I. MỤC TIÊU:
- Đọc rành mạch toàn bài, ngắt nghỉ hơi đúng chỗ.
- + Trả lời được các câu hỏi 1, 2, 3, 4 ( HSG: CH5) để hiểu nội dung: Tấm lòng nhân hậu, tình cảm quý trọng của bạn nhỏ đối với bác hàng xóm làm nghề nặn đồ chơi.
+ KNS :Giao tiếp, thể hiện sự thơng cảm, ra quyết định.
- HS thấy được đức tính tốt của bạn nhỏ là lòng nhân hậu, thương người.
II. CHUẨN BỊ:
GV: Bảng phụ chép đoạn 3.
HS: Đọc trước bài.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
1. Khởi động : (1) Hát
2.On bài :(3)
* PCT HĐ TQ lên ôn bài
- Gọi 2 HS đọc TL bài thơ “Lượm” và trả lời CH.
- Nhận xét GV.
90 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 768 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Kế hoạch bài học - Phân môn: Tập đọc 2 - Tuần 19 đến tuần 35, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tiêu, tựa bài, chia đoạn, luyện đọc.
- HS lần lượt lên bốc thăm bài đọc và TLCH.
- Kiểm tra 7-8 em.
- HS lắng nghe.
- Tìm bộ phận câu trả lời cho câu hỏi ở đâu ?
- Hai bên bờ sông, hoa phượng vĩ nở đỏ rực.
- HS: “ Hai bên bờ sông”
- HS : Ở đâu?
- Ở đâu hoa phượng vĩ nở đỏ rực?
- Hoa phượng vĩ nở đỏ rực ở đâu?
- HSø làm bài vào PBT.
- 1 HS lên chữa.
- HS theo dõi nhận xét
- Đặt câu hỏi cho bộ phận câu được in đậm.
- HS thảo luận và làm bài vào vở.
- 3 HS trình bày bảng nhóm. HS khác nhận xét
- Nói lời đáp của em.
- HS đọc
a. Bạn xin lỗi vì đã vô ý làm bẩn quần áo em.
b. Chị xin lỗi vì đã trách mắng lầm em.
c. Bác hàng xóm xin lỗi vì đã làm phiền gia đình em.
- HS thảo luận nhóm đôi (3’) phân tích từng trường hợp và nêu lời đáp hợp lí.
- Đại diện 3 cặp lên sắm vai và sử lí các trường hợp trên.
- HS theo dõi nhận xét.
* PCT HĐ TQ lên ôn bài
Tìm bộ phận trả lời cho câu hỏi ở đâu ?
+ Tôm Càng tập búng càng dưới đáy sông.
+ Gà Rừng và Chồn dạo chơi trên cánh đồng.
- 2 HS trình bày miệng
- Nhận xét cá nhân.
7.Rút kinh nghiệm :
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ÔN TẬP GIỮA HỌC KỲ 2 (TIẾT 4)
Ngày dạy : 01/02/2018 Ngày soạn : / 03/2018
I. MỤC TIÊU:
- Đọc rõ ràng, rành mạch các bài tập đọc đã học từ tuần 19 đến tuần 26. Gấu trắng là chúa tò mò. Dự báo thời tiết. ( phát âm rõ, tốc độ đọc khoảng 45 tiếng / phút); hiểu nội dung của đoạn, bài( trả lời được câu hỏi về nội dung đoạn đọc). ( HSG:biết đọc lưu loát được đoạn bài; tốc độ đọc trên 45 tiếng / phút)
- Nắm được một số từ ngữ về chim chóc; viết được một đoạn văn ngắn về một loài chim hoặc gia cầm.
- HS yêu thích TV
II. CHUẨN BỊ:
Gv : Phiếu ghi tên bài tập đọc.
HS : SGK, vở
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Khởi động:(1’) Hát
2. Ôn bài:(3’)
* PCT HĐ TQ lên ôn bài.
-Gọi HS ôn tập đọc bài.
- Nhận xét GV.
TL
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
2’
(15’)
(15’)
3’
1’
3.GV giới thiệu bài và nêu mục tiêu.
