I- Mục tiêu:
- KT: Biết giải các bài toán liên quan đến rút về đơn vị.
- KN: Rèn kỹ năng thực giải toán thành thạo.
- TĐ: Giáo dục HS có ý thức trong học tập, yêu thích môn toán.
II- Hoạt động dạy học:
30 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 669 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Kế hoach bài dạy lớp 3 - Năm học: 2014 – 2015 - Tuần 32, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
t luận đúng sai.
* Bài tập 4: Gọi HS đọc đầu bài.
- Ngày 20 tháng 11 là thứ hai. Hỏi những ngày thứ hai trong tháng đó là những ngày nào?
- Yêu cầu HS tìm các ngày thứ hai tiếp theo vào giấy nháp, đổi bài kiểm tra nhau.
- Gọi HS lên bảng làm.
- GV cùng HS nhận xét, kết luận đúng sai..
- 2 HS lên bảng làm bài.
- 1 HS đọc đầu bài, HS khác theo dõi.
- 1 HS lên bảng làm bài, HS ở dưới làm bài vở nháp.
- 1 HS lên chữa bài, HS khác theo dõi.
- 1 HS đọc dầu bài, HS khác theo dõi.
- HS phân tích đàu bài.
- HS tóm tắt bài toán vào vở.
- HS làm bài vào vở bài tập.
- 1 HS nêu lại cách làm, HS bổ sung.
- 1 HS đọc đầu bài, HS khác theo dõi.
- 1 HS trả lời, HS khác nhận xét.
- 1 HS trả lời, HS khác nhận xét.
- HS tóm tắt bài toán vào vở nháp.
- HS làm bài vở nháp, đổi bài kiểm tra nhau.
- 1 HS lên chữa bài.
- HS nhận xét cùng GV.
- 1 HS đọc đầu bài, HS khác theo dõi.
- 1 HS trả lời, HS khác nhận xét.
- 1 số HS trả lời.
- HS làm vào giấy nháp theo yêu cầu của GV.
- 1 HS lên bảng làm bài.
- HS cùng GV chữa bài.
III- Củng cố dặn dò:
GV nhận xét tiết học, nhắc HS chú ý cách thực hiện phép nhân chia số có 5 chữ số với số có 1 chữ số.
HDTH Tiếng Việt- Ôn Kể chuyện
NGƯỜI ĐI SĂN VÀ CON VƯỢN
I- Mục đích, yêu cầu.
+ KT: HS kể đúng, trôi chảy rõ ràng, rành mạch câu chuyện.
+ KN: - Rèn kỹ năng kể chuyện tự nhiên.
- Hiểu được nội dung và ý nghĩa câu chuyện: Con người không nên giết hại thú rừng mà hãy bảo vệ chúng.
+ TĐ: Giáo dục HS có ý thức bảo vệ động vật hoang dã.
II- Đồ dùng dạy học.
- Tranh vẽ cung nỏ, nắm bùi nhùi.
III- Hoạt động dạy học.
1- Xác định yêu cầu:
- GV gọi HS đọc yêu cầu của bài.
2- HD kể chuyện:
- Chúng ta phải kể lại bằng lời của ai?
- Khi kể ta cần xưng hô thế nào?
- Khi kể chuyện khác đọc chuyện ở chỗ nào ?
- GV cho HS quan sát tranh SGK.
- Yêu cầu HS kể theo nhóm.
- Gọi đại diện các nhóm lên kể.
- GV cùng HS nhận xét .
- Gọi HS kể lại cả câu chuyện.
- HS theo dõi tranh.
- 1 HS đọc yêu cầu của bài.
- 1 HS trả lời, HS khác bổ xung.
- 1 số HS trả lời.
- 2 HS nêu, HS khác nhận xét.
- HS quan sát tranh SGK.
- HS kể theo nhóm đôi.
- Đại diện các nhóm lên kể chuyện, HS khác bổ xung.
- 1 HS kể lại cả câu chuyện, HS khác theo dõi.
3- Củng cố- Dặn dò.
- GV nhận xét tiết học.
- Về kể lại cho người thân nghe câu chuyện này.
Thể dục
ÔN TUNG VÀ BẮT BÓNG CÁ NHÂN - TRÒ CHƠI: CHUYỂN ĐỒ VẬT
I- Mục tiêu:
- KT: Ôn tập động tác tung và bắt bóng theo 2 nhóm người - học trò chơi: Chuyển đồ vật.
- KN: Rèn kỹ năng thực hiện các động tác tương đối chính xác; tham gia trò chơi vui.
- TĐ: Giáo dục HS có ý thức trong học tập và tính nhanh nhẹn cho HS.
II- Địa điểm, phương tiện.
- HS tập tại sân trường.
- Chuẩn bị 2 - 3 em 1 quả bóng.
III- Hoạt động dạy học.
1- Phần mở đầu.
- GV phổ biến nội dung, yêu cầu tiết học.
- GV yêu cầu HS khởi động.
- Cho chạy chậm 1 vòng quanh sân tập.
