GV nhắc học sinh tư thế ngồi học
- GV nhận xét, uốn nắn.
-GV giới thiệu bài mới - ghi đề bài
PP:Ôn luyện
- GV hướng dẫn học sinh nhớ, nêu tên bài hát và ôn lại một số bài hát đã học ở lớp1.
- GV đàn thang 5 âm.
- GV hướng dẫn cho các em ôn từng bài kết hợp sử dụng nhạc cụ gõ đệm.
- GV yêu cầu HS lên biểu diễn trước lớp.
- GV đệm đàn, bắt nhịp.
- GV mời HS nhận xét.
- GV nhận xét chung.
67 trang |
Chia sẻ: hoanganh.21 | Lượt xem: 2218 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Kế hoạch dạy học Âm nhạc lớp 2 - Trường Tiểu học số 1 Kiến Giang, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ài hát.
- HS nghe sửa sai.
- HS sửa sai.
- HS lắng nghe.
- HS ghi nhớ.
Tuần 13
Ngày dạy :Thứ sáu ngày 27 tháng 11 năm 2009
Âm nhạc
Học bài hát : Chiến sĩ tí hon
( Theo bài Cùng nhau đi Hồng Binh
Nhạc : Đinh Nhu. Lời mới : Việt Anh )
I.Mục tiêu:
- HS biết hát theo giai điệu và lời ca.
- HS biết hát kkét hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo bài hát.
- (Đối với HS năng khiếu: Biết gõ đêm theo phách.)
- HS biết bài Chiến sĩ tí hon dựa trên nguyên bản bài hát “ Cùng nhau đi Hồng binh” của tác giả Đinh Nhu, lời mới của Việt Anh.
II.Đồ dùng dạy học :
- Đàn Oocgan và bộ gõ.
III.Hoạt động dạy học:
Nội dung-tg
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Ôn định tổ chức:
- Kiểm tra bài cũ:
(3 phút)
2. Bài mới:
Hoạt động 1: Dạy hát bài Chiến sĩ tí hon.
(20 phút)
Hoạt động 2 : Hát kết hợp gõ đệm.
(10 phút)
3.Củng cố dặn dò:
(2 phút)
- 2 HS hát bài Cộc cách tùng cheng.
- GV nhận xét ,đánh giá.
- GV giới thiệu nội dung tiết học
PP Trực quan ,thuyết trình ,làm mẫu.
- Giới thiệu nội dung bài hát : Bài hát kể về ước mơ được làm chiến sĩ tí hon, các em bé vai mang súng bước theo lá cờ đỏ sao vàng tung bay trong tiếng trống nhịp nhàng.
- GV hát mẫu.
- Đọc lời ca theo tiết tấu.
- GV đàn mẫu luyện thanh.
- Dạy hát từng câu:Mỗi câu HS đàn 2-3 lần để thuộc lời và giai điệu .Hát nối tiếp đến hết bài chú ý những chỗ lấy hơi.
- Hát toàn bài với nhiều hình thức :
- Sau khi HS hát đúng giai điệu, GV cho các em hát kết hợp gõ đệm theo phách và theo tiết tấu lời ca :
Kèn vang đây đoàn quân, đều chân...
P : x x xx x
TT:x x x x x x x.
- Tập đứng hát, chân bước đều tại chỗ, vung tay nhịp nhàng.
- Cho HS hát lại toàn bài kết hợp gõ phách.
- GV theo dõi giúp đỡ những HS yếu gõ đệm chưa được.
- Nhận xét chung.
- Dặn HS về nhà học thuộc bài hát.
- 2 HS thực hiện
- HS lắng nghe
- HS lắng nghe.
- HS theo dõi.
- HS lắng nghe.
- Đọc lời ca.
- HS luyện thanh.
- HS tập hát từng câu.
- Hát cả bài với nhiều
hình thức :
+ Nhóm, tổ, dãy , bàn.
+ Cá nhân.
- HS thực hiện. Sử dụng thanh phách.
- HS luyện tập.
- Hát tập thể.
- HS tiếp thu.
- HS lắng nghe
- HS ghi nhớ.
Tuần 14
Ngày dạy : Thứ sáu ngày 04 tháng 12 năm 2009
Âm nhạc
Ôn tập bài hát : Chiến sĩ tí hon
I.Mục tiêu:
- HS biết hát thuộc lời ca và hát đúng giai điệu bài hát.
- HS biết hát kết hợp vận động phụ họa đơn giản.
-(Đối với HS năng khiếu:Tập biểu diễn bài hát.)
- Qua tiết học, giúp HS thêm yêu thích ca hát.
II.Đồ dùng dạy hoc:
- Đàn Oocgan và bộ gõ.
III.Hoạt động dạy học:
Nội dung-tg
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Ôn định tổ chức:
- Kiểm tra bài cũ:
(3 phút)
2. Bài mới:
Hoạt động 1: Ôn tập bài hát Chiến sĩ tí hon.
