I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Cho học sinh xem bài kiểm tra, tự tìm thấy sai sót trong khi làm bài của mình.
- Thấy được ưu, nhược điểm trong khi làm bài. Học sinh tự rút kinh nghiệm khi làm bài.
2. Kỹ năng
- Cho học sinh xem bài kiểm tra, tự tìm thấy sai sót trong khi làm bài của mình.
- Thấy được ưu, nhược điểm trong khi làm bài. Học sinh tự rút kinh nghiệm khi làm bài.
3. Thái độ : Rèn tính cẩn thận, chính xác trong tính toán, lập luận
II. PHƯƠNG PHÁP
177 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 540 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Kế hoạch bài học Đại số 9 (chuẩn kiến thức), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
¬ng tr×nh lµ t×m tËp nghiÖm cña nã
2. Minh ho¹ h×nh häc tËp nghiÖm cña hÖ ph¬ng tr×nh bËc nhÊt hai Èn
? 2 ( sgk )
NhËn xÐt ( sgk )
TËp nghiÖm cña hÖ ph¬ng tr×nh (I) ®îc biÓu diÔn bëi tËp hîp c¸c ®iÓm chung cña (d) vµ (d’) . (d) lµ ®êng th¼ng ax + by = c vµ (d’) lµ ®êng th¼ng a’x + b’y = c’
VÝ dô 1 : ( sgk )
XÐt hÖ ph¬ng tr×nh :
Gäi (d1 )lµ ®êng th¼ng x + y = 3 vµ (d2 ) lµ ®êng th¼ng x - 2y = 0 . VÏ (d1) vµ (d2) trªn cïng mét hÖ to¹ ®é ® ta thÊy (d1) vµ (d2)
c¾t nhau t¹i ®iÓm M ( 2 ; 1 ) .
® HÖ ph¬ng tr×nh
®· cho cã nghiÖm
duy nhÊt
(x ; y) = (2 ; 1) .
VÝ dô 2 ( sgk ) XÐt hÖ ph¬ng tr×nh :
Ta cã 3x - 2y = - 6
® y = 1,5x+3 ( d1)
3x - 2y = 3
® y = 1,5x -1,5 ( d2) ta cã (d1) // (d2)
( v× a = a’ = vµ b ¹ b’ ) ® (d1) vµ (d2) kh«ng cã ®iÓm chung ® HÖ ®· cho v« nghiÖm .
VÝ dô 3 ( sgk ) XÐt hÖ ph¬ng tr×nh :
Ta thÊy (d1) : y = 2x - 3 vµ (d2) : y = 2x - 3 ® ta cã (d1) º (d2) ( v× a = a’ ; b = b’ ) ® hÖ ph¬ng tr×nh cã v« sè nghiÖm v× (d1) vµ (d2) cã v« sè ®iÓm chung .
Tæng qu¸t ( sgk )
Chó ý ( sgk )
3.HÖ ph¬ng tr×nh t¬ng ®¬ng
+§Þnh nghÜa ( sgk )
VÝ dô :
4. Cñng cè:
- ThÕ nµo lµ hÖ hai ph¬ng tr×nh bËc nhÊt hai Èn ; nghiÖm vµ sè nghiÖm cña hÖ .
- §Ó ®o¸n nhËn sè nghiÖm cña hÖ ta dùa vµo ®iÒu g× ? ¸p dông gi¶i bµi tËp 4 ( sgk - 11 )
5. Híng dÉn vÒ nhµ:
- N¾m ch¾c kh¸i niÖm hÖ ph¬ng tr×nh bËc nhÊt hai Èn ; c¸ch t×m sè nghiÖm cña hÖ ph¬ng tr×nh bËc nhÊt hai Èn .
- Gi¶i bµi tËp 5 , 6 ( sgk - 11 ) - Nh BT 4 vµ 3 vÝ dô ®· ch÷a .
___________________________________
Ngày soạn:
TiÕt 35: luyÖn tËp
I.MỤC TIÊU:
1.KiÕn thøc: HS ®îc cñng cè kh¸i niÖm nghiÖm cña hÖ hai phư¬ng tr×nh bËc nhÊt hai Èn. Kh¸i niÖm hai hÖ phư¬ng tr×nh tư¬ng ®ư¬ng.
2.KÜ n¨ng: RÌn phư¬ng ph¸p minh ho¹ h×nh häc tËp nghiÖm cña hÖ hai phư¬ng tr×nh bËc nhÊt hai Èn.
3.Th¸i ®é : RÌn tÝnh cÈn thËn, râ rµng.
II. PHƯƠNG TIỆN – PHƯƠNG PHÁP
1.Phương tiện:Thước thẳng, bảng phụ, m¸y tÝnh bá tói,
2.Phương pháp: gợi mở, vấn đáp, hoạt động nhóm
III.NỘI DUNG BÀI HỌC:
1.Ổn định tổ chức:
Lớp
Ngày dạy
Sĩ số
9A
9B
9C
2.Kiểm tra bài cũ:
KiÓm tra viÖc lµm bµi tËp ë nhµ vµ viÖc chuÈn bÞ bµi míi cña HS.
3.Nội dung bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Ho¹t ®éng 1:
Bước 1: GV giao nhiệm vụ học tập
Bµi tËp 4b,c,d/11 sgk
Bước 2: GV yêu cầu HS thực hiện nhiệm vụ
Bước 3: HS báo cáo kết quả thảo luận
Bước 4: GV đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ, chốt kiến thức
Luyện tập:
Bµi tËp 4b,c,d/11 sgk
KQ hoạt động nhóm:
b, HÖ PT: v« nghiÖm v× hai ®ưêng th¼ng trong hÖ cã hÖ sè gãc b»ng nhau.
c, HÖ PT : Û
cã mét nghiÖm duy nhÊt v× hai ®ưêng th¼ng trong hÖ cã hÖ sè gãc kh¸c nhau.
d, HÖ PT : Û
cã v« sè nghiÖm v× hai ®ưêng th¼ng trong hÖ trïng nhau.
