Chúng mình vừa được nghe cô kể chuyện gì ?
- Trong chuyện có những nhân vật nào ?
- Dê đen và Dê trắng đi vào rừng để làm gì ?
- Dê trắng gặp ai ?
- Chó Sói đã làm gì Dê trắng ?
(Cô mời hai trẻ lên làm Dê trắng và Sói thể hiện lại tình huống, cô chú ý giúp trẻ thể hện tính cách nhân vật qua ngôn ngữ, cử chỉ , điệu bộ, tính cách nhân vật)
- Dê đen gặp ai ?
- Vì sao chó Sói lại chạy thẳng vào rừng ?
( Cô mời 3 trẻ lên thể hịên vai nhân vật Chó Sói, Dê đen, Dê trắng trong tình huống này )
-cô chú ý giúp trẻ thể hiện vai chó sói ,dê đen đúng tính cách, ngôn ngữ, cử chỉ.
- Thông qua câu chuyện con có nhận xét gì về Dê đen và Dê trắng ?
- Con học được gì sau khi nghe xong câu chuyện ?
24 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 830 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Kế hoạch giáo dục lớp Lá - Tuần 17 - Chủ đề nhánh: Động vật sống trong rừng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
- Tranh vẽ về con vật gì?
- Những con vật này sống ở đâu?
- Trông nó như thế nào? - Nó có những gì?
- Nó ăn gì?
- Con thích con vật nào nhất?
- Con đã được nhìn thấy những con vật nào sống trong rừng?
- Môi trường sống của chúng như thế nào? (tự kiếm mồi, tự bảo về mình)
- Tại sao con người lại bảo vệ những con vật này?
- Những con vật nào là con vật hung dữ, những con nào hiền lành?
- Ngoài những con vật này ra, các con còn biết những con vật nào nữa?
* Các con ơi! Những con vật sống trong rừng là những con vật quý hiếm. Vì vậy, các con phải có ý thức bảo vệ các loài động vật sống trong rừng nhé.
*TCVĐ :
- Cô giới thiệu tên trò chơi, cô nêu cách chơi, luật chơi, tổ chức cho trẻ chơi.
- Cô nhận xét tuyên dương trẻ.
- Chơi tự do với đồ chơi ngoài trời
- cô quan sát, bao quát trẻ.
- Cô cho trẻ vệ sinh cá nhân vào lớp.
HOẠT ĐỘNG HỌC
PTNT
(KPKH): " Làm quen với các con vật sống trong rừng"
Hoạt động 1 : Bé ca hát
Hát "Đố bạn" và đi đến mô hình.
Các con đang ở đâu ?
- Các con có biết tại sao gọi là vườn bách thú không?
- À, vườn bách thú là nơi có nhiều con vật sống trong rừng sống và được các chú công nhân chăm sóc đấy.
- Trong vườn bách thú có những con vật gì?
- Con voi trông như thế nào?
- Có bao nhiêu con vật trong vườn bách thú?
- Các con đã được tham quan vườn bách thú bao giờ chưa?
- Để biết thêm những con vật này sống trong rừng như thế nào và còn có những con vật gì nữa chúng mình cùng nhau tìm hiểu và khám phá nhé.
Hoạt động 2 : Làm quen với một số con vật sống trong rừng
- Nghe tin lớp mình học rất ngoan nên các cô chú ở vườn bách thú mở một cuộc thi sắc đẹp của các con vật sống trong rừng đấy.
-Chào mừng các bạn đã đến với cuộc thi vẻ đẹp muông thú, và các con sẽ là ban giám khảo công minh và công bằng nhất đấy.
*Bây giờ là phần thi chào hỏi của các con vật đấy.
² Con voi
-Thí sính đầu tiên muốn đố các bạn đoán xem là ai nhé.
"Bốn chân trông tựa cột đình
Vòi dài tai lớn dáng hình oai phong"
Tôi là ai?
-Chào ban giám khảo tôi là voi xám đến từ rừng xanh Tây Nguyên bao la, ban giám khảo có nhận xét gì về tôi?
-Các bạn có biết tôi thích ăn gì?
-Tôi làm được gì giúp cho mọi người?
-Các bạn biết tôi là con vật hung dữ hay hiền lành?
? Nó thường ăn lá cây, cỏ, mía và dùng vòi để cuốn thức ăn đưa vào miệng
² Con hổ:
-Thí sinh thứ hai là là một con vật rất đẹp có dáng đi rất hiên ngang oai vệ các bạn xem tôi là ai đây?
- Cô gợi ý cho trẻ nhận xét
+ Ai có nhận xét gì về con hổ?
-con hổ có lông như thế nào?có mấy màu?
-Con hổ kêu như thế nào?
-Con hổ là con vật hung dữ hay hiền lành?
+ Bạn nào có ý kiến khác?
+ Bạn nào bổ sung thêm?
² Con khỉ:
-Lại có một con xuất hiện nữa đấy các con xem con gì thế nhỉ?