(15 phút)
Hoạt động 2 : Hát kết hợp vận động.(15 phút)
3.Củng cố dặn dò:
(2 phút)
- Yêu cầu 2 HS lên trình bày bài hát Chiến sĩ tí hon.
- GV nhận xét ,đánh giá.
- GV giới thiệu nội dung tiết học.
PP Ôn luyện.
- GV đàn cho HS luyện thanh.
- GV đàn và bắt nhịp cho HS ôn hát với nhiều hình thức :
+ Yêu cầu HS nhận xét.
+ GV nhận xét.
- Hát kết hợp gõ đệm : Gõ đệm theo nhịp và tiết tấu lời ca.
- Chia lớp thành 2 dãy : Dãy 1 hát kết
hợp gõ đệm theo nhịp .Dãy 2 gõ đệm theo tiết tấu lời ca.
- Đứng hát, kết hợp giậm chân tại chỗ, vung tay nhịp nhàng.
- GV theo dõi ,chỉnh sửa.
- Mời vài nhóm biểu diễn.
- Cho HS hát lại bài Chiến sĩ tí hon.
- Nhận xét tiết học.
- Dặn HS về ôn bài cũ.
- 2 HS thực hiện.
- HS lắng nghe
- HS luyện thanh.
- HS ôn hát :
+Tập thể.
+ Nhóm, tổ.
+ Cá nhân.
+ HS nhận xét.
+ HS lắng nghe.
- Sử dụng thanh phách.
- HS thực hiện.Sử dụng thanh phách.
- HS thực hiện.
- HS lắng nghe.
- HS biểu diễn.
- Hát tập thể.
- HS lắng nghe.
- HS ghi nhớ.
Ngày dạy : Thứ sáu ngày 04 tháng 12 năm 2009
Ôn luyện Âm nhạc:
Ôn tập bài hát : Chiến sĩ tí hon
I.Mục tiêu:
- HS biết hát thuộc lời ca và hát đúng giai điệu bài hát.
- HS biết hát kết hợp vận động phụ họa đơn giản.
-(Đối với HS năng khiếu:Tập biểu diễn bài hát.)
- Qua tiết học, giúp HS thêm yêu thích ca hát.
II.Đồ dùng dạy hoc:
- Đàn Oocgan và bộ gõ.
III.Hoạt động dạy học
Nội dung-tg
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1:
Giới thiệu bài.
(3 phút)
Hoạt động 2:
Ôn tập bài hát
Chiến sĩ tí hon.
(30 phút)
Hoạt động3:
Củng cố dặn dò.
(2 phút)
- GV nhắc HS ngồi ngay ngắn.
- GV giới thiệu nội dung tiết học.
PP Ôn luyện.
- GV đàn luyện thanh.
- GV đệm đàn và bắt nhịp cho HS ôn lại bài hát với nhiều hình thức.
- GV nhận xét.
- Hát kết hợp gõ đệm : Theo nhịp, phách và tiết tấu lời ca.
- Mời 2-3 nhóm lên biểu diễn.
- GV hướng dẫn HS thực hiện các động tác vận động phụ họa.
- GV nhận xét,chỉnh sửa.
- GV theo dõi giúp đỡ những HS yếu múa còn sai một số động tác hoặc chưa đẹp.
- GV nhận xét giờ học.
- Dặn HS về nhà ôn lại bài hát.
- HS thực hiện.
- HS lắng nghe.
- HS luyện thanh.
- HS ôn bài hát với nhiều hình thức:
+ Đồng thanh.
+ Nhóm, dãy, bàn.
+ Cá nhân.
- HS sử dụng nhạc cụ gõ đệm.
- Hát theo hướng dẫn của GV.
- HS tập các động tác vận động phụ họa cho bài hát.
- HS nghe sửa sai.
- HS sửa sai.
- HS lắng nghe.
- HS ghi nhớ.
Tuần 15
Ngày dạy : Thứ sáu ngày 11 tháng 12 năm 2009
Âm nhạc:
Ôn tập 3 bài hát :Chúc mừng sinh nhật,
Cộc cách tùng cheng,Chiến sĩ tí hon.
I.Mục tiêu:
- HS biết hát thuộc lời ca và hát đúng giai điệu 3 bài hát.
- HS biết vỗ tay hoặc gõ đệm theo bài hát.
- HS biết hát kết hợp vận động phụ họa đơn giản.
- (Đối với HS năng khiếu:Biết hát đúng giai điệu và thuộc lời ca của 3 bài hát.)
II.Đồ dùng dạy hoc :
- Đàn Oocgan và bộ gõ.
III.Hoạt động dạy học:
Nội dung-tg
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Ôn định tổ chức:
- Kiểm tra bài cũ:
(2 phút)
2.Bài mới:
Hoạt động 1: Ôn
tập bài hát Chúc mừng sinh nhật.
(10 phút)
Hoạt động 2: Ôn
tập bài hát Cộc
cách tùng cheng.
