I. Mục tiêu
- Nghe – viết, triình bày đúng bài chính tả, không mắc quá 5 lỗi
-Làm đúng BT2 a/ b hoặc bài tập chính tả phương ngữ do GV soạn
- Biết điền đúng 9 chữ và tên chữ vào ô trống trong bảng ( BT3)
II. Đồ dùng
GV : Bảng phụ viết ND BT2, bảng phụ kẻ BT3
III.Tiến trỡnh tiết dạy
20 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 683 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoach bài dạy lớp 3 - Năm học: 2017- 2018 - Tuần 5, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
bạn ra sao trước hành động của chú lính nhỏ ?
- Ai là người lính dũng cảm trong chuyện này? Vì sao ?
- Các em có khi nào dám dũng cảm nhận lỗi và sửa lỗi như bạn nhỏ trong chuyện không ?
Hoạt động 4: Luyện đọc lại
- GV đọc mẫu 1 đoạn
- HD HS đọc đúng, đọc hay
-HS nhắc lại đề
- HS theo dõi SGK
+ HS nối nhau đọc từng câu
- HS nối nhau đọc từng đoạn trong bài
- HS đọc theo nhóm đôi
- 4 nhóm tiếp nối nhau đọc đồng thanh
- 1 HS đọc lại toàn chuyện
+ 1HS đọc thành tiếng đoạn 1 lớp đọc thầm
- đánh trận giả trong vườn trường
- sợ làm đổ tường rào
- Hàng rào đổ. Tướng sĩ ngã đè lên luống hoa mười giờ.
- Thầy mong HS trong lớp dũng cảm nhận khuyết điểm
- HS trả lời
+ Cả lớp đọc thầm đoạn 4
- Chú nói như vậy là hèn, rồi quả quyết bước về phía vườn
- Mọi người sững nhìn chú, . . . . người chỉ huy dũng cảm
- Chú lính là người lính dũng cảm vì dám nhận lỗi và sửa lỗi
- HS trả lời
- 4, 5 HS thi đọc đoạn văn
- HS tự phân vai đọc lại chuyện
Kể chuyện
1’
15’
1. GV nêu nhiệm vụ
2. HD HS kể chuyện theo tranh
+ Nếu HS lúng túng GV gợi ý
- Tranh 1 : Viên tướng ra lệnh thế nào ? Chú lính nhỏ có thái độ ra sao ?
- Tranh 2 : Cả tốp vượt rào bằng cách nào ? Chú lính nhỏ vượt rào bằng cách nào ? Kết quả ra sao ?
- Tranh 3 : Thầy giáo nói gì với HS ? Thầy mong điều gì ở các bạn ?
- Tranh 4 : Viên tướng ra lệnh thế nào ? Chú lính nhỏ phản ứng ra sao ? Câu chuyện kết thúc thế nào ?
- HS QS 4 tranh minh hoạ trong SGK
- 4 HS tiếp nối nhau kể 4 đoạn câu chuyện
-1, 2 HS kể lại toàn bộ câu chuyện
V. Hoạt động nối tiếp: 2’
- Câu chuyện trên giúp em hiểu điều gì ?
- GV nhận xét tiết học. Chuẩn bị bài : “ Cuộc họp của chữ viết “
- Về nhà tập kể lại chuyện cho người thân nghe
Đạo đức
Tự làm lấy việc của mỡmh ( tiết 1 )
I-Mục tiờu
-Kể được một số việc mà HS lớp 3 cú thể tự làm lấy
-Nờu được ớch lợi của việc tự làm lấy việc của mỡnh
-Biết tự làm lấy việc của mỡnh ở nhà, ở trường
II-Đồ dựng
-GV: Tranh minh họa tỡnh huống
-HS: VBTđạo đức
III.Tiến trỡnh tiết dạy
TG
Hoạt đụng dạy
Hoạt động học
HTĐB
5’
1’
9’
9’
9’
1-Kiểm tra :
-Gọi HS lờn kiểm tra
-Nhận xột, đỏnh giỏ
2.Bài mới
Hoạt động 1 : Giới thiệu , ghi đề
Hoạt động 2: Xử lớ tỡnh huống
*Mục tiờu: Biết biểu hiện của việc tự làm lấy việc của mỡnh
*Cỏch tiến hành
-GV giao tỡnh huống: Trong giờ học toỏn gặp bài toỏn khú, Đại loay hoay mói mà vẫn chưa giải được. Thấy vậy An đưa bài cho bạn chộp
?Nếu em là Đại, em sẽ làm gỡ khi đú, vỡ sao?
-Thảo luận nhúm đụi, bỏo cỏo
*Kột luận: Đại cần tự làm bài mà khụng nờn chỏp bài bạn, vỡ đú là nhiệm vụ của Đại
Hoạt động 3: Thảo luận
*Mục tiờu: Hiểu được thế nào là tự làm . .
*Cỏch tiến hành
-GV phỏt phiếu
- Hướng dẫn cỏc nhúm cỏch điền từ
*Kết luận: GV chốt lại ý đỳng
Hoạt động 4: Xử lớ tỡnh huống
*Mục tiờu: Cú khả năng giải quyết . . .
