Kế hoạch bài học phân môn: Chính tả 2 - Tiết 35 đến tiết 68

 I. MỤC TIÊU:

 - Nắm được cách trình bày bài thơ.

 - Nghe viết chính xác bài chính tả, trình bày đúng hình thức bài thơ 5 chữ. Làm đúng các bài tập phân biệt những chữ có âm đầu và dấu thanh dễ viết sai do ảnh hưởng của cách phát âm địa phương l/n; thanh hỏi/ thanh ngã.

 - HS yêu thích phân môn chính tả.

 II. CHUẨN BỊ:

 GV: Bảng phụ viết sẵn BT2 + đoạn viết

 HS: SGK + Bảng con.

 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

 1.Khởi động (1) Ht

 2.Ôn bài (3)

* PCT HĐ TQ lên điều khiển .

 - Gọi 2 HS làm BT2 tiết trước.

 - Nhận xét GV.

 

doc60 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 736 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Kế hoạch bài học phân môn: Chính tả 2 - Tiết 35 đến tiết 68, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hân tích từ khó. - Gọi HS đọc từ khó ghi bảng: huơ, quặp chặt, vũng lầy, mũi xe. b) HD viết bài vào vở. - Gọi 1 HS nhắc lại tư thế ngồi viết - GV đọc thong thả bài viết từng câu, cụm từ. - GV đọc lại bài c) Hd chữa bài và nhận xét. - Yêu cầu HS mở SGK soát lỗi. - GV thu vở và nêu nhận xét. * Hoạt động nhóm: HD làm BT Bài 2a : Yêu cầu gì ? - GV HD làm BT2 - Cho HS làm BT2 vào Phiếu BT. - GV nhận xét chốt lại KQ đúng - (xâu, sâu): sâu bọ; xâu kim - (sắn, xắn): củ sắn; xắn tay áo - (xinh, sinh): sinh sống; xinh đẹp - (sát, xát): xát gạo; sát bên cạnh Bài 2b : Yêu cầu gì? GV chia lớp thành 4 nhóm , phát mỗi nhóm 1 bảng phụ. Yêu cầu các nhóm TL và làm BT2b(2’) - GV nhận xét chốt lại KQ đúng -GV nhận xét chung. *Yêu cầu HĐTQ ôn bài - Nhận xét tiết học. 6. Hoạt động ứng dụng. - Về nhà xem lại bài viết. -Hoàn thành bài tập, kể lại cho người thân. - Chuẩn bị bài sau. -Hs nhắc lại mục tiêu. - HS lắng nghe. - 2 HS đọc lại. - HS nêu. - HS tìm và phân tích từ khó. - HS đọc CN – Đ T. - 1 HS nhắc lại tư thế ngồi viết. - HS nghe viết bài vào vở. - HS soát lỗi. - HS nhìn SGK đổi tập soát lỗi - Em chọn những chữ nào trong ngoặc đơn để điền vào chỗ trống. - HS theo dõi - Cả lớp làm bài vào PBT. - 2 HS đại diện 2 nhóm lên chữa. - HS chữa bài vào vở Tìm những tiếng có nghĩa để điền vào ô trống: - Các nhóm thảo luận và làm bài - Đại diện các nhóm trình bày. - Nhận xét giữa các nhóm. * PCT HĐ TQ lên ôn bài. - Thi tìm tiếng có phụ âm đầu s/x - GV chia lớp thành 4 nhóm, mỗi nhóm cử 2 HS thi tiếp sức (1’) - Nhận xét – bình chọn 7.Rút kinh nghiệm : -------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- TUẦN 25 TIẾT 49: SƠN TINH, THUỶ TINH Ngày soạn : 01/02/2018 Ngày dạy: /03/2018 I.MỤC TIÊU: - Nắm được cách trình bày đoạn văn. - Chép chính xác bài chính tả, trình bày đúng hình thức đoạn văn xuôi. Làm đúng các bài tập phân biệt tiếng có âm đầu thanh dễ lẫn : ch/ tr ; thanh hỏi/ ngã. - HS yêu thích phân môn chính tả. II. CHUẨN BỊ: GV: Bảng phụ viết BT2 + ND đoạn viết HS: Bảng con + PBT. