Gv giao nhiệm vụ cho HS:
-Đọc, tìm hiểu thông tin ở mục này trong TLHDH-tr 157, 158.
(?) Trong các câu lệnh đã cho, câu lệnh nào sai cú pháp?
* Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.
* Gv tổ chức cho Hs được phát biểu, trình bày KQ trước lớp.
* Gv chốt kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình.
5 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 586 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy môn Tin học 8 - Bài thực hành 3, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MÔ ĐUN 2. LÀM QUEN VỚI NGÔN NGỮ
LẬP TRÌNH BẬC CAO PASCAL
Tuần 28
Tiết 53, 54
Ngày chuẩn bị: 9/3/2018
Bài thực hành 3
(02 tiết)
I/ MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:
Kiến thức: Như tài liệu HD học Tin học lớp 8, trang 157.
Kĩ năng: Như tài liệu HD học Tin học lớp 8, trang 157.
Thái độ, phẩm chất:
Nghiêm túc, tự giác và tích cực trong học tập ..
Yêu thích môn học; nhân ái, khoan dung; tự lập, tự tin, tự chủ.
Năng lực cần hình thành:
NL tự học, NL hợp tác, NL giao tiếp, NL thẩm mỹ, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL công nghệ thông tin truyền thông (ICT): NL sử dụng máy tính, phần mềm; NL lập trình,
II/ CHUẨN BỊ:
Giáo viên:
Lập kế hoạch bài dạy chu đáo, đọc kỹ tài liệu hướng dẫn học (TLHDH) trước khi lên lớp; đồ dùng và phương tiện dạy học đầy đủ: phòng máy tính với các máy tính được cài đặt sẵn phần mềm Free Pascal, máy chiếu
Học sinh:
- Chuẩn bị trước bài học, đồ dùng, phương tiện học tập đầy đủ.
III/ THỰC HIỆN TIẾT DẠY:
*Ngày dạy:
Tiết
Lớp - Ngày dạy
8C
8B
8A
8D
8Đ
53
54
*Phân chia bài dạy
Tiết 53: Từ đầu cho đến hết phần B.3).
Tiết 54: Toàn bộ các nội dung còn lại.
IV/ KẾ HOẠCH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:
HĐ của HS
HĐ của GV
Nội dung cần đạt
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (3 ph)
*PPDH: Hợp tác nhóm nhỏ.
*KTDH: Đặt câu hỏi, giao nhiệm vụ, động não
*Định hướng phát triển năng lực: NL hợp tác, NL giao tiếp, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo.
*Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao.
*Các hs tìm hiểu kĩ nội dung câu hỏi, thảo luận và trả lời câu hỏi.
*Cử đại diện nhóm phát biểu trước lớp.
*Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình.
* Gv giao nhiệm vụ cho HS:
(?) Giả sử a, b là biến kiểu integer, em hãy cho biết lệnh sau đây nhằm thực hiện việc gì? Lệnh này thể hiện cấu trúc nào mà em đã học?
If a < b then writeln(a) else writeln(b) ;
*Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.
*Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm)
*Gv chốt kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình.
KQ:
If a < b then writeln(a) else writeln(b) ;
- Lệnh trên in ra màn hình số nguyên a nếu a<b; ngược lại thì in ra màn hình số b.
- Lệnh trên thể hiện cấu trúc lệnh rẽ nhánh vừa học ở bài trước.
B - HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP (72 ph)
*PPDH: Hợp tác nhóm nhỏ, hỏi đáp, giải quyết vấn đề, luyện tập – thực hành
*KTDH: Đặt câu hỏi, giao nhiệm vụ, động não
*Định hướng phát triển năng lực: NL tự học, NL hợp tác, NL giao tiếp, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL ICT.
BT 1:
+ Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao.
-Các Hs đọc kĩ nội dung BT 1
-Thảo luận và làm BT vào vở.
+ Một vài nhóm hs báo cáo KQ làm được trước lớp.
* Gv giao nhiệm vụ cho HS:
-Đọc, tìm hiểu thông tin ở mục này trong TLHDH-tr 157, 158.
(?) Trong các câu lệnh đã cho, câu lệnh nào sai cú pháp?
* Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.
* Gv tổ chức cho Hs được phát biểu, trình bày KQ trước lớp.
* Gv chốt kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình.
KQ:
.Đoạn chương trình ở các câu A, B, D sai cú pháp.
BT 2:
+ Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao.
-Các Hs đọc kĩ nội dung BT 2
-Làm BT vào vở và kiểm tra trên Free Pascal .
+ Một vài nhóm hs báo cáo KQ làm được trước lớp.
* Gv giao nhiệm vụ cho HS:
-Đọc, tìm hiểu thông tin ở mục này trong TLHDH-tr 158.
(?) Em hãy cho biết trong 4 đoạn chương trình ở mục BT1, đoạn ch/tr nào thực hiện được mục đích đề ra: tìm số lớn hơn trong hai số a, b và gán cho biến c?