(10 phút)
Hoạt động 3: Ôn
tập bài hát Chiến
sĩ tí hon.(10 phút)
3.Củng cố dặn dò:
- Đan xen.
- GV giới thiệu nội dung tiết học.
PP Ôn luyện.
- GV đàn mẫu luyện thanh.
- GV đệm đàn và bắt nhịp hướng dẫn HS ôn hát bằng nhiều hình thức.
- Hướng dẫn HS hát kết hợp gõ đệm theo nhịp và theo phách.
- Hướng dẫn HS hát kết hợp vận động phụ họa.
- Mời vài nhóm lên biểu diễn.
- GV nhận xét,tuyên dương.
- GV hướng dẫn HS ôn lại bài hát .
GV đàn và bắt nhịp cho HS hát kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo tiết tấu lời ca.
- Hát kết hợp trò chơi gõ nhạc cụ.
- Mời vài nhóm lên biểu diễn.
- GV theo dõi, nhận xét.
- GV đệm đàn bắt nhịp cho HS ôn lại bài hát.
- GV hướng dẫn HS hát kết hợp gõ đệm theo nhịp ,phách,tiết tấu lời ca.
- Mời vài nhóm lên biểu diễn trước lớp.
- GV theo dõi,nhận xét.
- Nhận xét tiết học.
- Dặn HS về ôn bài cũ.
- HS lắng nghe
- HS luyện thanh.
- HS ôn hát theo hướng dẫn.
- Sử dụng thanh phách.
- HS hát kết hợp vân động phụ họa.
- HS biểu diễn.
- HS lắng nghe.
- Ôn bài hát theo hướng dẫn.
- Hát kết hợp trò chơi.
- HS biểu diễn.
- HS lắng nghe.
- HS thực hiện.
- HS hát và gõ đệm.
- HS biểu diễn.
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe.
- HS ghi nhớ.
Tuần 16
Ngày dạy : Thứ sáu ngày 18 tháng 12 năm 2009
Âm nhạc: Kể chuyện âm nhạc
Nghe nhạc
I.Mục tiêu:
- HS biết Mô - da là một nhạc sĩ người nước ngoài.
- HS tập biểu diễn bài hát.
-(Đối với HS năng khiếu :Biết Mô - da là nhạc sĩ nổi tiếng thế giới người Ao.)
- Nghe một ca khúc thiếu nhi hoặc đoạn nhạc không lời.
II.Đồ dùng dạy học:
- Anh nhạc sĩ Mô- da.
- Trích đoạn bản nhạc không lời của Mô- da.
- Đàn Oocgan và bộ gõ.
III.Hoạt động dạy học:
Nội dung-tg
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Ôn định tổ chức:
- Kiểm tra bài cũ:
(3 phút)
2. Bài mới:
Hoạt động 1: Kể chuyện âm nhạc “ Mô - da, thần đồng âm nhạc ”
(15 phút)
Hoạt động 2: Nghe nhạc
(10 phút)
3.Củng cố dặn dò:(2 phút)
- Nhắc HS sửa rư thế ngồi ngay ngắn.
- Gọi 3 HS hát 3 bài : Chúc mừng sinh nhật, Cộc cách tùng cheng, Chiến sĩ tí hon.
- GV nhận xét, đánh giá.
GV giới thiệu nội dung tiết học và ghi đề.
- GV đọc chậm, diễn cảm câu chuyện Mô- da thần đồng âm nhạc.
- Cho HS xem ảnh nhạc sĩ Mô- da.
- GV giải thích từ thần đồng : Danh hiệu dành cho những người có tài năng đặc
biệt được bộc lộ rất sớm ngay khi tuổi còn nhỏ.
- Nêu một vài câu hỏi cho HS trả lời sau khi nghe chuyện :
+ Nhạc sĩ Mô- da là người nước nào ?
+ Mô- da đã làm gì khi đánh rơi bản
nhạc xuống sông ?
+ Khi xảy ra câu chuyện trên, Mô-da được mấy tuổi ?
- Đọc lại câu chuyện và giúp HS ghi nhớ nhạc sĩ Mô-da thần đồng âm nhạc thế giới.
- Cho HS nghe một đoạn nhạc không lời của nhạc sĩ Mô-da.
- Đặt câu hỏi :
+ Bản nhạc vui tươi, sôi nổi hay nhẹ nhàng, êm dịu ?
- GV nhận xét ngắn gọn về đoạn nhạc.
- Cho HS nghe lại lần nữa để HS có thể cảm nhận giai điệu, tình cảm của bản nhạc và có thể tìm được vài động tác phụ họa theo nhịp điệu của bản nhạc.
- GV chốt : Mô- da là một nhạc sĩ thiên tài của thế giới, các tác phẩm của ông luôn sống mãi theo thời gian.
- Nhận xét tiết học.
- Dặn HS về ôn bài cũ.
- Ngồi ngay ngắn.