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Khởi động :(1’) Hát 2. Ôn bài: (3’) * PCT HĐ TQ lên ôn bài. - Gọi 2 HS làm BT2 tiết trước. - Nhận xét GV. TL HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 2’ (17’) (8’) 3’ 1’ 3.GV giới thiệu bài và nêu mục tiêu. - Nắm được cách trình bày đoạn văn. - Chép chính xác bài chính tả, trình bày đúng hình thức đoạn văn xuôi. 4. Hoạt động cơ bản: 5. Hoạt động thực hành: HD tập chép a) HD HS chuẩn bị. - GV đọc đoạn chép. + Tìm những tên riêng có trong đoạn chép. - Yêu cầu HS TL N2 (1’) tìm từ khó và phân tích từ khó. - Gọi HS đọc từ khó ghi bảng nhóm: tuyệt trần, kén, giỏi, chàng trai. b) HD viết bài vào vở. - Gọi HS nhắc lại tư thế ngồi viết - GV gắn bảng phụ chép sẵn đoạn viết c) Hd chữa bài và nhận xét. - Yêu cầu HS đổi vở soát lỗi. - GV thu vở & nêu nhận xét. * Hoạt động nhóm: HD làm BT Bài 2: Yêu cầu gì ? - GV HD làm BT2 - Cho HS làm bài vào PBT. - GV nhận xét chốt lại KQ đúng: a) ch hay tr? - trú mưa, truyền tin, chở hàng - chú ý, chuyền cành, trở về b) s hay x? - số chẵn, chăm chỉ, mệt mỏi - số lẻ, lỏng lẻo, buồn bã -GV nhận xét chung. *Yêu cầu HĐTQ ôn bài - Nhận xét tiết học. 6. Hoạt động ứng dụng - Về nhà xem lại bài. -Hoàn thành bài tập, kể lại cho người thân. - Chuẩn bị bài sau. -Hs nhắc lại mục tiêu. - HS theo dõi. - 2 HS đọc lại. - HS nêu. - HS tìm và phân tích từ khó. - Cả lớp viết bảng con: - HS đọc lại từ khó CN – ĐT. - 1 HS nhắc lại tư thế ngồi viết. - HS nhìn bảng chép bài vào vở. - HS đổi tập soát lỗi sai ra lề vở - HS lắng nghe a. Điền tr hoặc ch vào chỗ trống. b. Ghi dấu hỏi hoặc dấu ngã vào chữ in đậm. - HS theo dõi - Cả lớp làm bài vào PBT. - 2 HS đại diện 2 nhóm chữa bài. - HS so sánh KQ và chữa bài vào vở - Các nhóm nhận xét lẫn nhau. * PCT HĐ TQ lên ôn bài - Yêu cầu HS tìm tiếng bắt đầu bằng tr / ch vào bảng con. - Chọn 1 số bảng đúng trình bày. - Nhận xét – khen ngợi 7.Rút kinh nghiệm : ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------ TIẾT 50 : BÉ NHÌN BIỂN Ngày soạn : 01/02/2018 Ngày dạy: /03/2018 I/ MỤC TIÊU : - Nắm được cách trình bày bài thơ. - Nghe viết chính xác bài chính tả , trình bày đúng 3 khổ thơ 5 chữ. Làm đúng các BT phân biệt tiếng có âm đầu tr/ ch. - HS có hứng thú trong giờ học chính tả. II. CHUẨN BỊ: GV : Bảng phụ ghi ND đoạn viết HS: Bảng con + vở III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1.Khởi động: (1’) Hát 2.