Kế hoạch bài học Đại số 9 (chi tiết)

I/MỤC TIÊU

 Học xong tiết này HS cần phải đạt đư¬ợc:

1. Kiến thức

 - Củng cố cho h /s những kiến thức; kĩ năng vận dụng qui tắc khai phư¬ơng một tích; qui tắc nhân các căn bậc hai trong quá trình tính toán và rút gọn biểu thức.

2. Kĩ năng

 - Rèn luyện cách tính nhanh; tính nhẩm; vận dụng qui tắc vào làm các dạng bài tập rút gọn; so sánh; tìm x; tính GTBT.

3. Thái độ :- Vận dụng linh hoạt; hợp lí , chính xác.

4. Định hướng hình thành năng lực: Năng lực tự hoc, NL giải quyết vấn đề vă sáng tạo

 

doc167 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 577 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Kế hoạch bài học Đại số 9 (chi tiết), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ìm x để P d) Tìm giá trị nhỏ nhất của P V. Rút kinh nghiệm: .................................................................................................................................................................................................................................................................................................... Tiết 38 Ngày soạn: / 12 / 2017 Ngày giảng: LớP 9A: .. Lớp 9B: . Tên bài. OÂN TAÄP HOÏC KYØ I (tieát 2 ) I. MUÏC TIEÂU BAØI DAÏY 1. Kieán thöùc: Cuûng coá kieán thöùc chöông II :Khaùi nieäm veà haøm soá baäc nhaát y = ax + b tính ñoàng bieán, nghòch bieán cuûa haøm soá baäc nhaát, ñieàu kieän ñeå hai ñöôøng thaúng caét nhau, song song nhau, truøng nhau. Chuaån bò toát cho kieåm tra hoïc kyø I. 2. Kyõ naêng : tính toaùn, veõ ñoà thò, tìm giao ñieåm cuûa caùc ñöôøng 3. Thái độ: Tích cực trong học tập, hợp tác 4. Định hướng phát triển năng lực: - Năng lực tính toán; Năng lực tư duy, logic II. CHUAÅN BÒ: Thaøy: baûng phuï keû saün oâ vuoâng. Troø : duïng cuï hoïc taäp III. TIEÁN TRÌNH DAÏY – HOÏC 1.Toå chöùc lôùp ( 1’ ) 2. Kieåm tra ( 0 ) 3. Tieán trình baøi hoïc (36’) Hoaït ñoäng cuûa GV& HS NOÄI DUNG GV neâu caâu hoûi: - Theá naøo laø haøm soá baäc nhaát? Haøm soá baäc nhaát ñoàng bieán khi naøo? Nghòch bieán khi naøo? Caùch veõ ñoà thò haøm soá y = ax + b ? Baøi 1. Cho haøm soá y = (m + 6)x – 7 a. Vôùi giaù trò naøo cuûa m thì y laø HS baäc nhaát? b. Vôùi giaù trò naøo cuûa m thì haøm soá y ñoàng bieán? Nghòch bieán? + 1 h/s leân baûng trình baøy + Nhaän xeùt ! Baøi 2: Cho ñöôøng thaúng y = (1 – m)x + m -2 (d) a. Vôùi giaù trò naøo cuûa m thì ñöôøng thaúng (d) ñi qua ñieåm A (2; 1) b. Vôùi giaù trò naøo cuûa m thì (d) taïo vôùi truïc Ox moät goùc nhoïn? Goùc tuø? c. Tìm m ñeå (d) caét truïc tung taïi ñieåm B coù tung ñoä baèng 3. d. Tìm m ñeå (d) caét truïc hoaønh taïi ñieåm coù hoaønh ñoä baèng (-2) + H/ S traû lôøi theo yeâu caàu cuûa thaøy + HS lôùp nhaän xeùt, chöõa baøi. Baøi 3. Cho hai ñöôøng thaúng: y = kx + (m – 2) (d1) y = (5 – k)x + (4 – m) (d2) Vôùi ñieàu kieän naøo cuûa k vaø m thì (d1) vaø (d2) a. Caét nhau b. Song song vôùi nhau c. Truøng nhau. Tröôùc khi giaûi baøi, GV yeâu caàu HS nhaéc laïi: Vôùi hai ñöôøng thaúng: y = ax + b (d1) vaø y = a’x + b’ (d2) Trong ñoù a¹ 0; a’ ¹ 0 (d1) caét (d2) khi naøo? (d1) song song (d2) khi naøo? (d1) truøng (d2) khi naøo? I. Lyù thuyeát : HS traû lôøi II. Baøi taäp : 1. Baøi 1 : a. y laø HS baäc nhaát Û m + 6 ¹ 0 Û m ¹ -6 b. HS ñoàng bieán khi m + 6 > 0 Û m > -6 Haøm soá y nghòch bieán khi m + 6 < 0 Û m < - 6 HS hoaït ñoäng nhoùm 2.Baøi 2 : a. Ñöôøng thaúng (d) ñi qua ñieåm A(2; 1) ÞThay x = 2; y = 1 vaøo (d) (1 – m).2 + m – 2 = 1 2 – 2m + m – 2 = 1-m = 1 m = -1 b. +(d) taïo vôùi Ox moät goùc nhoïn Û1 –m > 0 Û m < 1 + (d) taïo vôùi truïc Ox moät goùc tuø Û 1 – m 1 c. (d) caét truïc tung taïi ñieåm B coù tung ñoä baèng 3. Þ m – 2 = 3 m = 5 d. (d) caét truïc hoaønh taïi ñieåm C coù hoaønh ñoä baèng -2. Þ x = -2; y = 0 Thay x = -2; y = 0 vaøo (d) (1 – m).(-2) + m – 2 = 0 -2 + 2m + m – 2 = 0 3m = 4m = 3.Baøi 3: HS traû lôøi: y = kx + (m – 2) laø haøm soá baäc nhaát Û k ¹ 0 y = (5 – k)x + (4 – m) laø haøm soá baäc nhaát Û 5 – k ¹ 0 Û k ¹ 5 - HS: (d1) caét (d2) Û k ¹ 5 – k Û k ¹ 2,5 Hai HS leân baûng trình baøy baøi b. (d1) // (d2) Û Û c. (d1) º (d2) Û Û HS lôùp nhaän xeùt, chöõa baøi. IV. CUÛNG COÁ- DAËN DOØ 1. Cuûng coá( 4’ ) Heä thoáng laïi caùc kieán thöùc cô baûn, caùc daïng baøi taäp chuû yeáu 2. Höôùng daãn veà nhaø ( 1’) +OÂn taäp kyõ lyù thuyeát vaø caùc daïng baøi taäp ñeå kieåm tra toát hoïc kì moân Toaùn. V. Rút kinh nghiệm: ................................................................................................................................................... DUYỆT CỦA BGH- TỔ CHUYÊN MÔN TIẾT 39+40: KIỂM TRA VIẾT HỌC KỲ I I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức- Kiểm tra việc lĩnh hội kiến thức của học sinh trong học kì 1 2. Kỹ năng- Hs vận dụng được các kiến thức đã học vào giải bài tập 3. Thái độ : Rèn tính cẩn thận, chính xác trong tính toán, lập luận 4. Năng lực hướng tới: Năng lực vận dụng tính toán; Năng lực tổng hợp, phân tích. II. PHƯƠNG PHÁP- kiểm tra viết III. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên : Ra đề + HD chấm, Phô tô đề cho HS. 2. Học sinh : Ôn tập chương các kiến thức đã học IV. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP 1. Ổn định tổ chức Ngày giảng Tiết thứ Lớp Sĩ số 2. Đề kiểm tra: 3. Dạy bài mới (90ph): Ma trận đề kiểm tra Cấp độ Chủ đề Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Cộng Cấp độ thấp Cấp độ cao TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL 1.Căn bậc hai. Căn bậc ba Rút gọn biểu thức chứa số sử dụng phép biến đổi Rút gọn biểu thức chứa chữ. Tìm x thỏa mãn đk cho trước Số câu Số điểm Tỉ lệ % 2 2,0 20% 2 2,0 20% 4 4,0 40% 2 Hàm số bậc nhất y = ax + b Tìm m để hàm số là hàm số đồng biến. Số câu Số điểm Tỉ lệ % 1 1,0 10% 1 1,0 10% 3. Hệ hai phương trình bậc nhất hai ẩn Giải được hệ phương trình Số câu Số điểm Tỉ lệ % 1 1,0 10% 1 1,0 10% 4.Hệ thức lượng giác trong tam giác vuông. Đường tròn Tính tỉ số lượng giác. Tính chất hai tiếp tuyến cắt nhau Chứng minh Số câu Số điểm Tỉ lệ % 2 2,0 20% 1 1,0 10% 3 3,0 30% 5. Tính giá trị biểu thức, Toán chứng minh Số câu Số điểm Tỉ lệ % 1 1,0 10% 1 1,0 10% Tổng số câu Tổng số điểm Tỉ lệ % 1 1,0 10% 5 5,0 50% 4 4,0 40% 10 10,0 100% ĐỀ A Đề bài Câu 1: (2,0 điểm). a/ Thực hiện phép tính: b/ Với giá trị nào của m thì hàm số y = (m – 1)x + 2 nghịch biến. Câu 2: (2,0 