+ Con khỉ đang làm gì? Và thích nhất là gì?
-Khỉ là con vật hung dữ hay hiền lành?
- Có bạn nào hỏi thêm gì nữa không?
² Con gấu:
? Con gấu có bộ lông dày, thường là màu đen, to lớn, dáng đi lặc lè.
- Tương tự
+ Các con còn biết những con vật nào sống trong rừng nữa?
+ Các con thấy ở đâu? Nó như thế nào?
Khuyến khích trẻ kể hình dáng, cấu tạo và sinh hoạt của nó
*Phần thi tiếp theo là phần thi duyên dáng.
-Các con vật sẽ thể hiện dáng đi màu lông.
-Tiến hành so sánh từng cặp các con vật sau:
Con voi - Con khỉ
Con hổ - Con Gấu...
Cho trẻ so sánh về đặc điểm hình dáng, kích thước, tiếng kêu, vận động, lợi ích, thức ăn... của từng con vật
*Phần thi tiếp theo là phần thi trổ tài.
-Các con có biết voi làm được gì không?
-Hổ có sức mạnh gì?
-Hươu cao cổ thích ăn gì?
-Khỉ có biệt tài gì?
+Nhận biết lợi ích của các con vật sống trong rừng.
-cho trẻ xem tranh ảnh voi đang kéo gỗ, voi chở khách, lội suối, khỉ, hổ ... biểu diễn xiếc.
-Những con vật nào sống trong rừng giúp con người nhiều việc nhất?
-Những con vật nào sống trong rừng được thuần hóa để biểu diễn xiếc?
?Các con ạ một số con vật sống trong rừng ngày càng ít đi , do bị săn bắn bừa bãi, nhà nước đã có qui định về các loại động vật quí hiếm nói riêng và động vật sống trong rừng nói chung
-Các con có biết muốn bảo vệ các con vật sống trong rừng mọi người cần phải làm gì?
-Không được phá rừng, đảm bảo chỗ sinh sống cho các loài vật sống trong rừng, không săn bắt, buôn bán trái phép những loài vật quí hiếm.
* Hoạt động 3:
èTrò chơi 1: Phân nhóm theo đặc điểm chung”
- Ví dụ: Hãy tìm những con vật hay leo trèo
.hung dữ
..hiền lành
Vừa chơi vừa xen kẽ mô tả về những con vật mà trẻ biết.
Cô nhận xét, tuyên dương trẻ.
è Trò chơi 2:Bắt chước tạo dáng:
-Cách chơi: Cô và trẻ trò chuyện về dáng đi tư thế của một số con vật sống trong rừng như; voi, khỉ gấu,....
Ví dụ: Dáng đi của bác gấu thế nào?
-Cô cho trẻ chơi.
-Cô hỏi trẻ bắt chước con gì?
Cô nhận xét tuyên dương cho trẻ nghỉ.
CHƠI HOẠT ĐỘNG Ở CÁC GÓC
* Phân vai : Cửa hàng bán thức ăn cho các con vật, bác sĩ thú y, nấu ăn
* Xây dựng (TT) : Xây vườn bách thú.
* Thiên nhiên : chăm sóc con vật, quan sát tranh các con vật sống trong rừng
*Nghệ thuật : Vẽ, tô màu một số con vật sống trong rừng.
* Học tập : Nối các nhóm có số lượng 8, tạo mối quan hệ hơn kém về số lượng trong phạm vi 8.
- Tô chữ cái.
- Gắn các chữ cái, gạch chân dưới các chữ cái.
VỆ SINH ĂN NGỦ
- Tổ chức cho trẻ rửa tay bằng xà phòng, cô theo dõi nhắc nhở trẻ thực hiện đúng các thao tác vệ sinh.
- Giờ ăn cô nhắc trẻ:
+ Mời cô, mời bạn trước khi ăn và ăn 1 cách từ tốn.
+ Không đùa nghịch, không làm rơi vãi thức ăn.
+ Ăn nhiều loại thức ăn khác nhau.
+ Không uống nước lã, ăn quà vặt ngoài đường.
CHƠI, HOẠT ĐỘNG THEO Ý THÍCH.
-Vận động nhẹ
- Hát: về chủ đề
- Chơi tự do
Hát : Chú voi con
- Cho trẻ nghe nhạc hát, vận động tự do theo bài hát.
TRẢ TRẺ, TRẺ CHUẨN BỊ RA VỀ
- Nêu gương cuối ngày
Dọn dẹp đồ chơi
Nhắc nhở hỗ trợ trẻ đồ dùng cá nhân ra về
Nhắc trẻ chào hỏi lễ phép
- Trao đổi với phụ huynh khi cần thiết
* Đánh giá cuối ngày
Tình trạng Sức khỏe:
Kiến thức kĩ năng:
Thái độ hành vi:
Ngày thứ hai Thứ 3 ngày 25 tháng 12 năm 2018
AI KHÉO NHẤT
MỤC TIÊU
*Kiến thức:
- Trẻ biết tô màu tạo ra bức tranh hài hòa về động vật sống trong rừng.(5t).
