Kế hoach bài dạy lớp 3 - Năm học: 2014 – 2015 - Tuần 3

I- Mục tiêu:

 - Biết cách tập hợp đội hình hàng dọc, hàng ngang, dóng hàng, điểm số, quay phải, quay trái.Yêu cầu thực hiện thuần thục những kỹ năng này ở mức t¬ương đối chủ động.

 - Học tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số. Yêu cầu thực hiện động tác t¬ương đối đúng.

 - Biết cách đi thường 1 – 4 hàng dọc theo nhịp.

II- Địa điểm- Ph¬ương tiện:

 - Địa điểm: Trên sân trư¬ờng, vệ sinh sạch sẽ, bảo đảm an toàn luyện tập.

 - Ph¬ương tiện: Chuẩn bị còi, kẻ sân cho trò chơi.

 

doc25 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 716 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Kế hoach bài dạy lớp 3 - Năm học: 2014 – 2015 - Tuần 3, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
i hình tam giác MNP là: 34 + 12 + 40 = 86 (cm) Đáp số: 86 cm - HS nêu yêu cầu: - Lớp làm bảng - HS thảo luận - HS nêu yêu cầu - 2 em làm bảng - lớp làm nháp 3/ Củng cố, dặn dò: - Về nhà làm bài vào vở bài tập - Nhận xét tiết học- hs-gv -Chuẩn bị bài sau :Ôn tập về giải toán Buổi chiều Mĩ thuật (Giáo viên chuyên soạn giảng) HDTH Toán ÔN TẬP VỀ GIẢI TOÁN I. Mục tiêu - Biết giải bài toán về nhiều hơn, ít hơn. - Biết giải bài toán về hơn kém nhau một số đơn vị. - Bồi dưỡng cho HS về kĩ năng giải toán có lời văn. II. Đồ dùng dạy học : GV : Phấn màu III. Hoạt động dạy học Giáo viên Học sinh 1. Kiểm tra 2. Hướng dẫn làm bài tập Bài 1:Gọi HS đọc bài tập Hướng dẫn HS cách giải Yêu cầu HS giải bài toán ra VBT Gọi 1HS lên chữa GV cùng HS nhận xét kết luận bài làm đúng củng cố cách giải bài toán về ít hơn Bài 2:Hướng dẫn cách làm tương tự bài 1 Yêu cầu HS làm bài vào vở GV phát bảng nhóm cho hs làm GV cùng HS nhận xét củng cố về cách giải bài toán về nhiều hơn Bai 3: GV yêu cầu HS làm vào vở sau đó GV thu bài chấm gọi 1HS lên chữa GV nhận xét củng cố cách giải bài toán về hơn kém nhau một số đơn vị. 3 củng cố dặn dò: GV nhắc lại nội dung tiết học – Dặn dò HS về chuẩn bị bài sau 2HS đọc to bài toán cả lớp đọc thầm theo 1HS chữa bài dưới lớp đổi vở kiểm tra cho nhau Bài giải Buổi chiều cửa hàng đó bán được là: 525 - 135 = 390 ( kg ) Đáp số: 390 kg HS làm bài vào vở HS làm bài vào bảng nhóm lên gắn bài trên bảng Bài giải Khối lớp Ba có tất cả số bạn là: 85 + 92 = 177 ( bạn ) Số bạn nữ nhiều hơn số bạn nam là: 92 – 85 = 7 (bạn) Đáp số: a.177 bạn. b.7 bạn HDTH Tiếng Việt CHIẾC ÁO LEN I/ Mục đích, yêu cầu: A/ Tập đọc Đoc đúng , rành mạch ,biết nghỉ hơi hợp lí sau dấu chấm dấu phẩy và giữa các cụm từ; bước đầu biết đọc phân biệt lời nhân vậtvới lời dẫn chuyện . - Kể lại được từng đoạn câu chuyện dựa theo các gợi ý II/ Đồ dùng - Tranh minh hoạ bài - Bảng phụ viết gợi ý kể từng đoạn III/ Các hoạt động dạy - học: A/ Kiểm tra bài cũ: B/ Bài mới: 1. Luyện đọc a, GV đọc toàn bài diễn cảm b, GV hướng dẫn HS luyện đọc, kết hợp giải nghĩa từ - Đọc từng câu, giáo viên sửa sai cho luyện đọc từ khó - Đọc từng đoạn trước lớp GV kết hợp nhắc nhở - Đọc từng đoạn theo nhóm 2 em - Hoạt động nhóm 4 Tự phân các vai - HS nối tiếp đọc từng câu - HS đọc nối tiếp 4 đoạn, nhắc nghĩa các từ khó trong SGK - HS đọc trong nhóm - HS đọc trước lớp - 4 em nối