- Nắm được một số từ ngữ về chim chóc; viết được một đoạn văn ngắn về một loài chim hoặc gia cầm.
4. Hoạt động cơ bản: Kiểm tra đọc.
- Gọi HS lên bốc thăm bài đọc và trả lời câu hỏi ứng với nội dung bài.
- Nhận xét GV.
- Gv hd hs đọc các bài đọc thêm.
5.Hoạt động thực hành: HD làm bài tập.
Bài 2: Yêu cầu gì ?
- GV chia lớp thanh 4 nhóm. Mỗi nhóm chọn 1 loài gia cầm và hỏi đáp nhau.
VD: Nhóm chọn con vịt.
+ Con vịt có lông màu gì ?
+ Mỏ vịt màu gì ? Chân vịt đi ntn ?
- Tương tự các nhóm hỏi đáp về con vật mình chọn khác.
- Nhận xét của GV sau cuộc chơi.
Bài: Yêu cầu gì ?
- Cho HS làm bài vào vở.
- GV thu 5-7 vở và nêu nhận xét.
- Yêu cầu HĐTQ ôn bài
- Nhận xét tiết học.
6. Hoạt động ứng dụng
- Về nhà xem lại bài, trả lời câu hỏi.
-Dặn HS luyện đọc bài và chuẩn bị bài sau.
-Hs nhắc lại mục tiêu.
-Nhóm trưởng trao đổi nhóm, thực hiện:
+HS nêu mục tiêu, tựa bài, chia đoạn, luyện đọc.
- HS bốc thăm đọc bài và TLCH.
- Kiểm tra 7-8 HS.
- Hs lắng nghe.
-Trò chơi mở rộng vốn từ về chim chóc.
- HS lắng nghe.
- 4 nhóm tham gia chơi.
- Nhận xét của trọng tài.
- Viết đoạn văn từ 3 - 4 câu về 1 loài chim hoặc gia cầm.
- Cả lớp làm bài vào vở.
* PCT HĐ TQ lên ôn bài
- Gọi 3 -4 HS khá giỏi đọc lại đoạn văn về loài chim hoặc gia cầm.
- Nhận xét - khen ngợi
7.Rút kinh nghiệm :
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ÔN TẬP GIỮA HỌC KỲ 2(TIẾT 5)
Ngày dạy : 01/02/2018 Ngày soạn : / 03/2018
I/ MỤC TIÊU:
- Đọc rõ ràng, rành mạch các bài tập đọc đã học từ tuần 19 đến tuần 26. Kết hợp đọc bài Cá sấu sợ cá mập. ( phát âm rõ, tốc độ đọc khoảng 45 tiếng / phút); hiểu nội dung của đoạn, bài( trả lời được câu hỏi về nội dung đoạn đọc). ( HSG:biết đọc lưu loát được đoạn bài; tốc độ đọc trên 45 tiếng / phút)
- Biết cách đặt và trả lời câu hỏi với như thế nào?;
- HS yêu thích TV
II. CHUẨN BỊ:
GV : Phiếu ghi tên bài tập đọc.
HS : SGK, PBT(BT2)
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1. Khởi động:(1’) Hát
2. Ôn bài:(3’)
* PCT HĐ TQ lên ôn bài.
-Gọi HS ôn tập đọc bài.
- Nhận xét GV.
TL
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
2’
(15’)
(15’)
3’
1’
3.GV giới thiệu bài và nêu mục tiêu.
- Biết cách đặt và trả lời câu hỏi với như thế nào?
4.Hoạt động cơ bản: Kiểm tra đọc.
- Gọi HS lên bốc thăm bài đọc. HS đọc bài mình vừa bốc thăm được và trả lời câu hỏi ứng với nội dung bài.
- Nhận xét GV.
- Gv hd hs đọc các bài đọc thêm.
5. Hoạt động thực hành: HD làm bài tập.
Bài 2: Yêu cầu gì ?
- Y/ c HS thảo luận nhóm đôi (1’) và làm bài vào PBT.
- GV nhận xét chung.
