Kế hoạch giáo dục chủ đề: Thế giới thực vật

 I-Mục đích

 1. Kiến thức.

 -Trẻ nhận biết sự khác biệt rõ nét về chiều cao của 2 cây.

 -Sử dụng đúng từ cao hơn-thấp hơn.

 2.Kĩ năng.

 -Phát triển khả năng chú yas quan sát có chủ đích.

 - Trả lời các câu hỏi của cô

 3. Thái độ.

 - Biết yêu quý và bảo vệ cây xanh.

 - Hào hứng tham gia các hoạt động.

 II- Chuẩn bị

 -Mỗi trẻ 2 cây (1 cây cao và một cây thấp)

 -Một cây cao hơn trẻ để ở lớp.

 -2 ngôi nhà cao –thấp.các cây cắt rời.

 

doc74 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 500 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Kế hoạch giáo dục chủ đề: Thế giới thực vật, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ấy khổ to( có thể tận dụng bìa lịch báo cũ) bút chì, bút màu, sáp, màu nước, đất nặn, giấy vẽ, giấy màu, hồ dán, giấy báo, hộp bìa các tông các loại( ó thể vò xé) cho trẻ xá dán, nặn, tô màu - Lựa chọn một số trò chơi, bài hát, câu chuyện liên quan đến chủ đề và gắn với địa phương 3. Kế hoạch tuần Hoạt động Nội dung hoạt động Thứ2 Thứ 3 Thứ 4 Thứ 5 Thứ 6 Đón trẻ điểm danh trò chuyện Thể dục buổi sáng *Cô cho trẻ quan sát một số loại quả và hỏi trẻ - Quả gì đây? - Quả này ăn có vị như thế nào? - Quả cung cấp gì cho con người? - Ngoài ra con còn biết những loại quả nào khác? + Khởi động: Cho trẻ xoay các khớp cổ tay, cổ chân, khớp gối . + Trọng động: - Hô hấp: Cho trẻ thổi bóng( 3- 4 lần) - Động tác tay – vai: Đưa tay ra trước – lên cao – dang ngang bằng vai – thả xuôi theo người ( 4 lần 4 nhịp) - Động tác chân: Hai tay chống hông, giậm chân tại chỗ ( 4 lần 4 nhịp) - Động tác bụng- lườn: Đứng nghiêng người sang hai bên phải - trái( 4 lần 4 nhịp) - Động tác bật: Bật chụm tách chân.( 3-4 lần) + Hồi tĩnh: Cho trẻ đi lại nhẹ nhàng 1-2 phút. Hoạt động học -Phát triển tình cảm xã hội: +Bé thích ăn gì? - Thơ: + Chùm quả ngọt-Tạ Hữu Nguyên. -Thể dục: Bật chụm tách chân TC: Mang quả về kho. - MTXQ Trò chuyện về một số loài quả -Tạo hình: Tô Màu quả cam,quả chuối Hoạt động ngoài trời Hoạt động có chủ đích: Quan sát môi trường xanh- sạch- đẹp. Trò chuyện về một số loại quả Làm thí nghiệm tan, không tan Quan sát vật chìm nổi - Trò chơi vận động: “Cây cao, cỏ thấp”; “ Gieo hạt”, Bong bóng xà phòng - Chơi tự do: Vẽ theo ý thích, chơi với đò chơi, thiết bị ngoài trời Hoạt động góc Ăn – ngủ Góc đóng vai: Cửa hàng bán hoa quả ; Phòng khám bệnh Góc tạo hình: Tô màu, vẽ, cắt, xé, dán, nặn một số loại quả Góc xây dựng: Xây vườn cây ăn quả, xây công viên Góc sách: Xem các loại tranh ảnh về quả, các loại quả có nhiều vitamin Góc khám phá khoa học,thiên nhiên: Chăm sóc cây xanh, lau lá cây - Vệ sinh cho trẻ trước giờ ăn ,đeo yếm ,rửa tay -Động viên trẻ ăn hết suất - Uống nước lau miệng sau khi ăn Hoạt động chiều Hướng dẫn trò chơi mới: Trò chơi: Thi ai chọn quả nhanh Kể chuyện :Sự tích quả dưa hấu. Lau dọn đồ dung ,đồ chơi. Toán:Phân biệt ít-nhiều -Dạy hát:Qủa II-Kế hoạch ngày Thứ 2 ngày 2 tháng 01 năm 2017 Phát triển tình cảm xã hội. Hoạt động học - Bé thích ăn gì? I-Mục đích 1.Kiến thức - Trẻ biết ăn nhiều món ăn(cá,thịt,rau,củ ) sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh, thông minh. -Ăn nhiều