I.MỤC TIÊU :
- Nghe - viết đúng bi CT, trình bày đúng hình thức bài văn xuôi
- Làm đúng BT2 a/ b hoặc BT CT phương ngữ do GV soạn
- Thái độ :Thấy được sự phong phú của Tiếng Việt, biết yêu thích và cố gắng rèn chữ đẹp
III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Phiếu khổ to viết nội dung BT2.
19 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 706 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoach bài dạy lớp 3 - Trần Thị Thanh Sương - Tuần 17, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ức cho HS thi kể lại câu chuyện.
- Cả lớp và GV nhận xét.
Hoạt động nối tiếp: 1’
- GV yêu cầu HS nói về nội dung truyện.
- GV nhận xét tiết học.
- Khuyến khích HS về nhà kể lại câu chuyện cho người thân nghe; tập dựng lại hoạt cảnh theo nội dung câu chuyện.
-2HS đọc Về quê ngoại và trả lời câu hỏi về nội dung bài.
hs nhắc lại đề bài
Cả lớp theo dõi SGK
Đọc từng câu lần 1
Luyện phát âm đúng .
Đọc từng câu lần 2 .
Đọc từng đoạn nối tiếp
Đọc chú giải sau bài
Luyện đọc nhĩm
Thi đọc giữa các nhĩm
Đọc đồng thanh
1hs Y trả lời
1hs TB trả lời
1hs K trả lời
1hs K trả lời
1hs TB trả lời
1hs TB trả lời
Nhận xét ,bổ sung .
1hs K trả lời
1hs TB trả lời
Vài hs trả lời
Nhận xét , kết luận .
2hs K đọc lại đoạn 3 .
Đọc theo vai trong nhóm
2hs TB nêu nhiệm vụ
Cả lớp quan sát tranh
2hs K kể mẫu đoạn 1
Nhận xét,lưu ý bạn kể
Suy nghĩ về nội dung tranh .
Thi kể lại câu chuyện
Nhận xét,bổ sung .
Vài hs K nêu nội dung
G/ học sinh cịn yếu
Thứ hai ngày 16 tháng 12 năm 2013
Tĩan: Tính giá trị của biểu thức ( Tiếp theo)
I.MỤC TIÊU :
- Biết tính giá trị của các biểu thức có dấu ngoặc đơn và ghi nhớ quy tắc tính giá trị của biểu thức dạng này. Làm bài 1, 2, 3
-Thái độ:yêu thích học tốn và tích cực học tập.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- SGK và VBT.
III. Hoạt động dạy học:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
HTĐB
1’
15’
15’
Hoạt động 1:giới thiệu bài,ghi đề bài
Hoạt động 2: Quy tắc tính giá trị của biểu thức có dấu ngoặc
- GV viết biểu thức: 30 + 5 : 5 và yêu cầu HS nêu thứ tự các phép tính cần làm.
- GV nêu tiếp: Muốn thực hiện phép tính 30 + 5 trước rồi mới chia cho 5 sau, ta có thể kí hiệu như thế nào?
- GV nêu cách kí hiệu thống nhất: Muốn thực hiện phép tính 30 + 5 trước rồi mới chia cho 5 sau, người ta viết thêm kí hiệu dấu ngoặc ( ) vào như sau: ( 30 + 5 ) : 5 rồi quy ước là : Nếu biểu thức có dấu ngoặc thì trước tiên phải thực hiện phép tính trong ngoặc.
- GV viết tiếp biểu thức: 3 x ( 20 – 10 ) và yêu cầu HS thực hiện theo quy ước.
- GV yêu cầu HS nêu: Nếu trong biểu thức có dấu ngoặc ( ) thì trước tiên ta thực hiện phép tính trong ngoặc.
- GV cho HS đọc nhiều lần quy tắc để ghi nhớ.
Hoạt động 3: Thực hành
Bài 1: HS nêu quy tắc tính biểu thức.
- GV yêu cầu HS làm bài và đọc kết quả.
Bài 2: - GV yêu cầu HS làm bài và đọc kết quả.
Bài 3: HS đọc bài toán và hướng dẫn HS tìm cách làm, có thể làm theo hai cách.
- GV yêu cầu HS làm bài và đọc kết quả.
Hoạt động nối tiếp: 1’
hs nhắc lại đề
1hs TB nêu thứ tự các bứớc cần làm
2hs K nêu lại qui ước tính biểu thức có dấu ngoặc .
1hs K thực hiện theo qui ước .