Ôn bài( 3’) * PCT HĐ TQ lên ôn bài . - Gọi 2 HS làm BT2 tiết trước. - Nhận xét GV. TL HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 2’ (17’) (8’) 3’ 1’ 3.GV giới thiệu bài và nêu mục tiêu. - Nắm được cách trình bày bài thơ. - Nghe viết chính xác bài chính tả , trình bày đúng 3 khổ thơ 5 chữ. 4.Hoạt độngcơ bản : 5.Hoạt động thực hành:Hướng dẫn viết chính tả . a) HD HS chuẩn bị. - GV đọc đoạn viết. + Bài chính tả cho em biết bạn nhỏ thấy biển như thế nào ? + Mỗi dòng thơ có mấy tiếng ? - Yêu cầu HS TL N2 (1’) tìm từ khó và phân tích từ khó. - Gọi HS đọc từ khó ghi bảng nhóm: gọng vó, khiêng, bãi giằng, phì phò. b) HD viết bài vào vở. - Gọi HS nhắc lại tư thế ngồi viết. - GV đọc thong thả bài viết từng dòng thơ. c) Hd chữa bài và nhận xét. - GV treo bảng phụ chép sẵn đoạn viết. - GV thu vở và nêu nhận xét. * Hoạt động nhóm: HD làm bài tập. Bài 2: Yêu cầu gì ? - GV chia lớp thành 4 nhóm, phát cho mỗi nhóm 1 bảng nhómï. HS thảo luận tìm và ghi vào bảng (2’) - GV nhận xét đánh giá chung. -GV nhận xét chung. *Yêu cầu HĐTQ ôn bài - Nhận xét tiết học. 6. Hoạt động ứng dụng. - Về nhà xem lại bài. -Hoàn thành bài tập, kể lại cho người thân. - Chuẩn bị bài sau. - Hs nhắc lại mục tiêu. - HS lắng nghe. - 2 HS đọc lại. - Biển to, lớn, có những hành động giống con người. - HS trả lời - HS tìm và phân tích. - HS đọc CN – ĐT từ khó. - 1 HS nhắc lại tư thế ngồi viết. - HS nghe viết bài vào vở. - HS nhìn bảng đổi tập soát lỗi ra lề vở. - Viết vào chỗ trống tên các loài cá bắt đầu bằng tr / ch. - HS thảo luận và ghi bảng nhóm. - Đại diện nhóm trình bày. - Các nhómnhận xét lẫn nhau. - HS khác theo dõi nhận xét - HS so sánh KQ đúng và chữa vào vở. * PCT HĐ TQ lên ôn bài. - Thi tìm tiếng có thanh hỏi hoặc thanh ngã. Chia lớp thành 4 nhóm , mỗi nhóm cử 2 HS chơi tiếp sức.(1’) - Nhận xét – bình chọn. 7.Rút kinh nghiệm : ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------ TUẦN 26 TIẾT 51 : VÌ SAO CÁ KHÔNG BIẾT NÓI ? Ngày soạn : 01/02/2018 Ngày dạy: /03/2018 I. MỤC TIÊU: - Nắm được cách trình bày đoạn văn. - Chép chính xác bài chính tả, trình bày đúng hình thức mẩu chuyện vui. Làm đúng các bài tập có âm đầu r/ d; hoặc ưt/ ưc. - HS yêu thích phân môn chính tả. II. CHUẨN BỊ: GV: Bảng phụ chép sẵn bài tập . HS: Bảng con + vở III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. Khởi động : (1’) Hát 2 Ôn bài (3’) * PCT HĐ TQ lên ôn bài. - Gọi 2 HS làm BT2 tiết trước. - Nhận xét GV. TL HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 2’ (18’) (7’) 3’ 1’ 3.GV giới thiệu bài và nêu mục tiêu. - Nắm được cách trình bày đoạn văn. - Chép chính xác bài chính tả, trình bày đúng hình thức