*Cỏch tiến hành
-GV giao tỡnh huống
-Thảo luận nhúm đụi, bỏo cỏo
*Kết luận: Đề nghị của Dũng là sai, hai bạn cần làm lấy việc của mỡnh
-HS nhắc lại đề
-Lắng nghe
-Thảo luận, bỏo cỏo, nhận xột
-Cỏc nhúm nhận phiếu điền từ, bỏo cỏo
-Thảo luận, đúng vai
IV.Hoạt động nối tiếp : 2’
- Nhận xột tiết học . Chuẩn bị bài: “ Tự làm lấy việc của mỡnh ( tiết 2) “
Thứ ba ngày 24 tháng 09 năm 2013
Toán
Tiết 22 : Luyện tập
I- Mục tiêu: :
- Biết nhân số có hai chữ số với số có một chữ số ( có nhớ )
- Biết xem đồng hồ chính xác đến 5 phút
Làm bài 1 ; 2 ( a , b ) ; 3 ; 4
II- Đồ dùng dạy học: GV : Bảng phụ
HS : SGK
III.Tiến trỡnh tiết dạy
TG
Hoạt động dạy
Hoạt động học
HTĐB
5’
1’
30’
1- Kiểm tra : Tính
18 x 4 = 99 x 3 =
2.Bài mới
Hoạt động 1 Giới thiệu, ghi đề
Hoạt động 2 Thực hành
Bài 1: Tính
Bài 2 : Đặt tính rồi tính
- Nêu cách đặt tính và thứ tự thực hiện phép tính?
Chấm chữa bài
Bài3: Giải toán:
? Bài toán cho biết gì ? hỏi gì ?
- Chia nhóm thảo luận, báo cáo
- Chấm chữa bài.
Bài 4 :
- GV đọc số giờ theo đề bài
Bài 1
Bài 2Thực hiện tính vào bảng con - chữa
- Nêu cách nhân
38 27 53
x x x
2 6 4
76 162 212
Bài3
HS trả lời
Bài giải
Sáu ngày có số giờ là:
24 x 6 = 144( giờ)
Đáp số: 144 giờ
Bài 4 :
- HS quay kim đồng hồ chỉ số giờ
- Đọc giờ đã quay được
IV. Hoạt động nối tiếp 2’
- Nhận xét tiết học
- Chuẩn bị bài : “Bảng chia 6 “
Thứ ba ngày 24 tháng 09 năm 2013
Chính tả ( Nghe - viết )
Người lính dũng cảm
I. Mục tiêu
- Nghe – viết, triình bày đúng bài chính tả, không mắc quá 5 lỗi
-Làm đúng BT2 a/ b hoặc bài tập chính tả phương ngữ do GV soạn
- Biết điền đúng 9 chữ và tên chữ vào ô trống trong bảng ( BT3)
II. Đồ dùng
GV : Bảng phụ viết ND BT2, bảng phụ kẻ BT3
III.Tiến trỡnh tiết dạy
TG
Hoạt động dạy
Hoạt động học
HTĐB
5’
1’
22’
7’
1. Kiểm tra bài cũ:
-GV đọc : loay hoay, gió xoáy, nhẫn nại, nâng niu
Nhận xét, đánh giá
2.Bài mới
Hoạt động 1: Giới thiệu bài
- GV nêu MĐ, YC của tiết học
Hoạt động 2.: HD HS nghe - viết
a. HD HS chuẩn bị
- Đoạn văn này kể chuyện gì ?
- Đoạn văn trên có mấy câu ?
- Những chữ nào trong đoạn văn dược viết hoa ?
- Lời các nhân vật được đánh dấu bằng những dấu gì ?
+ Viết : quả quyết, vườn trường, viên tướng, sững lại, khoát tay...
b. GV đọc bài viết
c. Chấm, chữa bài
- GV chấm 5, 7 bài
- Nhận xét bài viết của HS
Hoạt động 3: HD HS làm BT chính tả
* Bài tập 2 ( lựa chọn )
- Đọc yêu cầu BT
- 2 HS lên bảng làm
- Cả lớp làm bài vào bảng con
- GV nhận xét
* Bài tập 3
- Đọc yêu cầu BT
- GV khuyến khích HS HTL tại lớp
HS nhắc lại đề
- 1 HS đọc đoạn bài viết
- Lớp học tan. . . .theo chú
- 6 câu
- Những chữ đầu câu và tên riêng
- Dấu hai chấm, xuống dòng, ghạch đầu dòng
+ HS viết bảng con
- HS viết bài vào vở
+ Điền vào chỗ trống l/n, en/eng
- 2, 3 HS đọc kết quả
- Nhận xét bài làm của bạn
+ Chép vào vở những chữ và tên chữ còn thiếu trong bảng.
- 9 HS lên bảng điền 9 chữ và tên chữ
- Nhiều HS nhìn bảng đọc 9 chữ và tên chữ
- 2, 3 HS đọc thuộc lòng theo thứ tự 28 tên chữ đã học.