Nhiều hs nêu lại qui ước .
Đọc đồng thanh .
Bài 1: HS làm bảng con .
Nhận xét .
Bài 2: Làm phiếu HT
Bài 3:
Làm việc nhóm
Nhận xét .
Chữa bài, nhận xét
Thứ hai ngày 16 tháng 12 năm 2013
Đạo đức: BIẾT ƠN THƯƠNG BINH, LIỆT SĨ (tiết 2)
I.MỤC TIÊU :
-Biết cơng lao của các thương binh, liệt sĩ đối với quê hương đất nước
- Kính trọng và biết ơn, quan tâm, giúp đỡ các gia đình thương binh, liệt sĩ ở địa phương bằng những việc làm phù hợp với khả năng
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- VBT.
- Một số bài hát về chủ đề bài học
- Phiếu giao việc.
IV. Hoạt động dạy học:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
HTĐB
5’
1’
14’
14’
1.
-Gọi 2 HS lên trả bài
2.Bài mới
Hoạt động 1: giới thiệu bài , ghi đề bài
Hoạt động 2: Sưu tầm tấm gương anh hùng
- GV chia nhóm và phát tranh cho mỗi nhóm; yêu cầu HS thảo luận và cho biết:
+ Người trong tranh là ai?
+ Em biết gì về gương chiến đấu hi sinh của người anh hùng, liệt sĩ đó?
+ Hãy hát hoặc đọc một bài thơ về người anh hùng, liệt sĩ đó.
- GV tóm tắt lại các gương chiến đấu hi sinh của các anh hùng, liệt sĩ trên và nhắc nhở HS học tập theo các tấm gương đó.
- GV nhận xét, bổ sung và nhắc nhở HS tích cực ủng hộ, tham gia các hoạt động đền ơn, đáp nghĩa ở địa phương.
Hoạt động 3: Hát về chủ đề bài học
* HS múa hát, kể chuyện đọc thơ, về chủ đề biết ơn thương binh, liệt sĩ.
- GV kết luận chung: Thương binh, liệt sĩ là những người đã hy sinh xương máu cho Tổ Quốc. Chúng ta cần ghi nhớ những cơng lao của họ và làm những việc gì phù hợp với sức mình để khơng phụ sự hy sinh đĩ. Hoạt động nối tiếp: 2’
- Sưu tầm, tìm hiểu về nền văn hoá, về cuộc sống và học tập, về nguyện vọng, của thiếu nhi một số nước để tiết sau giới thiệu trước lớp.
-2 HS lên trả bài
1hs nhắc lại đề bài
Thảo luận nhóm theo tranh .
1hs TB trả lời
1hs K trả lời
Vài hs xung phong
HS theo dõi.
Đại diện nhóm nêu kết quả
Nhận xét .
Vài hs xung phong
Nhận xét,tuyên dương .
Thứ ba ngày 17 tháng 12 năm 2013
Chính tả: Vầng trăng quê em
I.MỤC TIÊU :
- Nghe - viết đúng bài CT, trình bày đúng hình thức bài văn xuơi
- Làm đúng BT2 a/ b hoặc BT CT phương ngữ do GV soạn
- Thái độ :Thấy được sự phong phú của Tiếng Việt, biết yêu thích và cố gắng rèn chữ đẹp
III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Phiếu khổ to viết nội dung BT2.
IV. Hoạt động dạy học:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HSØ
HTĐB
5’
1’
7’
15’
3’
7’
1.
- 3HS viết bảng, cả lớp viết nháp các từ chứa tiếng có thanh hỏi/ thanh ngã.
2.Bài mới
Hoạt động 1: giới thiệu bài , ghi đề bài
Hoạt động 2: HD viết bảng con
- GV đọc bài chính tả.
-Vầng trăng đang nhô lên được tả đẹp như thế nào?
+Bài chính tả gồm mấy đoạn?
+Chữ đầu mỗi đoạn được viết như thế nào?
- HS nêu từ khĩ, phân tích, viết bảng con
Hoạt động 3: HS viết bài vào vở:
- GV đọc thong thả từng câu cho HS viết.
- GV theo dõi, uốn nắn.
Hoạt động 4: Chấm, chữa bài:
- GV tổ chức cho HS tự chữa lỗi.
- GV chấm bài.( 5- 7 bài)
- GV nhận xét.
Hoạt động 5:.HD HS làm BT chính tả:
*Bài tập 2:
- GV nêu yêu cầu của BT2a.