- 3 HS thực hiện.
- HS lắng nghe.
- HS theo dõi.
- Ngồi ngay ngắn và chú ý lắng nghe.
- HS xem ảnh nhạc
sĩ thiên tài Mô-da.
- HS lắng nghe.
- Nghe và trả lời câu hỏi:
+ Người nước áo.
+ Mô-da đã viết lại một bản nhạc khác.
+ Lúc đó, Mô-da được 6 tuổi.
- HS nghe và ghi nhớ.
- Nghe nhạc.
- HS trả lời :
+ Vui và sôi nổi.
- HS theo dõi.
- Nghe lần 2.và tập
vận động theo nhạc.
- HS nghe và ghi nhớ.
- HS lắng nghe.
- HS ghi nhớ.
Ngày dạy : Thứ sáu ngày 18 tháng 12 năm 2009
Ôn luyện Âm nhạc:
Ôn kể chuyện âm nhạc
Nghe nhạc
I.Mục tiêu:
- HS biết Mô - da là một nhạc sĩ người nước ngoài.
- HS tập biểu diễn bài hát.
-(Đối với HS năng khiếu :Biết Mô - da là nhạc sĩ nổi tiếng thế giới người Ao.)
- Nghe một ca khúc thiếu nhi hoặc đoạn nhạc không lời.
II.Đồ dùng dạy học:
- Anh nhạc sĩ Mô- da.
- Trích đoạn bản nhạc không lời của Mô- da.
- Đàn Oocgan và bộ gõ.
III.Hoạt động dạy học:
Nội dung-tg
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1:
Giới thiệu bài.
(3 phut)
Hoạt động 2:
Ôn Kể chuyện âm nhạc “ Mô - da, thần đồng âm nhạc ”
(15 phút)
Hoạt động3:
Nghe nhạc.
(10 phút)
Hoạt động 4:
Củng cố dặn dò.
(2 phút)
- GV nhắc HS ngồi ngay ngắn.
- GV giới thiệu nội dung tiết học.
PP Ôn luyện.
- GV đọc chậm, diễn cảm câu chuyện Mô- da thần đồng âm nhạc.
- Cho HS xem ảnh nhạc sĩ Mô- da.
- GV giải thích từ thần đồng : Danh hiệu dành cho những người có tài năng đặc
biệt được bộc lộ rất sớm ngay khi tuổi còn nhỏ.
- Nêu một vài câu hỏi cho HS trả lời sau khi nghe chuyện.
- Đọc lại câu chuyện và giúp HS ghi nhớ nhạc sĩ Mô-da thần đồng âm nhạc thế giới.
- Cho HS nghe một đoạn nhạc không lời của nhạc sĩ Mô-da.
- Đặt câu hỏi :
+ Bản nhạc vui tươi, sôi nổi hay nhẹ nhàng, êm dịu ?
- GV nhận xét ngắn gọn về đoạn nhạc.
- Cho HS nghe lại lần nữa để HS có thể cảm nhận giai điệu, tình cảm của bản nhạc và có thể tìm được vài động tác phụ họa theo nhịp điệu của bản nhạc.
- GV chốt : Mô- da là một nhạc sĩ thiên tài của thế giới, các tác phẩm
- GV nhận xét giờ học.
- Dặn HS về nhà ôn lại bài hát.
- HS thực hiện.
- HS lắng nghe.
- Ngồi ngay ngắn và chú ý lắng nghe.
- HS xem ảnh nhạc
sĩ thiên tài Mô-da.
- HS lắng nghe.
- Nghe và trả lời câu hỏi.
- HS nghe và ghi nhớ.
- Nghe nhạc.
- HS trả lời :
+ Vui và sôi nổi.
- HS theo dõi.
- Nghe lần 2.và tập
vận động theo nhạc.
- HS nghe và ghi nhớ.
- HS lắng nghe.
- HS ghi nhớ.
Tuần 17
Ngày dạy : Thứ sáu ngày 25 tháng 12 năm 2009
Âm nhạc: Học hát tự chọn : Bài Chim bay, cò bay.
( Nhạc và lời : Hoàng Long )
I.Mục tiêu:
- HS hát đúng giai điệu và thuộc lời bài hát.
- HS biết hát kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm.
- (Đối với HS năng khiếu:Biết hát kết hợp gõ đệm theo nhịp, phách, và theo tiết tấu lời ca.)
II.Đồ dùng dạy học :
- Đàn Ooc-gan và bộ gõ.
III.Hoạt động dạy học:
Nội dung-tg
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Ôn định tổ chức:
- Kiểm tra bài cũ:
(3 phút)
2. Bài mới:
Hoạt động 1: Học hát bài Chim bay, cò bay.
(20 phút)
Hoạt động 2 : Hát kết
hợp gõ đệm.(10 phút)
3.Củng cố dặn dò:
(2 phút)
- 2 HS hát bài Chiến sĩ tí hon.
