I. Mục tiêu
- Nghe - viết chính xác đoạn 3 của bài Ai có lỗi ?; trình bày đúng hình thức bài văn xuôi
- Tìm và viết được từ ngữ chứa tiếng có vần uêch, uyu (Bt2) - Làm đúng BT3 a/b
II. Các kĩ năng sống được giáo dục trong bài:
III. Đồ dùng GV : Bảng phụ viết ND BT 3 HS : VBT
IV. Tiến trỡnh tiết dạy
20 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 807 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoach bài dạy lớp 3 - Trường Tiểu học số 1 Xuân Hải - Tuần 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ố có đúng không ?
Vì sao ?
- Theo em mỗi bạn có điểm gì đáng khen ?
Hoạt động 3 : Luyện đọc lại
- GV HD HS cách ngắt nghỉ một số câu
- Cả lớp và GV nhận xét
-HS lờn trả bài
- HS nhắc lại đề
- HS theo dõi, đọc thầm
+ HS nối nhau đọc từng câu
- 2, 3 HS đọc, cả lớp đồng thanh
+ HS nối nhau đọc 5 đoạn trong bài
+ HS đọc theo nhóm đôi
- 3 nhóm tiếp nối nhau đọc ĐT đoạn 1, 2, 3
- 2 HS tiếp nối nhau đọc đạn 3, 4
+ HS đọc thầm đoạn 1, 2
- En - ri - cô và Cô - rét - ti
- Cô - rét - ti vô ý chạm khuỷu tay vào En - ri - cô làm En - ri - cô viết hỏng. En - ri - cô giận bạn để trả thù đã đẩy Cô - rét - ti, làm hỏng hết trang viết của Cô - rét - ti.
+ Đọc thầm đoạn 3
- Sau cơn giận, En - ri - cô bình tĩnh lại, nghĩ là Cô - rét - ti không cố ý chạm vào khuỷu tay mình. Nhìn thấy tay áo bạn sứt chỉ, cậu thấy thương muốn xin lỗi bạn nhưng không đủ can đảm.
+ 1 HS đọc lại đoạn 4
- Tan học, thấy Cô - rét - ti đi theo mình, En - ri - cô nghĩ là bạn định đánh mình nên rút thước cầm tay. Nhưng Cô - rét - ti cười hiền hậu đề nghị " Ta lại thân nhau như trước đi ! " khiến En - ri - cô ngạc nhiên, rồi vui mừng ôm chầm lấy bạn vì cậu rất muốn làm lành với bạn
- HS phát biểu
+ HS đọc thầm đoạn 5
- Bố mắng En - ri - cô là người có lỗi, đã không chủ động xin lỗi bạn lại giơ thước doạ đánh bạn
- Lời trách mắng của bố rất đúng vì người có lỗi phải xin lỗi trước. En - ri - cô đã không đủ can đảm để xin lỗi bạn
- HS thảo luận, trả lời
+ HS luyện đọc phân vai
Kể chuyện
16’
1. GV nêu nhiệm vụ của tiết học
- Em hãy quát sát 5 tranh minh hoạt 5 đoạn truyện để kể lại bằng lời của mình
2. HD kể
- Cho HS kể theo nhóm
- Gọi 5 HS kể nối tiếp 5 đoạn câu chuyện
- Nhận xét, ghi điểm
- HS đọc , QS 5 tranh m hoạ
- Từng HS tập kể cho nhau nghe
- 5 HS tiếp nối nhau thi kể 5 đoạn của câu chuyện dựa vào 5 tranh minh hoạ
- Cả lớp bình chọn người kể tốt nhất
V. Hoạt động nối tiếp 2’
- Em học được điều gì qua câu chuyện này ?
- GV nhận xét tiết học, khuyến khích HS về nhà kể chuyện cho người thân nghe.
- Chuẩn bị bài : “ Khi mẹ vắng nhà “
Thứ ba ngày 24 tháng 8 năm 2010
Chính tả ( Nghe - viết )
Ai có lỗi
I. Mục tiêu
- Nghe - viết chính xác đoạn 3 của bài Ai có lỗi ?; trình bày đúng hình thức bài văn xuôi
- Tìm và viết được từ ngữ chứa tiếng có vần uêch, uyu (Bt2) - Làm đúng BT3 a/b
II. Cỏc kĩ năng sống được giỏo dục trong bài:
III. Đồ dùng GV : Bảng phụ viết ND BT 3 HS : VBT
IV. Tiến trỡnh tiết dạy
TG
Hoạt động dạy
Hoạt động học
HTĐB
5’
1’
7’
15’
3’
7’
1. Kiểm tra bài cũ :
- GV đọc : ngọt ngào, ngao ngán, hiền lành, chìm nổi, cái liềm
2. Bài mới
Giới thiệu bài- GV nêu MĐ, YC của tiết học
a. Hoạt động 1 : HD HS chuẩn bị
- GV đọc 1 lần đoạn văn cần viết
- Đoạn văn nói điều gì ?