-Trẻ biết tô màu về động vật sống trong rừng (4t)
*Kỹ năng:
MT 119/ Trẻ có thể nói lên ý tưởng và tạo ra các sản phẩm tạo hình theo ý thích.
- Rèn kỹ năng sắp xếp bố cục tranh và cách tô màu.(4t-5t).
- Phát triển khả năng, tưởng tượng sáng tạo ở trẻ. (5t)
*Thái độ:
Trẻ biết yêu quý sản phẩm của mình, của bạn. Biết ích lợi của các con thú và bảo vệ chúng.
CHUẨN BỊ.
- Tranh mẫu về động vật sống trong rừng
- Đồ dùng, đồ chơi.
TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG.
Hoạt động
Đề tài
TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG
ĐÓN TRẺ-CHƠI-THỂ DỤC SÁNG
- Cô đón trẻ vào lớp , nhắc trẻ cất đồ dùng đúng nơi quy định .
- Cô trao đổi với phụ huynh, cho trẻ chơi tự do với đồ chơi trong lớp.
- Cho trẻ xem tranh ảnh về chủ đề, hát ,đọc thơ có liên quan đến chủ đề và cùng trò chuyện.
*Thể dục sáng: thực hiện như thứ 2
CHƠI NGOÀI TRỜI
- Hát : "Chú voi con ở Bản Đôn"
- TCVĐ: "Cáo ơi ngủ à"
- TCDG: Lộn cầu vồng
* Hát bài hát" Chú voi con ở bản Đôn"
- Các con vừa hát bài hát gì?
- Trong bài hát chú voi làm những việc gì?
-Các con có biết voi thích ăn gì?
-Voi làm được gì giúp cho mọi người?
-Các con biết Voi là con vật hung dữ hay hiền lành?
* Các con ơi! Những con vật sống trong rừng là những con vật quý hiếm. Vì vậy, các con phải có ý thức bảo vệ các loài động vật sống trong rừng nhé.
* TCVĐ: "Cáo ơi ngủ à"
Cô nêu luật chơi, cách chơi
Cô cho trẻ chơi vài lần, cô theo dõi
*TD: - Chơi trò chơi dân gian: lộn cầu vồng
Chơi tự do với đồ chơi trên sân trường
- Cô nhận xét tuyên dương trẻ.
- Cô cho trẻ vệ sinh cá nhân vào lớp.
HOẠT ĐỘNG HỌC
PTTM
(TH): "tô màu một số con vật sống trong rừng"
* Hoạt động 1: Bé ca hát
- Cho trẻ hát “Đố bạn”
+ Trong bài hát nói đến những con vật gì ?
+ Những con vật ấy sống ở đâu?
+ Ngoài những con vật này các con còn biết những con vật nào nữa ?
? Hôm nay chúng mình cùng thi đua nhau để tô màu các con vật sống trong rừng nhé.
- Cô khái quát lại câu trả lời của trẻ.
- Giáo dục trẻ yêu quý , bảo vệ các loài động vật sống trong rừng.
- Dẫn dắt chuyển hoạt động.
* Hoạt động 2: Bé cùng tô màu
- Cô hướng dẫn trẻ tô màu con voi.
+ Con voi có màu gì?
+ con voi có mấy phần?
+ phần đâu màu gì? phần thân màu gì? phần đuôi màu gì?
- Cô khái quát lại câu trả lời của trẻ.
+ Cho trẻ thực hiện.
- Khi trẻ tô màu cô quan sát, động viên, khuyến khích trẻ hoàn thành sản phẩm .
- Nhắc trẻ tô đều màu .
Tương tự cô hướng dẫn trẻ tô màu con khỉ, gấu
- Trẻ tô xong cô cho trẻ treo sản phẩm lên giá.
* Hoạt động 3: Nhận xét tranh của trẻ.
- Treo tất cả các tranh tô màu của trẻ lên giá tạo hình.
- Mời trẻ nhận xét sản phẩm của mình và của bạn bằng cách đặt các câu hỏi:
- Các con thích bức tranh nào nhất?
- Vì sao con thích?
- Cô nhận xét tuyên dương cho trẻ nghỉ.
CHƠI HOẠT ĐỘNG Ở CÁC GÓC
* Phân vai : Cửa hàng bán thức ăn cho các con vật,bán thú ,bác sĩ thú y, nấu ăn
* Xây dựng : Xây vườn bách thú.
* Thiên nhiên : chăm sóc con vật, quan sát tranh các con vật sống trong rừng
*Nghệ thuật (TT) : Vẽ, tô màu một số con vật sống trong rừng.
* Học tập : Nối các nhóm có số lượng 8, tạo mối quan hệ hơn kém về số lượng trong phạm vi 8.
- Tô chữ cái.
- Gắn các chữ cái, gạch chân dưới các chữ cái.