Bài 3: Yêu cầu gì ?
- Cho HS suy nghĩ và làm bài vào vở.
- GV thu 5 – 7 vở và nêu nhận xét
- Yêu cầu HĐTQ ôn bài
- Nhận xét tiết học.
6. Hoạt động ứng dụng.
- Về nhà xem lại bài, trả lời câu hỏi.
-Dặn HS luyện đọc bài và chuẩn bị bài sau.
-Hs nhắc lại mục tiêu.
-Nhóm trưởng trao đổi nhóm, thực hiện:
+HS nêu mục tiêu, tựa bài, chia đoạn, luyện đọc.
-HS lần lượt lên bốc thăm bài đọc và TLCH.
- Kiểm tra 7-8 em
- Hs lắng nghe
- Tìm bộ phận câu trả lời cho câu hỏi như thế nào ?
- HS thảo luận và làm bài vào PBT.
- 2 HS đại diện 2 nhóm lên bảng làm.
- HS theo dõi nhận xét
- Đặt câu hỏi cho bộ phận câu được in đậm.
- HS suy nghĩ và làm bài vào vở.
- 2 HS bảng nhóm chữa bài.
- * PCT HĐ TQ lên ôn bài
- Tìm bộ phận trả lời cho câu hỏi như thế nào ?
+ Thấy Ngựa đang ăn cỏ, Sói thèm rõ dãi.
+ Cá Sấu nhìn Khỉ bằng cặp mắt ti hí.
- 2 HS trình bày miệng
- Nhận xét – khen ngợi.
7.Rút kinh nghiệm :
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ÔN TẬP GIỮA HỌC KỲ 2(TIẾT 6)
Ngày dạy : 01/02/2018 Ngày soạn : / 03/2018
I. MỤC TIÊU:
- Đọc rõ ràng, rành mạch các bài tập đọc đã học từ tuần 19 đến tuần 26. ( phát âm rõ, tốc độ đọc khoảng 45 tiếng / phút); hiểu nội dung của đoạn, bài( trả lời được câu hỏi về nội dung đoạn đọc). ( HSG:biết đọc lưu loát được đoạn bài; tốc độ đọc trên 45 tiếng / phút)
- Nắm được một số từ ngữ về muông thú; kể ngăn được về con vật mình biết.
- HS yêu thích TV
II/ CHUẨN BỊ:
GV: Phiếu ghi tên các bài tập đọc
HS: SGK, vở
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Khởi động:(1’) Hát
2. Ôn bài:(3’)
* PCT HĐ TQ lên ôn bài.
-Gọi HS ôn tập đọc bài.
- Nhận xét GV.
TL
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
2’
(15’)
(15’)
3’
1’
3.GV giới thiệu bài và nêu mục tiêu.
- Nắm được một số từ ngữ về muông thú; kể ngăn được về con vật mình biết.
4. Hoạt động cơ bản: Kiểm tra
- Gọi HS lên bốc thăm bài đọc. HS đọc bài mình vừa bốc thăm được và trả lời câu hỏi ứng với nội dung bài.
- Nhận xét GV.
- Gv hd hs đọc các bài đọc thêm.
5.Hoạt động thực hành: HD làm bài tập.
Bài 2: Yêu cầu gì ?
- GV HD:Một bên nói tên con vật, đội bên nêu từ chỉ hoạt động, đặc điểm của con vật đó & ngược lại.
VD: Hổ dữ tợn Cáo tinh ranh
Gấu tò mò Thỏ nhút nhát
-Chia lớp thành 4 đội, mỗi đội 4 HS, 1 đội làm trọng tài.(3’)
- Nhận xét – khen ngợi
Bài3: Yêu cầu gì ?
- GV chia lớp thành 4 nhóm kể (5’)
-Nhận xét – bình chọn.
- Yêu cầu HĐTQ ôn bài
- Nhận xét tiết học.
6. Hoạt động ứng dụng .
- Về nhà xem lại bài, trả lời câu hỏi.
-Dặn HS luyện đọc bài và chuẩn bị bài sau.
- Hs nhắc lại mục tiêu.