Bµi 7/12
2 HS lªn b¶ng cïng lµm
GV hưíng dÉn HS biÓu diÔn Èn x theo Èn y nh sau :
2x + y = 4 x = -y + 2
D¹ng tæng qu¸t nghiÖm cña pt ®· cho :
HS lªn b¶ng vÏ h×nh
HS lªn b¶ng lµm bµi
x
0
y = 2x – 3
-3
0
HS tù lµm c©u 8b : (-4 ; 2)
HS lµm theo nhãm bµi 9, ®¹i diÖn nhãm lªn b¶ng lµm
b/ HS tù lµm c©u b ( hÖ pt v« nghiÖm)
Bµi 7/12
a/ 2x + y = 4 y = -2x + 4 (d1)
D¹ng tæng qu¸t nghiÖm cña pt :
hoÆc
3x + 2y = 5 y = - - (d2)
D¹ng tæng qu¸t nghiÖm cña pt :
b/ (d1) vµ (d2) c¾t nhau t¹i (3 ; 2)
NghiÖm chung lµ (3 ; 2)
Bµi 8/12
a/ x = 2 (d1)
2x - y = 3 (d2) y = 2x - 3
Ta cã (d1) // Oy
(d2) c¾t trôc Oy t¹i ®iÓm cã tung ®é lµ -3
(d1) vµ (d2) c¾t nhau nªn hÖ pt ®· cho cã nghiÖm
Tõ ®ã ta thÊy hÖ cã nghiÖm (x ; y) = (2; 1)
Bµi 9/11
a/ x + y = 2 (d1) y = -x + 2
3x + 3y = 2 (d2) y = -x +
V× a = a’ = -1 vµ b = 2 ; b’= nªn (d1) // (d2)
VËy hÖ pt ®· cho v« nghiÖm
Bµi 11/12
HÖ pt cã v« sè nghiÖm v× hÖ cã hai nghiÖm ph©n biÖt nghÜa lµ hai ®ưêng th¼ng biÓu diÔn tËp nghiÖm cña chóng cã 2 ®iÓm chung ph©n biÖt suy ra chóng trïng nhau
4. Cñng cè:
Giáo viên hệ thống bài, chốt lại các kiến thức đã học
5. Híng dÉn vÒ nhµ: Xem l¹i lý thuyÕt. Chó ý ®Õn c¸ch viÕt nghiÖm tæng qu¸t cña mét hÖ PT.
- Lµm c¸c bµi tËp cßn l¹i ë SGK vµ SBT
- §äc vµ nghiªn cøu trưíc bµi 3: Gi¶i hÖ phư¬ng tr×nh b»ng phư¬ng ph¸p thÕ
_______________________________________
Ngµy so¹n:
Tiết 36: Gi¶i hÖ ph¬ng tr×nh b»ng ph¬ng ph¸p thÕ
I.MỤC TIÊU:
1. KiÕn thøc: HiÓu c¸ch biÕn ®æi hÖ ph¬ng tr×nh b»ng ph¬ng ph¸p thÕ, c¸ch gi¶i hÖ ph¬ng tr×nh bËc nhÊt hai Èn b»ng ph¬ng ph¸p thÕ .
2. Kü n¨ng: VËn dông gi¶i ®îc hÖ ph¬ng tr×nh bËc nhÊt hai Èn b»ng ph¬ng ph¸p thÕ.
3. Th¸i ®é : TÝch cùc, hîp t¸c tham gia ho¹t ®éng häc
II. PHƯƠNG TIỆN – PHƯƠNG PHÁP
1.Phương tiện:Thước thẳng, bảng phụ, m¸y tÝnh bá tói,
2.Phương pháp: gợi mở, vấn đáp, hoạt động nhóm
III.NỘI DUNG BÀI HỌC:
1.Ổn định tổ chức:
Lớp
Ngày dạy
Sĩ số
9A
9B
9C
2.Kiểm tra bài cũ:
- ThÕ nµo lµ gi¶i hÖ ph¬ng tr×nh bËc nhÊt hai Èn?
- Mét hÖ ph¬ng tr×nh bËc nhÊt 2 Èn cã thÓ cã mÊy nghiÖm?
- Gi¶i bµi tËp 5 ( sgk - 11 )
3.Nội dung bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Ho¹t ®éng 1:
- GV yªu cÇu HS ®äc quy t¾c thÕ .
- GV giíi thiÖu l¹i hai bíc biÕn ®æi t¬ng ®¬ng hÖ ph¬ng tr×nh b»ng quy t¾c thÕ .
- GV ra vÝ dô 1 sau ®ã híng dÉn vµ gi¶i mÉu cho HS hÖ ph¬ng tr×nh b»ng quy t¾c thÕ .
- H·y biÓu diÔn Èn x theo Èn y
ë ph¬ng tr×nh (1) sau ®ã thÕ vµo ph¬ng tr×nh (2) .
- ë ph¬ng tr×nh (2) ta thÕ Èn x b»ng g× ? VËy ta cã ph¬ng tr×nh nµo ? cã mÊy Èn ? VËy ta cã thÓ gi¶i hÖ nh thÕ nµo ?
- GV tr×nh bµy mÉu l¹i c¸ch gi¶i hÖ b»ng ph¬ng ph¸p thÕ .