tiếp đọc lại toàn bài - Cả lớp đọc thầm Mỗi em nhận 1 vai: Người dẫn chuyện, Lan, Tuấn, mẹ - Ba nhóm thi - 3 nhóm đọc truyện theo vai - Cả lớp nhận xét, bình chọn nhóm đọc đúng, hay KỂ CHUYỆN 1/ GV nêu nhiệm vụ: dựa vào câu hỏi SGK, kể từng đoạn câu chuyện theo lời của Lan 2/ Hướng dẫn HS kể từng đoạn của câu chuyện theo gợi ý a, Giúp HS nắm được nhiện vụ: - Gọi 1 HS đọc đề bài và gợi ý b, Kể mẫu đoạn 1 - GV treo bảng phụ viết gợi ý kể từng đoạn SGK * Củng cố dặn dò: - Câu chuyện trên giúp em hiểu ra điều gì? - Tập kể lại câu chuyện cho bạn bè và người thân - cả lớp đọc thầm - 2 em kể + kể theo lời của Lan là nhập vai xưng là tôi, em - Kể mẫu đoạn 1 theo lời Lan có đủ 3 ý đã nêu: + từng cặp HS tập kể + HS kể trước lớp + Cả lớp nhận xét, bình chọn bạn kể tốt nhất - 4 em nối tiếp kể 4 đoạn Phải biết nhường nhịn quan tâm đến người thân. Thể dục TẬP HỢP HÀNG NGANG, DÓNG HÀNG, ĐIỂM SỐ I- Mục tiêu: - Biết cách tập hợp đội hình hàng dọc, hàng ngang, dóng hàng, điểm số, quay phải, quay trái.Yêu cầu thực hiện thuần thục những kỹ năng này ở mức tương đối chủ động. - Học tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số. Yêu cầu thực hiện động tác tương đối đúng. - Biết cách đi thường 1 – 4 hàng dọc theo nhịp. II- Địa điểm- Phương tiện: - Địa điểm: Trên sân trường, vệ sinh sạch sẽ, bảo đảm an toàn luyện tập. - Phương tiện: Chuẩn bị còi, kẻ sân cho trò chơi. III, Hoạt động dạy-học: Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Phần mở đầu - GV nhận lớp, phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học. - GV cho HS khởi động và chơi trò chơi. 2-Phần cơ bản. - Ôn tập hợp đội hình hàng dọc, dóng hàng, điểm số, quay phải, quay trái, - Cán sự hô cho lớp tập, GV đi đến các hàng uốn nắn hoặc nhắc nhở các em thực hiện cha tốt. - Học tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số. GV giới thiệu, làm mẫu trước 1 lần. Sau khi các em tập đợc các động tác lẻ, GV mới cho tập phối hợp. - Học cách đi thường 1 – 4 hàng dọc theo nhịp. GV hướng dẫn cách đi thường và làm mẫu cho HS quan sát. - GV quan sát và sửa chữa cho HS 3-Phần kết thúc - Cho HS đi thờng theo nhịp và hát. - GV hệ thống bài. - Lớp trởng tập hợp, báo cáo, HS chú ý nghe GV phổ biến. - HS giậm chân tại chỗ, đếm theo nhịp, chạy chậm quanh sân (80-100m) và tham gia trò chơi “Chạy tiếp sức”. - HS ôn tập theo yêu cầu của GV. - HS chú ý quan sát động tác mẫu, tập theo tổ cách tập hợp hàng ngang, sau đó thi đua giữa các tổ. - HS tham gia trò chơi theo hướng dẫn của GV. - HS đi thường theo nhịp và hát. - HS chú ý lắng nghe. - HS quan sát và làm theo Thứ ba ngày 2 tháng 9 năm 2014 Toán ÔN TẬP VỀ GIẢI TOÁN A/ Mục tiêu: giúp HS: Biêt giải bài toàn về "nhiều hơn, ít hơn Biết giải toán về "hơn kém nhau một số đơn vị" BT cần làm: 1, 2, 3. B/ Đồ dùng: GV: ND HS: sgk C/ Các hoạt động dạy, học 1/ Bài cũ: -Tính chu vi hình tứ giác ABCD - Nx sửa sai tuyên dương ghi điểm 2/ Bài mới: a, Giới thiệu bài: * Bài 1:- đọc đề bài - Yờu cầu HS tự làm * Bài 2: - GV nhận xét * Bài 3: a, Giáo viên hướng dẫn: b, Dựa vào bài trên để giải * Bài 4: - GV tóm tắt - GV chấm bài, nhận xét - Lớp làm bảng con - 2 em đọc - 1 em nêu tóm tắt - HS tự giải - 