Kế hoạch bài dạy môn Tin học 8 - Bài 10: Mảng một chiều

- Lập kế hoạch bài dạy chu đáo, đọc kỹ tài liệu hướng dẫn học (TLHDH) trước khi lên lớp; đồ dùng và phương tiện dạy học đầy đủ: phòng máy tính với các máy tính được cài đặt sẵn phần mềm Free Pascal, máy chiếu

2) Học sinh:

- Chuẩn bị trước bài học, đồ dùng, phương tiện học tập đầy đủ.

 

doc7 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 1106 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy môn Tin học 8 - Bài 10: Mảng một chiều, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MÔ ĐUN 2. LÀM QUEN VỚI NGÔN NGỮ LẬP TRÌNH BẬC CAO PASCAL Tuần 31 Tiết 59, 60 Ngày chuẩn bị: 29/3/2018 Bài 10. MẢNG MỘT CHIỀU (02 tiết) I/ MỤC TIÊU CẦN ĐẠT: Kiến thức: Như tài liệu HD học Tin học lớp 8, trang 171. Kĩ năng: Như tài liệu HD học Tin học lớp 8, trang 171. Thái độ, phẩm chất: Nghiêm túc, tự giác và tích cực trong học tập .. Yêu thích môn học; nhân ái, khoan dung; tự lập, tự tin, tự chủ. Năng lực cần hình thành: NL tự học, NL hợp tác, NL giao tiếp, NL thẩm mỹ, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL công nghệ thông tin truyền thông (ICT): NL sử dụng máy tính, phần mềm; NL lập trình, II/ CHUẨN BỊ: Giáo viên: Lập kế hoạch bài dạy chu đáo, đọc kỹ tài liệu hướng dẫn học (TLHDH) trước khi lên lớp; đồ dùng và phương tiện dạy học đầy đủ: phòng máy tính với các máy tính được cài đặt sẵn phần mềm Free Pascal, máy chiếu Học sinh: - Chuẩn bị trước bài học, đồ dùng, phương tiện học tập đầy đủ. III/ THỰC HIỆN TIẾT DẠY: *Ngày dạy: Tiết Lớp - Ngày dạy 8C 8B 8A 8D 8Đ 59 60 *Phân chia bài dạy Tiết 59: Từ đầu cho đến hết phần B). Tiết 60: Toàn bộ các nội dung còn lại. IV/ KẾ HOẠCH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP: HĐ của HS HĐ của GV Nội dung cần đạt A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (7 ph) *PPDH: Hợp tác nhóm nhỏ. *KTDH: Đặt câu hỏi, giao nhiệm vụ, động não *Định hướng phát triển năng lực: NL hợp tác, NL giao tiếp, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo. *Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao. *Các hs tìm hiểu kĩ nội dung nhiệm vụ được giao, thảo luận và trả lời câu hỏi. *Cử đại diện nhóm phát biểu trước lớp. *Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình. * Gv giao nhiệm vụ cho HS: -Đọc thông tin trong SHD và trả lời câu hỏi. (?) Ở bước thứ nhất, người dùng đã nhập vào lợi nhuận của 50 Cty nhưng ở B2 phải nhập lại, làm như vậy có nhược điểm gì? (?) Với những kiến thức đã học về Pascal, em có giải quyết được vấn đề trên hay không? *Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần. *Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm) *Gv chốt kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình. KQ: + Ở bước thứ nhất, người dùng đã nhập vào lợi nhuận của 50 Cty nhưng ở B2 phải nhập lại, làm như vậy có nhược điểm là mất TG và công sức. + Với những kiến thức đã học về Pascal, chúng ta khó giải quyết được vấn đề trên. B - HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC (38 ph) 1) Khai báo mảng *PPDH: Hợp tác nhóm nhỏ. Hỏi đáp, giải quyết vấn đề, luyện tập – thực hành *KTDH: Đặt câu hỏi, giao nhiệm vụ, động não *Định hướng phát triển năng lực: NL hợp tác, NL giao tiếp, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL ICT. + Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao. -Các Hs đọc kĩ nội dung trong SHD và thống nhất kết quả trong nhóm. + Một vài nhóm hs báo cáo KQ làm được trước lớp. * Gv giao nhiệm vụ cho HS: -Đọc thông tin trong SHD –tr 172, 173 để hiểu khái niệm về mảng trong Pascal, sau đó lấy VD minh họa. * Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần. * Gv tổ chức cho Hs được phát biểu, trình bày KQ trước lớp. * Gv chốt kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình. KQ: +) Biến mảng (mảng) là một tập hợp các phần tử có đặc điểm: -cùng kiểu; -được đánh số thứ tự liên tiếp; -mỗi phần tử mảng có thể được sử dụng như một biến độc lập. +) Cách khai báo một biến mảng như sau: : array[..] of ; Trong đó: -: do người lập trình đặt. -, : chỉ số cho phần tử đầu tiên và phần tử cuối cùng trong mảng, thường là những hằng số nguyên. Chỉ số đầu phải nhỏ hơn chỉ số cuối. -: kiểu dữ liệu của các phần tử mảng. *VD: Var a: array[1..50] of real; ... 