-ThÕ nµo lµ gi¶i hÖ b»ng ph¬ng ph¸pthÕ?
Ho¹t ®éng 2: - GV ra vÝ dô 2 gîi ý HS gi¶i hÖ ph¬ng tr×nh b»ng ph¬ng ph¸p thÕ .
- H·y biÓu diÔn Èn nµy theo Èn kia råi thÕ vµo ph¬ng tr×nh cßn l¹i . Theo em nªn biÓu diÔn Èn nµo theo Èn nµo ? tõ ph¬ng tr×nh nµo ?
- Tõ (1) h·y t×m y theo x råi thÕ vµo ph¬ng tr×nh (2) .
- VËy ta cã hÖ ph¬ng tr×nh (II) t¬ng ®¬ng víi hÖ ph¬ng tr×nh nµo ? H·y gi¶i hÖ vµ t×m nghiÖm .
- GV yªu cÇu HS ¸p dông vÝ dô 1 , 2 thùc hiÖn ? 1 ( sgk ) .
- Cho HS thùc hiÖn theo nhãm sau ®ã gäi 1 HS ®¹i diÖn tr×nh bµy lêi gi¶i c¸c HS kh¸c nhËn xÐt lêi gi¶i cña b¹n . GV híng dÉn vµ chèt l¹i c¸ch gi¶i .
- GV nªu chó ý cho HS sau ®ã lÊy vÝ dô minh ho¹ , lµm mÉu hai bµi tËp hÖ cã v« sè nghiÖm vµ hÖ v« nghiÖm ®Ó HS n¾m ®îc c¸ch gi¶i vµ lÝ luËn hÖ trong trêng hîp nµy .
- GV lÊy vÝ dô HD HS gi¶i hÖ ph¬ng tr×nh .
- Theo em nªn biÓu diÔn Èn nµo theo Èn nµo ? tõ ph¬ng tr×nh mÊy ? v× sao ?
- Thay vµo ph¬ng tr×nh cßn l¹i ta ®îc ph¬ng tr×nh nµo ? ph¬ng tr×nh ®ã cã bao nhiªu nghiÖm ?
- NghiÖm cña hÖ ®îc biÓu diÔn bëi c«ng thøc nµo ?
- H·y biÓu diÔn nghiÖm cña hÖ (III) trªn mÆt ph¼ng Oxy .
Bước 1: GV giao nhiệm vụ học tập
Bµi tËp ?3(SGK)
Bước 2: GV yêu cầu HS thực hiện nhiệm vụ
Bước 3: HS báo cáo kết quả thảo luận
Bước 4: GV đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ, chốt kiến thức
- Nªu c¸ch biÓu diÔn Èn nµy qua Èn kia ? vµ c¸ch thÕ ?
- Sau khi thÕ ta ®îc ph¬ng tr×nh nµo ? ph¬ng tr×nh ®ã cã d¹ng nµo ? cã nghiÖm nh thÕ nµo ?
- HÖ ph¬ng tr×nh (IV) cã nghiÖm kh«ng ? v× sao ? trªn Oxy nghiÖm ®îc biÓu diÔn nh thÕnµo ?
1.Quy t¾c thÕ
Quy t¾c thÕ ( sgk )
VÝ dô 1 ( sgk )
XÐt hÖ ph¬ng tr×nh : (I)
B1: Tõ (1) ® x = 2 + 3y ( 3)
Thay (3) vµo (2) ta cã: (2)
Û- 2( 3y + 2 )+ 5y = 1 (4)
B2 : KÕt hîp (3) vµ (4) ta cã hÖ :
VËy ta cã : (I) Û
Û
VËy hÖ (I) cã nghiÖm lµ ( - 13 ; - 5)
2.¸p dông
VÝ dô 2 : Gi¶i hÖ ph¬ng tr×nh :
Gi¶i : (II) Û
Û
VËy hÖ (II) cã nghiÖm duy nhÊt lµ ( 2 ; 1 )
? 1 ( sgk )
Ta cã :
Û
VËy hÖ cã nghiÖm duy nhÊt lµ ( 7 ; 5 )
Chó ý ( sgk )
VÝ dô 3 ( sgk ) Gi¶i hÖ ph¬ng tr×nh :
+ BiÓu diÔn y theo x tõ ph¬ng tr×nh (2) ta cã :
(2) ® y = 2x + 3 (3)
Thay y = 2x + 3 vµo ph¬ng tr×nh (1) ta cã :
Û 4x - 2 ( 2x + 3 ) = - 6
Û 4x - 4x - 6 = - 6 Û 0x = 0 ( 4)
Ph¬ng tr×nh (4) nghiÖm ®óng víi mäi x Î R . VËy hÖ (III) cã v« sè nghiÖm . TËp nghiÖm cña hÖ (III) tÝnh bëi c«ng thøc :
? 2 ( sgk ) . Trªn cïng mét hÖ trôc to¹ ®é nghiÖm cña hÖ (III) ®îc biÓu diÔn lµ ®êng th¼ng y = 2x + 3 ® HÖ (III) cã v« sè nghiÖm .
?3( sgk ) + ) Gi¶i hÖ b»ng ph¬ng ph¸p thÕ :
(IV) Û
Tõ (1) ® y = 2 - 4x (3) . Thay (3) vµo (2) ta cã :
Û 8x + 2 ( 2 - 4x) = 1 Û 8x + 4 - 8x = 1
Û 0x = - 3 ( v« lý ) ( 4)
VËy ph¬ng tr×nh (4)v« nghiÖm ®hÖ (IV)v«nghiÖm
+) Minh ho¹ b»ng h×nh häc : ( HS lµm )
(d): y= - 4x + 2 vµ (d’): y = - 4x + 0,5 song song víi nhau ® kh«ng cã ®iÓm chung ® hÖ (IV) v« nghiÖm
4.Cñng cè:
- Nªu quy t¾c thÕ ®Ó biÕn ®æi t¬ng ®¬ng hÖ ph¬ng tr×nh .