IV. Hoạt động nối tiếp: 2’
- GV nhận xét tiết học. Chuẩn bị bài : “ Mùa thu của em “
- Về nhà HTL 28 thứ tự 28 tên chữ.
Thứ ba ngày 24 tháng 09 năm 2013
Tự nhiên và xã hội
Bài 9 : Phòng bệnh tim mạch
I. Mục tiêu
- Biết được tác hại và cách đề phòng bệnh thấp tim ở trẻ em
III. Đồ dùng GV : Các hình trong SGK HS : SGK
IV.Tiến trỡnh tiết dạy
TG
Hoạt động dạy
Hoạt động học
HTĐB
1’
5’
10’
12’
1. Kiểm tra bài cũ
-Nêu những việc nên làm để giữ vệ sinh cơ quan tuần hoàn ? Nhận xét, đánh giá
2.Bài mới
Giới thiệu bài : Giới thiệu, ghi đề
Hoạt động 1 : Động não
* Mục tiêu : Kể được tên một vài bệnh về tim mạch
* Cách tiến hành
- Kể tên một bệnh tim mạch mà em biết ?
Hoạt động 2 : Đóng vai
* Mục tiêu : Nêu được sự nguy hiểm và nguyên nhân gây ra bệnh thấp tim ở trẻ em
* Cách tiến hành
+ Bước 1 : làm việc cá nhân
+ Bước 2 : làm việc theo nhóm
- ở lứa tuổi nào thường hay mắc bệnh thấp tim ?
- Bệnh thấp tim nguy hiểm như thế nào ?
- Nguyên nhân gây ra bệnh thấp tim là gì ?
+ Bước 3 : Làm việc cả lớp
* GVKL : Thấp tim là . . . . . cuối cùng gây suy tim......
Hoạt động 3: Làm việc với SGK
*Mục tiêu:
- Kể được một số cách đề phòng bệnh thấp tim
-Có ý thức phòng bệnh thấp tim.
* Cách tiến hành:
-Các nhóm q/s các hình Tr.20, chỉ vào từng hình và nói về nội dung ý nghĩa đối với việc phòng bệnh thấp tim.
- Yêu cầu các nhóm trình bày.
- Nhận xét, bổ sung.
*Kết luận:Để đề phòng bệnh thấp tim cần phải giữ ấm cơ thể, ăn uống đủ chất, giữ vệ sinh cá nhân tốt, rèn luyện thân thể hàng ngàyđẻ tránh bệnh viêm họng, viêm a-mi-đan kéo dài hoặc viêm khớp cấp...
- HS nhắc lại đề
- HS kể
- HS QS SGK
- Đọc lời hỏi đáp của từng nhân vật trong các hình
- HS thảo luận nhóm và trả lời câu hỏi
- Các nhóm sung phong đóng vai dựa theo các nhân vật trong hình 1, 2, 3
- Nhận xét bạn
- Lắng nghe
- Hoạt động nhóm đôi
- Gọi HS lên trình bày H4: Một bạn đang súc miệng nước muối đề phòng viêm họng
H5: Giữ ấm phòng cảm lạnh, viêm khớp cấp tính.
H6: ă uống đầy đủ đề phòng tất cả các bệnh , nhất là bệnh thấp tim.
HS giỏi biết được nguyên nhân của bệnh thấp tim
V. Hoạt động nối tiếp: 2’
- Nhận xét tiết học . Chuẩn bị bài : “Hoạt động bài tiết nước tiểu “
Thứ BA ngày 24 tháng 9 năm 2013
Tập viết
Ôn chữ hoa C ( tiếp theo )
I/ Mục tiêu
-Viết đúng chữ hoa C (1 dòng ch ) , V , A ( 1 dòng): Viết đúng tên riêng Chu Văn An ( 1 dòng) và câu ứng dụng Chim khôn kêu tiếng rảnh rang / Người khôn ăn nói dịu dàng dễ nghe( 1 lần) bằng chữ cỡ nhỏ.
II. Đồ dùng
GV : Chữ mẫu Ch viết hoa, Tên riêng Chu Văn An và câu tục ngữ
HS : Vở TV
III.Tiến trỡnh tiết dạy
TG
Hoạt động dạy
Hoạt động học
HTĐB
5’
1’
7’
20’
3’
1. Kiểm tra bài cũ:
- Viết : Cửu Long, Công
-Nhận xét, đánh giá
2.Bài mới
Hoạt động 1. Giới thiệu bài
- GV nêu MĐ, YC của tiết học
Hoạt động 2. HD HS viết trên bảng con
a Luyện viết chữ hoa
- Tìm các chữ hoa có trong bài ?
-Chữ C gồm mấy nét?
- GV viết mẫu, nhắc lại cách viết từng chữ
-Chữ V , A , N ( tiến nành như trên)
b Luyện viết từ ứng dụng
- Đọc từ ứng dụng
- GV giới thiêu : Chu Văn An là một nhà giáo nổi tiếng đời Trần ......
-Chiều cao các con chữ như thế nào?
-Khoảng cách giữa các chữ bằng chừng nào?
c Luyện viết câu ứng dụng
- HS đọc câu ứng dụng
- GV giúp HS hiểu lời khuyên câu tục ngữ
-Tiến hành như từ ứng dụng
Hoạt động 3. HD viết vào vở TV
- GV nêu yêu cầu của giờ viết
- GV QS, uốn nắn HS viết cho đúng
Hoạt động 4. Chấm, chữa bài
- GV chấm bài, nhận xét bài viết của HS
-HS nhắc lại đề
- Ch, V, A, N.
- HS QS
- HS tập viết Ch, V, A trên bảng con
- Nhận xét bạn viết
- Chu Văn An
- HS tập viết Chu Văn An trên bảng con
- Nhận xét bạn viết
Chim khôn kêu tiếng rảnh rang
Người khôn ăn nói dịu dàng dễ nghe
- HS tập viết bảng con : Chim, Người
- HS viết bài
IV. Hoạt động nối tiếp: 2’
- GV nhận xét tiết học. Chuẩn bị bài: “ Ôn chữ hoa D , Đ “
-Về nhà học thuộc câu ứng dụng
Thứ tư ngày 25 tháng 9 năm 2013
Tập đọc
Cuộc họp của chữ viết
I. Mục tiêu
- Đọc đúng, rõ ràng, rành mạch. Ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu , Đọc đúng các kiểu câu . Đọc phân biệt lời dẫn chuyện và lời nhân vật
+ Rèn kĩ năng đọc - hiểu :
- Hiểu ND :Tầm quan trọng của dấu chấm nói riêng và câu nói chung ( trả lời được các câu hỏi )
II. Đồ dùng
GV : Tranh minh hoạ bài TĐ
III.Tiến trỡnh tiết dạy
TG
Hoạt động dạy
Hoạt động học
HTĐB
5’
1’
10’
10’
10’
1. Kiểm tra bài cũ
- Đọc bài : Người lính dũng cảm - Trả lời câu hỏi về ND bài đọc trong SGK
-Nhận xét, ghi điểm
2.Bài mới
Hoạt động 1: Giới thiệu bài
- GV nêu MĐ, YC của tiết học
Hoạt động 2. Luyện đọc
a. GV đọc bài, chú ý cách đọc
b. HD HS luyện đọc, kết hợp giải nghĩa từ
* Đọc từng câu
- Kết hợp tìm từ khó đọc
* Đọc từng đoạn trước lớp
+ GV chia bài thành 4 đoạn
. Đ1 : Từ đầu .... lấm tấm mồ hôi
. Đ2 : Tiếp ........ trên trán lấm tấm mồ hôi
. Đ3 : Tiếp ......ẩu thế nhỉ !
. Đ4 : còn lại
- GV nhắc HS đọc đúng các kiểu câu, ngắt nghỉ hơi đúng
* Đọc từng đoạn trong nhóm
* Thi đọc giữa các nhóm
-Đọc đồng thanh
Hoạt động 3. HD HS tìm hiểu bài
- Các chữ cái và dấu câu họp bàn việc gì ?
- Cuộc họp đề ra cách gì giúp bạn Hoàng?
Hoạt động 4. Luyện đọc lại
-HS nhắc lại đề
- HS theo doc SGK, đọc thầm
+ HS nối nhau đọc từng câu
- Luyện đọc từ khó
+ HS nối nhau đọc từng đoạn trong bài
+ HS đọc theo nhóm đôi
- 4 nhóm thi đọc- Nhận xét
- Đọc đồng thanh cả bài
+ 1 HS đọc tiếng đoạn 1
- Bàn việc giúp đỡ bạn Hoàng, bạn này không . . .
- Giao cho anh dấu chấm yêu cầu Hoàng đọc lại câu văn mỗi . . .
+ 1 HS đọc yêu cầu 3
- HS chia nhóm, tìm những câu thể hiện đúng diễn biến
- Đại diện nhóm trình bày
- Lớp nhận xét
+ Chia nhóm đọc phân vai
- cả lớp bình chọn
IV. Hoạt động nối tiếp: 2’
- GV nhận xét tiết học. Chuẩn bị bài : “ Bài tập làm văn “
- Nhớ vai trò của dấu chấm câu, về nhà đọc lại bài văn
Thứ tư ngày 25 tháng 9 năm 2013
Toán
Tiết 23: Bảng chia 6
I- Mục tiêu:
- Bước đầu thuộc bảng chia 6
- Vận dụng trong giải toán có lời văn ( có một phép chia 6 )
- Làm bài 1, 2, 3
II- Đồ dùng
GV: Các tấm bìa, mỗi tấm có 6 chấm tròn. Bảng phụ
HS : SGK
III.Tiến trỡnh tiết dạy
TG
Hoạt động dạy
Hoạt động học
HTĐB
5’
1’
15’
15’
1- Kiểm tra:
- Đọc bảng nhân 6?
- Nhận xét, cho điểm.
2.Bài mới
Hoạt động 1 Giới thiệu, ghi đề
Hoạt động 2 HD lập bảng chia 6
- Lấy 1 tấm bìa có 6 chấm tròn. " 6 lấy 1 lần được mấy?"- Ghi bảng 6 x 1 = 6
- Có 6 chấm tròn, chia thành các nhóm, mỗi nhóm có 6 chấm. Được mấy nhóm?
