Kế hoạch bài dạy Tuần 7 - Lớp 3 - Trường Tiểu Học Phước Thạnh

Luyện từ và câu

 

ÔN VỀ TỪ CHỈ HOẠT ĐỘNG, TRẠNG THÁI. SO SÁNH

I) Mục tiêu

-Biết được kiểu so sánh mới: so sánh sự vật với con người.

-Ôn về từ chỉ hoạt động, trạng thái: tìm được các từ chỉ hoạt động , trạng thái của bài tập đọc Trận bóng dưới lòng đường.

II) Đồ dùng dạy học

-Viết sẵn các bài thơ trong bài tập 1 lên bảng.

-Bảng phụ chia thành 2 cột và ghi: Từ chỉ hoạt động, từ chỉ trạng thái

III) Các hoạt động dạy học

 

 

 

doc27 trang | Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 604 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Kế hoạch bài dạy Tuần 7 - Lớp 3 - Trường Tiểu Học Phước Thạnh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
01tháng 10 năm 2013 Toán LUYỆN TẬP I) Mục tiêu -Thuộc bảng nhân 7 và áp dụng bảng nhân 7 để giải toán và tính giá trị biểu thức. -Nhận xét được về tính chất giao hoán của phép nhân III) Các hoạt động dạy học [[ Hoạt động dạy Hoạt động học 1) Hoạt động khởi động: *Kiểm tra bài cũ *Giới thiệu bài -Nêu mục tiêu 2) Các hoạt động chính: a) Hoạt động 1: Luyện tập-thực hành Mục tiêu: Thực hành tính trong bảng nhân 7. Aùp dụng bảng nhân 7 để giải toán *Bài 1 -Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì? -Yêu cầu HS nối tiếp nhau đọc kết quả của các phép tính trong phần a). -Làm phần a) vào vở, 2HS ngồi cạnh nhau kiểm tra bài. -Yêu cầu làm phần b) -Hỏi: Các em có nhận xét gì về kết quả -Kết luận: Khi đổi chỗ các thừa số của phép nhân thì tích không thay đổi. *Bài 2 -Yêu cầu HS nêu thứ tự các phép tính của biểu thức. -Yêu cầu HS làm bài. - Nhận xét- chốt ý *Bài 3 -Gọi 1HS đọc yêu cầu. -Yêu cầu HS tự làm bài. * Bài 4 -Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì? -Vẽ hình chữ nhật như SGK lên bảng. -Hãy nêu phép tính để tính số ô vuông có trong cả 4 hàng. -Yêu cầu HS làm tiếp phần b). -HS thực hiện. -Tính hẩm. -HS đọc nối tiếp. -Làm và kiểm tra bài của bạn. -3HS lên bảng làm, HS cả lớp làm vào vở. - HS nêu -Thực hiện từ trái sang phải. -HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm vào vở. -1HS đọc. -1HS làm bài trên bảng, cả lớp làm vào vở. -HS nêu. -Phân tích đề. -HS nêu. IV) Hoạt động nối tiếp: -Yêu cầu HS ôn lại bảng nhân 7. -Tổng kết giờ học Chính tả TRẬN BÓNG DƯỚI LÒNG ĐƯỜNG I) Mục tiêu -Chép và trình bày chính xác đoạn từ Một chiếc xích lôxin lỗi cụ trong bài Trận bóng dưới lòng đường. -Làm đúng bài tập ( 2) a/ b -Điền đúng và học thuộc 11 tên chữ cái tiếp theo trong bảng chữ cái. II) Đồ dùng dạy học -Đoạn văn chép sẵn trên bảng. -Viết sẵn bài tập 2, 3 lên bảng. III) Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học 1) Hoạt động khởi động: *Kiểm tra bài cũ *Giới thiệu bài 2) Các hoạt động chính: a) Hoạt động 1: HD viết chính tả Mục tiêu: Chép lại chính xác đoạn văn, củng cố cách viết đoạn văn có câu văn đối thoại *Trao đổi về nội dung bài viết. -GV đọc đoạn văn. -Vì sao Quang ân hận sau sự việc mình gây ra? -Sau đó Quang sẽ làm gì? *HD cách trình bày. -Trong đoạn văn có những chữ nào phải viết hoa? Vì sao? -Những dấu câu nào được sử dụng trong đoạn văn trên? -Lời các nhân vật được viết như thế nào? *HD viết từ khó -GV đọc các từ khó cho HS viết vào bảng con, HS viết bảng lớp. -Yêu cầu HS đọc lại các từ trên. -Theo dõi và chỉnh sửa lỗi cho HS. *Viết chính tả. *Soát lỗi. *Chấm bài b) Hoạt động 2: HD làm bài tập °Mục tiêu: Làm đúng các bài tập chính tả phân biệt và điền đúng các chữ cái tiếp theo trong bảng *Bài 2 - Gọi HS đọc yêu cầu. -Yêu cầu HS tự làm. -Chỉnh sửa lỗi và chốt lại lời giải đúng. *Bài 3 -Gọi HS đọc yêu cầu. -Yêu cầu HS tự làm. -GV giúp đỡ HS. -Gọi HS lên bảng sửa bài. -Chốt lại lời giải đúng. -Xóa từng cột chữ và tên chữ yêu cầu HS học thuộc và viết lại. -Yêu cầu HS viết lại vào vở -Vì cậu nhìn thấy cái lưng òcng của ông cụ giống ông nội mình. -Quang chạy theo xích lô và mếu máo xin lỗi cụ. -HS nêu. -HS nêu. -Viết sau dấu hai chấm, xuống dòng, gạch đầu dòng. -xích lô, quá quắt, bỗng, -HS đọc. - HS viết bài -1HS đọc. -HS lên bảng, dưới lớp làm bài vào nháp. -HS làm vào vở. -1HS đọc. -HS làm bài. -HS thực hiện Số TT Chữ Tên chữ 1 q quy 2 r e-rờ 3 s ét-sì 4 t tê 5 th tê-hát 6 tr tê-e-rờ 7 u u 8 ư ư 9 v vê 10 x ích-xì 11 y i dài IV) Hoạt động nối tiếp: -Nhận xét tiết học. Dặn HS về nhà học thuộc tất cả các chữ cái đã học * Rút kinh nghiệm Đạo đức QUAN TÂM CHĂM SÓC ÔNG BÀ, CHA MẸ, ANH CHỊ EM I) Mục tiêu - Biết được những việc trẻ em cần làm để thể hiện quan tâm, chăm sóc những người thân trong gia đình. - Biết được vì sao mọi người trong gia đình cần quan tâm, chăm sóc lẫn nhau. - Quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ, anh chị em trong cuộc sống hằng ngày ở gia đình II) Chuẩn bị: - Vở bài tập Đạo đức/12 III) Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học 1) Hoạt động khởi động: 2) Các hoạt động chính: a) Hoạt động 1: HS kể về sự quan tâm, chăm sóc của ông bà, cha mẹ dành cho mình Mục tiêu: HS cảm nhận được những tình cảm và sự quan tâm, chăm sóc mà mọi người trong gia đình đã dành cho các em, hiểu được giá trị của quyền được sống với gia đình, được bố mẹ quan tâm chăm sóc Cách tiến hành - GV yêu cầu HS nhớ lại và kể cho các bạn trong nhóm nghe về việc mình đã được ông bà, cha mẹ yêu thương, quan tâm, chăm sóc như thế nào. -Chia 4 nhóm: - Theo dõi và giúp đỡ HS -Nhận xét, tổng kết ý kiến của các nhóm. -Hỏi: Em nghĩ gì về tình cảm và sự chăm sóc mà mọi người trong gia đình đã dành cho em? - Em nghĩ gì về những bạn nhỏ thiệt thòi hơn chúng ta: phải sống thiếu tình cảm và sự chăm sóc của cha mẹ? -Kết