bánh kẹo ,kem lạnh sẽ không tốt cho răng -.Trẻ biết ăn nhiều món ăn:rau,củ ,quả ,cá cơ thể khỏe mạnh 2.Kĩ năng. -Trẻ nói được các món ăn mà trẻ thích nhất - Biết chào hỏi khi gặp người lớn. - Phát triển khả năng quan sát,ghi nhớ có chủ định có chủ định tư duy của trẻ. 3.Thái độ: -Trẻ hào hứng và thích thú khi tham gia hoạt động học . II-Chuẩn bị - Cửa hàng bán thực phẩm bằng nhựa - Nhạc bài hát:+Em tập lái ô tô. +Mời bạn ăn +Một số hình ảnh về món ăn III-Tiến hành Hoạt động của cô Dự kiến hoạt động của trẻ 1.Hoạt động 1:Ổn định tổ chức, gây hứng thú - Cô kể cho trẻ nghe câu chuyện:Thỏ con ăn gì? Câu chuyện cô kể đến đây là hết rồi. Trong câu chuyện Thỏ con thích ăn gì? Đúng rồi Thỏ con thì thích ăn cà rốt để lớn nhưng cơ thể chúng mình phải ăn nhiều thức ăn khác nhau thì mới khỏe mạnh được. -Bây giờ cô và chúng mình cùng đi mua các loại thực phẩm . 2.Hoạt động 2 :Nội dung * Bé chọn mua hàng. Cô và trẻ cùng đi mua hàng sau đó chào bác bán hàng ra về. -Cô và trẻ cầm đồ về. -Bé mua được gì? Cho trẻ bày đồ của mình mua được để ở trước mặt. -Cô hỏi trẻ mua được gì? -Con thích ăn gì? -Chúng mình vừa mua được nhiều loại thực phẩm ngon phải không nào? -Khi chúng mình ăn thịt ,cá,rau, hoa quả.. thì cơ thể như thế nào? -Khi ăn nhiều kẹo và kem lạnh thì sẽ như thế nào? *Vậy thì chúng mình hãy ăn thật nhiều thịt,cá,rau,hoa quả, uống sữa và ăn ít bánh kẹo để cơ thể chúng mình mạnh khỏe,xinh đẹp chúng mình có đồng ý không nào? -Bây giờ ,cô sẽ nhờ những cô nhà bếp nấu cho chúng mình một bữa ăn thật ngon và bổ,mời các con hãy cho thực phẩm vào đây nào! -Hôm nay cô đã biết được các con thích ăn những món gì?Cô sẽ giới thiệu thêm cho các con một số món ăn khác. Mời các con hãy nhìn lên màn hình . -Cô biết trong lớp mình có bạn thì thích ăn cơm với canh,có bạn thì thích uống sữa ,có bạn thì chỉ thích ăn cơm với mỗi thịt.Nếu muốn cơ thể các con khỏe mạnh và thông minh thì chúng ta hãy ăn đầy đủ 4 chất: +Chất bột đường:gạo ,ngô,khoai,ngũ cốc +chấtđạm:thịt,tôm,cua,cá. +Chất béo:mỡ ,bơ,lạc,vừng.. +Chất vitaminA và muối khoáng:Rau ,hoa quả. 2.3.Hoạt động 3.Củng cố. Hôm nay cô thấy lớp mình học rất giỏi.Cô sẽ thưởng cho chúng mình một trò chơi mang tên:Chung sức. -Mùa đông đã đến rồi,đàn kiến chăm chỉ đang tha mồi về tổ,các con hãy là những đàn kiến chăm chỉ mang thức ăn về tổ.Thời gian là bản nhạc. -Cô cho trẻ chơi và nhận xét. 3.Kêt thúc: Cô cho trẻ làm chú Thỏ và ra ngoài. -Trẻ lắng nghe! -Trẻ trả lời! -Trẻ làm cùng cô -Trẻ thực hiện -Trẻ trả lời! -Trẻ trả lời! -Trẻ trả lời! -Trẻ trả lời! -Trẻ lắng nghe và trả lời -Trẻ nhìn lên màn hình! -Trẻ lắng nghe! -Trẻ lắng nghe! -Trẻ chơi -Trẻ làm chú thỏ Hoạt động chiều Hướng dẫn trò chơi mới: Thi ai chọn quả nhanh. Nhật ký cuối ngày. - SÜ sè líp :.. Sè trÎ ®i häc:...................Sè trÎ nghØ häc. - Lý do nghØ häc .................................... - Trạng thái sức khoẻ .. - Kiến thức và kỹ năng của trẻ Thứ 3 ngày 3 tháng 01 năm 2017 Phát triển ngôn ngữ Hoạt động học. - Thơ: Chùm quả ngọt – Tạ Hữu Nguyên I – Mục đích 1. Kiến thức: - Trẻ nhớ tên bài thơ, - Trẻ thuộc thơ. - Trẻ biết lợi ích của các loại quả,biết chăm sóc và bảo vệ khi quả còn xanh. 2. Kĩ năng : - Phát triển ngôn ngữ , mở rộng vốn từ cho trẻ - Rèn khả năng đọc rõ ràng, trẻ mạnh dạn tự tin. 3. Thái độ - Trẻ hào hứng tham gia các hoạt động II – Chuẩn bị - Một số hình ảnh về quả - Tranh minh họa bài thơ - Que chỉ - Vạch xuất phát, quả, giỏ đựng quả III – Tiến hành Hoạt động của cô Dự kiến hoạt động của trẻ 1. Hoạt động 1: Ổn định tổ chức, gây hứng thú Cô cho trẻ quan sát vườn cây ăn quả -Cô trò chuyện với trẻ về một số loại quả mà trẻ biết. -Trong thiên nhiên có rất nhiều loại quả,mỗi một loại quả có một hình dáng,có màu sắc khác nhaunhững loại quả đó đều có ích lợi với sức khỏe con người .Vẻ đẹp và ích lợi của các loại quả đó được Tạ Hữu Nguyên sáng tác:Chùm quả ngọt. 2. Hoạt động 2. Bài mới Hôm nay, cô cháu mình sẽ cùng đến với một bài thơ rất hay về các loại quả nhé. - Cô đọc diễn cảm bài thơ bằng cử chỉ điệu bộ. - Cô vừa đọc cho các con nghe bài thơ: Chùm quả ngọt- Sáng tác Tạ Hữu Nguyên - Cô đọc diễn cảm lần 2 trên nền nhạc nhẹ. *Giảng nội dung và từ khó: Bài thơ chùm quả ngọt nói về các loại quả mùa xuân, căng tròn, thơm phức khắp vườn. Nhờ công ơn của ông trồng ươm mà giờ đây cháu biết hái quả biếu bà. * Đàm thoại trên tranh - Cô vừa đọc cho các con nghe bài thơ gì? Do ai sáng tác? -bài thơ nói về các loại quả của mùa nào? -Vẻ đẹp của quả được miêu tả như thế nào?(rung rinh,tròn vo) - Chùm quả nhìn xa như thế nào? Nhìn gần như thế nào?( Nhìn xa thì ấm, nhìn gần thì no) - Chùm quả như thế nào?( Quả nào quả nấy tròn vo) - Các cây ăn quả do ai ươm trồng?( Tay ông năm ấy trồng ươm) - Bạn nhỏ đã làm gì?( Bây giờ cháu hái quả thơm biếu bà) -Giai thích từ khó: Rung rinh, tròn vo, cành la, cành bổng * Bé đọc thơ hay Bây giờ các con hãy thể hiện bài thơ này thật hay nhé! Cả lớp đọc 2-3 lần - Tổ đọc( Mỗi tổ đọc 1 lần) - Nhóm( Cô mời 2-3 nhóm trẻ) Cô khuyến khích động viên trẻ Cô chú ý sửa sai cho trẻ Cô nhận xét trẻ đọc thơ - Các con vừa đọc bài thơ gì? - Các con hãy cùng cô đọc bài thơ nhé. * Giáo dục trẻ Các loại quả chứa rất nhiều vitamin rất tốt cho sức khỏe vì vậy con hãy ăn phải ăn hoa quả hàng ngày cho chúng ta làn da đẹp.Chúng mình hãy nhớ là không ăn quả xanh nhé! * Trò chơi:Thi xem đội nào nhanh + Cách chơi - Cô chia cả lớp thành hai đội chơi. - Trong cùng một khoảng thời gian một bài hát hai đội phải lên lấy quả về cho đội mình. + Luật chơi: - Đội nào lấy được nhiều quả hơn sẽ là đội chiến thắng -Cô cho trẻ chơi. - Cô nhận xét kết quả chơi 3. Hoạt động 3. Kết thúc Cô nhận xét giờ học và chuyển hoạt động -Trẻ chú ý nhìn - Trẻ lắng nghe và trả lời. -Trẻ lắng nghe! - Trẻ chú ý lắng nghe - Trẻ chú ý lắng nghe - 1-2 trẻ trả lời -mùa xuân ạ. - Trẻ trả lời. - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời ! -Trẻ trả lời! -Trẻ đọc -Trẻ đọc -Trẻ trả lời! -Trẻ đọc cùng cô! -Trẻ lắng nghe! -Trẻ lắng nghe! -Trẻ chơi! -Trẻ lắng nghe! Hoạt động chiều - Kể cho trẻ nghe : Sự tích quả dưa hấu. Nhật ký cuối ngày. - SÜ sè líp :.. Sè trÎ ®i häc:...................Sè trÎ nghØ häc. - Lý do nghØ häc .................................... - Trạng thái sức khoẻ .. - Kiến thức và kỹ năng của trẻ Thứ 4 ngày 4 tháng 1 năm 2017 Phát triển thể chất -VĐCB : Bật chụm tách chân qua 5 ô. I – Mục đích 1. Kiến thức: -Trẻ nhớ tên bài tập. -Trẻ biết bật chụm tách chân vào các ô theo hướng dẫn của cô 2.Kĩ năng: - Trẻ nhảy chụm bật chụm tách chân vào các ô không bị chạm vào vạch. - Nghe hiệu lệnh của cô và đoàn kết với các bạn khi chơi. 3.Thái độ. - Hào hứng tham gia các hoạt động. II – Chuẩn bị - Đề can. - Các loại quả bằng nhựa, rổ nhựa. III – Tiến hành Hoạt động của cô Dự kiến hoạt động của trẻ 1.Hoạt động 1: Ổn định tổ chức, gây hứng thú -Để cho cơ thể khỏe mạnh các con phải làm gì? -Muốn cho cơ thể khỏe mạnh các con cần ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng. Ngoài ăn uống các con còn phải làm gì nữa? -Để cho cơ thể của các con lớn lên và khỏe mạnh các con cần ăn uống nhiều loại thức ăn và phải tập thể dục thường xuyên đấy. Hôm nay có bạn nào thấy không khỏe không? 2. Hoạt động 2: Bài mới * Khởi động Cho trẻ đi, chạy các kiểu chân sau đó về hàng * Trọng động + Bài tập phát triển chung Động tác tay – vai: Hai tay giang ngang, co vào chạm vai( 4 lần 4 nhịp) Động tác chân: Đứng nâng cao chân, gập gối( 5 lần 4 nhịp) Động tác bụng- lườn: Đứng nghiêng người sang hai bên( 4 lần 4 nhịp) Động tác bật: Bật tại chỗ.( 3-4 lần) Cho trẻ đứng về hai hàng dọc . + Vận động cơ bản: Bật chụm tách chân qua 5 ô. - Cô làm mẫu lần 1. - Cô làm mẫu lần 2: Cô đứng dưới vạch xuất phát, hai tay chống hông,mắt nhìn thẳng về phía trước. Khi có hiệu lệnh “bật”, cô bật chụm chân trước và rồi bật tách chân cứ như thế cô bật hết số ô sao cho chân không chạm vạch. Bật hết số ô cô về cuối hàng đứng. - Cô làm mẫu lần 3: Gắn với hàng của trẻ - Cô mời 1 trẻ lên làm mẫu - Trẻ thực hiện: -Lần lượt từng trẻ thực hiện, thi đua giữa hai tổ. Cô chú ý quan sát động viên trẻ thực hiện. -Cô hỏi lại trẻ tên vận động cơ bản * Trò chơi: Mang quả về kho -Cô cho hai đội thi đua. Bật chụm tách chân và mang quả về kho. -Cô động viên khuyến khích trẻ -Cô nhận xét kết quả chơi và tuyên bố đội thắng. + Hồi tĩnh Cho trẻ đi lại nhẹ nhàng quanh sân tập 3. Hoạt động 3: Kết thúc Cô và trẻ hát 1 bài và chuyển hoạt động -Trẻ trả lời! -Tập thể dục ạ. -Trẻ trả lời. - Trẻ tập cùng cô -Trẻ tập cùng cô! - Trẻ chú ý nhìn cô làm mẫu - Trẻ lên làm mẫu. - Trẻ thực hiện lần lượt - Thi đua giữa hai đội -Bật chụm tách chân qua 5 ô. Trẻ chơi. -Trẻ đi nhẹ nhàng Hoạt động chiều: -cô cho trẻ lau dọn vệ sinh các giá góc của lớp. Nhật ký cuối ngày. - SÜ sè líp :.. Sè trÎ ®i häc:...................Sè trÎ nghØ häc. - Lý do nghØ häc .................................... - Trạng thái sức khoẻ .. - Kiến thức và kỹ năng của trẻ Thứ 5 ngày 5 tháng 01 năm 2017 Phát triển nhận thức Hoạt động học: MTXQ: Trò chuyện về một số loài quả I – Mục đích 1. Kiến thức. - Trẻ biết tên gọi một số loại quả quen thuộc, gần gũi: quả cam, quả chuối - Trẻ biết lợi ích của một số loại quả trong đời sống con người . 