Kế hoạch dạy học Tuần 21 - Lớp bốn

Mục tiu bi học theo chuẩn KT-KN:

- Nắm được kiến thức cơ bản để phục vụ cho việc nhận biết vị ngữ trong cu kể Ai thế no ? ( Nd Ghi nhớ )

-Nhận biết và bước đầu tạo được câu kể Ai thế nao ? theo yêu cầu cho trước , qua thực hành luyện tập ( mục III ) .

HS khá , giỏi đặt được ít nhất 3 cu kể Ai thế no ? tả cy hoa yu thích ( bt2 mục III )

 CHUẨN BỊ : * GV : + Bảng nhĩm khổ to

 * HS : bt viết bảng xĩa , vở bi tập

Dặn dị : Chuẩn bị : Cu kể Ai thế no ? (S/23)

 

doc18 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 718 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch dạy học Tuần 21 - Lớp bốn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
lớp Dặn dị : Chuẩn bị : Bè xuơi sơng La (SGK/26) GHI NHẬN , LƯU Ý SAU TIẾT DẠY : Kể chuyện Tiết 21 KỂ CHUYỆN ĐƯỢC CHỨNG KIẾN HOẶC THAM GIA Xem Kế hoạch dạy học Tuần 21 năm 2009-2010 Bổ sung - Điều chỉnh MỤC TIÊU THEO CHUẨN KT-KN : -Dựa vào gợi ý trong SGK , chọn được câu chuyện (được chứng kiến hoặc tham gia ) nĩi về một người cĩ khả năng hoặc sức khỏe đặc biệt , biết sắp xếp các sự việc thành một câu chuyện để kể lại rõ ý và trao đổi với bạn về ý nghĩa câu chuyện – NỘI DUNG GIÁO DỤC TÌCH HỢP : * KNS à TT : Lắng nghe tích cực , tư duy sáng tạo HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HĐ CỦA HS PP –KTDH 3)Bài mới: 2 Hoạt động 2:Hướng dẫn hs kể Bổ sung :Tích hợp Gd KNS * Lắng nghe tích cực (cĩ ý thức tơn trọng , tập trung lắng nghe phần trình bày của bạn ) , * Tư duy sáng tạo (Cĩ sự chủ động sáng tạo trong quá trình kể ) Hs trao đổi , phát biểu Thảo luận Trình bày ý kiến cá nhân Dặn dị : Chuẩn bị : Con vịt xấu xì (S/35) GHI NHẬN , LƯU Ý SAU TIẾT DẠY : . Tốn Tiết 101 RÚT GỌN PHÂN SỐ (S/112) Xem Kế hoạch dạy học Tuần 21 năm 2009-2010 Bổ sung - Điều chỉnh MỤC TIÊU THEO CHUẨN KT-KN : Bước đầu biết cách rút gọn phân số và nhận biết được phân số tối giản ( trường hợp đơn giản) CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HỌAT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HĐ CỦA HS PP Bài mới : 2 Hoạt động 2: Hướng dẫn luyện tập theo vở BTT /20 @ Bài 1 (cột 1 ) : Hs làm cá nhân vào vở , chỉ định 4 hs làm vào bảng rời à sử dụng k/quả sửa bài @Bài 3 : Y/c Hs làm nhĩm , thi đua , trao đổi kết quả , đánh giá Hs làm cá nhân vào vở , sửa bài Hs làm việc nhĩm 6 , cử đại diện trình bày, lớp nhận xét luyện tập thực hành Dặn dị :: Chuẩn bị :Luyện tập (S/114) GHI NHẬN , LƯU Ý SAU TIẾT DẠY : .. Chính tả ( Nhớ viết) Tiết 21 CHUYỆN CỔ TÍCH VỀ LỒI NGƯỜI Xem Kế hoạch dạy học Tuần 21 năm 2009-2010 Bổ sung - Điều chỉnh MỤC TIÊU THEO CHUẨN KT-KN : -Nhớ - viết đúng bài chính tả ; trình bày đúng các khổ thơ , dịng thơ 5 chữ . _làm đúng bt3 ( kết hợp đọc bài văn sau khi đã hồn chỉnh ). CHUẨN BỊ : *GV àbảng nhĩm gắn được thẻ từ cĩ đính nam châm * HS : SGK . thẻ từ , vở bài tập Dặn dị : Chuẩn bị : Sầu riêng (S/35 ) GHI NHẬN , LƯU Ý SAU TIẾT DẠY : .. KĨ THUẬT Tiết 21 ĐIỀU KIỆN NGOẠI CẢNH CỦA CÂY RAU HOA Xem Kế hoạch dạy học Tuần 21 năm 2010-2011 MỤC TIÊU THEO CHUẨN KT-KN : - Biết được các đ/k ngoại cảnh và ảnh hưởng chúng đ/v cây rau hoa . - Biết liên hệ thực tiễn về ảnh hưởng của đ/k ngoại cảnh đ/v cây rau hoa Dặn dị : Trồng cây rau, hoa GHI NHẬN , LƯU Ý SAU TIẾT