điểm). Cho biểu thức (với ) Rút gọn biểu thức A. Tìm để Câu 3: (2,0 điểm). Giải các phương trình và hệ phương trình sau: a/ b/ Câu 4: (3,0 điểm) Cho nửa đường tròn tâm O có đường kính AB = 2R. Kẻ hai tiếp tuyến , của nửa đường tròn (O) tại A và B (, và nửa đường tròn thuộc cùng một nửa mặt phẳng có bờ là đường thẳng AB). Qua điểm M thuộc nửa đường tròn (M khác A và B), kẻ tiếp tuyến với nửa đường tròn, cắt tiavà theo thứ tự tại C và D. 1. Chứng minh tam giác COD vuông tại O; 2. Chứng minh ; 3. Kẻ BC cắt MH tại I, BM cắt Ax tại N. Chứng minh rằng BC đi qua trung điểm I của đoạn MH. Câu 5 (1,0 điểm) Cho thỏa mãn: . Tính giá trị của biểu thức: --------------------------------Hết------------------------------- ĐỀ B Câu 1: (2,0 điểm). a/ Thực hiện phép tính: b/ Với giá trị nào của n thì hàm số y = (n – 1)x -2 đồng biến. Câu 2: (2,0 điểm). Cho biểu thức (với ) a/ Rút gọn B. b/ Tìm các giá trị của y để B > 0. Câu 3: (2,0 điểm). Giải các phương trình và hệ phương trình sau: a/ b/ Câu 4: (3,0 điểm) Cho nửa đường tròn tâm O có đường kính AB = 2R. Kẻ hai tiếp tuyến , của nửa đường tròn (O) tại A và B (, và nửa đường tròn thuộc cùng một nửa mặt phẳng có bờ là đường thẳng AB). Qua điểm M thuộc nửa đường tròn (M khác A và B), kẻ tiếp tuyến với nửa đường tròn, cắt tiavà theo thứ tự tại C và D. 1. Chứng minh tam giác AMB vuông tại M; 2. Chứng minh ; 3. Kẻ BC cắt MH tại I, BM cắt Ax tại N. Chứng minh rằng BC đi qua trung điểm I của đoạn MH. Câu 5 (1,0 điểm) Cho thỏa mãn: . Tính giá trị của biểu thức: --------------------------------Hết------------------------------- Câu Hướng dẫn chấm Biểu điểm Câu 1 (2 điểm) a/ b/ Hàm số y = (m – 1)x + 2 nghịch biến ó m – 1 < 0 ó m < 1 1,0 1,0 Câu 2 (2,0điểm) a) Với , ta có: 0,25 0,25 0,25 Vậy với . 0,25 b) Với , ta có: , Mà 2 > 0 . Kết hợp với điều kiện xác định Suy ra: . Vậy với thì . 0,25 0,75 Câu 3 (1,5điểm) a/ Vậy Pt có hai nghiệm x = 1; x= -2 0,75 0,25 b/ Vậy: Hệ phương trình có nghiệm duy nhất (x, y) = (3, -1) 0,75 0,25 Câu 4 (3điểm) a) Theo tính chất hai tiếp tuyến cắt nhau, ta có: OC và OD là các tia phân giác của và , mà và là hai góc kề bù. 0,75 Do đó => Tam giác COD vuông tại O. (đpcm) 0,25 b) Do DB và DM là hai tiếp tuyến cắt nhay tại D, nên theo tính chất hai tiếp tuyến cắt nhau, ta có: DB = DM (1) 0,25 Do đó: (2) 0,25 Áp dụng hệ thức lượng trong tam giác vuông COD, đường cao OM, ta có: (3) 0,25 Từ (2) và (3) suy ra: (đpcm) 0,25 c) Ta có: CA = CM (cm trên) => Điểm C thuộc đường trung trực của AM (1) OA = OM = R => Điểm O thuộc đường trung trực của AM (2) Từ (1) và (2) suy ra OC là đường trung trực của AM => , mà . Do đó OC // BM . 0,25 Vì OC // BM => OC // BN Xét có: OC // BN, mà OA = OB = R => CA = CN. (4) 0,25 Áp dụng hệ quả định lý Ta-lét vào hai tam giác BAC và BCN, ta có: và 0,25 Suy ra (5) Từ (4) và (5) suy ra IH = IM hay BC đi qua trung điểm của MH (đpcm) 0,25 Câu 5 (1,0 điểm) Ta có: Vì x > 2017, y > 2017 và Tương tự ta có: Ta có: Vậy 0,5 0,5 Tiết41 Ngày soạn: / 1 / 2018 Ngày giảng: LớP 9A: ..1/2018 Lớp 9B: ./1/2018 Tªn bµi: gi¶i bµi to¸n b»ng c¸ch lËp hÖ ph­¬ng tr×nh (TiÕt 1) I. Môc tiªu. 1. KiÕn thøc: Häc sinh n¾m ®­îc ph­¬ng ph¸p gi¶i