-Nhóm trưởng trao đổi nhóm, thực hiện:
+HS nêu mục tiêu, tựa bài, chia đoạn, luyện đọc.
- HS bốc thăm đọc bài .
- Kiểm tra 7-8 hs.
Trò chơi mở rộng vốn từ về chim chóc.
- Thi đua giữa 2 đội
- Nhận xét của đội trọng tài
-Thi kể chuyện về các con vật mà em biết.
-HS của 4 nhóm thảo luận và chọn 1 câu chuyện kể trong nhóm.
- HS đại diện 4 nhóm thi kể trước lớp.
- Nhận xét giữa các nhóm.
* PCT HĐ TQ lên ôn bài .
- Gọi 2 HS khá giỏi kể chuyện về con vật.
Nhận xét – khen ngợi.
7.Rút kinh nghiệm :
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ÔN TẬP GIỮA HỌC KỲ 2(TIẾT 7)
Ngày dạy : 01/02/2018 Ngày soạn : / 03/2018
I/ MỤC TIÊU:
- Đọc rõ ràng, rành mạch các bài tập đọc đã học từ tuần 19 đến tuần 26. ( phát âm rõ, tốc độ đọc khoảng 45 tiếng / phút); hiểu nội dung của đoạn, bài( trả lời được câu hỏi về nội dung đoạn đọc). ( HSG:biết đọc lưu loát được đoạn bài; tốc độ đọc trên 45 tiếng / phút)
- Biết cách đặt và trả lời câu hỏi với vì sao?; biết đáp lời đồng ý người khác trong tình huống giao tiếp cụ thể.
- HS yêu thích TV
II. CHUẨN BỊ:
Gv : Phiếu ghi các bài HTL.
HS : SGK, PBT(BT2), vở
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1. Khởi động:(1’) Hát
2. Ôn bài:(3’)
* PCT HĐ TQ lên ôn bài.
-Gọi HS ôn tập đọc bài.
- Nhận xét GV.
TL
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
2’
(15’)
(15’)
3’
1’
3.GV giới thiệu bài và nêu mục tiêu.
- Biết cách đặt và trả lời câu hỏi với vì sao?; biết đáp lời đồng ý người khác trong tình huống giao tiếp cụ thể.
4.Hoạt động cơ bản. Kiểm tra đọc.
-Gọi HS lên bốc thăm bài HTL và trả lời câu hỏi ứng với nội dung bài.
- Nhận xét GV.
- Hd hs đọc các bài đọc thêm.
5.Hoạt động cơ bản. HD làm bài tập.
Bài 2: Yêu cầu gì ?
- Cho HS làm bài vào PBT.
a) Sơn Ca khô cả họng vì khát.
b) Vì mưa to, nước suối dâng ngập hai bờ.
- Nhận xét.
Bài 3: Yêu cầu gì ?
- Yêu cầu HS đọc câu a.
+ Bộ phận in đạm trong câu a là gì?
- Bộ phận”vì thương sót sơn ca” chỉ gì?
+ Bộ phận in đậm chỉ nguyên nhận trả lời cho câu hỏi nào?
- Yêu cầu HS đặt câu hỏi cho bộ phận in đậm ở câu a.
- Tương tự câu b. HS làm vào vở
- GV thu 5 – 7 vở và nêu nhận xét
Bài 4: Yêu cầu gì ?
- Yêu cầu HS đọc các trường hợp a, b, c.
- Yêu cầu HS TLN4(2’) nói lời đáp trong từng trường hợp.
- Yêu cầu từng cặp lên sắm vai theo từng trường hợp.
- GV nhận xét.
- Yêu cầu HĐTQ ôn bài
- Nhận xét tiết học.
6. Hoạt động ứng dụng
- Về nhà xem lại bài, trả lời câu hỏi.
-Dặn HS luyện đọc bài và chuẩn bị bài sau.
-Kể lại cho người thân nghe.
- Hs nhắc lại mục tiêu.
-Nhóm trưởng trao đổi nhóm, thực hiện:
+HS nêu mục tiêu, tựa bài, chia đoạn, luyện đọc.
