dụng.
Thể dục thường xuyên bằng nghìn viên thuốc bổ.
GV giải thích Câu ca dao khuyên ta tập thể dục thường xuyên cho khoẻ người
- Yêu cầu hs viết bảng con.
- HS đọc.
- Hs viết bảng con:
Thể dục
3. Hướng dẫn học sinh viết vào vở:
- GV quan sát nhắc nhở tư thế ngồi, cách cầm bút, chữ viết.
4. Chấm, chữa bài.: chấm 5 - 7 bài trên lớp
C- Củng cố - dặn dò: GV nhận xét tiết học.
-Học sinh viết vở
- Hs theo dõi.
Tự nhiên và xã hội
THÚ ( tiếp theo)
I- Mục tiêu:
- Sau bài học , hs biết:Chỉ và nêu được tên các bộ phận bên ngoài của cơ thể thú rừng.
- Nêu được ích lợi của thú rừng, kể tên một vài loại thú rừng mà hs biết.
- Gd các em biết yêu quý và bảo vệ các loài thú và những động vật có ích.
II- Chuẩn bị : tranh sgk
III- Các hoạt động dạy học
1, Kiểm tra
2, Bài mới-a,tgb
b, Hướng dẫn các hoạt động
* Hoạt động 1:gọi tên các bộ phận bên ngoài của cơ thể thú rừng.
- Hs quan sát và thảo luận theo nhóm, sau đó đại diện các nhóm lên trình bày chỉ vào hình con vật mà các em sưu tầm được.
- Gv kl
* Hoạt động 2: ích lợi của thú rừng và cách bảo vệ
- Hs thảo luận theo nhóm và nêu ích lợi của các loại thú rừng, biết nêu những động vật được ghi trong sách đỏ
- Gv kl 2
3) Củng cố, dặn dò
- Nx tiết học, hd hs về nhà học bài.
Thứ tư ngày 18 tháng 3 năm 2015
Tập đọc
CÙNG VUI CHƠI
I- Mục tiêu: - Hs đọc trơn, diễn cảm. - Ngắt, nghỉ đúng chỗ.
- Đọc đúng các từ ngữ : đẹp lắm, nắng vàng, bóng đá, bay lên, lộn xuống
- Hiểu nghĩa các từ: quả cầu giấy.
- Qua bài Hs hiểu được chưi đá cầu trong giờ ra chơi rất vui, trò chơi giúp Hs tinh mắt, dẻo chân, khẻo người, bài thơ khuyên người ta chăm TTD, vận động.
-Học thuộc lòng bài thơ.
II- Đồ dùng dạy- học: - Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK.
III- Các hoạt động dạy - học:
A- KTBC:
- Em hãy đọc 1 đoạn trong bài:
Cuộc chạy đua trong rừng.
mà em thích nhất và nói rõ vì sao em thích?
- Vì sao ngựa con không đạt kết quả trong hội thi?
- GV nhận xét chung.- cho điểm.
- 2 học sinh lên bảng.
- Lớp nhận xét.
B - Bài mới:1- Giới thiệu bài:
2- Luyện đọc:
a) GV đọc toàn bài :
- GV cho hs quan sát tranh minh hoạ.
- Học sinh theo dõi.
b) Hướng dẫn luyện đọc + giải nghĩa từ:
(+) Đọc từng câu:- GV HD phát âm từ khó, dễ lẫn.
- Gv ghi bảng; đẹp lắm, bóng đá, bay lên, lộn xuống
(+) Đọc từng đoạn trước lớp:
+ Yêu cầu hs đọc nối tiếp nhau từng khổ thơ, GV nhắc hs ngắt nghỉ hơi đúng.
+ GV kết hợp giải nghĩa từ: quả cầu giấy...
(+) Đọc từng khổ thơ trong nhóm: - GV yêu cầu hs đọc theo nhóm đôi.
- GV theo dõi, sửa cho 1 số hs.
3- Hướng dẫn tìm hiểu bài:
+ Yêu cầu lớp đọc thầm 4 khổ thơ.
- Bài thơ tả hoạt động gì của học sinh?
- Hs chơi vui vẻ và khéo léo như thế nào?
- Em hiểu “Chơi vui học càng vui’’ là như thế nào?