2 - Phần cơ bản:
+ Ôn động tác tung và bắt bóng theo nhóm 2 người.
- GV cho HS tự ôn tung và bắt bóng.
- GV quan sát sửa cho HS.
- Yêu cầu tập theo nhóm đôi.
- GV sửa cho HS.
- Tập trung cho tung bóng từng đôi một.
+ Làm quen trò chơi: Chuyển đồ vật.
- GV nêu tên trò chơi, hướng dẫn cách chơi.
- GV cho HS điểm số từ 1 đến hết.
- GV cho HS chơi thử: 4 HS số 1 ở các hàng chạy nhanh lên chuyển quả bóng từ vòng tròn sang ô vuông; nhặt vật từ ô vuông sang vòng tròn rồi chạy về hàng vỗ vào bạn thứ 2, sau đó về xếp ở cuối hàng.
- GV cho HS cùng chơi.
- HS theo dõi.
- HS xoay các khớp, tập bài thể dục 8 động tác 1 lần.
- HS chạy 1 vòng quanh sân tập.
- HS tập 1 mình.
- HS tập theo nhóm đôi.
- HS thực hành theo yêu cầu.
- HS theo dõi.
- HS điểm số, nhớ số của mình.
- HS theo dõi.
- Cả lớp cùng chơi theo yêu cầu.
3- Phần kết thúc:
- GV cho HS chạy chậm, thả lỏng, hít thở sâu.
- GV nhận xét tiết học, nhắc HS chuẩn bị bài sau.
Thứ ba ngày 14 tháng 4 năm 2015
Toán
BÀI TOÁN LIÊN QUAN ĐẾN RÚT VỀ ĐƠN VỊ (TIẾP)
I- Mục tiêu:
- KT: Biết giải các bài toán liên quan đến rút về đơn vị.
- KN: Rèn kỹ năng thực giải toán thành thạo.
- TĐ: Giáo dục HS có ý thức trong học tập, yêu thích môn toán.
II- Hoạt động dạy học:
A- Kiểm tra bài cũ: Chữa bài 2, 3 tiết 156.
B- Bài mới:
1- Giới thệu bài:
2- Hướng dẫn giải toán:
- Gọi HS đọc đề toán.
- Bài toán cho biết gì ?
- Bài toán hỏi gì ?
- Để biết 10 lít đổ vào mấy can ta phải biết gì ?
- Yêu cầu HS tính xem 1 can có bao nhiêu lít ?
- Gọi HS nêu trước lớp.
- GV ghi bảng.
- Yêu cầu 10 lít đổ vào mấy can ?
- Gọi HS trình bày, nhận xét.
- Bài toán có mấy bước giải ? nêu các bước đó ?
- GV cho HS trình bày vào vở.
- GV nhận xét.
- Trong bài toán này bước nào là bước rút về đơn vị ?
- So sánh bài toán tiết 156 (bài 3).
+ GV kết luận: 2 bước giải.
3 - Luyện tập thực hành:
* Bài tập 1:
- Hướng dẫn tương tự bài toán trên.
- Yêu cầu HS giải vở.
- GV thu chấm, nhận xét.
* Bài tập 2:
- Hướng dẫn HS giải vở.
- GV quan sát giúp đỡ HS.
- Yêu cầu HS đổi vở kiểm tra chéo.
- GV nhận xét chữa bài.
* Bài tập 3:
- GV cho HS tự làm vở.
- GV gọi HS chữa bài.
- HS lắng nghe.
- 1 HS đọc, lớp đọc thầm SGK.
- 35 lít rót đều vào 7 can.
- Có 10 lít rót mấy can ?
- Tìm xem 1 can đựng mấy lít.
- HS tính nháp.
- 1 HS nêu trước lớp.
- HS khác nhận xét.
- HS làm nháp.
- 2 bước (1 HS nêu).
- 1 HS lên làm bảng.
- 1 HS nêu, HS khác nhận xét,bổ sung.
- 2 HS nêu cách so sánh.
- HS lắng nghe.
- 1 HS đọc đầu bài, HS khác theo dõi.
- HS giải bài vào vở, 1 HS lên chữa bài.
- 1 HS đọc yêu cầu, HS khác theo dõi.
- HS giải bài vào vở, 1 HS lên bảng làm bài.
- HS đổi bài kiểm tra nhau.
- HS lắng nghe.
- 1 HS đọc đầu bài, HS khác theo dõi.
- HS làm bài vào vở, 1 HS lên bảng làm bài.
- 1 HS nhận xét.
III- dặn dò:
- GV nhận xét tiết học, nhắc HS chuẩn bị bài sau.
Chính tả (Nghe viết)
NGÔI NHÀ CHUNG.
I- Mục đích, yêu cầu.
- KT: HS nghe, viết đúng chính xác đoạn 3 của bài: Ngôi nhà chung.
- KN: Rèn kỹ năng nghe viết chính xác, viết đúng, đẹp và làm các bài tập chính xác.