VỆ SINH ĂN NGỦ
- Tổ chức cho trẻ rửa tay bằng xà phòng, cô theo dõi nhắc nhở trẻ thực hiện đúng các thao tác vệ sinh.
- Giờ ăn cô nhắc trẻ:
+ Mời cô, mời bạn trước khi ăn và ăn 1 cách từ tốn.
+ Không đùa nghịch, không làm rơi vãi thức ăn.
+ Ăn nhiều loại thức ăn khác nhau.
+ Không uống nước lã, ăn quà vặt ngoài đường.
CHƠI, HOẠT ĐỘNG THEO Ý THÍCH.
-Vận động nhẹ
- Chơi tự do
Cho trẻ vệ sinh cá nhân
Hướng dẫn trẻ vào hoạt động góc
Cô giới thiệu về hoạt động góc và cho trẻ tự chọn góc chơi theo ý từng trẻ.
TRẢ TRẺ, TRẺ CHUẨN BỊ RA VỀ
Nêu gương cuối ngày
Dọn dẹp đồ chơi
Nhắc nhở hỗ trợ trẻ đồ dùng cá nhân ra về
Nhắc trẻ chào hỏi lễ phép
- Trao đổi với phụ huynh khi cần thiết
* Đánh giá cuối ngày
Tình trạng Sức khỏe:
Kiến thức kĩ năng:
Thái độ hành vi:
Ngày thứ ba Thứ 4 ngày 26 tháng 12 năm 2018
BÉ VUI HỌC TOÁN
MỤC TIÊU
* Kiến thức:
MT 42/ Trẻ biết so sánh số lượng của 3 nhóm đối tượng trong phạm vi 8 bằng các cách khác nhau và nói được kết quả: bằng nhau, nhiều nhất, ít hơn, ít nhất.
- Trẻ biết thêm, bớt tạo các mối quan hệ hơn kém nhau về số lượng trong phạm vi 8 (5t).
- Trẻ biết làm theo hướng dẫn thêm, bớt tạo các mối quan hệ hơn kém nhau về số lượng trong phạm vi 8(4t).
* Kỹ năng:
- Rèn trẻ kỹ năng tạo các mối quan hệ hơn kém nhau về số lượng trong phạm vi 8 (5t)
- Rèn trẻ kỹ năng tạo các mối quan hệ hơn kém nhau về số lượng trong phạm vi 8 theo hướng dẫn.(4t).
* Thái độ:
- Trẻ có nề nếp, hứng thú học tập, phối hợp cùng bạn để hoàn thành việc cô giáo giao cho.
II. CHUẨN BỊ.
- Đồ dùng, đồ chơi.
III. TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG.
Hoạt động
Đề tài
TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG
ĐÓN TRẺ-CHƠI-THỂ DỤC SÁNG
- Cô đón trẻ vào lớp , nhắc trẻ cất đồ dùng đúng nơi quy định .
- Cô trao đổi với phụ huynh, cho trẻ chơi tự do với đồ chơi trong lớp.
- Cho trẻ xem tranh ảnh về chủ đề, hát ,đọc thơ có liên quan đến chủ đề và cùng trò chuyện.
*Thể dục sáng: thực hiện như thứ 2
CHƠI NGOÀI TRỜI
Ôn bài hát "chú voi con ở bản Đôn"
- Chơi trò chơi vận động: "Bịt mắt bắt Dê"
- Chơi với đồ chơi ngoài trời
* Hát bài hát" Chú voi con ở bản Đôn"
Đàm thoại về bài hát
* Các con ơi! Những con vật sống trong rừng là những con vật quý hiếm. Vì vậy, các con phải có ý thức bảo vệ các loài động vật sống trong rừng nhé.
* TCVĐ: "Bịt mắt bắt Dê"
Cô nêu luật chơi, cách chơi
Cô cho trẻ chơi vài lần, cô theo dõi
*TD: Chơi tự do với đồ chơi trên sân trường
- Cô nhận xét tuyên dương trẻ.
- Cô cho trẻ vệ sinh cá nhân vào lớp.
HOẠT ĐỘNG HỌC
PTNT
(LQVT): "Nhận biết các mối quan hệ hơn kém về số lượng trong phạm vi 8"
1) Hoạt động 1:
- Chào mừng các con đến với chương trình: “Bé vui học toán”.
- Cô giới thiệu nội dung chương trình gồm 3 phần:
Phần 1: Thi xem ai nhanh
Phần 2: Bé nào giỏi hơn
Phần 3: Chung sức
- Cô và trẻ hát vận động: “ Đố bạn ”
*Trao đổi trò chuyện với trẻ về một số loài động vật sống trong rừng – về ích lợi của các loài động vật đó.
– Giáo dục trẻ bảo vệ động vật sống trong rừng.