2 em đọc đề bài - HS tự giải - HS theo dõi SGK - HS làm nháp-1 hs giải –lớp giải vở Bài giải Số bạn nữ nhiều hơn số bạn nam là; 19- 16= 3 ( bạn) Đỏp số: 3 bạn HS làm vở Bài giải Bao ngụ nhẹ hơn bao gạo là: 50 – 35 = 15 ( Kg) Đáp số: 15 kg 3/ Củng cố - Dặn dò: - Nhận xét tiết học _Chuẩn bị bài sau :Xem đồng hồ Chính tả (Nghe- viết) CHIẾC ÁO LEN I- Mục tiêu: -Nghe viết đúng bài chính tả; trình bày đúng hình thức văn xuôi. - Học sinh biết cách trình bày bài đẹp, điền đúng bài tập - Điền đúng 9 chữ và tên chữ vào ô trống trong bảng bài tập 3. - Giáo dục HS luôn có ý thức giữ gìn sách vở sạch đẹp. II- Chuẩn bị: - HS: Vở, , vở bài tập, bút, bảng con III- Hoạt động dạy học: GV HS Kiểm tra Bài mới : a,giới thiệu b,Giảng nôi dung * Hoạt động 1 : Hướng đẫn HS nghe viết. - Gọi 1 HS đọc laị đoạn 4 - Vì sao Lan ân hận? - Hướng dẫn HS nhận xét chính tả. - Đọc cho hs viết bài - Thu bài chấm cho HS làm bài tập * Hoạt động 2 :Hướng dẫn làm bài tập - Cho HS làm bài tập 2 phần a và bài tâp 3 Gọi HS chữa bài - GV cùng HS nhận xét kết luận bài làm đúng. 3. Củng cố – Dặn dò : NHận xét bài viết dặn dò HS - HS đọc lại đoạn viết. - Vì em đã làm cho mẹ phải lo buồn - HS luyện viết từ khó ra bảng con : nằm, cuộn tròn, chăn bông, xin lỗi... HS nghe và viết bài vào vở. - HS làm bài - 3 hs lên bảng chữa bài. Tập viết ÔN CHỮ HOA B I/ Mục đích, yêu cầu: - Viết đúng chữ hoa B ( 1 dòng), H, T ( 1 dồng). - Viết đúng tên riêng và câu ứng dụng bằng chữ cỡ nhỏ. - GD HS ý thức rèn chữ viết. II/ Đồ dùng dạy học: - Mẫu chữ B viết hoa - Các chữ Bố Hạ và câu tục ngữ - Vở tập viết, bảng, phấn III/ Các hoạt động dạy - học: A/ Kiểm tra bài cũ: - GV kiểm tra HS viết ở nhà - 2 HS lên viết, lớp viết bảng con: Âu Lạc, Ăn quả. -NX tuyên dương ghi điểm B/ Dạy bài mới: 1/ Giới thiệu bài: - GV nêu mục đích, yêu cầu của tiết học 2/ Hướng dẫn viết trên bảng con: a, Luyện viết chữ hoa:-Gv cho HS quan sát đọc bài viết hỏi. - Tìm các chữ viết hoa có trong bài? - GV viết mẫu, kết hợp hướng dẫn lại b, Luyện viết từ ứng dụng: - GV giới thiệu địa danh Bố Hạ: Một thị trấn huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang - GV viết mẫu c, Luyện viết câu ứng dụng: - GV giải nghĩa: Bầu và bí là những cây khác nhau mọc trên cùng một giàn. Khuyên bầu thương bí là khuyên người trong một nước yêu thương, đùm bọc lẫn nhau - GV hướng dẫn viết 3/ Hướng dẫn viết vào vở: - GV nêu yêu cầu viết: GV quan sát, hướng dẫn 4/ Chấm, chữa bài :GV thu 5-7 bài chấm nhận xét. - B, H , T - HS viết 3 chữ vào bảng con 2 lần - HS đọc từ ứng dụng - HS tập viết bảng con - HS đọc câu: Bầu ơi thương lấy bí cùng Tuy rằng khác giống, nhưng chung một giàn - HS viết bảng con: Bầu ơi, Tuy rằng - HS viết vở + Chữ B : 1 dòng + Chữ H và T : 1 dòng + Từ Bố Hạ : 2 dòng + Câu tục ngữ : 2 lần 5/ Củng cố, dặn dò: Y/C 2hs viết cả lớp viết :B .H .T - Luyện viết phần bài ở nhà - Học thuộc lòng câu tục ngữ. -Chuẩn bị bài sau : Ôn chữ hoa C Đạo đức GIỮ LỜI HỨA (Tiết 1) I. Mục tiêu: - Nêu được vài ví dụ về giữ lời hứa. - Biết giữ lời hứa với bạn bè. - Quý trọng những người biết giữ lời hứa. II. Đồ dùng dạy học: 1. Giáo viên: tranh, phấn màu. 2. Học sinh: Vở bài tập III. Hoạt động dạy