luận: Mỗi người chúng ta đều có một gia đình và được ông bà, cha mẹ, anh chị em yêu thương, quan tâm, chăm sóc. Đó là quyến các em được hưởng b) Hoạt động 2: Kể chuyện Bó hoa đẹp nhất °Mục tiêu: HS biết bổn phận phải quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ, anh chị em. °Cách tiến hành: - GV kể chuyện Bó hoa đẹp nhất -Chia 4 nhóm -Phát phiếu thảo luận và yêu cầu thảo luận. -Nhận xét. -Kết luận: Con cháu có bổn phận quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ, anh chị em. Sự chăm sóc của các em sẽ mang lại niềm vui hạnh phúc cho ông bà, cha mẹ và mọi người trong gia đình. c) Hoạt động 3: Đánh giá hành vi °Mục tiêu: HS biết đồng tình với những hành vi, việc làm thể hiện sự quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ, anh chị em °Cách tiến hành: -Thảo luận BT3/13,14 -Theo em mỗi ý kiến sau đúng hay sai? - Vì sao? -Kết luận:- Đúng a, c,đ: thể hiện tình thương yêu và sự quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ. - Sai b, d, : là chua quan tâm đến ông bà, đến em nhỏ. - GV liên hệ thực tế: Các em có làm được các việc như bạn Hương, Phong, Hồngđã làm để thể hiện quan tâm, giúp đỡ ông bà, cha mẹ không? Ngoài ra các em còn có thể làm những việc gì khác? -HS thảo luận theo nhóm 4( Kĩ thuật khăn phủ bàn * Mỗi HS ghi ra ý kiến, sau đó cả nhóm thống ý kiến và đại diện nhóm trình bày -HS phát biểu ý kiến. - HS nghe -HS thảo luận theo câu hỏi VBT/26 -Đại diện nhóm trình bày. -Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. -HS nghe -Thảo luận. -Đại diện nhóm trình bày - Nhận xét – Bổ sung IV) Hoạt động nối tiếp: - Thực hành ở nhà -Về nhà sưu tầm những câu ca dao, tục ngữ nói về tình cảm của những người thân trong gia đình với nhau. Rút kinh nghiệm Tự nhiên-xã hội HOẠT ĐỘNG THẦN KINH(TT) I) Mục tiêu -Vai trò của não trong việc điều khiển mọi hoạt động có suy nghĩ của con người. -Nêu một ví dụ cho thấy não điều khiển, phối hợp mọi hoạt động của cơ thể. II) Đồ dùng dạy học -Các hình trong SGK trang 30, 31. III) Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học 1) Hoạt động khởi động: 2) Các hoạt động chính: a) Hoạt động 1: Làm việc với SGK Mục tiêu: HS biết vai trò của não trong việc điều khiển mọi hoạt động có suy nghĩ của con người *Bước 1: Làm việc theo nhóm -Dựa vào hoạt động phản xạ rụt tay ở tiết trước, quan sát hình 1: +Khi bất ngờ dẫm phải đinh, Nam có phản ứng như thế nào? Hoạt động này do não hay tuỷ sống trực tiếp điều khiển? +Sau khi đã rút đinh ra khỏi dép, Nam vứt chiếc đinh đó vào đâu? Việc làm đó có tác dụng gì? -Theo bạn, não hay tuỷ sống đã điều khiển hoạt động suy nghĩ và khiến Nam ra quyết định là không vứt đinh ra đường? *Bước 2: Làm việc cả lớp -Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình. Mỗi nhóm trả lời một câu