Bài 1. Viết chương trình nhập điểm của các bạn trong lớp. Sau đó in ra màn hình số bạn đạt kết quả học tập loại giỏi, khá, trung bình và kém ( theo tiêu chuẩn>8 điểm giỏi, từ 6.5 điểm đến 7.9 điểm: khá, từ 5 điểm đến 6.4 điểm trung bính và dưới 5 điểm: kém).
Gv: liệt kê các biến dự định sẽ sử dụng trong chương trình. Tìm hiểu phần khai báo sau, cho biết tác dụng của từng biến?
Hs lần lượt nêu tác dụng của từng câu lệnh.
Hs: nêu tác dụng của các biến.
Gv: giải thích.
4 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 497 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy môn Tin học 8 - Trường THCS Nguyễn Huệ - Tiết 55 - Bài tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết PPCT
55
Ngày soạn:
17/3/ 2018
Tuần dạy
29
Ngày dạy:
19/3/2018
Lớp dạy:
Khối 8
BÀI TẬP (t2)
1. MỤC TIÊU
1.1. Kiến thức:
- Hiểu cách khai báo và sử dụng biến mảng.
- Viết chương trình Pascal sử dụng câu lệnh về biến mảng.
1.2. Kỹ năng:
- Rèn luyện khả năng đọc chương trình, tìm hiểu tác dụng và kết hợp các câu lệnh.
1.3. Thái độ: Nghiêm túc, yêu thích môn học.
2. CHUẨN BỊ
2.1. Giáo viên: Giáo án, bài giảng điện tử.
2.2. Học sinh: Chuẩn bị bài trước khi đến lớp.
3. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
3.1. Ổn định tổ chức:
3.2. Kiểm tra bài cũ: Em hãy nêu cú pháp chung của biến mảng?(3’)
3.3. Tiến trình dạy học: (40’)
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG
Hoạt động 1: Bài tập sgk ( 10’)
Bài 5/sgk. Viết chương trình sử dụng biến mảng để nhập từ bàn phím các phần tử của một dãy số. Độ dài của dãy cũng được nhập từ bàn phím.
Gv: yêu cầu hs viết trong giấy nháp 5’.
Gv: yêu cầu hs lên viết phần khai báo.
Gv: yêu cầu hs lên viết phần thân bao gồm các câu lệnh nhập giá trị cho biến a.
Hs:...
Gv: yêu cầu hs giải thích ý nghĩa tác dụng của các câu lệnh.
Program bt5;
Uses crt;
Var
I:integer;
A: array[1..100] of integer;
Begin
Clrscr;
For i:=1 to 10 do
Readln(a[i]);
Writeln;
For i:=1 to 10 do write(a[i]);
Readln;
End.
Hoạt động 2. Bài 1 Bài thực hành 7 (30’)
Bài 1. Viết chương trình nhập điểm của các bạn trong lớp. Sau đó in ra màn hình số bạn đạt kết quả học tập loại giỏi, khá, trung bình và kém ( theo tiêu chuẩn>8 điểm giỏi, từ 6.5 điểm đến 7.9 điểm: khá, từ 5 điểm đến 6.4 điểm trung bính và dưới 5 điểm: kém).
Gv: liệt kê các biến dự định sẽ sử dụng trong chương trình. Tìm hiểu phần khai báo sau, cho biết tác dụng của từng biến?
Hs lần lượt nêu tác dụng của từng câu lệnh.
Hs: nêu tác dụng của các biến.
Gv: giải thích.
Gv: gõ phần khai báo trên vào máy tính và lưu tệp với tên phanloai.pas. Tìm hiểu các câu lệnh trong phần thân chương trình dưới đây:
Gv: yêu cầu học sinh giải thích tác dụng của từng câu lệnh.
Hs:...
Gv: giải thích cho học sinh hiểu tác dụng của các câu lệnh.
Gv: chạy chương trình với số liệu cụ thể.
Hs: quan sát, hiểu.
Hs: chép bài.
Program phanloai;
Uses crt;
Var
I,n,gioi,kha,trungbinh,kem:integer;
A:array[1..100] of real;
Begin
Clrscr;
Write(‘Nhap so cac ban trong lop: ’); Readln(n);
Writeln(‘Nhap diem: ‘);
For i:= 1 to n do
Begin
Write(i,’.’);readln(a[i]);
End;
Gioi:=0;
Kha:=0;
Trungbinh:=0;
Kem:=0;
For i:=1 to n do
Begin
If a[i]>=8 then gioi:=gioi+1;
If a[i]<5 then kem:=kem+1;
If (a[i]=6.5) then kha:=kha+1;
If (a[i]>=5) and (a[i]<6.5) then trungbinh:=trungbinh+1;
End;
Write(‘Ket qua hoc tap: ‘);
Writeln(Gioi,’Ban hoc gioi’);
Writeln(Kha,’Ban hoc kha’);
Writeln(trungbinh,’Ban hoc trung binh’);
Writeln(Kem,’Ban hoc kem’);
Readln;
End.
4. TỔNG KẾT VÀ HƯỚNG DẪN HỌC TẬP.
4.1. Tổng kết: (1’)
1. cú pháp khai báo biến mảng kiểu số nguyên và số thực trong Pascal có dạng:
Var:array[chỉ số đầu..chỉ số cuối] of integer;
Var:array[chỉ số đầu..chỉ số cuối] of real;
Trong đó chỉ số đầu không lớn hơn chỉ số cuối.
2. Tham chiếu tới phần tử của mảng được xác định bằng cách:
[chỉ số]
4.2. Hướng dẫn tự học: (1’)
Đối với bài học ở tiết học này: ôn tập lại các kiến thức về mảng, làm các bài tập trong SBT.
Đối với bài học ở tiết học tiếp theo: chuẩn bị tiết sau học tiết bài tập, chuẩn bị các bài tập trong SBT.
.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 55.doc