Kế hoạch bài học Công nghệ lớp 8 - Tiết 37 - Bài 41: Đồ dùng điện – Nhiệt, bàn là điện

- GV giao nhiệm vụ và hướng dẫn cho HS hoạt động nhóm :

- Nhóm 1 : Tìm hiểu về nguyên lí làm việc của đồ dùng loại điện – nhiệt.

+ Câu hỏi và yêu cầu :

• Hãy kể tên một số đồ dùng loại điện – nhiệt mà em biết ?

• Năng lượng đầu vào và đầu ra của đồ dùng điện – nhiệt là gì ?

- Nhóm 2 : Tìm hiểu về dây đốt nóng.

+ Câu hỏi và yêu cầu :

• Hãy viết công thức tính điện trở của dây đốt nóng ?

• Giải thích ý nghĩa các ký hiệu trong công thức, căn cứ công thức nêu các yếu tố phụ thuộc của điện trở.

- Nhóm 3: Tìm hiểu về các yêu cầu kĩ thuật của dây đốt nóng.

+ Câu hỏi và yêu cầu:

• Các yêu cầu kĩ thuật đối với dây đốt nóng là gì ? Cho ví dụ ?

• Giải thích vì sao dây đốt nóng phải làm bằng vật liệu dẫn điện có điện trở suất lớn và chịu được nhiệt độ cao ?

 