hỏi, nhóm khác bổ sung. -Kết luận: +Khi bất ngờ dẫm phải đinh Nam đã co ngay chân lại. Hoạt động này do tuỷ sống trực tiếp điều khiển. -Sau khi đã rút đinh ra khỏi dép, Nam vứt chiếc đinh đó vào thùng rác. Việc làm đó giúp cho những người đi đường khác không dẫm phải đinh giống nam. -Não đã điều khiển hoạt động suy nghĩ và khiến Nam ra quyết định không vứt đinh ra đường. b) Hoạt động 2: Thảo luận °Mục tiêu: nêu một ví dụ cho thấy não điều khiển, phối hợp mọi hoạt động của cơ thể *Bước 1: Làm việc cá nhân -Yêu cầu HS đọc ví dụ ở hình 2. -Nghĩ ra một ví dụ khác. -Phân tích ví dụ để thấy rõ vai trò của não trong việc điều khiển, phối hợp các cơ quan khác nhau cùng hoạt động trong một lúc. *Bước 2: Làm việc theo cặp -Hai HS quay mặt lại với nhau lần lượt nói với nhau về kết quả làm việc cá nhân, góp ý hoàn thiện ví dụ mới. *Bước 3: Làm việc cả lớp -Một số HS xung phong trình bày ví dụ của mình. -GV đặt thêm câu hỏi: +Theo các em, bộ phận nào của cơ quan thần kinh giúp chúng ta học và ghi nhớ những điều đã học. +Vai trò của não trong hoạt động thần kinh là gì? -Kết luận: Não không chỉ điều khiển, phối hợp mọi hoạt động của cơ thể mà còn giúp chúng ta học và ghi nhớ. -Làm việc theo nhóm. -HS nêu. -HS nêu. -HS nêu. -Đại diện các nhóm lên trình bày. -Nghe. -HS đọc. -HS tự nêu ra ví dụ. -HS làm việc cặp đôi. -2HS ngồi cạnh nhau nói với nhau, góp ý lẫn nhau. -HS nêu ví dụ của mình. -HS nêu. -Nghe. IV)HĐNT: Nhận xét tiết học Chuẩu bị bài sau Rút kinh nghiệm Thứ tư ngày 02 tháng 10 năm 2013 Toán GẤP MỘT SỐ LÊN NHIỀU LẦN I) Mục tiêu -Biết thực hiện giải bài toán gấp một số lên nhiều lần bằng cách lấy số đó nhân với số lần. -Biết phân biệt gấp một số lên nhiều lần với thêm một số đọn vị vào một số. II) Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học 1) Hoạt động khởi động: *Kiểm tra bài cũ *Giới thiệu bài 2) Các hoạt động chính: a) Hoạt động 1: HD thực hiện gấp một số lên nhiều lần Mục tiêu: HS biết thực hiện giải bài toán gấp một số lên nhiều lần bằng cách lấy số đó nhân với số lần -Nêu bài toán: Đoạn thẳng AB dài 2cm, đoạn thẳng CD dài gấp 3 lần đoạn thẳng AB. Hỏi đoạn thẳng CD dài mấy cm? -HD: vẽ sơ đồ -Yêu cầu HS suy nghĩ để tìm đoạn thẳng CD. -Giảng: Hai cách giải trên đều đúng, tuy nhiên tổng 2+2+2 có thể chuyển thành phép nhân 2x3. Mà 2 chính là độ dài đoạn thẳng AB. VẬy để tìm độ ài đoạn thẳng CD gấp 3 lần đoạn thẳng AB, ta lấy độ dài đoạn thẳng ABnhân với số lần là nhân với 3. -Yêu cầu HS viết lời giải của bài toán. -BaØi toán trên được gọi là bài toán về gấp một số lên nhiều lần. -Nêu: Muốn gấp 2cm lên 4 lần ta làm thế nào? -Muốn gấp 4kg lên 5 lần ta làm như thế nào? -Vậy muốn gấp một số lên một số lần ta làm thế nào? b) Hoạt động 2: Luyện tập -thực hành °Mục tiêu: HS biết phân biệt gấp một số lên