bµi to¸n b»ng c¸ch lËp hÖ ph­¬ng tr×nh bËc nhÊt hai Èn. 2. Kü n¨ng -Häc sinh cã kÜ n¨ng gi¶i c¸c lo¹i to¸n: to¸n vÒ phÐp viÕt sè, quan hÖ sè, to¸n chuyÓn ®éng. -Cã kÜ n¨ng ph©n tÝch bµi to¸n vµ tr×nh bµy lêi gi¶i. 3. Thái độ: Tích cực trong học tập, hợp tác 4. Định hướng phát triển năng lực: - Năng lực tính toán; Năng lực tư duy, logic II. ChuÈn bÞ. -Gv : B¶ng phô ghi c¸c b­íc gi¶i bµi to¸n b»ng c¸ch lËp ph­¬ng tr×nh. -Hs : ¤n l¹i c¸c b­íc gi¶i bµi to¸n b»ng c¸ch lËp pt, ®äc tr­íc bµi. III.Ph­¬ng ph¸p Nªu vµ gi¶i quyÕt vÊn ®Ò Tr×nh bµy lêi gi¶i bµi to¸n IV.TiÕn tr×nh d¹y häc. 1. KTBC. (5ph) -H1 : Gi¶i hÖ ph­¬ng tr×nh: -H2 : Nh¾c l¹i c¸c b­íc gi¶i bµi to¸n b»ng c¸ch lËp ph­¬ng tr×nh? 2. Bµi míi. (37ph) Ho¹t ®éng cña GV- HS Ghi b¶ng GV ?Nh¾c l¹i mét sè d¹ng to¸n vÒ pt bËc nhÊt. HS: -To¸n chuyÓn ®éng, to¸n n¨ng suÊt, quan hÖ sè, phÐp viÕt sè, ... GV-§Ó gi¶i bµi to¸n b»ng c¸ch lËp hÖ pt ta còng lµm t­¬ng tù nh­ gi¶i bµi to¸n b»ng c¸ch lËp ph­¬ng tr×nh nh­ng kh¸c ë chç: ta chän hai Èn, lËp 2 pt, gi¶i hÖ pt. -§­a vÝ dô1. ?VÝ dô trªn thuéc d¹ng to¸n nµo. HS: -Thuéc d¹ng to¸n viÕt sè. ?Nh¾c l¹i c¸ch viÕt sè tù nhiªn d­íi d¹ng tæng c¸c luü thõa cña 10. HS: = 100a + 10b + c ?Bµi to¸n cã nh÷ng ®¹i l­îng nµo ch­a biÕt HS: -Ch­a biÕt ch÷ sè hµng chôc, hµng ®¬n vÞ. GV-Ta ®Æt Èn cho hai ®¹i l­îng ch­a biÕt ®ã. ?H·y chän Èn vµ ®Æt ®iÒu kiÖn cho Èn. HS: -Chän ch÷ sè hµng chôc lµ x, ch÷ sè hµng ®¬n vÞ lµ y (x, yN; 0<x,y9) ?T¹i sao c¶ hai Èn ®Òu ph¶i kh¸c 0 ?Sè cÇn t×m. HS: = 10x + y ?Sè viÕt theo thø tù ng­îc l¹i. HS: = 10y + x ?Ta cã ph­¬ng tr×nh nµo. HS : -Ta ®­îc pt: 2y – x = 1 vµ 10x+ y) – (10y + x) = 27 ?VËy ta cã hÖ pt nµo. ?H·y gi¶i hÖ pt vµ tr¶ lêi bµi to¸n -NhËn xÐt. C¸ch lµm trªn lµ gi¶i bµi to¸n b»ng c¸ch lËp hÖ pt. ?H·y tãm t¾t c¸c b­íc gi¶i bµi to¸n b»ng c¸ch lËp hÖ pt HS: -Nªu c¸c b­íc gi¶i bµi to¸n b»ng c¸ch lËp hÖ pt: B1: Chän Èn vµ lËp hÖ ph­¬ng tr×nh. B2: Gi¶i hÖ pt B3: §èi chiÕu ®iÒu kiÖn vµ tr¶ lêi bµi to¸n. GV-Cho Hs lµm tiÕp vÝ dô 2 -VÏ s¬ ®å tãm t¾t bµi to¸n lªn b¶ng. HS: -§äc to vÝ dô 2, vÏ s¬ ®å tãm t¾t vµo vë. ?Khi hai xe gÆp nhau, hêi gian xe kh¸ch, xe t¶i ®· ®i lµ bao nhiªu. HS: -Xe kh¸ch ®i ®­îc: 1h48' = giê. Xe t¶i ®· ®i: 1h +h = giê ?Bµi to¸n y.cÇu g×. HS: -Bµi to¸n hái vËn tèc mçi xe. ?Chän Èn vµ ®Æt ®iÒu kiÖn cho Èn. -Cho Hs ho¹t ®éng nhãm lµm ?3, ?4, ?5. Sau 5' y.cÇu ®¹i diÖn nhãm tr×nh bµy kÕt qu¶ HS: -Ho¹t ®éng nhãm. -Sau 5' ®¹i diÖn nhãm tr×nh bµy kÕt qu¶ vµ gi¶i thÝch. GV-NhËn xÐt kÕt qu¶ lµm cña c¸c nhãm GV-Yªu cÇu Hs ®äc ®Ò bµi ?Bµi to¸n cho g×, yªu cÇu g×. ?Nh¾c l¹i mèi liªn hÖ gi÷a sè bÞ chia, sè chia, th­¬ng vµ sè d­. HS: -Sè bÞ chia = sè chia x th­¬ng + sè d­. GV-Yªu cÇu hs lµm vµo vë, mét hs lªn b¶ng lµm. 1. VÝ dô 1. -Gäi ch÷ sè hµng chôc lµ x (xN, 0<x9) ch÷ sè hµng ®¬n vÞ lµ y (yN, 0<y9) Ta ®­îc sè cÇn t×m lµ: = 10x + y. Sè viÕt theo thø tù ng­îc l¹i lµ: = 10y + x. -Hai lÇn ch÷ sè hµng ®¬n vÞ lín h¬n ch÷ sè hµng chôc 1 ®¬n vÞ nªn ta cã: 2y – x = 1 hay –x + 2y = 1 (1) -Sè míi bÐ h¬n sè cò 27 ®¬n vÞ nªn ta cã: (10x+ y) – (10y + x) = 27 hay x – y = 3 (2) -Tõ (1) vµ (2) ta cã hÖ pt: (T.m·n ®.kiÖn) VËy sè ph¶i t×m lµ: 74. 