-Sau đó em hãy sử dụng free pascal kiểm tra lại ý kiến của mình trong BT này.
* Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.
* Gv tổ chức cho Hs được phát biểu, trình bày KQ trước lớp.
* Gv chốt kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình.
KQ:
.Đoạn chương trình ở câu C thực hiện được mục đích đề ra.
BT 3:
+ Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao.
-Các Hs đọc kĩ nội dung BT 3
-Làm BT vào vở và kiểm tra trên Free Pascal .
+ Một vài nhóm hs báo cáo KQ làm được trước lớp.
* Gv giao nhiệm vụ cho HS:
-Đọc, tìm hiểu thông tin ở mục này trong TLHDH-tr 158, 159.
(?) Em hãy cho biết khi thực hiện mỗi câu lệnh trong BT3, giá trị của biến a sẽ là bao nhiêu nếu trước đó giá trị của a bằng 10?
-Sau đó em hãy sử dụng free pascal kiểm tra lại ý kiến của mình trong BT này.
* Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.
* Gv tổ chức cho Hs được phát biểu, trình bày KQ trước lớp.
* Gv chốt kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình.
KQ:
*Giá trị của biến a trong mỗi câu lệnh là:
A. giá trị của biến nguyên a là 8.
B. giá trị của biến nguyên a là 10.
C. giá trị của biến nguyên a là 13.
D. giá trị của biến nguyên a là 6.
BT 4:
+ Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao.
-Các Hs đọc kĩ nội dung BT 4
-Trả lời câu a
-Làm câu b, c trên Free Pascal .
+ Một vài nhóm hs báo cáo KQ làm được trước lớp.
* Gv giao nhiệm vụ cho HS:
-Đọc, tìm hiểu thông tin ở mục này trong TLHDH-tr 159.
(?) Em hãy cho biết chương trình trên nhằm mục đích gì?
(?) Em hãy soạn thảo, dịch và chạy thử chương trình
(?) tìm chỗ chưa đúng trong ch/tr và sửa lại để có kết quả đúng.
* Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.
* Gv tổ chức cho Hs được phát biểu, trình bày KQ trước lớp.
* Gv chốt kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình.
KQ:
a) Ch/tr trên nhằm mục đích so sánh trọng lượng của Te_giac và Trau và in ra màn hình Tê giác nặng hơn hay nhẹ hơn hay nặng bằng Trâu.
b) Soạn thảo, dịch và chạy thử ch/tr
c) Tìm chỗ chưa đúng trong ch/tr và sửa lại:
BT 5:
+ Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao.
-Các Hs đọc kĩ nội dung BT 5
-Trả lời câu hỏi
-Soạn thảo và chạy thử trên Free Pascal .
+ Một vài nhóm hs báo cáo KQ làm được trước lớp.
* Gv giao nhiệm vụ cho HS:
-Đọc, tìm hiểu thông tin ở mục này trong TLHDH-tr 160.
(?) Em hãy cho biết chương trình này thực hiện công việc gì?
(?) Em hãy soạn thảo, dịch và chạy thử chương trình
* Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.
* Gv tổ chức cho Hs được phát biểu, trình bày KQ trước lớp.
* Gv chốt kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình.
KQ:
*) Ch/tr này thực hiện việc nhập hai số từ bàn phím và so sánh hai số sauddos in ra màn hình số lớn (max), số bé(min).
C - HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG (10 ph)
+ Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao.
-Các Hs đọc kĩ nội dung BT, thảo luận cách làm.
-TH trên máy.
+ Một vài nhóm hs báo cáo KQ làm được trước lớp.
* Gv giao nhiệm vụ cho HS:
-Đọc thông tin mục này trong SHD –tr 160, 161.
-Cùng bạn trong nhóm thảo luận cách làm, soạn thảo ch/tr trên máy, chạy và kiểm tra kết quả.
* Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.
* Gv tổ chức cho Hs được phát biểu, trình bày KQ trước lớp.
* Gv chốt kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình.
KQ:
(Hs tự TH)
D - HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI, MỞ RỘNG (5 ph)
+ Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao:
HS tự tìm hiểu hoặc trao đổi –hỏi người khác để thực hiện nhiệm vụ được giao.
+ HS chia sẻ kết quả với người khác và báo cáo thành tích làm được với thầy cô giáo.
+ Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình
* Gv giao nhiệm vụ về nhà cho HS:
-Các em HS hãy đọc thông tin trong SHDH để hiểu thêm ý nghĩa của hai câu lệnh IF – THEN lồng nhau trong Pascal.
* Gv có thể trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.
* Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm) ở tiết học sau.
* Gv nx, đánh giá kết quả để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình.
KQ:
Lạc Đạo, ngày . tháng năm 2018
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- KHDHCN-Tin hoc 8 - Tuan 28.docx