học: GV HS 1. Kiểm tra 2. Bài mới : a, Giới thiệu bài b, Giảng nội dung * Hoạt động 1: Giữ lời hứa và ý nghĩa của việc giữ lời hứa - GV kể câu chuyện : Chiếc vòng bạc ( vừa kể vừa minh họa bằng tranh ) - Gọi 1HS kể lại câu chuyện - Hướng dẫn HS thảo luận theo câu hỏi trong SGK - Gọi HS nhận xét. - GV nhận xét kết luận. * Hoạt động 2 : Vì sao cần phải giữ lời hứa và cần làm gì nếu không thể giữ lời hứa với người khác. - Tổ chức cho HS hoạt động theo nhóm. - GV đưa ra các tình huống về việc giữ lời hứa giao cho mỗi nhóm sử lí một tình huống. - Goi các nhóm lên trình bày. - GV kết luận. * Hoạt động 3 : Liên hệ với bản thân. Cho HS hoạt động cá nhân – GV nêu yêu cầu cần liên hệ. - GV nhận xét khen những HS đã biết giữ lời hứa và nhắc nhở các em nhớ thực hiện bài học trong cuộc sống hằng ngày. 3. Củng cố – Dặn dò. - Nhắc lại nội dung bài dặn dò HS . - HS nghe - 1HS kể lại câu chuyện. - HS trả lời câu hỏi trong SGK. HS hoạt đọng theo nhóm 6 cùng nhau trao đổi rồi đưa ra cách xử lí tình huống. - Đại diện các nhóm lên trình bày. - Cả lớp thảo luận. - HS tự liên hệ Về việc thực hiện giữ lời vớií mọi người xung quanh. Thứ tư ngày 3 tháng 9 năm 2014 Tập đọc QUẠT CHO BÀ NGỦ I- Mục tiêu: - Biết ngắt đúng nhịp giữa các dòng thơ, nghỉ hơi đúng sau mỗi dòng thơ và giữa các khổ thơ. - Nội dung bài: Tình cảm yêu thương, hiếu thảo của bạn nhỏ trong bài thơ đối với bà ( trả lời được các câu hỏi trong SGK; thuộc cả bài thơ. - Giáo dục HS luôn biết yêu thương kính trọng ông, bà, cha mẹ. II- Đồ dùng dạy học: - GV: Tranh SGK, bảng phụ - HS: SGK III- Hoạt động dạy học: GV HS 1. Kiểm tra: Gọi HS đọc bài chiếc áo len GV nhận xét ghi đểm 2. Bài mới : a, Giới thiệu bài b, Giảng nội dung * Hoạt động 1:Luyện đọc GV đọc mẫu toàn bài Hướng dẫn HS luyện đọc * Hoạt động 2:Hướng dẫn tìm hiểu bài Yêu cầu HS đọc thầm từng khổ thơ trong SGKvà trả lời câu hỏi theo nội dung bài. Gọi HS nhận xết các câu trả lời Gv nhận xét Gọi HS nêu nội dung bài *Hoạt động 3: Luyện đọc thuộc lòng Hướng dẫn HS luyện cách xóa dần GV nhận xét ghi điểm. 3. Củng cố – dặn dò: Nhắc lại nội dung bài, nhắc HS về chuẩn bị bài sau 2HS đọc bài - Luyện đọc theo dòng thơ kết hợp luyện từ khó:lặng, lim dim, nằm im.... - Luyện đọc theo từng khổ thơ kết hợp luyện đọc câu và giải nghĩa từ chú giải - Luyện dọc theo nhóm - Luyện đọc đồng thanh 1. Bạn quạt cho bà ngủ 2. Mọi vật đều im lặng như đang ngủ.... 3. Bà mơ thấy cháu đang quạt hương thơm tới 4. Vì cháu đã quạt cho bà rất lâu trước khi bà ngủ thiếp đi. - HS luyện đọc bài thơ trên bảng theo cách xóa dần. Luyện đọc theo nhóm 4 - HS Thi đọc thuộc lòng từng khổ thơ, cả bài thơ trước lớp.. Toán XEM ĐỒNG HỒ I. Mục tiêu - Biết xem đồng hồ khi kim chỉ phút chỉ ở các số từ 1 đến 12. - Củng cố biểu tượng về thời điểm. II. Đồ dùng dạy học - Mô hình đồng hồ có thể quay được kim chỉ giờ, chỉ phút. III. Hoạt động dạy học GV HS 1. Kiểm tra 2. Bài mới: a, Giới thiệu bài b, Giảng nội dung * Hoạt động 1: Hướng dẫn HS cách xem đồng hồ Cho HS quan sát các đồng hồ trong SGK giới thiệu kim giờ kim phút và các số trong mặt đồng hồ Hướng dẫn cách đọc giờ trên các mặt đồng hồ Cho HS quan sát đồng hồ thứ 3 và hướng dẫn HS đọc