2) Nhập/xuất giá trị cho các phần tử mảng *PPDH: Hợp tác nhóm nhỏ. Hỏi đáp, giải quyết vấn đề, luyện tập – thực hành *KTDH: Đặt câu hỏi, giao nhiệm vụ, động não *Định hướng phát triển năng lực: NL hợp tác, NL giao tiếp, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL ICT. + Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao. -Các Hs đọc kĩ nội dung trong SHD và thống nhất kết quả trong nhóm. + Một vài nhóm hs báo cáo KQ làm được trước lớp. * Gv giao nhiệm vụ cho HS: -Đọc thông tin trong SHD –tr 173 để biết cách nhập/ xuất giá trị cho các phần tử mảng trong Pascal, sau đó lấy VD minh họa. * Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần. * Gv tổ chức cho Hs được phát biểu, trình bày KQ trước lớp. * Gv chốt kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình. KQ: +) Cách nhập/xuất mảng thông thường là sử dụng vòng lặp for, VD như sau: *VD: var a: array[1..50] of real; begin for i:= 1 to 50 do begin write(‘ nhap cty tiep theo:’); readln(a[i]); end; end. 3) Lựa chọn kiểu giá trị và số phần tử mảng *PPDH: Hợp tác nhóm nhỏ. Hỏi đáp, giải quyết vấn đề, luyện tập – thực hành *KTDH: Đặt câu hỏi, giao nhiệm vụ, động não *Định hướng phát triển năng lực: NL hợp tác, NL giao tiếp, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL ICT. + Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao. -Các Hs đọc kĩ nội dung trong SHD và thống nhất kết quả trong nhóm. + Một vài nhóm hs báo cáo KQ làm được trước lớp. * Gv giao nhiệm vụ cho HS: -Đọc thông tin trong SHD –tr 173, 174 để biết cách lựa chọn kiểu giá trị và số phần tử mảng khi khai báo trong Pascal, sau đó áp dụng để làm BT tiếp theo. * Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần. * Gv tổ chức cho Hs được phát biểu, trình bày KQ trước lớp. * Gv chốt kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình. KQ: +) Khi khai báo nên chọn kiểu dữ liệu và số phần tử của mảng phù hợp với y/c của bài toán. +) Trong VD trên, mảng dùng để lưu trữ lợi nhuận của 50 cty thì số phần tử nên là 50, kiểu dl nên là kiểu real. *BT: -Dòng khai báo sai cú pháp hoặc không hợp lí là: A, B, C, D. -Khai báo đúng là: Gia_dinh: array[1..100] of integer; C - HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP(35 ph) *PPDH: Hợp tác nhóm nhỏ. Hỏi đáp, giải quyết vấn đề, luyện tập – thực hành *KTDH: Đặt câu hỏi, giao nhiệm vụ, động não *Định hướng phát triển năng lực: NL hợp tác, NL giao tiếp, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL ICT. BT 1, 2, 3 + Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao. -Các Hs đọc kĩ nội dung BT ở mục D trong SHD và TH, làm BT trên máy tính. + Một vài nhóm hs báo cáo KQ làm được trước lớp. * Gv giao nhiệm vụ cho HS: -Đọc thông tin về BT ở mục C trong SHD –tr 174, 175 và TH làm BT trên máy tính. * Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần. * Gv tổ chức cho Hs được phát biểu, trình bày KQ trước lớp. * Gv chốt kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình. KQ: *BT 1: Những dòng khai báo mảng sai là: -dòng 1: a: array[10, 13] of integer; Sai cú pháp chỗ: 10, 13 à đúng là 10 .. 13. -dòng 2: b: array[5 .. 10.5] of real; Sai cú pháp chỗ: 10.5 à các chỉ số phải là những hằng số nguyên. -dòng 3: c: array[3.4 .. 4.8] of char; Sai cú pháp chỗ các chỉ số à các chỉ số phải là những hằng số nguyên. -dòng 4: d: array[10 .. 1] of integer; Sai cú pháp chỗ chỉ số đầu à chỉ số đầu phải nhỏ hơn chỉ số cuối. -dòng 6: n: integer; Sai cú pháp lệnh khai báo mảng. -dòng 7: u: array[1 .. n] of integer; Sai cú pháp chỗ chỉ số cuối à các chỉ số phải là những hằng số nguyên. *BT 2: a) Ý nghĩa và chức năng của các biến i, c, a[i]: i: là biến đếm được dùng khi nhập/xuất mảng và vòng lặp for. c: là biến để tính tổng số cty có mức lợi nhuận cao hơn mức trung bình. a[i]: là biến mảng dùng để nhập lợi nhuận của từng cty. b) Chương trình lập trình hiển thị số cty có lợi nhuận thấp hơn mức TB và lợi nhuận của các cty đó là: *BT 3: (như trên) D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG (7 ph) *PPDH: Hợp tác nhóm nhỏ. Hỏi đáp, giải quyết vấn đề, luyện tập – thực hành *KTDH: Đặt câu hỏi, giao nhiệm vụ, động não *Định hướng phát triển năng lực: NL hợp tác, NL giao tiếp, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL ICT. BT + Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao. -Các Hs đọc kĩ nội dung BT ở mục D trong SHD và TH, làm BT trên máy tính. + Một vài nhóm hs báo cáo KQ làm được trước lớp. * Gv giao nhiệm vụ cho HS: -Đọc thông tin về BT ở mục D trong SHD –tr 176 và TH làm BT trên máy tính. * Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần. * Gv tổ chức cho Hs được phát biểu, trình bày KQ trước lớp. * Gv chốt kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình. KQ: KQ: (Hs tự làm) E - HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI, MỞ RỘNG (3 ph) + Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao: HS tự tìm hiểu hoặc trao đổi –hỏi người khác để thực hiện nhiệm vụ được giao. + HS chia sẻ kết quả với người khác và báo cáo thành tích làm được với thầy cô giáo. + Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình * Gv giao nhiệm vụ về nhà cho HS: -Các em HS hãy đọc thông tin mục E trong SHDH làm BT trên máy tính. * Gv có thể trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần. * Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm) ở tiết học sau. * Gv nx, đánh giá kết quả để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình. KQ: KQ: (HS tự làm) KQ: Lạc Đạo, ngày . tháng năm 2018

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docKHDHCN-Tin hoc 8 - Tuan 31.doc
Tài liệu liên quan