4- Luyện đọc lại; Gv treo bảng phụ chép sẵn bài thơ.
- Gv hướng dẫn hs đọc thuộc lòng bài thơ- gv xoá dần bảng.
- Gọi 1 số em đọc thuộc lòng từng khổ thơ.
- 1số em đọc thuộc lòng cả bài
5- Củng cố - dặn dò:
- Giờ ra chơi em thường chơi những trò chơi gì? em có thích trò chơi đó không, vì sao?
- Hs đọc nối tiếp từng dòng thơ.
- Hs đọc
- Hs đọc nối tiếp từng khổ thơ .
- HS luyện đọc nhóm đôi
- Đại diện 1 số nhóm lên đọc.
- Chơi đá cầu trong giờ ra chơi
- Trò chơi rất vui mắt.
- Chơi vui làm hết mệt nhọc
- Hs đọc thuộc lòng bài thơ
- Hs nêu.
Toán
LUYỆN TẬP
I- Mục tiêu: - củng cố về thứ tự các số trong phạm vi 100000, dạng bài tập tìm thành phần chưa biết trong phép tính.
- Vận dụng vào giải toán có liên quan.
II- Đồ dùng dạy- học: Bảng con, phấn màu, bảng phụ.
III- Hoạt động dạy - học chủ yếu:
* Hoạt động 1: Thực hành.
- Bài 1: Viết số thích hợp vào chỗ chấm
- Yêu cầu hs làm bảng con
- Gọi 3 em lên bảng viết
- NX
- Gọi đọc lại dãy số đã điền
+) Bài 2: - Yêu cầu hs làm vở
- Nêu cách tìm số hạng, thừa số, chưa biết.
-Gv chấm bài, nhận xét
+) Bài 3:- Treo bảng phụ
- Gọi hs đọc đề bài.
- Bài toán cho biết gì?hỏi gì?
+ Gọi hs lên chữa bài, gv nhận xét, chốt kết quả đúng.
+) Bài 4: - Gv yêu cầu hs lấy 8 hình tam giác trong bộ Đ D để xếp thành hình như sgk
* HĐ 2: Củng cố: NX giờ học
- HS nêu và làm bảng con, 3 hs làm bảng lớp.
- lấy tích : thừa số đã biết.
-1 Hs đọc đề toán.
- Hs tóm tắt
- giải vào vở. ĐS: 840 m
- Hs thực hành xếp
1 em lên bảng xếp
Luyện từ và câu
NHÂN HOÁ.ÔN TẬP CÁCH ĐẶT VÀ TRẢ LỜI CÂU HỎI ĐỂ LÀM GÌ? DẤU CHẤM, CHẤM HỎI, CHẤM THAN
I- Mục tiêu : - Tiếp tục học về nhân hoá
- Ôn tập cách đặt và trả lời câu hỏi Để làm gì
- Rèn kỹ năng sử dụng dấu chấm, chấm hỏi, chấm than.
II- Chuẩn bị : Bảng phụ( BT2)
III- Hoạt động dạy- học:
Kiểm tra bài cũ:Gọi hs chữa bài 2a trang 74
Hướng dẫn hs làm bài tập
a.Bài 1:- Gọi 1 em nêu yc:Trong các câu thơ sau cây cối và sự vật tự xưng là
gì, cách xưng hô ấy có tác dụng gì?
HS nêu- lớp đọc thầm theo
- Gọi hs đọc các câu thơ.
Hs đọc
- Bèo lục bình tự xưng là gì?
- Là tôi
-Xe lu tự xưng là gì?
- là tớ.
-Cách xưng hô ấy có tác dụng gì?
- Làm cho ta cảm giác bèo và xe lu giống như 1 người bạn gần gũi đang nói chuyện cùng ta.
Bài 2:- treo bảng phụ
- HS đọc yc
- Goi 3 em lên bảng gạch dưới bộ phận câu trả lời cho câu hỏi “ để làm gì”
- lớp làm vào vở .
các từ cần gạch :Để xem lại bộ móng, để tưởng nhớ ông, để chọn con vật nhanh nhất.