- GV giới thiệu nội dung tiết học.
PP Trực quan,thuyết trình,làm mẫu.
- GV giới thiệu đôi nét ngắn gọn về bài hát Chim bay, cò bay : Là bài hát kết
hợp trò chơi rất hay do nhạc sĩ Hoàng Long sáng tác.
- GV hát mẫu.
- Hướng dẫn đọc lời ca theo tiết tấu.
- GV đàn mẫu luyện thanh.
- Dạy hát từng câu :GV đàn giai điệu
mỗi câu 2 -3 lần cho thuộc lời và giai điệu.Tập hát cả bài theo lối móc xích.
- Luyện hát cả bài với nhiều hình thức.
- GV nhận xét và sửa sai.
- Hướng dẫn HS hát kết hợp gõ đệm theo nhip.(GV làm mẫu)
Bạn ơi mau vào đây ta cùng chơi...
x x x
- Hướng dẫn HS hát kết hợp gõ đệm theo phách.(GV làm mẫu)
Bạn ơi mau vào đây ta cùng chơi...
x x x x x.
- Hướng dẫn HS hát kết hợp gõ đệm theo tiết tấu lời ca.(GV làm mẫu)
Bạn ơi mau vào đây ta cùng chơi...
x x x x x x x x.
- Cho HS luyện hát kết hợp gõ đệm với nhiều hình thức :
- GV nhận xét, sửa sai.
- Nhận xét tiết học.
- Dặn dò HS về nhà ôn bài hát vừa học.
- 2 HS thực hiện.
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe.
- HS nghe hát mẫu.
- Đọc lời ca.
- HS luyên thanh.
- Học hát từng câu.Hát rõ lời, đều giọng.
- HS luyện hát với nhiều hình thức : Cả lớp, nhóm,tổ,cá nhân.
- HS lắng nghe.
- HS tập hát kết hợp gõ đệm ( sử dụng thanh phách ).
- HS thực hiện : Cả lớp, nhóm, tổ, bàn, cá nhân.
- HS lắng nghe.
- HS ghi nhớ.
Tuần 18
Ngày dạy : Thứ sáu ngày 01 tháng 01 năm 2010
Âm nhạc:
Tập biểu diễn
I.Mục tiêu:
- HS biết biểu diễn các bài hát đã học.
- Hát thuộc lời ca, đúng giai điệu và thể hiện được tình cảm của bài hát.
- Có thái độ tích cực trong hoạt động của tiết học.
II.Đồ dùng dạy hoc :
- Đàn Oocgan và bộ gõ.
III.Hoạt động dạy học:
Nội dung-tg
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Ôn định tổ chức:
- Kiểm tra bài cũ:
2.Bài mới:
Hoạt động 1: Ôn
tập các bài hát đã học.(30 phút)
3.Củng cố dặn dò:(2 phút)
- Đan xen.
- GV giới thiệu nội dung tiết học.
PP Ôn luyên.
- GV đàn cho HS luyện thanh.
- Cho HS ôn hát kết hợp gõ đệm theo phách, nhịp và tiết tấu lời ca các bài hát đã học :
+Thật là hay..
+Xòe hoa..
+ Múa vui.
+Chúc mừng sinh nhật.
+ Cộc cách tùng cheng.
+Chiến sĩ tí hon..
- GV cho các nhóm biểu diễn theo hình thức bốc thăm. Mỗi nhóm có 3 phút để chuẩn bị.
- HS có thể sử dụng các động tác đã học hoặc GV khuyến khích các em tự nghĩ ra các cách biểu diễn khác.
- Các nhóm biểu diễn.
- Mời cá nhân biểu diễn.
- GV nhận xét.
- Nhận xét chung.
- Dặn HS về ôn lại bài hát đã học .
- HS thực hiện
- HS luyện thanh.
- HS thực hiện. Sử dụng thanh phách.
- Đai diện nhóm
bốc thăm.
- Nhóm biểu diễn.
- Cá nhân.
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe
- HS ghi nhớ.
Ngày dạy : Thứ sáu ngày 01 tháng 01 năm 2010
Ôn luyện Âm nhạc:
Ôn các động tác biểu diễn
I.Mục tiêu:
- HS biết biểu diễn các bài hát đã học.
- Hát thuộc lời ca, đúng giai điệu và thể hiện được tình cảm của bài hát.
- HS hát kết hợp vân động phụ họa đơn giản.
- Có thái độ tích cực trong hoạt động của tiết học.
II.Đồ dùng dạy hoc :
- Đàn Oocgan và bộ gõ.
III.Hoạt động dạy học:
Nội dung- tg
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1:
Giới thiệu bài.
(3 phút)
Hoạt động 2;
Ôn tập bài hát đã học.
(15 phút)
Hoạt động 3
Tổ chức cho HS biểu diễn.
(15 phút)
Hoạt động 4
Củng cố dặn dò:
(2 phút)
- GV giới thiệu nội dung tiết học.