DẠY : Thứ ba 31 tháng 01 năm 2012 Thể dục Tiết 41 NHẢY DÂY KIỂU CHỤM 2 CHÂN . TC : LĂN BĨNG MỤC TIÊU THEO CHUẨN KT-KN : - Thực hiện cơ bản đúng động tác nhảy dây kiểu chụm hai chân. Biết cách so dây, quay dây và bật nhảy mỗi khi dây đến. . Biét cách chơi và tham gia chơi được trị chơi. II-ĐỊA ĐIỂM ,PHƯƠNG TIỆN : 1)Địa điểm :Sân trường ( Vệ sinh nơi tập ,đảm bảo an tồn tập luyện 2)Phương tiện :GV chuẩn bị 1 cịi , 2- 6 khăn để bịt mắt khi chơi CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : TG HOẠT ĐỘNG DẠY CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 6’ 18’ 10’ 4’ 1)Phần mở đầu : -GV tập hợp lớp ,phổ biến nội dung ycầu giờ học -Cho hs khởi động :Xoay các khớp cổ chân, cổ tay, đầu gối, hơng, vai. , hạy thường quanh sân trường thành 1 hàng dọc + Trị chơi"Chạy ngược chiều theo tín hiệu " Cho cán sự lớp điều khiển 2)Phần cơ bản : v Hoạt động 1 : Ơn nhảy dây cá nhân kiểu chụm 2 chân. + GV nhắc lại và làm mẫu động tác so dây, chao dây, quay dây kết hợp giải thích từng cử động để hs nắm được. + HS đứng tại chỗ, chụm hai chân bật nhảy khơng cĩ dây một vài lần, rồi mới nhảy cĩ dây. - Trị chơi "Lăn bĩng bằng tay" vHoạt động 2:Trò chơi “Lăn bĩng bằng tay “ -Gv hướng dẫn luật chơi , - Cho từng tổ thực hiên trị chơi một lần, sau đĩ gv nhận xét và uốn nắn những em làm chưa đúng. GV phổ biến lại qui tắc chơi, sau đĩ cho các em chơi chính thức Gv tổng kết ,tuyên dương đội thắng 3) Phần kết thúc : Nhận xét ,đánh giá kết quả giờ học . Dặn dị : Rèn các kĩ năng đã thực hành ở lớp Ổn định hàng ,nghe Gv s hoạt Cán sự lớp điều khiển lớp tham gia trị chơi X X X X X X X X X X X X X X X X r Hs tập luyện theo h/dẫn , điều khiển của GV , cán bộ lớp theo các đội hình X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X r X X --------X ---- P X X ---X --------- P X X -------X --- P r .. Tốn Tiết 102 LUYỆN TẬP (S/114 ) Xem Kế hoạch dạy học Tuần 21 năm 2009-2010 Bổ sung - Điều chỉnh MỤC TIÊU THEO CHUẨN KT-KN : - Rút gọn được phân số - Nhận biết được tính chất cơ bản của phân số CHUẨN BỊ : *GV àbảng nhĩm gắn được thẻ từ cĩ đính nam châm * HS : SGK . thẻ từ , bảng con CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HỌAT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HĐ CỦA HS PP Bài mới : 2Hoạt động 2: H/dẫn luyện tập theo vở BTT/21 @ Bài 1 (cột 1) : Hs làm cá nhân, chỉ định 4 hs làm vào bảng rời àsử dụng k/quả sửa bài @Bài 2 : Y/c Hs làm nhĩm , trao đổi kết quả , đánh giá @Bài 4a : H/d hs thực hiện như bài mẫu Hs làm cá nhân vào vở , sửa bài Hs làm việc nhĩm 6 , cử đại diện trình bày, lớp nhận xét Hs làm cá nhân vào bảng con , sửa bài luyện tập thực hành Dặn dị :: Làm bt nhà trong vở BTT /21 ( các bài cịn lại ) Chuẩn bị :Quy đồng mẫu số các phân số (S/115 ) GHI NHẬN , LƯU Ý SAU TIẾT DẠY : . Luyện từ và câu Tiết 41 CÂU KỂ AI THẾ NÀO ? Xem Kế hoạch dạy học Tuần 21 năm 2009-2010 Bổ sung - Điều chỉnh MỤC TIÊU THEO CHUẨN KT-KN : Nhận biết được câu kể Ai thế nào ? (Nd Ghi nhớ ) _Xác định được bộ phận CN , VN trong câu kể tìm được ( bt1, muc III ) ; bước đầu viết được đoạn văn cĩ dùng câu kể Ai thế nao ? (bt2). HS khá , giỏi viết được đoạn văn ( ít nhất 5 câu) cĩ 2,3 câu kể đã học (bt2) CHUẨN BỊ : *GV àbảng nhĩm ghi n/d bt 1, 2 phần Nhận xét * HS : SGK . thẻ từ , bảng con Dặn dị : Chuẩn bị : MRVT : Sức khỏe (S/19) GHI NHẬN , LƯU Ý SAU TIẾT DẠY : .. Khoa học Tiết 41 ÂM THANH Xem Kế hoạch dạy học Tuần 21 năm 2009-2010 .Bổ sung - Điều chỉnh Mục tiêu bài học theo chuẩn KT-KN: Nhận biết âm thanh do vật rung động phát ra CHUẨN BỊ : *GV : Máy ghi âm các loại âm thanh ( tiếng động , lồi vật , ) *Hs : bảng nhĩm , thẻ từ Dặn dị : Chuẩn bị Sự lan truyền âm thanh GHI NHẬN , LƯU Ý SAU TIẾT DẠY : Thứ tư 01 tháng 02 năm 2012 Tập đọc Tiết 42 BÈ XUƠI SƠNG LA Xem Kế hoạch dạy học Tuần 21 năm 2009-2010 Bổ sung - Điều chỉnh Mục tiêu bài học theo chuẩn KT-KN: -Biết đọc diễn cảm một đoạn thơ với giọng nhẹ nhàng , tình cảm . -Hiểu ND : Ca ngợi vẻ đẹp của dịng sơng La và sức sống mạnh mẽ của con người Việt Nam .( trả lời được các CH trong SGK; thuộc được một đoạn thơ trong bài ). NỘI DUNG GIÁO DỤC TÌCH HỢP : * MT à LH : Ý thức bảo vệ cảnh quan thiên nhiên CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HĐ CỦA HS PP –KTDH 3)Bài mới: 2 Hoạt động 2:Hướng dẫn tìm hiểu n/dung Bổ sung : Tích hợp Gd MTà Gợi ý hs nêu các biện pháp bảo vệ mtrường sơng suối Hs trao đổi , phát biểu Trình bày ý kiến cá nhân Dặn dị : Chuẩn bị : Sầu riêng (S/34) GHI NHẬN , LƯU Ý SAU TIẾT DẠY : . Lịch sử Tiết 21 NHÀ HẬU LÊ VÀ VIỆC TỔ CHỨC , QUẢN LÍ ĐẤT NƯỚC Xem Kế hoạch dạy học Tuần 21 năm 2009-2010 Bổ sung - Điều chỉnh : MỤC TIÊU BÀI HỌC THEO CHUẨN KT-KN: Biết nhà Hậu Lê đã tổ chức quản lí đất nước tương đối chặt chẽ : soạn Bộ luật Hồng Đức ( nắm nội dung cơ bản), vẽ bản đồ đất nước CHUẨN BỊ : * GV: Phiếu học nhĩm theo n/d hoạt động 1 , 2 Dặn dị : Chuẩn bị : Văn học và khoa học thời Hậu Lê (S/ 51) GHI NHẬN , LƯU Ý SAU TIẾT DẠY : . Tốn Tiết 103 QUY ĐỒNG MẪU SỐ CÁC PHÂN SỐ MỤC TIÊU THEO CHUẨN KT-KN : - Bước đầu biết quy đồngmẫu số hai phân số trong trường hợp đơn giản . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HỌAT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HĐ CỦA HS PP Bài mới : 2 Hoạt động 2: H/dẫn luyện tập theo vở BTT/22 @ Bài 1 : H/dẫn Hs làm vở , Gv chỉ định 3 hs làm vào bảng lớn , cho Hs nhận xét à sửa bài Hs làm c/nhân, sửa bài luyện tập thực hành -Dặn dị :Làm bt nhà trong vở BTT /22 (bài 2) Chuẩn bị :QĐMS các Ps (tt) (S/ 116) GHI NHẬN , LƯU Ý SAU TIẾT DẠY : .. Tập làm văn Tiết 41 TRẢ BÀI VĂN MIÊU TẢ ĐỒ VẬT Xem Kế hoạch dạy học Tuần 21 năm 2009-2010 Bổ sung - Điều chỉnh MỤC TIÊU THEO CHUẨN KT-KN : - Biết rút kinh nghiệm về bài TLV tả đồ vật ( đúng đồ , bố cục rõ , dùng từ , đặt câu và viết đúng chính tả , ) , tự sửa được các lỗi đã mắc trong bài viết theo sự h dẫn của GV - Hs khá , giỏi biết nhận xét và sửa lỗi để cĩ câu văn hay CHUẨN BỊ : GV :N/dung bt 3 vở rèn KNTLV phĩng to HS : Vở rèn kĩ năng tập làm văn , thẻ từ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HỌAT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HỌAT ĐỘNG CỦA HS PP Bài mới : 2 Hoạt động 1 : Gv nhận xét chung về k/quả bài làm của hs : - Nêu ưu , khuyết điểm của bài viết : * Ưu : Hiểu đề , thể hiện được ý riêng qua việc chọn lựa đề bài . Biết lập sơ đồ mạng để xây dựng nội dung . Cĩ sự kết hợp dùng các hình ảnh so sánh , nhân hĩa để làm bài viết thêm sinh động * Hạn chế : Kĩ năng sắp xếp , chọn lọc ý chưa hồn chỉnh Cịn nhiều thiếu sĩt trong diễn đạt