docx5 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 660 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài học Công nghệ lớp 8 - Tiết 37 - Bài 41: Đồ dùng điện – Nhiệt, bàn là điện, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 03 /03 /2018 Ngày dạy : 05/03/2018 TIẾT 37 BÀI 41: ĐỒ DÙNG ĐIỆN – NHIỆT. BÀN LÀ ĐIỆN I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Học sinh hiểu được nguyên lý làm việc của đồ dùng loại điện, nhiệt. - Học sinh hiểu được cấu tạo, nguyên lý hoạt động 2. Kỹ năng : Biết cách sử dụng bàn là điện an toàn, hiệu quả, tiết kiệm điện 3. Thái độ :Có ý thức sử dụng đồ dùng điện an toàn, đúng kỹ thuật. II. PHƯƠNG PHÁP VÀ KỸ THUẬT DẠY HỌC: - Đàm thoại gợi mở, thảo luận nhóm. - Nêu vấn đề, vấn đáp tìm tòi, quan sát III. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS: 1. Giáo viên : 2. Học sinh: Nghiên cứu kỹ Sgk IV.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1. ổn định tổ chức: Lớp 8/1 .; Lớp 8/2 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Bài mới: A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG : 1. Mục tiêu : - HS biết được các nhóm đồ dùng điện trong kĩ thuật. 2. Chuyển giao nhiệm vụ : (cá nhân) - GV yêu cầu HS chú ý và nêu câu hỏi : Đồ dùng điện được phân thành mấy nhóm ? 3. Thực hiện nhiệm vụ : - HS lắng nghe và trả lời nhanh : Đồ dùng điện được phân thành 3 nhóm : điện – quang, điện – nhiệt, điện – cơ. 4. GV chốt kiến thức và vào bài : Trong đời sống hằng ngày, chúng ta sử dụng rất nhiều các loại đồ dùng điện. Các em đã được học về loại đồ dùng điện – quang. Hôm nay, chúng ta đi tìm hiểu loại đồ dùng điện – nhiệt.  B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC : * Hoạt động 1 : Tìm hiểu nguyên lí làm việc của đồ dùng loại điện – nhiệt. 1. Mục tiêu : - HS biết được các loại đồ dùng điện – nhiệt thường dùng trong gia đình. - HS hiểu được nguyên lí làm việc của đồ dùng loại điện – nhiệt. 2. Chuyển giao nhiệm vụ : - GV giao nhiệm vụ và hướng dẫn cho HS hoạt động nhóm : - Nhóm 1 : Tìm hiểu về nguyên lí làm việc của đồ dùng loại điện – nhiệt. + Câu hỏi và yêu cầu : Hãy kể tên một số đồ dùng loại điện – nhiệt mà em biết ? Năng lượng đầu vào và đầu ra của đồ dùng điện – nhiệt là gì ? - Nhóm 2 : Tìm hiểu về dây đốt nóng. + Câu hỏi và yêu cầu : Hãy viết công thức tính điện trở của dây đốt nóng ? Giải thích ý nghĩa các ký hiệu trong công thức, căn cứ công thức nêu các yếu tố phụ thuộc của điện trở. - Nhóm 3: Tìm hiểu về các yêu cầu kĩ thuật của dây đốt nóng. + Câu hỏi và yêu cầu: Các yêu cầu kĩ thuật đối với dây đốt nóng là gì ? Cho ví dụ ? Giải thích vì sao dây đốt nóng phải làm bằng vật liệu dẫn điện có điện trở suất lớn và chịu được nhiệt độ cao ? 3. Thực hiện nhiệm vụ : - Các nhóm tiến hành thảo luận, trao đổi tìm ra câu trả lời vào giấy A0. - GV theo dõi quá trình thảo luận của HS để đánh giá và cho điểm, động thời hỗ trợ kịp thời các thắc mắc của các em. 4. Báo cáo kết quả : - GV gọi đại diện các nhóm lần lượt báo cáo kết quả vừa làm được. - Các nhóm khác theo dõi, bổ sung. 5. GV chốt kiến thức và đánh giá : I. Đồ dùng loại điện – nhiệt : - Trong gia đình, thường dùng những đồ dùng điện – nhiệt như : bàn là điện, bếp điện, nồi cơm điện, ấm điện, bình nước nóng 1. Nguyên lí làm việc : - Dựa vào tác dụng nhiệt của dòng điện chạy trong dây dẫn, biến điện năng thành nhiệt năng. - Dây đốt nóng được làm bằng dây điện trở. 2. Dây đốt nóng : a/ Điện trở của dây đốt nóng : R= ρlS Trong đó : R là điện trở dây đốt nóng (W) ρ là điện trở suất(Wm) l là chiều dài dây đốt nóng(m) S là tiết diện của dây đốt nóng (m2) b/ Các yêu cầu kĩ thuật của dây đốt nóng : - Làm bằng vật liệu dẫn điện có điện trở suất lớn. VD : dây niken – crom, dây phero – crom. - Chịu được nhiệt độ cao. VD : dây niken – crom : 10000C- 11000C, dây phero – crom : 8500C. * Hoạt động 2 : Tìm hiểu bàn là điện 1. Mục tiêu : - HS