- Ghi bảng : 6 : 6 = 1
- GV làm tương tự với các phép tính còn lại để hoàn thành bảng chia 6
* Luyện HTL bảng chia 6
Hoạt động 3 : Luyện tập
* Bài 1: Tính nhẩm
- Tính nhẩm là tính ntn?
- Nhận xét, cho điểm
Bài 2: Tính nhẩm
- Đọc đề?
- Từ một phép nhân ta được viết được thành mấy phép chia?
* Củng cố mối quan hệ giữa phép nhân và phép chia: Lấy tích chia cho thừa số này thì được thừa số kia.
* Bài 3:
- BT yêu cầu gì?
- BT hỏi gì?
-1 HS lên bảng
- Chấm bài, nhận xét.
HS nhắc lại đề
- 6 lấy 1 lần được 6
- Được 1 nhóm
- Đọc bảng chia 6( Đọc CN + ĐT)
* Bài 1- Nghĩ trong đầu và ghi KQ ra giấy.
- HS nêu KQ
Bài 2- HS đọc
- Làm miệng
6 x 4 = 24 6 x 2 = 12
24 : 6 = 4 12 : 2 = 6
24 : 4 = 6 12 : 6 = 2
Bài 3:- Đọc đề
- HS nêu
- Làm vở
Bài giải
Độ dài của mỗi đoạn dây đồng là:
48 : 6 = 8( cm)
Đáp số: 8 cm.
IV. Hoạt động nối tiếp 2’
- Nhận xét tiết học
- Chuẩn bị bài : “Luyện tập “
Thứ tư ngày 25 tháng 9 năm 2013
Luyện từ và câu
So sánh
I. Mục tiêu
- HS nắm được một kiểu so sánh mới : so sánh hơn kém ( BT1)
- Nêu được các từ so sánh trong các khổ thơ ( BT2)
-Biết thêm từ so sánh vào những câu chưa có từ so sánh ( BT3 , 4 )
II. Đồ dùng
GV : Bảng phụ viết 3 khổ thơ BT1, BT3
HS : VBT
III.Tiến trỡnh tiết dạy
TG
Hoạt động dạy
Hoạt động học
HTĐB
5’
1’
7’
8’
7’
8’
1. Kiểm tra bài cũ:
Kiểm tra BT2, 3 tiết LT&C tuần 4
Nhận xét, đánh giá
2.Bài mới
Hoạt động 1. Giới thiệu bài
- GV nêu MĐ, YC của tiết học
Hoạt động 2. HD làm BT
* Bài tập 1
- Đọc yêu cầu BT1
- GV treo bảng phụ
- 3 HS lên bảng làm ( gạch dưới những hình ảnh được so sánh với nhau )
- Cả lớp làm bài vào vở
- GV nhận xét bài làm của HS
c) Những ngôi sao thức ngoài kia
Chẳng bằng mẹ đã thức vì chúng con
Mẹ là ngọn gió của con suốt đời
* Bài tập 2- Đọc yêu cầu BT
- 3 em lên bảng gạch chân các từ so sánh trong mỗi khổ thơ
- HS làm bài vào VBT
- GV nhận xét
* Bài tập 3- Đọc yêu cầu BT
- 1 HS lên bảng, lớp làm bài vào VBT
Quả dừa - đàn lợn con nằm trên cao
- GV nhận xét bài làm của HS
* Bài tập 4
- Đọc yêu cầu BT
- GV nhận xét
-HS nhắc lại đề
* Bài tập 1
- Tìm hình ảnh so ánh trong các khổ thơ
a) Cháu khoẻ hơn ông nhiều
Ông là buổi trời chiều
Cháu là ngày rạng sáng
b) Trăng khuya sáng hơn đèn
* Bài tập 2+ Ghi lại các từ so sánh
- Nhận xét bài làm của bạn
. hơn, là, là, hơn, chẳng bằng, là
* Bài tập 3+ Tìm những sự vật được so sánh với nhau trong các khổ thơ
Tàu dừa - chiếc lược chải vào mây xanh
* Bài tập 4
+ Tìm các từ so sánh có thể thêm vào những câu chưa có từ so sánh trong BT3
- 2 HS lên bảng làm, cả lớp làm vở
Các từ là : như là, như, là, tựa, tựa như,...
IV. Hoạt động nối tiếp: 2’
- GV nhận xét tiết học
- Về nhà ôn bài vừa học : so sánh ngang bằng, so sánh hơn kém, các từ so sánh
Thứ tư ngày 25 tháng 9 năm 2013
Thủ công
Tiết 5: Gấp, cắt dán ngôi sao năm cánh và lá cờ đỏ sao vàng ( tiết 1 )
I. Mục tiêu
- HS biết cách gấp, cắt, dán ngôi sao năm cánh
- Học sinh khéo tay thì gấp cắt, dán được ngôi sao năm cánh và lá cờ đỏ sao vàng. Các cánh của ngôI sao tương đối đều nhau. Hình dán tương đối phẳng, cân đối .