- Nªu c¸c bíc gi¶i hÖ ph¬ng tr×nh b»ng ph¬ng ph¸p thÕ .
- Áp dông c¸c vÝ dô gi¶i bµi tËp 12 ( a , b ) - Sgk /15
5.Híng dÉn vÒ nhµ:
Häc thuéc quy t¾c thÕ ( hai bíc ) . N¾m ch¾c c¸c bíc vµ tr×nh tù gi¶i hÖ ph¬ng tr×nh b»ng ph¬ng ph¸p thÕ . Xem vµ lµm l¹i c¸c vÝ dô vµ bµi tËp®· ch÷a
Gi¶i bµi tËp trong sgk - 15 : BT 12 ( c) ; BT 13 ; 14 .
_____________________________________
Ngày soạn:
TIẾT 37: ÔN TẬP HỌC KỲ I
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Hệ thống hóa các kiến thức sau:
Có kiến thức cơ bản về căn thức bậc hai.
Các phép biến đổi đơn giản căn thức bậc hai
2. Kỹ năng
- HS giải được bài tập tổng hợp về căn thức bậc hai.
3. Thái độ : Rèn tính cẩn thận, chính xác trong tính toán, lập luận
II.PHƯƠNG TIỆN - PHƯƠNG PHÁP:
1.Phương tiện: B¶ng phô, thưíc th¼ng, thưíc th¼ng cã chia kho¶ng,
2.Phương pháp: Gợi mở ,vấn đáp đan xen hoạt động nhóm
III.NỘI DUNG BÀI HỌC :
Ổn định tổ chức:
Lớp
Ngày dạy
Sĩ số
9A
9B
9C
2. Kiểm tra bài cũ :
- Kết hợp trong giờ
3.Hoạt động dạy và học:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
HĐ1. Ôn về căn bậc hai
* Định nghĩa căn bậc hai số học của một số thực a không âm là gì?
1. Ôn tập về căn bậc hai
* Định nghĩa căn bậc hai số hcọ của một số thực a không âm là một số x không âm sao cho x2 = a
* Điều kiện để tồn tại là gì?
* Điều kiện xác định của là A ³ 0
* Hằng đẳng thức
* Chứng minh định lý:
với "aÎ R
* Hằng đẳng thức
Định lý: "a Î R ta có
PP chứng minh là căn bậc 2 số học của a2
* Định lý khai phương 1 tích là gì?
2. Khai phương 1 tích. Nhân các căn thức bậc 2
* Định lý: Nếu a³ 0, b ³ 0 thì
Phương pháp chứng minh: là căn bậc hai số học của ab.
* Qui tắc khai phương 1 tích
* Qui tắc nhân các căn thức bậc 2
* Định lý khai phương 1 thương là gì?
3. Khai phương 1 thương
Chia 2 căn thức bậc hai
* Định lý: nếu a ³ 0, b > 0 thì
Phương pháp chứng minh: Ta chứng minh là căn bậc 2 số học của
* Qui tắc khai phương 1 thương
* Qui tắc chia hai căn thức bậc hai
* Có mấy phép biến đổi đơn giản căn thức bậc hai?
4. Các phép biến đổi đơn giản căn thức bậc 2 . Bảng tóm tắt:
Þ GV treo bảng tóm tắt
HĐ2. Bài tập
Bài tập
Chọn các đáp án đúng
Bài 1. Phương trình có nghiệm là một trong các kết quả sau:
A) 0 B) 6 C) 9 D) 36
Hãy chọn câu đúng
Giải: D) 36
Bài 2. Giá trị biểu thức
là một trong các giá trị sau:
A) 3 B) 6 C) D) -
Giải: A) 3
- Gọi hai hs lên bảng trình bày
Bài 3: Chứng minh đẳng thức
Bước 1: GV giao nhiệm vụ học tập
Bµi tËp 3
Bước 2: GV yêu cầu HS thực hiện nhiệm vụ
Bước 3: HS báo cáo kết quả thảo luận
Bước 4: GV đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ, chốt kiến thức
Giải: 2 vế đều là các số dương
a) Ta bình phương 2 vế:
* Chú ý"
mục đích
- Hướng dẫn hs phân tích thành hằng đẳng thức rồi chứng minh
Bài 4. Chứng minh
- Phân tích mẫu
Bài 5. Tìm GTLN của
(đk x ³ 0)
- Dấu “=” xảy ra khi nào?
vì
Để A có GTLN thì có GTLN mà GTNN của mẫu là
Vậy GTLN của A là
Bài 6. Tìm số nguyên x để
nhận giá trị nguyên
- Tìm các ước của 4?
Giải:
(đk x ³ 0)
Để B nhận giá trị nguyên thì mà
4. Củng cố : GV chốt lại các kiến thức cơ bản của chương, kết hợp các phương pháp
để trình bày bài toán liên quan đến căn bậc hai
5. Hướng dẫn về nhà:
- Học bài theo hướng dẫn, xem lại các bài tập đã chữa
- Ôn lại các kiến thức về hầm số bậc nhất , hệ phưong trình, biểu diễn nghiệm của phương trình bậc nhất hai ẩn .