theo 2 cách * Hoạt động 2: Luyện tập Bài 1: Cho HS quan sát các đồng hồ trong SGK yêu cầu HS đọc giờ trên mặt đồng hồ GV nhận xét kết luận Bài 2: cho HS hoạt động theo nhóm Gv nhận xét kết luận cách quay kim đồng hồ của HS Bài 3,4 : Yêu cầu HS quan sát các mặt đồng hồ trong SGK giới thiệu cho HS biết các mặt đồng hồ điện tử cho biết mỗi đồng hồ chỉ mấy giờ và những đồng hồ nào chỉ cùng thời gian 3. Củng cố dặn dò: Nhận xét tiết học dặn dò HS - HS quan s¸t c¸c ®ång hå trong SGK - Thùc hµnh ®äc giê ghi trªn mÆt ®ång hå - 8 giê 5 phót 8 giê 15 phót - 8 giê 30 phót hoÆc 8 r­ìi - HS ®äc giê trªn tõng ®ång hå §ång hå A chØ 4 giê 5 phót §ång hå B chØ 4 giê 10 phót §ång hå C chØ 4 giê 2 5 phót §ång hå D chØ 6 giê 15 phót §ång hå E chØ 7 giê 30 phót hay 7 r­ìi §ång hå G chØ 6 giê 35 phót hay 2 giê kÐm 25 phót HS ho¹t ®éng nhãm 6 mçi nhãm dïng mét m« h×nh ®ång hå quay gi¬ theo yªu cÇu bµi tËp Tõng nhãm lªn thùc hµnh tr­íc líp HS thùc hµnh theo yªu cÇu cña GV nªu thêi gian trªn tõng mÆt ®ång hå Luyện từ và câu SO SÁNH - DẤU CHẤM I- Mục tiêu: - Tìm được các hình ảnh so sánh trong các câu thơ, câu văn ( BT 1) - Nhận biết được các từ chỉ sự vật so sánh ( BT2) - Đặt đúng dấu phẩy vào chỗ thích hợp trong đoạn văn và viết hoa đúng chữ đầu câu (BT3) - Giáo dục HS chăm học II- Chuẩn bị: - GV: bảng phụ - HS: SGK, vở bài tập III- Hoạt động dạy học: GV HS 1. Kiểm tra. 2. Bài mới: a, Giới thiệu bài b, Giảng nội dung * Hướng dẫn HS làm bài tâp. Bài 1 : Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung bài tập. - Tổ chức cho HS hoạt động cá nhân dùng bút chì gạch chân các hình ảnh so sánh có trong câu thơ, câu văn. Gọi 1HS làm bài trên bảng lớp. - Gọi HS nhận xét. - GV nhận xét chốt bài làm đúng. Bài 2 : Gọi HS đọc yêu cầu bài tập cho HS làm bài ra nháp – GV phát bảng nhóm cho 1HS làm. - GV cùng HS nhận xét chốt bài làm đúng. Bài 3 : Yêu cầu HS làm bài vào vở GV thu bài chấm gọi HS lên chữa. - GV cùng HS nhận xét kết luận bài làm đúng. 3. Củng cố dặn dò : Nhắc lại nội dung bài dặn hs chuẩn bị bài sau. - 1HS đọc to yêu cầu và nội dung bài tập. - HS thực hiện theo yêu cầu dùng bút chì gạch chân các hình ảnh so sánh. - 1HS đọc to yêu cầu bài tập làm bài ra nháp ghi lại từ chỉ sự vật sso sánh. - HS làm bài ra bảng nhóm lên gắn bài. - HS làm bài vào vở. - 1HS chữa bài trên bảng. Tự nhiên và xã hội BỆNH LAO PHỔI I. Mục tiêu Giúp HS: - Biết cần tiêm phòng lao, thở không khí trong lành, ăn đủ chất để phòng bệnh lao phổi. - Nêu được các việc nên làm và không nên làm - Có ý thức cùng với mọi người xung quanh phòng bệnh lao phổi. II. Đồ dùng dạy - học . Các hình minh hoạ trang 12, 13 SGK. . Phiếu giao việc. III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu GV HS Kiểm tra Bài mới : a, giới thiệu bài b, Nội dung * Hoạt động 1 : Nguyên nhân, đường lây bệnh và tác hại của bệnh. - Tổ chức cho HS hoạt động theo nhóm nhỏ yêu cầu các nhóm quan sát các hình trong SGK trang 12- đọc lời thoại giữa bác sĩ và bệnh nhân. - GV tổng hợp lại ý kiến – Kết luận * Hoạt động 2 : Những việc nên làm và không nên làm để tránh bệnh lao phổi. - Yêu cầu HS thảo luận nhóm theo bàn quan sát các hình trong SGK trang 13 nói cho nhau