- HS lần lượt lên bốc thăm bài đọc và TLCH.
- HS lắng nghe.
-Tìm bộ phận câu trả lời cho câu hỏi như thế nào ?
- HS làm bài vào PBT.
- HS đại diện 4 nhóm trình bày.
- Sơn Ca khô cả họng vì sao ?
- Vì sao nước suối dâng ngập hai bờ.
- HS theo dõi nhận xét
- Đặt câu hỏi cho bộ phận câu được in đậm.
a) Bông cúc héo lả đi vì thương sót Sơn Ca.
- HS: vì thương sót Sơn Ca.
- HS: chỉ nguyên nhân , lí do.
- HS: vì sao?
- Bông cúc héo lả đi vì sao?
Vì sao bông cúc héo lả đi?
- HS làm bài vào vở.
- Nói lời đáp trong các trường hợp sau:
- HS đọc
- HSTLN2 tìm lời đáp
- HS lên sắm vai theo từng trường hợp.
( 3 cặp )
- HS khác theo dõi nhận xét.
* PCT HĐ TQ lên ôn bài.
-Tìm bộ phận trả lời cho câu hỏi vì sao ?
+ Sơn Tinh lấy được Mị Nương vì mang lễ vật đến trước.
+ Không được bơi ở đoạn sông này vì có nước xoáy.
- 2 HS trình bày miệng.
- Nhận xét cá nhân.
7.Rút kinh nghiệm :
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
TUẦN 28
TIẾT 82 + 83 : KHO BÁU
Ngày dạy : 01/02/2018 Ngày soạn : / 03/2018
I. MỤC TIỆU:
- Đọc rành mạch toàn bài, biết ngắt nghỉ hơi đúng ở các dấu câu và cụm từ rõ ý.
+ Trả lời được các câu hỏi trong bài. Hiểu Nd bài: Ai yêu quý đất đai, ai chăm chỉ lao động trên đồng ruộng người đó có cuộc sống ấm no hạnh phúc.
+ KNS: Tự nhận thức, xác định giá trị bản thân, lắng nghe tích cực.
- GDHS : Phải chăm chỉ lao động.
II. CHUẨN BỊ:
GV: Bảng phụ chép sẵn đoạn 3..
HS: SGK.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Khởi động :(1’) Hát
2. Ôn bài:(3’)
* PCT HĐ TQ lên ôn bài
- HS nhận xét bài ôn tập giữa kì 2.
- Nhận xét GV.
TL
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
2’
(30’)
(20’)
(10’)
3’
1’
3.GV giới thiệu bài và nêu mục tiêu.
KP: Bức tranh vẽ cảnh ở đâu? Hai người trong tranh đang làm gì? HS TL > GV dẫn lời GT bài.
- Đọc rành mạch toàn bài, biết ngắt nghỉ hơi đúng ở các dấu câu và cụm từ rõ ý.
4.Hoạt động cơ bản : Luyện đọc
- GV chia đoạn, gọi hs đọc đoạn.
- Yêu cầu đọc nối tiếp từng câu trong nhóm (4,5) gạch chân từ khó đọc, khó hiểu.
- Gọi HS nêu từ khó đọc, khó hiểu.
- Gv hd, giải nghĩa từ khó đọc khó hiểu.
- Yêu cầu HS đọc nối tiếp từng câu trước lớp.
- GV hd sửa sai.
- Hd đọc đoạn.
- Yêu cầu HS đọc nối tiếp từng đoạn trong nhóm 2.
- Gọi HS đọc từng đoạn trước lớp.
- Thi đọc giữa các nhóm.( chọn 1 đoạn)
- GV đọc lại bài.
TIẾT 2
* Hoạt động nhóm đôi HD tìm hiểu bài.
-HD – HS trả lời câu hỏi.
C1: Tìm những hình ảnh nói lên sự cần cù chịu khó của vợ chồng người nông dân ?
+ Nhờ chăm chỉ làm lụng 2 vợ chồng người nông dân đã đạt được điều gì ?