nhiều lần với thêm một số đơn vị vào một số *Bài 1 -Gọi 1HS đọc đề bài -Năm nay em lên mấy tuổi? -Tuổi chị như thế nào so với tuổi em? -Bài toán yêu cầu làm gì? -Bài toán thuộc dạng toán gì? -Yêu cầu HS làm bài. -Sửa bài và cho điểm HS. *Bài 2 -Yêu cầu HS đọc đề toán, tự vẽ sơ đồ và giải. -Sửa bài và cho điểm HS. *Bài 3 ( dòng 2 ) -Bài yêu cầu chúng ta làm gì? -Yêu cầu HS đọc nội dung của cột đầu tiên. -Số đã cho đầu tiên là số 3. Vậy nhiều hơn số đã cho(3) 5 đơn vị là số nào? Vì sao? -Gấp 5 lần số đã cho(3) là số nào? -Yêu cầu HS tự làm tiếp dòng 2 -Muốn tìm một số nhiều hơn số đã cho một số đơn vị ta làm thế nào? -Muốn tìm một số gấp số đã cho một số lần ta làm thế nào? -HS thực hiện. -1HS nhắc lại. -Nghe và vẽ vào vở. -HS tìm: 2+2+2=6(cm) 2x3 =6(cm) Bài giải Đoạn thẳng CD dài là: 2x3=6(cm) Đáp số:6cm -Ta thực hiện 2x4=8(cm) -Ta thực hiện4x5=20(kg) -Ta lấy số đó nhân với số lần. -1HS đọc. -6 tuổi. -Gấp 2 lần. -Tìm tuổi chị. -Dạng toán về gấp một số lên một số lần. -1HS lên bảng làm. Cả lớp làm vào vở. Bài giải Năm nay tuổi của chị là: 6x2=12(tuổi) Đáp số: 12tuổi. -1HS lên bảng làm, HS cả lớp làm vào vở. Bài giải Số quả cam mẹ hái được là: 7x5=35(quả) Đáp số:35quả. -HS nêu. -1HS nêu. -Là số 8, vì 3+5=8 -Là số 15, vì 3x5=15 -Làm bài. -Muốn tìm một số có nhiều hơn số đã cho một số đơn vị ta lấy số đó cộng với phần hơn. -Muốn tìm một số gấp số đã cho một số lần ta lấy số đó nhân với số lần. - HS nêu – Nhận xét IV) Hoạt động nối tiếp: -Phân biệt gấp một số lên nhiều lần và thêm một số đơn vị vào một số. -Nhận xét tiết học * Rút kinh nghiện Luyện từ và câu ÔN VỀ TỪ CHỈ HOẠT ĐỘNG, TRẠNG THÁI. SO SÁNH I) Mục tiêu -Biết được kiểu so sánh mới: so sánh sự vật với con người. -Ôn về từ chỉ hoạt động, trạng thái: tìm được các từ chỉ hoạt động , trạng thái của bài tập đọc Trận bóng dưới lòng đường. II) Đồ dùng dạy học -Viết sẵn các bài thơ trong bài tập 1 lên bảng. -Bảng phụ chia thành 2 cột và ghi: Từ chỉ hoạt động, từ chỉ trạng thái III) Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học 1) Hoạt động khởi động: *Kiểm tra bài cũ *Giới thiệu bài 2) Các hoạt động chính: a) Hoạt động 1: HD làm bài tập Mục tiêu: HS biết được kiểu so sánh mới: So sánh sự vật với con người và ôn về từ chỉ hoạt động, trạng thái *Bài 1 -Gọi 1HS đọc đề bài -Yêu cầu HS suy nghĩ và làm bài. -Sửa bài và cho điểm HS. *Bài 2 -Gọi HS đọc đề bài. -Hoạt động chơi bóng của các bạn nhỏ được kể lại ở đoạn truyện nào? - Yêu cầu HS tìm các từ chỉ hoạt động chơi bóng của các bạn nhỏ theo yêu cầu. -Yêu cầu HS dại diện nhóm trình bày -Kết luận về lời giải đúng. -Tiến hành tương tự với phần b) -HS thực hiện -1HS đọc. -HS lên bảng gạch chân dưới các hình ảnh so sánh. HS dưới lớp làm vào vở. a)Trẻ em như búp trên cành b)Ngôi nhà như trẻ nhỏ. c)Cây pơ-mu