biết những hình nào thể hiện việc nên làm, hình nào thể hiện việc không nên làm. – Cho HS liên hệ với bản thân. - Em và gia đình cần làm gì để phòng tránh bệnh lao phổi? - GV nhận xét – kết luận như SGK gọi HS đọc lại. 3. Củng cố – Dặn dò : Nhắc lại nội dung bài – Dặn HS chuẩn bị bài sau. - C¸c nhãm th¶o luËn vµ tr¶ lêi c¸c c©u hái trong SGK. - §¹i diÖn c¸c nhãm lªn tr×nh bµy kÕt qu¶ th¶o luËn. - C¸c nhãm kh¸c bæ sung gãp ý. - C¸c nhãm quan s¸t h×nh th¶o luaanjvaf nãi cho nh©u nghe nh÷ng viÖc nªn lµm vµ kh«ng nªn lµm ®­îc thÓ hiÖn. -- §¹i diÖn c¸c nhãm lªn tr×nh bµy kÕt qu¶ th¶o luËn. - C¸c nhãm kh¸c bæ sung gãp ý. - HS tr¶ lêi. - 2HS ®äc l¹i kÕt luËn Thủ công GẤP CON ẾCH ( TIẾT 1 ) I. Mục tiêu - HS biết cách gấp con ếch. - Gấp được con ếch bằng giấy . Nếp gấp tương đối phẳng, thẳng. - Giáo dục HS hứng thứ với giờ học gấp hình II. Chuẩn bị GV: Mẫu con ếch, tranh quy trình gấp con ếch bằng giấy HS : Giấy màu, giấy trắng, kéo III. Các hoạt động dạy- học. Nội dung cơ bản Hoạt động của gv Hoạt động của hs 1. Kiểm tra 2. Bài mới Giới thiệu bài HĐ1: GV hướng dẫn HS quan sát và nhận xét HĐ2: GV hướng dẫn mẫu -Bước1: Cắt tờ giấy hình vuông -Bước2: Gấp tạo hai chân trước -Bước3: Gấp tạo hai chân sau và thân con ếch 3. Cñng cè dÆn dß -Kiểm tra sự chuẩn bị của HS - GV giới thiệu con ếch mẫu - GV nêu câu hỏi: +Con ếch gồm mấy phần? +Các bộ phận như thế nào? - GV liên hệ thực tế về hình dạng và lợi ích của ếch - Gọi HS lên mở dần hình gấp con ếch (HS hình dung giống cách gấp máy bay đuôi rời ở lớp 2) -Thực hiện như phần gấp máy bay đuôi rời (HS học L2) -Khi gấp đến H5, gấp hai nửa cạnh đáy của hình tan giác ở phía trên H5 theo đường dấu, gấp sao cho hai nửa cạnh đáy nằm sát vào đường dấu giữa * Cách làm cho ếch nhảy -Kéo hai chân trước của con ếch dựng lên, để đầu ếch hướng lên cao dùng ngón tay trỏ. - GV tæ chøc cho HS thùc hµnh gÊp - GV theo dâi söa sai -NhËn xÐt giê häc -VÒ thùc hµnh gÊp -HS quan s¸t - Gåm 3 phÇn +PhÇn ®Çu +PhÇn th©n +Hai ch©n tr­íc vµ sau ë d­íi th©n +Õch cã thÓ nh¶y ®­îc -HS quan s¸t -HS tiÕn hµnh gÊp Thứ năm ngày 4 tháng 9 năm 2014 Toán XEM ĐỒNG HỒ (tiếp theo) I. Mục tiêu - Biết xem đồng hồ khi kim phút chỉ vào các số từ 1 đến 12 và đọc được theo hai cách Chẳng hạn 8 giờ 35 phút hoặc 9 giờ kém 25 phút. - Bồi dưỡng kĩ năng xem đồng hồ cho HS. II. Đồ dùng dạy học Mô hình đồng hồ có thể quay được kim chỉ giờ, chỉ phút. III. Hoạt động dạy học GV HS 1. Kiểm tra: 2. Bài mới: a, Giới thiệu bài b, Giảng nội dung * Hướng dẫn HS xem đồng hồ và nêu thời điểm theo hai cách Yêu cầu HS quan sát các mặt đồng hồ trong SGK đọc giờ phút và đọc các thời điểm ở đồng hồ theo hai cách * Hoạt động 2: Luyện tập Bài 1: Gọi HS nêu yêu cầu bài tập Hướng dẫn HS quan sát đồng hồ trong SGK và mẫu để nêu theo hai cách GV nhận xét kết luận Bài 2:Yêu cầu HS thực hành trên mô hình đồng hồ Gv nhận xét kết luận. 3. Củng cố dặn dò: Nhắc lại nội dung bài – Dặn dò HS HS đọc như trong SGk từng mặt đồng hồ HS thực hiện theo yêu cầu của GV 1giờ 40 phút hay 2 giờ kém 20 phút HS thực hành quay kim đồng hồ để đồng hồ chỉ: 3 giờ 15 phút 9 giờ kém 10 phút 4 giờ kém 5 phút Thể dục (Giáo viên chuyên soạn giảng) Ngoại ngữ (Giáo viên chuyên soạn giảng) Chính tả (Tập chép) CHỊ EM I- Mục tiêu: - Chép và trình bày đúng bài chính tả. - Làm đúng BT về các từ chứa tiếng có vần ăc/ oăc ( BT 2 ), BT(3) phần a. - HS viếtđẹp, trình bày đúng thể thơ lục bát. - Giáo dục HS luôn có ý thức tự rèn chữ,giữ vở sạch, đẹp. II- Đồ dùng dạy và học : - GV: bảng phụ - HS: Vở, , vở bài tập, bút, bảng con III- Hoạt động dạy học: GV HS Kiểm tra Bài mới : a,giới thiệu b,Giảng nôi dung * Hoạt động 1 : Hướng đẫn HS nghe viết. - GV đọc bài thơ trên bảng phụ gọi HS đọc lại. - Hỏi nội dung bài. - Người chị trong bài thơ làm những việc gì ? - Hướng dẫn HS viết từ khó. - Nhận xét sửa chữa cho HS . - Hướng dẫn HS nhận xét về cách trình bày bài thơ. - Bài thơ viết theo thể thơ gì? - Cách trình bày bài thơ lục bát như thế nào? - Những chữ nào trong bài viết hoa? - Yêu cầu HS viết bài - Thu bài chấm cho HS làm bài tập * Hoạt động 2 :Hướng dẫn làm bài tập - Cho HS làm bài tập 2 và bài tâp 3 phần a Gọi HS chữa bài - GV cùng HS nhận xét kết luận bài làm đúng. 3. Củng cố – Dặn dò : Nhận xét bài viết dặn dò HS -1 HS đọc lại đoạn viết. - Chải chiếu buông màn, ru em n - HS luyện viết từ khó ra bảng con : chải chiếu, lim dim, luống rau,chung lời,hát ru, quét ... - Viết theo thể thơ lục bát. - Thơ lục bát, dòng trên 6 chữ, dòng dưới 8 chữ. - Các chữ đầu dòng. - HS nhìn bài trên bảng viết vào vở. - HS lên bảng chữa bài. Tự nhiên và xã hội MÁU VÀ CƠ QUAN TUẦN HOÀN I. Mục tiêu Giúp HS: - Nêu được cấu tạo sơ lược của máu, nhiệm vụ của máu đối với cuộc sống con người. - Chỉ hình và nêu được tên các bộ phận của cơ quan tuần hoàn. - Nêu được nhiệm vụ của cơ quan tuần hoàn. II. Đỗ dùng dạy - học - Các hình minh hoạ trang 14, 15 SGK. - Đồng hồ để bấm giờ(nếu có đồng hồ để bấm giờ trong thể dục, thể thao thì tốt). III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu GV HS 1.Kiểm tra: 2. Bài mới : a, Giới thiệu bài b, Giảng nội dung bài * Hoạt động 1 : Thành phần và chức năng của máu. - Tổ chức cho HS hoạt động theo nhóm Yêu cầu các nhóm quan sát hình 1, 2, 3trong SGK trả lơi các câu hỏi trong phiếu bài tập GV đưa ra. - Gọi các nhóm lên trình bày. Gv kết luận. - Gọi HS đọc kết luận trong SGK * Hoạt động 2 : Các bộ phận của cơ quan tuần hoàn. - Tổ chức cho HS hoạt động nhóm đôi yêu cầu các nhóm quan sát hình 4 trong SGK cho biết cơ quan tuần hoàn gồm những bộ phận nào? Chỉ vị trí của tim trên hình vẽ và trên cơ thể mình. - Gọi một số nhóm lên trình bày kết quả thảo luận. - Treo sơ đồyêu cầu các nhóm chỉ và nêu trên sơ đồ. - GV kết luận : Cơ quan tuần hoàn gồm tim và các mạch máu. 3. Củng cố dặn dò : GV nhắc lại nội dung bài – Dặn HS chuẩn bị bài sau. - các nhóm thảo luận và thực hiện theo yêu cầu trong phiếu. - Đại diện các nhóm lên trình bày kết quả làm việc của nhóm. - Các nhóm khác nhận xét bổ sung. - 2HS đọc - Các nhóm thực hiện theo yêu cầu của GV. - Các nhóm lên trình bày cacsnhoms khác nhận xét, bổ sung. - HS nhắc lại Thể dục ĐỘI HÌNH ĐỘI NGŨ - TRÒ CHƠI: TÌM NGƯỜI CHỈ HUY I- Mục tiêu: - Ôn tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số.Yêu cầu thực hiện động tác tương đối đúng. - Thực hiện đi theo vạch kể thẳng. - Chơi trò chơi “Tìm người chỉ huy”. Yêu cầu biết cách chơi và tham gia chơi một cách tương đối chủ động. II- Đồ dùng dạy học: - Địa điểm: Sân bãi tập - Phương tiện: Chuẩn bị còi, kẻ sân cho trò chơi. III- Hoạt động dạy-học: Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Phần mở đầu - GV nhận lớp, phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học. - GV cho HS khởi động và chơi trò chơi “Chui qua hầm”. 