câu : dùng từ , chính tả ,sử dụng dấu câu 2 Hoạt động 2 : Hướng dẫn chữa lỗi Gv h/d hs làm việc với vổ rèn KN TLV, Tổ chức cho lớp dựa trên kết quả đánh giá bài làm của Gv, lời nhận xét của cơ và bạnà sửa được lỗi sai trong bài viết của mình * Bài 1,2 : Gv mời 1 số Hs trình bày kết quả à cùng lớp nhận xét , gĩp ý * Bài 3 : Tổng hợp kết quả tự đánh giá của tổ ; lớp à Sử dụng bảng nhĩm Hs lắng nghe Hs làm việc cá nhân vào vở , làm việc nhĩm , chia sẻ kết quả gĩp ý theo cặp , à sửa bài + Bài1 :Hs trao đổi theo cặp , viết lời nhxét cho bạn + Bài 2,3: Hs làm việc cá nhân , trình bày kết quả , lớp nhận xét , gĩp ý làm việc nhĩm , trình bày 1 phút , chia sẻ thơng tin thực hành , l/tập , trình bày ý kiến cá nhân Dặn dị : Làm bt nhà : Bài 4 Vở rèn kĩ năng tập làm văn /15 Chuẩn bị : Cấu tạo bài văn miêu tả cây cối GHI NHẬN , LƯU Ý SAU TIẾT DẠY : Mĩ thuật Tiết 21 VẼ TRANG TRÍ : TRANG TRÍ HÌNH TRỊN Gv bộ mơn dạy .. Thứ năm 02 tháng 02 năm 2012 Thể dục Tiết 42 NHẢY DÂY KIỂU CHỤM 2 CHÂN TC : LĂN BĨNG BẰNG TAY Xem giáo án tiết 41 Luyện từ và câu Tiết 42 VỊ NGỮ TRONG CÂU KỂ AI THẾ NÀO ? Bổ sung - Điều chỉnh Mục tiêu bài học theo chuẩn KT-KN: - Nắm được kiến thức cơ bản để phục vụ cho việc nhận biết vị ngữ trong câu kể Ai thế nào ? ( Nd Ghi nhớ ) -Nhận biết và bước đầu tạo được câu kể Ai thế nao ? theo yêu cầu cho trước , qua thực hành luyện tập ( mục III ) . HS khá , giỏi đặt được ít nhất 3 câu kể Ai thế nào ? tả cây hoa yêu thích ( bt2 mục III ) CHUẨN BỊ : * GV : + Bảng nhĩm khổ to * HS : bút viết bảng xĩa , vở bài tập Dặn dị : Chuẩn bị : Câu kể Ai thế nào ? (S/23) GHI NHẬN , LƯU Ý SAU TIẾT DẠY : Tốn Tiết 104 QUY ĐỒNG MẪU SỐ CÁC PHÂN SỐ (tt) ( S/116) MỤC TIÊU THEO CHUẨN KT-KN : Biết quy đồng mẫu số 2 phân số . * Điều chỉnh nội dung theo Cơng văn số: 5842/BGD ĐT: Khơng làm : ý c bài tập 1; ý c, d, e, g bài tập 2; bài tập 3. à Thống nhất của khối khi h/d hs làm vở BTT : H/d hs làm Vở BTT/23 * Bài 1 : Hs TB- Y chỉ làm bài a, b . Hs K- G làm cả bài * Bài 2 : Hs TB- Y chỉ làm bài a Hs K- G làm cả bài CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HỌAT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HĐ CỦA HS PP Bài mới : 2 Hoạt động 2: H/dẫn luyện tập theo vở BTT /23 - Gv h/dẫn Hs theo nội dung đã điều chỉnh ở mục tiêu Hs làm c/nhân, sửa bài luyện tập thực hành -Dặn dị : Chuẩn bị :Luyện tập (S/ 117) GHI NHẬN , LƯU Ý SAU TIẾT DẠY : Địa lý Tiết 21 HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT CỦA NGƯỜI DÂN Ở ĐỒNG BẰNG NAM BỘ Xem Kế hoạch dạy học Tuần 21 năm 2009-2010 Bổ sung - Điều chỉnh : Mục tiêu bài học theo chuẩn KT-KN: - Nêu được 1 số h/động sản xuất chủ yếu của người dân ở đbằng Nam Bộ : + Trồng nhiều lúa gạo , cây ăn trái +Nuơi trồng và chế biến thủy sản + Chế biến lương thực - HS khá, giỏi : Biết những thuận lợi để đbằng Nam Bộ trở thành vùng sản xuất lúa gạo , trái cây và thủy sản lớn nhất cả nước : đất đai màu mỡ , khí hậu nĩng ẩm , người dân cần cù lao động NỘI DUNG GIÁO DỤC TÌCH HỢP : * MT à TT : Hs hiểu mối liên hệ giữa mơi trường với các h/đ sản xuất ở đ/b NB CHUẨN BỊ : GV : Lược đồ phĩng to trên PP, phim , tranh ảnh tư liệu về h/động sản xuất ở đbằng NB CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HỌAT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HĐ CỦA HS PP Bài mới : Bổ sung :Tích hợp Gd MT vào các hoạt động theo định hướng : - Sự thích nghi và cải tạo mơi trường của con người ở miền đồng bằng : + Trồng lúa, trồng trái cây + Đánh bắt, nuơi trồng thủy hải sản - Tình trạng ơ nhiễm khơng khí, nguồn nước, đất do phát triển sản xuất nơng nghiệp. - Hiểu ích lợi của việc hạn chế sử dụng thuốc bảo vệ thực vật. Hs trao đổi , phát biểu Thảo luận , trình bày ý kiến Dặn dị : Chuẩn bị : Hđộng sản xuất của người dân ở đbằng Nam Bộ (S/124) GHI NHẬN , LƯU Ý SAU TIẾT DẠY : Đạo đức Tiết 21 LỊCH SỰ VỚI MỌI NGƯỜI (Tiết 1) Xem Kế hoạch dạy học Tuần 21 năm 2009-20010 Bổ sung - Điều chỉnh : MỤC TIÊU BÀI HỌC THEO CHUẨN KT-KN : - Biết ý nghĩa của việc cư xử lịch sự với mọi người - Nêu được ví dụ về cư xử lịch sự với mọi người - Biết cư xử lịch sự với mọi người xung quanh NỘI DUNG GIÁO DỤC TÌCH HỢP : * MT à TT : Thể hiện sự tơn trọng , ứng xử , ra quyết định , kiểm sốt cảm xúc- CHUẨN BỊ : GV : Nội dung phiếu học tập ,dùng cho trị chơi h/tập (H/đ củng cố) - Một số tình huống để đĩng vai ,1 số đồ dùng hĩa trang đơn giản - Một số truyện thơ về giao tiếp, ứng xử , tư liệu về phong tục, tập quán giao tiếp ở 1 số nước Hs : Bảng nhĩm , bút màu CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HỌAT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HỌAT ĐỘNG CỦA HS PP Bài mới : 2 Hoạt động 3: Hướng dẫn thực hành Bổ sung : - Tổ chức cho ghi ý kiến vào bảng nhĩm Gv tổng hợp , nhận xét Gợi ý Hs liên hệ thực tế à Thể hiện sự tự trọng ,tơn trọng người khác , kiểm sốt cảm xúc khi cần thiết 2 Hoạt động 4: Tổng kết – Củng cố - Trị chơi : NGƯỜI LỊCH SỰ - Mở rộng : Gv giới thiệu 1 số tư liệu về phong tục , tập quán giao tiếp ở 1 số nước Tích hợp Gd KNS : Ra quyết định lựa chọn hành vi và lời nĩi phù hợp trong 1 số tình huống , ứng xử lịch sự với mọi người Hs làm việc nhĩm 6 , Hs phát biểu , lớp trao đổi ý kiến Hs tham gia trị chơi Hs lắng nghe , phát biểu ý kiến thực hành thảo luận Thi đua thực hành trình bày ý kiến Dặn dị : Chuẩn bị : Lịch sự với mọi người (Tiết 2) GHI NHẬN , LƯU Ý SAU TIẾT DẠY : Thứ sáu 03 tháng 02 năm 2012 Tập làm văn Tiết 42 CẤU TẠO BÀI VĂN MIÊU TẢ CÂY CỐI Xem Kế hoạch dạy học Tuần 21 năm 2009-20010 Bổ sung - Điều chỉnh MỤC TIÊU THEO CHUẨN KT-KN : -Nắm được cấu tạo 3 phần ( mở bài , thân bài , kết bài ) của một bài văn tả cây cối (ND Ghi nhớ ) . -Nhận biết được trình tự miêu tả trong bài văn tả cây cối ( bt1 , mục III ) ; biết lập dàn ý tả một cây ăn quả quen thuộc theo một trong hai cách đã học ( bt2 ) CHUẨN BỊ : GV : bảng nhĩm khổ to ghi ndung phần Nhận xét , bt 2 phần Luyện tập , Vở Rèn KN TLV / 15 ,16 HS : Vở rèn kĩ năng tập làm văn CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HỌAT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HỌAT ĐỘNG CỦA HS PP Bài mới : 2 Hoạt động 1 : Nhận xét +Bt 1 : Gv h/d Hs thực hiện trong vở rèn KN TLV : Trao đổi kquả nhận xét à H/d Hs hồn thành sơ đồ Gv tổng hợp theo bảng tĩm tắt +Bt 2:Gv gợi ý Hs phát biễu à chốt ý 2 Hoạt động 2 : Luyện tập Gv h/d Hs thực hiện y/c các bt 1 ,2, tổ chức cho các nhĩm trao đổi hướng thực hiện , viết đoạn văn và ghi gĩp ý cho bạn Hs trình bày cá nhân , lớp theo dõi ,chia sẻ , ,bổ sung theo nhĩm, lớp Hs làm