2. VÝ dô 2. Gi¶i -Gäi vËn tèc cña xe t¶i lµ x km/h (x>0) vËn tèc cña xe kh¸ch lµ y km/h (y>0) -V× xe kh¸ch ®i nhanh h¬n xe t¶i 13km/h nªn ta cã pt: y – x = 13 hay –x + y = 13 -Tõ lóc xuÊt ph¸t ®Õn lóc gÆp nhau xe kh¸ch ®i ®­îc: x (km); xe t¶i ®i ®­îc: y (km), nªn ta cã pt: x + y = 189 hay 14x + 9y = 945 -Ta cã hÖ pt: (Tho¶ m·n ®iÒu kiÖn) VËy vËn tèc cña xe t¶i lµ: 36 (km/h) vËn tèc cña xe kh¸ch lµ: 49 (km/h) 3. Bµi 28/22-Sgk -Gäi sè lín lµ x,sè nhá lµ y (x, y N; y > 124) -Tæng hai sè b»ng 1006 nªn ta cã pt: x + y =1006 (1) -Sè lín chia sè nhá b»ng 2 d­ 124 nªn ta cã: x = 2y + 124 hay x–2y = 124 (2) -Tõ (1) vµ (2) ta cã hÖ pt: (T.m·n ®.kiÖn) VËy sè lín lµ: 712 sè bÐ lµ: 294 4. Cñng cè. (2ph) ?Nh¾c l¹i c¸c b­íc gi¶i bµi to¸n b»ng c¸ch lËp hÖ ph­¬ng tr×nh. ?So s¸nh víi gi¶i bµi to¸n b»ng c¸ch lËp ph­¬ng tr×nh. 5. H­íng dÉn vÒ nhµ. (1ph) -Häc kü c¸c b­íc gi¶i bµi to¸n b»ng c¸ch lËp hÖ ph­¬ng tr×nh. -BTVN: 29, 30/22-Sgk + 35, 36/9-Sbt TiÕt 42: Gi¶i bµi to¸n b»ng c¸ch lËp hÖ ph­¬ng tr×nh (TiÕt 2) I-Mục tiêu: 1. Kiến thức: Cách giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình bậc nhất hai ẩn với các dạng toán năng suất (khối lượng công việc và thời gian để hoàn thành công việc là hai đại lượng tỉ lệ nghịch, cách lập hệ phương trình đối với dạng toán năng suất trong hai trường hợp ( Trong bài giải SGK và ? 7 ) 2. Kỹ năng: Trình bày lời giải rõ ràng, hợp lý, giải hệ phương trình nhanh, chính xác 3. Thái độ: Chú ý, tích cực tham gia xây dựng bài, kiên trì trong giải toán. 4. Định hướng phát triển năng lực: - Năng lực tính toán; Năng lực tư duy, logic II. Chuẩn bị GV: -Soạn bài chu đáo , đọc kỹ giáo án . - Giải bài toán theo ?7 ( sgk ) ra bảng phụ . HS :- Nắm chắc các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình . - Giải bài tập 28 , 29 , 30 ( sgk - 22 ) III:Tổ chức các hoạt động học tập 1. ổn định tổ chức lớp 2. Bài củ: 1.Nêu các bước giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình . Giải bài tập 30 ( sgk - 22 ) 3. Tiến trình bài học Ho¹t ®éng cña GV- HS Ghi b¶ng ?Nh¾c l¹i c¸c b­íc gi¶i bµi to¸n b»ng c¸ch lËp hÖ pt. HS: -T¹i chç nh¾c l¹i c¸c b­íc gi¶i bµi to¸n b»ng c¸ch lËp hÖ pt -Giíi thiÖu, yªu cÇu Hs ®äc vÝ dô 3 HS: -§äc to vd3 ?NhËn d¹ng bµi to¸n HS: -D¹ng to¸n lµm chung, lµm riªng GV-NhÊn m¹nh l¹i néi dung ®Ò bµi. ?Bµi to¸n cã nh÷ng ®¹i l­îng nµo. HS: -Thêi gian hoµn thµnh, n¨ng suÊt c«ng viÖc. ?Thêi gian hoµn thµnh vµ n¨ng suÊt lµ hai ®¹i l­îng cã quan hÖ ntn. HS: -TØ lÖ nghÞch GV-§­a ra b¶ng ph©n tÝch vµ yªu cÇu Hs ®iÒn vµo. HS: -Mét em lªn ®iÒn vµo b¶ng ph©n tÝch. ?Qua b¶ng ph©n tÝch h·y chän Èn vµ ®Æt ®iÒu kiÖn cho Èn ?Mét ngµy mçi ®éi lµm ®­îc bao nhiªu c«ng viÖc HS: Tr¶ lêi ?Dùa vµo bµi to¸n ta cã nh÷ng ph­¬ng tr×nh nµo. HS: = 1,5 . Vµ + = ?Nªu c¸ch gi¶i hÖ pt trªn. HS: -Dïng ph­¬ng ph¸p ®Æt Èn phô. ?H·y gi¶i hÖ pt. GV-Theo dâi, hd Hs gi¶i d­íi líp vµ trªn b¶ng -Gäi Hs nhËn xÐt bµi trªn b¶ng -§­a ra c¸ch gi¶i kh¸c. ?Khi gi¶i bµi to¸n d¹ng lµm chung, lµm riªng ta cÇn chó ý g×? HS: -Chó ý: +Kh«ng céng cét thêi gian +N¨ng suÊt vµ thêi gian lµ hai ®¹i l­îng nghÞch ®¶o nhau. GV-Ngoµi c¸ch gi¶i trªn ta cßn c¸ch gi¶i kh¸c --> cho Hs lµm ?7 -Sau 3’ yªu cÇu Hs ®­a kÕt qu¶ b¶ng ph©n tÝch vµ hÖ pt. -Cho Hs vÒ tù gi¶i vµ so s¸nh kÕt qu¶. Ta cã hÖ ph­¬ng tr×nh: 2. Bµi 32/23-Sgk. GV-Yªu cÇu Hs ®äc ®Ò bµi vµ tãm t¾t ®Ò bµi HS: -§äc ®Ò vµ tãm t¾t ®Ò bµi. ?LËp b¶ng ph©n tÝch bµi to¸n HS: -Mét em lªn b¶ng lËp b¶ng ph©n tÝch, t×m ®iÒu kiÖn vµ lËp hÖ ph­¬ng tr×nh. ?T×m ®iÒu kiÖn cña Èn. ?LËp hÖ pt. ?Nªu c¸ch gi¶i hÖ pt Ta ®­îc hÖ ph­¬ng tr×nh: (TM) -NhËn xÐt bµi lµm cña Hs. 1. VÝ dô 3: Sgk/22. N¨ng suÊt 1 ngµy T.gian hoµn thµnh Hai ®éi cv 24 §éi A cv x (ngµy) §éi B cv y (ngµy) Lêi gi¶i -Gäi thêi gian ®éi A lµm riªng ®Ó hoµn thµnh c«ng viÖc lµ x ngµy (x > 24). Thêi gian ®éi B lµm riªng ®Ó hoµn thµnh c«ng viÖc lµ y ngµy (y > 24). -Mét ngµy ®éi A lµm ®­îc c.viÖc. ®éi B lµm ®­îc c.viÖc. -Mét ngµy ®éi A lµm gÊp r­ìi ®éi B nªn ta cã ph­¬ng tr×nh: = 1,5 . = . -Mét ngµy hai ®éi lµm ®­îc c«ng viÖc nªn ta cã pt: + = -Ta cã hÖ pt: §Æt = u; = v (u,v > 0) ta ®­îc: (TM§K) => (TM§K) VËy ®éi A lµm 40 ngµy ®éi B lµm 60 ngµy ?7 N¨ng suÊt 1 ngµy T.gian hoµn thµnh Hai ®éi 24 §éi A x (x > 0) §éi B y (y > 0) 2. Bµi 32/23-Sgk. N¨ng suÊt 1 giê T.gian ch¶y ®Çy bÓ C¶ hai vßi (bÓ) (giê) Vßi I (bÓ) x (giê) Vßi II (bÓ) y (giê) (®k: x > 9; y > ) 4. Cñng cè. (2ph) ?Nh¾c l¹i c¸c b­íc gi¶i bµi to¸n b»ng c¸ch lËp ph­¬ng tr×nh. ?Khi gi¶i bµi to¸n b»ng c¸ch lËp hÖ ph­¬ng tr×nh ta cÇn chó ý g×. ( chó ý ®Õn d¹ng to¸n) ?Nªu tªn c¸c d¹ng to¸n th­êng gÆp. 5. H­íng dÉn vÒ nhµ. (1ph) -N¾m v÷ng c¸ch ph©n tÝch vµ tr×nh bµy bµi to¸n -BTVN: 31, 33, 34/23,24-Sgk. -TiÕt sau luyÖn tËp. Tiết 43 LUYỆN TẬP A/Mục tiêu Học xong tiết này HS cần phải đạt được : Kiến thức - Củng cố lại cho học sinh cách giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình các dạng đã học như ví dụ 1 ; ví dụ 2 . Kĩ năng - Rèn kỹ năng phân tích bài toán, chọn ẩn, đặt điều kiện và lập hệ phương trình . - Rèn kỹ năng giải hệ phương trình thành thạo . Thái độ - ý thức tự giác học tập, tinh thần đoàn kết. B/Chuẩn bị của thầy và trò - GV: - HS: C/Tiến trình bài dạy I. Tổ chức (1 phút) II. Kiểm tra bài cũ (1 phút) - HS1: Nêu các bước giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình ? III. Bài mới (34 phút) Hoạt động của GV và HS Nội dung Bài tập 33 (SGK/24) (10 phút) - GV ra bài tập, gọi HS đọc đề bài sau đó tóm tắt bài toán . - Bài toán cho gì ? yêu cầu gì ? - Bài toán trên là dạng toán nào ? (bài toán năng suất) vậy ta có cách giải như thế nào ? - Theo em ta chọn ẩn như thế nào ? biểu diễn các số liệu như thế nào ? - Gọi x là số giờ người thứ nhất làm một mình xong công việc ; y là số giờ người thứ hai làm một mình xong công việc ® điều kiện của x và y ? - Mỗi giờ người thứ nhất , người thứ hai làm được bao nhiêu phần công việc ? ® ta có phương trình nào ? - Theo điều kiện thứ hai của bài ta có phương trình nào ? - Vậy ta có hệ phương trình nào ? - Hãy nêu cách giải hệ phương trình trên và giải hệ tìm x , y ? - Gợi ý : Dùng phương pháp đặt ẩn phụ ta đặt . - HS giải hệ phương trình vào vở , GV đưa ra đáp án đúng để HS đối chiếu . Gv gọi 1 học sinh lên bảng giải hệ phương trình . - Vậy ta có thể kết luận như thế nào ? Tóm tắt : Người I + Người II:16 h xong công việc Người I (3h) + Người II (6h) ® được 25% công việc Hỏi