- TĐ: Giáo dục HS có ý trong học tập, có ý thức rèn luyện chữ viết.
II- Đồ dùng dạy học.
- Bảng lớp chép bài tập 2 (a).
III- Hoạt động dạy học:
A- Kiểm tra bài cũ:
- GV cho HS viết bảng: rong ruổi, thong dong, trống giong cờ mở, gánh hàng rong.
B- Bài mới:
1- Giới thiệu bài: Nêu mục đích, yêu cầu.
2- Hướng dẫn nghe - viết chính tả.
a- Tìm hiểu nội dung:
- GV đọc đoạn 3 của bài.
- Gọi HS đọc lại.
- GV nêu câu hỏi: Ngôi nhà chung của mọi dân tộc là gì?
- Các dân tộc đếu phải làm việc chung là gì?
- Gọi HS đọc lại bài.
- GV cho HS tìm từ ngữ khó viết.
- Gọi HS đọc lại các từ ngữ khó viết.
- Yêu cầu HS nêu số câu,sau dấu chấm phải viết như thế nào?
- GV đọc cho HS viết bài vào vở.
- GV đọc cho HS soát bài.
- GV thu vở nhận xét.
3- HD làm bài tập:
*- Bài tập 2 (a).
- Gọi HS đọc đầu bài.
- GV cho HS làm bài ra nháp.
- Gọi HS nhận xét, chữa bài.
- GV kết luận đúng sai.
*- Bài tập 3(a):
- Gọi HS đọc đầu bài.
- Yêu cầu HS làm việc nhóm đôi.
- Cho HS nêu trước lớp.
- GV cùng HS nhận xét.
- 2 HS lên bảng viết, HS khác viết bảng con.
- HS nghe.
- HS lắng nghe.
- 1 HS đọc lại bài HS khác theo dõi.
- 1 HS trả lời, HS khác nhận xét.
- 1 HS trả lời, HS khác nhận xét.
- 1 HS đọc lại bài, HS khác theo dõi.
- HS tìm từ ngữ khó viết ra vở nháp.
- 2 HS đọc lại, HS khác nêu cách viết.
- 2 HS nêu, HS khác nhận xét.
- HS viết bài vào vở.
- HS nhìn vở soát lại bài.
- 1 HS đọc đầu bài, HS khác theo dõi.
- HS làm bài theo yêu cầu của GV.
- 1 HS nhận xét.
- 1 HS đọc đầu bài, HS khác theo dõi.
- HS làm việc nhóm đôi.
- 2 HS nêu trước lớp, HS khác theo dõi.
IV- Củng cố dặn dò:
- GV nhận xét tiết học.
- Nhắc HS viết sai chú ý viết cho đúng.
Tập viết
ÔN CHỮ HOA X
I- Mục đích – yêu cầu.
- KT: Củng cố lại cách viết cho HS chữ hoa X thông qua bài tập ứng dụng.
- KN: Vận dụng để viết đúng, đẹp các chữ cái viết hoa,từ và câu ứng dụng.
- TĐ: Giáo dục HS có ý thức trong học tập và có ý thức rèn luyện chữ viết.
II- Đồ dùng dạy học
- Mẫu chữ viết hoa X
- Vở tập viết.
III- Hoạt động dạy học.
A- Kiểm tra bài cũ: HS nhắc lại từ và câu ứng dụng tuần trước.
- Yêu cầu HS viết lại từ ứng dụng tuần trước.
B- Bài mới:
1- Giới thiệu bài: Nêu mục đích, yêu cầu.
2- Hướng dẫn HS viết bảng con.
a- Luyện viết chữ hoa:
- HD tìm các chữ hoa có trong bài.
- GV treo chữ mẫu lên bảng.
- GV cho HS quan sát chữ mẫu.
- GV viết mẫu và nhắc lại cách viết.
- HD viết 3 chữ cái trên vào bảng con.
- GV cùng HS nhận xét.
b- Luyện viết từ ứng dụng:
- Gọi HS đọc từ ứng dụng.
- GV giúp HS hiểu: Đồng Xuân
- HD viết bảng con.
- GV cùng HS nhận xét.
c- Luyện viết câu ứng dụng:
- Gọi HS đọc câu ứng dụng.
- GV cho HS tập viết bảng con chữ: Tốt gỗ, Xấu.
- GV cùng HS nhận xét.
3- Hướng dẫn viết vở tập viết:
- GV nêu yêu cầu, viết vào vở.
- GV cho HS viết bài.
- GV quan sát uốn nắn HS viết.
- GV thu chấm, nhận xét.
- Gọi HS tìm chữ viết hoa trong bài.
- HS quan sát chữ mẫu.
- HS quan sát GV viết bài trên bảng.
- HS viết lại 3 chữ cái X vào bảng con.
- HS nhận xét bài viết của nhau.
- 1 HS đọc từ ứng dụng, HS khác theo dõi.
- HS lắng nghe.
- HS viết bảng con, sửa bài cho nhau.
- 1 HS đọc câu ứng dụng, HS khác theo dõi.