C2: Hai người con trai của họ có chăm làm ruộng như cha mẹ họ không ?
+ Trước khi mất người cha cho các con biết điều gì ?
C3: Theo lời người cha hai con đã làm gì ?
+ Vì sao mấy vụ liền lúa bội thu.
- Y/c HS thảo luận N4 (2’) nêu nội dung bài.
- GV kết luận ND bài.
5.Hoạt động thực hành: Luyện đọc lại.
- GV treo bảng phụ chép sẵn đoạn 3.
- GV đọc mẫu và HD cách đọc.
- GV chia lớp thành 4 nhóm , cử đại diện phân vai thi đọc lại bài.
- Nhận xét.
- Yêu cầu HĐTQ ôn bài
- GD HS phải lao động thì mới có cuộc sống ấm no hạnh phúc.
-Nhận xét tiết học.
6. Hoạt động ứng dụng
- Về nhà xem lại bài, trả lời câu hỏi.
-Dặn HS luyện đọc bài và chuẩn bị bài sau.
-Kể lại cho người thân nghe.
- Hs nhắc lại mục tiêu.
-Nhóm trưởng trao đổi nhóm, thực hiện:
+HS nêu mục tiêu, tựa bài, chia đoạn, luyện đọc.
- HS đọc nối tiếp đoạn,lớp lắng nghe.
- HS đọc nối tiếp trong nhóm gạch chân từ khó đọc, khó hiểu.
- HS nêu từ khó đọc, khó hiểu.
- HS lắng nghe.
- HS đọc tiếp nối nhau từng câu trước lớp ( 1 lượt).
- hs nghe.
- HS đọc nối tiếp từng đoạn trong nhóm 2
- HS đọc đoạn trước lớp.
- Mỗi nhóm cử 1 HS thi đoạn trước lớp.
- HS lắng nghe.
-Nhóm đôi cùng bàn trao đổi
- HS đọc đoạn 1 và rả lời
- Gầy dựng một cơ ngơi đàng hoàng.
- HS đọc tiếp đoạn 2 và trả lời
- HS đọc thầm lại đoạn 2 và trả lời
- HS đọc đoạn 3 và trả lời câu3û.
- HS thảo luận nhóm đôi (1’) và trả lời.
- HS thảo luận nêu nội dung bài.
- Vài HS đọc lại
- HS lắng nghe.
- HS luyện đọc lại đoạn 3.
- Các nhóm phân vai thi đọc lại bài.
- Các nhóm nhạn xét lẫn nhau.
* PCT HĐ TQ lên ôn bài
Gọi 1 HS đọc lại bài.
+ Câu chuyện khuyên ta điều gì ? Qua câu chuyện các em rút ra được điều gì cho bản thân ?
7.Rút kinh nghiệm:
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
TIẾT 84 : CÂY DỪA
Ngày dạy : 01/02/2018 Ngày soạn : / 04/2018
I. MỤC TIÊU:
- Đọc trôi chảy và lưu loát toàn bài thơ. Biết ngắt nhịp thơ hợp lý khi đọc các câu thơ lục bát.
- Trả lời đước các câu hỏi 1,2 trong bài. Hiểu ND: Cây dừa giống như con người, biết gắn bó với đất trời, với thiên nhiên, thuộc 8 dòng thơ đầu.
- Gd HS : Dừa là loại quả cho nước uống ngon và bổ.
II. CHUẨN BỊ:
GV: Bảng phụ chép sẵn ND bài thơ
HS: Đọc trước bài
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Khởi động:(1’) Hát
2. Bài cũ:(3’)
* PCT HĐ TQ lên ôn bài
- Gọi 2 HS đọc bài “Kho báu” và TLCH.
- Nhận xét GV.
TL
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
2’
(10’)
(9’)
(6’)
3’
1’
3.GV giới thiệu bài và nêu mục tiêu.
- Biết ngắt nhịp thơ hợp lý khi đọc các câu thơ lục bát.
- Hiểu ND: Cây dừa giống như con người, biết gắn bó với đất trời, với thiên nhiên, thuộc 8 dòng thơ đầu
4.Hoạt động cơ bản. Luyện đọc
-GV chia đoạn, gọi hs đọc đoạn.