III. Đồ dùng
GV : Mẫu lá cờ đỏ sao vàng làm bằng giấy thủ công, giấy màu đỏ, màu vàng, hồ, bút, thước kẻ, Quy trình gấp, cắt, dán lá cờ đỏ sao vàng
HS : Kéo, hồ dán, bút chì, thước kẻ
III.Tiến trỡnh tiết dạy
TG
Hoạt động dạy
Hoạt động học
HTĐB
5’
1’
5’
23’
1. Kiểm tra
- Kiểm tra sự chuẩn bị của HS
- Nhận xét, đánh giá
2.Bài mới
Hoạt động 1 :Giới thiệu, ghi đề
Hoạt động 2: GV HD HS QS và nhận xét
?Lá cờ có hình gì, màu gì ? Ngôi sao có màu gì ?
? Ngôi sao vàng có mấy cánh ? Các cánh có bằng nhau không ?
?Ngôi sao được dán ở vị trí nào
? Nhận xét về chiều dài, chiều rộng, kích thước ngôi sao
?Lá cờ thường được treo ở đâu ?
Hoạt động 3: GV HD mẫu
+ Bước 1 : Gấp giấy để cắt ngôi sao vàng năm cánh
- Cắt 1 HV có cạnh 8 ô
- Mặt màu để trên, gấp tờ giấy làm 4 phần bằng nhau để lấy điểm O.........
+ Bước 2 : Gấp ngôi sao vàng năm cánh
- Đánh dấu hai điểm trên hai cạnh dài của hình tam giác ngoài cùng
- Kẻ nối 2 điểm thành đường chéo, dùng kéo cắt theo đường kẻ
- Mở hình mới cắt ra được ngôi sao năm cánh
+ Bước 3 : Dán ngôi sao vàng năm cánh vào tờ giấy màu đỏ để được lá cờ đỏ sao vàng
- Lấy tờ giấy màu đỏ dài 21 ô, rộng 14 ô
- Đánh dấu vị trí dán ngôi sao
- Boi hồ vào mặt sau của ngôi sao
- Đặt ngôi sao vào vị trí dán cho phẳng
HS nhắc lại đề
- HS QS mẫu lá cờ đỏ sao vàng được cắt dán từ giấy thủ công
- HS trả lời
- HS theo dõi QS GV
- 1, 2 HS nhắc lại và thực hiện thao tác gấp, cắt ngôi sao năm cánh
- HS tập gấp, cắt ngôi sao vàng năm cánh
IV. Hoạt động nối tiếp : 2’
- GV nhận xét tiết học
- Về nhà tập gấp lại giờ sau gấp tiếp
Thứ năm ngày 29 tháng 09 năm 2011
Toán
Luyện tập
I- Mục tiêu:
- Biết nhân, chia trong phạm vi 6
- Biết xác định 1/6 của một hình đơn giản.
- Vận dụng trong giải toán có lời văn
II- Đồ dùng:
GV : Bảng phụ
HS : SGK
III.Tiến trỡnh tiết dạy
TG
Hoạt động dạy
Hoạt động học
HTĐB
5’
1’
30’
1- kiểm tra:
- Đọc bảng chia 6?
- Nhận xét- cho điểm.
2.Bài mới
Hoạt động 1 Giới thiệu, ghi đề
Hoạt động 2 Thực hành
* Bài 1, 2: Tính nhẩm
- Treo bảng phụ
- Nhận xét, cho điểm
* Bài 3:
? Bài toán cho biết gì ?
? Bài toán hỏi gì ?
- Tóm tắt và giải bài toán vào vở
- HS làm vở- 1 HS chữa trên bảng
- Chấm bài, nhận xét.
* Bài 4:
- Nêu câu hỏi
+ Đã tô màu vào 1/6 hình nào?
HS nhắc lại đề
* Bài 1, 2:
- Đọc phép tính và nêu KQ
- Nhận xét
* Bài 3: + HS đọc bài toán
- May 6 bộ quần áo hết 18m
-:Mỗi bộ hết mấy mét ?
Tóm tắt
May 6 bộ : 18m
Mỗi bộ hết .....m ?
Bài giải
May mỗi bộ quần áo hết số mét vải là:
18 : 6 = 3(m)
Đáp số: 3 m vải.
* Bài 4:
- Quan sát tranh và trả lời miệng
- Đã tô màu vào 1/6 hình 2 và hình 3.
V. Hoạt động nối tiếp 2’
* Trò chơi: Ai nhanh hơn?