- GV nhận xét
Bài 3:gọi hs nêu yc
Lớp đọc thầm
Gọi hs đọc mẩu chuyện vui
- Em hãy điền dấu thích hợp vào ô trống
- HS tự điền vào vở.
- Gọi 1 em lên bảng điền- GV nhận xét
- Đọc lại bài đã điền
3. Củng cố, dặn dò: VN xem lại bài.
Tự nhiên và xã hội
MẶT TRỜI
I. Mục tiêu
Biết mặt trời vừa tỏa sáng vừa tỏa nhiệt
- Nêu được vai trò của mặt trời với sự sống trên trái
- Nêu được VD về việc con người sử dụng ánh sáng và nhiệt của mặt trời trong cuộc sống hàng ngày.
II- Đồ dùng dạy- học: - Các hình trong SGK trang 110, 111
III- Hoạt động dạy - học:
* Hoạt động 1: Thảo luận theo nhóm
+) Mục tiêu: Biết mặt trời vừa chiếu sáng vừa toả nhiệt
+) Cách tiến hành:
-) Bước 1: HS thảo luận theo gợi ý sau:
+ Vì sao ban ngày không cần đèn mà vẫn nhìn rõ mọi vật?
+ Khi đi ra ngoài trời nắng em thấy thế nào ? tại sao.
+ Nêu VD chứng tỏ mặt trời vừa chiếu sáng vừa toả nhiệt?
Bước 2 :làm việc cả lớp
- Yêu cầu đại diện các nhóm lên trình bày
*KL: Mặt trời vừa chiếu sáng vừa toả nhiệt.
- HS thảo luận theo nhóm
- Vì có ánh sáng mặt trời.
- Thấy nắng, nóng
- HS nêu.
Các nhóm khác theo dõi bổ sung
* Hoạt động 2 :Quan sát ngoài trời
Mục tiêu: Nêu được vai trò của mặt trời đối với sự sống trên trái đất.
+) Cách tiến hành : GV đặt vấn đề cho cả lớp thảo luận.
Nêu ví dụ về vai trò của mặt trời đv con người, đv và thực vật( chiếu sáng, sưởi ấm, giúp cho cây quang hợp)
- Nếu không có mặt trời thì điều gì sẽ xảy ra trên trái đất?
- Gọi 1 số em trình bày
- Gọi hs khác bổ sung
+) Gv kết luận,chốt lại ý chính :Nhờ có mặt trời , cây cỏ xanh tươi, người và động vật khoẻ mạnh.
*Hoạt động 3:làm việc với sgk
+ Mục tiêu:nêu vd về con người sử dụng ánh sáng và nhiệt của mặt trời trong cuộc sống hàng ngày.
+ Cách tiến hành:- HS quan sát hvẽ trong sgk
- Nêu VD về việc con người sử dụng ánh sáng và nhiệt của mặt trời (Phơi thóc, quần áo,làm muối)
- Gia đình em đã sử dụng ánh sáng và nhiệt của mặt trời để làm gì?( HS nêu)
* Hoạt động4 : Củng cố- dặn dò :
- Gv gọi 2 hs đọc phần bóng đèn toả sáng.
- Nhận xét giờ học, dặn hs ôn lại các kiến thức về mặt trời.
Thủ công
LÀM ĐỒNG HỒ ĐỂ BÀN ( T1 )
I) Mục tiêu : - H/s biết cách biết cách làm đồng hồ để bàn bằng giấy thủ công
- Làm đồng hồ để bàn bằng giấy thủ công đúng quy trình kĩ thuật.
- Rèn đôi bàn tay khéo léo. H/s yêu thích sản phẩm mình làm ra.
II) Đồ dùng dạy học : - Mẫu, đồng hồ để bàn .
- Giấy màu , bút chì, bìa, kéo, keo
III) Các hoạt động dạy học chủ yếu :
A,KTBC:- Nêu các bước làm lọ hoa gắn tường?
B, Dạy bài mới :
1, Hoạt động 1: Hướng dẫn qs
- G/v đưa ra mẫu - đồng hồ để bàn làm bằng gì?
- Đồng hồ có màu sắc, hình dạng gì?
- Đồng hồ có mấy kim, số như thế nào?
- So sánh đồng hồ thật, và mô hình đồng hồ?