- Tìm tên riêng trong bài chính tả ?
- Nhận xét về cách viết tên riêng nói trên
+ Luyện viết : Cô - rét - ti, khuỷu tay, sứt chỉ, ....
b. Hoạt động 2 : Đọc cho HS viết bài
- GV theo dõi, uốn nắn tư thế ngồi và chữ viết cho HS.
c. Hoạt động 3 : Chấm, chữa bài
- GV chấm 5, 7 bài
- Nhận xét bài viết của HS
Hoạt động 4 : HD HS làm BT chính tả
* Bài tập 2 trang 14 : Đọc yêu cầu BT
- GV chia bảng lớp thành 3 cột
- Cho HS chơI tiếp sức
+ Nhận xét : nguệch ngoạc, rỗng tuếch, bộc tuệch, tuệch toạc, khuếch khoác, ....
- khuỷu tay, khuỷu chân, ngã khuỵu, khúc khuỷu, ....
* Bài tập 3 ( lựa chọn ) Đọc yêu cầu BT
- GV theo dõi, nhận xét bài làm của HS
-HS viết bảng con
- HS nghe, HS đọc lại
- En - ri - cô ân hận khi bình tĩnh lại. Nhìn vai áo bạn sứt chỉ, cậu muốn xin lỗi bạn nhưng không đủ can đảm.
- Cô - rét - ti
- Viết hoa chữ cái đầu tiên, đặt dấu gạch nối giữa các chữ
- HS viết bảng con
- HS viết bài vào vở
- HS tự chữa lỗi ra cuối bài chính tả
+ Tìm từ ngữ chứa tiếng có vần uêch, uyu
- 3 nhóm lên chơi trò chơi tiếp sức
- HS cuối cùng của các nhóm đọc kết quả
- Nhận xét
+ Chọn chữ nào trong ngoặc đơn để điền vào chỗ trống
- 2 em lên bảng làm, cả lớp làm vào VBT .
- Đổi vở nhận xét bài làm của bạn
V. Hoạt động nối tiếp 2’
- Chuẩn bị bài : “ Cô giáo tí hon “ .GV nhận xét tiết học.
Thứ ba ngày 24 tháng 8 năm 2010
Toán
Tiết 7: Luyện tập
I. Mục tiêu: Giúp HS
- Biết thực hiện tính cộng, trừ các số có 3 chữ số ( có nhớ một lần ở hàng chục hoặc ở hàng trăm )
- Vận dụng vào giải toán có lời văn về phép trừ.
- Làm bài 1 ; bài 2a ; bài 3 cột (1, 2, 3) ; bài 4
II- Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ, bảng con.
III. Kiểm tra: 5’ Tính 756 526
- 238 - 143
- Nhận xét, ghi điểm
IV. Giảng bài mới
TG
Hoạt động dạy
Hoạt động học
HTĐB
1’
15’
7’
8’
Giới thiệu bài : Nêu MT, yêu cầu
Hoạt động1 :Rèn kỹ năng cộng, trừ Bài 1, 2: Tính
- Nêu cách đặt tính? Thứ tự thực hiện phép tính?
- Chữa bài nhận xét
Bài 3: - BT yêu cầu gì?
- Muốn điền được số ở cột 2 ta làm như thế nào?
- Muốn tìm số bị trừ ta làm như thế nào?
Hoạt động 2 : Giải toán có văn
Bài 4: Gọi HS đọc đề
- Bài toán cho biết gì ? Hỏi gì ?
- Làm vào vở- - 1HS lên bảng
- Chấm bài , nhận xét
Làm vào bảng con
Hai HS lên chữa
Bài 1,2: Làm vào bảng con
Bài 3: Điền số
- Tìm số bị trừ
- Ta lấy số trừ cộng hiệu
- Vậy số cần điền là:
246 + 125 = 371.
- HS làm phiếu HT
- 1 HS chữa bài
Bài 4:
- HS trả lời
Bài giải
Cả hai ngày bán được:
415 + 325 = 740( kg)
Đáp số: 740 kg
V. Hoạt động nối tiếp : 2’
- Về nhà xem lại bài . Chuẩn bị bài : “ Ôn tập các bảng nhân “
- Nhận xét tiết học
Thứ ba ngày 24 tháng 8 năm 2010
Tập đọc
Cô giáo tí hon
I Mục tiêu
- Đọc đúng, rành mạch, biết nghỉ hơI hợp lí sau dấu chấm, dấu phẩy và giữa các cụm từ
- Hiểu ND bài : Bài văn tả trò chơi lớp học rất ngộ nghĩnh của mấy chị em. Qua trò này có thể thấy các bạn nhỏ yêu cô giáo, mơ ước trở thành cô giáo.( trả lời được câu hỏi trong SGK)
II. Cỏc kĩ năng sống được giỏo dục trong bài:
III. Đồ dùng
GV : Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK. Bảng phụ viết đoạn văn cần HD luyện đọc
HS : SGK
IV. Tiến trỡnh tiết dạy
TG
Hoạt động dạy
Hoạt động học
HTĐB
5’
1’
15’
10’
6’
1. Kiểm tra bài cũ:
- Kể lại chuyện : Ai có lỗi ? .