việc cá nhân - nhĩm , chia sẻ ý kiến, gĩp ý theo cặp à làm cá nhân vào vở à trình bày trước lớp Lớp lắng nghe , chia sẻ , làm việc nhĩm , trình bày 1 phút , chia sẻ thơng tin thực hành , l/tập , Dặn dị : Thực hiện bài tập rèn thêm ở nhà : Bài 3 Vở Rèn KN TLV/ 17 Chuẩn bị :Luyện tập quan sát cây cối GHI NHẬN , LƯU Ý SAU TIẾT DẠY : Tốn Tiết 105 LUYỆN TẬP (S/117) Xem Kế hoạch dạy học Tuần 21 năm 2009-2010 Bổ sung - Điều chỉnh MỤC TIÊU THEO CHUẨN KT-KN : - Thực hiện được qui đồng mẫu số hai phân số CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HỌAT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HĐ CỦA HS PP Bài mới : 2 Hoạt động 2: H/dẫn luyện tập theo vở BTT/24 @ Bài 1a, 2a : H/dẫn Hs làm vở , Gv chỉ định 1 số hs làm vào bảng lớn , cho Hs nhận xét à sửa bài @ Bài 3:Y/cầu Hs làm theo nhĩm Hs làm c/nhân, sửa bài Hs thi đua theo nhĩm ( làm vào bảng rời ) luyện tập thực hành -Dặn dị : Chuẩn bị :Luyện tập chung (S/118) GHI NHẬN , LƯU Ý SAU TIẾT DẠY : Khoa học Tiết 42 SỰ LAN TRUYỀN ÂM THANH Xem Kế hoạch dạy học Tuần 21 năm 2009-2010 .Bổ sung - Điều chỉnh Mục tiêu bài học theo chuẩn KT-KN: Nêu được 1 sơ biện pháp bảo vệ khơng khí trong sạch : thu gom, xử lí phân , rác hợp lý , giảm khí thải , bảo vệ rừng và trồng cây Dặn dị : Chuẩn bị Âm thanh trong cuộc sống (S/86) GHI NHẬN , LƯU Ý SAU TIẾT DẠY : .. Hát – Nhạc Tiết 21 HỌC HÁT BÀI “ BÀN TAY MẸ “ Gv bộ mơn dạy HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ CHỦ ĐIỂM THÁNG 2 : MỪNG ĐẢNG - MỪNG XUÂN CHỦ ĐIỂM TUẦN : MỪNG ĐẢNG - MỪNG XUÂN I- MỤC TIÊU : -Giáo dục ý thức sống hịa hợp biết quan tâm mọi người qua việc làm thiết thực - Rèn kĩ năng xử lí , giải quyết vấn đề khi gặp tình huống -Yêu thích h/động tập thể, cĩ ý thức tự phấn đấu , tích cực th/gia các hoạt động , ph/ trào II- HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP : HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS 1- Khởi động : 2 – Tiến hành các hoạt động : ä Tổng kết hđộng tuần : - Gv nghe các tổ nhxét hđộng tuần qua về các mặt : học tập ; kỉ luật , nề nếp , chuyên cần , tình hình tham gia các h/động của Trường và Đội theo kế hoạch tuần 21 : nuơi heo đất quỹ khuyến học ; dự thi giải tốn và tiếng Anh trên Internet cấp trường , ,ä Sinh hoạt : + Tìm hiểu ý nghĩa ngày kỉ niệm thành lập Đảng CSVN (03/02/1930) - Cập nhật Bảng thơng tin và Gĩc sinh hoạt lớp theo chủ điểm MỪNG ĐẢNG - MỪNG XUÂN + Thảo luận các việc cần làm sau những ngày nghỉ Tết để ổn định việc học + Trao đổi những việc cá nhân đã tự làm được để noi gương sáng vượt khĩ học tập ä Sinh họt n/ dung rèn KNS theo chủ đề HỊA BÌNH Bài 4 :QUAN TÂM – CHIA SẺ (Tiết 1 ) ä Sinh họt phương hướng h/động tuần sau : - Tham gia các hoạt động của Trường và liên đội theo kế hoạch tuần 22 : tiếp tục rèn luyện chuẩn bị tham dự thi Vở sạch chữ đẹp ; hội thi Lê Quý Đơn cấp Quận; tiếp tục nuơi heo đất Quỹ khuyến học - Đảm bào chuyên cần trước và sau nghỉ Tết ä Shọt văn nghệ ,trị chơi theo chđiểm MỪNG ĐẢNG - MỪNG XUÂN -Cán bộ lớp điều khiển trị chơi Các tổ trưởng báo cáo kết quả hđộng của tổ mình , đề nghị tuyên dương cá nhân tích cực . Lớp nhận xét bình chọn tổ và cá nhân đạt kết quả tốt . Các tổ thảo luận , đề ra chỉ tiêu , đăng kí của cá nhân , tổ Hs phát biểu Hs tham gia