2.Kĩ năng. - Gọi đúng tên và phát âm rõ ràng. - Phát triển ngôn ngữ ,làm giàu vốn từ cho trẻ. 3.Thái độ - Biết chăm sóc và bảo vệ vườn quả. - Hào hứng tham gia hoạt động II – Chuẩn bị - Một số quả nhựa - Một đĩa cam, chuối - Tranh ảnh về một số loại quả - Bài hát quả - Trò chơi: Hái quả III – Tiến hành Hoạt động của cô Dự kiến hoạt động của trẻ 1.Hoạt động 1: Ổn định tổ chức, gây hứng thú Cho trẻ xem hình ảnh một số loại quả. Cô gợi ý cho trẻ kể lại - Các con quan sát thấy những loại quả gì? Kể tên những loại quả mà con biết. 2. Hoạt động 2: Bài mới Cho trẻ quan sát đĩa quả của cô - Cô có đĩa gì đây? - Quả này là quả gì? - Quả cam có đặc điểm gì? * Cho trẻ biết đặc điểm bên trong qua hoạt động bóc vỏ, ăn nếm để trẻ biết mùi vị của quả cam - Dạy trẻ biết bỏ hạt khi ăn cam. - Quả cam có dạng hình tròn, quả màu xanh hoặc màu vàng da cam. Nó có vị ngọt, hơi chua, có nhiều múi nhỏ, có hạt. - Khi ăn xong nhớ lau tay cho sạch vì ở vỏ có tinh dầu cay. Ngoài quả cam ra con còn biết quả gì nữa? Cho trẻ sờ và đoán tên quả chuối - Quả gì đây? - Quả chuối như thế nào? - Quả chuối có gì? * Cho trẻ biết đặc điểm bên trong thông qua hoạt động bóc vỏ, ăn nếm để trẻ biết mùi vị của quả chuối - Dạy trẻ khi ăn nhớ bóc vỏ và cầm vào phần vỏ dưới để khỏi bẩn tay - Quả chuối có dạng hình dài, quả chưa chín có màu xanh, quả chín có màu vàng. Nó có vị ngọt, ăn xong nhớ bỏ vỏ vào thùng rác vì vỏ chuối trơn có thể gây ngã. * Cho trẻ so sánh quả chuối và quả cam - Giống nhau: Đều là quả cung cấp nhiều vitamin, màu vàng - Khác nhau: Quả chuối dài, quả cam tròn. Quả camhơi chua còn quả chuối ngọt * Trẻ hát và vận động nhẹ nhàng qua bài: Quả - Trò chơi: Tìm quả. Chia cả lớp thành hai đội: Bạn trai, Bạn + Nhóm bạn trai hái quả cam + Nhóm bạn gái hái quả chuối Cô nói cách chơi, luật chơi. Cô cho trẻ chơi 2-3 lần. Sau mỗi lần chơi cô công bố kết quả tuyên bố đội thắng cuộc. 3.Họat động 3: Kết thúc. Cô nhận xét tuyên dương chuyển hoạt động. - Trẻ xem và trả lời cô - Trẻ kể tên các loại quả mà trẻ biết - Đĩa cam ạ - 2-3 trẻ trả lời - Trẻ trả lời - Trẻ lắng nghe( 2-3 trẻ nhắc lại) - Trẻ nhắc lại - Trẻ kể tên các loại quả - Trẻ sờ và đoán tên quả - Quả chuối ạ - Trẻ nói đặc điểm quả chuối - Trẻ kể - Trẻ chú ý lắng nghe - Trẻ so sánh - Trẻ hát cùng cô - Trẻ chơi theo hứng thú Hoạt động chiÒu. Làm quen với toán: Nhận biết 1 và nhiều ( Vở toán) Nhật ký cuối ngày. - SÜ sè líp :.. Sè trÎ ®i häc:...................Sè trÎ nghØ häc. - Lý do nghØ häc .................................... - Trạng thái sức khoẻ .. - Kiến thức và kỹ năng của trẻ Thứ 6 ngày 6 tháng 01 năm 2017 Phát triển thẩm mĩ. Hoạt động học. - Tạo hình : Tô màu các loại quả( Quả cam, quả chuối ) I – Mục đích 1. Kiến thức. - Trẻ nắm biết được tên gọi và đặc điểm của một số loại quả. - Biết được màu sắc, hình dạng của quả cam quả chuối 2.Kĩ năng - Trẻ cầm bút tay phải, ngồi thảng lưng. - Có kỹ năng tô màu đúng và đẹp. 3.Thái độ. - Hào hứng tham gia các hoạt động. II – Chuẩn bị - Phòng học rộng rãi. - Bàn ghế ngồi cho trẻ. - Bài vẽ, bút màu cho trẻ - Tranh mẫu của cô - Túi vải, quả cam quả chuối. III – Tiến hành Hoạt động của cô Dự kiến hoạt động của trẻ 1. Hoạt động 1: Ổn định tổ chức, gây hứng thú Cho trẻ chơi khám phá chiếc túi kì diệu. Cô mời 1-2 trẻ lên sờ vào túi và đoán tên quả. - Bạn đã chọn được quả gì đây? - Và quả gì nữa nào? - Quả cam và quả chuối như thế nào? - Hai loại quả này cung cấp cho cơ thể chất gì? 2. Hoạt động 2. Bài mới Cho trẻ xem tranh mẫu của cô Cho trẻ nhận xét tranh mẫu của cô : Quả cam có màu gì? Nó có dạng hình gì? -Quả chuối có màu gì? Muốn tô màu cho quả cam cô phải chọn bút màu gì? Thế quả chuối cô phải chọn bút nào? * Cô tô mẫu: - Cô lấy màu cam cây cô tô cho quả cam. Cô tô từ trên xuống từ trái qua phải, cô di đều màu cho kín và cô không tô chờm màu ra ngoài. Tương tự với quả chuối cô lấy màu vàng. -Cô nhắc trẻ cách tô, cách cầm bút, cách ngồi tô màu.