*************************************************
Ngày soạn:
TIẾT 38: ÔN TẬP HỌC KỲ I
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Hệ thống hóa các kiến thức sau:
Có kiến thức cơ bản về hàm số bậc nhất, tính chất và đồ thị hàm số bậc nhất
Các vị trí tương đối của hai đường thẳng
2. Kỹ năng
- HS giải được bài tập tổng hợp đồ thị hàm số bậc nhất
3. Thái độ : Rèn tính cẩn thận, chính xác trong tính toán, lập luận
II.PHƯƠNG TIỆN - PHƯƠNG PHÁP:
1.Phương tiện: B¶ng phô, thưíc th¼ng, thưíc th¼ng cã chia kho¶ng,
2.Phương pháp: Gợi mở ,vấn đáp đan xen hoạt động nhóm
III.NỘI DUNG BÀI HỌC :
Ổn định tổ chức:
Lớp
Ngày dạy
Sĩ số
9A
9B
9C
2. Kiểm tra bài cũ :
- kết hợp trong giờ
3.Hoạt động dạy và học:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Hoạt động 1.
? Nêu định nghĩa, tính chất của hàm số bậc nhất
? Đặc điểm của đồ thị hàm số bậc nhất và nêu cách vẽ đồ thị
? Nêu vị trí của hai đường thẳng y=a.x+b và y = a’x+b’
?Hệ số góc của đường thẳng
y = a.x+b là gì ? Nó liên quan gì tới góc của đường thẳng với trục Ox.
? Nêu cách xác định tọa độ giao điểm của đường thẳng với trục Ox, Oy và của hai đường thẳng với nhau
GV bổ sung và đưa bảng tóm tắt kiến thức chương 2.
Hoạt động 2.
Bài 1 .Cho hàm số y = -x + 3
Vẽ đồ thị hàm số trên
Gọi A, B là giao điểm của đồ thị với hai trục toạ độ. Xác định tọa độ hai điểm đó
Giải tam giác OAB
Bước 1: GV giao nhiệm vụ học tập
Bµi tËp 1
Bước 2: GV yêu cầu HS thực hiện nhiệm vụ
Bước 3: HS báo cáo kết quả thảo luận
Bước 4: GV đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ, chốt kiến thức
Yêu cầu HS hoạt động nhóm và trả lời
Bài 2 . Cho hàm số y = ( 2m-1)x +
( m+ 1) với m là tham số , m ≠ . Tìm m để :
a. Đồ thị đi qua A ( 2 ; 9)
b. Đồ thị cắt trục hoành tại điểm có hoành độ 1
c. Đồ thị cắt trục tung tại điểm có tung độ 2
d. Đồ thị song song với đường thẳng y = 3x + 1
Ôn tập về hàm số bậc nhất
HS trả lời
- Đ/n : Là hàm số có dạng y =a.x+b (a0)
- T/c : Tập xác định : x
Hàm số đồng biến : a>0
Hàm số nghịch biến : a<0
- Đồ thị hàm số là một đường thẳng
- Cách vẽ :
+ Xác định hai điểm thuộc đồ thị
+ Biểu diễn hai điểm đó trên mặt phẳng tọa độ Oxy.
+ Vẽ đường thẳng đi qua hai điểm đó .
- Vị trí hai đường thẳng :
+ Song song : a=a’ , bb’
+ Trùng nhau : a=a’, b=b’
+ Cắt nhau : aa’
- Đường thẳng y =a.x+b có hệ số góc :a
+ Nếu a tăng thì góc tăng.
+ Nếu a> 0 thì góc nhọn.
+ Nếu a<0 thì góc tù.
HS trả lời
HS theo dõi
Bài tập vận dụng
HS vẽ đồ thị
Đồ thị là đường thẳng đi qua C(2 ;2) ; D(-2 ;4)
b/ A( 6 ; 0)
B( 0 ; 3)
c/ OA=6, OB= 3 , AB=
=900 , tgA==> = ? =?
HS lên bảng
a/Đồ thị hàm số đi qua A(2 ;9)nên
9= (2m-1).2+m+1 ó 9= 4m-2+m+1
ó5m=10 ó m = 2 ( T/m đk)
b/ Đồ thị hàm số cắt trục hoành tại điểm có hoành độ 1 nên 0=(2m-1).1+m+1
ó3m = 0 ó m= 0
c/ Đồ thị hàm số cắt trục tung tại điểm có tung độ 2 nên m+1=2 ó m = 1.
d/ Đồ thị song song với đường thẳng
y = 3x + 1 nên 2m-1 = 3 và m+1 ≠1
=> m = 2
- hs theo dõi, ghi nhận
4. Củng cố:
GV nêu lại các bài toán liên quan đến hàm số bậc nhất
5. Hướng dẫn về nhà:
- Học bài theo hướng dẫn, xem lại các bài tập đã chữa
- ôn tập giờ sau kiểm tra học kỳ
Ngày soạn:
TIẾT 39: KIỂM TRA VIẾT HỌC KỲ I
I. MỤC TIÊU
1 Kiến thức:
- Hs vận dụng được các kiến thức đã học vào giải bài tập
2. Kỹ năng
- Hs vận dụng được các kiến thức đã học vào giải bài tập
3. Thái độ : Rèn tính cẩn thận, chính xác trong tính toán, lập luận
II.PHƯƠNG TIỆN - PHƯƠNG PHÁP:
1.Phương tiện: Phô tô đề cho HS.