- Yêu cầu đọc nối tiếp từng câu trong nhóm (4,5) gạch chân từ khó đọc, khó hiểu.
- Gọi HS nêu từ khó đọc, khó hiểu.
- Gv hd, giải nghĩa từ khó đọc khó hiểu.
- Yêu cầu HS đọc nối tiếp từng câu trước lớp.
- GV hd sửa sai.
- Hd đọc đoạn.
- Yêu cầu HS đọc nối tiếp từng đoạn trong nhóm 2.
- Gọi HS đọc từng đoạn trước lớp.
- Thi đọc giữa các nhóm.( chọn 1 đoạn)
- GV đọc lại bài.
* Hoạt động nhóm đôi: HD tìm hiểu bài.
HD – HS trả lời câu hỏi.
Câu 1: Các bộ phận của cây dừa được so sánh với những gì ?
Câu 2: Cây dừa gắn bó với thiên nhiên ( gió, trăng, mây, nắng, đàn cò) ntn ?
Câu 3: Em thích những câu thơ nào ? Vì sao ?
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi ( 2’) nêu nội dung bài thơ
- GV kết luận nội dung bài.
5.Hoạt động thực hành: Luyện đọc lại.
GV mở bảng phụ chép sẵn bài thơ.
- GV đọc mẫu toàn bài và HD cách đọc.
- Cho HS luyện đọc lại bài thơ kết hợp HTL bằng cách đọc xóa dần những chữ cuối dòng thơ.
- GV chia lớp thành 4 nhóm, mỗi nhóm cử 1 HS thi đọc TL lại toàn bài thơ
- Nhận xét – bình chọn
- Yêu cầu HĐTQ ôn bài
- GD HS phải biết chăm sóc cây. Đây là hình ảnh gắn bó với quê hương chúng ta.
- Nhận xét tiết học.
6. Hoạt động ứng dụng
- Về nhà xem lại bài, trả lời câu hỏi.
-Dặn HS luyện đọc bài và chuẩn bị bài sau.
-Kể lại cho người thân nghe.
-Hs nhắc lại mục tiêu.
-Nhóm trưởng trao đổi nhóm, thực hiện:
+HS nêu mục tiêu, tựa bài, chia đoạn, luyện đọc.
- HS lắng nghe.
HSK-G đọc nối tiếp đoạn,lớp lắng nghe.
- HS đọc nối tiếp trong nhóm gạch chân từ khó đọc, khó hiểu.
- HS nêu từ khó đọc, khó hiểu.
- HS lắng nghe.
- HS đọc tiếp nối nhau từng câu trước lớp ( 1 lượt).
- hs nghe.
- HS đọc nối tiếp từng đoạn trong nhóm 2
- HS đọc đoạn trước lớp.
- Mỗi nhóm cử 1 HS thi đoạn trước lớp.
- HS lắng nghe.
-Nhóm trao đổi cùng bàn
- HS đọc đoạn 1 và trả lời
- 1HS đọc lại toàn bài. HS lần lượt trả lời từng ý của câu 2.
- HSï nêu câu thơ và giải thích.
- HS thảo luận và nêu nội dung bài.
- Vài HS nhắc lại
- HS theo dõi.
- HS luyện đọc lại bài thơ kết hợp HTL.
- HS đại diện 4 nhóm thi đọc TL lại bài thơ.
* PCT HĐ TQ lên ôn bài.
- Gọi 2 HS đọc thuộc lòng lại bài thơ.
- Qua bài thơ các em thấy cây dừa có ích lợi gì?
7.Rút kinh nghiệm :
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
TUẦN 29
TIẾT 85 + 86: NHỮNG QUẢ ĐÀO
Ngày dạy : 01/03/2018 Ngày soạn : / 04/2018
I. MỤC TIỆU:
- Đọc trôi chảy toàn bài. Biết ngắt nghỉ hơi đúng chỗ; bước đầu đọc phân biệt được lời kể chuyện và lời nhân vật.