- HS viết vào bảng con, 1 HS lên bảng viết.
- HS lắng nghe yêu cầu của GV.
- HS viết bài vào vở.
IV- Củng cố dặn dò:
- GV nhận xét tiết học. Nhắc HS chú ý viết đẹp
Tự nhiên và xã hội
NGÀY VÀ ĐÊM TRÊN TRÁI ĐẤT
I- Mục đích – yêu cầu.
- KT: biết được hiện tượng ngày và đêm trên Trái đất; thời gian Trái đất quay 1 vòng quanh mình nó là 1 ngày
- KN: Giải trhích được hiện tượng ngày và đêm trên Trái đất; thực hành biểu diễn ngày và đêm
- TĐ: Giáo dục HS có ý thức trong học tập, bảo vệ Trái đất.
II- Đồ dùng dạy học.
- Hình vẽ trong SGK; Quả địa cầu và đèn chiếu.
III- Hoạt động dạy học:
* Hoạt động 1:
- GV cho HS quan sát tranh theo cặp.
- Vì sao bóng đèn không chiếu sáng hết toàn bộ bề mặt quả địa cầu ?
- Khoảng nào trên Trái đất là ban ngày ? khoảng nào là ban đêm.
- Gọi HS trả lời.
+ GV kết luận.
* Hoạt động 2:
- GV chia HS làm 6 nhóm.
- Yêu cầu thực hành.
- Gọi HS thực hành trước lớp.
- Cho HS nhận xét.
+ GV kết luận:
* Hoạt động 3: Thảo luận chung.
- GV đánh dấu trên quả địa cầu.
- Gọi HS quay 1 vòng quả địa cầu.
- GV: Thời gian đó là 1 ngày.
- 1 ngày có mấy giờ.
- Nừu trái đất ngừng quay thi sẽ ra sao ?
- GV kết luận nhận xét đúng sai.
- HS quan sát hình 1,2.
- 1 HS trả lời, HS khác nhận xét.
- 2 HS trả lời, HS khác nhận xét.
- HS chia làm 6 nhóm.
- HS thực hành trên quả địa cầu.
- 6 HS nêu trước lớp.
- HS quan sát.
- 1 HS quay 1 vòng.
- 1 HS nêu, HS khác nhận xét.
- HS suy nghĩ trả lời.
IV- Củng cố dặn dò:
- GV nhận xét tiết học, nhắc HS chuẩn bị bài sau.
Thứ tư ngày 15 tháng 4 năm 2015
Tập đọc
CUỐN SỔ TAY
I- Mục đích, yêu cầu.
+ KT: HS đọc trôi chảy, đọc to, rõ ràng, rành mạch toàn bài.
+ KN: Đọc đúng các từ ngữ khó phát âm: Mô - na - ca, Va - ti - căng, lý thú, một phần năm. Đọc đúng giọng của các nhân vật, giọng vui, hồn nhiên.
- Nắm được công dụng của sổ tay.
- Biết cách ứng xử đúng không tự tiện xem sổ tay của người khác.
+ TĐ: Giáo dục cho HS có ý thức không tự tiện xem sổ tay của nggười khác.
II- Đồ dùng dạy học:
- Vài cuốn sổ tay đã ghi chép.
III- Hoạt động dạy học:
A- Kiểm tra bài cũ: HS đọc bài: Mè hoa lượn sóng. Trả lời nội dung bài .
B- Bài mới:
1- Giới thiệu bài:
2- Luyện đọc:
- GV đọc mẫu lần 1.
- HD đọc nối câu và luyện phát âm.
- HD đọc đoạn: Chia 4 đoạn.
* Đoạn 1:
Gọi HS nêu cách ngắt hơi, và nêu giọng đọc đoạn 1.
* Đoạn 2:
- Giọng đọc đoạn 2 có khác giọng đọc đoạn 1 không ?
- Gọi học sinh đọc lại đoạn 2
* Đoạn 3: Gọi học sinh đọc
- Yêu cầu học sinh nêu cách ngắt giọng và nêu giọng đọc
- Gọi học sinh đọc lại đoạn 3
* Đoạn 4: Gọi học sinh đọc
- Giáo viên cho học sinh nêu cách đọc đoạn 4 và gạch chân các từ cần nhấn giọng.
+ Yêu cầu 4 học sinh đọc nối tiếp 4 đoạn, nhận xét và chọn bạn đọc tốt nhất.
3- Tìm hiểu bài:
- Yêu cầu học sinh đọc thầm cả bài.
- Giáo viên nêu câu hỏi 1 SGK.
- Theo em truyện lý thú nghĩa là gì?
- Một HS đọc câu hỏi 2 SGK, học sinh khác suy nghĩ trả lời.
- Em đã tự ý xem sổ tay của ai chưa? Vì sao?
- Vì sao Lân khuyên Tuấn không nên tự ý xem sổ tay của người khác?
- Em có dùng sổ tay không? Sổ tay giúp gì cho em?
- Giáo viên kết luận câu trả lời đúng.