mẩu chuyện vui. Làm đúng các bài tập có âm đầu r/ d; hoặc ưt/ ưc. 4.Hoạt động cơ bản : 5.Hoạt động thực hành: HD viết chính tả. a) HD HS chuẩn bị. - GV đọc đoạn chép. + Việt hỏi anh điều gì ? + Câu trả lời của Lân có gì đáng buồn cười ? - Yêu cầu HS TL N2 (1’) tìm từ khó và phân tích từ khó. - Gọi HS đọc từ khó ghi bảng: say sưa, ngớ ngẫn, ngậm. b) HD viết bài vào vở. - Gọi HS nhắc lại tư thế ngồi viết. - GV treo bảng phụ chép sẵn đoạn viết. - GV đọc lại đoạn viết. c) Hd chữa bài và nhận xét. -GV yêu cầu HS đổi vở cho nhau nhìn SGK soát lỗi. - GV thu vở và nêu nhận xét. * Hoạt động nhóm: HD làm bài tập. Bài 2: Yêu cầu gì ? -GV chia lớp thành 4 nhóm. Phát cho mỗi nhóm 1 bảng nhómï. Y/c HS thảo luận làm BT2 vào bảng (4’) - GV nhận xét chốt lại KQ đúng. a) r hay d? - Lời ve kêu da diết - Khâu những đường rạo rực b) ưt hay ưc? - Sân hãy rực vàng - Rủ nhau thức dậy -GV nhận xét chung. *Yêu cầu HĐTQ ôn bài - Nhận xét tiết học. 6. Hoạt động ứng dụng. -Về nhà xem lại bài. -Hoàn thành bài tập, kể lại cho người thân. - Chuẩn bị bài sau. - Hs nhắc lại mục tiêu. - HS lắng nghe - 2 HS đọc lại. - Vì sao cá không biết nói ? - HS trao đỗi cặp (1’) trả lời. - HS tìm và phân tích từ khó. - HS đọc CN- ĐT từ khó. - 1 HS nhắc lại tư thế ngồi viết. - HS nhìn bảng chép bài vào vở. - HS soát lại bài. - HS thực hiện. - HS lắng nghe. - Điền vào chỗ trống: a) r hay d. b) ưt hay ưc. -Các nhóm làm bài vào bảng nhómï - Đại diện các nhóm lên trình bày - Các nhóm nhận xét lẫn nhau. * PCT HĐ TQ lên ôn bài . - Yêu cầu HS tìm tiếng có phụ âm đầu r/d vào bảng con. -GV chọn 1 số bảng đúng trình bày. - Nhận xét – khen ngợi 7.Rút kinh nghiệm : ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- TIẾT 52 : SÔNG HƯƠNG Ngày soạn : 01/02/2018 Ngày dạy: /03/2018 I. MỤC TIÊU: - Nắm được cách trình bày đoạn văn. - Nghe -viết chính xác bài chính tả, trình bày đúng hình thức đoạn văn xuôi. Làm được bài tập có âm đầu e/d/gi; có vần ưt/ ưc. - HS rèn được tính cẩn thận trong khi viết chính tả. II. CHUẨN BỊ: GV: Bảng phụ ghi bài tập 2. HS: Bảng con, vở III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. Khởi động: (1’)Hát 2. Ôn bài: (4’) * PCT HĐ TQ lên ôn bài. - Gọi 2 HS viết lại những từ đã mắc lỗi ở tiết trước . - Nhận xét GV. TL HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 2’ (17’) ( 8’) 3’ 1’ 3.GV giới thiệu bài và nêu mục tiêu. - Nắm được cách trình bày đoạn văn. - Nghe -viết chính xác bài chính tả, trình bày đúng hình thức đoạn văn xuôi. Làm được bài tập có âm đầu e/d/gi; có vần ưt/ ưc. 4.Hoạt động cơ bản: 5.Hoạt động thực hành:Hướng dẫn viết chính tả. a) HD HS chuẩn bị. - GV đọc đoạn viết. - Nội