-GV nhận xét, ghi điểm
2. Bài mới
Giới thiệu bài ( GV giới thiệu )
Hoạt động 1 : Luyện đọc
GV đọc toàn bài
- Giọng vui, thong thả, nhẹ nhàng ( cho HS QS tranh minh hoạ )
* Đọc từng câu
- HD: nón, khoan thai, khúc khích, ngọng líu, núng nính, ....
* Đọc từng đoạn trước lớp
- Đ1 : Từ đầu ........chào cô
- Đ2 : Tiếp ..... ríu rít đánh vần theo
- Đ3 : Còn lại
+ Giúp HS hiểu nghĩa các từ chú giải.
* Đọc từng đoạn trong nhóm
- Thi đọc giữa các nhóm
* Đọc đồng thanh
Hoạt động 2 : HD HS tìm hiểu bài
- Truyện có những nhân vật nào ?
- Các bạn nhỏ chơi trò chơi gì ?
- Những cử chỉ nào của " cô giáo " bé làm em thích thú ?
- Tìm những hình ảnh ngộ nghĩnh, đáng yêu của đám học trò ?
Hoạt động 3 : Luyện đọc lại
- Luyện đọc theo nhóm
- Cho HS thi đọc diễn cảm đoạn1
- Nhận xét
-HS lờn trả bài
- HS theo dõi, đọc thầm
+ HS nối nhau đọc từng câu
- Luyện đọc từ
+ HS tiếp nối nhau đọc từng đoạn
+ HS đọc theo nhóm đôi
- Các nhóm tiếp nối thi đọc
- Cả lớp đọc đồng thanh cả bài
+ HS đọc thầm đoạn 1
- Bé và 3 đứa em là Hiền, Anh và Thanh
- Các bạn nhỏ chơi trò chơi lớp học. Bé đóng vai cô giáo, các em của bé đóng vai học trò.
+ HS đọc thầm cả bài văn
- HS phát biểu
+ Đọc thầm từ : " Đàn em ríu rít....hết "
- Làm y hệt các học trò thật : đứng dây . . . .Thằng Hiển ngọng líu....
+ 2 HS khá, giỏi tiếp nhau đọc cả bài
- 3, 4 HS thi đọc diễn cảm cả đoạn văn
- 2 HS thi đọc cả bài
V. Hoạt động nối tiếp: 2’
- Các em có thích chơi trò chơi lớp học không ? Có thích trở thành cô giáo không ?
- Chuẩn bị bài : “Chiếc áo len “ . Nhận xét tiết học.
Thứ tư ngày 25 tháng 8 năm 2019
Luyện từ và câu
Từ ngữ về thiếu nhi. Ôn tập câu Ai, là gì ?
I Mục tiêu
- Tìm được một vài rừ ngữ về trẻ em theo yêu cầu BT1
- Tìm được các bộ phận câu trả lời câu hỏi : Ai ( cáI gì, con gì ) ? Là gì BT2
- Đặt được câu hỏi cho các bộ phận câu in đậm BT3
II. Cỏc kĩ năng sống được giỏo dục trong bài:
III. Đồ dùng GV : Bảng phụ viết ND BT2, 3
IV. Tiến trỡnh tiết dạy
TG
Hoạt động dạy
Hoạt động học
HTĐB
5’
1’
11’
11’
8’
1. Kiểm tra bài cũ
- Làm lại BT1 của tiết LT&C tuần trước
- Tìm sự vật được so sánh trong khổ thơ ?
Sân nhà em sáng quá
Nhờ ánh trăng sáng ngời
Trăng tròn như cái đĩa
Lơ lửng mà không rơi
2. Bài mới
Giới thiệu GV nêu MĐ, YC của tiết học
Hoạt động 1 : Mở rộng vốn từ về trẻ em
* Bài tập 1 trang 16: Gọi HS đọc yêu cầu BT
- Chia nhóm thảo luận, báo cáo
+ Nhóm 1: Tìm tù chỉ trẻ em
+ Nhóm 2: Tìm tù chỉ tính nết trẻ em
+ Nhóm 3: Tìm từ chỉ tình cảm hoặc sự chăm sóc của người lớn đối với trẻ em
Hoạt động 2 : Ôn câu Ai ( cáI gì, con gì) là gì ?
* Bài tập 2 trang 16: Gọi HS đọc đề
- Chia nhóm đôI thảo luận , báo cáo
+ Bộ phận nào của câu trả lời cho câu hỏi Ai ?
+ Bộ phận nào của câu trả lời cho câu hỏi là gì ?
Hoạt động 3 : Tập đặt câu hỏi cho bộ phận
* Bài tập 3 trang 16 : Gọi học sinh đọc đề
- Nhận xét bài làm của HS
-HS lờn trả bài
- HS nhắc lại đề
+ Tìm từ chỉ trẻ em, chỉ tính nết của trẻ em, chỉ tình cảm hoặc sự chăm sóc của người lớn đối với trẻ em.
- Các nhóm báo cáo, nhận xét
+ Tìm các bộ phận của câu.....
- Thảo luận, báo cáo
- Trả lời : Chúng em, Thiếu nhi, Chích bông
- Trả lời : là măng non của đất nước
là học sinh tiểu học
là bạn của trẻ em
+ Đặt câu hỏi cho bộ phận câu được in đậm
- HS nối tiếp nhau đọc câu hỏi vừa đặt
. Cái gì là hình ảnh thân thuộc của ...... ?
. Ai là những chủ nhân...... ?
. Đội Thiếu niên Tiền ...... là gì ?
V. Hoạt động nối tiếp 2’
- GV nhận xét tiết học . Chuẩn bị bài ; “ So sánh . Dấu chấm “
- Nhắc HS ghi nhớ những từ vừa học
Thứ tư ngày 25 tháng 8 năm 2010
Toán
Tiết 8: Ôn tập các bảng nhân
I. Mục tiêu:
- Thuộc các bảng nhân đã học (Bảng nhân 2, 3, 4, 5).
- Biết nhân nhẩm với số tròn trăm. tính giá trị của biểu thức
- Vận dụng vào tính chu vi hình tam giác và giải toán.( có một phép nhân)
- Làm bài 1; bài 2a-2c ; bài 3 ; bài 4
II. Đồ dùng dạy học: - Vở bài tập toán.
III. Kiểm tra: 5’ Đọc bảng nhân 2, 3, 4, 5
- Nhận xét, ghi điểm
IV. Giảng bài mới
TG
Hoạt động dạy
Hoạt động học
HTĐB
1’
7’
8’
7’
8’
Giới thiệu bài : Nêu MT, yêu cầu
Hoạt động1: Ôn bảng nhân
Bài 1: Tính nhẩm
( Cho HS chơi trò chơi: Truyền điện, để củng cố các bảng nhân 2, 3, 4, 5 )
- Nhận xét
Bài 2: Tính( Theo mẫu )
- Nêu thứ tự thực hiện phép tính?
Chấm bài, nhận xét
Hoạt động 2: Giải toán có lời văn
Bài 3: - Đọc đề? Tóm tắt?
- 1 HS lên bảng, lớp làm vở
- Chữa bài, nhận xét
Bài 4: Gọi HS đọc đề
- Nêu cách tính chu vi hình tam giác ?
- Có thể tính bằng mấy cách?
- 1 HS lên bảng, lớp làm vở
- Chấm bài, nhận xét.
- HS nhắc lại đề
Bài 1: Nêu miệng
Bốn HS đọc: HS1: 2 x 1 = 2
HS 2: 2 x 2 = 4
. . . . . . . .
Bài 2:
- HS nêu- Làm phiếu HT
4 x 3 + 10 = 12 + 10
= 22
Bài 3 Bài giải
Số ghế trong phòng ăn là:
4 x 8 = 32( cái ghế)
Đáp số: 32 cái ghế
Bài 4 Bài giải
Chu vi hình tam giác ABC là:
100 + 100 + 100 = 300(cm)
( Hoặc: 100 x 3 = 300(cm))
Đáp số: 300cm.
V. . Hoạt động nối tiếp : 2’
- Về nhà xem lại bài . Chuẩn bị bài : “ Ôn tập các bảng chia “
- Nhận xét tiết học
Thứ tư ngày 25 tháng 8 năm 2010
Tập viết
Ôn chữ hoa Ă, Â
I. Mục tiêu
- Viết đúng chữ hoa Ă (1 dòng) , Â, L ( 1 dòng); Viết tên riêng : Âu Lạc ( 1 dòng) và câu ứng dụng : Ăn quả nhớ kẻ trồng cây / Ăn khoai nhớ kẻ cho dây mà trồng (1 lần) chữ cỡ nhỏ
II. Cỏc kĩ năng sống được giỏo dục trong bài:
III. Đồ dùng
GV : Mẫu chữ viết hoa Ă, Â, L. Các chữ Âu Lạc và câu tục ngữ
HS : Vở TV
IV. Tiến trỡnh tiết dạy
TG
Hoạt động dạy
Hoạt động học
HTĐB
5’
1’
12’
15’
3’
1. Kiểm tra bài cũ :
- Nhắc lại từ và câu ứng dụng học tiết trước. Viết :,Anh em
- Nhận xét, đánh giá
2. Bài mới
Giới thiệu bài: GV nêu MĐ, YC
Hoạt động 1 : HD viết trên bảng con
a. Luyện viết chữ hoa
- Tìm các chữ hoa có trong tên riêng ?
-Chữ Ă cao mấy li ? Viết mấy nét ?