4- Luyện đọc lại:
- Giáo viên cho học sinh đọc phân vai.
- Yêu cầu học sinh đọc thi theo nhóm.
- Giáo viên cùng học sinh nhận xét, chọn nhóm đọc tốt nhất .
- HS nghe.
- HS theo dõi SGK, và quan sát tranh SGK.
- HS đọc nối câu. luyện phát âm một số từ
- 1 HS đọc cả lớp theo dõi SGK.
- 1HS nêu cách đọc, HS khác theo dõi nhận xét.
- 1 HS đọc, học sinh khác theo dõi.
- 1 học sinh trả lời, học sinh khác nhận xét.
- 1 HS đọc, lớp theo dõi SGK.
- 1 HS đọc, HS khác theo dõi.
- 2HS nêu, HS khác nhận xét.
- 1 HS đọc, lớp theo dõi.
- 1 HS đọc lớp theo dõi SGK.
- 2 HS nêu, HS gạch chân SGK.
- 4 HS đọc nối tiếp 4 đoạn.
- HS đọc thầm SGK.
- HS theo dõi và suy nghĩ trả lời.
- 1 HS trả lời, HS khác nhận xét.
- 1 HS đọc, HS khác trả lời.
- 2 HS trả lời, HS khác bổ sung.
- 1 số HS trả lời, HS khác nhận xét
- 1 số HS trả lời, HS khác bổ sung.
- HS lắng nghe.
- HS đọc theo các vai.
- 3 nhóm, mỗi nhóm 4 học sinh
IV- Củng cố dặn dò:
- GV cho HS nêu nội dung bài.
- GV nhận xét tiết học.
Toán
LUYỆN TẬP.
I- Mục tiêu:
- KT: Giúp HS củng cố lại cách giải bài toán có liên quan đến rút về đơn vị.
- KN: Rèn kĩ năng giải toán có liên quan đến rút về đơn vị. Thực hành cách thực hiện tính giá trị biểu thức só có đến 2 phép tính.
- TĐ: Giáo dục HS có ý thức trong học tập và tính cẩn thận cho HS.
II- Hoạt động dạy học:
A- Kiểm tra bài cũ: Gọi HS chữa bài tập 2,3 tiết 157.
B- Bài mới:
1- Giới thiệu bài:
2- Hướng dẫn làm bài tập:.
* Bài tập 1:
- Giúp HS phân tích đầu bài.
- HD tóm tắt và giải vở.
- Gọi HS lên chữa bài trên bảng.
* Bài tập 2: HD tương tự bài 1.
- GV thu chấm, nhận xét.
- Hai bài toán trên thuộc dạng toán nào ?
- Nêu các bước giải.
* Bài tập 3 (167):
- Hướng dẫn HS làm nháp.
- Gọi HS chữa bài.
- Yêu cầu nêu cách tìm.
- GV nhận xét chữa bài.
- 1 HS đọc đầu bài, HS khác theo dõi.
- 48 cái = 4 hộp.
30 cái = ? hộp.
- 1 HS chữa bài.
48 : 8 = 6 (cái).
30 : 6 = 5 (hộp).
- 1 HS chữa, HS khác làm vở.
- 1 HS trả lời, HS khác nhận xét.
- 1 HS nêu, HS khác theo dõi.
- 1 HS đọc đầu bài, HS khác theo dõi.
- HS làm bài vào vở nháp.
III- Củng cố dặn dò:
- GV nhận xét tiết học, nhắc HS chuẩn bị bài sau.
Luyện từ và câu
ĐẶT VÀ TRẢ LỜI CÂU HỎI BẰNG GÌ - DẤU CHẤM, DẤU HAI CHẤM
I- Mục đích, yêu cầu:
- KT: Giúp HS ôn luyện về cách đặt và trả lời câu hỏi tìm bộ phận trả lời câu hỏi: Bằng gì. Ôn luyện vè dấu hai chấm. Bước đầu học cách dùng dấu hai chấm.
- KN: Rèn kỹ năng sử dụng dấu câu đúng và tìm thành thạo bộ phận trả lời câu hỏi bằng gì.
- TĐ: Giáo dục HS có ý thức tốt trong học tập.
II- Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ chép bài tập 1, 3
III- Hoạt động dạy học:
A- Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra bài tập 1 và 3 tuần trước.
B- Bài mới:
1- Giới thiệu bài:
2- Hướng dẫn làm bài tập.
* Bài tập 1: GV treo bảng phụ có nội dung bài 1.
- Gọi HS đọc đầu bài.
- GV yêu cầu HS làm bài vào vở.
- GV cho HS giải thích về tác dụng của dấu hai chấm.
- GV cùng HS nhận xét.
- GV kết luận đúng sai.
* Bài tập 2: Gọi HS đọc đầu bài.
- GV yêu cầu HS làm bài vào vở nháp.
- Gọi HS chữa bài.
- GV kết luận đúng sai.
- Gọi HS đọc lại đoạn văn.
