Rôto: gồm có lõi thép và dây quấn.
- Lõi thép: là các lá thép kĩ thuật điện ghép lại thành khối trụ, mặt ngoài có các rãnh.
- Dây quấn rôto kiểu lồng sóc gồm các thanh dẫn bằng (đồng , nhôm) đặt trong rãnh của lõi thép, nối với nhau bằng vòng ngắn mạch ở hai đầu.
* Nguyên lí hoạt động: khi mắc động cơ vào mạng điện xoay chiều và cho dòng điện xoay chiều vào cuộn dây stato của động cơ, trong stato sẽ xuất hiện từ trường quay. Từ trường quay do stato gây ra sẽ làm cho rôto quay trên trục. Chuyển động quay của rôto được trục rôto truyền ra ngoài và được sử dụng để vận hành các máy công cụ như quạt, máy bơm nước hoặc các cơ cấu chuyển động khác.
4 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 522 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài học Công nghệ 8 - Bài 8: Đồ dùng loại điện - Cơ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 05/02/2018
Tuần: 26,28
Tiết: 43,44,45
Bài 8: ĐỒ DÙNG LOẠI ĐIỆN- CƠ
I. Mục tiêu.
- Trình bày được cấu tạo và nguyên lí làm việc của động cơ điện một pha.
- Hiểu được cấu tạo, nguyên lí làm việc và biết cách sử dụng quạt điện.
- Hiểu được số liệu kĩ thuật để lựa chọn hợp lí khi sử dụng trong nhà.
- Sử dụng quạt điện đúng yêu cầu kĩ thuật. Có ý thức tuân thủ các quy định về an toàn cho người và thiết bị.
1. Ổn định lớp: KTSS.
2. Các hoạt động.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung
A. Hoạt động khởi động.
- Yêu cầu học sinh hoạt động nhóm để trả lời các câu hỏi 1,2,3 của hoạt động khởi động.
- Gọi các nhóm báo cáo kết quả hoạt động.
- Nhận xét về kết quả hoạt động của các nhóm.
- Hoạt động nhóm để trả lời các câu hỏi.
- Đại diện nhóm báo cáo kết quả hoạt động.
- Lắng nghe và ghi những nhận xét, gợi ý của giáo viên.
B. Hoạt động hình thành kiến thức.
- Yêu cầu học sinh đọc thông tin và quan sát hình 8.1 và hình 8.2 hoạt động nhóm để trả lời câu hỏi.
- Yêu cầu học sinh thảo luận trao đổi với các bạn trong nhóm để đưa ra ý kiến của nhóm.
- Yêu cầu đại diện nhóm báo cáo kết quả với thầy/cô.
- Nhận xét, gợi ý của thầy/cô.
- Yêu cầu học sinh đọc thông tin và quan sát hình 8.3, H8.4, H8.5 hoạt động nhóm để trả lời câu hỏi.
- Mỗi bạn trình bày ý kiến của mình trước nhóm.
- Cả nhóm thảo luận
- Yêu cầu đại diện nhóm báo cáo kết quả với thầy/cô.
- Nhận xét, gợi ý của thầy/cô.
- Đọc thông tin, hoạt động cá nhân để trả lời câu hỏi.
- Trình bày ý kiến của mình trước nhóm.
- Thảo luận trao đổi với các bạn trong nhóm để đưa ra ý kiến của nhóm.
- Báo cáo kết quả với thầy/cô.
- Lắng nghe và ghi chép những nhận xét, gợi ý của thầy/cô.
- Đọc thông tin, hoạt động cá nhân để trả lời câu hỏi.
- HS Thảo luận
- HS Thảo luận
- Trình bày ý kiến của mình trước nhóm.
- Thảo luận trao đổi với các bạn trong nhóm để đưa ra ý kiến của nhóm.
- Báo cáo kết quả với thầy/cô.
- Lắng nghe và ghi chép những nhận xét, gợi ý của thầy/cô.
1. Động cơ điện một pha.
* Cấu tạo của động cơ điện một pha.
- Gồm hai bộ phận chính là stato (phần đứng yên) và rôto (phần quay).
+ Stato: gồm có lõi thép và dây quấn.
- Lõi thép: làm bằng các lá thép kĩ thuật điện ghép thành trụ rỗng, mặt trong có cực hoặc các rãnh để quấn dây điện từ.
- Dây quấn: Làm bằng dây điện từ đặt cách điện với lõi thép.
+ Rôto: gồm có lõi thép và dây quấn.
- Lõi thép: là các lá thép kĩ thuật điện ghép lại thành khối trụ, mặt ngoài có các rãnh.
- Dây quấn rôto kiểu lồng sóc gồm các thanh dẫn bằng (đồng , nhôm) đặt trong rãnh của lõi thép, nối với nhau bằng vòng ngắn mạch ở hai đầu.
* Nguyên lí hoạt động: khi mắc động cơ vào mạng điện xoay chiều và cho dòng điện xoay chiều vào cuộn dây stato của động cơ, trong stato sẽ xuất hiện từ trường quay. Từ trường quay do stato gây ra sẽ làm cho rôto quay trên trục. Chuyển động quay của rôto được trục rôto truyền ra ngoài và được sử dụng để vận hành các máy công cụ như quạt, máy bơm nước hoặc các cơ cấu chuyển động khác.
2. Quạt điện.
* Cấu tạo:
Quạt điện có hai bộ phận chính: động cơ điện và cánh quạt.
- Cánh quạt được lắp với trục động cơ. Cánh quạt được làm bằng nhựa hoặc kim loại.
- Ngoài ra còn có lưới bảo vệ, bộ phận điều chỉnh tốc độ quay và thay đổi hướng gió, hẹn giờ. Các quạt hiện đại còn có bộ phận điều khiển từ xa, thuận tiện cho người sử dụng.
* Nguyên lí hoạt động: Khi đóng điện, động cơ điện quay, kéo cánh quạt quay theo tạo ra gió làm mát. Hệ thống tuốc năng phía sau quạt xoay tạo gió ra nhiều hướng.
Ngoài ra còn có nhiều loại quạt: quạt cây, quạt trần, quạt treo tường,... phù hợp với điều kiện sử dụng.
C. Hoạt động luyện tập.
- Hoạt động cá nhân để trả lời các câu hỏi.
- Mỗi bạn trình bày ý kiến của mình trước nhóm.
- Yêu cầu học sinh thảo luận trao đổi với các bạn trong nhóm để đưa ra ý kiến của nhóm.
- Yêu cầu đại diện nhóm báo cáo kết quả với thầy/cô.
- Nhận xét, gợi ý của thầy/cô.
- Trình bày ý kiến của mình trước nhóm.
- Thảo luận trao đổi với các bạn trong nhóm để đưa ra ý kiến của nhóm.
- Báo cáo kết quả với thầy/cô.
- Lắng nghe và ghi chép những nhận xét, gợi ý của thầy/cô.
3. Luyện tập
D. Hoạt động vận dụng.
Gợi ý cho học sinh thực hiện các yêu cầu trong hoạt động.
Thực hiện các yêu cầu trong hoạt động theo hướng dẫn của giáo viên.
E. Hoạt động tìm tòi mở rộng.
Gợi ý cho học sinh thực hiện các yêu cầu trong hoạt động.
Thực hiện các yêu cầu trong hoạt động theo hướng dẫn của giáo viên.
Duyệt của tổ bộ môn
Phường 1, ngày 08 tháng 02 năm 2018
Tổ trưởng
Phan Thị Kiều Oanh
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- MODUN 2 bai 8 do dung loai dien - cơ.doc