PP Ôn luyện.
- GV đàn thang 5 âm.
- GV cho cả lớp ôn lại các bài hát đã học bằng nhiều hình thức.
+ Bắt giọng cho HS hát.
+ Đệm đàn và bắt nhịp cho HS.
- GV yêu cầu HS hát kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo phách hoặc theo tiết tấu lời ca.
- Tập hát kết hợp vận động phụ họa.
- GV theo dõi giúp đỡ HS yếu .
- Tuyên dương những em có năng khiếu phát huy.
-Mời HS lên biểu diễn trước lớp.
+ Cho HS hát kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo tiết tấu .
+ Cho HS hát kết hợp vận động phụ họa.
- GV nhận xét ,đánh giá.
- Nhận xét tiết học.
- Dặn HS về nhà ôn lại bài hát đã hoc.
- HS lắng nghe
- HS luyện thanh.
- HS ôn hát theo hướng dẵn.
- HS thực hiện.
- Hát kết hợp vận động.
- HS yếu tiếp thu.
- HS thực hiện.
- HS thực hiện theo yêu cầu.
- HS thực hiện.
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe.
- HS ghi nhớ.
Tuần 19
Ngày dạy : Thứ sáu ngày 15 tháng 01 năm 2010
Âm nhạc: Học hát:Trên con đường đến trường
( Nhạc và lời : Ngô Mạnh Thu )
I.Mục tiêu:
- HS biết hát theo giai điệu và lời ca.
- Biết hát kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo bài hát.
- (Đối với HS năng khiếu:Biết gõ đệm theo phách ,theo tiết tấu lời ca.)
- Qua bài hát, giáo dục HS tình cảm thân thương, trìu mến với mái trường thân yêu.
II.Đồ dùng dạy học:
- Đàn Oocgan và bộ gõ.
III.Hoạt động dạy học:
Nội dung-tg
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Ôn định tổ chức:
(3 phút)
2.Bài mới:
Hoạt động 1: Dạy hát bài Trên con đường đến trường
(20 phút)
Hoạt động 2 :
Hát kết hợp gõ đệm.(10 phút)
3.Củng cố dặn dò:(2 phút)
- Nhắc HS tư thế ngồi ngay ngắn.
- Hát tập thể.
- GV giới thiệu nội dung tiết học
PP Trực quan ,thuyết trình,làm mẫu.
- Giới thiệu nội dung bài hát, tác giả.
- GV hát mẫu.
- Đọc lời ca theo tiết tấu. Bài chia thành 4 câu hát. Mỗi câu chia làm hai câu ngắn để HS dễ thuộc lời.
- GV đàn mẫu luyện thanh.
- Dạy hát : Dạy từng câu, chú ý những chỗ lấy hơi cuối câu hát.
- Hát toàn bài với nhiều hình thức. Nhắc HS hát rõ lời, đều giọng.
- GV nhận xét, sửa lỗi cho HS.
- GV hướng dẫn HS hát kết hợp gõ đệm mẫu theo phách và tiết tấu lời ca :
Trên con đường đến trường có cây...
P : x x xx x
TT:x x x x x x x.
- GV làm mẫu và hướng dẫn HS thực hiện.
- Đứng hát và nhún chân nhịp nhàng.
- Nhận xét chung.
- Dặn HS về nhà học thuộc bài hát.
- HS thực hiện
- Cả lớp thực hiện.
- HS lắng nghe
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe.
- Đọc lời ca.
- HS luyện thanh.
- Học hát từng câu.
- Hát cả bài với nhiều
hình thức :
+ Nhóm, tổ, dãy , bàn.
+ Cá nhân.
- HS nghe và sửa lỗi.
- HS theo dõi.
- Sử dụng thanh phách.
- HS thực hiện.
- HS lắng nghe
- HS ghi nhớ.
Tuần 20
Ngày dạy : Thứ sáu ngày 22 tháng 01 năm 2010
Âm nhạc: Ôn tập bài hát:Trên con đường đến trường.
I.Mục tiêu:
- HS biết hát theo giai điệu và đúng lời ca.
- HS biết vỗ tay hoặc gõ đệm theo bài hát.
- HS biết hát kết hợp vận động phụ họa đơn giản.
-(Đối với HS năng khiếu: Biết gõ đệm theo phách theo nhịp.)
- Qua tiết học, HS thêm yêu thích môn âm nhạc.
II.Đồ dùng dạy học:
- Đàn Oocgan và bộ gõ.
III.Hoạt động dạy học:
Nội dung-tg
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Ôn định tổ chức:
- Kiểm tra bài cũ:(3 phút)
2.Bài mới:
Hoạt động 1: Ôn tập bài hát Trên con đường đến trường.
(15 phút)
Hoạt động 2:
Hát kết hợp vận động phụ họa.(15 phút)
3.Củng cố dặn dò:
(2 phút)
- Yêu cầu 2-3 HS hát bài Trên con đường đến trường.