* Bài tập 3: GV treo bảng phụ.
- Yêu cầu HS làm bài vào vở nháp.
- Gọi HS chữa bài.
- GV kết luận đúng sai.
- HS nghe.
- HS quan sát trên bảng phụ.
- 1 HS đọc đầu bài, HS khác theo dõi.
- HS làm bài vào vở theo yêu cầu của GV.
- 1 HS giải thích về tác dụng của dấu hai chấm.
- HS nhận xét.
- HS lắng nghe.
- 1 HS đọc đầu bài, HS khác theo dõi.
- HS làm bài vào vở nháp theo yêu cầu của GV.
- 1 HS lên chữa bài.
- HS lắng nghe.
- 1 HS đọc lại đoạn văn.
- HS quan sát trên bảng phụ.
- HS làm bài vào vở nháp theo yêu cầu của GV.
- 1 HS chữa bài.
- HS lắng nghe.
IV- Củng cố dặn dò:
Tự nhiên xã hội
NĂM, THÁNG VÀ MÙA
I- Mục đích – yêu cầu.
- KT: Giúp HS biết thời gian để trái đất chuyển động một vòng quanh Mặt Trời là một năm. Số ngày trong năm, số mùa trong năm.
- KN: Kể được 4 mùa trong năm, số tháng trong năm, các tháng trong năm, số ngày trong năm.
- TĐ: Giáo dục HS có ý thức trong học tập.
II- Đồ dùng dạy học.
- Hình vẽ minh hoạ trong SGK.
- Quyển lịch.
III- Hoạt động dạy học:
* Hoạt động 1: Thảo luận theo nhóm:
- GV cho HS quan sát quyển lịch.
- GV nêu câu hỏi: Một năm thường có bao nhiêu ngày ? Bao nhiêu tháng ?
- Các ngày trong tháng so với nhau thế nào ? Tháng nào có 31 ngày ? Có 30 ngày ? Có 28 hoặc 29 ngày ?
- GV yêu cầu HS làm việc theo nhóm.
- Gọi các nhóm lên trình bày.
- GV cùng HS nhận xét và kết luận đúng sai.
- GV giảng để HS hiểu được thời gian Trái
Đất chuyển động quanh Mặt Trời một vòng là 1 năm.
* Hoạt động 2:
- GV cho HS quan sát hình trong SGK.
- Yêu cầu HS nhìn xem vị trí nào của Bắc bán cầu là mùa xuân, hạ thu, đông ?
- Các mùa ở bắc bán cầu vào tháng 3, 6, 9, 12 là mùa gì ?
- Gọi HS nhận xét.
- GV kết luận.
* Hoạt động 3:
- GV hướng dẫn trò chơi: Xuân, hạ, thu, đông.
- GV nêu cách chơi: Ví dụ: Khi nói: Mùa xuân thì HS phải nói ngay được: ấm áp.
- GV cho HS chơi.
- GV nhận xét các em chơi.
- HS quan sát quyển lịch theo yêu cầu của GV.
- 2 HS trả lời, HS khác theo dõi, nhận xét, bổ sung.
- Một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
- HS làm việc theo nhóm đôi.
- 3 nhóm trả lời trước lớp, nhóm khác bổ sung.
- HS cùng GV kết luận đúng sai.
- HS lắng nghe.
- HS quan sát hình vẽ trong SGK.
-- HS quan sát tìm vị trí các mùa ở bắc bán cầu.
- 2 HS trả lời, HS khác nhận xét.
- HS lắng nghevà ghi nhớ.
- HS cùng tham gia trò chơi.
- HS lắng nghe cách chơi.
- HS cùng chơi.
IV- Củng cố dặn dò:
GV nhận xét tiết học. Nhắc HS chuẩn bị bài sau
Thứ năm ngày 16 tháng 4 năm 2015
Toán
LUYỆN TẬP
I- Mục tiêu:
- KT: Giúp cho HS củng cố lại cách giải toán rút về đơn vị, tính giá trị biểu thức.
- KN: Củng cố kĩ năng giải toán, tính giá trị biểu thức,lập thống kê.
- TĐ: Giáo dục HS có ý thức trong học tập.
II- Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ chép bài 4.
III- Hoạt Động dạy học
A- Kiểm tra bài cũ: Cho HS chữa bài 2,3 tiết trước.
B- Bài tập:
* Bài tập 1: Gọi HS đọc đầu bài.
- Bài yêu cầu gì ? Cho biết gì ?
-Theo em bài toán thuộc dạng toán nào ?
- GV yêu cầu HS làm bài vào vở, đổi bài kiểm tra nhau.
- Gọi HS chữa bài,nhận xét.
- GV kết luận đúng sai.
* Bài tập 2: Gọi HS đọc đầu bài.
- Bài tập 2 giống bài nào ?
- GV cho học sinh giải bài vào vở.
- Yêu cầu HS chữa bài.
- GV cùng HS nhận xét, kết luận đúng sai.
- GV có thể yêu cầu HS nêu lại các bước giải.