+ Phần 1: Thi xem ai nhanh
w Cô có rất nhiều loài động vật sống trong rừng. Bây giờ nhiệm vụ của các con là hãy quan sát thật tinh xem đó là con vật gì, và đếm thật nhanh xem có bao nhiêu con vật và đặt thẻ số tương ứng! (nhóm 7, 8)
- Các con nhìn xem cô có gì đây? Có bao nhiêu con voi? Mình cùng kiểm tra nào? 7 con voi tương ứng với số mấy? Cô có số mấy đây? Bây giờ, cô muốn có 8 con voi thì phải làm gì? Tương ứng với 8 con voi cô dùng số mấy?
+ Đó là con vật gì? Cô có mấy con thỏ? Tương ứng với 8 con thỏ mình dùng số mấy?
w Vỗ tay 8 cái để tuyên dương cả lớp.
*Hoạt động 2: Thêm bớt, tạo sự bằng nhau trong phạm vi 8.
. Thêm bớt 1 đối tượng:
- Cô xếp số con voi từ trái sang phải, xếp thành hàng ngang.
+ Sau đó, cô xếp số con thỏ. Cô xếp tương ứng 1-1, dưới mỗi con voi con thỏ sao cho số con voi ít hơn số con thỏ là 1.
+ Cho trẻ đếm 2 nhóm con voi và con thỏ. Cho trẻ nêu nhận xét về số lượng 2 nhóm con voi và con thỏ.
w Số con voi và con thỏ số nào nhiều hơn? nhiều hơn mấy? số nào ít hơn? ít hơn mấy?
w Muốn số con voi bằng với số con thỏ và bằng 8 thì phải làm thế nào?
w Như vậy 7 con voi thêm 1 con voi là mấy con voi? Cho trẻ nhắc lại (7 thêm 1 bằng 8)
w Bây giờ, số con voi và số con thỏ như thế nào so với nhau? Và cùng bằng mấy? (8)(đặt thẻ số)
- Bớt lần lượt từng nhóm cho đến hết.
- Tương tự cô thêm bớt với 7 con voi và 8 con thỏ
. Thêm bớt 2 đối tượng:
- Cô xếp số con hổ từ trái sang phải, xếp thành hàng ngang.
+ Sau đó, cô xếp nhóm con nai. Cô xếp tương ứng 1-1, dưới mỗi con hổ là 1 con nai sao cho số con nai ít hơn số con hổ là 2.
+ Cho trẻ đếm 2 nhóm con hổ, con nai. Cho trẻ nêu nhận xét về số lượng 2 nhóm con hổ, con nai
w Số con hổ, con nai số nào nhiều hơn? nhiều hơn mấy? số nào ít hơn? ít hơn mấy?
w Muốn số con nai bằng với số con hổ và bằng 8 thì phải làm thế nào?
w Như vậy 6 con nai thêm 2 con nai là mấy con nai ? Cho trẻ nhắc lại (6 thêm 2 bằng 8)
w Bây giờ, số con hổ và số con nai như thế nào so với nhau? Và cùng bằng mấy? (8)(đặt thẻ số)
- Bớt lần lượt từng nhóm cho đến hết.
- Tương tự cô thêm bớt với 6 con hổ và 8 con nai.
* Hoạt động 3: Luyện tập
+ Phần 2: Bé nào giỏi hơn
- Trẻ thực hiện.
+ Cô cho trẻ thực hành thêm bớt, tạo sự bằng nhau trong phạm vi 8. Sau mỗi lần thêm, bớt cô cho trẻ đếm lại kết quả.
* Hoạt động 4: Trò chơi
+ Phần 3: Chung sức
- Trò chơi: “Ai tinh mắt”: Quan sát xung quanh lớp các nhóm đồ dùng, đồ chơi và thêm bớt cho đủ số lượng 8.
Cô nhận xét tuyên dương trẻ.
- Trò chơi: “Bé nào nhanh nhất”: Cô cho trẻ lên tìm và nối các nhóm có số lượng 8 tương ứng với số 8.
Cô nhận xét tuyên dương trẻ.
- Trò chơi: “Đi tìm ẩn số”
+ Trẻ thi đua giữa ba đội, lên tìm ẩn số, sau đó bớt số lượng 8 con vật đúng theo số đã tìm được.
- Trò chơi " Gắn con vật "
+ Cách chơi: Chia trẻ thành 2 đội chơi. Mỗi đội có 1 nhóm con vật có có số lượng chưa đủ số lượng 8 hoặc nhiều hơn số lượng 8. 2 đội chơi sẽ thi đua nhau nhảy qua con suối, thêm hoặc bớt con vật sao cho số lượng đúng với số mà cô yêu cầu.
+ Luật chơi: Chơi theo luật tiếp sức, mỗi lần lên chỉ được thêm hoặc bớt một con vật. Thời gian chơi là một đoạn bài hát.
- Tổ chức trẻ tham gia chơi vui vẻ cùng các bạn.
- Cô động viên, khuyến khích trẻ chơi.
- Cô nhận xét và tuyên dương trẻ. Các con ơi! đến với chương trình bé vui học toán hôm nay, cô thấy các con thêm bớt trong phạm vi 8 rất giỏi nè. Cô tuyên dương tất cả các con. Chương trình đến nay là kết thúc rồi, xin chào và hẹn gặp lại các con vào chương trình lần sau nhé!