im như người lính canh. d)Bà như quả ngọt chín rồi -HS đọc. -Đoạn 1,2; HS đọc đoạn 1,2. -HS thực hiện theo nhóm 4 và trình bày trên giấy theo khăn phủ bàn -HS cả lớp nhận xét -HS nghe IV) Hoạt động nối tiếp: - Dặn dò HS làm lại các bài tập trên, tìm các từ chỉ hoạt động trạng thái trong bài tập đọc Bận. Tập đọc BẬN I) Mục tiêu -Đọc đúng các từ, tiếng khó hoặc dễ lẫn do ảnh hưởng của phương ngữ: bận, chảy, đỏ, vẫy gió, làm lửa, thổi, nấu, ngủ. -Ngắt, nghỉ hơi đúng sau các dòng thơ và giữa các khổ thơ. -Đọc trôi chảy được toàn bài và bước đầu biết đọc bài với giọng vui , sôi nổi -Hiểu nghĩa của các từ ngữ trong bài: sông Hồng, vào mùa, đánh thù, -Hiểu nội dung bài thơ: Bài thơ cho ta thấy mọi người , mọi vật và cả em bé đều bận rộn làm những công việc có ích, đem niềm vui nhỏ góp cuộc đời. 3.Học thuộc lòng bài thơ II) Đồ dùng dạy học -Tranh minh họa bài ậtp đọc III) Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học 1) Hoạt động khởi động: *Kiểm tra bài cũ *Giới thiệu bài 2) Các hoạt động chính: a) Hoạt động 1: Luyện đọc Mục tiêu: Đọc đúng các từ, tiếng khó, dễ lẫn. Ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu. Hiểu nghĩa của các từ ngữ *Đọc mẫu *HD luyện đọc, giải nghĩa từ -HD đọc từng câu và luyện phát âm từ khó -HD đọc từng đoạn và giải nghĩa từ khó. -Giải nghĩa +Cho HS xem tranh ảnh về sông Hồng: Đây là con sông lớn nhất miền bắc nước ta, sông chảy qua Hà Nội. Nước sông có nhiều phù sa nên có màu đỏ, vì thế gọi là sông Hồng. +Yêu cầu HS đọc chú giải từ: vào mùa, đánh thù. -Yêu cầu 3HS tiếp nối nhau đọc bài. +Yêu cầu HS luyện đọc theo nhóm. +Tổ chức thi đọc. b) Hoạt động 2: HD tìm hiểu bài. °Mục tiêu: Hiểu được nội dung và ý nghiã của bài thơ -GV gọi 1HS đọc cả bài. -Mọi người, mọi vật xung quanh em bé đều bận những việc gì? -Bé bận những việc gì? -Vì sao mọi người, mọi vật đều bận mà vui? c) Hoạt động 3: Học thuộc lòng bài thơ °Mục tiêu: Học thuộc lòng bài thơ -Yêu cầu HS tự học bài thơ. * Đọc đồng thanh cả lớp * Đọc đồng thanh theo tổ * Đọc nối tiếp -Tổ chức thi đọc bài thơ. * Đọc đồng thanh cả lớp * Đọc đồng thanh theo tổ * Đọc nối tiếp * Đọc cá nhân -HS thực hiện. - HS theo dõi. -Đọc câu nối tiếp. Đọc 2 vòng. -Đọc từng đoạn. -Ngắt giọng: +Từ đầu đến Bận ngủ bận chơi: nhịp 2/2. +Hai câu nhịp 1/3: Bận/tập khóc cười Bận/nhìn ánh sáng. +Khổ cuối nghỉ ở cuối mỗi dòng. -Quan sát, nghe. -HS đọc. -Đọc nối tiếp. -3HS đọc. -3 nhóm đọc nối tiếp. -1HS đọc. - HS trình bày *Trời thu bận xanh, sông Hồng bận chảy, xe bận chạy, lịch bận tính ngày *Bé bận bú, bận ngủ, bận chơi, baận tập khóc cười, bận nhìn ánh sáng. -HS phát biểu: *Làm những công việc có ích: niềm vui. *Làm tốt: thấy vui. *Bận làm việc làm cho mọi người vui vẻ. -HS đọc bài thơ IV) Hoạt động nối tiếp: -Em đã làm những việc gì để