dung bài chính tả nói gì ? - Những chữ nào trong bài phải viết hoa ? Vì sao ? - Yêu cầu HS TL N2 (1’) tìm từ khó và phân tích từ khó. - Gọi HS đọc từ khó ghi bảng: phượng vĩ, đỏ rực, Hương Giang, dải lụa, lung linh. b) HD viết bài vào vở. - Gọi HS nhắc lại tư thế ngồi viết - GV đọc đoạn viết thong thả từng câu ,cụm từ. c) Hd chữa bài và nhận xét. - GV yêu cầu HS đổi tập mở SGK soát lỗi. - GV thu vở và nêu nhận xét. * Hoạt động nhóm: HD làm bài tập. Bài 2: Yêu cầu gì ? -GV chia lớp thành 4 nhóm, phát cho mỗi nhom 1 bảng phụ. HS thảo luận chọn từ điền vào chỗ trống (3’). - GV nhận xét chốt lại KQ đúng. a) giải thưởng, rải rác, dải núi rành mạch, để dành, tranh giành b) sức khỏe, sứt mẻ cắt đứt, đạo đức nức nở, nứt nẻ -GV nhận xét chung. *Yêu cầu HĐTQ ôn bài - Nhận xét tiết học. 6. Hoạt động ứng dụng - Về nhà xem lại bài viết. -Hoàn thành bài tập, kể lại cho người thân. - Chuẩn bị bài sau. - Hs nhắc lại mục tiêu. - HS lắng nghe - 2 HS đọc lại. - HS trao đổi cặp (1’) & trả lời. - HS trả lời. - HS tìm và phân tích từ khó. - HS đọc CN- Đ T từ khó. - 1 HS nhắc lại tư thế ngồi. - HS nghe viết bài vào vở. - HS nhìn SGK đổi tập soát lỗi. - Chọn chữ trong ngoặc đơn điền vào chỗ trống. - HS thảo luận chọn từ điền vào chỗ trống. - Đại diện các nhóm trình bày. - Các nhóm nhận xét lẫn nhau - HS khác nhận xét . * PCT HĐ TQ lên ôn bài. - Tìm tiếng có vần ưt/ ưc có nghĩa như sau: - Chất lỏng màu tím, xanh hoặc đen, dùng để viết chữ. - Món ăn bằng hoa quả rim đường. HS tìm và ghi vào bảng con. - Chọn 1 số bảng trình bày. 7.Rút kinh nghiệm : ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------ ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------- -------------------------------------------------------------------------------------- TUẦN 28 TIẾT 57 :  KHO BÁU Ngày soạn : 01/02/2018 Ngày dạy: /03/2018 I. MỤC TIÊU - Nghe và viết chính xác, trình bày đúng một đoạn văn trích trong truyện kho báu. - Luyện viết đúng các tiếng có âm vần dễ lẫn: l/n, ên/ênh, ua/ uơ - HS cảm nhận cái hay trong khi viết chính tả. II. CHUẨN BỊ : GV: Bảng phụ viết sẵn BT2+ ND đoạn viết HS: Phiếu BT (BT2) + Bảng con, vở. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. Khởi động (1’)Hát 2. Oân bài:(3’) * PCT HĐ TQ lên ôn bài. - Kiểm tra sự chuẩn bị của HS - Nhận xét GV. TL HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 2’ (17’) (8’) 3’ 1’ 3.GV giới thiệu bài và nêu mục tiêu. - Nghe và viết chính xác, trình bày đúng một đoạn văn trích trong truyện kho báu. 4. Hoạt động cơ bản : 5 Hoạt động thực hành : HD viết chính tả. a) Hd HS chuẩn bị. - GV đọc đoạn viết. + Nội dung đoạn trích nói về đức tính của ai ? - Yêu cầu HSTL tìm từ khó và phân tích từ khó trong N2( 2’). - Gọi HS nêu từ khó - Gv đọc : cuốc bẫm, trở về, gà gáy, lặn. b) HD HS viết bài vào vở. - Gọi HS nhắc lại tư thế ngồi viết - GV đọc bài viết.