- GV mời HS lên bảng thi làm bài.
- Cả lớp và GV nhận xét.
- GV yêu cầu HS đọc lại kết quả.
- GV yêu cầu HS sửa bài vào VBT.
Hoạt động nối tiếp: 1’
- GV nhận xét tiết học.
- HS về nhà HTL các câu đố và câu ca dao.
-HS thực hiện theo yêu cầu
hs nhắc lại đề bài
1hs K đọc lại bài
1hs TB trả lời
1hs Y trả lời
1hs Y trả lời
Cả lớp viết từ khó vào bảng con .
Cả lớp viết bài
Chữa lỗi bằng bút chì
*Bài tập 2:
1hs nêu yêu cầu BT
Thi làm BT
Nhận xét , kết luận .
1hs đọc lại kết quả.
HS chữa bài(nếu sai)
Thứ ba ngày 17 tháng 12 năm 2013
Tĩan: Luyện tập
I.MỤC TIÊU :
-Biết tính giá trị của biểu thức có dấu ngoặc
- Aùp dụng tính giá trị của biểu thức vào việc điền dấu >, <, =.
-Thái độ:yêu thích học tốn và tích cực học tập.
-Làm bài 1, 2, 3 (dịng 1) , bài 4
III.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- SGK.
- VBT.
IV. Hoạt động dạy học:
1- HS học thuộc 3 quy tắc tính giá trị biểu thức.
2.Bài mới
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
HTĐB
1’
30’
Hoạt động 1: giới thiệu bài,ghi đề
Hoạt động 2.Thực hành:
Bài 1:
- GV giúp HS tính biểu thức đầu.
+GV cho HS nêu biểu thức này thuộc loại có dấu ngoặc ,từ đó nêu được thứ tự các phép tính cần làm.
- GV yêu cầu HS làm bài và đọc kết quả.
Bài 2:
- GV yêu cầu HS làm bài và đọc kết quả.
+Cho HS làm từng cặp biểu thức .
+Cho HS nêu nhận xét về cách viết và kết quả tính .
*Sau đó HS tự rút ra bài học kinh nghiệm là phải thực hiện các phép tính theo đúng qui tắc thì mới cùng đi đến kết quả đúng.
Bài 3:
- GV yêu cầu HS làm bài và đọc kết quả.
Bài 4:
- GV yêu cầu HS làm bài.
Hoạt động nối tiếp: 1’
- Nhận xét tiết học.
- HS làm bài tập trong VBT. Chuẩn bị bài sau.
hs nhắc lại đề bài
Bài 1:
1hs TB nêu cách thực hiện .
Cả lớp làm bảng con .
Bài 2
Làm phiếu bài tập cá nhân .
Nhận xét ,kết luận .
Bài 3:
Làm việc theo nhóm 2 dãy bàn .
Bài 4:
Làm việc cá nhân .
Thứ ba ngày 17 tháng 12 năm 2013
Tự nhiên và xã hội: An tịan khi đi xe đạp
I.MỤC TIÊU :
- Nêu được một số qui định đảm bảo an tồn khi đi xe đạp
III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Các hình trong SGK trang 64 , 65.
- Tranh, áp phích về an toàn giao thông.
IV. Hoạt động dạy và học:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
HTĐB
1’
14’
14’
Hoạt động 1: giới thiệu bài , ghi đề bài
Hoạt động 2: Luật giao thông đối với người đi xe đạp
- GV chia nhóm và hướng dẫn HS quan sát hình trang 64, 65; chỉ và nói người nào đi đúng, người nào đi sai.
Š- GV mời đại diện các nhóm lên trình bày.
* Bước 1: Làm việc theo nhóm
- GV chia nhóm và yêu cầu thảo luận: Đi xe đạp như thế nào cho đúng luật giao thông?
* Bước 2:
- GV yêu cầu các nhóm trình bày thảo luận.
- GV kết luận: Khi đi xe đạp cần đi bên phải, đúng phần đường dành cho người đi xe đạp, không đi vào đường ngược chiều.
Hoạt động 3: CHƠI TRÒ CHƠI ĐÈN XANH ĐÈN ĐỎ
a.Mục tiêu: Thông qua trò chơi nhắc HS có ý thức chấp hành luật giao thông.
b.Cách tiến hành:
*Bước 1:
- GV yêu cầu HS đứng tại chỗ, vòng tay trước ngực, bàn tay nắm hờ, tay trái dưới tay phải.