* bài tập 3: Gọi HS đọc đầu bài.
- Bài yêu cầu làm gì ?
- GV yêu cầu HS làm bài ra vở nháp đổi bài kiểm tra nhau.
- gọi HS lên chữa bài, HS khác nhận xét.
- GV thu chấm, nhận xét và kết luận đúng sai.
* Bài tập 4: Gọi HS đọc yêu cầu.
- GV treo bảng phụ.
- Yêu cầu HS nêu nội dung từng cột.
GV cho HS làm bài vào vở nháp đổi bài kiểm tra nhau.
- GV cùng HS chữa bài, nhận xét, kết luận đúng sai.
- Yêu cầu HS đọc lại bảng thống kê.
- 1 HS đọc yêu cầu, HS khác theo dõi.
- 1 HS trả lời, HS khác nhận xét.
- 2 HS trả lời, HS khác bổ sung.
- HS làm bài theo yêu cầu của GV.
- 1 HS lên chữa bài,.
- HS lắng nghe.
- 1 HS đọc đầu bài.
- 2 HS trả lời, HS khác nhận xét.
- HS làm bài vào vở theo yêu cầu của GV.
- 1 HS lên chữa bài, HS khác theo dõi.
- 1 HS nêu lại các bước giải.
- 1 HS đọc đầu bài.
- 1 HS trả lời, HS khác nhận xét.
- HS đổi bài kiểm tra nhau.
- 1 HS lên chữa bài, HS khác theo dõi.
- HS lắng nghe.
- 1 HS đọc đầu bài.
- HS quan sát trên bảng phụ.
- 2 HS đọc lại từng cột.
- HS làm bài vào vở nháp theo yêu cầu của GV.
- HS chữa bài cùng GV.
- 2 HS đọc lại.
IV- Củng cố dặn dò:
- GV nhận xét tiết học, nhắc HS chú ý khi giải toán.
Thể dục
(Giáo viên chuyên soạn giảng)
Ngoại ngữ
(Giáo viên chuyên soạn giảng)
Chính tả (Nghe viết)
HẠT MƯA.
I- Mục đích, yêu cầu.
- KT: HS nghe viết chính xác bài thơ: Hạt mưa. làm bài tập đúng, chính xác.
- KN: rèn kĩ năng nghe viết chính xác, trình bày đẹp, đảm bảo tốc độ.
- TĐ: Giáo dục HS có ý thức trong học tập, có ý thức rèn luyện chữ viết.
II- Đồ dùng dạy học.
- Bảng phụ chép nội dung bài tập 2.
III- Hoạt động dạy học:
A- Kiểm tra bài cũ: 2 HS đọcvà viết vở nháp các từ: Cái lọ lục bình lóng lánh nước men nâu.
B- Bài mới:
1- Giới thiệu bài: Nêu mục đích, yêu cầu.
2- Hướng dẫn viết chính tả.
- GV đọc bài lần 1.
- Những câu thơ nào nói lên tác dụng của hạt mưa ?
- Câu thơ nào nói lên sự tinh nghịch của hạt mưa ?
- Bài có mấy khổ thơ ? Cách trình bày như thế nào ?
+ HD viết từ ngữ khó.
- GV yêu càu HS tìm và viết các từ ngữ khó viết ra vở nháp.
- Gọi HS đọc lại các từ ngữ khó viết ấy.
- Cho HS viết vào vở nháp.
- Yêu cầu HS viết bảng.
- GV sửa cho HS.
+ GV đọc cho HS viết bài vào vở.
- GV cho HS soát lại bài.
- GV thu vở nhận xét.
2- HD làm bài tập:
* Bài tập 2(a): GV treo bảng phụ.
- Gọi HS đọc đầu bài.
- GV yêu cầu HS làm bài vào vở nháp.
- Gọi HS lên bảng chữa bài.
- GV nhận xét két luận đúng sai.
- Gọi HS đọc lại bài.
- HS nghe.
- HS theo dõi SGK.
- 1 HS trả lời, HS khác theo dõi, nhận xét.
- 1 HS trả lời, HS khác nhận xét.
- 2 HS trả lời.
- HS làm việc theo yêu cầu của GV.
- 2 HS đọc lại các từ ngữ khó viét ấy.
- HS viết vào vở nháp, đổi bài kiểm tra nhau.
- HS viết vào bảng con và bảng lớp.
- HS lắng nghe.
- HS viết bài vào vở.
- HS nhìn vở soát lại bài.
- HS nhìn bảng phụ.
- 1 HS đọc đầu bài, HS khác theo dõi.
- HS làm bài vào vở nháp, đổi bài kiểm tra nhau.
- HS lắng nghe.
- 1 HS dọc lại bài.
IV- Củng cố dặn dò:
- GV nhận xét tiết học.
- Dặn HS viết sai chú ý khi viết chính tả.
Buổi chiều
HDTH Toán
LUYỆN BÀI TẬP
I- Mục tiêu:
- KT: Giúp cho HS củng cố lại cách giải toán rút về đơn vị, tính giá trị biểu thức.