- GV viết mẫu ( vừa viết vừa nhắc lại cách viết từng chữ )
- Gọi 1 HS lên viết bảng, nhận xét
+Chữ Â, L ( tiến hành tương tự)
b. Viết từ ứng dụng ( tên riêng )
- Gọi HS đọc từ ứng dụng
- GV giảng : Âu Lạc là tên nước ta thời cổ, vua An Dương Vương đóng đô ở Cổ Loa ( huyện Đông Anh, Hà Nội )
- Chiều cao các con chữ như thế nào?
- Khoảng cách giữa các chữ bằng chừng nào ?
- Gọi 1 HS viết bảng, nhận xét
c. Luyện viết câu ứng dụng
- Gọi HS đọc câu ứng dụng
- GV giúp HS hiểu câu tục ngữ
- GV hỏi HS độ cao con chữ, khoảng cách
- Cho HS viết bảng con
Hoạt động 2 : HD viết vào vở TV
- GV nêu Yêu cầu viết
- GV theo dõi, HD HS viết đúng
Hoạt động 3 : Chấm, chữa bài
- GV chấm 5, 7 bài
- Nhận xét bài viết của HS
-HS viết bảng con
- Ă, Â, L
- HS trả lời
- HS theo dõi
- HS tập viết Ă, Â, L trên bảng con
- Âu Lạc
-HS lắng nghe
- HS trả lời
- HS trả lời
- HS viết vào bảng con : Âu Lạc
Ăn quả nhớ kẻ trồng cây/ Ăn khoai nhớ kẻ cho dây mà trồng
- HS trả lời
- HS viết bảng con : Ăn khoai, Ăn quả
- HS vết bài vào vở TV
V. Hoạt động nối tiếp: 2’
- GV nhận xét tiết học
- Khuyến khích HS học thuộc câu tục ngữ
Thứ tư ngày 25 tháng 8 năm 2010
Thủ công
Tiết 4: Gấp tàu thủy hai ống khúi ( tiết 2 )
I. Mục tiêu
- HS biết cách gấp tàu thủy hai ống khúi
- Gấp được tàu thủy hai ống khúi . Nếp gấp tương đối thẳng, phẳng. Tàu thủy tương đối cõn đối.
II. Đồ dùng
GV : Mẫu tàu thủy hai ống khúi, tranh quy trình gấp tàu thủy hai ống khúi
giấy màu hoặc giấy trắng, kéo thủ công, bút màu đen hoặc bút dạ màu sẫm
HS : Giấy màu hoặc giấy trắng, kéo thủ công, bút màu đen hoặc bút dạ màu sẫm
IIITiến trỡnh tiết dạy
TG
Hoạt động dạy
Hoạt động học
HTĐB
5’
1’
5’
20’
3’
1. Kiểm tra
- Kiểm tra sự chuẩn bị của HS
- Nhận xét, ghi đề
2 . Bài mới
Hoạt động 1 :Giới thiệu, ghi đề
Hoạt động 2 : Nhắc lại qui trình
- HS nhắc lại thao tác gấp con ếch
- GV gợi ý : sau khi gấp được con ếch, các em có thể dán vào vở, dùng bút màu trang trí con ếch và xung quanh cho đẹp.
Hoạt động 3: HS thực hành gấp con ếch
- GV QS giúp đỡ, uốn nắn HS
Hoạt động 4: Trưng bày sản phẩm
- GV chọn 1 số sản phẩm đẹp cho cả lớp quan sát
- GV khen những em gấp đẹp
THNL: Cỏc em đó biết dựng tất cả cỏc loại giấy để gấp con ếch, điều đú cỏc em đó biết tớch lũy được năng lượng.
HS nhắc lại đề
- 1, 2 HS lên bảng nhắc lại và thao tác gấp con ếch
. Bước 1 : Gấp, cắt tờ giấyhình vuông
. Bước 2 : Gấp tạo hai chân trước con ếch
. Bước 3 : Gấp tạo hai chân sau và thân con ếch
- HS thực hành gấp con ếch theo nhóm
- Thi trong nhóm xem con ếch của ai nhảy xa hơn
+ HS trưng bày sản phẩm
Hs khộo tay: Gấp được tàu thủy hai ống khúi . Nếp gấp tương đối thẳng, phẳng. Tàu thủy tương đối cõn đối.
.
IV. Hoạt động nối tiếp : 2’
- GV nhận xét tiết học
- Về nhà ôn bài, chuẩn bị giấy thủ công màu đỏ, màu vàng.....giờ sau học bài
" Gấp con ếch "
Thứ năm ngày 26 tháng 8 năm 2010
Tự nhiên và xã hội
Bài 3 : Vệ sinh hô hấp
I. Mục tiêu
- Nêu những việc nên làm và không nên làm để giữ vệ sinh cơ quan hô hấp
II. Đồ dùng
GV : Hình vẽ trong SGKtrang 8, 9
III. Kiểm tra bài cũ : 5’
Thở không khí trong lành có lợi gì ?
Thở không khí có nhiều khói bụi có hại gì
Nhận xét, đánh giá
IV. Tiến trỡnh tiết dạy
TG
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
HTĐB
1’
12’
15’
Giới thiệu bài : Giới thiệu , ghi đề
Hoạt động 1 : Thảo luận nhóm
* Mục tiêu : nêu được ích lợi của việc tập thở buổi sáng
* cách tiến hành
+ Bước 1 : Làm việc theo nhóm
- Tập thở sâu vào buổi sáng có lợi gì ?
- Hằng ngày chngs ta nên làm gì để giữ sạch mũi họng ?
+ Bước 2 : Làm việc cả lớp
- Hằng ngày cần lau sạch mũi và súc miệng bằng nước muối để tránh bị nhiễm trùng các bộ phận của cơ quan hô hấp trên
- GV nhắc nhở HS nên có thói quen tập thể dục buổi sáng và có ý thức giữ vệ sinh mũi họng
Hoạt động 2: Thảo luận theo cặp
* Mục tiêu : Kể ra được những việc . . . quan hô hấp
* Cách tiến hành
+ Bước 1 : Làm việc theo cặp
- Chỉ và nói tên các việc nên và không nên làm để bảo vệ và giữ vệ sinh cơ quan hô hấp
+ Bước 2 : Làm việc cả lớp
- Yêu cầu HS lên hệ trong cuộc sống, kể ra những việc nên làm và có thể làm được để bảo vệ và giữ vệ sinh cơ quan hô hấp.
* GVKL : Không . . . . bừa bãi,...
HS nhắc lại đề
- HS QS H1, 2, 3 trang 8 thảo luận nhóm
- Trả lời câu hỏi
- Đại diễn mối nhóm lên trả lời một câu hỏi
- QS H9 theo nhóm đôi trả lời câu hỏi
- HS trình bày, mỗi HS phân tích 1 tranh
V. Hoạt động nối tiếp: 2’
- GV nhận xét giờ học
- Về nhà xem lại bài. Chuẩn bị bài “ Phòng bệnh đường hô hấp “
Thứ năm ngày 26 tháng 8 năm 2010
Toán
Tiết 9: Ôn tập các bảng chia
I. Mục tiêu:
- Thuộccác bảng chia đã học ( Bảng chia 2, 3, 4, 5 )
- Biết tính nhẩm thương với các số tròn trăm khi chia cho 2, 3, 4 ( Phép chia hết )
- Làm bài 1; 2; 3
II. Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ
III. Kiểm tra: 5’ Đọc bảng chia 2, 3, 4, 5
Nhạn xét, ghi điểm
IV. Giảng bài mới
TG
Hoạt động dạy
Hoạt động học
HTĐB
1’
10’
10’
10’
Giới thiệu bài : Nêu MT, yêu cầu
Hoạt động 1: Ôn bảng chia đã học Bài 1: Tính nhẩm
- Tính nhẩm là tính ntn?
- Nhận xét quan hệ giữa phép nhân và phép chia?
- Từ 1 phép nhân ta được 2 phép chia tương ứng.
Bài 2: Tính nhẩm ( tương tự bài 1)
Hoạt động2: Giải toán có văn
Bài 3: - Đọc dề? Tóm tắt?
- Làm vở- 1 HS chữa trên bảng
- Nhận xét
Hoạt động 3 Trò chơi: Thi nối nhanh
( ND: Nối KQ với phép tính đúng)
- Đọc phép tính và KQ vừa nối được?
- Nhận xét, chọn nhóm thắng cuộc
- HS nhắc lại đề
Bài 1 - Làm miệng
3 x 4 = 12
12 : 3 = 4
12 : 4 = 3
Bài 2 ( tương tự bài 1)
Bài 3
Bài giải
Số cốc trong mỗi hộp là:
24 : 6 = 4( cốc)
Đáp số: 6 cái cốc
- Hai đội thi nối trên bảng phụ
V. Hoạt động nối tiếp: 2’
- Chuẩn bị bài : “ Luyện tập “
- Nhận xét tiết học
Thứ năm ngày 26 tháng 8 năm 2010
Chính tả ( Nghe - viết )
Cô giáo tí hon.
I. Mục tiêu
- Nghe - viết đúng , trình bày đúng, không mắc quá 5 lỗi bài Cô giáo tí hon.
- Làm đúng BT 2 a/b
II. Cỏc kĩ năng sống được giỏo dục trong bài:
III. Đồ dùng GV : Bảng phụ viết ND BT 2
HS : VBT
IV. Tiến trỡnh tiết dạy
TG
Hoạt động dạy
Hoạt động học
HTĐB
5’
1’
12’
15’
3’
7’
1. Kiểm tra bài cũ :
- GV đọc : nguệch ngoạc - khuỷu tay, xấu hổ - cá sấu, sông sâu - xâu kim.
2. Bài mới
Giới thiệu bài Nêu MĐ, YC tiết học
Hoạt động 1 : HD HS chuẩn bị
+ GV đọc 1 lần đoạn văn
- Đoạn văn có mấy câu ?
- Chữ đầu các câu viết như thế nào ?
- Chữ đầu đoạn viết như thế nào ?
- Tìm tên riêng trong đoạn văn ?