2- HĐ2: G/v làm mẫu.
- G/v vừa gấp vừa hướng dẫn.
+Bước 1: Cắt giấy.
+bước 2: Làm các bộ phận của đồng hồ(khung, mặt ,đế, chân đỡ đồng hồ )
+Bước:làm thành đồng hồ hoàn chỉnh.
-Y/c h/s nhắc lại các bước làm đồng hồ để bàn.
-Y/c hs làm theo nhóm, mỗi nhóm 1 sản phẩm.
-G/v theo dõi HD thêm
3, Củng cố - Dặn dò :
- Nêu các bước làm đồng hồ để bàn ?
- Chuẩn bị giờ sau thực hành .
- H/s nêu
- H/s quan sát.
- Làm bằng giấy
- HS nêu
- 2 (3) kim, có các số từ 1 đến 12.
- Hs nêu
-H/s quan sát.
-H/s nêu.
-1 h/s lên làm lại..
Làm sản phẩm theo nhóm.
Thứ năm ngày 19 tháng 3 năm 2015
Toán
DIỆN TÍCH CỦA MỘT HÌNH .
I ) Mục tiêu :
- Giúp học sinh : Làm quen khái niệm về diện tích. Có biểu tượng về diện tích qua hoạt động so sánh diện tích các hình .
- Biết được hình này nằm trọn trong hình kia thì diện tích hình này bé hơn diện tích hình kia .
- Vận dụng vào thực tế có liên quan .
II) Đồ dùng dạy học : - các miếng bìa, các hình ô vuông .
III) Các hoạt động dạy học chủ yếu :
1- Hoạt động1 : KTBC
x + 3127 = 4825 ; x - 1786 = 245
- Lớp nhận xét .
2- Hoạt động 2 : Giới thiệu biểu tượng về diện tích .
* Gv đưa ra mẫu 1 :
- Quan sát hình 1 em thấy thế nào ?
- DT hình nào lớn hơn .
* Gv đưa ra hình 2 và hình 3 .
- Hình A, B có trong bao nhiêu ô vuông - Dt 2 hình ntn ?
- Dt của hình P, M, N ntn ?
3, Hoạt động 3 : Thực hành .
* Bài 1 : Gọi hs nêu yêu cầu.
+ Y/c hs quan sát hình nêu miệng câu trả lời : câu nào đúng câu nào sai.
* Bài 2 :
+ hs quan sát và nêu miệng bài 2 ( trao đổi theo cặp )
- Gọi 1 - 2 em nêu miệng trước lớp .
- Lớp nhận xét .
* Bài 3 : So sánh diện tích hình A với diện tích hình B
4- Hoạt động : Củng cố - Dặn dò
-2 hs lên bảng làm
+ hs quan sát .
+ HCN nằm trong hình tròn .
+ DT hình tròn lớn hơn dt HCN .
+ Hs quan sát .
+ Hs đếm ô vuông .
+DE nhau
+ DT hình P = DT hình M + DT hình N .
+ hs nêu yêu cầu .
+ a : s , c : s , b : Đ .
+ hs nêu yêu cầu .
+HS đếm số ô vuông trong các hình
+ H P : có 11 ô
+ HQ : có 10 ô
- DT Hình P > DT Hình Q .
+ DT hình A = DT hình B .
Thể dục
(Giáo viên chuyên soạn giảng)
Âm nhạc
(Giáo viên chuyên soạn giảng)
Chính tả ( Nhớ -viết )
CÙNG VUI CHƠI
I-Mục tiêu - Nhớ- viết 3 khổ thơ cuối trong bài:( cùng vui chơi) Làm bài tập tìm tư chứa tiếng bắt đầu bằng l hoặc n có nghĩa cho trước.
- HS viết đúng chính tả, làm chính xác bài tập.
- Rèn cho HS trình bày VSCĐ.
II- Đồ dùng dạy- học : - Bảng phụ , bảng con.
III- Các hoạt động dạy- học chủ yếu:
A-KTBC :- GV gọi 2 HS viết bảng lớp .
- GV nhận xét.
B - Bài mới :
1 - GTB: - GV nêu mục đích, yêu cầu của tiết học.