2-Phần cơ bản. - Ôn tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số. Lần 1-2 GV điều khiển, những lần sau cán sự hô cho lớp tập. Sau đó chia tổ luyện tập. - Ôn đi đều 1- 4 hàng dọc theo vạch kẻ thẳng. Chia theo tổ để tập, khi đi đều các em thay nhau chỉ huy. GV nhắc HS đi và đặt bàn chân tiếp xúc đất cho đúng, nhẹ nhàng, tự nhiên. - Chơi trò chơi “Tìm người chỉ huy”. GV nhắc tên trò chơi và cách chơi, sau đó cho cả lớp chơi. * Cho HS chạy trên địa hình tự nhiên xung quanh sân trường. 3-Phần kết thúc - Cho HS đi thường theo nhịp và hát. - GV cùng HS hệ thống bài. - GV nhận xét giờ học. - Lớp trưởng tập hợp, báo cáo, HS chú ý nghe GV phổ biến. - HS xoay các khớp và đếm theo nhịp, chạy chậm 1 vòng quanh sân (100-120m) và tham gia trò chơi (Khi chui không để đầu hoặc thân chạm “hầm”). - HS ôn tập theo yêu cầu của GV và cán sự lớp. Thi đua giữa các tổ. - HS tập theo tổ, chú ý đi đúng nhịp, tránh cùng tay cùng chân. - HS tham gia trò chơi tích cực theo hướng dẫn của GV. - HS đi thường theo nhịp và hát. - HS chú ý lắng nghe. Thứ sáu ngày 5 tháng 9 năm 2014 Toán LUYỆN TẬP I/ Mục tiêu: giúp HS: - Biết xem giờ(chính xác đến 5phút ) -Biết xác định 1/2;1/3 của một nhóm đồ vật. II/ Các hoạt động dạy học chủ yếu: 1/ Kiểm tra bài cũ: - GV vặn đồng hồ hỏi 1 HS: đồng hồ chỉ mấy giờ? - 1 HS quay kim để đồng hồ chỉ: 11 giờ kém 10 phút - Chấm một số vở nhà, nhận xét bài cũ 2/ Bài mới: a, Giới thiệu bài * Bài 1: - GV hướng dẫn HS nêu: 6 giờ 15 phút, 2 giờ rưỡi, 9 giờ kém 5 phút, 8 giờ bằng cách vặn kim theo * Bài 2: * Bài 3: - GV hướng dẫn: + có 3 hàng như nhau khoanh vào 1 hàng + Có 2 hàng như nhau khoanh vào 1 dòng + Có 4 cột như nhau khoanh vào 2 cột * Bài 4: GV nhận xét, hướng dẫn - HS nêu yêu cầu - HS xem đồng hồ rồi nêu giờ đúng - HS đọc bài - HS làm bài vào vở Số người có trong 4 thuyền là: 5 x 4 = 20 (người) Đáp số: 20 người - HS sửa bài - HS nêu: + Khoanh vào 1/3 số quả cam trong hình 1 + Khoanh vào 1/2 số bông hoa trong hình 3, 4 - HS làm vở - 1 HS lên làm - HS sửa bài 3/ Củng cố, dặn dò: - Về làm bài vào vở bài tập -Ôn lại bảng nhân chia đã học - Nhận xét tiết học Hs-Gv -Chuẩn bị bài sau :luyện tập chung Âm nhạc (Giáo viên chuyên soạn giảng) Ngoại ngữ (Giáo viên chuyên soạn giảng) Tập làm văn KỂ VỀ GIA ĐÌNH ĐIỀN VÀO TỜ GIẤY IN SẴN I- Mục tiêu: - Kể được một cách đơn giản về gia đình với một người bạn mới quen theo gợi ý ( BT 1 ) về gia đình với một người bạn mới quen - Biết viết đơn xin nghỉ học theo đúng mẫu ( BT 2 ). II- Chuẩn bị: - GV: Mẫu đơn xin nghỉ học - HS: SGK, vở bài tập III- Hoạt động dạy học: GV HS Kiểm tra Bài mới : a, Giới thiệu bài b, Giảng nội dung + Hướng dẫn làm bài tập * Bài 1 : Gọi HS nêu yê

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTUAN 3.doc
Tài liệu liên quan