2.Phương pháp: - kiểm tra viết
III.NỘI DUNG BÀI HỌC :
Ổn định tổ chức:
Lớp
Ngày dạy
Sĩ số
9A
9B
9C
2. Kiểm tra bài cũ :
Sự chuẩn bị của HS
3.Hoạt động dạy và học:
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA:
CẤP ĐỘ
CHỦ ĐỀ
NHẬN BIẾT
THÔNG HIỂU
VẬN DỤNG
TỔNG
BẬC THẤP
BẬC CAO
1. Căn bậc hai. Căn bậc ba
HS hiểu và rút gọn được biểu thức chứa căn bậc hai.
Vận dụng các phép biến đổi để rút gọn biểu thức chứa căn thức bậc
hai.
Biết vận dụng căn bậc hai để tìm giá trị lớn nhất của biểu thức
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ
2
1.5
15%
1
1
10%
1
1
10%
4
3.5
35%
2. Hàm số bậc nhất.
Hiểu và vẽ được đồ thị hàm số.
Xác định được hàm số bậc nhất.
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ
1
1
10%
1
1
10%
2
2
20%
3. Hệ thức lượng trong tam giác vuông.
Nhận biết được đường cao trong tam giác vuông.
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ
1
1
10%
1
1
10%
4. Đường tròn
Vẽ hình minh họa. Vận dụng kiến thức về cạnh của tam giác vuông vào giải toán.
Vận dụng tính chất của đường tròn, tính chất 2 tiếp tuyến cắt nhau để chứng minh 1 góc bằng 900. Chứng minh tứ giác là hình thoi.
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ
1
1.5
15%
2
2
20%
3
3.5
35%
Tổng số câu
Tổng số điểm
Tỉ lệ 100%
1
1 đ
10%
4
4đ
40%
4
4đ
40%
1
1đ
10%
10
10đ
100%
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I
Bài 1: (2.5 điểm)
Rút gọn biểu thức:
a) .
b) .
c)
Bài 2: (2 điểm)
a) Vẽ đồ thị hàm số y = x + 3.
b) Xác định hàm số y = ax + b biết đồ thị hàm số song song với đường thẳng y = x + 3 và đi qua điểm A ( -1; 5).
Bài 3: (1điểm) Tìm x trong mỗi hình sau:
Bài 4: (3.5 điểm)
Cho đường tròn tâm O, bán kính OA = 6 cm. Gọi H là trung điểm của OA, đường thẳng vuông góc với OA tại H cắt đường tròn (O) tại B và C. Kẻ tiếp tuyến với đường tròn (O) tại B cắt đường thẳng OA tại M.
a) Tính độ dài MB.
b) Tứ giác OBAC là hình gì? vì sao?
c) Chứng minh MC là tiếp tuyến của đường tròn (O).
Bài 5: (1 điểm)
Tìm giá trị lớn nhất của biểu thức: A = .
ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM
Bài
Ý
Nội dung
Điểm
1
(2,5đ)
a
0.5
0.25
b
0.25
0.25
0.25
c
=
=
=
0.5
0.25
0.25
2
(2đ)
a
Xác định điểm cắt trục tung A( 0; 3) và điểm cắt trục hoành B (-3; 0)
Vẽ đúng đồ thị
0.5
0.5
b
Hàm số cần tìm là: y = x + 6
1
3
(1,5đ)
a
a) x = 4,8.
0.5
b
b) x = 6
0.5
4
(3.5đ)
a
Vẽ hình đúng.
Tính OM (áp dụng hệ thức lượng trong tam giác vuông OBM).
Tính BM (dựa vào định lí pi-ta-go trong tam giác vuông OBM)
0.5
0.5
0.5
b
Tứ giác OBAC là hình thoi.
Vì: + OBAC là hình bình hành (hai đường chéo cắt nhau tại trung điểm mỗi đường)
+ Hình bình hành có 2 đường chéo vuông góc với nhau.
0.5
0.25
0.25
c
Chứng minh được: ∆OBM = ∆OCM (c.g.c)
Suy ra: tam giác OCM vuông tại C.
Hay góc C = 900.
Vậy: CM là tiếp tuyến của đường tròn (O)
0.5
0.25
0.25
5
(1đ)
ĐKXĐ: .
A2 =(3x - 5) + ( 7 - 3x) + 2
A2 2 + (3x - 5 + 7 - 3x) = 4
( dấu "=" xảy ra 3x - 5 = 7 - 3x x = 2)
Vậy: max A2 = 4 max A = 2 ( khi và chỉ khi x = 2)
0.25
0.25
0.5
4. Củng cố
- Thu bài, nhận xét giờ kiểm tra
5. Hướng dẫn về nhà:
- Làm lại bài kiểm tra
Ngày soạn:
TIẾT 40: TRẢ BÀI KIỂM TRA VIẾT HỌC KỲ I
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Hệ thống hóa các kiến thức sau:
Có kiến thức cơ bản về hàm số bậc nhất, tính chất và đồ thị hàm số bậc nhất
Các vị trí tương đối của hai đường thẳng
2. Kỹ năng
- HS giải được bài tập tổng hợp đồ thị hàm số bậc nhất
3. Thái độ : Rèn tính cẩn thận, chính xác trong tính toán, lập luận
II.PHƯƠNG TIỆN - PHƯƠNG PHÁP:
1.Phương tiện: B¶ng phô, thưíc th¼ng, thưíc th¼ng cã chia kho¶ng,
2.Phương pháp: Gợi mở ,vấn đáp đan xen hoạt động nhóm
III.NỘI DUNG BÀI HỌC :
Ổn định tổ chức:
Lớp
Ngày dạy
Sĩ số
9A
9B
9C
2. Kiểm tra bài cũ :
- kết hợp trong giờ
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
H§1: Tr¶ bµi kiÓm tra
Tr¶ bµi cho c¸c tæ trëng chia cho tõng b¹n trong tæ.