2- Hướng dẫn HS nghe - viết:
a) Chuẩn bị :- GV đọc đoạn thơ.
- Bài thơ tả hoạt động gì của hs?
- Trong bài có những chữ nào viết hoa?
- Cho HS tự tìm và viết vào bảng con từ dễ lẫn, gv hướng dẫnviết
b) Hướng dẫn HS viết bài:
-cho HS tự nhớ và viết bài.
- Đọc lại cho HS soát lỗi.
c) Chữa bài :
- GV thu 5-7 bài nhận xét.
3- Hướng dẫn làm bài tập :
+BT2a: - GV tổ chức cho hs chơi trò chơi “ Thi tìm từ nhanh”2 đội, mỗi đội 3 em lần lượt tìm từ và ghi ra bảng, sau 2 phút đội nào tìm được đúng, nhanh đội đó thắng cuộc.
- GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng:
bóng ném, leo núi, cầu lông.
4- Củng cố- dặn dò : - Nhận xét về chính tả. - Dặn HS rèn chữ đẹp.
- HS khác viết bảng con: dập dềnh, dí dỏm, giặt giũ.
- HS theo dõi.
- HS theo dõi.
- Hoạt động đá cầu.
- Những chữ đầu dòng thơ.
- HS viết ra bảng con từ khó, dễ lẫn.
- Hs viết bài chính tả, soát lỗi.
- HS theo dõi.
- HS thi theo nhóm, mỗi nhóm 3 em lên tìm từ.
- Lớp nx, bình chọn.
HDTH Toán
ÔN DIỆN TÍCH CỦA MỘT HÌNH .
I ) Mục tiêu :
- Giúp học sinh : Làm quen khái niệm về diện tích. Có biểu tượng về diện tích qua hoạt động so sánh diện tích các hình .
- Biết được hình này nằm trọn trong hình kia thì diện tích hình này bé hơn diện tích hình kia .
- Vận dụng vào thực tế có liên quan .
II) Đồ dùng dạy học : - các miếng bìa, các hình ô vuông .
III) Các hoạt động dạy học chủ yếu :
1- Hoạt động1 : KTBC
x + 3127 = 4825 ; x - 1786 = 245
- Lớp nhận xét .
2- Hoạt động 2 : Giới thiệu biểu tượng về diện tích .
* Gv đưa ra mẫu 1 :
- Quan sát hình 1 em thấy thế nào ?
- DT hình nào lớn hơn .
* Gv đưa ra hình 2 và hình 3 .
- Hình A, B có trong bao nhiêu ô vuông - Dt 2 hình ntn ?
- Dt của hình P, M, N ntn ?
3, Hoạt động 3 : Thực hành .
* Bài 1 : Gọi hs nêu yêu cầu.
+ Y/c hs quan sát hình nêu miệng câu trả lời : câu nào đúng câu nào sai.
* Bài 2 :
+ hs quan sát và nêu miệng bài 2 ( trao đổi theo cặp )
- Gọi 1 - 2 em nêu miệng trước lớp .
- Lớp nhận xét .
* Bài 3 : So sánh diện tích hình A với diện tích hình B
4- Hoạt động : Củng cố - Dặn dò
-2 hs lên bảng làm
+ hs quan sát .
+ HCN nằm trong hình tròn .
+ DT hình tròn lớn hơn dt HCN .
+ Hs quan sát .
+ Hs đếm ô vuông .
+DE nhau
+ DT hình P = DT hình M + DT hình N .
+ hs nêu yêu cầu .
+ a : s , c : s , b : Đ .
+ hs nêu yêu cầu .
+HS đếm số ô vuông trong các hình
+ H P : có 11 ô
+ HQ : có 10 ô
- DT Hình P > DT Hình Q .
+ DT hình A = DT hình B .
Thể dục
(Giáo viên chuyên soạn giảng)
HDTH Tiếng Việt- Luyện Chính tả
CÙNG VUI CHƠI
I-Mục tiêu - Nhớ- viết 3 khổ thơ cuối trong bài:( cùng vui chơi) Làm bài tập tìm tư chứa tiếng bắt đầu bằng l hoặc n có nghĩa cho trước.
- HS viết đúng chính tả.
- Rèn cho HS trình bày VSCĐ.