nếu làm riêng thì mỗi người hoàn thành công việc trong bao lâu ? Giải : Gọi người thứ nhất làm một mình trong x giờ hoàn thành công việc, người thứ hai làm một mình trong y giờ xong công việc . ( ĐK: x , y > 16) . - Một giờ người thứ nhất làm được (công việc) . - Một giờ người thứ hai làm được (công việc) . - Vì hai người cùng làm xong công việc trong 16 giờ ® ta có phương trình : (1) Người thứ nhất làm 3 giờ được (công việc) , người thứ hai làm 6 giờ được (công việc) ® Theo bài ra ta có phương trình : (2) Từ (1) và (2) ta có hệ phương trình : - Giải hệ phương trình trên ta có x = 24 giờ ; y = 48 giờ - Vậy người thứ nhất làm một mình thì trong 24 giờ xong công việc , người thứ hai làm một mình thì trong 48 giờ xong công việc . Bài tập 34 (SGK/24) ( 12 phút) - GV ra tiếp bài tập 34 ( sgk ) gọi HS đọc đề bài và ghi tóm tắt bài toán . - Bài toán cho gì , yêu cầu gì ? - Theo em ta nên gọi ẩn như thế nào ? - Hãy chọn số luống là x , số cây trồng trong một luống là y ® ta có thể đặt điều kiện cho ẩn như thế nào ? - Gợi ý : + Số luống : x ( x > 0, nguyên ) + Số cây trên 1 luống : y cây ( y > 0, nguyên ) ® Số cây đã trồng trong vườn là ? + Nếu tăng 8 luống và giảm 3 cây trên 1 luống ® số cây là ? ® ta có phương trình nào ? + Nếu giảm 4 luống và tăng mỗi luống 2 cây ® số cây là ? ® ta có phương trình nào ? - Vậy từ đó ta suy ra hệ phương trình nào ? Hãy giải hệ phương trình trên và rút ra kết luận . - Để tìm số cây đã trồng ta làm như thế nào ? - GV cho HS làm sau đó đưa ra đáp án cho HS đối chiếu . Tóm tắt : Mảnh vườn nhà Lan Tăng 8 luống, mỗi luống giảm 3 cây ® Cả vườn bớt 54 cây . Giảm 4 luống, mỗi luống tăng 2 cây ® Cả vườn tăng 32 cây . Hỏi vườn trồng bao nhiêu cây ? Giải : Gọi số luống ban đầu là x luống ; số cây trong mỗi luống ban đầu là y cây ( ĐK: x ; y nguyên dương ) - Số cây ban đầu trồng là : xy (cây ) . - Nếu tăng 8 luống ® số luống là : ( x + 8 ) luống ; nếu giảm mỗi luống 3 cây ® số cây trong một luống là : ( y - 3) cây ® số cây phải trồng là : ( x + 8)( y - 3) Theo bài ra ta có phương trình : xy - ( x + 8)( y - 3) = 54 Û 3x - 8y = 30 (1) - Nếu giảm đi 4 luống ® số luống là : ( x - 4 ) luống ; nếu tăng mỗi luống 2 cây ® số cây trong mỗi luống là : ( y + 2) cây ® số cây phải trồng là ( x - 4)( y + 2) cây . Theo bài ra ta có phương trình : ( x - 4)( y + 2) - xy = 32 ( 2) Û 2x - 4y = 40 (2) Từ (1) và (2) ta có hệ phương trình : Vậy số luống cải bắp cần trồng là 50 luống và mỗi luống có 15 cây ® Số cây bắp cải trồng trong vườn là : 50.15 = 750 ( cây ) Bài tâp 30 (SGK/22) (12 phút) - GV ra bài tập, gọi HS đọc đề bài sau đó ghi tóm tắt bài toán . - Theo em ở bài toán này nên gọi ẩn thế nào ? - Hãy gọi quãng đường AB là x ; thời gian dự định là y từ đó lập hệ phương trình . - Thời gian đi từ A ® B theo vận tốc 35 km/h là bao nhiêu so với dự định thời gian đó như thế nào ? vậy từ đó ta có phương trình nào ? - Thời gian đi từ A ® B với vận tốc 50 km/h là bao nhiêu ? so với dự định thời gian đó như thế nào ? Vậy ta có phương trình nào ? - Từ đó ta có hệ phương trình nào ? Hãy giải hệ phương trình tìm x , y ? - GV cho HS giải hệ phương trình sau đó đưa ra đáp số để học sinh