Š*Bước 2:
- GV yêu cầu trưởng trò hô để cả lớp cùng chơi. Hoạt động nối tiếp: 1’
- GV nhận xét tiết học.
- HS xem lại bài cũ và chuẩn bị bài tiếp theo : Oân tập cuối học kì I .
1hs nhắc lại đề bài
Làm việc theo nhóm
Đại diện nhóm trình bày
Thảo luận theo nhóm
Trình bày thảo luận
Nhận xét , kết luận .
Chơi trò chơi :Đèn xanh,
Đèn đỏ
Lớp trưởng hô để cả lớp cùng chơi .
Tổng kết ,tuyên dương .
Thứ ba ngày 17 tháng 12 năm 2013
Tập viết: Ơn chữ hoa – N
I.MỤC TIÊU :
-Viết đúng chữ hoa N (1 dịng) , Q , Đ (1 dịng) ; viết đúng tên riêng Ngo Quyền (1 dịng) và câu ứng dụng: Đường vơ . . . như tranh họa đồ (1 lần) bằng cỡ chữ nhỏ.
- Thái độ: Thấy được vẻ đẹp của Tiếng Việt và cố gắng rèn luyện tích cực
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Mẫu chữ hoa N.
- Tên riêng và câu tục viết trên dòng kẻ ô li.
- Vở Tập viết, bảng con, phấn.
IV. . Hoạt động dạy và học:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
HTĐB
5’
1’
7’
15’
7’
1
- GV kiểm tra bài viết ở nhà.
- HS nhắc lại từ và câu ứng dụng đã học.
-3 HS viết bảng, cả lớp viết bảng con: Mạc, Một.
2.Bài mới
Hoạt động 1: giới thiệu bài ,ghi đề
Hoạt động 2: HD viết bảng con
-GV treo chữ mẫu N,Q,Đ,cụm từ Ngô Quyền . và câu thơ .Yêu cầu hs quan sát, nhận xét :
+Trong bài những chữ nào viết hoa?
-Chữ N gồm mấy nét?
-GV viết mẫu ,nêu lại qui trình viết.
-Các chữ cịn lại tiến hành như trên.
-Gọi HS nêu từ ứng dụng
-GV giảng thích từ ứng dụng
-GV viết mẫu chữ Ngơ Quyền, nhắc lại
-Câu ứng dụng tiến hành như từ ứng dụng
Hoạt động 3.HD viết vào vở:
- GV nêu yêu cầu:
- HS viết vào vở. GV nhắc HS ngồi viết đúng tư thế, đúng nét, đúng độ cao và khoảng cách các chữ.
Hoạt động 4.Chấm, chữa bài:
- GV chấm khoảng 5- 7 bài.
- Nêu nhận xét để rút kinh nghiệm.
Hoạt động nối tiếp: 1’
hs nhắc lại đề bài
Cả lớp quan sát,n/xét .
Nhận xét , bổ sung .
-Trả lời
-HS đọc từ ứng dụng
-Lắng nghe
Quan sát , viết bảng con
Cả lớp viết vào vở.
HS nộp bài
HS chữa bài ( nếu có)
Thứ tư ngày 18 tháng 12 năm 2013
Tĩan: Luyện tập chung
I.MỤC TIÊU :
-Biết tính giá trị biểu thức ở cả 3 dạng.
-Thái độ:yêu thích học tốn và tích cực học tập.
-Làm bài 1, bài 2 (dịng 1) , bài 2 (dịng 1) , bài 4, bài 5
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- SGK và VBT.
IV.: . Hoạt động dạy và học:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HSØ
HTĐB
1’
30’
Hoạt động 1: giới thiệu bài , ghi đề bài
Hoạt động 2.Thực hành:
Bài 1:
- GV yêu cầu HS làm bài và đọc kết quả.
Sau đó GV cho 4HS lên bảng làm ở bảng rồi cả lớp thống nhất cách làm .
Bài 2:
- GV yêu cầu HS làm bài và đọc kết quả.
Sau đó cho 4HS lên bảng làm ở bảng rồi cả lớp thống nhất cách làm .
Bài 3:
- GV yêu cầu HS làm bài và đọc kết quả.
* GV động viên HS tăng dần tốc độ tính nhẩm.Sau đó GV chữa bài .
Bài 4:
- GV hướng dẫn HS hiểu yêu cầu của bài.
- GV yêu cầu HS làm bài và đọc kết quả.
Bài 5: HS đọc đề bài
-BT cho biết gì?
-BT hỏi gì?