CHƠI HOẠT ĐỘNG Ở CÁC GÓC
* Phân vai : Cửa hàng bán thức ăn cho các con vật,bán thú ,bác sĩ thú y, nấu ăn
* Xây dựng : Xây vườn bách thú.
* Thiên nhiên : chăm sóc con vật, quan sát tranh các con vật sống trong rừng
*Nghệ thuật : Vẽ, tô màu một số con vật sống trong rừng.
* Học tập (TT) : Nối các nhóm có số lượng 8, tạo mối quan hệ hơn kém về số lượng trong phạm vi 8.
- Tô chữ cái.
- Gắn các chữ cái, gạch chân dưới các chữ cái.
VỆ SINH ĂN NGỦ
- Tổ chức cho trẻ rửa tay bằng xà phòng, cô theo dõi nhắc nhở trẻ thực hiện đúng các thao tác vệ sinh.
- Giờ ăn cô nhắc trẻ:
+ Mời cô, mời bạn trước khi ăn và ăn 1 cách từ tốn.
+ Không đùa nghịch, không làm rơi vãi thức ăn.
+ Ăn nhiều loại thức ăn khác nhau.
+ Không uống nước lã, ăn quà vặt ngoài đường.
CHƠI, HOẠT ĐỘNG THEO Ý THÍCH.
-Vận động nhẹ
Cho trẻ xếp hình hột hạt
- Chơi theo ý thích
-Cô hướng dẫn trẻ xếp hình ngôi nhà bằng hột hạt
- Cô cho trẻ thực hiện.
- Cô quan sát, bao quát trẻ.
TRẢ TRẺ, TRẺ CHUẨN BỊ RA VỀ
Nêu gương cuối ngày
Dọn dẹp đồ chơi
Nhắc nhở hỗ trợ trẻ đồ dùng cá nhân ra về
Nhắc trẻ chào hỏi lễ phép
- Trao đổi với phụ huynh khi cần thiết
* Đánh giá cuối ngày
Tình trạng Sức khỏe:
Kiến thức kĩ năng:
Thái độ hành vi:
Ngày thứ tư Thứ 5 ngày 28 tháng 12 năm 2018
TRUYỆN "CHÚ DÊ ĐEN"
MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
-Trẻ nhớ tên truyện, hiểu kỹ hơn về nội dung câu chuyện, biết đánh giá nhân vật trong truyện “Chú dê đen thông minh, mưu trí, dũng cảm. dê trắng nhút nhát, hiền lành. Chó sói độc ác, nhát gan”.(5t).
-Trẻ nhớ tên truyện "Chú Dê đen", kể lại được từng đoạn truyện (4t)
2. Kỹ năng:
MT 74/. Trẻ biết điều chỉnh giọng nói phù hợp với ngữ cảnh.
- Luyện kỹ năng kể diễn cảm câu chuyện, biết diễn đạt tính cách của nhân vật bằng ngôn ngữ, ngữ điệu giọng, hành động.(5t)
- Luyện kỹ năng kể diễn cảm câu chuyện.(4t)
3. Thái độ:
-Trẻ biết tự tin, lòng dũng cảm, sẵn sàng vượt qua mọi khó khăn, biết thương yêu , đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau là những đức tính tốt
II. CHUẨN BỊ.
- Truyện "Chú Dê đen"
- Mũ dê đen, dê trắng, chó sói
- bài hát :“Ta đi vào rừng xanh”
III. TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG.
Hoạt động
Đề tài
TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG
ĐÓN TRẺ-CHƠI-THỂ DỤC SÁNG
- Cô đón trẻ vào lớp , nhắc trẻ cất đồ dùng đúng nơi quy định .
- Cô trao đổi với phụ huynh, cho trẻ chơi tự do với đồ chơi trong lớp.
- Cho trẻ xem tranh ảnh về chủ đề, hát ,đọc thơ có liên quan đến chủ đề và cùng trò chuyện.
*Thể dục sáng: thực hiện như thứ 2
CHƠI NGOÀI TRỜI
- Quan sát, chăm sóc con vật sống trong rừng.
- Chơi trò chơi vận động: Kéo cưa lừa xẻ
- Chơi với đồ chơi ngoài trời
- Cô và trẻ cùng trò chuyện về các con vật sống trong rừng
- Chơi các trò chơi vận động: Kéo cưa lừa xẻ
- Chơi với đồ chơi ngoài trời
- Cô giới thiệu trò chơi.
- Cô quan sát, bao quát trẻ.
- Cô nhận xét tuyên dương trẻ.
- Cô cho trẻ vệ sinh cá nhân vào lớp.
HOẠT ĐỘNG HỌC
PTNN : Truyện: "Chú Dê đen"
1. Hoạt động 1: Bé ca hát
-Cho trẻ hát bài "Ta đi vào rừng xanh" và đi đến mô hình:
-Ồ chúng mính đang đi đến nơi nào đây?