( thong thả từng câu, cụm từ. - GV đọc lại bài. c) Hd chữa bài và nhận xét. - Gv yêu cầu HS l mở SGK, đổi tập soát lại bài. - GV thu 5-7 vở nêu nhận xét. * Hoạt động nhóm: HD làm bài tập Bài 2 : Yêu cầu gì ? - GV hướng dẫn cách làm. - Cho HS làm vào Phiếu BT. - Nhận xét. Bài 3: Yêu cầu gì ? -Cho HS thảo luận nhóm đôi (2’) và làm bài vào vở. -GV nhận xét chung. *Yêu cầu HĐTQ ôn bài - Nhận xét tiết học. 6. Hoạt động ứng dụng. - Về nhà xem lại bài viết. -Hoàn thành bài tập, kể lại cho người thân. - Chuẩn bị bài sau. - Hs nhắc lại mục tiêu. - HS lắng nghe - 2 HS đọc lại. - Đoạn trích nói về đức tính chăm chỉ của 2 vợ chồng nông dân. - HS tìm và phân tích từ khó. - HS nêu từ khó ; - 1 HS nhắc lại tư thế ngồi viết. - HS nghe- viết bài vào vở. - HS nghe,soát lại bài. - HS nhìn bảng đổi tập soát lỗi ra lề vở. - Điền vào chỗ trống ua/ uơ. - HS lắng nghe Cả lớp làm vào PBT. - 2 HS đại diện 2 nhóm nhận xét. - HS theo dõi nhận xét, so sánh KQ. - Điền vào chỗ trống: b) ên / ênh ? - HS thảo luận và làm bài vào vở. - HS khác theo dõi nhận xét. - HS so sánh KQ đúng. * PCT HĐ TQ lên ôn bài. - Thi tìm tiếng chứa vần ua/ ươ. - HĐTQ chia lớp thành 2 nhóm, mỗi nhóm cử 2 HS thi tìm (1’) Nhận xét – bình chọn 7.Rút kinh nghiệm : ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- TIẾT 56: CÂY DỪA Ngày soạn : 01/02/2018 Ngày dạy: /03/2018 I. MỤC TIÊU: - Nghe viết lại chính xác, trình bày đúng 8 dòng đầu của bài thơ 'Cây dừa". - Viết đúng những tiếng có âm vần dễ lẫn: s/x; in/inh. Viết đúng tên riêng Việt Nam. - HS cảm nhận cái hay trong khi viết chính tả. II. CHUẨN BỊ: GV: Bảng phụ ghi ND BT2+ ND đoạn viết HS: SGK + bảng con. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. Khởi động: (1’)Hát 2. Ôn bài:(3’) * PCT HĐ TQ lên ôn bài . - Gọi 2 HS làm BT2 tiết 51 - Nhận xét GV. TL HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 2’ (17’) (8’) 3’ 1’ 3.GV giới thiệu bài và nêu mục tiêu. - Nghe viết lại chính xác, trình bày đúng 8 dòng đầu của bài thơ 'Cây dừa". 4. Hoạt động cơ bản: 5.Hoạt động thực hành: Hướng dẫn nghe viết a) Hd HS chuẩn bị. - GV đọc đoạn viết. + Đoạn thơ tả các bộ phận nào của cây dừa ? + Cây dừa được so sánh với hình dáng và hoạt động của ai ? - Yêu cầu HSTL tìm từ khó và phân tích từ khó trong N2( 2’). - Gọi HS đọc từ khó. - Gv đọc: tàu dừa, nước ngọt, hũ rượu, bạc phếch, gật đầu. b) HD HS viết bài vào vở. - Gọi HS nhắc lại tư thế ngồi viết. * GV đọc bài viết.