- 1 HS lên bảng, nhận xét
Hoạt động nối tiếp: 1’
- GV nhận xét tiết học.
- HS làm bài tập trong VBT. Chuẩn bị bài sau.
hs nhắc lại đề bài
Bài 1:
4HS lên bảng làm bài
-Lớp làm bảng con
Bài 2
4HS lên bảng làm bài
-Lớp làm bảng con
Bài 3:
Cả lớp làm phiếu BT
Nhận xét , kết luận .
Bài 4
Xác định yêu cầu BT
Làm việc nhóm .
Bài 5:
1hs K nêu cách giải
Làm vào vở
Nhận xét , kết luận .
Thứ tư ngày 18 tháng 12 năm 2013
Tập đọc: Anh đom đĩm
I.MỤC TIÊU :
-Biết ngắt, nghỉ hơi họp lí khi đọc các dịng thơ, khổ thơ. Đọc rõ ràng, mạch lạc.
- Hiểu ND: Đom Đóm rất chuyên cần. Cuộc sống của các loài vật ở làng quê vào ban đên rất đẹp và sinh động.(TL được các CH trong SGK , thuộc 2- 3 khổ thơ trong bài)
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :- Tranh minh họa bài đọc trong SGK.
IV. Hoạt động dạy và học:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
HTĐB
5’
1’
10’
10’
10’
1.Kiểm tra:
* Nhận xét , ghi điểm .
2.Bài mới
Hoạt động 1: giới thiệu bài , ghi đề bài
Hoạt động 2: Luyện đọc
-GV đọc bài thơ.
*Đọc từng câu:
- GV chú ý HS các từ ngữ khó phát âm.
*Đọc từng khổ:
- GV giúp HS nắm được các từ chú giải cuối bài, ngắt nhịp đúng ở các câu thơ, các khổ thơ.
*Đọc từng khổ trong nhóm.
-Thi đọc giữa các nhĩm
*Đọc ĐT.
Hoạt động 3: Tìm hiểu bài :
+ Anh Đóm lên đèn đi đâu?
+Tìm từ tả đức tính của anh Đóm trong2 khổ thơ?
+ Anh Đóm thấy những cảnh gì trong đêm?
+ Tìm một hình ảnh đẹp của anh Đom Đóm trong bài thơ.
Hoạt động 4.Học thuộc lòng bài thơ:
- GV yêu cầu HS đọc lại bài thơ.
- GV hướng dẫn HS HTL từng khổ, cả bài thơ.
- GV tổ chức cho HS thi đọc thuộc lòng.
Hoạt động nối tiếp: 1’dặn dị
- 2 HS kể lại câu chuyện Mồ Côi xử kiện .
hs nhắc lại đề bài
Cả lớp mở SGK
Đọc từng câu lần 1
Luyện phát âm
1hs đọc chú giải
Đọc trong nhóm
Thi đọc giữa các nhĩm
Đọc ĐT khổ thơ 3 .
1hs Y trả lời
1hs TB trả lời
1,2hs K trả lời
1hs TB trả lời
2hs K đọc lại bài thơ
Cả lớp luyện ĐTL .
Thi đọc thuộc lòng .
Thứ tư ngày 18 tháng 12 năm 2013
LTVC: Ơn về từ chỉ đặc điểm.
Ơn tập câu: Ai thế nào? Dấu phẩy.
I.MỤC TIÊU :
- Tìm được à các từ chỉ đặc điểm của người, vật. (BT1)
- Biết đặt câu theo mẫu Ai thế nào ? để miêu tả một đối tượng. (BT2)
- Đặt được dấu câu vào chỗ thích hợp trong câu (BT3 a, b)
Thái độ : Hiểu được câu và dấu câu cĩ vai trị rất quan trọng trong khi nĩi và viết từ đĩ cĩ ý thức tích cực luyện tập.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Bảng phụ viết BT2, BT4.- Bảng lớp viết BT1.
- Băng giấy viết BT3.
IV. Hoạt động dạy và học:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
HTĐB
5’
1’
10’
10’
10’
1.
- HS làm BT3.
*Nhận xét , ghi điểm .
2.Bài mới
Hoạt động 1: giới thiệu bài,ghi đề bài
Hoạt động 2. Oân về từ chỉ đặc điểm
a.Bài tập 1: HS đọc yêu cầu của bài.
- GV yêu cầu HS làm bài.
- GV mời HS phát biểu ý kiến.
- Cả lớp và GV nhận xét.