-Thế ở rừng xanh có những loài vật gì sống?
-Chúng mình đếm xem có tất cả bao nhiêu con vật?
-Trong số những con vật này theo con có con vật nào hiền lành?
-Còn những con vật nào hung dữ?
-Các con đã được nhìn thấy con vật này ở đâu rồi?
-Giáo dục trẻ.
?Đã đến giờ rừng xanh đóng cửa rồi chúng mình cùng về lớp để học nào.
2. Hoạt động 2: Truyện "Chú Dê đen"
a.Cô kể diễn cảm câu chuyện.
+Cảnh 1 : Dê trắng chạy và kêu thất thanh : Cứu ! Cứu !Ai cứu tôi với
- Chó Sói cười Ha ! ha ! ha ! và đuổi theo sau
+ Cảnh 2 : Chó Sói chạy từ ngoài vào
- Dê đen kêu Be !be ! be !...Chó Sói kia đứng lại
Cô và trẻ cùng hỏi : Dê đen ơi có chuyện gì vậy ?
Dê đen nói : Mình phải đi đã tí nữa quay lại
Cô và trẻ đàm thoại về tình huống vừa xảy ra. Theo các con có chuyện gì vừa xảy ra trong khu rừng ?
(Cô gợi ý để trẻ đưa ra tình huống sát với nội dung câu truyện)
- Cô thấy lớp mình vừa đưa ra rất nhiều những ý kiến và các ý kiến đều rất hay. Nhưng bây giờ các con hãy lắng nghe cô kể câu chuyện nhé !
* Cô kể lần 1 không sử dụng tranh
( Gợi ý cho trẻ đặt tên cho câu chuyện)
* Lần 2 : Cô kể kết hợp tranh minh họa
b.Đàm thoại,giảng giải, trích dẫn làm rõ ý:
- Chúng mình vừa được nghe cô kể chuyện gì ?
- Trong chuyện có những nhân vật nào ?
- Dê đen và Dê trắng đi vào rừng để làm gì ?
- Dê trắng gặp ai ?
- Chó Sói đã làm gì Dê trắng ?
(Cô mời hai trẻ lên làm Dê trắng và Sói thể hiện lại tình huống, cô chú ý giúp trẻ thể hện tính cách nhân vật qua ngôn ngữ, cử chỉ , điệu bộ, tính cách nhân vật)
- Dê đen gặp ai ?
- Vì sao chó Sói lại chạy thẳng vào rừng ?
( Cô mời 3 trẻ lên thể hịên vai nhân vật Chó Sói, Dê đen, Dê trắng trong tình huống này )
-cô chú ý giúp trẻ thể hiện vai chó sói ,dê đen đúng tính cách, ngôn ngữ, cử chỉ.
- Thông qua câu chuyện con có nhận xét gì về Dê đen và Dê trắng ?
- Con học được gì sau khi nghe xong câu chuyện ?
ö Cô kết luận :
Qua câu chuyện này, chúng ta thấy rằng cần có tinh thần đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau trong học tập và trong cuộc sống : Không nên tự ti mà phải tự tin, dũng cảm thì mới chiến thắng được kẻ thù
c.Trẻ kể chuyện
- Cô cho trẻ đội mũ Dê đen và mũ Dê trắng.
-Dê đen và dê trắng chào các bạn.
-Dê trắng:Chó sói là loại động vật hung dữ hay ăn thịt người, bắt nạt các loài vật nhỏ hơn nên mình rất sợ.
-Dê đen:mình nghĩ khi đứng trước kẻ thù mà ta sợ hãi thì chắc chắn ta là người thua cuộc vì vậy chúng mình phải luôn tự tin dũng cảm đấu tranh, chống lại cái xấu, cái ác, thì chúng ta sẽ chiến thắng và sự đoàn kết cũng rất quan trọng vì chó sói rất to khỏe may mà mình và bạn dê trắng rất đoàn kết nên chúng mình đã chiến thắng.
- Cô là người dẫn truyện cho trẻ kể cùng cô 1- 2 lần
- Cho 1 trẻ lên kể truyện
- Cho 1 số trẻ đóng vai các nhân vật trong truyện để kể 1- 2 lần
- Cô là người dẫn truyện cho trẻ .
*Hoạt động 4:
- Cho trẻ chơi “Sói và dê”
- Cô giới thiệu tên trò chơi, luật chơi, cách chơi
- Tổ chức cho trẻ chơi 2- 3 lần.
Cô nhận xét và tuyên dương cho trẻ nghỉ.
CHƠI HOẠT ĐỘNG Ở CÁC GÓC
* Phân vai (TT) : Cửa hàng bán thức ăn cho các con vật,bán thú ,bác sĩ thú y, nấu ăn
* Xây dựng : Xây vườn bách thú.
* Thiên nhiên : chăm sóc con vật, quan sát tranh các con vật sống trong rừng
*Nghệ thuật : Vẽ, tô màu một số con vật sống trong rừng.