( thong thả từng câu cụm tư) Gv đọc lại bài viết. c) Hd chữa bài và nhận xét. - GV yêu cầu HS l mở sgk đổi tập soát lại bài. - GV thu 5-7 vở và nêu nhận xét. * Hoạt động nhóm: HD làm bài tập. - Bài 2a: Yêu cầu gì ? - GV chia lớp thành 4 nhóm phát cho mỗi nhóm 1 bảng phụ. HS thảo luận nhóm và ghi vào bảng (3’) - Nhận xét. Bài 2b: Yêu cầu gì? - Cho HS làm bài vào vở. 1 HS trình bày KQ. - GV chốt lại KQ đúng. - Số tiếp theo số 8 : số chín. - (Quả) đã đến lúc ăn được: chín . - Nghe hoặc ngửi rất tinh, rất nhạy: thính. -GV nhận xét chung. *Yêu cầu HĐTQ ôn bài - Nhận xét tiết học. 6. Hoạt động ứng dụng - Về nhà xem lại bài viết. -Hoàn thành bài tập, kể lại cho người thân . - Chuẩn bị bài sau. - Hs nhắc lại mục tiêu. - HS lắng nghe - 2 HS đọc lại. - HS trả lời. - HS trao đổi cặp (1’) trả lời - HS tìm và phân tích từ khó. - HS đọc từ khó. - HS nhận xét bảng nhóm. - 1 HS nhắc lại tư thế ngồi viết. - HS nghe- viết bài vào vở. - HS nghe soát lỗi. - HS nhìn SGK đổi tập soát lỗi ra lề vở. - a. Hãy kể tên các loài cây bắt đầu bằng s/x. - HS thảo luận và ghi vào bảng. - Đại diện nhóm trình bày. - Nhận xét giữa các nhóm - Tìm các tiếng có vần in/inh có nghĩa như sau: - Số tiếp theo số 8 - Quả đã đến lúc ăn được . - Nghe hoặc ngửi rất tinh, rất nhạy. - HS làm vào vở. - HS khác theo dõi nhận xét. - HS so sánh KQ đúng * PCT HĐ TQ lên ôn bài. - Thi tìm tiếng có phụ âm đầu s/x. - HĐTQ chia lớp thành 2 nhóm, mỗi nhóm cử 3 HS thi tiếp sức (1’) - Nhận xét. 7.Rút kinh nghiệm : ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- TUẦN 29 TIẾT 57 : NHỮNG QUẢ ĐÀO Ngày soạn : 01/02/2018 Ngày dạy: /04/2018 I. MỤC TIÊU: - Nắm được cách trình bày đoạn văn. - Chép chính xác bài chính tả, trình bày đúng hình thức bài văn xuôi. Làm được các bài tập có âm, vần dễ lẫn s/x; in/inh - Rèn tính chính xác trong khi viết chính tả. II. CHUẨN BỊ: GV: Bảng phụ viết sẵn BT2 + ND đoạn chép HS: PBT( BT2a) III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. Khởi động : (1’)Hát 2. Ôn bài:(3’) * PCT HĐ TQ lên ôn bài - Gọi HS cả lớp viết bảng con: tỏa, gật đầu, bạc phếch, hũ rượu - Nhận xét GV. TL HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 2’ 17’ (8’) 3’ 1’ 3.GV giới thiệu bài và nêu mục tiêu. - Chép chính xác bài chính tả, trình bày đúng hình thức bài văn xuôi. 4.Hoạt động cơ bản : 5.Hoạt động thực hành:Hướng dẫn viết chính tả. a) Hd HS chuẩn bị. - GV đọc đoạn chép. - Yêu cầu HS nêu ND đoạn chép + Những chữ nào trong bài chính tả phải viết hoa ? Vì sao ? - Yêu cầu HS thảo luận nhóm 2 (2’) tìm từ khó và phân tích từ khó. - Gọi HS đọc từ khó: quả, trồng, bé dại, cháu nhỏ. - Nhận xét - khen ngợi b) HD HS