sinh hoạt theo h/dẫn của Gv Hs lắng nghe , ghi chép Cán bộ lớp điều khiển hs shoạt BAN GIÁM HIỆU DUYỆT NỘI DUNG SINH HOẠT KNS “HỌC ĐỂ CÙNG CHUNG SỐNG “ (Theo tài liệu Sở Giáo dục ) CHỦ ĐỀ : HỊA BÌNH Bài 4 : QUAN TÂM - CHIA SẺ ( TIẾT 1 -2 ) 1. Mục tiêu : Học xong bài này : HS cĩ khả năng : - Biết được các biểu hiện của quan tâm, chia sẻ và ý nghĩa, giá trị của sự quan tâm, chia sẻ. - Biết quan tâm, chia sẻ với mọi người chung quanh trong cuộc sống hàng ngày 2. Nội dung bài học : X Trong cuộc sống hàng ngày, ai cũng cần được quan tâm, chia sẻ và ai cũng cần biết quan tâm, chia sẻ với người khác, nhất là những lúc vui, buồn hoặc khi gặp khĩ khăn, hoạn nạn. X Sự quan tâm, chia sẻ phải được xuất phát từ lịng  yêu thương con người. X Sự quan tâm, chia sẻ  giúp cho con người cảm thấy ấm áp, yêu cuộc sống  hơn; giúp cho con người cĩ thêm sức mạnh vượt qua những khĩ khăn, thử thách trong cuộc sống, giúp cho mối quan hệ giữa con người với nguời trở nên thân thiết, tốt đẹp hơn.  3. Tài liệu phương tiện : - Khoảng 5-7 tờ giấy báo để chơi trị chơi Vượt biển an tồn - Truyện  Sẻ và Chích bơng -Tranh minh họa truyện hoặc con rối (nếu cĩ) - Truyện Mịn quà quý - Phiếu ghi các tình huống đĩng vai cho từng nhĩm Đdùng để hĩa trang đơn giản  4. Nội dung thực hiện các hoạt động : * Họat động 1 : Trị chơi Vượt biển an tồn a) Mục tiêu : Giới thiệu bài b) Cách tiến hành - GV chia lớp thành các nhĩm nhỏ cĩ 5-6HS và phổ biến cách chơi - Hs thực hiện trị chơi. - Thảo luận để giành chiến thắng trong trị chơi vừa rồi, mỗi nhĩm cần phải làm gì? c) Kết luận : Để giành đượ thắng lợi trong trị chơi vừa rồi, mọi người trong nhĩm phải biết quan tâm, chia sẻ giúp đỡ lẫn nhau. Vậy thế nào là quan tâm, chia sẻ và vì sao chúng ta lại cần quan tâm, chia sẻ với nhau ? à Bài ngày hơm nay chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về điều đĩ. * Họat động 2 : Thế nào là quan tâm, chia sẻ ? a) Mục tiêu : HS biết được một biểu tượng về sự quan tâm, chia sẻ b) Cách tiến hành : - Gv kể chuyện Sẻ và Chích bơng (cĩ sử dụng tranh minh họa hoặc con rối) - Thảo luận lớp + Em thích việc làm của bạn Sẻ hay bạn Chích bơng ? Vì sao ? + Việc làm của bạn Chích bơng thể hiện điều gì ? c) Kết luận : Việc làm của Chích bơng thể hiện sự quan tâm, chia sẻ đối với bạn bè trong cuộc sống hàng ngày. * Họat động 3 : Ý nghĩa của sự quan tâm, chia sẻ. a) Mục tiêu : HS được trải nghiệm về sự quan tâm, chia sẻ của mọi người xung quanh đối với mình và ý nghĩa của việc được quan tâm, chia sẻ b) Cách tiến hành : - GV yêu cầu HS hồi tưởng lại xem hàng ngày mình đã được ơng bà, cha mẹ, anh chị em, thầy cơ giáo, bạn bè và những người xung quanh quan tâm chia sẻ như thế nào ? - HS hồi tưởng và chia sẻ theo nhĩm 2 ngừoi. - Gv mời một vài HS kể trước lớp và yêu cầu HS cho biết cảm xúc của các em khi được người khác quan tâm, chia sẻ. c) Kết luận : Trong cuộc sống, ai cũng cần được quan tâm và chia sẻ, nhất là những lúc khĩ khăn, họan nạn. Sự quan tâm chia sẻ giúp cho chúng ta thêm hiểu về tình cảm tốt đẹp mà mọi ngừoi xung quanh đã dành cho mình; chúng ta sẽ cảm thấy ấp áp, yêu cuộc sống hơn; giúp cho chúng ta cĩ thêm sức mạnh vượt qua những khĩ khăn thử thách trong cuộc sống. * Hoạt động 4 : Cách thể hiện sự quan tâm, chia