* Học tập : Nối các nhóm có số lượng 8, tạo mối quan hệ hơn kém về số lượng trong phạm vi 8.
- Tô chữ cái.
- Gắn các chữ cái, gạch chân dưới các chữ cái.
VỆ SINH ĂN NGỦ
- Tổ chức cho trẻ rửa tay bằng xà phòng, cô theo dõi nhắc nhở trẻ thực hiện đúng các thao tác vệ sinh.
- Giờ ăn cô nhắc trẻ:
+ Mời cô, mời bạn trước khi ăn và ăn 1 cách từ tốn.
+ Không đùa nghịch, không làm rơi vãi thức ăn.
+ Ăn nhiều loại thức ăn khác nhau.
+ Không uống nước lã, ăn quà vặt ngoài đường.
CHƠI, HOẠT ĐỘNG THEO Ý THÍCH.
Vận động nhẹ
Chơi tự do
- Cô cho trẻ ôn lại thao tác đánh răng.
TRẢ TRẺ, TRẺ CHUẨN BỊ RA VỀ
Nêu gương cuối ngày
Dọn dẹp đồ chơi
Nhắc nhở hỗ trợ trẻ đồ dùng cá nhân ra về
Nhắc trẻ chào hỏi lễ phép
- Trao đổi với phụ huynh khi cần thiết
* Đánh giá cuối ngày
Tình trạng Sức khỏe:
Kiến thức kĩ năng:
Thái độ hành vi:
Ngày thứ năm Thứ 6 ngày 29 tháng 12 năm 2018
BÉ VUI KHỎE
I. MỤC TIÊU
*Kiến thức:
- Trẻ thực hiện đúng bài tập bò vòng qua 7 điểm dích dắc, cách nhau 1,5m (5t)
- Trẻ thực hiện theo cô bài tập bò vòng qua 7 điểm dích dắc, cách nhau 1,5m .(4t).
*Kỹ năng:
MT 15/ Trẻ thể hiện nhanh, mạnh, khéo trong thực hiện bài tập tổng hợp: Bò vòng qua 7 điểm dích dắc, cách nhau 1,5m theo đúng yêu cầu.
Rèn kĩ năng phối hợp tay chân bò dích dắc . (4-5t)
*Thái độ:
- Trẻ hứng thú tham gia vào hoạt động
- Trẻ chú ý thực hiện theo hiệu lệnh của cô.
CHUẨN BỊ.
- Đường đi, sân bãi sạch sẽ
- Đồ dùng, đồ chơi các góc
- Lớp học thoáng mát
TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG.
Hoạt động
Đề tài
TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG
ĐÓN TRẺ-CHƠI-THỂ DỤC SÁNG
- Cô đón trẻ vào lớp , nhắc trẻ cất đồ dùng đúng nơi quy định .
- Cô trao đổi với phụ huynh, cho trẻ chơi tự do với đồ chơi trong lớp.
- Trò chuyện , sưu tầm tranh ảnh về ngôi nhà của bé
- Giáo dục các cháu giữ gìn vệ sinh ngôi nhà, biết lau dọn quét nhà.
-Giáo dục cháu biết tự phục vụ cho bản thân.
-Giáo dục trẻ biết đi vệ sinh đúng nơi quy định
*Thể dục sáng: thực hiện như thứ 2
CHƠI NGOÀI TRỜI
- Thơ: "Con voi”
- Chơi các trò chơi vận động: tập tầm vông
- TCDG: Thả đỉa ba ba
* Đọc thơ : " Con Voi "
Đàm thoại về bài thơ.
* Các con ơi! Những con vật sống trong rừng là những con vật quý hiếm. Vì vậy, các con phải có ý thức bảo vệ các loài động vật sống trong rừng nhé.
*TCVĐ: Tập tầm vông
Cô nêu luật chơi, cách chơi
Cho trẻ chơi vài lần
* TCDG: Thả đỉa ba ba
Cô nêu luật chơi, cách chơi
Cô bao quát lớp, nhắc nhở động viên.
- Cô nhận xét tuyên dương trẻ.
- Cô cho trẻ vệ sinh cá nhân vào lớp.
HOẠT ĐỘNG HỌC
PTTC
TD: " Bò dích dắc qua 7 điểm "
1) Hoạt động 1: Bé ca hát
-Cô tập trung trẻ cùng trẻ hát “đố bạn”.
-Đàm thoại:
+Các con vừa hát bài gì?
Vậy để có sức khỏe học tập, vui chơi ngoài việc các con biết ăn nhiều loại thức ăn, ăn chín, uống nước đun sôi để khỏe mạnh; không uống những loại nước không tốt cho sức khỏe như: nước ngọt, nước có ga, ăn nhiều đồ ngọt dễ béo phì không có lợi cho sức khỏe thì tập luyện thể dục hàng ngày cũng đóng một vai trò rất quan trọng nó giúp cho cơ thể khỏe mạnh và
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- lop 5t dong vat song trong rung_12503843.docx