- GV nhận xét,đánh giá.
- GV giới thiệu nội dung tiết học.
PP Ôn luyện.
- GV đàn mẫu luyện thanh.
- GV đện đàn và bắt nhịp cho HS ôn hát bằng nhiều hình thức khác nhau.(Theo từng tổ, nhóm,bàn ,cá nhân.)
- Hướng dẫn HS hát kết hợp gõ đệm theo phách theo nhịp.
- Hướng dẫn HS hát kết hợp vận động phụ họa :(GV làm mẫu.)
Trên con...xanh mát : Tay trái đưa ngang, tấm mắt nhìn xa.
Có gió...từng mùa : Tay phải đưa ra, tay trái chống hông và ngược lại.
Bạn ơi...thật mau : Hai bạn nắm tay nhau cùng bước lên.
Trên con...chim hót : Hai tay đưa lên miệng tượng trưng hình con chim hót.
Nó hót...làm sao :Ngón tay trỏ đưa lên tai, nghiêng đầu.
Bạn ơi...thật mau : Hai bạn nắm tay nhau cùng bước lên.
- Nhận xét tiết học.
- Dặn HS về ôn bài.
- 2-3 HS thực hiện.
- HS khác nhận xét.
- HS lắng nghe
- HS lắng nghe.
- HS luyện thanh.
- HS thực hiện theo hướng dẫn của GV.
- Sử dụng thanh phách.
- HS theo dõi để thực hiện vận động theo hướng dẫn.
- HS lắng nghe.
- HS ghi nhớ.
Ngày dạy : Thứ sáu ngày 22 tháng 01 năm 2010
Ôn luyện Âm nhạc:
Ôn tập bài hát:Trên con đường đến trường.
I.Mục tiêu:
- HS biết hát theo giai điệu và đúng lời ca.
- HS biết vỗ tay hoặc gõ đệm theo bài hát.
- HS biết hát kết hợp vận động phụ họa đơn giản.
-(Đối với HS năng khiếu: Biết gõ đệm theo phách theo nhịp.)
- Qua tiết học, HS thêm yêu thích môn âm nhạc.
II.Đồ dùng dạy học:
- Đàn Oocgan và bộ gõ.
III.Hoạt động dạy học:
Nội dung-tg
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1:
Giới thiệu bài.
(3 phút)
Hoạt động 2:
Ôn tập bài hát
Trên con đường đến trường.
(30 phút)
Hoạt động3:
Củng cố dặn dò.
(2 phút)
- GV nhắc HS ngồi ngay ngắn.
- GV giới thiệu nội dung tiết học.
PP Ôn luyện.
- GV đàn luyện thanh.
- GV đệm đàn và bắt nhịp cho HS ôn lại bài hát với nhiều hình thức.
- GV nhận xét.
- Hát kết hợp gõ đệm : Theo nhịp, phách và tiết tấu lời ca.
- Mời 2-3 nhóm lên biểu diễn.
- GV hướng dẫn HS thực hiện các động tác vận động phụ họa.
- GV nhận xét,chỉnh sửa.
- GV theo dõi giúp đỡ những HS yếu múa còn sai một số động tác hoặc chưa đẹp.
- GV nhận xét giờ học.
- Dặn HS về nhà ôn lại bài hát.
- HS thực hiện.
- HS lắng nghe.
- HS luyện thanh.
- HS ôn bài hát với nhiều hình thức:
+ Đồng thanh.
+ Nhóm, dãy, bàn.
+ Cá nhân.
- HS sử dụng nhạc cụ gõ đệm.
- Hát theo hướng dẫn của GV.
- HS tập các động tác vận động phụ họa cho bài hát.
- HS nghe sửa sai.
- HS sửa sai.
- HS lắng nghe.
- HS ghi nhớ.
Tuần 21
Ngày dạy : Thứ sáu ngày 29tháng 01 năm 2010
Âm nhạc: Học hát: Hoa lá mùa xuân.
( Nhạc và lời : Hoàng Hà )
I.Mục tiêu:
- HS biết hát theo giai điệu và lời ca.
- HS biết hát kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo bài hát.
-( Đối với HS với năng khiếu:Biết gõ đệm theo phách theo tiết tấu lời ca.)
- Qua bài hát, các em cảm nhận về cảnh sắc mùa xuân tươi đẹp với giai điệu vui, rộn ràng.
II.Đồ dùng dạy học:
- Đàn Oocgan và bộ gõ.
III.Hoạt động dạy học:
Nội dung-tg
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Ôn định tổ chức:
- Kiểm tra bài cũ:
(3 phút)
2.Bài mới:
Hoạt động 1: Dạy hát bài Hoa lá mùa xuân.
(20 phút)
Hoạt động 2 : Hát kết hợp gõ đệm.
(10 phút)
3.Củng cố dặn dò:
(2 phút)
- Yêu cầu 2 HS hát bài Trên con đường đến trường
- GV nhận xét,đánh giá.