( Cầm bút bằng tay phải, bằng ba đầu ngón tay, ngồi thẳng lưng. Tô màu kín và không chờm ra ngoài) Giáo dục trẻ giữ gìn đồ dùng học tập. -Trẻ thực hiện Cô quan sát, động viên, khuyến khích trẻ thực hiện. Chú ý sửa tư thế, cách cầm bút cho trẻ. -Trưng bày sản phẩm: Cô cho trẻ nhận xét bài của mình, bài của bạn. Cô nhận xét sản phẩm của trẻ. Động viên khuyến khích trẻ cô gắng trong các hoạt động sau. Cô và trẻ đi vòng tròn và cùng hát bài: Quả. 3. Hoạt động 3: Kết thúc Cô cho trẻ chuyển hoạt động. -Trẻ lên khám phá cùng cô. - Quả cam ạ. - Quả chuối ạ. - Cung cấp vitamin ạ. -Trẻ nhận xét tranh mẫu. -Trẻ trả lời -Nó có dạng hình tròn. -Trẻ trả lời -Chọn bút màu cam ạ. -Chọn bút màu vàng ạ. -Trẻ lắng nghe. -Trẻ tô màu Trẻ treo bài lên giá. Trẻ tự nhận xét bài của mình, của bạn. -Trẻ hát cùng cô Hoạt động chiều. -Dạy hát:Qủa Nhật ký cuối ngày. - SÜ sè líp :.. Sè trÎ ®i häc:...................Sè trÎ nghØ häc. - Lý do nghØ häc .................................... - Trạng thái sức khoẻ .. - Kiến thức và kỹ năng của trẻ Thứ 7 ngày 7 tháng 1 năm 2017. Hoạt động học : Ôn các bài thơ,bài hát đã NHÁNH IV : MỘT SỐ LOẠI RAU – CỦ Thời gian thực hiện 1 tuần Từ ngày 9/01 đến ngày 13/01 năm 2017 1. Mục đích- yêu cầu - Biết tên gọi, đặc điểm nổi bật của một số loại rau- củ quen thuộc với trẻ - Nói được tên một vài món ăn từ rau củ, ích lợi của các món ăn từ rau củ với sức khỏe của con người - Biết phân loại một số loại rau- củ theo nhóm( 1 dấu hiệu) - Biết đếm và so sánh về số lượng của 2 nhóm cây trong phạm vi 4( nhiều hơn, ít hơn) - So sánh nhận ra sự khác nhau về kích thước của 2 quả: sử dụng được to hơn- nhỏ hon - Hào hứng tham gia các hoạt động rèn luện thể lực: htas múa và tạo hình 2. Chuẩn bị - Ghi băng hình một số hình ảnh về các loại rau củ - Tranh ảnh về các loại rau củ phổ biến - Giấy khổ to( có thể tận dụng bìa lịch báo cũ) bút chì, bút màu, sáp, màu nước, đất nặn, giấy vẽ, giấy màu, hồ dán, giấy báo, hộp bìa các tông các loại( ó thể vò xé) cho trẻ xá dán, nặn, tô màu - Lựa chọn một số trò chơi, bài hát, câu chuyện liên quan đến chủ đề và gắn với địa phương 3- Kế hoạch tuần Hoạt động Nội dung hoạt động Thứ2 Thứ 3 Thứ 4 Thứ 5 Thứ 6 Đón trẻ điểm danh trò chuyện Thể dục buổi sáng - Đón trẻ vào lớp. cho trẻ chơi với đồ chơi mà trẻ thích. - Trò chuyện đàm thoại về 1 số loại rau – củ mà hằng ngày trẻ được ăn.