- GV mời HS lên bảng làm bài.
Hoạt động 3: Oân tập câu Ai thế nào?
b.Bài tập 2:
- GV nêu yêu cầu của bài.
- GV yêu cầu HS đọc câu mẫu.
- GV yêu cầu HS làm bài.
- GV yêu cầu HS đọc kết quả.
- Cả lớp và GV nhận xét, chốt lời giải đúng.
Hoạt động 4: Dấu phẩy
c.Bài tập 3:
- GV yêu cầu HS đọc yêu cầu của bài.
- GV yêu cầu HS làm bài vào VBT.
- GV mời HS đọc kết quả.
- Cả lớp và GV nhận xét.
- GV yêu cầu HS sửa bài vào VBT. Hoạt động nối tiếp: 1’
1hs TB làm bài tập 3.
1hs nhắc lại đề bài
2hs TB nêu yêu cầu
Cả lớp làm bài tập
Nhiều hs trả lời
Nhận xét , kết luận .
2hs TB nêu yêu cầu
2hs K đọc câu mẫu
Làm việc nhóm
Trình bày kết quả .
Nhận xét,chốt lại .
1hs K đọc yêu cầu
Làm việc cá nhân
2hs làm phiếu khổ to
Nhận xét , kết luận .
HS chữa bài .
.
...................................................................................................................................................................
Thứ năm ngày 22 tháng 12 năm 2013
Tự nhiên và xã hội
Ơn tập
I.Mục tiêu:
-Nêu tên và chỉ đúng vị trí các bộ phận của cơ quan hơ hấp , tuần hồn, bài tiết nước tiểu, thần kinh và cách giữ vệ sinh các cơ quan đĩ.
III.Chuẩn bị:-Các hình của cơ quan hơ hấp, tuần hồn, bài tiết nước tiểu, thần kinh.-SGK
Hoạt động dạy
Hoạt động học
HTĐB
5’
1’
29’
1.
-Gọi HS lên trả lời các câu hỏi bài cũ.-Nhận xét
2.Bài mới
Hoạt động 1: Giới thiệu, ghi đề
Hoạt động 2: Ch¬i trß ch¬i : Ai nhanh ai ®ĩng
* Mơc tiªu : Giĩp HS cđng cè vµ hƯ thèng c¸c kiÕn thøc vỊ :
-CÊu t¹o ngoµi vµ c¸c chøc n¨ng cđa c¸c c¬ quan : h« hÊp, tuÇn hoµn, bµi tiÕt níc tiĨu vµ thÇn kinh
-Nªn lµm g× vµ kh«ng nªn lµm g× ®Ĩ b¶o vƯ vµ gi÷ vƯ sinh c¸c c¬ quan h« hÊp, tuÇn hoµn, bµi tiÕt níc tiĨu vµ thÇn kinh.
* C¸ch tiÕn hµnh
- GV chia líp thµnh 4 nhãm
- Phỉ biÕn c¸ch ch¬i vµ luËt ch¬i
- HS nghe c©u hái. §éi nµo cã c©u tr¶ lêi sÏ l¾c chu«ng.
- §éi nµo l¾c chu«ng tríc ®ỵc tr¶ lêi tríc. C¸c ®éi kh¸c lÇn lỵt tr¶ lêi theo thø tù l¾c chu«ng.
- GV HD c¸c em ë ban gi¸m kh¶o c¸ch chÊm ®iĨm, ®¸nh gi¸, ghi chÐp
- GV lÇn lỵt ®äc c¸c c©u hái vµ ®iỊu khiĨn cuéc ch¬i
- Khèng chÕ thêi gian cho mçi c©u hái
- BGK héi ý thèng nhÊt ®iĨm vµ tuyªn bè víi c¸c ®éi
KL: Mçi c¬ quan bé phËn cã chøc n¨ng,nhiªm vơ kh¸c nhau. Chĩng ta ph¶i biÕt gi÷ g×n c¸c c¬ quan, phßng tr¸nh cac bƯnh tËt ®Ĩ khoỴ m¹nh.
Hoạt động nối tiếp: 1’
- GV nhận xét tiết học.
- GV yêu cầu HS về nhà xem lại bài, chuẩn bị bài sau
HS lên trả bài
Nhắc lại đề
- Cư 3 ®Õn 5 HS lµm gi¸m kh¶o
-Các nhĩm tham gia trị chơi
Lắng nghe
.