- Cần viết tên riêng như thế nào ?
+ GV đọc : treo nón, tâm bầu, chống tay, ríu rít
Hoạt động 2 : Đọc cho HS viết
- GV đọc cho HS viết bài vào vở
- GV theo dõi uốn nắn
Hoạt động 3 : Chấm, chữa bài
- GV chấm 5, 7 bài
- Nhận xét bài viết của HS
Hoạt động 4 :HD HS làm BT chính tả
* Bài tập 2 ( lựa chọn )
- Đọc yêu cầu BT 2
- GV giúp HS hiểu yêu cầu của bài
- GV nhận xét bài làm của GV
-HS viết bảng con
- HS nghe, đọc lại
- 5 câu
- Viết hoa chữ cái đầu
- Viết lùi vào 4 ô
- Bé - tên bạn đóng vai cô giáo
- Viết hoa
+ 2 HS lên bảng viết, cả lớp viết bảng con
- HS viết bài vào vở
- HS tự chữa lỗi bằng bút chì ra lề vở
+ Tìm những tiếng có thể ghép với mỗi tiếng sau : .....
- 1 HS làm mẫu
- Cả lớp làm giấy nháp
. xét : xét xử, xem xét, xét duyệt, ......
. sét : sấm sét, lưỡi tầm sét, đất sét......
. xào : xào rau, rau xào, xào xáo,.....
. sào : sào phơi áo, một sào đất, .....
. xinh : xinh đẹp, xinh tươi, xinh xẻo, ....
. sinh : ngày sinh, sinh ra,.....
....................................................................
V Hoạt động nối tiếp 2’
- Chuẩn bị bài : “ Chiếc áo len “ . Nhận xét tiết học.
- Yêu cầu những HS viết bài chính tả chưa đạt về nhà viết lại.
Thứ sáu ngày 27 tháng 8 năm 2010
Toán
Tiết 10: Luyện tập
I. Mục tiêu:
- Biết tính giá trị của biểu thức liên quan đến phép nhân, chia
- Vận dụng vào giải toán có lời văn.( có một phép tính nhân).
- Làm bài 1; 2; 3
II- Đồ dùng dạy học: Bảng phụ
IV. Tiến trỡnh tiết dạy
TG
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
HTĐB
5’
1’
10’
10’
1. Kiểm tra:
- Đọc các bảng nhân và bảng chia?
- Nhận xét, cho điểm
2. Bài mới
Giới thiệu bài: Nêu MT, yêu cầu
Hoạt động1 Ôn tập
Bài 1: Tính
- Nêu thứ tự thực hiện phép tính?
- 3 HS lên bảng
- Chấm bài, nhận xét
Bài 2:
- Đã khoanh vào một phần mấy số con vịt ở hình a? Tính bằng cách nào?
- Đã khoanh vào một phần mấy số con vịt ở hình b? Tính bằng cách nào?
Hoạt động2 Giải toán có lời văn
Bài 3: Gọi HS đọc đề
Bài toán cho biết gì?
Bài toán hỏi gì?
1 HS lên bảng, lớp làm vở
- Chấm , chữa bài, nhận xét
- HS nhắc lại đề
Bài 1- Làm phiếu
5 x 3 + 132 = 15 + 132
= 147
32 : 4 + 106 = 8 + 106
= 114
Bài 2 - Làm miệng
- Đã khanh vào 1/4 số con vịt ở hình a. Ta lấy 12 : 4
- Đã khanh vào 1/3 số con vịt ở hình a. Ta lấy 12 : 3
Bài 3
HS trả lời
HS trả lời
Bài giải
Số học sinh ở 4 bàn là:
2 x 4 = 8( học sinh)
Đáp số: 4 học sinh
V Hoạt động nối tiếp : 2’
- Nêu lại cách tính giá trị biểu thức ở bài 1?
- Chuẩn bị bài: “ Ôn tập về hình học “
- Nhận xét tiết học
Thứ sáu ngày 27 tháng 8 năm 2010
Tự nhiên và xã hội
Bài 4 : Phòng bệnh đường hô hấp
I. Mục tiêu
- kể được 1 số bệnh đường hô hấp thường gặp như viêm mũi, viêm họng,. . .
- Biết cách giữ ấm cơ thể , giữ vệ sinh mũi , họng
III.Đồ dùng
GV : Các hình vẽ SGK trang 10, 11HS : SGK
IV. Tiến trỡnh tiết dạy
TG
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
HTĐB
5’
1’
9’
9’
9’
1. Kiểm tra bài cũ :
-Hằng ngày, chúng ta nên làm gì để giữ vệ sinh mũi, họng ?
Nhận xét, đánh giá
2. Bài mới
Giới thiệu bài : Giới thiệu , ghi đề
Hoạt động1 : động não
* Mục tiêu : Kể tên một số bệnh đường hô hấp thường gặp
* Cách tiến hành
- Kể tên các bộ phận của cơ quan hô hấp đã học ở bài trước
- Kể tên 1 bệnh đường hô hấp mà em biết
Hoạt động2 : Làm việc với SGK
* Mục tiêu : Nêu được nguyên nhân . . . .