( Rau – củ cung cấp cho chúng ta nhiều vitamin) - Gợi ý cho trẻ xem tranh về chủ đề trong tuần -Khởi động: Đi các kiểu chân trong sân trường -Trọng động: -Hô hấp: Gà gáy sáng(3-4 lần) -Tay – vai: 2 tay trước ngực, lên cao, trước ngực hạ xuống (4 lần x 4 nhịp) -Lưng – bụng: 2 tay chống hông, chân rộng bằng vai nghiêng người sang 2 bên (4 lần x 4 nhịp) -Chân: 2 tay chống hông , ngồi xổm, đứng dậy(4 lần x 4 nhịp) - Bật – nhảy: Bật tại chỗ(4 lần x 4 nhịp) -Hồi tĩnh: -Trẻ đi nhẹ nhàng 2- 3 lần quanh sân trường hát bài hát “đi dạo” Hoạt động học -Phát triển tình cảm xã hội:Bé gọn gàng. -Văn học +Chuyện :Nhổ củ cải. -Thể chất: VĐCB:Ném trúng đích thẳng đứng. -KPKH: + Toán: So sánh:cây cao- cây thấp. -PTTM Âm Nhạc Dạy hát:Lý cây xanh NH:Tình cây và đất. Hoạt động ngoài trời -Hoạt động có chủ đích: +Quan sát vườn rau + Quan sát và trò chuyện 1 số loại cây trong sân trường + Quan sát sự phát triển của cây -Trò chơi vận động: +Gieo hạt nảy mầm, chuyển rau Chơi tự do: + Phấn, lá, giấy,bóng, vòng cát, đá, sỏi, nước, đồ chơi trong sân trường. Hoạt động góc Ăn- ngủ -Đóng vai theo chủ đề + Dự kiến góc chơi: Cửa hàng bán rau – củ - quả , Gia đình, bác sĩ Góc xây dựng: + Dự kiến: xây vườn rau -Góc học tập: +Dự kiến chơi: bé chọn đúng hình, tạo nhóm. Đếm, phân loại các loại rau và đếm Góc nghệ thuật: +Dự kiến chơi: xem tranh ảnh về các loại rau củ. Trò chuyện về lợi ích của các loại rau – củ, tô màu theo ý thích + Hát, đọc thơ về các loại rau – củ Góc thiên nhiên: + Dự kiến chơi:Chăm sóc cây, trồng rau trong chậu - Vệ sinh cho trẻ trước giờ ăn ,đeo yếm ,rửa tay -Động viên trẻ ăn hết suất - Uống nước lau miệng sau khi ăn Hoạt động chiều -Hướng dẫn chơi trò chơi: Chiếc túi kỳ lạ -Trẻ quan sát tranh các loại rau củ quả. Đoc các bài thơ: Cây dây leo, Củ cà rốt Bê cất ghế về đúng nơi quy định. Lau dọn đồ dùng, đồ chơi. Kế hoạch ngày. Thứ 2 ngày 9 tháng 01 năm 2017 Phát triển tình cảm-kỹ năng xã hội Hoạt động học: Bé gọn gàng I.Mục đích : - Trẻ biết cách sắp xếp gọn gàng đồ dùng quen thuộc và lợi ích của việc gọn gàng ngăn nắp. - Rèn kỹ năng tự phục vụ - Phát triển tố chất nhanh nhẹn, khéo léo của bản thân - Giáo dục trẻ cất giữ đồ dùng gọn gàng sạch sẽ, giữ vệ sinh cá nhân. II. Chuẩn bị : * Đồ dùng của cô: - Một số hình ảnh: gọn gàng, ngăn nắp - Câu chuyện: Đồ dùng để ở đâu III.Tiến hành Hoạt động của cô Dự kiến hoạt động của trẻ 1.Hoạt động 1: Ổn định và gây hứng thú - Cô cùng trẻ hát bài hát “ vui đến trường” -Hỏi trẻ những hoạt động buổi sáng ngủ dậy làm những gì trước khi đến lớp. (đánh răng rửa mặt, thay quần áo, chải tóc, ăn sáng) - Dẫn dắt vào câu chuyện “Đồ dùng để ở đâu” - Có một cậu bé lúc nào cũng đi học muộn và vì sao lại như vậy. Lớp mình cùng nghe cô kể câu chuyện “Đồ dùng để ở đâu” 2. Bài mới - Cô kể chuyện * Đàm thoại về nội dung câu chuyện: + Cô vừa kể cho các con nghe câu chuyện gì? + Trong truyện có nhân vật nào? + Cậu bé đó đã làm gì? + Chuyện gì xảy ra với cậu bé?( Đến khi đi học nháo nhào tìm quần áo và đi học muộn). + Cậu bé là người như thế nào? + Qua câu chuyện các con thấy việc gọn gàng, ngăn nắp sẽ giúp mình điều gì? - Trẻ xem hình ảnh gọn gàng và bừa bộn + Lớp mình vừa xem hình ảnh gì? - Qua câu chuyện “ Đồ dùng để ở đâu” các con cần phải như thế nào? - Ngoài việc gọn gàng ngăn nắp sắp xếp đồ chơi, đồ dùng đúng nơi quy định thì con cần phải làm gì? (ăn mặc sạch sẽ, đầu tóc gọn gàng và giữ vệ sinh cá nhân) - Giáo dục trẻ sắp xếp đồ dùng gọn gàng ngăn nắp, đúng nơi quy định, giữ vệ sinh cá nhân. - Cô cho trẻ giúp cô cất gối, chăn, chiếu vào nơi quy định. - Cô nhắc nhở trẻ khi đến lớp thì