Thứ năm ngày 22 tháng 12 năm 2013
Tốn: Hình chữ nhật
I.MỤC TIÊU :
- Bước đầu nhận biết một số yếu tố (đỉnh, cạnh, gĩc ) của hình chữ nhật.
-Biết cách nhận dạng hình chữ nhật ( theo yếu tố cạnh, gĩc). Làm bài 1, 2, 3, 4
-Thái độ:yêu thích học tốn và tích cực học tập.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Các mô hình bằng nhựa có dạnh hình chữ nhật.
- Cái ê ke để kiểm tra góc vuông, thước đo chiều dài.
IV. Hoạt động dạy và học:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
HTĐB
1’
15’
15’
Hoạt động 1: giới thiệu bài,ghi đề bài
Hoạt động 2:.Gt hình chữ nhật:
- GV chỉ vào hình và giới thiệu: Đây là hình chữ nhật ABCD.
- GV yêu cầu HS kiểm tra 4 góc xem có là góc vuông không?
-GV yêu cầu HS lấy thước đo chiều dài 4 cạnh để thấy:Hình chữ nhật gồm có hai cạnh dài là AB vàCD,hai cạnh ngắn là AD vàBC,trong đó:
Hai cạnh dài có độ dài bằng nhau: AB = CD;
Hai cạnh ngắn có độ dài bằng nhau: AD = BC.
-Kết luận: Hình chữ nhật có 4 góc vuông, có hai cạnh dài bằng nhau, hai cạnh ngắn bằng nhau.
- GV yêu cầu HS liên hệ xung quanh lớp học.
Hoạt động 3: Thực hành:
Bài 1:- GV giúp HS nhận biết HCN
- GV yêu cầu HS làm bài và đọc kết quả.
Bài 2: HS làm bài và đọc kết quả.
Bài 3: - GV hướng dẫn HS làm bài.
- HS làm bài và đọc kết quả.
Bài 4:- GV hướng dẫn HS làm bài.
- GV yêu cầu HS làm bài và đọc kết quả.
1hs nhắc lại đề bài
1hs TB nêu lại tên hình chữ nhật
HS tự kiểm tra 4 góc vuông
HS tự thao tác bằng tay đo và so sánh chiều dài 4 cạnh .
Vài hs nêu trước lớp
Nhận xét,kết luận .
Nhiều HS nêu đặc điểm của hình chữ nhật.
HS liên hệ về HCN .
HS nhận biết bằng trực giác .Sau đó dùng ê ke để kiểm tra lại 4 góc .
Làm việc cặp.
HS tự nhận biết các hình chữ nhật .Sau đó tìm ch.dài,ch.rộng
Làm việc cá nhân .
V.Hoạt động nối tiếp:
Thứ năm ngày 19 tháng 12 năm 2013
Chính tả: Âm thanh thành phố
I.MỤC TIÊU :
- Nghe - viết đúng chính tả, trình bày đúng hình thức văn xuơi, khơng mắc quá 5 lỗi
Thái độ:Thấy được sự phong phú của Tiếng Việt, biết yêu thích và cố gắng rèn chữ đẹp
-Tìm được từ cĩ vần ui / uơi (BT2)
- Làm đúng BT3 a/ b hoặc BT CT phương ngữ do GV soạn
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Bút dạ + phiếu khổ to kẻ bảng của BT2.
- Giấy khổ A4 viết BT3.
III. Hoạt động dạy và học:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
HTĐB
5’
1’
7’
15’
3’
7’
1.
- 3 HS viết bảng, cả lớp viết nháp: 5 chữ có vần ăc/ăt.
2.Bài mới
Hoạt động 1: giới thiệu bài , ghi đề
Hoạt động 2: HD HS chuẩn bị:
- GV đọc bài chính tả.
+ Bài chính tả có những chữ nào viết hoa ?
- HS nêu từ khĩ, phân tích, viết bảng con
Hoạt động 3: HS viết vào vở:
- GV đọc cho HS viết vào vở.
- GV theo dõi, uốn nắn.
Hoạt động 4: Chấm, chữa bài:
- Cho HS tự chữa lỗi bằng bút chì.
- GV chấm 5 – 7 bài.
- GV nhận xét.
Hoạt động 5: HD làm BT chính tả:
a.Bài tập 2:
- GV yêu cầu HS đọc yêu cầu của BT.
- GV mời HS lên bảng thi làm bài .
- GV yêu cầu HS đọc lại kết quả.
- Nhận xét, chốt lời giải đúng.
- GV yêu cầu HS làm bài vào VBT.