* Cách tiến hành :
+ Bước 1 : Làm việc theo cặp
- GV HD HS QS
+ Bước 2 : Làm việc cả lớp
- Chúng ta cần làm gì để phòng bệnh đường hô hấp ?
- Các em phòng bệnh đường hô hấp chưa?
* GVKL : - Các bệnh viêm đường hô hấp thường gặp là. . . - Nguyên nhân chính :. . . - Cách đề phòng : . . .
Hoạt động3 : Chơi trò chơi bác sĩ
* Mục tiêu : Giúp HS củng cố thức đã về phòng bệnh viêm đường hô hấp
* Cách tiến hành
+ Bước 1 : GV HD
- 1 HS đóng vai bệnh nhân
- 1 HS đóng vai bác sĩ
+ Bước 2 : Tổ chức cho HS chơi
- HS nhắc lại đề
- Mũi, khí quản, phế quản, hai lá phổi
- HS kể
- HS QD và trao đổi với nhau về ND H 1, 2, 3, 4, 5, 6 trang 10, 11
- Đại diện một số cặp trình bày
- Để phòng bệnh viêm họng, viêm phế quản và viêm phổi chúng ta cần mặc đủ ấm, không để lạnh cổ, ngực, hai bàn chân, ăn đủ chất và không uống đồ uống quá lạnh
- HS lắng nghe
- HS chơi thử trong nhóm
- 1 cặp lên đóng vai bệnh nhân và bác sĩ
- Cả lớp xem góp ý bổ sung.
V Hoạt động nối tiếp 2’
- GV nhận xét giờ học- Về nhà xem lại bài. Chuẩn bị bài : “Bệnh lao phổi “
Thứ sáu ngày 27 tháng 8 năm 2010
Tập làm văn
Viết đơn
I. Mục tiêu
+ Dựa theo mẫu đơn của bài tập đọc Đơn xin vào Đội, bước đầu viết được đơn xin vào đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh.
II. Cỏc kĩ năng sống được giỏo dục trong bài:
III. Đồ dùng
GV : Giấy để HS viết đơn
IV. Tiến trỡnh tiết dạy
TG
Hoạt động dạy
Hoạt động học
HTĐB
5’
1’
10’
22’
1. Kiểm tra bài cũ :
- Kiểm tra vở của HS viết đơn xin cấp thẻ đọc sách
- Nói những điều em biết về Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh
2. Bài mới
Giới thiệu bài ( GV giới thiệu )
Hoạt động 1 ; HD HS làm bài tập
- Đọc yêu cầu BT
- Phần nào trong đơn được viết theo mẫu, phần nào không nhất thiết phải hoàn toàn như mẫu ? Vì sao ?
+ GV chốt lại :
Lá đơn phải trình bày theo mẫu
- Mở đầu đơn : viết tên Đội
. Địa điểm: ngày, tháng, năm viết đơn
. Tên của đơn : Đơn xin
. Tên người hoặc tổ chức nhận đơn
. Họ tên và ngày tháng năm sinh của người viết đơn, HS lớp nào, ....
. Trình bày lí do viết đơn
. Lời hứa của người viết đơn
. Chữ kí, họ tên người viết đơn
* GV : Phần lí do ,lời hứa là những nội dung không cần viết theo mẫu. Vì mỗi người có một lí do ,lời hứa riêng
Hoạt động 2 : Thực hành
- Cho HS viết đon vào giấy
- GV khen ngợi đặc biệt những HS viết được những lá đơn đúng là của mình
-HS lờn trả bài
+ Dựa theo mẫu đơn đã học, em hãy viết đơn xin vào Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh
- HS phát biểu, Nhận xét
- HS viết đơn vào giấy
- 1 số HS đọc đơn
- Nhận xét đơn của bạn
V.Hoạt động nối tiếp : 2’
- GV nhận xét tiết học
- Yêu cầu HS ghi nhớ 1 mẫu đơn, những HS viết chưa đạt về nhà sửa lại.
- Chuẩn bị bài : “ Kể về gia đình . Điền vào giấy tờ in sẵn “
Thứ sỏu ngày 11 thỏng 9 năm 2009
An toàn giao thụng
Giao thụng đường bộ
I.Mục tiờu
-Học sinh nhận biết hệ thống giao thụng đường bộ, tờn gọi cỏc lạoi đường bộ
-Biết điều kiện, đặc điểm của cỏc loại đường bộ về mặt an toàn và chưa an toàn
-Phõn biệt được cỏc loại đường bộ và biết cỏch đi trờn cỏc con đường đú một cỏch an toàn
II.Đồ dựng
-Bản đồ giao thụng đường bộ Việt Nam. Tranh ảnh đường phố, đường cao tốc, đường quốc lộ, tỉnh lộ
III.Kiểm tra 2’ Ổn định lớp, nờu cỏc yờu cầ
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- tuan 2 ( t viet).doc