- GV hỏi bất kì phép tính trong bảng chia 6, bạn nào nói nhanh kết quả bạn đó thắng, bạn nào chậm hơn bạn đó thua
* Dặn dò: Ôn bảng chia 6
- Nhận xét tiết học
- Chuẩn bị bài : “Tìm một trong các phần bằng nhau của một số. “
Thứ năm ngày 25 tháng 09 năm 2013
Chính tả ( Tập chép )
Mùa thu của em
I. Mục tiêu
- Chép , trình bày đúng bài chính tả ; không mắc quá 5 lõi
-Làm đúng BT điền tiếng có vần oam ( BT2)
-Làm đúng BT3 a/ b hoặc BT chính tả phương ngữ do GV chọn
II. Đồ dùng GV : Bảng phụ chép bài thơ Mùa thu của em, bảng phụ viết ND BT2
HS : Vở chính tả
III.Tiến trỡnh tiết dạy
TG
Hoạt động dạy
Hoạt động học
HTĐB
5’
1’
23’
3’
1. Kiểm tra bài cũ:
- GV đọc : hoa lựu, đỏ nắng, lũ bướm, lơ đãng
- Nhận xét, ghi điểm
2.Bài mới
Hoạt động 1. Giới thiệu bài
- GV nêu MĐ, YC của tiết học
Hoạt động 2. HD HS tập chép
a. HD chuẩn bị
- GV treo bảng phụ, đọc bài thơ
- Bài thơ viết theo thể thơ nào ?
- Tên bài viết ở vị trí nào ?
- Những chữ nào trong bài viết hoa ?
- Các chữ đầu câu viết như thế nào ?
b. Viết bài
- GV theo dõi, uốn nắn tư thế ngồi cho HS
c. Chấm, chữa bài
- GV chấm, nhận xét bài viết của HS
Hoạt động 3. HD HS làm BT chính tả
* Bài tập 2
- Đọc yêu cầu BT
- GV nhận xét
* Bài tập 3
- Đọc yêu cầu BT
-HS nhắc lại đề
- HS theo dõi, đọc thầm theo
- 2 HS nhìn bảng đọc lại
- Thơ bốn chữ
- Viết giữa trang vở
- Chữ đầu dòng thơ, tên riêng chị Hằng
- Viết lùi vào 2 ô so với lề vở
+ HS viết bảng con những tiếng khó viết
- HS viết bài vào vở
* Bài tập 2
+ Tìm tiếng có vần oam thích hợp với chỗ trống
- Cả lớp làm bài vào VBT
- 1 em lên bảng làm
- Nhận xét bài làm của bạn
a. ( oàm ) b. ( ngoạm ), c ( nhoàm )
* Bài tập 3
+ Tìm các từ chứa tiếng bắt đầu bằng l/n ..
- HS làm bài vào VBT
- Đọc bài làm của mình
- Nhận xét bài làm của bạn
a. nắm - lắm - gạo nếp
b. kèn - kẻng - chén
IV. Hoạt động nối tiếp: 2’
- GV nhận xét tiết học. Chuẩn bị bài :” Bài tập làm văn “
- Về nhà viết lại những tiếng viết sai chính tả
Thứ năm ngày 25 tháng 09 năm 2013
Tự nhiên và xã hội
Bài 10: Hoạt động bài tiết nước tiểu
I. Mục tiêu:
- Kể tên, chỉ đúng vị trí các bộ phận của cơ quan bài tiết nước tiểu trên tranh vẽ hoặc mô hình
III. Đồ dùng dạy học- Các hình SGK tranh 22, 23. - Hình cơ quan bài tiết nước tiểu phóng to.
IV.Tiến trỡnh tiết dạy
TG
Hoạt động dạy
Hoạt động học
HTĐB
5’
1’
12’
14’
1. Kiểm tra cũ :
- Muốn đề phòng bệnh thấp tim ta làm thế nào? - Nhận xét, đánh giá
2.Bài mới
Giới thiệu bài : giới thiệu, ghi đề
Hoạt động 1: Quan sát và thảo luận
*Mục tiêu: Kể được tên các bộ phận
*Cách tiến hành
Bước 1: Làm việc theo cặp
Bước 2: Làm việc cả lớp
GV treo hình yêu cầu học sinh lên chỉ và nói tên các bộ phận của cơ quan
*Kết luận: Cơ quan bài tiết nước tiểu gồm 2 quả thận, 2 ống dẫn nước tiểu, bóng đái và ống đái
Hoạt động 2: Làm việc với SGK
*Mục tiêu: Quan sát tranh và tìm được Chức năng của cơ quan bài tiết.
* Cách tiến hành:
Bước1:- GV yêu cầu HS quan sát tranh hình 1 (22) và chỉ: thận, ống dẫn nước tiểu
Bước2: Làm việc theo nhóm
Gợi ý:
+ Nước tiểu được tạo thành ở đâu?
+Trong nước tiểu có chất gì?
+Nước tiểu được đưa xuống bóng đái bằng đường nào?
+Trước khi thải ra ngoài, nước tiểu được chứa ở đâu?
+Nước tiểu được thải ra ngoài bằng con đường nào?
+Mỗi ngày mỗi người thải ra ngoài bao nhiêu lít nước tiểu?
Bước3:Thảo luận cả lớp
*Kết luận:
+Thận có chức năng . . . . .
+ống dẫn nước tiểu cho nước tiểu đi từ thận xuống bóng đái.
+Bóng đái có chức năng chứa nước tiểu
+ống đái có chức năng . . . .
-HS nhắc lại đề
Thảo luận cặp đôi
Lên chỉ trước lớp
Lắng nghe
- Lên chỉ và nêu tên và các bộ phận của cơ quan bài tiết nước tiểu.