hiểu được cấu tạo, nguyên lí làm việc và cách sử dụng bàn là điện. 2. Chuyển giao nhiệm vụ : - GV giao nhiệm vụ và hướng dẫn HS hoạt động nhóm : - Nhóm 1 : Tìm hiểu cấu tạo của bàn là điện. + Câu hỏi và yêu cầu : Bàn là điện có mấy bộ phận chính ? Nêu chức năng của từng bộ phận ? Nhiệt độ làm việc của dây đốt nóng niken – crom vào khoảng bao nhiêu ? - Nhóm 2 : Tìm hiểu nguyên lí làm việc của bàn là điện. + Câu hỏi và yêu cầu : Hãy nêu nguyên lí làm việc của bàn là điện ? Nhiệt năng là năng lượng đầu vào hay đầu ra của bàn là điện và được sử dụng để làm gì ? - Nhóm 3 : Tìm hiểu các số liệu kĩ thuật và cách sử dụng bàn là điện. + Câu hỏi và yêu cầu : Nêu các số liệu kĩ thuật của bàn là điện ? Khi sử dụng bàn là điện cần chú ý điều gì ? 3. Thực hiện nhiệm vụ : - Các nhóm tiến hành thảo luận, trao đổi tìm ra câu trả lời vào giấy A0. - GV theo dõi quá trình thảo luận của HS để đánh giá và cho điểm, động thời hỗ trợ kịp thời các thắc mắc của các em. 4. Báo cáo kết quả : - GV gọi đại diện các nhóm lần lượt báo cáo kết quả vừa làm được. - Các nhóm khác theo dõi, bổ sung. 5. GV chốt kiến thức và đánh giá : II. Bàn là điện : 1. Cấu tạo : Bàn là điện gồm hai bộ phận chính : dây đốt nóng và vỏ. a. Dây đốt nóng : -Hợp kim Niken- crom chịu được nhiệt độ cao 1000oC đến 1100oC. - Đặt trong ống hoặc rãnh bàn là, cách điện với vỏ. b. Vỏ bàn là: - Đế làm bằng gang hoặc đồng mạ crom. - Nắp bằng đồng hoặc bằng nhựa chịu nhiệt. - Đèn tín hiệu, rơle nhiệt, núm điều chỉnh và tự động phun nước. 2. Nguyên lí làm việc : - Khi đóng điện, dòng điện chạy trong dây đốt nóng toả nhiệt, nhiệt được tích vào đế của bàn là làm nóng bàn là. 3. Các số liệu kĩ thuật : - Uđm : 127V, 220V. - Pđm : 300W đến 1000W. 4. Sử dụng : - Usd = Uđm - Không để trực tiếp xuống bàn hoặc để lâu trên quần áo. - Điều chỉnh t0 phù hợp với vải. - Giữ gìn mặt đế bàn là sạch và nhẵn. - Đảm bảo an toàn về điện và về nhiệt. C. HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI, MỞ RỘNG : Có thể em chưa biết : Rơle nhiệt. D. HOẠT ĐỘNG TIẾP NỐI Chuẩn bị bài 44 :Đồ dùng loại điện – cơ. Quạt điện, máy bơm nước. PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1 - Nhóm 1 : Tìm hiểu về nguyên lí làm việc của đồ dùng loại điện – nhiệt. + Câu hỏi và yêu cầu : Hãy kể tên một số đồ dùng loại điện – nhiệt mà em biết ? Năng lượng đầu vào và đầu ra của đồ dùng điện – nhiệt là gì ? PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1 - Nhóm 2 : Tìm hiểu về dây đốt nóng. + Câu hỏi và yêu cầu : Hãy viết công thức tính điện trở của dây đốt nóng ? Giải thích ý nghĩa các ký hiệu trong công thức, căn cứ công thức nêu các yếu tố phụ thuộc của điện trở. PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1 - Nhóm 3: Tìm hiểu về các yêu cầu kĩ thuật của dây đốt nóng. + Câu hỏi và yêu cầu: Các yêu cầu kĩ thuật đối với dây đốt nóng là gì ? Cho ví dụ ? Giải thích vì sao dây đốt nóng phải làm bằng vật liệu dẫn điện có điện trở suất lớn và chịu được nhiệt độ cao ? PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2 - Nhóm 1 : Tìm hiểu cấu tạo của bàn là điện. + Câu hỏi và yêu cầu : Bàn là điện có mấy bộ phận chính ? Nêu chức năng của từng bộ phận ? Nhiệt độ làm việc của dây đốt nóng niken – crom vào khoảng bao nhiêu ? PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2 - Nhóm 2 : Tìm hiểu nguyên lí làm việc của bàn là điện. + Câu hỏi và yêu cầu : Hãy nêu nguyên lí làm việc của bàn là điện ? Nhiệt năng là năng lượng đầu vào hay đầu ra của bàn là điện và được sử dụng để làm gì ? PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2 - Nhóm 3 : Tìm hiểu các số liệu kĩ thuật và cách sử dụng bàn là điện. + Câu hỏi và yêu cầu : Nêu các số liệu kĩ thuật của bàn là điện ? Khi sử dụng bàn là điện cần chú ý điều gì ?

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docxBai 41 Do dung loai dien nhiet Ban la dien_12302509.docx