góp vào niềm vui chung của cuộc đời? -Nhận xét tiết học. -Chuẩn bị baì sau Rút kinh nghiệm Thứ năm ngày 04 tháng 10 năm 2013 Toán LUYỆN TẬP I) Mục tiêu -Thực hiện gấp một số lên nhiều lần. -Thực hiện phép nhân số có 2 chữ số với số có một chữ số. -Vẽ đoạn thẳng có độ dài cho trước. II) Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học 1) Hoạt động khởi động: *Kiểm tra bài cũ *Giới thiệu bài 2) Các hoạt động chính: a) Hoạt động 1: HD luyện tập Mục tiêu: HS thực hiện gấp một số lên nhiều lần và phép nhân số có hai chữ số với số có một chữ số, vẽ đoạn thẳng có độ dài cho trước *Bài 1 ( cột 1, 2 ) -Yêu cầu HS nêu cách thực hiện gấp một số lên nhiếu lần và làm bài. -Sửa bài và cho điểm HS. *Bài 2 ( cột 1, 2, 3 ) -Yêu cầu HS tự làm bài. -Sửa bài và cho điểm HS. *Bài 3 -Gọi HS đọc đề bài. -Yêu cầu HS xác định dạng toán - HS tự vẽ sơ đồ và giải bài toán. -Sửa bài và cho điểm HS. *Bài 4( a, b) -Yêu cầu HS vẽ đoạn thẳng AB dài 6cm. -Yêu cầu HS đọc phần b). -Muốn vẽ được đoạn thẳng CD chúng ta phải biết được điều gì? -Hãy tính độ dài của đoạn thẳng CD. -Yêu cầu HS vẽ đoạn thẳng CD. - Nhận xét - Chốt ý -HS thực hiện. - HS cả lớp làm vào vở. -HS cả lớp làm vào vở. -1HS đọc. -1HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm vào vở. Bài giải Số bạn nữ của buổi tập múa là: 6x3=18(bạn) Đáp số: 18 bạn.. -1HS nêu cách vẽ, cả lớp cùng vẽ vào vở. -1HS nêu. -Biết độ dài đoạn thẳng CD. -Độ dài của đoạn thẳng CD là: 6x2=12(cm) -HS vẽ. IV) Hoạt động nối tiếp-Nhận xét tiết học Tập viết ÔN CHỮ HOA E, Ê I) Mục tiêu -Củng cố cách viết chữ viết hoa E, Ê. -Viết đúng, đẹp theo cỡ chữ nhỏ tên riêng Ê-đê ( 1 dòng)và câu ứng dụng( 1 lần): -Yêu cầu viết đều nét, đúng khoảng cách giữa các chữ trong từng cụm từ. II) Đồ dùng dạy học -Mẫu chữ hoa, tên riêng và câu ứng dụng. III.Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học 1) Hoạt động khởi động: *Kiểm tra bài cũ *Giới thiệu bài -Nêu mục tiêu 2) Các hoạt động chính: a) Hoạt động 1: HD viết chữ hoa Mục tiêu: Củng cố cách viết chữ viết hoa E, Ê *Quan sát và nêu quy trình viết -Trong tên riêng và câu ứng dụng có những chữ hoa nào? -Treo mẫu, gọi HS nhắc lại quy trình. -Viết lại mẫu, vừa viết vừa nhắc lại quy trình viết. *Viết bảng -GV chỉnh sửa lỗi cho từng HS. b) Hoạt động 2: HD viết từ ứng dụng °Mục tiêu: Viết đúng đẹp theo cỡ chữ nhỏ tên riêng Ê-đê *Giới thiệu -1HS đọc từ ứng dụng. -Giới thiệu: Ê-đê là một dân tộc thiểu số, có trên 270.000 người sống chủ yếu ở các tỉnh Đắk Lắk: Phú Yên, Khánh Hòa. *Quan sát và nhận xét -Tên dân tộc Ê-đê viết có gì khác với tên riêng của người kinh? -Trong từ ứng dụng, các chữ có chiều cao như thế nào? -Khoảng cách giữa các chữ bằng chừng nào? *Viết bảng -Yêu cầu HS viết từ ứng dụng: Ê-đê. GV đi chỉnh sửa lỗi cho HS. b) Hoạt động 2: HD viết câu ứng dụng °Mục tiêu: Viết đúng, đẹp theo cỡ chữ nhỏ câu ứng dụng: Anh em thuận hoà là nhà có phúc *Giới thiệu câu ứng dụng -Gọi HS đọc. -Giải thích: Câu tục ngữ ý nói anh em yêu thương nhau, sống hoà thuận là hạnh phúc lớn của gia đình. *Quan sát, nhận xét. -Trong câu ứng dụng các chữ có chiều cao như thế nào? *Viết bảng -GV gọi HS viết bảng con.GV chỉnh sửa b) Hoạt động 2: HD viết vào vở. °Mục tiêu: HS viết đều nét, đúng khoảng cách giửa các chữ trong từng cụm từ -HS xem bài mẫu. -GV theo dõi, chỉnh sửa lỗi cho HS. -Thu chấm 5-7 bài. -Nghe. -HS nêu. -HS nêu. -HS viết vào bảng con -1HS đọc. -Có dấu gạch nối giữa hai chữ. -HS nêu. -HS nêu. -HS viết vào bảng con. -HS đọc. -Nghe. -HS nêu. -HS viết bảng con. -HS viết: +1 dòng chữ E cỡ nhỏ +1 dòng chữ Ê cỡ nhỏ +1 dòng Ê-đê cỡ nhỏ +1 lần câu ứng dụng cỡ nhỏ. IV) Hoạt động nối tiếp: -Nhận xét tiết học, chữ viết của HS. -Dặn HS về nhà hoàn thành bài viết. -Học thuộc từ và câu ứng dụng. Rút kinh nghiệm Chính tả BẬN I) Mục tiêu -Nghe và viết lại đúng đoạn từ Cô bận cấy lúaGóp vào đời chung trong bài thơ Bận. -Làm đúng bài tập ( BT 2), BT (3)a/ b ( chọn 4 trong 6 tiếng) -Trình bày đẹp bài thơ. II) Đồ dùng dạy học:Viết sẵn bài tập chính tả lên bảng phụ. III) Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học 1) Hoạt động khởi động: *Kiểm tra bài cũ *Giới thiệu bài 2) Các hoạt động chính: a) Hoạt động 1: HD viết chính tả Mục tiêu: Nghe và viết đúng đoạn văn *Trao đổi về nội dung bài viết -GV đọc đoạn thơ một lần. -Bé bận làm gì? -Vì sao tuy bận nhưng ai cũng vui? *HD cách trình bày -Đoạn thơ viết theo thể thơ nào? -Đoạn thơ có mấy khổ thơ? Mỗi khổ thơ có mấy dòng thơ? -Trong đoạn thơ những chữ nào phải viết hoa? -Tên bài và chữ đầu dòng thơ viết như thế nào cho đẹp? *HD viết từ khó -Yêu cầu HS nêu các từ khó, dễ lẫn. -Yêu cầu HS đọc và viết các từ vừa tìm được. *Viết chính tả. *Soát lỗi- Chấm bài. b) Hoạt động 2: HD viết chính tả °Mục tiêu: Làm đúng các bài tập chính tả *Bài 2 -Gọi HS đọc yêu cầu. -Yêu cầu HS tự làm. -Nhận xét, chốt lại lời giải đúng. *Bài 3 a)Gọi HS đọc yêu cầu -Nhận xét - Chốt ý đúng -Nghe. -2HS đọc lại. -HS nêu. -Mỗi việc làm: một đời vui. -Thơ 4 chữ. -HS nêu. -HS nêu -HS viết bảng con. -1HS đọc. -HS làm vào vở: nhanh nhẹn, nhoẻn miệng cười, sắt hoen rỉ, hèn nhát. -1HS đọc. - HS làm bài. IV) Hoạt động nối tiếp-Nhận xét tiết học . Tiết 7 HỌC HÁT: GÀ GÁY Mục tiêu: - HS biết bài Gà gáy là dân ca của đồng bào Cơng ở Lai Châu, vùng Tây Bắc nước ta. - HS hát đúng giai điệu và lời ca, biết lấy hơi ở đầu câu hát và hát liền mạch trong mỗi câu. - Giáo dục lịng yêu quý đối với dân ca. Chuẩn bị của GV: Nhạc cụ, ïđệm, gõ. Băng nhạc bài Gà gáy Chép lờ

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTKBG TUAN 7.doc
Tài liệu liên quan