- Lớp nhận xét, bổ sung.
Thảo luận
Đại diện nhóm nêu kết quả trước lớp. Lớp bổ xung
- HS đặt câu hỏi và trả lời các câu hỏi có liên quan đến bộ phận bài tiết..
- HS thảo luận và trả lời trước lớp từng câu hỏi theo gợi ý:
- Nước tiểu được tạo ra . . . . .. . quá trình bài tiết.
- Trong nước tiểu có những chất cặn bã.
- Nước tiểu đưa xuống . . . .
- Trước khi đưa ra ngoài . . .
- Được đưa ra ngoài qua ống đái.
- Vài em nêu lại kết luận.
HS khỏ, gioỉ chỉ vào sơ đồ và noớ được toms tăts hoatj động cuả cơ quan bài tiết nướv tiểu.
IV. Hoạt động nối tiếp:2’
- Nhận xét tiết học. Chuẩn bị bài : “vệ sinh cơ quan bài tiết nước tiểu “
Thứ sỏu ngày 26 tháng 09 năm 2013
Toán
Tiết 25: Tìm một trong các phần bằng nhau của một số.
I- Mục tiêu:
- Biết cách tìm một trong các thành phần bằng nhau của một số
- Vận dụng giải bài toán có lời văn.
- Làm bài 1, 2
II- Đồ dùng:
GV : 12 cái kẹo - Bảng phụ.
HS : SGK
III.Tiến trỡnh tiết dạy
TG
Hoạt động dạy
Hoạt động học
HTĐB
5’
1’
15’
15’
1.kiểm tra:
- Đọc bảng chia 6?
- Nhận xét- cho điểm
2.Bài mới
Hoạt động 1 Giới thiệu, ghi đề
Hoạt động 2: HD tìm một trongcác thành phần bằng nhau của một số:
- Nêu bài toán ( Như SGK)
- Làm thế nào để tìm 1/3 của 12 cái kẹo ?
- Vẽ sơ đồ như SGK
- Muốn tìm 1/3 của 12 cái kẹo ta làm ntn?
- Muốn tìm 1/4 của 12 cái kẹo ta làm ntn?
Hoạt động 3 Thực hành:
* Bài 1: Treo bảng phụ
- Đọc đề?
- Nhận xét, chữa bài.
* Bài 2:
- BT yêu cầu gì?
- Chấm bài, nhận xét.
HS nhắc lại đề
- Đọc bài toán
- Lấy 12 cái kẹo chia thành 3 phần bằng nhau, mỗi phần là 1/3 số kẹo cần tìm.
- HS nêu bài giải:
Chị cho em số kẹo là:
12 : 3 = 4( cái kẹo)
Đáp số: 4 cái kẹo
- Lấy 12 cái kẹo chia thành 4 phần bằng nhau, mỗi phần là 1/4 số kẹo.
* Bài 1- Đọc đề
- Nhẩm miệng- Nêu KQ
1/2 của 8 kg là 4kg
1/5 của 35 m là 7m
1/4 của 24l là 6l
* Bài 2:
- Trả lời
- Tóm tắt- Làm vở
Bài giải
Số mét vải xanh bán được là:
40 : 5 = 8( m)
Đáp số: 8 mét
V. Hoạt động nối tiếp 2’
? Muốn tìm một trong các phần bằng nhau của một số ta làm ntn?
- Dặn dò: Ôn lại bài.
- Nhận xét tiết học
- Chuẩn bị bài : “Luyện tập “
Thứ sỏu ngày 26 tháng 09 năm 2013
Tập làm văn Kể về gia đình. Điền vào giấy tờ in sẵn
I. Mục tiêu
- Kể được một cách đơn giản về gia đình với một người bạn mới quen theo gợi ý BT1
- Biết viết một lá đơn xin nghỉ học đúng mẫu BT2
II. Đồ dùng GV : Mẫu đơn xin nghỉ học phô tô phát cho HS
HS : Mẫu đơn in sẵn
III. Tiến trỡnh tiết dạy
TG
Hoạt động dạy
Hoạt động học
HTĐB
5’
1’
21’
10’
1 . Kiểm tra bài cũ :
-2 HS đọc : Đơn xin vào đội Thiếu Niên tiền phong Hồ Chí Minh
-GV nhận xét , ghi điểm
2.Bài mới
a. Giới thiệu bài
- GV nêu MĐ, YC của tiết học
b. HD HS làm BT
Hoạt động 1 Tập kể về gia đình
* Bài tập 1 ( miệng )
- Gọi HS đọc yêu cầu bài tập
- Muốn kể về gia đình của em , em sẽ kể về điều gì ?
-GV chốt : Khi kể về gia đình mình , ta giới thiệu gia đình gồm có những ai , làm việc gì ,tính tình như thế nào ,tình cảm . Khi kể ta có thể xưng hô tôI , mình , tớ
- HS kể theo bàn , nhận xét
- GV nhận xét
Hoạt động 2 : Điền vào g
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Tuan 5(tv).doc