đối chiếu kết quả . - Vậy đối chiếu điều kiện ta trả lời như thế nào ? Tóm tắt : Ô tô (A ® B) . Nếu v = 35 km/h ® chậm 2 h. Nếu v = 50 km/h ® sớm 1 h . Tính SAB ? tA ? Giải : Gọi quãng đường AB là x km ; thời gian dự định đi từ A ® B là y giờ ( x , y > 0 ) - Thời gian đi từ A ® B với vận tốc 35 km/h là : (h). Vì chậm hơn so với dự định là 2 (h) nên ta có phương trình : (1) - Thời gian đi từ A ® B với vận tốc 50 km/h là : ( h). Vì sớm hơn so với dự định là 1 (h) nên ta có phương trình : (2) - Từ (1) và (2) ta có hệ phương trình : Û Vậy quãng đường AB dài 230 km và thời điểm xuất phát của ô tô tại A là 4 giờ . IV. Củng cố (8 phút) - Nêu tổng quát cách giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình ? - Gọi ẩn , đặt điều kiện cho ẩn và lập hệ phương trình của bài tập 35 ( sgk ) - 24 - Nêu cách chọn ẩn , lập hệ phương trình cho bài 39 ( sgk - 25) *) Bài tập 35/SGK Ta có hệ phương trình : *) Bài tập 39/SGK Gọi x (triệu đồng ) là số tiền của loại hàng I và y ( triệu đồng ) là số tiền của loại hàng II ( không kể thuế ) ® Ta có hệ : V. Hướng dẫn về nhà (1 phút) - Xem lại các bài tập đã làm - Giải bài tập còn lại trong SGK - Bài tập 36 ( dùng công thức tính giá trị trung bình của biến lượng ) - Bài tập 37 (dùng công thức s = vt ) toán chuyển động đi gặp nhau và đuổi kịp nhau Ngµy so¹n: 16/01/2018 Ngµy d¹y: 17/01/2018 Tiết 44 LUYỆN TẬP (tiết 2) A/Mục tiêu Học xong tiết này HS cần phải đạt được : Kiến thức - Củng cố lại cho học sinh cách giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình các dạng đã học như ví dụ 1 ; ví dụ 2 . Kĩ năng - Rèn kỹ năng phân tích bài toán, chọn ẩn, đặt điều kiện và lập hệ phương trình . - Rèn kỹ năng giải hệ phương trình thành thạo . Thái độ - ý thức tự giác học tập, tinh thần đoàn kết. B/Chuẩn bị của thầy và trò - GV: Máy tính bỏ túi - HS: Máy tính bỏ túi C/Tiến trình bài dạy I. Tổ chức (1 phút) II. Kiểm tra bài cũ (1 phút) - HS: Nêu các bước giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình . III. Bài mới (35 phút) Hoạt động của GV và HS Nội dung Bài tập 43 (SGK/27) (12 phút) - GV cho HS đọc kĩ đề bài - Bài toán trên thuộc dạng toán nào ? - Vẽ sơ đồ để phân tích tình huống của bài toán - Để giải dạng toán trên ta lập hệ phương trình như thế nào ? - Hãy gọi ẩn, chọn ẩn và đặt điều kiện cho ẩn ? - HS: Gọi vận tốc của người đi nhanh là x (m/phút ), vận tốc của người đi chậm là y (m/phút) (ĐK: x, y > 0) - Nếu hai người cùng khởi hành đến khi gặp nhau, quãng đường của mỗi người đi được là bao nhiêu ? thời gian mỗi người đi được là bao nhiêu ? => lập được phương trình nào ? () - Nếu người đi chậm đi trước 6 phút, đến khi gặp nhau mỗi người đi được quãng đường là bao nhiêu ? thời gian mỗi người đi được là bao nhiêu ? => lập được phương trình nào ? ( ) - Giải hệ phương trình và trả lời - Gọi một HS lên bảng trình bày - Gọi vận tốc của người đi nhanh là x (m/phút ), vận tốc của người đi chậm là y (m/phút) (ĐK: x, y > 0) - Nếu hai người cùng khởi hành đến khi gặp nhau, quãng đường người đi nhanh đi được là 2km = 2000m và quãng đường người đi chậm đi đư

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docGiao an ca nam_12437218.doc