cất ba lô vào ngăn của mình.Khi cởi áo cất vào ngăn - Khi hết giờ chơi thì cất đồ dùng đồ chơi vào đúng nơi quy định. ( Cô nhắc nhở trẻ mọi lúc, mọi nơi) *3.Kết thúc:. Cô nhận xét tiết học chuyển hoạt động -Trẻ kể -Trẻ lắng nghe - Trẻ trả lời! -Trẻ trả lời( 2 – 3 trẻ) -Trẻ trả lời ( 3-4 trẻ) -Trẻ trả lời -Trẻ trả lời! -Trẻ trả lời -Trẻ trả lời( 3 – 4 trẻ) -Trẻ lắng nghe -Trẻ cất cùng cô Hoạt động chiều. Hướng dẫn trò chơi mới:Chiếc túi kì lạ. Nhật ký cuối ngày. - SÜ sè líp :.. Sè trÎ ®i häc:...................Sè trÎ nghØ häc. - Lý do nghØ häc .................................... - Trạng thái sức khoẻ .. - Kiến thức và kỹ năng của trẻ Thứ 3 ngày 10 tháng 1 năm 2017 Hoạt động học - Truyện: Nhổ củ cải. I- Mục đích 1.Kiến thức. -Trẻ nhớ tên câu chuyện .biết tên các nhân vật trong chuyện . -Trẻ hiểu nội dung câu chuyện . 2.Kĩ năng - Rèn kĩ năng nghe cho trẻ -Trẻ trả lời rõ rang mạch lạc ,nói đủ câu. -Trẻ chú ý lắng nghe cô kể chuyện. 3. Thái độ -Trẻ hào hứng tham gia vào bài học, trẻ mạnh dạn trả lời câu hỏi của cô. II- Chuẩn bị -Tranh minh họa. -Phim hoạt hình chuyện. -Các nhân vật bằng rối tay. Bài hát :cả nhà thương nhau. Hoạt độngcủa cô Dự kiến hoạt động của trẻ 1.Hoạt dộng 1:Ổn định tổ chức, gây hứng thú - Hôm nay cô mang đến tặng cho chúng mình một món quà rất đặc biệt.Vậy các con hãy cùng đoán xem cô mang món quà gì nhé!Để biết được cô tặng lớp các con quà gì thì các con hãy chú ý lắng nghe và trả lời câu đố của cô. Cây xanh cái lá cũng xanh Mà củ trắng nõn nấu canh ngọt lừ Đố bé là củ gì? -Đó chính là của cải trắng đấy các con ạ!Bây giờ cô và các con hãy cùng mở món quà cô tặng lớp minh ra xem có đúng là củ cải trắng không nhé!(Cô mở) -Cô tặng chúng mình củ gì đây? -À!Cô tặng lớp mình củ cải trắng đấy!Cô cũng biết có một câu chuyện rất hay kể về một cây củ cải khổng lồ ,các con có muốn nghe cô kể câu chuyện đó không? -Vậy chúng mình hãy cùng chú ý lắng nghe cô kể chuyên :Nhổ củ cải. nhé! 2.Hoạt động 2:Cô kể chuyện +Cô kể lần 1 -Cô kể diễn cảm bằng cử chỉ điệu bộ ,nét mặt. -Cô vừa kể cho các con nghe câu chuyện gì? -Trong câu chuyện có những nhân vật nào? -Để hiểu rõ hơn về câu chuyện các con hãy lắng nghe cô kể lần nữa nhé! +Cô kể lần 2 kết hợp với xa bàn rối. -Các con hãy chú ý lắng nghe và quan sát cô kể chuyện nhé! *HDD3 Đàm thoại: -Cô vừa kể các con nghe câu chuyện gì? -Trong câu chuyện có những nhân vật nào? -Ông già nhổ củ cải không được ông đã gọi ai ra nhổ giúp ông? -Vậy ông đã gọi bà ra như thế nào? -Hai ông bà nhổ mãi ,nhổ mãi mà không được vậy bà già đã gọi ai ra nhổ giúp? -Bà già gọi cháu gái như thế nào? -Cháu gái ra mà vẫn chưa nhổ được củ cải ,cháu gái liền gọi ai ra giúp nhỉ? -Cháu gái gọi chó con như thế nào ? -Chó con ra mà vẫn không nhổ được củ cải vậy chó con đã gọi ai ra giúp? -Chó con gọi mèo con như thế nào? -Mèo con ra giúp mà vẫn không thể nhổ được củ cải. -Mèo con đã gọi con gì? Và gọi như thế nào? -Cuối cùng gia đình ông bà già có nhổ được cây củ cải không?Vì sao? *Đó cũng chính là nhờ sự đoàn kết giúp đỡ những người than và bạn bè của mình kh

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docgiao an lop 3 tuoi_12492218.doc
Tài liệu liên quan