- GV giới thiệu nội dung tiết học.
PP Trực quan ,thuyết trình,làm mẫu.
- Giới thiệu nội dung bài hát, tác giả.
- GV hát mẫu.
- Đọc lời ca theo tiết tấu.
- GV đàn mẫu luyện thanh.
- Dạy hát : Dạy từng câu, chú ý những chỗ lấy hơi cuối câu hát.
- Sau khi tập xong bài hát, GV hỏi HS nhận xét về giai điệu câu hát thứ nhất
và thứ 3, câu hát thứ 2 và câu hát thứ 4.
- Hát toàn bài với nhiều hình thức.Nhắc HS hát rõ lời, đều giọng.
- GV nhận xét, sửa lỗi cho HS.
- Hát kết hợp vỗ tay theo phách, đệm theo nhịp 2.
- Tập hát và đệm theo tiết tấu lời ca.
- HS đứng hát và chuyển động nhẹ nhàng.
- Cho HS hát lại toàn bài kết hợp gõ phách.
- Nhận xét chung.
- Dặn HS về nhà học thuộc bài hát.
- 2HS thực hiện
-HS khác nhận xét.
- HS lắng nghe
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe.
- HS nghe hát mẫu.
- HS luyện thanh.
- Đọc lời ca.
- Học hát từng câu.
- HS nhận xét.
- Hát cả bài với nhiều
hình thức :
+ Nhóm, tổ, dãy , bàn.
+ Cá nhân.
- HS nghe và sửa lỗi.
- HS thực hiện.
- Sử dụng thanh phách.
- HS thực hiện.
- Hát tập thể.
- HS lắng nghe
- HS ghi nhớ.
Tuần 22
Ngày dạy : Thứ tư ngày 04 tháng 02 năm 2010
Âm nhạc:
Ôn tập bài hát:Hoa lá mùa xuân.
I.Mục tiêu:
- HS biết hát theo giai điệu và đúng lời ca.
- Biết hát kết hợp vận động phụ họa đơn giản.
- Tham gia tập biểu diễn bài hát.
- (Đối với HS năng khiếu:Biết tham gia trò chơi đố vui.)
- Qua tiết học, HS thêm yêu thích môn âm nhạc.
II.Đồ dùng dạy học:
- Đàn Oocgan và bộ gõ.
III.Hoạt động dạy học:
Nội dung-tg
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Ôn định tổ chức:
- Kiểm tra bài cũ:
(3 phút)
2.Bài mới:
Hoạt động 1: Ôn tập bài hát Hoa lá mùa xuân.
(12phút)
Hoạt động 2: Hát kết hợp vận động phụ họa.(10 phút)
Hoạt động 3: Tổ chức trò chơi.
(8 phút)
3.Củng cố dặn dò:(2 phút)
- Gọi 2 HS lên bảng thực hiện bài Hoa lá mùa xuân.
- GV nhận xét,đánh giá.
- GV giới thiệu nội dung tiết học.
PP Ôn luyện.
- GV đàn luyện thanh.
- GV đệm đàn cho HS ôn lại bài hát bằng nhiều hình thức: Hát theo tổ ,nhóm,cá nhân.GV sửa sai cho HS những chỗ hát chưa đúng, hướng dẫn các em phát âm gọn tiếng, rõ lời và lấy hơi đúng chỗ.
- Hướng dẫn các em ôn hát kết hợp gõ đệm theo nhịp ,theo phách theo tiết tấu lời ca.
- Hướng dẫn hát đối đáp theo các câu hát, chia nhóm để HS thực hiện.
- GV biểu diễn mẫu.
- Hướng dẫn HS 1 vài động tác vận động phụ họa theo bài hát.
+ Câu 1 : Tay trái ( trước), tay phải ( sau)đưa lên ôm chéo trước ngực. Chân nhún nhịp nhàng bên trái, bên phải theo nhịp.
+ Câu 2 : Hai tay đưa lên cao, uốn các ngón tay. Chân nhảy lò cò vừa xoay vòng tại chỗ 1 vòng.
+ Câu 3 : Hai tay mở chếch hình chữ V, nghiêng đầu và nhún chân trái, phải.
+ Câu 4 : Vỗ tay hai bên theo nhịp.
- Mời HS lên biểu diễn trước lớp ( từng nhóm hoặc cá nhân,...)
- GV nhận xét.
*Trò chơi:Nghe tiết tấu đoán câu hát.
- GV dùng thanh phách ,song loan hoặc trống gõ âm hình tiết tấu một câu hát trong bài ,sau đó hỏi xem đó là câu hát nào?
- Cho HS hát lại bài Hoa lá mùa xuân.
- Nhận xét tiết học.
- Dặn HS về ôn bài.
- 2 HS thực hiện.
- HS khác nhận xét.
- HS lắng nghe.
- HS theo dõi.
- HS luyện thanh.
-
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Giao_an_Am_Nhac_lop_2.doc