H§2: NhËn xÐt ch÷a bµi
+ GV nhËn xÐt bµi lµm cña HS:
-§· biÕt lµm c¸c bµi tËp tõ dÔ ®Õn khã
-§· n¾m ®îc c¸c kiÕn thøc c¬ b¶n
Nhîc ®iÓm:
-KÜ n¨ng t×m TX§ cha tèt.
-Mét sè em kÜ n¨ng tÝnh to¸n tr×nh bµy cßn cha tèt
* GV ch÷a bµi cho HS (PhÇn ®¹i sè )
1) Ch÷a bµi theo ®¸p ¸n chÊm
2) LÊy ®iÓm vµo sæ
* GV tuyªn d¬ng mét sè em ®iÓm cao, tr×nh bµy s¹ch ®Ñp.
Nh¾c nhë, ®éng viªn mét sè em cã ®iÓm cßn cha cao, tr×nh bµy cha ®¹t yªu cÇu
H§3: Híng dÉn vÒ nhµ
-HÖ thèng ho¸ toµn bé kiÕn thøc ®· häc ë k× I
3 tæ trëng tr¶ bµi cho tõng c¸ nh©n
C¸c HS nhËn bµi ®äc, kiÓm tra l¹i c¸c bµi ®· lµm.
HS nghe GV nh¾c nhë, nhËn xÐt rót kinh nghiÖm.
HS ch÷a bµi vµo vë
HỌC KÌ II
Ngµy so¹n:
Tiết 41: LuyÖn tËp
I.MỤC TIÊU:
1. KiÕn thøc: Cñng cè l¹i cho HS c¸ch gi¶i hÖ ph¬ng tr×nh b»ng ph¬ng ph¸p thÕ , c¸ch biÕn ®æi ¸p dông quy t¾c thÕ .
2. Kü n¨ng: RÌn kü n¨ng ¸p dông quy t¾c thÕ ®Ó biÕn ®æi t¬ng ®¬ng hÖ ph¬ng tr×nh , Gi¶i ph¬ng tr×nh b»ng ph¬ng ph¸p thÕ mét c¸ch thµnh th¹o
3.Th¸i ®é : TÝch cùc luyÖn tËp, cÈn thËn trong tÝnh to¸n
II. PHƯƠNG TIỆN – PHƯƠNG PHÁP
1.Phương tiện:Thước thẳng, bảng phụ,
2.Phương pháp: gợi mở, vấn đáp, hoạt động nhóm
III.NỘI DUNG BÀI HỌC:
1.Ổn định tổ chức:
Lớp
Ngày dạy
Sĩ số
9A
9B
9C
2.Kiểm tra bài cũ:
- Nªu c¸c bíc biÕn ®æi hÖ ph¬ng tr×nh vµ gi¶i hÖ ph¬ng tr×nh b»ngph¬ng ph¸p thÕ .
- Gi¶i bµi tËp 12 b
3.Nội dung bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
- H·y rót y tõ ph¬ng tr×nh (1) sau ®ã thÕ vµo ph¬ng tr×nh (2) vµ suy ra hÖ ph¬ng tr×nh míi .
- H·y gi¶i hÖ ph¬ng tr×nh trªn .
- HS lµm bµi .
- §Ó gi¶i hÖ ph¬ng tr×nh trªn tríc hÕt ta lµm thÕ nµo ? Em h·y nªu c¸ch rót Èn ®Ó thÕ vµo ph¬ng tr×nh cßn l¹i
- Víi a = 0 ta cã hÖ ph¬ng tr×nh trªn t¬ng ®¬ng víi hÖ ph¬ng tr×nh nµo ? H·y nªu c¸ch rót vµ thÕ ®Ó gi¶i hÖ ph¬ng tr×nh trªn .
- NghiÖm cña hÖ ph¬ng tr×nh lµ bao nhiªu ?
- HS lµm bµi t×m nghiÖm cña hÖ
Bước 1: GV giao nhiệm vụ học tập: Giải hệ bằng PP thế:
a)
b)
Bước 2: GV yêu cầu HS thực hiện nhiệm vụ
Bước 3: HS báo cáo kết quả thảo luận
Bước 4: GV đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ, chốt kiến thức
LuyÖn tËp
Gi¶i bµi tËp 13 a) ÛÛ Û
hÖ ph¬ng tr×nh ®· cho cã nghiÖm lµ ( x ; y) = ( 7 ; 5)
b)Û
VËy hÖ ph¬ng tr×nh ®· cho cã nghiÖm ( x ; y) = ( 3 ; 1,5)
Gi¶i bµi tËp 15
Víi a = -1 ta cã hÖ ph¬ng tr×nh :
Ta cã ph¬ng tr×nh (4) v« nghiÖm ® HÖ ph¬ng tr×nh ®· cho v« nghiÖm .
b) Víi a = 0 ta cã hÖ ph¬ng tr×nh :
.
VËy hÖ ph¬ng tr×nh cã nghiÖm (x; y) = ( -2 ; 1/3)
Bµi tËp 16:
- Các nhóm hoạt động
- Đại diện các nhóm báo cáo kết quả
4. Cñng cè kiÕn thøc:
Nªu c¸ch gi¶i hÖ ph¬ng tr×nh b»ng ph¬ng ph¸p thÕ ( nªu c¸c bíc lµm )
5. Híng dÉn vÒ nhµ:
N¾m ch¾c c¸ch gi¶i hÖ ph¬ng tr×nh b»ng ph¬ng ph¸p thÕ ( chó ý rót Èn nµy theo Èn kia )
Xem l¹i c¸c vÝ dô vµ bµi tËp ®· ch÷a . híng dÉn gi¶i bµi tËp 18 ; 19
( BTVN 15 ( c) ;18 ; BT 19 )
________________________________________________________________________
Ngµy so¹n:
Tiết 42: GIẢI HỆ PHƯƠNG TRÌNH BẰNG
PHƯƠNG PHÁP CỘNG ĐẠI SỐ
I.MỤC TIÊU:
1. KiÕn thøc: Gióp häc sinh hiÓu c¸ch biÕn ®æi hÖ ph¬ng tr×nh b»ng quy t¾c céng ®¹i sè . C¸ch gi¶i hÖ hai ph¬ng tr×nh bËc nhÊt hai Èn b»ng ph¬ng ph¸p céng ®¹i sè .