viết bài vào vở. - Gọi HS nhắc lại tư thế ngồi viết - GV gắn bảng phụ chép sẵn đoạn viết c) Hd chữa bài và nhận xét. - Yêu cầu HS mở SGK soát lại bài. - GV thu 5-7 vở và nêu nhận xét. * Hoạt động nhóm: HD làm bài tập. Bài 2a: Yêu cầu gì ? - Cho HS làm bài vào PBT. - Nhận xét của GV( sổ,sáo, sân, xồ,xoan.) Bài 2 b: Yêu cầu gì ? - Cho HS suy nghĩ và làm bài vào vở. -GV nhận xét chung. *Yêu cầu HĐTQ ôn bài - Nhận xét tiết học. 6. Hoạt động ứng dụng - Về nhà xem lại bài viết. -Hoàn thành bài tập, kể lại cho người thân . - Chuẩn bị bài sau. - Hs nhắc lại mục tiêu. - HS lắng nghe - 2 HS đọc lại. - HS thảo luận nhĩm 2(1’) và trả lời - HS trả lời. - HS thảo luận nhóm 2’ tìm từ khó và phân tích từ khó trong nhóm.. - HS tìm và phân tích từ khó. - HS đọc từ khó. - 1 HS nhắc lại tư thế ngồi viết. - HS nhìn bảng chép bài vào vở. - HS thực hiện. - HS lắng nghe a) Điền vào chỗ trống s hay x. - Cả lớp làm bài vào PBT. 2 HS lên đại diện 2 nhóm chữa bài. - HS khác nhận xét so sánh KQ đúng - Điền vào chỗ trống in /inh. - HS suy nhgĩ làm bài vào vở. 1 HS lên bảng làm. * PCT HĐ TQ lên ôn bài - Yêu cầu HS thi tìm tiếng có vần ên / ênh. -HĐTQ chia lớp thành 2 đội , mỗi đội cử 3 HS thi tiếp sức(1’) - Nhận xét – bình chọn. 7.Rút kinh nghiệm : ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- TIẾT 58 : HOA PHƯỢNG Ngày soạn : 01/02/2018 Ngày dạy: /04/2018 I. MỤC TIÊU: - Nắm được cách trình bày bài thơ. - Nghe viết chính xác bài chính tả, trình bày đúng hình thức bài thơ 5 chữ. Làm đúng các bài tập có âm, vần dễ lẫn s/x, in/inh - Rèn tính chính xác trong khi viết chính tả. II. CHUẨN BỊ: GV: Bảng phụ ghi ND đoạn chép +ND BT2a HS: Vở + PBT(BT2a) chuẩn bị BT2b vào vở III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Khởi động : (1’)Hát 2. Ôn bài:(3’) * PCT HĐ TQ lên ôn bài - Ghi một số từ đúng & sai: Yêu cầu HS nhận xét và sửa sai. Nhận xét – khen ngợi TL HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 2’ (17’) (8’) 3’ 1’ 3.GV giới thiệu bài và nêu mục tiêu. - Nghe viết chính xác bài chính tả, trình bày đúng hình thức bài thơ 5 chữ 4.Hoạt động cơ bản. 5.Hoạt động thực hành: HD viết chính tả. a) Hd HS chuẩn bị. + GV đọc bài viết. + Yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi (2’) nêu ND bài thơ. + Tìm các dấu câu có trong bài chính tả. - Yêu cầu HS thảo luận nhóm 2 (2’)tìm từ khó và phân tích từ khó. - Gọi HS đọc từ khó: chen lẫn, lửa thẫm, mắt lửa, quạt. Nhận xét – khen ngợi b) HD HS viết bài vào vở. - Gọi HS nhắc lại tư thế ngồi viết * GV đọc bài viết lần 1( câu , cu

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docCHINH TAHK 2 VNEN VIEN LUA.doc
Tài liệu liên quan