- KN: Củng cố kĩ năng giải toán, tính giá trị biểu thức,lập thống kê.
- TĐ: Giáo dục HS có ý thức trong học tập.
II- Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ chép bài 4.
III- Hoạt Động dạy học
A- Kiểm tra bài cũ:
B- Bài tập:
* Bài tập 1: Gọi HS đọc đầu bài.
- Bài yêu cầu gì ? Cho biết gì ?
-Theo em bài toán thuộc dạng toán nào ?
- GV yêu cầu HS làm bài vào VBT, đổi bài kiểm tra nhau.
- Gọi HS chữa bài,nhận xét.
- GV kết luận đúng sai.
* Bài tập 2: Tương tự bài 1.
- GV cho học sinh giải bài vào vở.
- Yêu cầu HS chữa bài.
- GV cùng HS nhận xét, kết luận đúng sai.
- GV có thể yêu cầu HS nêu lại các bước giải.
* bài tập 3: Gọi HS đọc đầu bài.
- Bài yêu cầu làm gì ?
- GV yêu cầu HS làm bài ra vở nháp đổi bài kiểm tra nhau.
- gọi HS lên chữa bài, HS khác nhận xét.
- GV thu chấm, nhận xét và kết luận đúng sai.
* Bài tập 4: Gọi HS đọc yêu cầu.
- GV treo bảng phụ.
- Yêu cầu HS nêu nội dung từng cột.
GV cho HS làm bài vào vở nháp đổi bài kiểm tra nhau.
- GV cùng HS chữa bài, nhận xét, kết luận đúng sai.
- Yêu cầu HS đọc lại bảng thống kê.
- 1 HS đọc yêu cầu, HS khác theo dõi.
- 1 HS trả lời, HS khác nhận xét.
- 2 HS trả lời, HS khác bổ sung.
- HS làm bài theo yêu cầu của GV.
- 1 HS lên chữa bài,.
- HS lắng nghe.
- 1 HS đọc đầu bài.
- 2 HS trả lời, HS khác nhận xét.
- HS làm bài vào vở bài tập.
- 1 HS lên chữa bài, HS khác theo dõi.
- 1 HS nêu lại các bước giải.
- 1 HS đọc đầu bài.
- 1 HS trả lời, HS khác nhận xét.
- HS đổi bài kiểm tra nhau.
- 1 HS lên chữa bài, HS khác theo dõi.
- 1 HS đọc đầu bài.
- HS quan sát trên bảng phụ.
- 2 HS đọc lại từng cột.
- HS làm bài vào vở bài tập.
- HS chữa bài cùng GV.
- 2 HS đọc lại.
IV- Củng cố dặn dò:- GV nhận xét tiết học, nhắc HS chú ý khi giải toán
Thể dục
(Giáo viên chuyên soạn giảng)
HDTH Tiếng Việt- Ôn Tập đọc
MÈ HOA LƯỢN SÓNG
I- Mục đích, yêu cầu.
+ KT: HS đọc đúng toàn bài, đọc to, rõ ràng, rành mạch, trôi chảy toàn bài.
+ KN: Phát âm đúng một số từ ngữ khó: Lượn sóng, giỡn nước, lượn,quăng lờ, ăn nổi, lim dim, ....- Ngắt nhịp ngắn, giọng đọc vui vẻ hồn nhiên..
- Hiểu được 1 số từ ngữ : Mè hoa, đìa, đó, lờ, Hiểu nội dung bài.
- Học thuộc bài thơ.
+ TĐ: Giáo dục HS có ý thức trong học tập, bảo vệ môi trường, bảo vệ các loại động vật có ích.
II- Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh hoạ SGK.
- Bảng phụ chép bài để học thuộc.
III- Hoạt động dạy học:
A- Kiểm tra bài cũ: Gọi HS đọc bài và trả lời nội dung bài: Người đi săn và con vượn.
- 1 HS kể lại đoạn 4 câu chuyện.
B1- Bài mới:
- Giới thiệu bài: Dùng tranh
2- Luyện đọc:
- GV đọc mẫu.
- Gọi HS đọc 2 dòng thơ, luyện phát âm đúng.
- HD đọc cả bài thơ.
- Gọi HS đọc phần chú giải.
- GV cho đọc đồng thanh.
3- Tìm hiểu bài:
- GV nêu câu hỏi 1 SGK ?.
- GV nêu câu hỏi 2 SGK ?.
- Gọi HS nêu câu hỏi 3.
- Tìm những câu thơ có hình ảnh nhân hoá ?
- GV nhận xét, kết luận.
4- Học thuộc bài thơ:
- GV treo bảng phụ.
- HD đọc thuộc theo phương pháp xoá dần.
- Tổ chức thi đọc thuộc.
- GV nhận xét, cho điểm, kết luận đúng sai.
- HS quan sát tranh SGK.
- HS nghe theo dõi SGK.
- HS đọc nối 2 dòng thơ.
- 3 HS
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Tuan 32.doc