sẻ a) Mục tiêu : giúp HS rèn luyện kỹ năng bày tỏ sự quan tâm, chia sẻ phù hợp với lứa tuổi trong một số tình huống phổ biến của cuộc sống. b) Cách tiến hành : - Gv chia HS thành các nhĩm nhỏ 5-6 em, phát cho mỗi nhĩm một phiếu tình huống và yêu cầu các nhĩm thảo luận và chuẩn bị đĩng vai. - Các nhĩm thảo luận chuẩn bị. - Các nhĩm lên đĩng vai Thảo luận lớp (sau mỗi tình huống đĩng vai) + Trong tình huống vừa đĩng vai, ai là người được quan tâm, chia sẻ ? Ai là người biết quan tâm, chia sẻ với người khác ? + Em cĩ nhận xét gì về sự quan tâm, chia sẻ mà các bạn trong nhĩm thể hiện ? +Em cảm thấy như thế nào khi đựoc nguời khác quan tâm, chia sẻ với mình như vậy? c) Kết luận : Sự quan tâm, chia sẻ cần phải được thể hiện bằng những cử chỉ, ánh mắt, nét mặc, lời nĩi, hành động cụ thể và phù hợp trong cuộc sống hàng ngày. Kết luận chung : Trong cuộc sống hàng ngày, ai cũng cần được quan tâm, chia sẻ và cần quan tâm, chia sẻ với người khác, nhất là những lúc vui, buồn hoặc khi gặp khĩ khăn, họan nạn. Sự quan tâm, chia sẻ được bắt nguồn từ lịng yêu thương con người. Sự quan tâm, chia sẻ giúp cho con người cảm thấy ấm áp, yêu cuộc sống hơn; giúp cho con ngừoi cĩ thêm sức mạnh vượt qua những khĩ khăn, thử thách trong cuộc sống, giúp mối quan hệ giữa người với người trở nên thân thiết, tốt đẹp hơn.  5. Hướng dẫn thực hành : - Sưu tầm những câu chuyện, những tấm gương về biết quan tâm, chia sẻ với người khác.- Thực hiện quan tâm, chia sẻ vĩi những người thân trong gia đình, thầy cơ giáo, bạn bè và mọi người xung quanh trong cuộc sống hàng ngày, nhất là khi cĩ chuyện vui, buồn, khi gặp khĩ khăn, hoạn nạn, khi đau ốm, bệnh tật. 6. Tư liệu tham khảo : 6.1 Trị chơi Vựơt biển an tồn (sử dụng cho hoạt động 1 ) + Chuẩn bị : Khoảng sân rộng để làm chỗ chơi. -          Một số tờ báo cũ hoặc tờ giấy A0 cũ đủ cho mỗi nhĩm 1 tờ. + Cách chơi : Chia HS thành các nhĩm nhỏ khoảng 5-6 em/nhĩm. Mỗi nhĩm sẽ cĩ một tờ báo/hoặc giấy to – tượng trưng cho chiếc thuyền của mình, đặt trên sân chơi – tượng trưng cho biển cả (các nhĩm cĩ thể đề tên mình lên giấy để khỏi nhầm với thuyền của nhĩm khác) Bắt đầu chơi, tất cả vừa đi lại trong sân, vừa hát một bài hát về biển và làm động tác tay như đang bơi giữa biển.  Khi người điều khiển trị chơi hơ “Bão biển!”, tất cả mọi người phải chạy ngay về thuyền của mình và phải đứng sao cho khơng ai cĩ một chân ra ngịai thuyền (theo quy ước một chân nằm ngồi thuyền cĩ nghĩa là đã bị rơi xuống biển). Khi người điều khiển trị chơi hơ “Bão tan”, tất cả lại rời thuyền ra bơi ngồi biển. Nhưng sau mỗi lần bão, thuyền bị bão làm rách nên chỉ cịn một nửa, vì vậy các tờ giấy phải gấp đơi lại. Cứ như vậy, trị chơi tiếp tục. Nhĩm nào bảo tồn được số người đến cuối cùng, nhĩm đĩ sẽ thắng cuộc                                                                   6.2 Truyện kể : Sẻ và Chích bơng (Sử dụng cho họat động 2) Trong khu rừng kia, chú Sẻ và Chích bơng chơi với nhau rất thân. Một hơm, Sẻ nhận được một mĩn quà của bà ngoại gửi đến. Đĩ là một chiếc hộp đựng tịan hạt kê. Sẻ khơng nĩi một lời nào về mĩn quà lớn ấy cả. “Nếu cho cả Chích nữa thì mình sẻ chẳng cịn là bao!”Sẻ ở

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docKHOACH TUAN 21 da chinh.doc