II- Đồ dùng dạy- học : - Bảng phụ , bảng con.
III- Các hoạt động dạy- học chủ yếu:
A-KTBC :- GV gọi 2 HS viết bảng lớp .
- GV nhận xét.
B - Bài mới :
1 - GTB: - GV nêu mục đích, yêu cầu của tiết học.
2- Hướng dẫn HS nghe - viết:
a) Chuẩn bị :- GV đọc đoạn thơ.
- Bài thơ tả hoạt động gì của hs?
- Trong bài có những chữ nào viết hoa?
- Cho HS tự tìm và viết vào bảng con từ dễ lẫn, gv hướng dẫnviết
b) Hướng dẫn HS viết bài:
-cho HS tự nhớ và viết bài.
- Đọc lại cho HS soát lỗi.
c) Chữa bài :
- GV thu 5-7 bài nhận xét.
4- Củng cố- dặn dò : - Nhận xét về chính tả. - Dặn HS rèn chữ đẹp.
- HS khác viết bảng con: dập dềnh, dí dỏm, giặt giũ.
- HS theo dõi.
- HS theo dõi.
- Hoạt động đá cầu.
- Những chữ đầu dòng thơ.
- HS viết ra bảng con từ khó, dễ lẫn.
- Hs viết bài chính tả, soát lỗi.
- HS theo dõi.
THỂ DỤC
BÀI THỂ DỤC VỚI HOA HOẶC CỜ. TRÒ CHƠI “ HOÀNG ANH - HOÀNG YẾN”
I, Mục tiêu:
- Ôn bài thể dục phát triển chung 8 động tác với hoa hoặc cờ. Yêu cầu thuộc bài và biết cách thực hiện được động tác tương đối chính xác.
- Chơi trò chơi “Hoàng Anh-Hoàng Yến”. Yêu cầu bước đầu biết tham gia chơi tương đối chủ động.
II, Chuẩn bị:
- Địa điểm: Trên sân trường, vệ sinh sạch sẽ, bảo đảm an toàn tập luyện.
- Phương tiện: Chuẩn bị sân cho trò chơi và mỗi HS 2 bông hoa hoặc cờ.
III, Hoạt động dạy-học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Phần mở đầu.
- GV nhận lớp, phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học.
- Cho HS chạy chậm trên địa hình tự nhiên xung quanh sân tập.
- Cho HS đứng tại chỗ khởi động các khớp.
- Bật nhảy tại chỗ theo nhịp vỗ tay.
2-Phần cơ bản.
- Ôn bài thể dục phát triển chung với hoa hoặc cờ.
+ GV cho cả lớp ôn bài thể dục 2- 4 lần.
* Có thể cho lớp đi đều sau đó triển khai đội hình đồng diễn và tập bài TD phát triển chung 1 lần với 3x8 nhịp.
- Chơi trò chơi “Hoàng Anh-Hoàng Yến”.
+ GV nêu tên trò chơi, nhắc lại cách chơi, cho HS chơi thử 1 lần và trực tiếp điều khiển trò chơi.
+ Khi hô tên hàng, GV nên kéo dài giọng để tăng tính hấp dẫn của trò chơi.
3-Phần kết thúc
- GV cho HS đi theo vòng tròn, vừa đi vừa hít thở sâu.
- GV cùng HS hệ thống bài.
- GV nhận xét giờ học.
- GV giao bài tập về nhà: Ôn bài thể dục và nhảy dây.
- Lớp trưởng tập hợp, điểm số, báo cáo GV.
- HS chạy khởi động và bật nhảy theo chỉ dẫn của GV.
- HS tự ôn luyện
- HS triển khai đội hình đồng diễn TD, tập theo nhịp hô của GV.
- HS tập trung chú ý, nghe rõ mệnh lệnh, phản ứng mau lẹ và chạy hoặc đuổi thật nhanh.
- HS đi chậm, hít thở sâu.
- HS chú ý lắng nghe GV hệ thống bài, nhận xét giờ học.
Thứ sáu ngày 20 tháng 3 năm 2015
Toán
ĐƠN VỊ ĐO DIỆN TÍCH. XĂNG – TI – MÉT VUÔNG
I) Mục
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- TUAN 28.doc