-+ Trả lời được các câu hỏi trong SGK để hiểu ND: Nhờ quă đào, ông biết tính nết các cháu. Oâng khen ngợi các cháu biết nhường nhịn quả đào cho bạn., khi bạn ốm.
+ KNS: Kn tự nhận thức. Xác định già trị bản thân.
- HS thấy được lòng nhân hậu của Việt qua câu chuyện.
II. CHUẨN BỊ:
GV: Bảng phụ chép sẵn đoạn 4.
HS: Đọc trước bài.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Khởi động :(1’)Hát
2. Oân bài:(3’)
* PCT HĐ TQ lên ôn bài .
- Gọi HS đọc thuộc lòng 8 dòng thơ đầu bài “Cây dừa” và trả lời câu hỏi.
- Nhận xét GV.
TL
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
2’
(30’)
(20’)
10’
3’
1’
3.GV giới thiệu bài và nêu mục tiêu.
KP: Trong tranh vẽ những ai? Người đàn ông trong tranh đang làm gì? HSTL. Gv dẫn lời GT bài.
-Nhờ quă đào, ông biết tính nết các cháu. Oâng khen ngợi các cháu biết nhường nhịn quả đào cho bạn., khi bạn ốm.
4.Hoạt động cơ bản. Luyện đọc
- GV chia đoạn, gọi hs đọc đoạn.
- Yêu cầu đọc nối tiếp từng câu trong nhóm (4,5) gạch chân từ khó đọc, khó hiểu.
- Gọi HS nêu từ khó đọc, khó hiểu.
- Gv hd, giải nghĩa từ khó đọc khó hiểu.
- Yêu cầu HS đọc nối tiếp từng câu trước lớp.
- GV hd sửa sai.
- Hd đọc đoạn.
- Yêu cầu HS đọc nối tiếp từng đoạn trong nhóm 2.
- Gọi HS đọc từng đoạn trước lớp.
- Thi đọc giữa các nhóm.( chọn 1 đoạn)
- GV đọc lại bài.
TIẾT 2
* Hoạt động nhóm đôi: HD tìm hiểu bài.
C1: Người ông dành những quả đào cho ai ?
C2: Mỗi cháu của ông đã làm gì với những quả đào ?
C3: Nêu nhận xét của ông về từng cháu. Vì sao ông nhận xét như vậy.
C4: Em thích nhân vật nào trong câu chuyện ? Vì sao ?
- Y/c HS thảo luận N4 (2’) nêu nội dung bài.
- GV nhận xét chốt ý ghi ND bài: Nhờ quả đào, ông biết tính nết các cháu. Oâng khen ngợi các cháu biết nhường nhịn quả đàu cho bạn., khi bạn ốm.
5.Hoạt động thực hành: Luyện đọc lại.
- GV treo bảng phụ chép sẵn đoạn 4.
- GV đọc mẫu và HD cách đọc.
- Yêu cầu HS đọc lại đoạn 4
- GV chia lớp thành 4 nhóm thi đọc lại đoạn 4
- Nhận xét – bình chọn.
- Yêu cầu HĐTQ ôn bài
- Nhận xét tiết học.
- GDHS phải biết nhường nhịn bạn, giúp đỡ bạn khi gặp khó khăn
6. Hoạt động ứng dụng
- Về nhà xem lại bài, trả lời câu hỏi.
-Dặn HS luyện đọc bài và chuẩn bị bài sau.
-Kể lại cho người thân nghe.
-Hs nhắc lại mục tiêu.
-Nhóm trưởng trao đổi nhóm, thực hiện:
+HS nêu mục tiêu, tựa bài, chia đoạn, luyện đọc.
- HSK-G đọc nối tiếp đoạn,lớp lắng nghe.
- HS đọc nối tiếp trong nhóm gạch chân từ khó đọc, khó hiểu.
- HS nêu từ khó đọc, khó hiểu.
- HS lắng nghe.
- HS đọc tiếp nối nhau từng câu trước lớp ( 1 lượt).
- hs nghe
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Tap doc 19-35 VNEN2-VIENLUA.doc