2. KÜ n¨ng: Gi¶i hÖ hai ph¬ng tr×nh bËc nhÊt hai Èn b»ng ph¬ng ph¸p céng ®¹i sè .
3. Th¸i ®é: Chó ý, tÝch cùc tham gia ho¹t ®éng häc, cã tÝnh cÈn thËn khi gi¶i hÖ ph¬ng tr×nh.
II. PHƯƠNG TIỆN – PHƯƠNG PHÁP
1.Phương tiện:Thước thẳng, bảng phụ, m¸y tÝnh bá tói,
2.Phương pháp: gợi mở, vấn đáp, hoạt động nhóm
III.NỘI DUNG BÀI HỌC:
1.Ổn định tổ chức:
Lớp
Ngày dạy
Sĩ số
9A
9B
9C
2.Kiểm tra bài cũ:
- Nªu quy t¾c thÕ vµ c¸ch gi¶i hÖ ph¬ng tr×nh b»ng ph¬ng ph¸p thÕ .
- Gi¶i hÖ
3.Nội dung bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Ho¹t ®éng 1:
- GV ®Æt vÊn ®Ò nh sgk sau ®ã gäi HS nªu quy t¾c céng ®¹i sè .
- GV lÊy vÝ dô híng dÉn vµ gi¶i mÉu hÖ ph¬ng tr×nh b»ng quy t¾c céng ®¹i sè ,
- GV híng dÉn tõng bíc sau ®ã HS ¸p dông thùc hiÖn ? 1 ( sgk )
Ho¹t ®éng2:
-GV ra vÝ dô sau ®ã híng dÉn HS gi¶i hÖ ph¬ng tr×nh b»ng ph¬ng ph¸p céng ®¹i sè cho tõng trêng hîp .
- GV gäi HS tr¶ lêi ? 2 ( sgk ) sau ®ã nªu c¸ch biÕn ®æi .
- GV híng dÉn kü tõng trêng hîp vµ c¸ch gi¶i , lµm mÉu cho HS
- GV ra tiÕp vÝ dô 3 sau ®ã cho HS th¶o luËn thùc hiÖn ? 3 ( sgk ) ®Ó gi¶i hÖ ph¬ng tr×nh trªn .
- GV gäi Hs lªn b¶ng gi¶i hÖ ph¬ng tr×nh c¸c HS kh¸c theo dâi vµ nhËn xÐt . GV chèt l¹i c¸ch gi¶i hÖ ph¬ng tr×nh b»ng ph¬ng ph¸p céng ®¹i sè .
- GV ra vÝ dô 4 HD häc sinh lµm bµi .
- §Ó gi¶i tiÕp hÖ trªn ta lµm thÕ nµo ? H·y thùc hiÖn yªu cÇu ? 4 ®Ó gi¶i hÖ ph¬ng tr×nh trªn ?
Bước 1: GV giao nhiệm vụ học tập:
Nêu một cách giải khác để đưa hệ PT (IV ) về trường hợp thứ nhất?
Bước 2: GV yêu cầu HS thực hiện nhiệm vụ
Bước 3: HS báo cáo kết quả thảo luận
Bước 4: GV đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ, chốt kiến thức
1. Quy t¾c céng ®¹i sè:
Quy t¾c ( sgk - 16 )
VÝ dô 1 ( sgk ) XÐt hÖ ph¬ng tr×nh : (I)
Gi¶i :
Bíc 1 : Céng 2 vÕ hai ph¬ng tr×nh cña hÖ (I) ta ®îc :
( 2x - y ) + ( x + y ) = 1 + 2 Û 3x = 3
Bíc 2: Dïng ph¬ng tr×nh ®ã thay thÕ cho ph¬ng tr×nh thø nhÊt ta ®îc hÖ : (I’) hoÆc thay thÕ cho ph¬ng tr×nh thø hai ta ®îc hÖ : (I”)
§Õn ®©y gi¶i (I’) hoÆc (I”) ta ®îc nghiÖm cña hÖ lµ
( x , y ) = ( 1 ; 1 )
? 1 ( sgk ) (I)
2. Áp dông :
1) Trêng hîp 1 : C¸c hÖ sè cña cïng mét Èn nµo ®ã trong hai ph¬ng tr×nh b»ng nhau hoÆc ®èi nhau )
VÝ dô 1 : XÐt hÖ ph¬ng tr×nh (II)
? 2 ( sgk ) C¸c hÖ sè cña y trong hai ph¬ng tr×nh cña hÖ II ®èi nhau ® ta céng tõng vÕ hai ph¬ng tr×nh cña hÖ II , ta ®îc : . Do ®ã
(II) Û
VËy hÖ cã nghiÖm duy nhÊt ( x ; y) = ( 3 ; - 3)
VÝ dô 2 ( sgk ) XÐt hÖ ph¬ng tr×nh (III)
?3( sgk)
a) HÖ sè cña x trong hai ph¬ng tr×nh
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Giao an ca nam_12438246.doc