Hoạt động nối tiếp: 1’
- GV nhận xét tiết học.
- GV yêu cầu HS xem lại các BT2, về nhà làm BT3 và ghi nhớ chính tả .
hs nhắc lại đề bài
Cả lớp theo dõi SGK
2hs K đọc lại bài CT
-Trả lời
-Nêu từ, phân tích, viết bảng
Cả lớp viết bài vào vở.
-HS chữa lỗi (nếu có )
a.Bài tập 2
-HS thực hiện.
-HS thực hiện.
-HS thực hiện.
-HS thực hiện.
Thứ năm ngày 19 tháng 12 năm 2013
Thủ cơng : Cắt, dán chữ VUI VẺ ( tiết 1).
I.MỤC TIÊU :
-HS biết cách kẻ, cắt dán chữ VUI VẺ.
- Kẻ, cắt, dán được chữ VUI VẺ . Các nét chữ tương đối thẳng và đều nhau. Các chữ dán tương đối phẳng và cân đối
-Thái độ:Rèn luyện tính khéo léo và cẩn thận trong học tập và lao động
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Mẫu chữ VUI VẺ.- Quy trình kẻ, cắt, dán – giấy thủ cơng, thước ,kéo, hồ,.
IV. Hoạt động dạy và học:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
HTĐB
5’
1’
5’
5’
20’
1.Kiểm tra: .Nhận xét
2.Bài mới
Hoạt động 1: giới thiệu bài,ghi đề
Hoạt động 1: QS và nhận xét
- GV giới thiệu mẫu chữ VUI VẺ , yêu cầu hs nêu tên các chữ cái trong mẫu chữ .Đồng thời,nhận xét khoảng cách giữa các chữ trong mẫu chữ .
- GV yêu cầu HS nhắc lại cách kẻ, cắt các chữ V, U, E, I.
- GV nhận xét,củng cố cách kẻ, cắt chữ.
.Hoạt động 3: GV HD mẫu
*Bước 1: Kẻ, cắt chữ VUI VẺ
+ GV hướng dẫn HS kẻ dấu hỏi và cắt dấu hỏi .
*Bước 2: Dán thành chữ VUI VẺ
Hoạt động HS thực hành
- GV tổ chức cho HS tập kẻ, cắt chữ VUI VẺ.
- GV theo dõi ,hướng dẫn những hs còn lúng túng .
Hoạt động : Trưng bày, nhận xét
- Cho HS trưng bày sản phẩm.
- Nhận xét , đánh giá.
GD: KNS, BVMT, TKNL: Các em đã biết sử dụng các loại giấy để cắt. Điều này chứng tỏ các em đã biết sử dụng tiết kiệm năng lượng, bảo vệ mơi trường.
Hoạt động nối tiếp: 1’
-------------------------------
-Kiểm tra dụng cụ học tập
hs nhắc lại đề bài
Quan sát , nhận xét
1hs Y nêu tên các chữ cái có trong chữ mẫu .
1hs K nêu khoảng cách .
Vài hs nhắc lại cách kẻ , cắt các chữ V,U,E,I
Cả lớp quan sát GV làm
1hs K kẻ mẫu lại dấu hỏi
Cả lớp thực hành trên giấy thủ công hoặc giấy màu .
-Trưng bày
Nhận xét
Thứ sáu ngày 20 tháng 12 năm 2013
Tĩan: Hình vuơng
I.MỤC TIÊU :
- Nhận biết một số yếu tố (đỉnh, cạnh, gĩc ) của hình vuơng..
- Vẽ được hình vuông đơn giản.(trên giấy kẻ ơ vuơng). Làm bài 1, 2, 3, 4
-Thái độ:yêu thích học tốn và tích cực học tập.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Mô hình về hình vuông.
- Ê ke, thước kẻ.
IV.Hoạt động dạy và học:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
HTĐB
5’
1’
15’
15’
1
-Yêu cầu vài hs nêu đặc điểm của hình chữ nhật .
2.Bài mới
Hoạt động 1: giới thiệu bài,ghi đề bài
Hoạt động 2: Giới thiệu hình vuông:
- GV chỉ hình vẽ trên bảng và nêu: đây là hình vuông ABCD.
- GV kết luận: Hình vuông có 4 góc vuông và 4 cạnh bằng nhau.
- GV cho HS nhận biết hình vuông để HS nhận biết hình nào là hình vuông, hình nào không phải hìn
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- G.AN 3 -T17.tuyen.doc